Tuần 1 HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ
I-Mục tiêu :
1- Hs hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
2- Hs biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
3- Hs có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh hoạt đúng giờ.
II-Tài liệu và phương tiện :
- Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai cho hoạt động 2 – tiết 1
- Phiếu giao việc ở hoạt động 1,2 tiết 1.
- Phiếu 3 màu dùng cho hoạt động 1 – tiết 2
- Vở bài tập đạo đức.
III-Các hoạt động dạy học:
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ
I-Mục tiêu :
Hs hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
Hs biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
Hs có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh hoạt đúng giờ.
II-Tài liệu và phương tiện :
Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai cho hoạt động 2 – tiết 1
Phiếu giao việc ở hoạt động 1,2 tiết 1.
Phiếu 3 màu dùng cho hoạt động 1 – tiết 2
Vở bài tập đạo đức.
III-Các hoạt động dạy học:
hoạt động khởi động :
On định :
Giới thiệu bài:Muốn có sức khỏe tốt học tập đạt kết qủa cao các em cần phải học tập và sinh hoạt đúng giờ.Đó chính là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động chính:
Cách tiến hành:
Gv chia nhóm và giao cho mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong một tình huống. Việc làm nào đúng,việc làm nào sai,tại sao sai?
Gv phát phiếu.
- Gv nhận xét và kết luận.
Giờ học toán mà Lan,Tùng ngồi làm việc khác không chú ý nghe cô HD sẽ không hiểu bài,ảnh hưởng tới kết qủa học tập.Điều đó làm ảnh hưởng đến quyền học tập của các em.Lan và Tùng cùng làm bài tập với các bạn.
Dương vừa ăn vừa xem truyện có hại cho sức khỏe.Dương nên ngừng hại cho sức khoẻ.Dương
Nên ngừng xem truyện và cùng ăn với cả nhà.
Hỏi:Làm 2 việc cùng một lúc có phải là học tập và sinh hoạt đúng giờ không ?
- Hoạt động 2:Xử lý tình huống
Chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm lực chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai
Phát phiếu.
Gợi ý:mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử các em nên biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
- Nhận xét và kết luận:
Tình huống 1: Nọc nên tắt ti vi và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe không làm mẹ lo lắng.
Tình huống 2:bạn lai nên từ chối đi mua bi và khuyên bạn không nên bỏ học đi làm việc khác.
Hoạt động 3:Giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm.
- Nhóm 1: Buổi sáng em làm những việc gì ?
Nhóm 2:Buổi trưa em làm những việc gì ?
Nhóm 3: Buổi tối em làm những việc gì ?
Nhận xét và kết luận
Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập,vui chơi làm việc nhà và nghỉ ngơi.
- Hướng dẫn thực hành ở nhà: Các em cùng cha mẹ xây dựng thời gian biểu và thực hiện.
Nhận xét dặn dò
Nhận xét tiết học tuyên dương
HS hát
Hs nhắc lại
Hs đọc lại ND phiếu
Tình huống 1:Trong giờ học toán cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập bạn Lan tranh thủ làm bài tập tiếng việt còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp.
Tình huống 2:Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ riêngg bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem truyện.
Các nhóm thảo luận đại diện các nhóm trình bày,trao đổi tranh luận giữa các nhóm
Hs trả lời nhắc lại ý đúng
Hs đọc ND phiếu
Tình huống 1: Ngọc đang ngồi xem ti vi 1 chương trình ti vi rất hay.Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ.Theo em bạn Ngọc có thể ứng xử như thế nào? Em hãy chọn giúp bạn Ngọc cách ứng xử phù hợp.Vì sao cách ứng xử đó phù hợp?
Tình huống 2:Đầu giờ học xếp hàng vào lớp Tịnh và lai đi học muộn,khoác cặp đứng ở cổng trường.Tịnh rủ bạn Đằng nào cũng muộn rồi chúng mình đi mua bi đi Em hãy lựa chọn giúp Lai cách ứng xử trong tình huống đó và giải thích lí do.
Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
Từng nhóm lên đóng vai trao đổi tranh luận giữa các nhóm.
