Đạo Đức
Bài 1:EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT
I Mục tiêu:
Học sinh biết được:
- Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học
- Vào lớp một, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, trường lớp mới, em sẽ học thêm nhiều điều mới lạ.
Học sinh có thái độ:
- Vui vẻ, phấn khởi đi học; tự hào đã trở thành học sinh lớp Một
- Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp.
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 1 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ ngày tháng năm
Đạo Đức
Bài 1:EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT
I Mục tiêu:
Học sinh biết được:
Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học
Vào lớp một, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, trường lớp mới, em sẽ học thêm nhiều điều mới lạ.
Học sinh có thái độ:
Vui vẻ, phấn khởi đi học; tự hào đã trở thành học sinh lớp Một
Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp.
II Hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Trò chơi: “Vòng tròn giới thiệu tên”
Giáo viên hướng dẫn trò chơi
Cả lớp tham gia trò chơi
Thảo luận:
Trò chơi giúp em điều gì?
Em có thấy sung sướng, tự hào khi giới thiệu tên với các bạn, khi nghe các bạn giới thiệu tên mình không?
Kết luận:
Mỗi người đều có một cái tên.Trẻ em cũng có quyền có họ tên.
Hoạt động 2: Giới thiệu sở thích
Gv: Em hãy giới thiệu với bạn bên cạnh những điều em thích
Cho một số hs tự giới thiệu trước lớp
Gv: Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống em không?
Kết luận:
Mỗi người đều có những điều mình thích và không thích.Những điều đó có thể giống hoặc khác nhau giữa người này và người khác.Chúng ta cần phải tôn trọng những sở thích riêng của người khác,bạn khác.
Hoạt động 3: Kể về ngày đầu tiên đi học của mình
Gv nêu yêu cầu,gợi ý
Cho vài em kể trước lớp
Kết luận:
Vào lớp một, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, thầy cô giáo mới, em sẽ học được nhiều điều mới lạ, biết đọc,biết viết và làm toán nữa.
Được đi học là niềm vui, là quyền lợi của trẻ em.
Em rất vui và tự hào vì mình là học sinh lớp 1
Em và các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
Hs lắng nghe
Hs từng em giới thiệu tên
Hs thảo luận
Hs giới thiệu nhóm 2
Hs trình bày
Hs nhận xét
HS thảo luận nhóm 2
HS trình bày trước lớp
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 2 Thứ ngày tháng năm
Đạo Đức
Bài 1:EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT (Tiếp theo)
I Mục tiêu:
Học sinh biết được:
Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học
Vào lớp một, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, trường lớp mới, em sẽ học thêm nhiều điều mới lạ.
Học sinh có thái độ:
Vui vẻ, phấn khởi đi học; tự hào đã trở thành học sinh lớp Một
Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp.
II Hoạt động dạy học:
Tiết 2
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động:
Hát: “Đi đến trường”
Hoạt động 1: Quan sát và kể chuyện theo tranh
Cho học sinh quan sát tranh bài tập 4, chuẩn bị kể chuyện theo tranh
Cho học sinh kể trước lớp
Gv kể lại từng tranh
Hoạt động 2:
Cho hs múa, hát, đọc thơ hoặc vẽ tranh về chủ đề “Trường em”
Kết luận chung:
Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học
Chúng ta thật vui và tự hào đã trở thành học sinh lớp 1
Chúng ta sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan để xứng đáng là học sinh lớp 1.
Cả lớp hát
Hs kể theo nhóm
2 – 3 học sinh kể
Cả lớp hoạt động
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 3 Thứ ngày tháng năm
Đạo Đức
Bài 2:GỌN GÀNG, SẠCH SẼ
I Mục tiêu:
Học sinh hiểu:
Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng,sạch sẽ.
Học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân đầu tóc, quần áo gọn gàng.
II Hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Thảo luận
Tìm và nêu tên bạn có đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ?
Gv: Vì sao em chọn bạn?
Gv nhận xét
Hoạt động 2: Làm bài tập 1
Gv: Tìm và giải thích lý do bạn nào có đầu tóc, quần áo gọn gàng sạch sẽ; bạn nào chưa có đầu tóc, quần áo gọn gàng sạch sẽ?
Gv cho học sinh trình bày
Hoạt động 3: Làm bài tập 2
Gv: Chọn rồi nối bộ quần áo phù hợp cho bạn nam và bạn nữ
Gv cho một số em trình bày
Kết luận:
Quần áo đi học cần phẳng phiu, lành lặn, sạch sẽ, gọn gàng.
