A. Mục tiêu cần đạt: Giúp hs:
- Hiểu rõ dụng ý của Ban-dắc khi miêu tả đám tang lão Gô-ri-ô.
- Nắm được nhữnng biện pháp nghệ thuật nhà văn sử dụng trong đoạn trích
B. Phương tiện:
- SGK, SGV, thiết kế lên lớp, bảng phụ, sử dụng phương pháp đàm thoại, thảo luận.
- Hs:Học thuộc bài thơ (phần dịch thơ), xem và trả lời câu hỏi trong sgk.
C. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định, kiểm tra:
- Ổn định lớp: Gv nắm lại tình hình chuẩn bị bài của học sinh
- Kiểm tra: Vì sao viết về Mác khi qua đời mà Ăng-ghen ít dùng đến từ chết?
Em hãy nhận xét cách lập luận của Ăng-ghen khi kể về những cống hiến của Mác.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đám tang lão gô ri ô ( trích lão gô ri ô ban zắc ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt thø: 117, 118
Ngµy so¹n: 5/4/2009
Ngµy d¹y: 6/4/2009
§¸m tang l·o G« ri «
( TrÝch L·o G« Ri « Ban Z¾c )
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp hs:
- Hiểu rõ dụng ý của Ban-dắc khi miêu tả đám tang lão Gô-ri-ô.
- Nắm được nhữnng biện pháp nghệ thuật nhà văn sử dụng trong đoạn trích
B. Phương tiện:
- SGK, SGV, thiết kế lên lớp, bảng phụ, sử dụng phương pháp đàm thoại, thảo luận.
- Hs:Học thuộc bài thơ (phần dịch thơ), xem và trả lời câu hỏi trong sgk.
C. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định, kiểm tra:
- Ổn định lớp: Gv nắm lại tình hình chuẩn bị bài của học sinh
- Kiểm tra: Vì sao viết về Mác khi qua đời mà Ăng-ghen ít dùng đến từ chết?
Em hãy nhận xét cách lập luận của Ăng-ghen khi kể về những cống hiến của Mác.
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hđ 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần tiểu dẫn:
Gv yêu cầu hs đọc phần tiểu dẫn và tóm tắt những nét chính về Banzăc trong vòng 5 câu.
Gọi hs tóm tắt văn bản Lão Gô-ri-ô theo sơ đồ nhân vật.
- HS làm việc cá nhân và trình bày trước lớp
- Gv chỉ định hs trình bày và khẳng định Banzăc là bậc thầy của chủ nghĩa hiện thực.
Hđ2: Hướng dẫn hs tìm hiểu văn bản
Gv gọi hs đọc văn bản và yêu cầu học sinh cho biết vị trí và bố cục
Hs làm việc cá nhân và trình bày trước lớp
Gv lưu ý hs về cách phân chia bố cục (Có nhiều cách phân chia)
Hđ3: Hướng dẫn hs tìm hiểu văn bản:
Yêu cầu hs hoàn thành phiếu học tập sau:
? Ý nghĩa của “Hình ảnh hai chiếc xe có treo huy hiệu nhưng không có người ngồi”
Hs làm việc cá nhân và trình bày trước lớp.
Gv nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung mục 1
Gv có thể chốt lại bằng việc mượn những câu thơ của Huy Cận:
“… Ai chết đó? Trục xoay và bánh đẩy,
Xe tang đi về tận thế giới nào?
Chiều đông tàn, lạnh xuống tự trời cao,
Không lửa ấm, chắc hồn buồn lắm đó…”
(“Nhạc sầu” - Huy Cận)
? Em có nhận xét gì về Raxtinhaêc? Tìm nhöõng chi tieát mieâu taû cuï theå ?
? Gioït nöôùc maét Raxtinhaêc coù yù nghóa gì
Hs làm việc cá nhân và trình bày trước lớp
Gv nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
Em có nhận xét gì về đám tang của lão G? Đồng tiền có tác động ntn đối với đời sống con người lúc bấy giờ?
* Củng cố- dặn dò:
Nghệ thuật miêu tả của Banzăc?
Đám tang thê thảm của lão ? Tác hại của đồng tiền.
- Tiết sau học, luyệ tập tóm tắt văn bản nghị luận, cần: xem lại lí thuyết, làm các bài tập trong sgk.
