Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 63 - Bài tập

Tiết 63: BÀI TẬP

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: công sai, số hạng tổng quát, tính chất và tổng của n số hạng đầu của CSC.

 - Kỹ năng: tìm được công sai, số hạng tổng quát của CSC, tính được tổng của n số hạng đầu của CSC. Áp dụng giải một số bài tập.

 - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong tính toán và lập luận logic.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập.

 - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 63 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/01/2008 Tiết 63: BÀI TẬP A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức: công sai, số hạng tổng quát, tính chất và tổng của n số hạng đầu của CSC. - Kỹ năng: tìm được công sai, số hạng tổng quát của CSC, tính được tổng của n số hạng đầu của CSC. Áp dụng giải một số bài tập. - Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong tính toán và lập luận logic. B/ CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập. - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: * Hoạt động 1: Giải bài tập 1 – SGK (trang 97) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv: gọi hs đọc đề, phân tích đề. H: muốn chứng minh dãy số là CSC ta phải làm gì? Hs trả lời. H: hãy dùng định nghĩa để chứng minh dãy số là CSC? Hs trả lời. H: nếu xét hiệu un+1 – un không phải là hằng số thì kết luận điều gì? Hs trả lời. H: nếu dãy số là csc thì hãy chỉ ra số hạng đầu và công sai của csc? Hs trả lời. a) un = 5 – 2n có u1 = 3 với n ³1, xét un+1 – un = (5-2(n+1)) – (5-2n) = - 2 Þ un+1 = un + (-2) vậy (un) là CSC với u1 = 3 và d = -2 c) un = 3n với n ³1, xét un+1 – un = 3n+1 – 3n = 2.3n vậy (un) không phải là CSC. d) có u1 = 2 xét vậy (un) là csc với u1 = 2 và d = -3/2 * Hoạt động 2: Giải bài tập 2 - SGK (trang 97) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv yêu cầu hs đọc thật kỹ đề và tìm công thức áp dụng. H: áp dụng công thức nào để giải quyết bài toán này? Hs trả lời. H: hãy dùng công thức đưa hệ đã cho về hệ 2 pt 2 ẩn số để giải? Hs trả lời. Gv gọi 2 hs lên bảng giải. Hs khác nhận xét lời giải vừa trình bày. Gv nhận xét, đánh giá và sữa chửa cho đúng. chỉ ra những chỗ sai mà hs thường mắc phải. a) (Ad: un=u1+(n-1)d) giải hệ: b) giải hệ: * Hoạt động 3: Giải bài tập 3 – SGK (trang 97) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv: hs phải giải các bài toán nhỏ để tìm các giá trị còn lại để điền vào bảng. H: dòng đầu tiên của bảng đã cho dữ kiện nào? cần tìm dữ kiện gì? Áp dụng công thức nào để giải? Hs trả lời và lên bảng giải. H: dòng thứ 2 đã biết đại lượng nào? cần tìm đại lượng nào? Áp dụng công thức nào? Hs trả lời và lên bảng giải. H: tương tự cho dòng thứ 3, thứ 4? Hs trả lời. Gv nhận xét lời giải của hs. Gv chỉnh sữa và chỉ ra chỗ sai mà hs thường mắc. u1 d un n Sn -2 55 20 -4 15 120 17 12 72 2 -5 -205 + có u1= - 2, un = 55, n =20 ta có: un = u1 + (n-1)d Þ + có d= -4, n = 15, Sn = 120 ta có: và un = u1 + (n-1)d = 36 + 14.(-4) = - 20 tương tự cho các dòng còn lại. Củng cố: cách tìm các đại lượng u1, un, n, d, Sn khi biết 3 đại lượng bất kỳ. Dặn dò: xem lại bài và làm các bài còn lại, đọc trước bài mới ở nhà. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT63-btap.doc