Không mặc quần áo nhàu nát, rách, tuột chỉ, đứt khuy, bẩn hôi, xộc xệch đến lớp.
Học sinh tìm và nêu tên
Học sinh nhận xét.
Học sinh làm việc cá nhân
Học sinh 2 – 3 em giải thích
Học sinh làm việc cá nhân
Cả lớp nhận xét ý kiến của các em vừa trình bày
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 4 Thứ ngày tháng năm
Đạo Đức
Bài 2:GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (Tiếp theo)
I Mục tiêu:
1. Học sinh hiểu:
Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng,sạch sẽ.
2. Học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân đầu tóc, quần áo gọn gàng.
II Hoạt động dạy học:
Tieát 2
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Hát bài : “Rửa mặt như mèo”
Gv: Bạn mèo trong bài hát r ửa m ặt như thế nào?
Rửa mặt không sạch như mèo thì có tác hại gì?
Kết luận: Hằng ngày các em phải ăn ở sạch sẽ để bảo đảm sức khoẻ, mọi người khỏi chê cười
Hoạt động 2: Làm bài tập 3:
Gv cho học sinh quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+Bạn nhỏ đang làm gì?
+ Bạn có gọn gàng sạch sẽ không?
+ Em có muốn làm như bạn?
Cho học sinh trình bày trước lớp
Kết luận: Hằng ngày các em cần chải đầu, mặc quần áo ngay ngắn, cắt móng tay, thắt dây giày, rửa tay cho gọn gàng, sạch sẽ như các bạn ở tranh 1, 3, 4, 5, 7, 8.
Hoạt động 3: Làm bài tập 4
GV yêu cầu học sinh chỉnh sửa trang phục, đầu tóc GV nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 4: Đọc thơ
Đầu tóc em chải gọn gàng
Áo quần sạch sẽ, trông càng thêm yêu
GV nhận xét tiết học
Cả lớp hát
Học sinh trả lời
Học sinh quan sát, trao đổi nhóm 2
Lớp nhận xét, bổ sung
Học sinh giúp nhau
Học sinh đọc thơ
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
Ban Giám Hiệu duyệt
TUẦN 5 Thứ ngày tháng năm
Đạo Đức
Bài 3:GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
I.Mục tiêu:
1.Học sinh hiểu:
- Trẻ em có quyền được học hành
- Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình.
2.Học sinh biết yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II.Hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: làm bài tập 1
- GV: Tô màu vào các đồ dùng học tập
Hoạt động 2: làm bài tập 2
- GV: Giới thiệu đồ dùng học tập
- Cho học sinh nêu tên, tác dụng và cách giữ gìn đồ dùng
Kết luận: Được đi học là một quyền lợi của trẻ em.Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
Hoạt động 3: làm bài tập 3
GV nêu yêu cầu
GV cho học sinh trình bày vì sao đúng, vì sao sai?
Kết luận: Tranh 1, 2, 6 đúng
Tranh 3, 4, 5 sai
Kết luận chung:
Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập.
Không làm dây bẩn, viết bậy, vẽ bậy ra sách vở.
Không gập gáy sách, vở.
Không xé sách, xé vở.
Không dùng thước, bút, cặp,… để nghịch.
Học xong phải cất gọn đồ dùng học tập vào nơi quy định.
Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình.
- Học sinh tô màu
- Học sinh giới thiệu
- Lớp nhận xét
- Học sinh làm.
- Học sinh trình bày.
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 6 Thứ ngày tháng năm
ÑAÏO ÑÖÙC
BÀI 3:GIÖÕ GÌN SAÙCH VÔÛ, ÑOÀ DUØNG HOÏC TAÄP (tieáp theo).
I. MUÏC TIEÂU :
1) Kieán thöùc : Giuùp hoïc sinh hieåu ñöôïc :
ö Treû em coù quyeàn ñöôïc hoïc haønh
ö Giöõ gìn saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp giuùp caùc em thöïc hieän toát quyeàn ñöôïc hoïc cuûa mình.
2) Kyõ naêng :
ö Hoïc sinh bieát yeâu quyù vaø giöõ gìn saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp.
3) Thaùi ñoä :
ö Hoïc sinh yeâu quyù vaø giöõ gìn saùch vôû ñoà duøng hoïc taäp.
II. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tieát 2
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1. Baøi cuõ :
- Caàn phaûi giöõ gìn ñoà duøng hoïc taäp nhö theá naøo ?
2. Baøi môùi :
a) Giôùi thieäu baøi :
ö Hoaït ñoâng 1 : Thi “Saùch vôû ai ñeïp nhaát”.
- GV neâu yeâu caàu cuûa cuoäc thi vaø coâng boá thaønh phaàn Ban Giaùm Khaûo : GV, lôùp tröôûng, lôùp phoù hoïc taäp vaø caùc toå tröôûng.
- Coù 2 voøng thi : Voøng 1 thi ôû toå, voøng 2 thi ôû lôùp.
- Tieâu chuaån chaám thi
+ Coù ñuû saùch vôû, ñoà duøng theo quy ñònh
+ Saùch vôû saïch , khoâng bò daây baån, khoâng xoäc xeäch.
+ Ñoà duøng hoïc taäp saïch seõ, khoâng daây baån, khoâng xoäc xeäch, cong queo.
ö Hoaït ñoäng 2 :
- Caû lôùp cuøng haùt baøi “Saùch buùt thaân yeâu ôi”
ö Hoaït ñoäng 3 :
- Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh ñoïc caâu thô cuoái baøi
“Muoán cho saùch vôû ñeïp laâu
Ñoà duøng beàn maõi, nhôù caâu giöõ gìn”.
- Cuûng coá :
- Caàn phaûi giöõ gìn saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp nhö theá naøo ?
- Kết luận: Giöõ gæn saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp giuùp cho caùc em thöïc hieän toát quyeàn ñöôïc hoïc cuûa chính mình.
- Khoâng laøm daây baån, vieát baäy, veõ baäy ra saùch vôû.
- Khoâng gaäp gaùy saùch vôû.
- Khoâng xeù raùch saùch vôû
- Khoâng duøng thöôùc, buùt, caëp … ñeå nghòch
- Hoïc xong phaûi caát goïn ñoà duøng hoïc taäp vaøo nôi quy ñònh.
- HS laáy saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp cuûa mình ñeå leân baøn.
- HS theo doõi toå chaám thi.
- Laéng nghe Ban giaùm khaûo coâng boá keát quaû
- Caû lôùp cuøng haùt
- Hs đọc thơ
- Học sinh trình bày
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 7 Thứ ngày tháng năm
ĐẠO ĐỨC
Bài 4 : Gia đình em
I.MUÏC TIEÂU :
1.Kieán thöùc :
öTrong gia ñình thöôøng coù oâng baø, cha meï, anh chò em. Oâng baø, cha meï coù coâng sinh thaønh, nuoâi döôõng, giaùo duïc, raát yeâu quyù caùc chaùu.
öCaàn leã pheùp, vaâng lôøi oâng baø, cha meï, anh chò … ñeå oâng baø, cha meï vui.
Kyõ naêng :
öHoïc sinh bieát thöïc hieän nhöõng ñieàu oâng baø, cha meï, anh chò daïy baûo. Thöông yeâu giuùp ñôõ em nhoû.
Thaùi ñoä :
öKính troïng, yeâu quyù, leã pheùp vôùi caùc thaønh vieân trong gia ñình.
öQuyù troïng, taùn thaønh nhöõng baïn bieát leã pheùp, vaâng lôøi oâng baø, cha meï.
III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tiết 1
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
A.Oån ñònh :
B.Baøi cuõ :
-Em haõy neâu teân caùc ñoà duøng hoïc taäp ?
-Em giöõ gìn ñoà duøng hoïc taäp cuûa mình nhö theá naøo ?
C.Baøi môùi :
öHoaït ñoäng 1 : Hoïc sinh keå veà gia ñình mình
-Giaùo vieân nêu yêu cầu
-Giaùo vieân goïi vaøi hoïc sinh keå tröôùc lôùp
Keát luaän : Chuùng ta ai cuõng coù moät gia ñình. Gia ñình cuûa moãi ngöôøi khoâng gioáng nhau. Coù gia ñình coù oâng baø, cha meï, anh chò em. Coù gia ñình chæ coù cha meï, con caùi. Tuy vaäy, coâ thaáy em naøo cuõng yeâu gia ñình mình, caùc em raát vui khi keå veà oâng baø, cha meï, anh chò em cuûa mình. Vaäy khi oâng baø, cha meï daïy baûo, caùc em caàn laøm gì ?
