1. Kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức: Đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, và các định lí về quan hệ vuông góc giữa đường kính với dây của đường tròn qua một số bài tập:
- Củng cố HS hiểu được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng từ tâm đến dây.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận, chứng minh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04 /12/2012
Ngày dạy: 06/12/2012. Dạy lớp: 9A,9B
TIẾT 10: ÔN TẬP CÁC CÁC KIẾN THỨC VỀ ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY,
LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH ĐẾN TÂM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức: Đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, và các định lí về quan hệ vuông góc giữa đường kính với dây của đường tròn qua một số bài tập:
- Củng cố HS hiểu được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng từ tâm đến dây.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận, chứng minh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Thước thẳng com pa, bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: Thước thẳng com pa
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ. (Không)
* Đặt vấn đề: (2’) Để củng cố kiến thức về đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, và các định lí về quan hệ vuông góc giữa đường kính với dây của đường tròn, hiểu được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng từ tâm đến dây.
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
?
HS
?
HS
?
HS
GV
?
HS
?
HS
GV
?
HS
-
GV
?
GV
?
HS
GV
-
Nhắc lại định lí so sánh độ dài đường kính và dây
Phát biểu định lí 1
Nhắc lại định lí quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây?
Phát biểu 2 định lí
Phát biểu định lí và vẽ hình minh hoạ mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây?
Thực hiện
Bảng phụ: Cho đường tròn tâm O hai dây AB, CD vuông góc với nhau biết AB = 10, AC = 24
a.Tính khoảng cách từ mỗi dây đến tâm.
b. Chứng minh ba điểm B,O,C thẳng hàng
c.Tính đưòng kính của đường tròn tâm O
Bảng phụ hình vẽ
Hãy xác định khoảng cách từ O tới AB và tới AC. Tính các khoảng cách đó ?
Kho¶ng c¸ch tõ O tíi AB lµ OH, tõ O tíi AC lµ OH
Để chứng minh 3 điểm B,O,C thẳng hàng ta làm như thế nào?
Chứng minh =180o
Không nhầm lẫn = ; = Do đồng vị của hai đường thẳng song song vì B,O,C chưa thẳng hàng.
Ba điểm B,O,C thẳng hàng chứng tỏ đoạn BC là dây như thế nào của đoạn thẳng BC? Nêu cách tính BC
Dây BC là đường kính của đường tròn
Lên bảng trình bày
Gọi một Hs đọc bài 14
Một em lên bảng vẽ hình cho bài toán trên?
Hướng dẫn Hs cách tìm CD
Để tìm CD ta có tìm trực tiếp được không ? hay thực hiện như thế nào?
Ta không tìm trực tiếp, ta tìm ND, dựa vào tam giác vuông OND
Ta tìm ON = MN - OM
( tính OM dựa vào tam giác vuông OMB)
CD
ND ( )
ON
OM ()
Gọi một em lên trình bày lời giải
I. Lý thuyết (10’)
1. đường kính và dây
2. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
II. Bài tập:(30’)
1. Bài tập 1
a. OH AB tại H; OK AC tại K
AH =HB và AK = KC
( theo định lý đường vuông góc với dây)
+ Tứ giác AHOK có:
là HCN
b.Theo chứng minh câu a ta có:
AH = HB
Tứ giác AHOK là hình chữ nhật nên: = 900 và KO = OH
(=900; KO = OH;
OB = OC = R )
=> =900 ( Góc tương ứng)
Mà + =900 ( 2 góc nhọn của tam giác vuông )
+ =900
Có: =900
Nên + + =1800
Hay =1800
Ba điểm C, O, B thẳng hàng
c. Theo kết quả của câu b ta có: BC là đường kính của đường tròn tâm O
Xét D ABC ( = 900)
Theo định lý Pitago:
BC2 =AC2 + AB2 = 242 + 102
2. Bài tập 2 (Bài 14 SGK - Tr 106)
Giải:
Xét tam giác vuông OMB có:
MB = cm
OB = 25 cm
Mà MN = 22 cm
=> ON = MN – OM = 22 – 15 = 7cm
Xét tam giác vuông OND:
Vậy CD = 2ND = 2.24 = 48 cm
3. Củng cố - Luyện tập ( Kết hợp bài)
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (3’)
- Ôn lại các định lí về đường kính và dây, liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây.
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Tiết sau TC: Ôn tập kiến thức về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a0. Ôn lại kiến thức, và chuẩn bị trước các bài tập.
File đính kèm:
- Tiiết 10.doc