Tiết 109: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: các quy tắc đạo hàm của hàm số đã học.
- Kỹ năng: áp dụng các quy tắc đó vào việc tìm đạo hàm của một số hàm số thường gặp, áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 109 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/04/2008
Tiết 109: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: các quy tắc đạo hàm của hàm số đã học.
- Kỹ năng: áp dụng các quy tắc đó vào việc tìm đạo hàm của một số hàm số thường gặp, áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: tìm đạo hàm của các hàm số sau:
a) b)
c) d)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: nhắc lại quy tắc tính đạo hàm của : xn, (u+v), (u-v), u.v, ?
Hs trả lời.
H: nhận dạng của hàm số đã cho?
Hs trả lời.
H: hãy chỉ ra tập xác định của từng hàm số?
Hs phát biểu.
H: cho biết hàm số dạng đa thức, phân thức và lượng giác có đạo hàm ntn?
Hs phát biểu.
Gv cho học sinh thảo luận nhóm, sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải của nhóm mình.
Đại diện nhóm khác nhận xét lời giải trên.
Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm.
H: ngoài cách giải của nhóm bạn, còn có cách giải nào khác không?
Hs trả lời.
a) có TXĐ:
b) có TXĐ:
c) có TXĐ:
d) có TXĐ: D = (0; +)
* Hoạt động 2: cho hàm số f(x) = x3 – 2x2 – 7x +5.
a) Giải phương trình f’(x) = 0
b) Tìm tập nghiệm của bất phương trình f’(x) > 0.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: muốn giải giải phương trình f’(x) = 0 thì ta phải làm ntn?
Hs trả lời.
H: hãy tìm nghiệm của pt đã cho?
Hs lên bảng.
H: muốn chỉ ra tập nghiệm của bất phương trình thì làm ntn?
Hs trả lời.
H: nhắc lại cách giải bất phương trình?
Hs phát biểu.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm.
f(x) = x3 – 2x2 – 7x +5 có TXĐ:
f’(x) = 3x2 – 4x – 7
a) f’(x) = 0 Û 3x2 – 4x – 7 = 0
Û x = -1, x =
Vậy phương trình f’(x) = 0 có nghiệm là :
x = -1, x =
b) f’(x) > 0 Û 3x2 – 4x – 7 > 0
Û
Vậy tập nghiệm của bpt f’(x) > 0 là:
Củng cố: quy tắc tìm đạo hàm của các hàm số, chỉ ra một số lỗi học sinh thường gặp trong khi giải bài tập.
Dặn dò: xem lại bài và ôn tập.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T109-btap.doc