Tiết 95: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Kiến thức : Định nghĩa đạo hàm tại một điểm , đạo hàm trên một khoảng , qui tắc tính đạo hàm của hàm số tại một điểm , quan hệ giữa sự tồn tại đạo hàm và tính liên tục , ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm , phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số .
2/Kỹ năng : Tính được thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm theo quy tắc 3 bước , Tìm được hệ số góc và viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số với các dạng toán khác nhau . Chứng minh hàm số không có đạo hàm tại xo .
3/Tư duy : Phối hợp linh hoạt , sáng tạo , suy luận tính toán chính xác , biết chuyển bài toán tt về dạng quen thuộc .
4/Thái độ: Tích cực chuẩn bị bài tập ở nhà và sửa bài trên lớp , cẩn thận , chính xác , lôgic .
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 95 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/03/2008
Tiết 95: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Kiến thức : Định nghĩa đạo hàm tại một điểm , đạo hàm trên một khoảng , qui tắc tính đạo hàm của hàm số tại một điểm , quan hệ giữa sự tồn tại đạo hàm và tính liên tục , ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm , phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số .
2/Kỹ năng : Tính được thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm theo quy tắc 3 bước , Tìm được hệ số góc và viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số với các dạng toán khác nhau . Chứng minh hàm số không có đạo hàm tại xo ..
3/Tư duy : Phối hợp linh hoạt , sáng tạo , suy luận tính toán chính xác , biết chuyển bài toán tt về dạng quen thuộc .
4/Thái độ: Tích cực chuẩn bị bài tập ở nhà và sửa bài trên lớp , cẩn thận , chính xác , lôgic .
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ơn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhĩm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+Hãy nêu cách tính đạo hàm của hàm số y = f(x) tại điểm xo bằng định nghĩa ?
+Cho số gia Dx tại x0 , tính Dy = f(xo + Dx) – f(xo)
+Lập tỉ số
+Tính
+GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa .
+Giáo viên cho HS nhắc lại về công thức tiếp tuyến . Chú ý đến các trường hợp : đã có tiếp điểm , đã có hệ số góc ( biết tt có hsg , biết tt song song đt nào đó , biết tt vuông góc đt nào đó ) , chưa biết tiếp điểm mà chỉ biết tt phát xuất từ một điểm không thuộc đồ thị .
+Giáo viên cho học sinh nhắc lại định nghĩa hs liên tục tại một điểm , đạo hàm của hs tại một điểm .
+Từ đó vận dụng cm nhận định trên ?
+GV hướng dẫn HS dùng mệnh đề phản đảo : cm hàm số không liên tục suy ra hàm số không có đạo hàm .
+Chú ý xác định chính xác
+GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa .
+GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa .
Bài tập 1 : Dùng đn để ù tính đạo hàm của các hàm số
f(x) = x2 – 3x tại x0 = - 2
+Cho số gia tại x0 = - 2
+
+. Vậy f ‘ (-2 ) = - 7 .
f(x) = tại x0 = - 1
HS giải tương tự
Bài tập 2 : Cho (C) :
a.Viết pttt với (C) tại điểm có tung độ y0 = 2
b.Viết pttt với (C) biết tt song song với đt
d : x – 6 y – 7 = 0
c.Viết pttt với (C) biết tt vuông góc với đt
d’ : 8x + y – 7 = 0
d. Viết pttt với (C) biết tt đi qua điểm M (3;2)?
Bài tập 3 :
Cm hàm số liên tục tại x0 = 2 nhưng không có đạo hàm tại điểm đó ?
Bài tập 4 : (SGK)
Vì f(x) không liên tục tại x = 0 nên không có đạo hàm tại x = 0.
Tại x = 2 ta có :
Vậy f’(2) = 2
Bài tập 5 : (SGK)
Học sinh tự giải và đối chiếu với kết quả của GV
y = 3x + 2, b) y = 12x – 6
y = 3x + 2; y = 3x – 2
Bài tập 6 : (SGK)
Học sinh tự giải và đối chiếu với kết quả của GV
y = -4x + 4, b) y = - x – 2
y =
Củng cố: tính đạo hàm bằng định nghĩa và viết pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm.
Dặn dị: xem lại bài và làm các bài tập cịn lại, đọc trước bài mới ở nhà.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T95-btapdham.doc