öHoaït ñoäng 2 : Keå laïi noäi dung tranh baøi taäp 2
-Giaùo vieân chia hoïc sinh thaønh 4 nhoùm, yeâu caàu caùc nhoùm quan saùt tranh ôû baøi taäp 2 vaø keå laïi
-Giaùo vieân choát laïi noäi dung töøng tranh
-Keát luaän : Caùc baïn nhoû trong tranh 1 , 2 , 3 ñöôïc soáng trong söï yeâu thöông, quan taâm cuûa oâng baø cha meï veà vieäc hoïc haønh, vui chôi, aên uoáng haøng ngaøy. Caùc baïn ñoù thaät sung söôùng ñöôïc soáng trong nhöõng gia ñình nhö vaäy. Nhöng cuõng coøn moät soá baïn trong cuoäc soáng vì nhieàu nguyeân nhaân khaùc nhau phaûi soáng xa gia ñình, xa cha meï. Chuùng ta caàn thoâng caûm vaø giuùp ñôõ nhöõng baïn ñoù.
THÖ GIAÕN : Giaùo vieân cho caû lôùp haùt moät soá baøi haùt veà chuû ñeà gia ñình
öHoaït ñoäng 3 : Thaûo luaän lôùp
-Trong gia ñình, haøng ngaøy oâng baø, cha meï thöôøng daïy baûo, caên daën caùc con nhöõng ñieàu gì ?
-Con ñaõ thöïc hieän nhöõng ñieàu ñoù nhö theá naøo ? Oâng baø, cha meï toû thaùi ñoä ra sao ?
-Haõy keå veà moät vaøi vieäc laøm, lôøi noùi maø caùc con thöôøng laøm ñoái vôùi oâng baø, cha meï ?
-Keát luaän : ÔÛ gia ñình mình, oâng baø, cha meï raát quan taâm ñeán con chaùu, thöôøng xuyeân khuyeân nhuû, daïy baûo nhöõng ñieàu hay leõ phaûi nhö : ñi xin pheùp, veà chaøo hoûi, aên noùi nheï nhaøng, bieát caûm ôn, xin loãi ….. Raát nhieàu baïn trong lôùp ta ñaõ bieát vaâng lôøi, laøm theo söï daïy baûo cuûa ngöôøi lôùn. Coù nhö vaäy, caùc con môùi laø con ngoan, chaùu ngoan ñeå oâng baø, cha meï vui loøng. Do ñoù, chuùng ta ai ai cuõng phaûi leã pheùp, vaâng lôøi oâng baø, cha meï.
D.Cuûng coá :
-Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh keå veà gia ñình mình.
-Caùc con laø nhöõng ngöôøi haïnh phuùc, ñưôïc soáng trong söï yeâu thöông, chaêm soùc cuûa oâng baø, cha meï. Vaäy caùc con laøm gì ñoái vôùi nhöõng baïn coù hoaøn caûnh ñaëc bieät, keùm may maén hôn mình ?
-Caùc con caàn laøm gì ñeå oâng baø, cha meï vui ?
-Haùt
-Saùch, vôû, thöôùc keû, buùt chì, taåy…
-Khoâng vieát, veõ vaøo saùch vôû, khoâng ñeå saùch vôû quaêng goùc…..
- Hs thảo luận nhóm đôi
-3 – 5 HS keå veà gia ñình mình tröôùc lôùp
Con seõ vaâng lôøi oâng baø, cha meï, daïy baûo
-HS thaûo luaän nhoùm
-Ñaïi dieän caùc nhoùm keå laïi noäi dung töøng tranh
-HS haùt baøi “Caû nhaø thöông nhau” , “Con coø beù beù”, “Chaùu yeâu baø”.