Học đọc YC thảo luận nhóm trình bày trao đổi tranh luận giữa các nhóm
Hs đọc câu “giờ nào việc nấy”
Việc làm hôm nay chớ để ngày mai.
TUẦN 2
HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ .
Tiết 2
Hoạt động khởi động:
On định:
Giới thiệu bài: tiết đạo đức trước các em đã tìm hiểu và biết: Ta nên học tập và sinh hoạt đúng giờ để không làm ảnh hưởng sức khoẻ và quyền được học tập của mình.Vậy học tập sinh hoạt đúng giờ có lợi ích như thế nào? Các em tìm hiểu qua tiết 2 của bài hôm nay.
Hoạt động chính:
- Hoạt động 1: thảo luận lớp.
Phát bìa màu cho hs.
Nói quy định chọn màu: đỏ là tán thành,xanh là không tán thành,trắng là không biết.
Đọc từng ý kiến:
trẻ em không cần học tập sinh hoạt đúng giờ
học tập đúng giờ giúp em học mau tiến bộ.
Cùng một lúc em có thể vừa học vừa chơi.
Sinh hoạt đúng giờ có lợi ích cho sức khoẻ
Qua từng ý kiến gv nhận xét và kết luận.
Ý kiến a sai vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ,đến kết qủa học tập của mìnhvà bạn bè,bố mẹ thầy cô lo lắng.
Ý kiến c sai như vậy không tập trung chú ý thì kết qủa học tập sẽ thấp mất nhiều thời gian.Vừa học vừa chơi là thói quen xấu.
Hỏi học tập và sinh hoạt đúng giờ có lợi ích gì?
Kết luận:Học tập sinh hoạt đúng giờ có lợi ích cho sức khoẻ và việc học của bản thân em.
Hoạt động 2: hành động cần làm.
Chia lớp thành 4 nhóm
nhóm 1 tự ghi lợi ích khi học tập đúng giờ .
nhóm 2 tự ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ
nhóm 3ghi những việc cần lãm để học tập đúng giờ .
nhóm 4 ghi những việc cần làm để sinh hoạt đúng giờ.
Kết luận:Việc học tập sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta học đạt kết qủa hơn,thoải mái.Vì vậy học tập và sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết.
Hoạt động 3:thảo luận nhóm.
2 bạn trao đổi với nhau về thời gian biểu của mình đã hợp lí chưa? Cách thực hiện như thế nào ? có làm đủ các việc đề ra chưa?
Hướng dẫn :Các em tự theo dõi việc thực hiện thời gian biểu ở nhà.
Kết luận: thời gian biểu nên phù hợp với điều kiện của từng em,việc thực hiện đúng thời gian biểu sẽ giúp các em làm việc,học tập có kết qủa và đảm bảo sức khoẻ.
Kết luận chung: các em cần học tập sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ tốt và học tập tốt hơn .
Nhận xét dặn dò:nhận xét chung tiết học xem trước bài Biết nhận lỗi và sửa lỗi đọc trước truyện “cái bình hoa”
Hát
Hs nhắc lại tựa bài
Nhận bìa và chú ý lắng nghe
Sau mỗi ý kiến,hs chọn và giơ lên 1 trong 3 màu để biểu thị thái độ của mình.một số em gỉai thích lý do theo yc của gv.
Hs từng nhóm thảo luận và ghi vào phiếu.
Từng nhóm 1,3 và 2,4 lên trình bày ý kiến.
Cả lớp cùng xem xét đánh giá bổ sung .
Các nhóm hs làm việc
1 số hs trình bày thời gian biểu trước lớp
Hs đọc câu
Giờ nào việc nấy
Việc hôm nay chớ để ngày mai.
Tuần 3 BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
I: MỤC TIÊU
Học sinh hiểu khi có lỗi thì nhận và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu qúy,như thế mới là người dũng cảm,trung thực.
Hs biệt tự nhận và sửa lỗi khi có lỗi,biết nhắc bạn nhận và sửa lỗi.
Hs biết ủng hộ,cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
II-Tài liệu và phương tiện:
phiếu thảo luận nhóm của hoạt động 1 tiết 1.
