Giáo án Đại số lớp 9 tuần 25 tiết 48: Luyện tập

§ LUYỆN TẬP

I.Mục tiêu:

 * Kiến thức: Giúp học sinh:

 Thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y= ax2 (a 0).

 Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.

 * Kỹ năng:

 Vận dụng tính chất của hàm số y = ax2 (a 0), để so sánh giá trị của hàm số.

 * Thái độ: Hs yêu thích môn học.

II.Chuẩn bị:

 Giáo viên: - Thước thẳng, bảng phụ ghi sẵn bài tập làm thêm.

 Học sinh: - Thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 25 tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 48 Ngày soạn: 23/02/2009 Ngày dạy: 24/02/2009 § LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: * Kiến thức: Giúp học sinh: Thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y= ax2 (a 0). Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số. * Kỹ năng: Vận dụng tính chất của hàm số y = ax2 (a 0), để so sánh giá trị của hàm số. * Thái độ: Hs yêu thích môn học. II.Chuẩn bị: Giáo viên: - Thước thẳng, bảng phụ ghi sẵn bài tập làm thêm. Học sinh: - Thước thẳng. III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ (10phút) Gv yêu cầu báo cáo sĩ số lớp. Gv nêu câu hỏi kiểm tra: Nêu tính chất của hàm số dạng y = ax2 (a 0) ? Bài tập: Cho hàm số y = f(x) =x2 không tính giá trị của hàm số hãy so sánh: f(-) và f(-)? Gv nhận xét và cho điểm Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Hs lắng nghe yêu cầu kiểm tra của gv. HS lên bảng trả bài Cả lớp theo dõi và nhận xét v Hoạt động 2. Bài mới ( 33phút) * Hđ 2.1. bài tập 1 trang 30 Sgk Làm bài tập 1 trang 30 Sgk: a) Gv nhắc lại cách dùng máy tính bỏ túi để tính. Chú ý: số p lấy giá trị gần đúng là 3,14. HS đọc đề toán HS lên bảng tính và điền vào bảng Hs: R’= 3R - HS tính và trả lời R’= 3R khi đó: S’ = pR’2= p(3R)2 = p 9R2 = 9pR2 = 9S. HS tính ® Cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc đề toán - Lực F của gió thổi vào cánh buồm tỉ lệ thuận với bình phương Bài 1: a) b) Giả sử R’ là bán kính mới: ta có: R’= 3R khi đó: S’ = pR’2= p(3R)2 = p 9R2 = 9pR2 = 9S. Vậy diện tích tăng lên 9 lần c) Vì diện tích của hình tròn bằng 79,5 cm2 nên ta có: 79,5 = pR2. Suy ra: R2 = b) Giả sử R’ là bán kính mới khi đó R’ =? - Hãy tính S’ và cho biết diện tích tăng hay giảm bao nhiêu lần? c) Gọi một học sinh lên bảng tính Làm bài tập 3trang 30 Sgk: - Công thức F = a.v2 cho ta biết mối quan hệ gì? Bài toán còn cho ta biết điều gì? a) Biết v và F ta tính được a không? b) Biết v = 10m/s ta có tính được lực F không? Gợi ý: đã biết a = 30 ở câu a c) Cánh buồm chỉ chịu tối đa một áp lực là 12000N tương ứng với một sức gió bằng bao nhiêu? Vậy muốn biết thuyền có đi được trong gió bão với vận tốc gió 90 km/s hay không ta làm thế nào? F Bài tập thêm: Cho hàm số: y = (2 – 3m).x2 (m ¹ ) tìm giá trị của m để hàm số: a) Đồng biến với x < 0. b) Nghịch biến với x < 0. c) Có giá trị y = 1 khi x = - 1 d) Có giá trị lớn nhất là 0. e) Có giá trị nhỏ nhất là 0. Hàm số đã cho có dạng nào? Cho biết hệ số a? Hãy nhắc lại tính chất của hàm số? Gọi 2 HS cùng lên bảng làm câu a và b. Muốn hàm số có giá trị y = 1 khi x = - 1 thì ta phải làm thế nào? Gv đàm thoại với hs để ghi bài giải Khi nào thì hàm số dạng y = a.x2 (a ¹ 0) có giá trị nhỏ nhất? Lớn nhất? Gv gọi 2 HS lên bảng trình bày Ä Cuối cùng Gv chốt lại tính chất và nhận xét về hàm số dạng y = a.x2 (a ¹ 0) vận tốc v của gió. Cho biết v = 2m/s và F = 120N HS tính a = 30 HS tính và trả lời R = (cm) + F = 12000N tương ứng với V = 20 m/s Cần đổi vận tốc 90 km/h sang đơn vị m/s ® HS đổi và trả lời. Hàm số có dạng y = ax2 (a 0); a = 2 – 3m HS nêu tính chất 2 HS lên bảng ® cả lớp cùng làm và nhận xét Thay y = 1 và x = - 1 vào hàm số để tính m HS trả lời Hàm số dạng y = a.x2 (a ¹ 0) có giá trị nhỏ nhất khi a dương và có giá trị lớn nhất khi a âm 2 HS lên bảng làm a) Để hàm số đồng biến với x a) Để hàm số nghịch biến với x 0 Þ m < c) Để hàm số có giá trị y = 1 khi x = - 1 thì: 1 = (2 – 3m).( - 1)2 Þ 2 – 3m = Þ Þ d) Để hàm số có giá trị lớn nhất là 0 thì: 2 - 3m e) Để hàm số có giá trị lớn nhất là 0 thì: 2 - 3m > 0 Þ m < R = (cm) Vậy bán kính của hình tròn là: 5,03 cm Ta có: F = a.v2 thay v = 2 và F = 120 ta được: a.22 = 120 Þ a = 120: 4 = 30 Vì a = 30 nên ta có: F = 30.v2 + Khi v = 10 m/s thì: F = 30.102 = 3000 (N) + Khi v = 20 m/s thì: F = 30.202 = 12000 (N) Gió bão có vận tốc là: 90 km/h = theo câu b ta thấy cánh buồm chỉ chịu sức gió 20 m/s. Nên khi có cơn bão vận tốc 90 km/h thì thuyền không thể đi được. 3) Bài làm thêm: Cho hàm số: y = (2 – 3m).x2 (m ¹ ) a) Để hàm số đồng biến với x a) Để hàm số nghịch biến với x 0 Þ m < c) Để hàm số có giá trị y = 1 khi x = - 1 thì: 1 = (2 – 3m).( - 1)2 Þ 2 – 3m = Þ Þ d) Để hàm số có giá trị lớn nhất là 0 thì: 2 - 3m e) Để hàm số có giá trị lớn nhất là 0 thì: 2 - 3m > 0 Þ m < - Xem lại các bài tập đã giải. - Làm bài tập: 2, 3, 4 trang 36 SBT. - Bài tập chuẩn bị tiết học sau: Biểu diễn các điểm sau lên mặt phẳng toạ độ ở giấy kẻ ô li vuông: a) A(-3; 18); B(-2; 8); C(-1; 2); O(0; 0); C’(1; 2); B’(2; 8); A’(3; 18). b) M(-4; -8); N(-2; -2); P(-1; -); O(0; 0); P’(1; -); N’(2; -2); M’(4; -8).

File đính kèm:

  • doctuan 25 tiet 48.ds.doc