- HS biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2() và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a>0 và a<0.
- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất hàm số.
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2().
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 25 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 49
Ngày dạy:
Đồ thị hàm số y=ax2()
I.Mục tiêu:
HS biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2() và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a>0 và a<0.
Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất hàm số.
Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2().
II-Chuẩn bị:
GV: Giấy kẻ ô vuông, thước,MTBT
HS: Giấy kẻ ô vuông, thước,MTBT
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
HS1 : Điền vào ô trống
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
HS2 : Điền vào ô trống
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=
Nhận xét cho điểm
HS1 : Điền vào ô trống
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
HS2 : Điền vào ô trống
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=
-8
-2
0
-2
-8
3-Bài mới:
Đồ thị hàm số y=ax2()
Ví dụ 1 : Đồ thị hàm số y=2x2
-Lập bảng giá trị tương ứng x và y.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
A(-3;18);B(-2;8) ;C(-1;2) ; O(0;0); C’(1;2)
B’(2;8) ; A’(3;18).
-Vẽ đường cong qua các điểm trên ?
-Yêu cầu HS quan sát và vẽ vào vở
-Hãy nhận xét về dạng đồ thị hàm số trên
-Ta gọi đường cong trên là parabol.
-Yêu cầu HS làm ?1
Ví dụ 2 : Đồ thị hàm số y=
Từ bảng kiểm tra lấy các điểm M(-4;-8);
N(-2;-2);P(-1;);O(0;0);P’(1;);
N’(2;-2);M’(4;-8)
Yêu cầu HS vẽ đường cong
Yêu cầu HS làm ?2
Nhận xét (sgk)
Yêu cầu HS làm ?3
Chú ý :
1. khi vẽ đồ thị hàm số y=ax2 do tính chất đối xứng của đồ thị hàm số nên ta chỉ cần vẽ 1 số điểm ở bên phải trục Oy rồi lấy đối xứng qua Oy
áp dụng với hàm số y=
2. Sự liên hệ của đồ thị và tính chất hàm số
-Đồ thị hàm số y=2x2 ch ta thấy điều gì ?
-Đồ thị hàm số cho ta thấy điều gì ?
y
-HS vẽ theo giáo viên .
x
-Đồ thị hàm số có dạng đường cong
-Đồ thị hàm số nằm trên trục hoành
-Các cặp điểm A,A’; B,B’;… đối xứng nhau qua trục tung.
-Điểm thấp nhất là O(0;0)
Lên bảng vẽ đường cong
y
x
-Đồ thị hàm số nằm dưới trục hoành
-Các cặp điểm M,M’; N,N’… đối xứng nhau qua trục tung
-Điểm cao nhất là O(0;0).
Đọc lại nhận xét
Hoạt động nhóm
Kết quả :
D(3;-4,5)
y
Thực hành vẽ:
x
Đồ thị hàm số cho ta thấy với a>0, khi x âm và tăng thì đồ thị đi xuống chứng tỏ hàm số nghịch biến. Khi x dương và tăng thì đồ thị hàm số đi lên chứng tỏ hàm số đồng biến
Nhận xét tương tự với hàm số
4-Củng cố
-Hệ thống cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai, dạng của đố thị.
5-Hướng dẫn về nhà
Bài tập 4,5 ,6(sgk)
Hướng dẫn bài 5d: y=x2 với mọi x
Đọc bài đọc thêm: Vài cách vẽ parabol
Tuần 25 Tiết 50
Ngày dạy:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
Về kiến thức cơ bản : HS được củng cố lại cho vững chắc đồ thị của hàm số y=ax2 qua việc vẽ đồ thị hàm số.
Về kĩ năng : HS được rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số , kĩ năng ước lượng các giá trị hay vị trí 1 số điểm biểu diễn bởi các số vô tỉ.
Về tính thực tiễn : HS hiểu thêm mối quan hệ giữa hàm số bậc nhất và bậc 2 để sau này có thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, NN qua đồ thị.
II-Chuẩn bị:
GV: Thước , lưới kẻ ô vuông , MTBT
HS: Thước , lưới kẻ ô vuông , MTBT
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
y
2-Kiểm tra bài cũ.
-HS1:Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2 () ?
+Chữa bài tập 6ab (sgk-38).
+Nhận xét cho điểm.
+Bài tập 6 :
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
9
4
1
0
1
4
9
x
b)f(-8)=64 ; f(-1,3)=1,69
f(-0,75)=9/16 ; f(1,5)=2,25
3-Bài mới:
Bài 6c,d(SGK)
-Hướng dẫn HS làm bài
+Ước lượng 0,52; (-1,5)2 ; 2,52
+Tương tự ước lượng điểm biểu diễn cho
-HS lên bảng dóng trên đồ thị.
Bài tập 7 (sgk)
-Yêu cầu HS làm bài theo nhóm rồi lên bảng trình bày
-Một HS đọc đề bài
-Hoạt động nhóm
-Đại diện lên bảng trình bày:
M(2;1) thuộc đồ thị hàm số nên :
a.22=1 hay a.4=1 vậy a=0,25.
b) A(4;4) ; y=0,25x2
Thay x=4 và ta có : 0,25.42= 4 nên A thuộc đồ thị hàm số
x=3 thì y= 2,25 ; x=-2 thì y=1
Đồ thị hàm số :
y
x
Bài 9 (sgk)
y
-Yêu cầu HS vẽ đồ thị 2 hàm số trên cùng mặt phẳng tọa độ
x
a)Làm bài, 2 HS lần lượt lên vẽ đồ thị
A(-6;12) ; B(3;3)
Cách tìm:
Bài 10 (sgk)
-Cho hàm số y=- 0,75x2. Khi x tăng từ -2 đến 4 thì GTNN,GTLN của y là bao nhiêu
Lập bảng để tính :
x
-2
-1
0
1
2
3
4
y=- 0,75x2
-3
-0,75
0
-0,75
-3
-6,75
12
Từ bảng trên cho thấy GTLN là 12 ; GTNN là -6,75.
4-Củng cố
-Hệ thống kiến thức đã sử dụng , những baìo toán đã làm.
5-Hướng dẫn về nhà
Làm bài tập : 8 (sgk-38) ; 9,10,11 (sbt-38)
Đọc phần có thể em chưa biết
File đính kèm:
- Tuan25.doc