Dụng cụ phục vụ trò chơi sắm vai cho hoạt động 1 tiết 2.
Vở bài tập đạo đức 2
III-Các hoạt động dạy học :
- Hoạt động khởi động
ổn định :
KTBC:học tập sinh hoạt đúng giờ.
Hỏi: học tập sinh hoạt đúng giờ có lợi ích như thế nào?
Kiểm tra việc thực hiện thời gian biểu ở nhà
Nhận xét tuyên dương những học sinh thực hiện tốt TGB ở nhà.
Nhận xét bài cũ.
bài mới: hoạt động chính.
Giới thiệu bài :trong cuộc sông ai rồi cũng mắc lỗi,nhất là ở lứa tuổi nhỏ của các em.Nhưng mỗi khi mắc lỗi ta phải làm gì để được tha lỗi,đó mới chính là điều quan trọng mà cô muốn nói đến trong bài học hôm nay Biết nhận lỗi và sửa lỗi
Hoạt động 1:Phân tích chuyện cái bình hoa
Chia nhóm yêu cầu các nhóm theo dõi câu chuyện và xây dựng phần kết câu chuyện.
+ Kể chuyện cái bình hoa với kết cục để mở
“ Hồi ấy……………chuyện cái bình hoa vỡ”
Hỏi:Nếu Vô-Va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ra?
Các em thử nghĩ xem Vô-Va đã nghĩ gì và làm gì sau đó ?
Hỏi:Các em thích đoạn kết của nhóm nào nhất? Vì sao ?
Kể tiếp phần cuối câu chuyện.”Một đêm………..bé ngoan”
+ Phát phiếu ghi câu hỏi cho các nhóm.
Qua câu chuyện em thấy cần làm gì sau khi mắc lỗi ?
Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì ?
Nhận xét và kết luận:Trong cuộc sống ai cũng có khi mắc lỗi.nhất là với các em nhỏ nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi.Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu qúy.
Hoạt động 2: bày tỏ ý kiến thái độ của mình.
Quy định cách bày tỏ ý kiến và thái độ của mình
Cô đọc lần lượt từng ý kiến,nếu tán thành ý kiến nào thì đánh dấu + nếu không tán thành thì đánh dấu – nếu không đánh giá được thì ghi số 0,biểu thị sự bối rối.
+ Lần lượt đọc;
người nhận lỗi là người dũng cảm,trung thực.
Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi không cầnnhận lỗi
Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi không cần sửa lỗi.
Cần nhận lỗi cả khi mọi người khống biết mình có lỗi.
Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé.
Cần xin lỗi những người quen biết.
Sau mỗi ý kiến hs bày tỏ,giải thích gv đều đưa ra kết luận.
Ý kiến a là đúng ngừơi nhận lỗi là người dũng cảm trung thực.
Việc làm b là cần thiết nhưng chưa đủ vì có thể làm cho người khác bị nghi oan là đã phạm lỗi.
Ý kiến c là chưa đúng vì nó sẽ là lời nói suông.cần sửa lỗi để mau tiến bộ
Ý kiến d là cần phải nhận lỗi cả khi không ai biết mình mắc lỗÝ kiến e là đúng vì trẻ em cũng cần được tôn trọng như người lớn.
Ý kiến f là sai cần phải xin lỗi cả người quen lẫn người lạ khi mình có lỗi với họ.
Hỏi:Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ có lợi gì ?
Kết luận: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau chóng tiến bộ và được mọi người yêu qúy mến..
4-Hướng dẫn thực hành ở nhà.
Chuẩn bị kể lại một trường hợp em đã nhận và sửa lỗi hoặc người khác đã nhận và sửa lỗi với em.
Nhận xét dặn dò: nhận xét chung tiết học.
Hát
…….có lợi cho sức khoẻ và việc học tập của bàn thân em.
Hs Nhận xét
3 hs đọc TGB ở nhà và nói việc thực hiện.
Hs nhắc lại tựa bài
Các nhóm thảo luận và phán đoán phần kết.
