Giáo án Đại số và giải tích khối 11 - Tiết 4: Bài tập

I. MỤC TIÊU :

 – Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về kỹ năng đổi đơn vị đo góc từ độ sang Radian và ngược lại. Tìm được độ dài cung và biểu diễn các cung trên đường tròn lượng giác.

 – Rèn cho học sinh kỹ năng logic, tính cẩn thận

II. TRỌNG TÂM

 Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo góc từ độ sang Radian và ngược lại

III. CHUẨN BỊ:

 – Giáo viên: Soạn bài tập, dự kiến tình huống bài tập.

 – Học sinh: Soạn bày, làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích khối 11 - Tiết 4: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . . . . . . . . . . . Tiết chương trình : 4 BÀI TẬP Tên bài dạy: I. MỤC TIÊU : – Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về kỹ năng đổi đơn vị đo góc từ độ sang Radian và ngược lại. Tìm được độ dài cung và biểu diễn các cung trên đường tròn lượng giác. – Rèn cho học sinh kỹ năng logic, tính cẩn thận II. TRỌNG TÂM Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo góc từ độ sang Radian và ngược lại III. CHUẨN BỊ: – Giáo viên: Soạn bài tập, dự kiến tình huống bài tập. – Học sinh: Soạn bày, làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức: Ổn định trật tự, kiểm diện sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: – Viết công thức liên hệ giữa a và a để đổi đơn vị đo cung, góc – Thế nào là cung lượng giác, đường tròn lượng giác, định nghĩa và vẽ đường tròn lượng giác. 3. Giảng bài mới : Hoạt động của thầy, trò Nội dung bài dạy Đàm thoại gợi mở, pháp vấn - Giáo viên gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi - Cho học sinh vẽ hình đường tròn lượng giác các học sinh khác nhận xét, giáo viên hoàn chỉnh và cho điểm. Giáo viên cho học sinh đọc kỹ đề bài, cho học sinh nêu cách giải sau đó giáo viên cho các làm rồi nhận xét đánh giá cho điểm Giáo viên sử dụng hình vẽ để học sinh hiểu được các cung và góc đã tìm được nằm ở vị trí nào trên đường tròn lượng giác . Sử dụng hình vẽ minh hoạ Hãy cho biết công thức đổi đơn vị từ độ ra radian và ngược lại từ radian ra độ. a = hay a = Giáo viên hướng dẫn học sinh biểu diễn các cung tìm được trên đường tròn lượng giác . Dùng công thức Þ a = hay a = Giải tương tư các câu còn lại. Giáo viên gọi nhiều học sinh cùng một lúc để chửa các bài tập còn lại. Cần chú ý cách trình bày bài giải. Chú ý: Đơn vị rad không cần ghi đơn vị phía sau Cách đổi đơn vị đo góc (cung) ? Giáo viên hỏi: dùng công thức nào để đổi đơn vị đo góc (cung)? (Dùng công thức Þ a = hay a = ) Hướng dẫn: Biết a = a0 + k.3600. Với: 0 < a0 < 3600 Hoặc | a0 | £ 1800; kỴZ Xác định đầu cung đó cũng là đầu cung của a = a0 + k 3600. Giải bài tập: 5. a) Cung AM1 biểu diễn các cung Cung AM2 biểu diễn cung - 600 và Cung AM3 biểu diễn cung - 3150 Vì - 3150 = 450 -3600 6)M1,M2,M3 lần lượt là điểm đối xứng của M qua Ox,Oy và gốc O Ta có sđ(AM1) = - a + K2p sđ(AM2) = p - a + K2p sđ(AM3) = p + a + K2p 7/ a) Cung có sđ AM = K p , K Ỵ Z Có các điểm ngọn M khác nhau là các điểm b) Cung có số đo AM= K, K Ỵ Z Có các điểm M khác nhau là các đỉnh A,B,C,D của ngũ giác đều AEGHK nội tiếp trong đường tròn lượng giác có đỉnh trùng với gốc A. * bài tập bổ sung: 1/Đổi ra radian các góc(cung) sau: 2100;2250;2400;3000;3150;3300. Hướng dẫn: Dùng công thức Giải: a) a= 2100Þ b) a = 2250Þ a = 5p/4 c) a = 2400Þ a = 4p/3 d) a = 3000Þ a = 5p/3 e) a = 3150Þ a = 7p/4 f) a = 3300Þ a = 11p/6 4. Củng cố : – Đổi ra rad các góc (cung) sau ra độ: p/9 , p/10, p/18 , p/20, p/24. p/5, 2p/5, 19p/12, 23p/6. – Đổi ra rad các góc (cung) sau ra radian: 240, 2240, 720, 7200, 7500, 4100, 5400. 5. Dặn dò : – Ôn kỹ lý thuyết , học bài ở nhà – Chép bài tập bổ sung: Xác định vị trí điểm đầu của cung: 4800 , 5700 , - 7500 , - 12250. V. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docTiet4.doc