1. Kiến thức:
ÔN tập cho học sinh cách xác định góc ở tâm, xác định số đo cung bị chắn hoặc số đo cung lớn, Biết so sánh hai cung, vận dụng định lí về cộng hai cung .
2. Kỹ năng: - Biết vẽ hình, đo góc cẩn thận và suy luận hợp lôgíc.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài tập.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/03/2013 Ngày dạy: 21/3/2013 lớp 9B
23/3/2013 lớp 9A
Tiết 22: ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ GÓC Ở TÂM, SỐ ĐO CUNG
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
ÔN tập cho học sinh cách xác định góc ở tâm, xác định số đo cung bị chắn hoặc số đo cung lớn, Biết so sánh hai cung, vận dụng định lí về cộng hai cung .
2. Kỹ năng: - Biết vẽ hình, đo góc cẩn thận và suy luận hợp lôgíc.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài tập.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Tiến trình bài dạy :
1. Kiểm tra bài cũ.
* Đặt vấn đề: (1') để củng cố kiến thức về gócc ở tâm, số đo cung tiết này chúng ta ôn tập lại lí thuyết và làm một số bài tập.
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
?
HS
?
GV
TB?
HS
TB?
HS
Y?
HS
?
Y?
HS
GV
HS
K?
HS
TB?
HS
GV
K?
HS
TB?
HS
TB?
HS
GV
K?
GV
Nêu định nghĩa góc ở tâm, vẽ hình minh hoạ?
Trả lời
Góc ở tâm có quan hệ gì với cung bị chắn?
Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hoặc trong hai đường tròn bằng nhau.
Cho góc ở tâm AOB, vẽ phân giác OC
( C(O))
Em nhận xét gì về cung AC và cung CB ?
(vì OC là phân giác)
Vậy trong một đường tròn hoặc hai đường tròn bằng nhau, thế nào là hai cung bằng nhau?
(...Nếu chúng có số đo = nhau)
Hãy so sánh số đo của cung AB và số đo của cung AC?
Trong đường tròn tâm O cung AB có số đo lớn hơn số đo cung AC.
Ta nói
Khi nào thì sđ = sđ + sđ
Hãy đọc đề bài 6 sgk .
Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình .
Có nhận xét gì về các tam giác AOB , BOC COA ?
AOB = BOC = COA
Hãy cho biết sđ các góc , , ?
Một HS lên bảng làm phần a
Từ đó cho biết số đo các cung phải tìm
Đứng tại chỗ trả lời
Bảng phụ hình vẽ lên bảng
Em có nhận xét gì về số đo của các cung nhỏ AM, CP, BN, DQ ?
Các cung nhỏ AM, CP, BN,DQ có cùng số đo
Hãy nêu tên các cung nhỏ bằng nhau ?
...
Hãy nêu tên hai cung lớn bằng nhau ?
c.
Hoặc
Gọi hai học sinh đọc đầu bài
Một học sinh lên bảng vẽ hình
Trường hợp C nằm trên cung nhỏ AB thì số đo cung nhỏ BC và cung lớn BC bằng bao nhiêu?
Trường hợp C nằm trên cung lớn AB. Hãy tính sđ nhỏ ; sđ lớn
Trường hợp C nằm trên cung lớn AB. Hãy tính sđ nhỏ ; sđ lớn
I. Lý thuyết: (10')
1. Góc ở tâm
2. Số đo cung:
- Số đo của cung nhỏ bằng số đo của góc ở tâm chắn cung đó .
- Số đo của cung lớn bằng hiệu giữa 3600 và số đo của cung nhỏ
(có chung hai mút với cung đó )
3. So sánh hai cung :
4. Khi nào thì :
sđ = sđ + sđ
Định lí :
Nếu C là một điểm nằm trên cung AB thì:
sđ = sđ + sđ
II. Bài tập:(32')
Bài tập 6: Tr 69 - SGK .
a.CóAOB = BOC = COA
= =
Mà = + + = 180.2 = 360
= = = = 120
b) Từ kết quả câu a) ta suy ra số đo các :
sđ = sđ = sđ = 1200
Số đo các: sđ = sđ
= sđ = 2400
Bài tập 7: Tr 69 SGK
a. Các cung nhỏ AM, CP, BN,DQ có cùng số đo.
b. ;
;
c.
Hoặc
Bài tập 9: Tr 70 SGK
C Î nhỏ C Î lớn
- Trường hợp C nằm trên cung nhỏ AB:
sđ nhỏ = sđ – sđ
= 100o – 45o = 55o
- Trường hợp C nằm trên cung lớn AB:
sđ lớn = 360o – 55o = 305o
- C nằm trên cung lớn AB
sđ nhỏ = sđ + sđ
= 100o + 45o = 145o
sđ lớn = 360o – 145o = 215o
3. Luyện tập - Củng cố (Kết hợp )
4. Hướng dẫn học sinh học tự học ở nhà
- Ôn tập lại kiến góc ở tâm, số đo cung.
- Chuẩn bị tiết sau ôn tập kiến thức về công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
File đính kèm:
- Tiết 22.doc