Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 25 - Nguyễn Thái Hoàn

- HS biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2() và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a>0 và a<0.

- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất hàm số.

- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2().

 

doc5 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 25 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 49 Ngày dạy: Đồ thị hàm số y=ax2() I.Mục tiêu: HS biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2() và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất hàm số. Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2(). II-Chuẩn bị: GV: Giấy kẻ ô vuông, thước,MTBT HS: Giấy kẻ ô vuông, thước,MTBT III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. HS1 : Điền vào ô trống x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 HS2 : Điền vào ô trống x -4 -2 -1 0 1 2 4 y= Nhận xét cho điểm HS1 : Điền vào ô trống x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 HS2 : Điền vào ô trống x -4 -2 -1 0 1 2 4 y= -8 -2 0 -2 -8 3-Bài mới: Đồ thị hàm số y=ax2() Ví dụ 1 : Đồ thị hàm số y=2x2 -Lập bảng giá trị tương ứng x và y. x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 A(-3;18);B(-2;8) ;C(-1;2) ; O(0;0); C’(1;2) B’(2;8) ; A’(3;18). -Vẽ đường cong qua các điểm trên ? -Yêu cầu HS quan sát và vẽ vào vở -Hãy nhận xét về dạng đồ thị hàm số trên -Ta gọi đường cong trên là parabol. -Yêu cầu HS làm ?1 Ví dụ 2 : Đồ thị hàm số y= Từ bảng kiểm tra lấy các điểm M(-4;-8); N(-2;-2);P(-1;);O(0;0);P’(1;); N’(2;-2);M’(4;-8) Yêu cầu HS vẽ đường cong Yêu cầu HS làm ?2 Nhận xét (sgk) Yêu cầu HS làm ?3 Chú ý : 1. khi vẽ đồ thị hàm số y=ax2 do tính chất đối xứng của đồ thị hàm số nên ta chỉ cần vẽ 1 số điểm ở bên phải trục Oy rồi lấy đối xứng qua Oy áp dụng với hàm số y= 2. Sự liên hệ của đồ thị và tính chất hàm số -Đồ thị hàm số y=2x2 ch ta thấy điều gì ? -Đồ thị hàm số cho ta thấy điều gì ? y -HS vẽ theo giáo viên . x -Đồ thị hàm số có dạng đường cong -Đồ thị hàm số nằm trên trục hoành -Các cặp điểm A,A’; B,B’;… đối xứng nhau qua trục tung. -Điểm thấp nhất là O(0;0) Lên bảng vẽ đường cong y x -Đồ thị hàm số nằm dưới trục hoành -Các cặp điểm M,M’; N,N’… đối xứng nhau qua trục tung -Điểm cao nhất là O(0;0). Đọc lại nhận xét Hoạt động nhóm Kết quả : D(3;-4,5) y Thực hành vẽ: x Đồ thị hàm số cho ta thấy với a>0, khi x âm và tăng thì đồ thị đi xuống chứng tỏ hàm số nghịch biến. Khi x dương và tăng thì đồ thị hàm số đi lên chứng tỏ hàm số đồng biến Nhận xét tương tự với hàm số 4-Củng cố -Hệ thống cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai, dạng của đố thị. 5-Hướng dẫn về nhà Bài tập 4,5 ,6(sgk) Hướng dẫn bài 5d: y=x2 với mọi x Đọc bài đọc thêm: Vài cách vẽ parabol Tuần 25 Tiết 50 Ngày dạy: Luyện tập I.Mục tiêu: Về kiến thức cơ bản : HS được củng cố lại cho vững chắc đồ thị của hàm số y=ax2 qua việc vẽ đồ thị hàm số. Về kĩ năng : HS được rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số , kĩ năng ước lượng các giá trị hay vị trí 1 số điểm biểu diễn bởi các số vô tỉ. Về tính thực tiễn : HS hiểu thêm mối quan hệ giữa hàm số bậc nhất và bậc 2 để sau này có thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, NN qua đồ thị. II-Chuẩn bị: GV: Thước , lưới kẻ ô vuông , MTBT HS: Thước , lưới kẻ ô vuông , MTBT III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. y 2-Kiểm tra bài cũ. -HS1:Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2 () ? +Chữa bài tập 6ab (sgk-38). +Nhận xét cho điểm. +Bài tập 6 : x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=x2 9 4 1 0 1 4 9 x b)f(-8)=64 ; f(-1,3)=1,69 f(-0,75)=9/16 ; f(1,5)=2,25 3-Bài mới: Bài 6c,d(SGK) -Hướng dẫn HS làm bài +Ước lượng 0,52; (-1,5)2 ; 2,52 +Tương tự ước lượng điểm biểu diễn cho -HS lên bảng dóng trên đồ thị. Bài tập 7 (sgk) -Yêu cầu HS làm bài theo nhóm rồi lên bảng trình bày -Một HS đọc đề bài -Hoạt động nhóm -Đại diện lên bảng trình bày: M(2;1) thuộc đồ thị hàm số nên : a.22=1 hay a.4=1 vậy a=0,25. b) A(4;4) ; y=0,25x2 Thay x=4 và ta có : 0,25.42= 4 nên A thuộc đồ thị hàm số x=3 thì y= 2,25 ; x=-2 thì y=1 Đồ thị hàm số : y x Bài 9 (sgk) y -Yêu cầu HS vẽ đồ thị 2 hàm số trên cùng mặt phẳng tọa độ x a)Làm bài, 2 HS lần lượt lên vẽ đồ thị A(-6;12) ; B(3;3) Cách tìm: Bài 10 (sgk) -Cho hàm số y=- 0,75x2. Khi x tăng từ -2 đến 4 thì GTNN,GTLN của y là bao nhiêu Lập bảng để tính : x -2 -1 0 1 2 3 4 y=- 0,75x2 -3 -0,75 0 -0,75 -3 -6,75 12 Từ bảng trên cho thấy GTLN là 12 ; GTNN là -6,75. 4-Củng cố -Hệ thống kiến thức đã sử dụng , những baìo toán đã làm. 5-Hướng dẫn về nhà Làm bài tập : 8 (sgk-38) ; 9,10,11 (sbt-38) Đọc phần có thể em chưa biết

File đính kèm:

  • docTuan25.doc