Đại diện các nhóm trình bày
Hs trả lời theo ý thích
- Các nhóm đọc lại nội dung thảo luận
- Thảo luận-đại diện nhóm trả lời
- Hoạt động cả lớp
- Hs chú ý nghe
1 số hs bày tỏ ý kiến và giải thích lí do
- học sinh trả lời
TUẦN 4
BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (TIẾT 2)
Hoạt động khởi động:
ổn định :
Giới thiệu bài tiết đạo đức trước các em đã biết nhận lỗi và xin lỗi sẽ mau tiến bộ và được yêu qúy.Hôm nay chúng ta cùng tỏ ý mình về 1 số tình huống nhé !
Hoạt động chính :
Hoạt động 1: đóng vai theo tình huống.
Chia nhóm phát phiếu giao việc.
+ Tình huống 1:Lan đang trách Tuấn Sao bạn lại hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình
Em sẽ làm gì nếu là Tuấn ?
+ Tình huống 2 :nhà cửa đang bừabãi , chưa được dọn dẹp.Bà mẹ đang hỏi Châu Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?
Em sẽ làm gì nếu là châu ?
+ Tình huống 3:Tuyết mếu máo cầm quyển sách Bắt đền Trường đấy,làm rách sách tớ rồi
Em sẽ làm gì nếu là Trường ?
+Tình huống 4 :Xuân quên không làm bài tập tiếng việt.Sáng nay đến lớp,các bạn kiểm tra bài tập ở nhà.
Em sẽ làm gì nếu là xuân ?
Kết luận:
Tình huống 1 :Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa và giải thích lý do.
Tình huống 2 :Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
Tình huống 3 :Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách cho bạn.
Tình huống 4 :Xuân nhậnlỗi với cô giáo,các bạn và làm bài tập ở nhà.
Khi có lỗi biết nhận lỗi là dũng cảm,đáng khen
Hoạt động 2:Thảo luận.
Chia nhóm phát phiếu giao việc.
+ Tình huống 1:Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em nghe không rõ do tai kém,lại ngồi bàn cuối.Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào ?
Theo em Vân nên làm gì ?đề nghị yêu cầu người khác giúp đỡ,hiểu và thông cảm có phải là việc nên làm không? Tại sao ? lúc nào nên nhờ giúp đỡ lúc nào không nên ?
+ Tình huống 2:Dưiơng bị đau bụng nên ăn cơm không hết xuất,tổ em bị chê.Các bạn trách Dương dù Dương đã nói lý do.
Việc đó đúng hay sai Dương nên làm gì ?
Kết kuận:Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
Nên lắng nghe để hiểu người khác,không trách lỗi nhầm cho bạn.
Biết thông cảm hướng dẫn giúp đỡ bạn bè sửa lổi,như vậy mới là bạn tốt.
Hoạt động 3:Tự liên hệ:
Gọi một số em lên bảng trình bày.
Giúp hs phân tích tìm ra cách giải quyết đúng.
Khen những em biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Kết luận chung:ai cũng có khi mắc lỗi.Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi.Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu qúy.
Nhận xét dặn dò :Về nhà tham khảo và chuẩn bị bài ‘Gọn gàng, ngăn nắp”
Hát
Hs nhắc lại
Mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống
Các nhóm lên trình bày cách xử của mình qua tiểu phẩm
Lớp nhận xét
Học sinh đọc lại nội dung phiếu thảo luận thống nhất ý kiến
Đại diện các nhóm trình bày kết qủa thảo luận
Trao đổi tranh luận giữa các nhóm.
Kể những trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi.
Hs đọc câu: Biết nhận lỗi và sửa lỗi giúp em mau tiến bộ và được mọi người qúy mến
TUẦN 5 GỌN GÀNG NGĂN NẮP
(TIẾT 1)
I-Mục tiêu:
Học sinh hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp
biết phân biệt gọn gàng và chưa gọn gàng
Biết giữ gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi.
Biết yêu mến nhũng người sống gọn gàng ngăn nắp
II-Đồ dùng dạy học :
Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2 tiết 1
Dụng cụ diễn kịch hoạt động 1 tiết 1(hoặc câu chuyện trước giờ ra chơi)
Vở bài tập đạo đức .