I/ Đọc-tìm hiểu
1/Tác giả
- Banzăc (1799 - 1850) là nhà tiểu thuyết Pháp nổi tiếng, “một bậc thầy của chủ nghĩa hiện thực”. Ông đã sáng tạo ra bộ “Tấn trò đời” đồ sộ, bất hủ gồm 87 tác phẩm với trên 2000 nhân vật. Miếng da lừa (1871), Ơgiêni Grăng đê (1833), Lão Gôriô (1834), Ảo mộng tiêu tan (1837 - 1843),… là những kiệt tác của Banzăc.
- Bằng ngòi bút chân thực, cụ thể lịch sử, Banzắc đã xây dựng hàng loạt tính cách điển hình trong những hoàn cảnh điển hình. Qua bộ Tấn trò đời, tác giả đã phê phán xã hội tư sản, vì nó như một tấn hài kịch, trong đó đồng tiền tác oai tác quái, gây ra biết bao bi kịch đau lòng.
2/ Tiểu thuyết Lão Gô-ri-ô (SGk)
3/ Đoạn trích:
a. Vị trí đoạn trích: Đám tang Lão Gô-ri-ô nằm ở phần cuối của tác phẩm.
b. Bố cục: 4 phần
- Từ quán trọ bà Vô-ke đến nhà thờ Thánh Êchiên-đuy-Mông
- Cuộc hành lễ ở nhà thờ.
- Từ nhà thờ đến nghĩa trang Cha-lasedơ
- Raxtinhắc còn lại một mình sau khi chon cất lão G xong
II/ Tìm hiểu văn bản:
1. Caûnh ñaùm tang vaø soá phaän thaûm haïi laõo Goârioâ :
- Hàng loạt những chi tiết về không gian và thời gian nhằm mô tả số phận bi thảm của lão G. Không gian tăm tối, hẹp “xác chết đặt trước một…và tối”. Thời gian cũng gây cảm giác buồn bã “Ngày tàn, một buổi hoànn hôn ẩm ướt…”. Đó là một cái chết cô đơn, lạnh lẽo.
- Người đưa tang thưa thớt. Hai cô con gái không đến viếng cha lần cuối. Hai vị linh mục già cầu kinh chỉ vì món lợi từ đồng tiền. Đám tang hiện lên cái vô tình, vô nghĩa, thói đời đen bạc. Một đám tang không hề có tiếng khóc, không có xót thương một số phận con người.
- Sự hào nhoáng của “hai chiếnc xe có treo huy hiệu nhưng không có người ngồi” đã cực tả sự bạc bẽo, giả dối bên trong những con người thượng lưu. Đấy là những con người bị đồng tiền làm mục rã đạo đức, lãng quên cả tình cha con thiêng liêng.
2.Nhaân vaät Raxtinhaêc :
-Laø chaøng trai toát buïng chan chöùa tình ngöôøi (chaøng ñaõ ñaët kó vaät cuûa laõo Goârioâ vaøo trong quan taøi treân ngöïc ngöôøi cheát àvöøa an uûi laõo, vöøa theå hieän söï bao dung tha thöù cuûa ngöôøi cha tröôùc söï voâ ôn boäi baïc cuûa con mình ; chaïy ñi tìm 2 coâ con gaùi , ñöùng ra lo lieäu ñaùm tang )
-Chæ coù Raxtinhaêc laø nhoû gioït nöôùc maét thöông xoùt laõo “gioït nöôùc maét traøo ra vì nhöõng moái xuùc ñoäng thieâng lieâng cuûa moät traùi tim trong traéng” gioït nöôùc maét aáy rôi xuoáng ñaát roài laïi vuùt leân trôøi à mang aâm höôûng laõng maïn
=>Loøng nhaân aùi bao la cao thöôïng vaø khaùt voïng veà tình ngöôøi vónh cöõu ôû con ngöôøi trong traéng .
- Tuy nhiên, thông qua giọt nước mắt ấy, tác giả cũng muốn xây dựng nhân vật này cũng bị biến chất trong XH tôn thờ tiền tài và danh vọng. Giọt nước mắt đánh dấu bước ngoặt quá trình phát triển tính cách của chàng, trở thành cái móc phân chia hai giai đoạn của cuộc đời chàng.
3.Kết luận :
Caûnh ñaùm tang “buoàn gheâ gôùm laø buoàn” ñoù laø söï keát hôïp hoaø quyeän giöõa chi tieát hieän thöïc vaø laõng maïn nhaém pheâ phaùn vaø leân aùn con ngöôøi , xaõ hoäi bò ñoàng tieàn laên troøn trong moïi löông taâm . Nhöng nieàm tin veà loøng nhaân aùi cuûa con ngöôøi vaãn ñöôïc giöõ vöõng .
File đính kèm:
- TiÕt thø 117 118.doc