Giáo án Đại số và giải tích khối 11 - Tiết 2: Góc và cung lượng giác

I. MỤC TIÊU :

 – Ngoài đơn vị đo góc (cung) là độ trang bị thêm cho học sinh đơn vị đo mới là Radian, đổi đơn vị từ a ra và ngược lại. Mở rông khái niệm về góc lương giác, đường thẳng lượng giác .

 – Rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy logic, tính chính xác, cẩn thận.

II. TRỌNG TÂM

 Nắm được đơn vị đo góc (cung), Radian, khái niệm về góc lương giác, đường thẳng lượng giác.

III. CHUẨN BỊ:

 – Giáo viên: Thước thẳng, compa,dụng cụ giảng dạy.

 – Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập, thước thẳng, compa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích khối 11 - Tiết 2: Góc và cung lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . . . . . . . . . . . Tiết chương trình : 2 GÓC VÀ CUNG LƯỢNG GIÁC (tt) Tên bài dạy: I. MỤC TIÊU : – Ngoài đơn vị đo góc (cung) là độ trang bị thêm cho học sinh đơn vị đo mới là Radian, đổi đơn vị từ a ra và ngược lại. Mở rông khái niệm về góc lương giác, đường thẳng lượng giác . – Rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy logic, tính chính xác, cẩn thận. II. TRỌNG TÂM Nắm được đơn vị đo góc (cung), Radian, khái niệm về góc lương giác, đường thẳng lượng giác. III. CHUẨN BỊ: – Giáo viên: Thước thẳng, compa,dụng cụ giảng dạy. – Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập, thước thẳng, compa. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện sỉ số, ổn định trật tự 2. Kiểm tra bài cũ: – Hãy cho biết đơn vị đo góc ( cung) ? – Đổi số đo các góc sau ra đơn vị Radian: 22030’ , 75052’ 3. Giảng bài mới : Hoạt động của thầy, trò Nội dung bài dạy Đàm thoại gợi mở – pháp vấn Cho biết số đo góc bẹt, vuông, góc của tam giác đều y B a z A x Lưu ý: Trong đường thẳng lượng giác độ dài của một cung và số đo bằng Rad của cung đó được biểu diễn cùng một số thực. Sđ ( Ox,Oy) = a0 + k3600 . Sđ ( Ox,Oy) = a+ k2p . kỴZ Trong đó 0 £ a < 2 p. - Giáo viên dùng bảng phụ để minh hoạ Đường tròn lượng giác. Chú ý toạ độ các điểm : A,A’, B’, C, C’ y M B 0 A x A’ B’ Giáo viên gọi học sinh lên bảng sửa bài tập củng cố. Giáo viên chú ý rèn cho học sinh tính chính xác khi biểu diễn góc, cung lượng giác . III/ Cung lượng giác: Đường tròn định hướng: Là đường thẳng có chọn chiều di động nhất định làm chiều dương (quy ước ngược với chiều kim đông hồ) Cung lượng giác: Các tia Ox,Oy,Oz cắt đường thẳng định hướng tâm O lần lượt tại A,B,M Khi Oz quay từ Ox đến Oy thì M vạch nên cung lượng giác AM. A: Điểm góc, B: điểm ngọn Số đo của cung lượng giác: Số đo lượng giác của cung AB là số đo của góc ( OA, OB) IV/ Đường tròn lượng giác : Định nghĩa : Đường tròn lượng giác là đtròn định hướng có bán kính bằng đơn vị độ dài (R= 1) Trong mặt phẳng Oxy đường tròn lượng giác cắt hai trục toa độ tại 4 điểm A(1;0), Biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác : Để biểu diễn cung (góc) lượng giác có số đo a trên đường tròn lượng giác ta lấy điểm A(1;0) làm điểm góc .Điểm ngọn M của cung được xác định bởi hệ thức sđ AM = sđ (OA, OM) = a, hoặc sđ AM= a + k2p, kỴ Z. Xác định một và chỉ một điểm M trên đường tròn lượng giác. TD:SGK 4. Củng cố : – Nêu định nghĩa góc lượng giác, đường tròn lượng giác – Xác định vị trí điễm đầu các cung 5. Dặn dò : Học bài, làm bài tập về nhà từ 1 đến 5/11 SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docTiet2.doc