1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, tập trung vào dạng : vòi nước chảy, chuyển động, làm chung làm riêng.
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng kỹ giải toán bằng cách lập hệ phương trình, biết cách phân tích các đại lượng trong bài bằng cách thích hợp, lập được hệ phương trình và biết cách trình bày bài toán.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/01/2013 Ngày dạy : 31/01/2013 lớp: 9B
Ngày dạy : 02/02/2013 lớp: 9A
Tiết 17 : LUYỆN CÁC BÀI TẬP GIẢI BÀI TOÁN
BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, tập trung vào dạng : vòi nước chảy, chuyển động, làm chung làm riêng...
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng kỹ giải toán bằng cách lập hệ phương trình, biết cách phân tích các đại lượng trong bài bằng cách thích hợp, lập được hệ phương trình và biết cách trình bày bài toán.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị cuả giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi đề bài tập. một số đồ kẻ sẵn một vài bài giải mẫu
- Thước thẳng phấn màu, máy tính bỏ túi.
2. Học sinh: - Ôn tập các bứơc giải bài toán bằng cách lập hệ pt, chuẩn bị trước
các bài tâp
- Máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ.
* Câu hỏi :
? Muốn giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ta phải tiến hành mấy bước, đó là những bước nào ?
* Trả lời :
Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ta phải tiến hành 3 bước :
+ Bước 1 : Lập phương trình :
- Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số.
- Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết
- Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
+ Bước 2 : Giải phương trình
+ Bước 3 : Trả lời : Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình nghiệm nào thoả mãn, nghiệm nào không thoả mãn rồi kết luận.
* Đặt vấn đề : (1’) Để củng cố kiến thức về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình tiết học này chúng ta sẽ giải một số bài tập
2. Dạy nội dung bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV
?
-
HS
GV
GV
?
GV
?
HS
?
GV
-
?
HS
?
HS
?
HS
Đưa bảng phụ đề bài tập ( Bài 28 sgk)
Hãy nhắc lại công thức liên hệ giữa số bị chia, số chia, thương và số dư
số bị chia = số chia x thương + số dư
Một em lên trình bày đến khi xong lập hệ pt
Một HS khác lên giải hệ pt
Nhận xét, chữa bài
Đưa bảng phụ đề bài :
Một ô tô đi từ A đến B với một vận tốc xác định và trong một thời gian đã định. Nếu vận tốc ô tô giảm 10 km/h thì thời gian tăng 45 phút. Nếu vận tốc ô tô tăng 10km/h thì thời gian giảm 30 phút. Tính vận tốc và thời gian dự định đi của ô tô.
Hãy gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn ?
Gọi vận tốc dự định đi của ô tô là x (km/h) và thời gian dự định đi của ô tô là y (h).
Hãy tìm mối liên hệ giữa các số
liệu để lập các phương trình ?
Nếu ô tô giảm vận tốc 10 km/h
Thì thời gian tăng 45 phút , ta có phương trình như thế nào ?
Nếu ô tô tăng vận tốc 10km/h thì thời gian giảm 30 phút ta có phương trình như thế nào ?
Ta có hệ phương trình như thế nào ?
* Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm 4 nhóm giải tiếp
. Thời gian: 5’
. Học sinh thảo luận trong. GV quản lý, giúp đỡ nhóm yếu; gợi ý những phần khó.
. Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét.
. Giáo viên chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét.
Đọc đề bài 3 ( Bài 34 –SGK)
Trong bài toán này có những đại lượng nào?
...Số luống ,số cây trồng một luống và số cây cả vườn
Hãy điền vào bảng phân tích và nêu ĐK của ẩn ?
Một HS lên bảng
Số
luống
Số cây một luống
Tổng số cây
B đầu
x
y
x.y
TĐ
1
x + 8
y -3
(x +8)(y -3)
TĐ 2
x - 4
y + 2
(x - 4)(y+2)
Theo bài ra ta có phương trình như thế nào ?
Giải hệ phương trình trên
Một HS khác lên giải hệ pt và trả lời bài toán.
Bài tập 1 (12’)
Gọi số lớn hơn là x, nhỏ hơn là y số
( x,y Î N ; y > 124)
Theo đề bài tổng của hai số bằng 1006 ta có pt
x + y = 1006(1)
Vì lấy số lớn hơn chia cho số nhỏ hơn thì được thương là 2và số dư là 124 ta có pt:
x = 2y + 124(2)
Từ (1)và (2) ta có hệ pt
x + y = 1006
x = 2y + 124
Giải hệ pt
Hệ có nghiệm x = 712 (TMĐK)
y = 294
Vậy số lớn là : 712
số nhỏ là : 294
Bài tập 2 (13’)
Gọi vận tốc dự định đi của ô tô là x (km/h)
và thời gian dự định đi của ô tô là y (h). ĐK : x > 10 ; y > 0,5 điểm
Vậy quãng đường AB là x.y (km)
Nếu ô tô giảm vận tốc 10km/h thì thời gian tăng 45 phút ,
vậy ta có phương trình
Û 3x – 40y = 30 (1) 1 điểm
Nếu ô tô tăng vận tốc 10km/h thì thời gian giảm 30 phút ,
vậy ta có phương trình
Ta có hệ phương trình : 1 điểm
Giải hệ phương trình, kết quả 1 điểm
Trả lời : Vận tốc dự định đi của ô tô là 50km/h.
Thời gian dự định đi của ô tô là 3h
Bài tập 3
Gọi số luống trong vườn là x (luống )
Số cây trồng trong một luống là (cây)
ĐK: x, y ; x > 4 ; y > 3
Theo bài ra ta có hệ pt:
Hệ phương trình có nghiệm
( x = 50 ; y = 15 ) TMĐK của ẩn
Vậy số cây cải bắp vườn nhà Lan trồng là: 50.15 = 750 ( cây )
3. Củng cố - Luyện tập ( Kết hợp bài)
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
- Xem lại cá bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
- Xem lại các bài tập đã chữa
=
File đính kèm:
- Tiết 17.doc