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động khởi động
ổn định :
Kiểm tra bài cũ : biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Biết nhận lỗi và sửa lỗi có lợi gì ?
Nhận xét, nhận xét phần kiểm tra bài cũ
Hoạt động chính:
Bài mới:Muốn cho đồ chơi,sách vở đẹp bền.Mỗi khi cần đến dễ dàng,khỏi mất công tìm kiếm,mỗi chúng ta cần tập cho mình một thói quen “Gọn gàng,ngăn nắp” đó chính là nội dung của bài học
- Hoạt động 1:Thảo luận phân tích câu chuyện, Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi
- Trước khi đọc câu chuyện giáo viên chia nhóm
Gv đọc câu chuyện đưa ra câu hỏi:yêu cầu các nhóm thảo luận.
Nếu không ngăn nắp gọn gàng thì gây ra hậu qủa gì ? nhận xét tuyên dương.
Tổng kết lại ý kiến các nhóm.
- Kết luận:tính bừa bải khiến nhà cửa lộn xộn,lam mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở và đồ dùng khi cần đến.Do đó các em nên giữ thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt.
Hoạt động 2:Thảo luận nhận xét nội dung tranh.
Chia nhóm giao nhiệm vụ
Nhận xét xem nơi học và sinh hoạt của các bạn trong mỗi tranh đã gọn gàng ngăn nắp chưa ? vì sao ?
Kết Luận:
Ý của các nhóm nêu đã đúng.
Tranh 1 và tranh 3:Nơi học và sinh hoạt của các bạn là gọn gàng ngăn nắp
Tranh 2 và tranh 4: là chưa gọn gàng ngăn nắp,vì đồ dùng sách vở để không đúng nơi quy định.
Hỏi:Theo em nên sắp xếp lại sách vở,đồ dùng như thế nào cho gọn gàng ngăn nắp?
- Treo tranh rời đã chuẩn bị lên bảng yêu cầu học sinh lên xếp lại đồ dùng
Nhận xét tuyên dương.
- Hoạt động 3:Bày tỏ ý kiến.
Đưa ra tình huống:Bố mẹ xếp cho Nga một góc học tập riêng nhưng mọi người trong nhà thường để đồ dùng lên bàn học của Nga.
Theo em,Nga cần làm gì để giữ cho góc học tập luôn gọn gàng ngăn nắp.
Kết luận:Nga nên bày tỏ ý kiến,yêu cầu mọi người trong nhà để đồ dùng đúng nơi quy định.
- thực hành:
Về nhà tập sắp xết gọn gàng sách vở và đồ dùng học tập của mình ở góc học tập
- yêu cầu học sinh làm bài tập 3 vở bài tập
4-củng cố : gọn gàng ngăn nắp có ich lợi gì ?
Về nhà xem bài tập 4,5,6 tập xử lý các tình huống trong các bài tập đó giờ đạo đức tới ta học tiếp.
Hát
- 2 học sinh trả lời
- nhắc lại tựa bài
- Hs nhắc lại
- 4 nhóm tổ trưởng là nhóm trưởng
- lắng nghe
- thảo luận theo yêu cầu đại diện trình bày
- tranh luận bổ sung
- Để đồ gọn gàng ngăn nắp , chúng ta sẽ không mất nhiều thời gian,giữ gìn đồ đạt đẹp bền.
-Để đồ không ngăn nắp sẽ lộn xộn mất nhiều thời gian tìm kiếm,nhiều khi cần lại không thấy đâu làm cho nhà cửa bề bộn bẩn thỉu.
- Hs làm việc theo nhóm.Hội ý trong nhóm đại diện trình bày
Tranh 1 và tranh 3: Nơi sinh hoạt học tập của các bạn gọn gàng vì các bạn đang xếp dép lên gía và treo mũ lên gía
Tranh 2 và tranh 4:Nơi học tập của các bạn chư gọn gàng ngăn nắp vì bề bộn cạnh bạn xung quanh bàn và sàn nhà có nhiều sách vở,đồ chơi,giày dép vứt lung tung lớp học nhiều giấy vụn,bàn ghế lệch lạc,hộp phấn để trên ghế của cô.