-HS thaûo luaän vaø traû lôøi
-3 – 5 HS keå tröôùc lôùp
-2 HS keå veà gia ñình mình
-Con seõ thoâng caûm, chia seû vôùi baïn
-Con khoâng choïc gheïo baïn
-Con coá gaéng hoïc thaät gioûi
-Con vaâng lôøi oâng baø, cha meï daïy baûo
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 8 Thứ ngày tháng năm
ÑAÏO ÑÖÙC
Bài 4: Gia đình em (Tiếp theo)
I.MUÏC TIEÂU :
1.Kieán thöùc : Giuùp hoïc sinh hieåu :
äTreû em coù quyeàn coù gia ñình, coù cha meï, ñöôïc cha meï yeâu thöông, chaêm soùc, ngöôøi lôùn che chôû
2.Kyõ naêng :
äReøn luyeän ñöùc tính leã pheùp, vaâng lôøi oâng baø, cha meï anh chò vaø ngöôøi lôùn, yeâu thöông em nhoû
3.Thaùi ñoä : Hoïc sinh coù thaùi ñoä :
äYeâu quyù gia ñình cuûa mình
äYeâu thöông, kính troïng leã pheùp vôùi oâng baø, cha meï
äQuyù troïng nhöõng baïn bieát vaâng lôøi, leã pheùp, vaâng lôøi oâng baø, cha meï, ngöôøi lôùn
III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tieát 2
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
A.Oån ñònh lôùp :
B.Kieåm tra baøi cuõ :
- Gia ñình thöôøng goàm coù nhöõng ai ?
-Boá meï em teân gì ? Em coù anh chò em khoâng ? Bao nhieâu tuoåi ?
C.Baøi môùi :
-Khôûi ñoäng cho hoïc sinh chôi troø chôi “ Ñoåi nhaø “
-Sau ñoù cuøng thaûo luaän noäi dung
-Em caûm thaáy theá naøo khi luoân coù coù moät maùi nhaø ?
-Em seõ ra sao khi khoâng coù moät maùi nhaø ?
-Giaùo vieân keát luaän : Moïi ngöôøi ai cuõng coù gia ñình. Gia ñình laø nôi em ñöôïc cha meï vaø nhöõng ngöôøi trong gia ñình che chôû, yeâu thöông, chaêm soùc, nuoâi döôõng, daïy baûo.
Hoaït ñoäng 1 : Ñoùng vai tieåu phaåm “Chuyeän cuûa baïn Long”
-Tieán haønh : Giaùo vieân phaân vai : Long, meï Long, caùc baïn cuûa Long.
-Giaùo vieân vaø caû lôùp theo doõi, sau ñoù neâu noäi dung thaûo luaän :
-Em coù nhaän xeùt gì veà vieäc laøm cuûa baïn Long ?
-Ñieàu gì seõ xaûy ra khi baïn Long khoâng vaâng lôøi meï ?
-Nếu là Long em sẽ làm gì khi bạn rủ đi chơi?
-Giaùo vieân toùm yù : Caùc em khoâng ñöôïc nhö baïn Long maø phaûi bieát vaâng lôøi ba meï, neáu khoâng seõ laøm buoàn loøng ba meï.
THÖ GIAÕN :
Hoaït ñoäng 2 : Hoïc sinh töï lieân heä
Hoïc sinh töï lieân heä veà caùc moái quan heä vaø caùch soáng trong gia ñình cuûa moãi em.
-Tieán haønh :
-Soáng trong gia ñình, em ñöôïc cha meï quan taâm nhö theá naøo ?
- Em ñaõ laøm gì ñeå cha meï vui loøng ?
-Giaùo vieân tuyeân döông nhöõng hoïc sinh hoïc gioûi, leã pheùp, vaâng lôøi cha meï, nhaéc nhôû caû lôùp hoïc taäp caùc baïn
-Giaùo vieân keát luaän :
Treû em coù quyeàn coù gia ñình, ñöôïc soáng cuøng cha meï, ñöôïc cha meï yeâu thöông, che chôû, chaêm soùc, nuoâi döôõng, daïy baûo.
-Caàn thoâng caûm, chia seû vôùi nhöõng baïn thieät thoøi khoâng ñöôïc soáng cuøng gia ñình.
-Treû em coù boån phaän phaûi yeâu quyù gia ñình, kính troïng leã pheùp, vaâng lôøi oâng baø cha meï.
D.Cuûng coá – Daën doø :
-Em coù bao giôø laøm buoàn loøng cha meï khoâng ?
-Giaùo vieân toùm yù : Ñöôïc soáng cuøng gia ñình laø moät nieàm haïnh phuùc, caùc em phaûi bieát yeâu quyù gia ñình cuûa mình.
-Nhaän xeùt tieát hoïc
-Oâng baø, cha meï, anh chò em
-3 HS traû lôøi
-HS chôi troø chôi
-Raát vui, raát thích
-Buoàn, khoâng thích nhö vaäy
-HS thaûo luaän kòch baûn, ñoùng vai theo söï phaân coâng cuûa GV.
Hs thảo luận, trả lời.
