Bài 5. BẢNG CĂN BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai.
* Kỹ năng: Có kĩ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm.
* Thái độ: Cẩn thận trong tra bảng.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng số với bốn chữ số thập phân (bảng tính căn của Bra-đi-xơ)
HS : Xem trước bài học này ở nhà. Mỗi HS phải có bảng số.
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 4 tiết 8: Bảng căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Tiết 8 Ngày soạn:14/09/2008
Ngày dạy:15/09/2008
Bài 5. BẢNG CĂN BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai.
* Kỹ năng: Có kĩ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm.
* Thái độ: Cẩn thận trong tra bảng.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng số với bốn chữ số thập phân (bảng tính căn của Bra-đi-xơ)
HS : Xem trước bài học này ở nhà. Mỗi HS phải có bảng số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (5phút)
Gv yêu cầu báo cáo sĩ số.
Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
Hs1: Định nghĩa căn bậc hai số học?
Tính a)
Hs2: Định nghĩa căn bậc hai số học?
Tính b)
Gv nhận xét và cho điểm
Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
Hai hs lên bảng trả lời câu hỏi
Hs1 Nêu định nghĩa căn bậc hai số học.
Thực hiện tính =1,1
Hs2 Nêu định nghĩa căn bậc hai số học.
Thực hiện tính =
v Hoạt động 2: Bài mới (35phút)
* Hđ 2.1: Giới thiệu bảng Bra-đi-xơ
GV đặt vấn đề giới thiệu vào bài: Câu a ta có thể biết ngay được kết quả bằng 1,1 ; đối với câu b, ta cũng dễ dàng tính được bằng cách sử dụng máy tính bỏ túi.
Tuy nhiên, nếu không có máy tính bỏ túi thì ta vẫn tìm được căn bậc hai của nó bằng cách dò trong cuốn “bảng số với bốn chữ số thập phân” của Bra-đi-xơ. Trong cuốn sách đó, bẳng IV dùng để khai căn bậc hai của bất cứ số dương nào có nhiều nhất bốn chữ số.
HS chú ý theo dõi sách giáo khoa trang 20 – 21 và lắng nghe gv giới thiệu.
1. Giới thiệu bảng:
GV tiếp tục đưa bảng lên và giới thiệu:
Bảng căn bậc hai có nhiều hàng và cột. Ta quy ước gọi tên của các hàng (cột) theo số được ghi ở cột đầu tiên (hàng đâu tiên) của mỗi trang.
Qua bảng này ta dễ dàng dò tìm căn bậc hai của số không quá 3 chữ số từ 1,00 đến 99,9 được ghi sẵn ở các cột từ 0 đến 9. Tuy nhiên ta vẫn có thể tìm được căn của một số có bốn chữ số từ số 1,000 đến số 99,99 bằng cách hiệu chính thêm chữ số thập phân cuối cùng.
HS xem bảng số với 4 chữ số thập phân.
Hs ghi nhận lại
Bảng căn bậc hai có nhiều hàng và cột. Ta quy ước gọi tên của các hàng (cột) theo số được ghi ở cột đầu tiên (hàng đâu tiên) của mỗi trang.
Qua bảng này ta dễ dàng dò tìm căn bậc hai của số không quá 3 chữ số từ 1,00 đến 99,9 được ghi sẵn ở các cột từ 0 đến 9. Tuy nhiên ta vẫn có thể tìm được căn của một số có bốn chữ số từ số 1,000 đến số 99,99 bằng cách hiệu chính thêm chữ số thập phân cuối cùng.
* Hđ 2.2: Cách dùng bảng.
Gv: Sau đây chúng ta sẽ tiến hành đi tìm căn bậc hai của: Số lớn hơn 1 và nhỏ hơn 100.
Cụ thể tìm =?
Các em hãy dò hàng 1,5 ngang qua tới cột số 7, được số mấy?
Gv treo bảng và nêu cách tìm.
Hs cùng thực hiện.
Hs cùng thực hiện
Hs suy nghĩ trả lời
Hs quan sát bảng mẫu
HS thực hành dò bảng tìm căn bậc hai theo sự hướng dẫn của GV .
2. Cách dùng bảng:
a) Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 1 và nhỏ hơn 100
Ví dụ 1 : Tìm
N
8
.
.
.
1,6
.
.
.
1,296
Ví dụ 2 : Tìm .
Trước tiên ta tìm kết quả bằng mấy ?
Kế đến, Tại giao của hàng 39 và cột 8 hiệu chính, ta thấy chữ số 6. Ta dùng chữ số 6 này để hiệu chính chữ số cuối ở số 6,253 như sau :
6,253 + 0,006 = 6,259 (Tức là: lấy chữ số 6 cộng thêm vào chữ số cuối của số 6,253).
Vậy,
*
* HS chú ý theo dỏi và thực hiện làm theo sự hướng dẫn của GV.
* Bài tập ?1 / SGK
Bảng tính sẵn căn bậc hai này của Bra-đi-xơ chỉ cho phép ta tìm trực tiếp được căn bậc hai của số nhỏ hơn 100. Tuy nhiên ta vẫn có thể dựa vào bảng số để tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100 hoặc nhỏ hơn 1.
b) Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100 :
Ví dụ 3 : Tìm
Ta phân tích như sau :
à = ?
à Vây 10. = ?
Hs ghi nhận
à
à
Hs ghi nhận
* Bài tập ?2 / SGK
b) Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100 :
Ví dụ 3 : Tìm
Ta phân tích như sau :
à = ?
à Vây 10. = ?
c) Tìm căn bậc hai của số không âm nhỏ hơn 1 Ví dụ 4 :Tìm
Giống như ở VD3, ta phân tích số 0,00168 như thế nào ?
Vậy, = ?
GV giới thiệu nhanh phần chú ý như SGK.
* 0,00168 = 16,8 :10000
*
* HS xem phần chú ý /SGK
* Bài tập ?3 / SGK
c) Tìm căn bậc hai của số không âm nhỏ hơn 1
0,00168 = 16,8 :10000
v Hoạt động 5: Củng cố (3phút)
ð Bài tập 38, 39 / SGK.
Hs cùng thực hiện
Hs thông báo kết quả
v Hoạt động 6: Dặn dò (2phút)
ð Xem kỹ cách tìm căn bậc hai bằng cách dò tìm trong bảng số Bra-đi-xơ
ð BTVN : 40, 41, 42 / SGK
v Gv nhận xét tiết học – Hs ghi nhận để rút kinh nghiệm cho những tiết sau.
File đính kèm:
- tuan 4 tiet 8.ds.doc