Tiết 105: ÔN TẬP GIỮA CHƯƠNG V
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: hệ thống lại các quy tắc tính đạo hàm của một số hàm số đã học, phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
- Kỹ năng: biết vận dụng thành thạo các quy tắc đạo hàm để tìm đạo hàm của một số hàm số thường gặp, áp dụng viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 105 - Ôn tập giữa Chương V, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/04/2008
Tiết 105: ÔN TẬP GIỮA CHƯƠNG V
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: hệ thống lại các quy tắc tính đạo hàm của một số hàm số đã học, phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
- Kỹ năng: biết vận dụng thành thạo các quy tắc đạo hàm để tìm đạo hàm của một số hàm số thường gặp, áp dụng viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập: viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị các hàm số sau:
a) tại điểm A(2; 0)
b) tại điểm có hoành độ bằng 1
c) biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng 1
d) tại điểm có hoành độ bằng -3
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số y =f(x) tại điểm M0(x0; y0) có dạng ntn?
Hs trả lời.
H: muốn viết được pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm ta cần tìm được những dữ kiện nào?
Hs phát biểu.
H: áp dụng hãy viết pt tiếp tuyến của hàm số câu a)?
Ha lên bảng.
H: nếu giả thiết chỉ cho hoành độ của tiếp điểm thì tìm toạ độ điểm đó ntn?
Hs phát biểu.
H: áp dụng viết pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số câu b)?
Hs lên bảng.
H: nếu giả thiết cho biết hệ số góc của tiếp tuyến thì làm thế nào để viết được pt tiếp tuyến?
Hs trả lời.
H: áp dụng viết pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số câu c)?
Hs lên bảng.
HD: + tìm toạ độ tiếp điểm bằng cách giải phương trình y’ = 1
+ tìm toạ độ tiếp điểm ứng với các giá trị x vừa tìm được.
+ viết pt tiếp tuyến.
H: hãy tìm đạo hàm của hàm số câu d)?
Hs trả lời.
H: tìm toạ độ tiếp điểm của tiếp tuyến?
Hs phát biểu.
H: viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số câu d)?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét các lời giải trên.
Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm.
Pt tiếp tuyến của đồ thị hs y= f(x) tại điểm M0(x0; y0) là: y – y0 = f’(x0)(x – x0)
a)
ta có: y’ = 2x – 3 Þ y’(2) = 1
vậy pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số đã cho tại điểm A(2; 0) là: y – 0 = (x – 2)
hay y = x – 2
b)
Þ y’(1) =
gọi M0 (x0; y0) thuộc đồ thị hàm số
x0 = 1 thì y0 =
vậy pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số đã cho tại điểm M0 (1; ) là: y-=(x –1)
hay y = x –
c)
y’ = 1
+ với x = 0 thì y = 1 nên pt tiếp tuyến tại điểm M0 (0; 1) của đồ thì hs đã cho là:
y – 1 = 1(x – 0) hay y = x + 1
+ với x = -1 thì y = 1 nên pt tiếp tuyến tại điểm M0 (-1; 1) của đồ thị hs đã cho là:
y – 1 = 1(x+1) hay y = x + 2
d)
Þ y’(-3) = -1
gọi M0(x0; y0) thuộc đồ thị hs
x0 = -3 Þ y0 = 2 nên pt tiếp tuyến của đồ thị hs tại điểm M0(-3; 2) là:
y – 2 = -1(x + 3) hay y = - x – 1
Củng cố: các quy tắc tìm đạo hàm của hàm số, viết pt tiếp tuyến của đồ thị hs.
Dặn dò: xem lại bài, ôn tập tính đạo hàm bằng định nghĩa, quy tắc tính đạo hàm.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T105-ontap.doc