-Cha meï nuoâi lôùn, cho aên hoïc, nhaéc nhôû, daïy baûo nhieàu ñieàu
-Leã pheùp vaâng lôøi cha meï, hoïc gioûi
-HS traû lôøi
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
Ban Giám Hiệu duyệt
TUẦN 9 Thứ ngày tháng năm
ĐẠO ĐỨC
Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ
I.MUÏC TIEÂU :
1.Kieán thöùc :
Giuùp hoïc sinh hieåu :
ðÑoái vôùi anh chò caàn leã pheùp, ñoái vôùi em nhoû caàn nhöôøng nhòn. Coù nhö vaäy anh chò em môùi hoøa thuaän, cha meï môùi vui loøng.
2.Kyõ naêng :
ðHoïc sinh bieát cö xöû leã pheùp vôùi anh chò, nhöôøng nhòn em nhoû trong gia ñình.
3.Thaùi ñoä :
ðHoïc sinh coù yù thöùc xaây döïng moái hoøa thuaän giöõa caùc anh chò em.
II.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tieát 1
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
A.OÅn ñònh :
B.Baøi cuõ :
-Caùc em phaûi coù boån phaän gì ñoái vôùi oâng baø, cha meï ?
-Em ñaõ laøm nhöõng gì ñeå cha meï vui loøng ?
C.Baøi môùi :
ðHoaït ñoäng 1 : Laøm baøi taäp 1
-Giaùo vieân yeâu caàu töøng caëp hoïc sinh quan saùt baøi taäp 1 vaø nhaän xeùt vieäc laøm cuûa caùc baïn nhoû 2 tranh
-Choát yù :
-Tranh 1 : Anh ñöa cam cho em aên, em noùi lôøi caûm ôn. Anh raát quan taâm ñeán em, em leã pheùp vôùi anh.
-Tranh 2 : Hai chò em ñang cuøng nhau chôi ñoà haøng, chò giuùp em maëc aùo cho buùp beâ. Hai chò em chôi vôùi nhau raát hoøa thuaän, chò bieát giuùp ñôõ em trong khi chôi.
-Keát luaän : Anh chò em trong gia ñình phaûi thöông yeâu vaø hoøa thuaän
THÖ GIAÕN
ðHoaït ñoäng 2 :Thaûo luaän, phaân tích tình huoáng ( baøi taäp 2 )
-Xem tranh baøi taäp 2
-HS xem caùc tranh baøi taäp 2 vaø cho bieát tranh veõ gì ?
-Giaùo vieân hoûi : Theo em, baïn Lan ôû tranh 1 coù theå coù nhöõng caùch giaûi quyeát naøo trong tình huoáng ñoù ?
-Giaùo vieân choát laïi moät soá caùch öùng xöû cuûa Lan :
-Lan nhaän quaø vaø giöõ taát caû laïi cho mình
-Lan chia cho em quaû beù vaø giöõ cho mình quaû to
-Lan chia cho em quaû to, coøn quaû beù phaàn mình
-Moãi ngöôøi moät nöûa quaû beù, moät nöûa quaû to.
-Nhöôøng cho em choïn tröôùc
-Giaùo vieân hoûi : Neáu em laø baïn Lan, em seõ choïn caùch giaûi quyeát naøo ?
-Giaùo vieân chia hoïc sinh thaønh caùc nhoùm coù cuøng söï löïa choïn
-Cho ñaïi dieän nhoùm trình baøy
-Giaùo vieân keát luaän : Caùch öùng xöû thöù naêm trong tình huoáng laø ñaùng khen theå hieän chò yeâu em nhaát, bieát nhöôøng nhòn em nhoû.
-Ñoái vôùi tranh 2, giaùo vieân cuõng höôùng daãn töông töï nhö tranh 1.
-Gôïi yù :
-Huøng khoâng cho em möôïn
-Ñöa cho em möôïn vaø ñeå maëc em töï chôi
-Cho em möôïn vaø höôùng daãn em caùch chôi, caùch giöõ gìn ñoà chôi -khoâng bò hoûng.
D.Cuûng coá – Daën doø :
-Giaùo vieân keát luaän : Laø anh em phaûi bieát yeâu thöông nhau, laø anh chò phaûi bieát yeâu thöông vaø nhöôøng nhòn em nhoû. Coøn neáu laø em phaûi bieát quyù meán, leã pheùp vaø vaâng lôøi anh chò.