- Hs thực hiện sửa trên tranh rời.
Nhận xét
- Hs đọc bài làm của mình nhận xét
Giúp ta dễ tìm kiếm không mất nhiều thời gian.đồ dùng sách vở bền đẹp.
- theo dõi tình huống trả lời
- trả lời
Tuần 6
GỌN GÀNG NGĂN NẮP
(TIẾT 2)
Các hoạt động dạy học:
1- ổn định :
- kiểm tra bài cũ ; tiết đạo đức trước học bài gì ?
Hỏi:Đồ dùng để gọn gàng ngăn nắp có lợi gì ?
Nhận xét, nhận xét phần kiểm tra bài cũ .
3-Bài mới
-Hoạt động 1:tự liên hệ bản thân.
- yêu cầu học sinh lên kể về cách giữ gọn gàng ngăn nắp.góc học tập và nơi sinh hoạt của mình.
Em đã giữ gìn gọn gàng ngăn nắp chưa ?
Em làm những việc gì để thực hiện gọn gàng ngăn nắp?
Khi đó chuyện gì sẽ xảy ra ?
Giáo viên khen những học sinh đã biết giữ gìn gọn gàng ngăn nắp,góc học tập và nơi sinh hoạt,nhắc nhở những em chưa biết giữ gìn.
- Hoạt động 2: trò chơi
Cách chơi:chia lớp thành 4 nhóm phân không gian cho từng nhómYêu cầu học sinh lấy đồ dùng,sách vở,cặp sách của tất cả các bạn trong nhóm để lên bàn không theo thứ tự và tổ chức chơi theo 2 vòng.
+ Vòng 1:Thi xếp lại bàn học tập.
+ Vòng 2: thi lấy nhanh đồ dùng theo yêu cầu .
- trong lúc chơi các nhóm quan sát nhận xét lẫn nhau.
-Hoạt động 3:Kể chuyện “Bác Hồ ở Pác bó”
- Gv kể câu chuyện.
Hỏi:Câu chuyện này kể về ai ?với nội dung gì ?
Hỏi:Qua câu chuyện này em học tập được đức tính gì ở Bá Hồ ?
Hỏi:Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này?
Nhận xét tuyên dương
Kết Luận: Sống gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa nên sạch đẹp và khi cần dùng thì không phải mất công tìm kiếm.người sống gọn gàng năn nắp luôn được mọi người yêu qúy.
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ.
Bạn ơi ! chỗ học,chỗ chơi
Gọn gàng ngăn nắp ta thời chớ quên
Đồ chơi sách vở đẹp bền
Khi cần khỏi mất công tìm kiếm lâu.
củng cố –dặn dò:
tiết đạo đức hôm nay học điều gì ?
Gọn gàng ngăn nắp có lợi gì ?
Về nhà tập tính gọn gàng ngăn nắp và tự sắp xếp góc học tập của mình gọn gàng ngăn nắp.
Chuẩn bị bài sau : Chăm làm việc nhà.
Nhận xét chunmg tiết học .
Hát
- Gọn gàng ngăn nắp
- Dễ lấy không mất công tìm kiếm.
- Vài hs đại diện kể
Nghe nhận xét bạn đã thực sự giữ gọn gàng ngăn nắp chưa(ởgóc học tập)nếu chưa thì nêu ý kiến giúp bạn để bạn thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
Các nhóm tự sắp xếp theo ý của nhóm mình.
- Nhóm nào xếp nhanh gọn gành nhất thắng
Cử đại diện 1 bạn mang đồ dùng lên thư kí ghi kết qủa của các nhóm,nhóm nào mang đồ dùng lên đầu tiên thắng
Nhận xét theo quan sát
Cả lớp nghe và trả lời câu hỏi
- kể về Bác Hồ
-Học được tính gọn gàng ngăn nắp
- Hs đặt tên cho chuyện
- 2 học sinh đọc cả lớp đọc đồng thanh
- Gọn gàng ngăn nắp
- khi cần khỏi mất công tìm kiếm
Tuần 7
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
(TIẾT 1)
I-Mục tiêu:
Hs biết : trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mình.
