§ LUYỆN TẬP 2
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Giúp HS củng cố cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng.
* Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng. Rèn khả năng biện luận hệ phương trình và tìm dư của phép chia đa thức cho nhị thức, biết cách đặt ẩn phụ để giải.
* Thái độ: Cẩn thận trong tính toán, Hỗ trợ nhau khi thảo luận nhóm.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
HS: Máy tính bỏ túi, thức kẻ.
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 20 tiết 39: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Tiết 39 Ngày soạn: 11/01/2009
Ngày dạy: 12/01/2009
§ LUYỆN TẬP 2
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Giúp HS củng cố cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng.
* Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng. Rèn khả năng biện luận hệ phương trình và tìm dư của phép chia đa thức cho nhị thức, biết cách đặt ẩn phụ để giải.
* Thái độ: Cẩn thận trong tính toán, Hỗ trợ nhau khi thảo luận nhóm.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, bảng phụï, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
HS: Máy tính bỏ túi, thức kẻ.
III. Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
v Họat động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ (5phút)
Gv yêu cầu báo cáo sĩ số lớp.
Gv nêu câu hỏi kiểm tra:
Hãy tóm tắt cách giải HPT bằng phương pháp cộng.
Aùp dụng: Giải hệ phương trình:
(*)bằng phương pháp cộng.
Gv nhận xét sửa chữa và cho điểm.
Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
Cả lớp lắng nghe yêu cầu của gv.
HS thực hiện trả lời và giải:
Vậy hệ (*) vô số nghiệm.
v Họat động 2 : Bài mới – Tổ chức luyện tập (38phút)
* Hđ 2.1 Luyện tập 23 trang 19 SGK (5phút)
Gv yêu cầu hs đọc thông tin bài tập 23 trang 19 SGK:
Giải HPT sau:
Gv cho một HS lên bảng giải. Hs dưới lớp làm vào vở và nhận xét.
GV: nhận xét, đánh giá và cho điểm.
Một hs đọc thông tin bài:
Giải HPT sau:
Hs thực hiện trên bảng, cả lớp cùng thực hiện giải vào tập
Vậy hệ (I) có nghiệm duy nhất (x; y) = (; )
Bài 23: Giải HPT sau:
-Giải-
Vậy hệ (I) có nghiệm duy nhất (x; y) = (; )
* Hđ 2.2 Luyện tập 25 trang 19 SGK (5phút)
Bài tập 25 trg 19 SGK:
Gv đưa đề bài lên bảng phụ
P(x)=(3m - 5n+1)x + (4m – n - 10)
GV: Một đa thức bằng đa thức không tất cả các hệ số của nó bằng 0.
Vậy 3m – 5n +1 =
4m – n -10 =
Vậy ta có hệ phương trình nào?
Hãy gải hệ phương trình bằng phương pháp cộng?
Nhân phương trình thứ hai với mấy?
Hs cả lớp theo dõi đề bài.
Hs nghe.
Một hs nêu kết luận:
3m – 5n +1 = 0
4m – n -10 = 0
Lần lượt từng hs thực hiện:
(A)
-Với 5 (A)
Vậy
Bài 25 trg 19 SGK:
P(x)=(3m - 5n+1)x + (4m – n - 10)
-Giải-
(A)
-Với 5 (A)
Vậy
* Hđ 2.3 Luyện tập 26 trang 19 SGK (10phút)
Bài 26: Xác định a và b để ĐTHS y = ax + b đi qua điểm A và B trong trường hợp.
c) A(3; -1) và B(- 3; 2)
Điểm A có thuộc ĐTHS không?
Ta có được đẳng thức nào?
Điểm B có thuộc ĐTHS không?
Ta có được đẳng thức nào?
Vậy ta có HPT nào?
Hãy giải HPT bằng cách nhanh nhất?
Gv nhận xét sửa chữa và nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng phụ
HS1: Có ta được:
-1 = 3a +b 3a +b = -1
Hs2: Có ta được:
2 = -3a + b 3a – b = - 2
Một hs lên bảng giải:
Hs quan sát bảng phụ và sửa chữa
Bài 26: Xác định a và b để ĐTHS y = ax + b đi qua điểm A và B trong trường hợp.
c) A(3; -1) và B(- 3; 2)
-Giải-
Vì ĐTHS y = ax + b đi qua A và B
Vậy a = - 0,5; b = 3,5
* Hđ 2.4 Luyện tập 27 trang 20 SGK (18phút)
Bài 27 trang 20 SGK:
Gv đưa đề bài lên bảng phụ
Gv cho hs thảo luận nhóm theo 4 nhóm để giải.
Hãy viết lại HPT?
Nếu đặt khi đó hãy viết lại HPT?
Hãy thay và giải HPT theo biến x và y?
Gv cho các nhóm nhận xét lẫn nhau. Sau đó gv chốt lại ý đúng bằng cách treo bảng phụ bài giải hoàn chỉnh cho hs quan sát sửa chữa.
Hs quan sát đề bài.
HS:
Hs chia 4 nhóm giải thời gian 5 phút cùng với gợi ý của gv
Sau hết thời gian đại diện một hs lên trình bày:
Hs quan sát sửa chữa.
Bài 27: (
Giải
Ta có
(a)
Đặt
v Họat động 3: Hướng dẫn về nhà (2phút)
Gv treo bảng phụ với nội dung yêu cầu – Hs ghi nhận:
+ Xem lại các bài tập đã chữa
+ Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT.
+ Xem lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. (SGK lớp 8)
+Chuẩn bị bài mới.
v Gv nhận xét tiết học để các em rút kinh nghiệm cho những tiết sau.
File đính kèm:
- tuan 21 tiet 39.ds.doc