Haùt
-HS xem tranh vaø nhaän xeùt vieäc laøm cuûa caùc baïn nhoû
-Töøng caëp trao ñoåi noäi dung moãi tranh
-Moät soá HS nhaän xeùt , caû lôùp theo doõi trao ñoåi, boå sung
-HS nhaéc laïi keát luaän
-Tranh 1 : Baïn Lan ñang chôi vôùi em thì ñöôïc coâ cho quaø
-Tranh 2 : Baïn Huøng coù moät chieác oâ toâ ñoà chôi, em beù nhìn thaáy vaø ñoøi möôïn chôi.
-HS neâu taát caû caùc caùch giaûi quyeát coù theå coù cuûa Lan trong tình huoáng
-Vaøi HS traû lôøi
-HS thaûo luaän vì sao caùc em laïi muoán choïn caùch giaûi quyeát ñoù
-Ñaïi dieän nhoùm trình baøy – Caû lôùp boå sung
-Neâu caùch giaûi quyeát – trình baøy
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 10 Thứ ngày tháng năm
ĐẠO ĐỨC
Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (Tiếp theo)
I.MUÏC TIEÂU :
1.Kieán thöùc :
õHoïc sinh hieåu ñoái vôùi anh chò caàn leã pheùp, ñoái vôùi em nhoû caàn nhöôøng nhòn .
2.Kyõ naêng :
õHoïc sinh bieát cö xöû leã pheùp vôùi anh chò, nhöôøng nhòn em nhoû trong gia ñình.
3.Thaùi ñoä :
õHoïc sinh coù yù thöùc xaây döïng moái hoaø thuaän giöõa caùc anh chò em.
II.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tieát 2
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
A.Oån ñònh :
B.Baøi cuõ : Leã pheùp vôùi anh chò, nhöôøng nhòn en nhoû
-Giaùo vieân ñöa ra tình huoáng
C.Baøi môùi :
1.Giôùi thieäu baøi :
õHoaït ñoäng 1: Hoïc sinh laøm baøi taäp 3
-Giaùo vieân giaûi thích caùch laøm baøi taäp 3
-Em haõy noái caùc böùc tranh vôùi chöõ neân hoaëc khoâng neân cho phuø hôïp
-Giaùo vieân môøi moät soá hoïc sinh laøm baøi taäp tröôùc lôùp vaø giaûi thích.
-Keát luaän : Laø anh chò em phaûi bieát nhöôøng nhòn em, laø em phaûi bieát yeâu thöông, leã pheùp vôùi anh chò
õHoaït ñoäng 2: Hoïc sinh chôi ñoùng vai.
Giaùo vieân chia nhoùm vaø yeâu caàu hoïc sinh ñoùng vai theo caùc tình huoáng cuûa baøi taäp 2
-Moãi nhoùm ñoùng vai moät tình huoáng.
-Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaän xeùt: Caùch cö xöû cuûa anh chò ñoái vôùi em nhoû, cuûa em nhoû ñoái vôùi anh chò qua vieäc ñoùng vai cuûa nhoùm nhö vaäy ñaõ ñöôïc chöa ? Vì sao ?
-Giaùo vieân keát luaän :
-Laø anh chò em caàn phaûi bieát nhöôøng nhòn em nhoû.
-Laø em caàn phaûi leã pheùp, vaâng lôøi anh chò.
THÖ GIAÕN
õHoaït ñoäng 3 :
-Hoïc sinh töï lieân heä hoaëc keå caùc taám göông veà leã pheùp vôùi anh chò, nhöôøng nhòn em nhoû.
-Keát luaän chung : Anh chò em trong gia ñình laø nhöõng ngöôøi ruoät thòt. Vì vaäy, em caàn phaûi thöông yeâu, quan taâm chaêm soùc anh chò em. Bieát leà pheùp vôùi anh chò vaø nhöôøng nhòn em nhoû, coù nhö vaäy gia ñình môùi hoøa thuaän. Cha meï môùi vui loøng.
D.Cuûng coá : Laø anh chò ñoái vôùi em nhoû caàn laøm gì ?
-Ñoái vôùi anh chò, caùc em caùc em phaûi laøm gì ?
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën doø : Veà nhaø thöïc hiện cho ñuùng nhö baøi hoïc hoâm nay.
-Hocï sinh nhaéc laïi baøi cuõ
-Hoïc sinh choïn tình huoáng vaø ñöa ra caùch giaûi thích, vì sao em choïn .