Chăm lo làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương của em đối với ông bà,cha mẹ.
Thái độ tình cảm: đồng tình ủng hộ với các bạn chăm làm việc nhà.Không đồng tình với các bạn không chăm chỉ làm việc nhà
Hành vi tự giác tích cực tham gia làm việc nhà giúp đỡ ông bà ,cha mẹ.
II-chuẩn bị :
Nội dung bài thơ “Khi mẹ vắng nha” của Trần Đăng Khoa.
Phần thưởng cho các trò chơi.
Phiếu thảo luận ghi các tình huống cho hoạt động 1(tiết 2)
Các câu hỏi cho hoạt động 2 tiết 2
III-Các hoạt động dạy học.
On định:
Kiểm tra bài cũ : hôm trước học bài gì ?
Gọn gàng ngăn nắp có lợi gì ?
đọc ghi nhớ
nhận xét bài cũ.
bài mới:
Giới thiệu bài:bài hát khi nảy cho em biết chổi nhỏ dùng để làm gì ?
bài hát đó sẽ dẫn ta đi vào bài học hôm nay nhé! “Chăm làm việc nhà”
- Phân tích bài thơ khi mẹ vắng nhà.
Hồi nhỏ Trần Đăng khoa làm bài thơ tặng mẹ “Khi mẹ vắng nhà”chúng ta tìm hiểu xem tác giả viết gì nhé !
- Gv đọc diễn cảm bài thơ.
- yêu cầu đọc lại
- yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau.
bạn nhỏ đã làm những việc gì khi mẹ vắng nhà ?
- việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ?
Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm ?
- Kết luận:bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ,muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ.Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho cha mẹ.Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập.
- Hoạt động :Trò chơi đoán xem tôi đang làm gì ?
Chia 2 nhóm phát cho mỗi nhóm một bộ tranh.yêu cầu các nhóm thảo luận nêu tên việc nhà mà các bạn trong mỗi tranh đang làm.
Giáo viên kết luận:
Tranh 1: cất quần áo
Tranh 2:tưới cây,hoa
Tranh 3:cho gà ăn
Tranh 4:nhặt rau
Tranh 5:rửa ấm chén
Tranh 6:lau bàn ghế
Hỏi:các em có làm được những công việc đó không?
Nhận xét khen ngợi
Tóm ý :chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng.
- Hoạt động 3: điều này đúng hay sai?
Phát cho học sinh 3 thẻ màu đỏ,xanh,trắng.
Nêu yêu cầu :màu đỏ thể hiện sự tán thành,màu xanh không tán thành,màu trắng không biết.
Gv lần lượt nêu từng ý kiến.
làm việc nhà trách nhiệm của người lớn trong gia đình.
Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở.
Cần làm tốt việc nhà khi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn.
Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ.
Sau mỗi ý kiến – học sinh giơ thẻ – mời học sinh giải thích lý do.
GV kết luận: các ý kiến b,d,e là đúng a,c là sai vì mọi người trong gia đình đều phải tự giác làm việc nhà,kể cả trẻ em.
Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em,là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà,cha mẹ.
4-Củng cố – dặn dò:
Hôm nay học đạo đức bài gì ?
Tuyên dương những em tích cực tham gia vào giờ học.
Nhắc nhở những em chưa cố gắng và chưa làm việc nhà tốt.
Chuẩn bị bài: tập xử lý tình huống bài tập 5,6.
Hát (chổi rơm)
Gọn gàng ngăn nắp
Khỏi mất công tìm kiếm,khi cần lấy ra nhanh hơn.
-2 học sinh đọc
- bé chăm lo quét nhà
nhắc lại tựa bài
- Lắng nghe
- 2 học sinh đọc lại
- Hs thảo luận theo nhóm
….luộc khoai,cùng chị giã gạo thổi cơm,nhổ cỏ vườn quét sân và quét cổng.
…..bạn nhỏ muốn thể hiện tình cảm yêu thương đối với mẹ của mình.
