Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 31 - Nguyễn Thái Hoàn

I.Mục tiêu:

- Rèn cho HS kĩ năng giải một số loại phương trình qui được về phương trình bậc hai.

- Hướng dẫn HS giải phương trình bằng cách đặt ẩn phụ.

- Thói quen đặt điều kiện khi đặt ẩn phụ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 31 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Tiết 61 Ngày dạy: Luyện tập I.Mục tiêu: Rèn cho HS kĩ năng giải một số loại phương trình qui được về phương trình bậc hai. Hướng dẫn HS giải phương trình bằng cách đặt ẩn phụ. Thói quen đặt điều kiện khi đặt ẩn phụ. II-Chuẩn bị: -GV: -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. HS1 : Chữa bài tập 34a,b(sgk) Giải phương trình : a)x4-5x2+4 = 0 b)2x4-3x2-2 = 0 HS2 : Chữa bài tập 46ac (sbt) 3-Bài mới: Bài 37(sgk) -Giải các phương trình : c)0,3x4+1,8x2+1,5 = 0 -HS làm vào vở. -2HS lên bảng làm bài. -HS nhận xét. -GV nhận xét , chốt kiến thức. c)0,3x4+1,8x2+1,5 = 0 Đặt x2= t () Ta có phương trình : 0,3t2+1,8t+1,5 = 0 a-b+c = 0 nên t1= -1 (loại);t2= -1,5/0,3(loại) Vậy phương trình vô nghiệm Bài 38(sgk) -Giải các phương trình : b)x3+2x2-(x-3)2= (x-1)(x2-2) -HS làm vào vở. -2HS lên bảng làm bài. -HS nhận xét. -GV nhận xét , chốt kiến thức. b)x3+2x2-(x-3)2= (x-1)(x2-2) 2x2+8x-11= 0 Bài 40(sgk) Giải các phương trình bằng cách đặt ẩn phụ a)3(x2+x)2-2(x2+x) -1 = 0 Gợi ý : a) đặt x2+ x = t b)đặt -2HS lên bảng làm bài. -HS nhận xét. -GV nhận xét , chốt kiến thức. a) đặt x2+ x = t 3t2-2t-1= 0 a+b+c = 0 nên t1=1;t2= -1/3 từ đó ta có 2 phương trình : *) x2+ x = 1 hay x2+ x – 1= 0 *) Giải 2 phương trình ta có b) đặt ta có phương trình : t2- 6t-7 = 0 a-b+c = 0 nên t1= -1(loại); t2= 7(TM) Do đó x= 49 4-Củng cố Hệ thống các kiến thức đã sử dụng. 5-Hướng dẫn về nhà Làm các bài tập : 37ab; 38acef;39ab;40b(sgk);49,50(sbt) Nhớ cách giải phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ chú ý điều kiện. ôn cách giải bài toán bằng lập phương trình . Tuần 31 Tiết 62 Ngày dạy: Giải bài toán bằng cách lập phương trình I.Mục tiêu: HS biết chọn ẩn , đặt điều kiện cho ẩn HS biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập phương trình bài toán. HS biết trình bày bài giải một bài toán bậc hai. II-Chuẩn bị: -GV: Thước , MTBT -HS: Thước , MTBT III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. -Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình , hệ phương trình. 3-Bài mới: Ví dụ -Để giải bài toán bằng cách lập phương trình ta làm thế nào ? -GV đưa ra ví dụ (sgk) -Yêu cầu HS đọc đề bài và tóm tắt. Số áo may 1 ngày Số ngày Số áo may Kế hoạch Thực hiện x(áo) x+6(áo) 3000(áo) 2650(áo) -Yêu cầu HS nhìn vào bảng để trình bày lời giải. - HS lên bảng viết lời giải -Yêu cầu HS làm ?1 -Nêu 3 bước giải bài toán bằng cách lập phương trình . -Đọc đề bài -Giải như SGK -Làm ?1theo nhóm Gọi chiều rộng mảnh đất là x(m) ĐK: x>0 Chiều dài là : x+4(m) Diện tích mảnh đất là 320m2 nên ta có phương trình : x(x+4) = 320 hay x2 + 4x – 320 = 0 Giải phương trình được x1= 16 (TM); x2= -20(loại). Vậy chiều rộng mảnh đất là 16m Chiều dài mảnh đất là 16+4 = 20 (m) 4-Củng cố Bài 41(sgk) - HS cả lớp làm bài vào vở. - HS trình bày bài giải. -GV nhận xét , bổ sung. Giải : Gọi số nhỏ là x thì số lớn là x+5 Tích 2 số là 150 nên ta có phương trình : x(x+5) = 150 hay x2+5x – 150 = 0 Giải phương trình được x1= 10 ;x2= -15 Cả 2 nghiệm đều thoả mãn Bài 42(sgk): Gọi lãi suất hàng năm là x% (x>0). Với số tiền lúc đầu vay 2000000đ thì sau 1 năm cả vốn và lãi là bao nhiêu ? Số tiền này coi như là gốc thì sau năm thứ 2 cả vốn và lãi là bao nhiêu Lập phương trình ? Giải phương trình ? Trả lời ? Sau 1 năm cả vốn và lãi là : 2000000+2000000.x%=20000(100+x) Sau năm thứ hai thì cả vốn và lãi là 20000(100+x)+20000(100+x).x%=200(100+x)2 Ta có phương trình : 200(100+x)2= 2420000 Hay (100+x)2 =12100 Giải ra được x1= 10 (TM);x2 = -210(loại) Vậy lãi suất hàng năm là 10% Bài 43(sgk) Hướng dẫn HS lập bảng tóm tắt v(km/h) t(h) s (km) Lúc đi x 120 Lúc về x-5 125 ĐK: x> 5 -HS đứng tại chỗ trình bày miệng -Kết quả : vận tốc của xuồng lúc đi là 30km Bài 44(sgk) -HS lên bảng trình bày. Gọi số phải tìm là x thì ta có phương trình : Vậy số phải tìm là -1 hoặc 2 5-Hướng dẫn về nhà Làm các bài tập : 45,46,47,48(sgk); 51,56,57(sbt) Chú ý phân loại toán và lập bảng để tìm lời giải.

File đính kèm:

  • docTuan31.doc