-Hoïc sinh laøm baøi taäp (caù nhaân)
-Hoïc sinh laøm baøi vaø giaûi thích.
-Tranh 1 : noái vôùi chöõ khoâng neân vì anh khoâng cho em chôi chung.
-Tranh 2 : noái vôùi chöõ neân vì anh ñaõ bieát höôùng daãn cho em hoïc chöõ.
-Tranh 3 : noái vôùi chöõ neân vì 2 chò em cuøng laøm vieäc nhaø.
-Tranh 4 : noái vôùi chöõ khoâng neân vì chò tranh nhau vôùi em quyeån truyeän laø khoâng bieát nhöôøng em.
-Tranh 5 : noái vôùi chöõ neân vì anh bieát doã em ñeå meï laøm vieäc nhaø.
-Hoïc sinh laéng nghe.
-Hoïc sinh chuaån bò ñoùng vai theo nhoùm
-Tình huoáng 1 : Baïn Lan ñang chôi vôùi em thì ñöôïc coâ cho quaø (2 quaû : 1 lôùn , 1 nhoû)
-Tình huoáng 2 : Baïn huøng coù moät chieác xe oâ toâ ñoà chôi. Nhöng em beù nhìn vaø ñoøi möôïn chôi.
-Hoïc sinh nhaän xeùt
-Ví duï nhö (coù em trình baøy)
-Baø ngoaïi cho nhieàu quaû xoaøi, coù quaû to, coù quaû nhoû em seõ nhöôøng cho em choïn tröôùc.
-ÔÛ nhaø em luoân leã pheùp, vaâng lôøi anh chò …
-Hoïc sinh nhaän xeùt, boå sung, sửa sai.
-Hoïc sinh laéng nghe.
-Luoân nhöôøng nhòn em nhoû.
-Phaûi leã pheùp, vaâng lôøi
RÚT KINH NGHIỆM
Khối trưởng duyệt
TUẦN 11 Thứ ngày tháng năm
ĐẠO ĐỨC
ÔN TẬP VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIỮA KỲ I
I. Mục tiêu:
Học sinh được củng cố các kỹ năng: tự giới thiệu tên mình và nhớ tên người khác; kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân và đồ dùng học tập; kỹ năng ứng xử trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh bài tập 1(Gọn gàng sạch sẽ)
Tranh bài tập 3 (giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập)
Tranh bài tập 2 ( Gia đình em)
Tranh bài tập 2 (lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1:
GV tổ chức cho các em chơi trò chơi “ gọi tên”
GV kết: Chúng ta vừa chơi một trò chơi thật vui để biết rằng chúng ta ai cũng phải có một cái tên, dù là trẻ em cũng cần phải có họ tên.
Hoạt động 2
GV gắn 3 bức tranh bài tập 1 (Gọn gàng sạch sẽ) phóng lớn
GV nêu yêu cầu: Đúng ghi Đ, sai ghi S. Mỗi tổ 6 bạn lên chọn tình huống đúng, sai.Tổ nào xong trước thì thắng.
GV cho HS còn lại trong tổ giải thích từng tình huống
GV kết lại ý chính
Hoạt động 3
GV gắn tranh bài tập 3 ( Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập) rồi cho học sinh thảo luận, nêu nhận xét
Cho các nhóm trình bày
GV chốt ý
Hoạt động 4
GV gắn tranhbài tập 2 (Gia đình em), yêu cầu hs quan sát rồi kể lại nội dung từng tranh
GV cho các nhóm lên kể
GV chốt ý
Hoạt động 5
GV gắn tranh bài tập 2 (Lễ phép với anh chị, nhườn nhịn em nhỏ) yêu cầu các nhóm quan sát rồi cho mỗi nhóm đóng vai 1 tranh
Cho các nhóm lên đóng vai
GV cho lớp nhận xét
GV chốt ý chính
GV nhận xét tiết học
Hs nói câu “một , hai, hai mốt, hai hai, ai gọi ai” rồi lần lượt gọi tên nhau. Ai gọi vấp nhịp hoặc gọi tên đã gọi thì bị phạt.
Hs quan sát tranh
Hs 3 tổ thi đua
Hs giải thích tình huống
Hs các nhóm thảo luận
Hs trình bày
Hs quan sát rồi kể lại trong nhóm
Đại diện nhóm kể
Các nhóm quan s
File đính kèm:
- Giao an Dao duc ca nam.doc