- Hs trả lời theo suy nghĩ
VD:Mẹ thấy bạn làm tốt những việc ấy,mẹ khen bạn,bạn cảm thấy mừng,phấn khởi……
Nhận xét giữa các nhóm.
Đại diện nhóm nêu
Tranh 1:Cảnh 1 bạn gái đang cất quần áo phơi trên dây.
Tranh 2:bạn trai đang dùng bình nhỏ tưới nước cho hoa,cho cây.
Tranh 3:cảnh một bạn tra đang vải thóc cho gà ăn ờ sân.
Tranh 4:cảnh bạn gái đang nhặt rau,phụ giúp mẹ nấu cơm.
Tranh 5:cảnh 1 bạn gái đang rửa cốc chén.
Tranh 6:cảnh 1 bạn trai đang lau bàn ghế.
Nhận xét bổ sung giữa các nhóm.
- Hs giơ tay trả lời
Nghe để thực hiện đúng
- Hs nghe giơ thẻ màu theo quy ước.
Thẻ xanh
Thẻ đỏ
Thẻ xanh
Thẻ đỏ
Thẻ đỏ
- trả lời
Tuần 8
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
(TIẾT 2)
Các hoạt động dạy học
ổn định:
kiểm tra bài cũ :tiết đạo đức trước học bài gì ?
Chăm làm việc nhà là thể hiện tình cảm gì đối với cha mẹ .
Nhận xét tuyên dương
Chăm làm việc nhà là như thế nào?
Nhận xét tuyên dương
Nhận xét bài cũ.
Bài mới: các em đã học và biết được chăm làm việc nhà là tự mình làm những việc vừa sức giúp đỡ bố mẹ mà không cần ai nhắc nhở .Hôm nay các em hãy học tiếp tiết 2 của bài chăm làm việc nhà (ghi tựa bài).
- Hoạt động 1: tự liên hệ.
Giáo viên nêu câu hỏi.
ở nhà, em đã tham gia làm những việc gì ?kết qủa của các công việc đó?
Những việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm ?
Bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào về những việc làm của em.
Sắp tới em mong muốn được tham gia làm những công việc gì ?vì sao?
Em sẽ nêu nguyện vọng đó với bố mẹ như thế nào ?
Gọi 1 số học sinh trình bày trước lớp .
Nhận xét khen ngợi những em chăm làm việc nhà
Kết luận : hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ .
- Hoạt động 2: đóng vai.
Làm việc theo nhóm.
+ Tình huống 1: Hoà đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi.Hoà sẽ…….
+ tình huống 2:Anh ( hoặc chị) của Hoà nhờ Hoà gánh nước,cuốc đất………..Hoà sẽ…………………
- hỏi:em có đồng ý với cách ứng xử của bạn lên đóng vai không ? Vì sao ?
Nếu ở tình huống đó,em sẽ làm gì ?
- Kết luận:
+ Tình huống 1 : Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi.
+ Tình huống 2: Cần từ chối và giải thích rõ,em còn quá nhỏ chưa thể làm được những việc như vậy.
-Hoạt động 3: Trò chơi “ Nếu thì”
Chia lớp thành 2 nhóm “Chăm - ngoan” phát phiếu cho 2 nhóm.
Cách chơi:khi nhóm chăm đọc tình huống thì nhóm ngoan phải có câu trả lời nối tiếp bằng thì và ngược lại.nhóm nào có câu trả lời đúng phù hợp nhiều hơn thắng.
Nhận xét- đánh giá tổng kết trò chơi,khen những học sinh đã biết xử lý đúng các tình huống.
- Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
- Củng cố :tiết đạo đức này học bài gì ?
Chăm làm việc nhà là thể hiện tình cảm gì với bố mẹ?
tham gia làm tốt việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của ai ?
Câu hỏi trò chơi:
nếu mẹ đi làm về,tay xách túi nặng………….
Nếu em bé muốn uống nước……………….
Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan…………….
Nếu anh hoặc chị của bạn quên không làm
File đính kèm:
- DAO DUC DU.doc