Giáo án Đại số lớp 9 tuần 2 tiết 4: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương

Bài 3. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: HS nắm được nội dung định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.

* Kỹ năng: HS biết áp dụng quy tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức.

* Thái độ: Ý thức trong thảo luận nhóm, cẩn thận trong tính toán và trình bày.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Bảng phụ: quy tắc khai phương một tích, nhân các căn.

HS : Làm các bt đã dặn tiết trước, xem trước bài học này ở nhà.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 2 tiết 4: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Tiết 4 Ngày soạn: 30/08/2008 Ngày dạy: 01/09/2008 Bài 3. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS nắm được nội dung định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. * Kỹ năng: HS biết áp dụng quy tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức. * Thái độ: Ý thức trong thảo luận nhóm, cẩn thận trong tính toán và trình bày. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ: quy tắc khai phương một tích, nhân các căn. HS : Làm các bt đã dặn tiết trước, xem trước bài học này ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (5phút) Gv cho hs báo cáo sĩ số lớp. Gv nêu yêu cầu kiểm tra. Hs1: Tính và so sánh: và . Hs2: Tính và so sánh: và . Gv nhận xét sửa chữa và cho điểm. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. Hai hs lên bảng trả lời câu hỏi của gv: Hs1: Hs2: Kết Qủa: v Hoạt động 2: Bài mới (29phút) * Hđ 2.1: Định lí (8phút) Gv sử dụng phần trình bày của 2 hs để dẫn vào bài: Từ 2 bt trên ta thấy căn của 1 tích có bằng tích các căn? ( HS trả lời “Phải” thì yêu cầu vài HS phát biểu định lí bằng lời như trên). Gv: Định lí trên có thể mở rộng cho tích của nhiều thừa số không âm. (nội dung chú ý) Hs quan sát suy nghĩ trả lời. Căn của 1 tích bằng tích các căn. Hs phát biểu định lý. Hs ghi nhận lại. Hs ghi nhận chú ý. 1. Định lí: Với hai số a và b không âm, ta có: Ví dụ: Chú ý: Định lí trên có thể mở rộng cho tích của nhiều thừa số không âm * Hđ 2.2: Aùp dụng (21phút) GV: Qua định lí trên ta thấy: muốn khai phương một tích của các số không âm, ta có thể làm như thế nào? Gv nêu quy tắc khai phương một tích. GV nêu tiếp ví dụ GV nêu bài tập ?2 yêu cầu hs thực hiện. Tính: a/ HS: Muốn khai phương một tích của một số không âm, ta có thể khai phương từng thừa số rồi nhân các kết quả với nhau. Hs ghi nhận. Một em đọc thông tin bài tập ?2 Hs1 thực hiện: 2. Áp dụng: a) Quy tắc khai phương một tích: Muốn khai phương một tích của một số không âm, ta có thể khai phương từng thừa số rồi nhân các kết quả với nhau. Ví dụ1: Tính b/ Gv nhận xét sửa chữa sai xót. Hs2 thực hiện: Gv tiếp tục đặt vấn đề: Ngược lại của phép khai phương, muốn nhân các căn bậc hai của các số không âm ta làm như thế nào? Gv nêu quy tắc khai phương một tích. GV nêu tiếp ví dụ GV nêu bài tập ?3 yêu cầu hs thực hiện. Tính: a/ b/ Gv nhận xét sửa chữa sai xót. Hs: Muốn nhân các căn bậc hai của các số không âm, ta có thể nhân các số dưới dấu căn với nhau rồi khai phương kết quả đó. Hs ghi nhận. Một em đọc thông tin bài tập ?3 Hs1 thực hiện: Hs2 thực hiện: b) Quy tắc nhân các căn bậc hai: Muốn nhân các căn bậc hai của các số không âm, ta có thể nhân các số dưới dấu căn với nhau rồi khai phương kết quả đó. Ví dụ 2: Tính a) GV giới thiệu phần chú ý trong SGK. Gv hướng dẫn HS cách rút gọn biểu thức ở Ví dụ 3. GV nêu bài tập ?4 yêu cầu hs thực hiện. Rút gọn các biểu thức sau (với a, b không âm) a/ b/ Gv nhận xét sửa chữa sai xót. HS xem phần chú ý và ghi nhận. Hs ghi nhận. Một em đọc thông tin bài tập ?4 Hs 1 thực hiện: Hs 2 thực hiện: * Chú ý 1: Với hai biểu thức không âm ta cũng có: * Chú ý 2: Đặc biệt: Ví dụ 3: Rút gọn các biểu thức sau: a) với a 0; b) GIẢI v Hoạt động 3: Củng cố (10phút) Ä Nhắc lại quy tắc khai phương một tích, quy tắc nhân các căn bậc hai Ä GV yêu cầu hs thảo luận 5 phút làm bài tập 17 trang 14 SGK Gv cho các nhóm nhận xét sửa chữa. Một vài em nhắc lại kiến thức bài vừa học. Hs thảo luận nhóm, chia thành 4 nhóm làm bài tập 17ab trang 14 SGK. Sau đó lên bảng trình bày: + Nhóm 1,2 làm câu a: + Nhóm 3,4 làm câu b: v Hoạt động 4 : Lời dặn dò (1phút) Gv nêu yêu cầu: ð Trong bài học này ta cần nắm thật chắc: - Quy tắc khai phương một tích. - Quy tắc nhân các căn thức bậc hai. ð BTVN: 20, 22, 23, 24, 25, 26 / SGK v Gv nhận xét tiết học. Hs ghi nhận. Hs ghi nhận. Yêu cầu về nhà: ð Trong bài học này ta cần nắm thật chắc: - Quy tắc khai phương một tích. - Quy tắc nhân các căn thức bậc hai. ð Làm các bài tập: 20, 22, 23, 24, 25, 26 trang 14-15 SGK Chuẩn bị tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • doctuan 2 tiet 4.ds.doc