Giáo án Đạo đức 5 kì I

Tiết 1- Tuần 1

Bài dạy: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết1)

I. MỤC TIÊU:

Sau khi học bài này, học sinh sẽ:

 - Nhận thức được vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước (4, 3, 2, 1).

 - Vui và tự hào là HS lớp 5.

 - Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

 - Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu.

I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - SGK lớp 5.

 - Giấy trắng, bút màu.

 - Sưu tầm các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu.

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 5 kì I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1- Tuần 1 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Em là học sinh lớp 5 (tiết1) I. Mục tiêu: Sau khi học bài này, học sinh sẽ: - Nhận thức được vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước (4, 3, 2, 1). - Vui và tự hào là HS lớp 5. - Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. - Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu. I. Đồ dùng dạy học: - SGK lớp 5. - Giấy trắng, bút màu. - Sưu tầm các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 2p 30p 8p 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra SGK của HS. - GV nêu phương pháp học môn đạo đức. 2. Bài mới: - HS hát tập thể bài "Trường em". a. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận. + Tranh vẽ gì? + Em nghĩ gì khi xem các tranh trên? + HS lớp 5 có gì khác so với HS các lớp dưới? + Theo em, chúng ta cần phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? Vì sao? => Năm nay đã là HS lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy HS lớp 5 phải gương mẫu về mọi mặt để các em lớp dưới noi gương. => ghi nhớ. b. Hoạt động 2: HS làm bài tập 1 và 2 SGK. Mỗi người chúng ta đều có những điểm mạnh, những điểm đáng tự hào, hài lòng riêng đồng thời cũng có những điểm yếu cần phải cố gắn khắc phục để xứng đáng là HS lớp 5: Lớp đàn anh trong trường. c. Hoạt động 3: Trò chơi "Phóng viên". + Theo bạn, lớp 5 có gì khác với các lớp dưới? + Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5? + Hãy nêu những điểm bạn thấy hài lòng về mình. + Hãy nêu những điểm bạn thấy còn phải cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5. + Bạn hát một bài hát (đọc bài thơ) về chủ đề "Trường em". - HS đọc ghi nhớ SGK. d. Hoạt động tiếp nối: + Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. + Sưu tầm các bài thơ, bài toán về "Trường em". + Sưu tầm các bài báo, các tấm gương về HS lớp 5 mẫu. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhắc lại nội dung bài học. Hs ghi bài. - Dặn HS học thuộc bài, và chuẩn bị tốt các yêu cầu trên để giờ học tốt hơn . * Khởi động. * Hoạt động nhóm + GV yêu cầu HS quan sát từng bức tranh trong SGK (tr 3, 4) yêu cầu HS thảo luận theo nhóm các câu hỏi. + Đại diện các nhóm trả lời. + GV nhận xét, kết luận. - hs đọc to ghi nhớ cuối bài sau đó đọc đồng thnah. * Hoạt động cá nhân: - HS nêu yêu cầu bài số 1, 2. - Cả lớp làm bài cá nhân vào vở. - Từng bàn trao đổi. - 1, 2 HS trình bày trước lớp. - GV kết luận. 2. HS nhắc lại. * PP trò chơi: - GV gọi một số em thay phiên nhau làm phóng viên, hỏi các bạn ở dưới lớp (phỏng vấn). - GV nhận xét và kết luận. - 2, 3 HS đọc. - GV hướng dẫn HS. - HS lập theo nhóm, ghi ra giấy trắng. - 2 HS đọc. - gv nhắc nhở công việc tiếp nối. - HS đọc lại phần ghi nhớ. Tiết 2- Tuần 2 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2) I. Mục tiêu: - Như tiết 1. - Rèn luyện cho HS kỹ năng đạt mục tiêu. - Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5. - HS biết thừa nhận và học tập gương tốt. - Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm của mỗi người đối với trường, lớp. II. Đồ dùng dạy học: - Một số mẩu chuyện, tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 5' 30' 5' 1. Kiểm tra bài cũ: - HS lớp 5 có gì khác so với HS lớp dưới? - Em cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5? - Nêu ghi nhớ giờ học trước. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm về kế hoạch phấn đấu của HS. => Để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu và rèn luyện một cách có kế hoạch. * Hoạt động 2: Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. Qua tấm gương bạn vừa kể, chúng ta học tập được điều gì? Chúng ta cần phải học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. * Hoạt động 3: Hát, múa; đọc thơ, giải thích hành vẽ về chủ đề "Nhà trường". Chúng ta rất vui và tự hào là HS lớp 5 rất yêu quý và tự hào về trường; lớp mình. Đồng thời chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm của mình là phải học tập rèn luyện tốt để xứng đáng là HS lớp 5. + HS nhắc lại ghi nhớ. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại phần ghi nhớ. - GV nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau: Có trách nhiệm về việc làm của mình. * PP kiểm tra đánh giá: - 1 HS trả lời - 3 HS trả lời, GV nhận xét, cho điểm. * Thảo luận nhóm: - Từng HS để kế hoạch cá nhân của mình lên bàn và trao đổi trong nhóm (4 HS). - GV mời một số HS lên trình bày trước lớp về kế hoạch phấn đấu của mình. - HS khác hỏi, chất vấn. - GV nhận xét chung và kết luận. * nêu gương: - HS kể các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu (trong lớp hoặc ở các lớp khác…). - Thảo luận lớp về những điều có thể học tập được ở tấm gương đó. - GV nêu thêm một vài tấm gương khác. - GV kết luận. * Trò chơi: - HS xung phong đọc thơ, hát về chủ đề "Nhà trường". - HS nào có tranh, giải thích tranh vẽ của mình. - GV nhận xét, kết luận. - 2 HS. - 2 HS. Tiết 3- Tuần 3 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 1) I. Mục tiêu: - HS hiểu rằng mỗi người cần phải có trách nhiệm về hành động của mình, trẻ em có quyền được tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em. - HS có thái độ tán thành những hành vi đúng và không thanh niêná thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho ngườikhác. - HS có kĩ năng ra quyết định, kiên định với ý kiến của mình. II. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 5, bài tập 1 viết sẵn lên giấy Axitamin (bảng phụ). - Một vài mẩu chuyện về gương thật thà. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 5' 30' 5' 1. Kiểm tra bài cũ: - Nên ghi nhớ bài học trước "Em là HS lớp 5". - Là HS lớp 5, em phải làm gì? 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Đọc và phân tích truyện trang 6, SGK. + Đức đã gây ra chuyện gì? Đó là việc vô tình hay cố ý? + Sau khi gây ra chuyện, Đức cảm thấy thế nào? + Theo em, Đức nên làm gì? Vì sao? - GV tóm tắt lại những ý chính của từng câu hỏi: Khi chúng ta làm điều gì có lỗi dù là vô tình chúng ta cũng phải dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình. => Ghi nhớ: 7 b. Hoạt động 2: HS làm bài tập 1 SGK. Đánh dấu (+) vào ô trống trước những biểu hiện của người sống có trách nhiệm. a. Trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ. b. Đã nhận làm việc gì thì làm việc đó đến nơi đến chốn. d. Khi làm điều gì sai, sẵn sàng nhận lỗi và chịu trách nhiệm về việc làm của mình. e. Việc làm hỏng xin được làm lại cho tốt. c. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. Bài tập 2 SGK. Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu: - Em không suy nghĩ trước khi làm một việc gì đó? - Em không dám chịu trách nhiệm về việc của mình làm. GV kết luận: - Nếu không suy nghĩ trước khi hành động thì việc làm của em có thể gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh và ảnh hưởgn đến xã hội. Không dám chịu tránh nhiệm về việc lmf của mình thì sẽ không có được niềm tin nơi mọi người và khó hoàn thành được công viêc của mình. 3. Củng cố - dặn dò: - Qua các hoạt động trênem có thể rút ra điều gì? - Vì sao phải có trách nhiệm về việc làm của mình? Đọc ghi nhớ, dặn HS khác ghi nhớ. * pp kiểm tra đánh giá: - 1 HS trả lời. - 1 HS trả lời. - GV nhận xét cho điểm. * Đọc chuyện- thảo luận nhóm: - HS đọc thầm câu chuyện. - 2, 3 HS đọc to câu chuyện cho cả lớp cùng nghe. - Cả lớp thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày phần thảo luận của nhóm mình. - Nhóm khác bổ sung. - Một vài HS nhắc lại. - Đọc cá nhân- đồng thanh tổ phần ghi nhớ. * Luyện tập cá nhân: - Một HS nêu yêu cầu bài tập 1. - HS làm bài cá nhân. - 1 HS lên bảng chữa bài. - GV phân tích ý nghĩa từng câu đưa ra đáp án đúng (a, b, d, c). - HS đối chiếu bài làm của mình. * Hoạt động nhóm: - Chia nhóm (nhóm 6) để thảo luận. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét, bổ sung. - HS đọc lại. * Đàm thoại: - 1 HS trả lời. - 1 HS trả lời. - HS đọc đồng thanh. Tiết 4- Tuần 4 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 2) I. Mục tiêu: Như tiết 3. - Củng cố hành vi đạo đức trên qua cách xử lý tình huống và liên hệ tới bản thân để rút ra một bài học cho bản thân: Cần phải suy nghĩ kĩ, ra quyết định một cách có trách nhiệm trước khi làm một việc gì và cần phải có kiên định thực hiẹen quyết định của mình. II. Đồ dùng dạy học: - GV chép bài tập 3 (SGK) ra bảng phụ. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 1. Kiểm tra bài cũ: - Nếu không có suy nghĩ trước khi làm một việc gì đó thì sẽ như thế nào? - Người không dám chịu trách nihệm về việc làm của mình là người như thế nào? - 1HS đọc lại phần ghi nhớ. 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Xử lý tình huống bài 3 SGK. Em sẽ làm gì nếu: + Bạn em làm điều sai nhưng lại đổ lỗi cho bạn khác. + Em gặp một vấn đề khó khăn mà chưa biết nên giải quyết. - GV kết luận: - Em cần giúp bạn nhận ra lỗi của mình và sửa chữa, không đổ lỗi cho bạn khác. - Em nên tham khảo ý kiến của người tin cậy (ông bà, bố mẹ, thầy cô). b. Hoạt động 2: Tự liên hệ. Hãy nhớ một việc em đã thành công (thất bại). + Em suy nghĩ như thế nào? Làm gì trước khi quyết định điều đó? + Vì sao em đã thành công. + Bây giờ nghĩ lại, em thấy như thế nào? GV tóm tắt các ý kiến và hướng dẫn HS các bước. c. Hoạt động 3: Đóng vai. Nhóm 1: Em sẽ làm gì nếu thấy bạn em vứt rác ra sân trường? Nhóm 2: Em sẽ làm gì nếu bạn rủ em bỏ học đi chơi điện tử? Nhóm 3: Em sẽ làm gì khi bạn rủ em hút thuốc lá trong giờ chơi. + Vì sao em lại ứng xử như vậy? + Trong thực tế, thực hiện điều đó có đơn giản, dễ dàng không? + Cần làm gì để thực hiện những việc tốt? GV kết luận: - Cần phải suy nghĩ kĩ, ra quyết định một cách có trách nhiệm trowcs khi làm một việc gì? Sau đó cần phải kiên định thực hiện quyết định của mình. 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu phần ghi nhớ. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS học bài. * Pp kiểm tra đánh giá: - 1 HS trả lời. - 1 HS trả lời. - GV nhận xét cho điểm. * Hđ nhóm đôi xử lý tình huống: - GV treo bảng ghi các tình huống. - HS làm việc cá nhân. - HS chia sẻ, trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. Một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp trao đổi, bổ sung. * Đàm thoại trò - trò. - HS trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. - Một số HS trình bày trước lớp. - HS nhắc lại. - HS thảo luận các câu hỏi. - 1 vài HS nhắc lại * PP sắm vai: - Chia nhóm ; đại diện nhóm bốc thăm tình huống; thảo luận nhóm xây dựng kịch bản và thể hiện đóng vai tình huống. - Các nhóm lên đóng vai. * hs nhắc lại ; ghi bài. Tiết 5- Tuần 5 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Có chí thì nên (tiết1) I. Mục tiêu: - HS biết được trong cuộc sống con người luôn phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Nhưng nếu có ý chí quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người tin cậy thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. - HS có thái độ cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên những khó khăn của số phận để trở thành người có ích cho xã hội. - HS biết phân tích các thuận lợi, khó khăn của mình, lập được kế hoạch vượt khó khăn của bản thân. II. Đồ dùng dạy học: SGK đạo đức 5 - Bài viết Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung. - Một số mẩu chuyện về tấm gương vượt khó về các mặt. - Hình ảnh một số người thật, việc thật là những tấm gương vượt khó. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 5p 8p 10p 12 5p 1. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải có trách nhiệm với việc mình làm? - Em hãy nhớ lại một việc em thành công và cho biết: Vì sao em thành công? Nghĩ lại em thấy như thế nào? 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin về 2 tấm gương: Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung. + HS thảo luận: - Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung đã gặp khó khăn gì trong cuộc sống và học tập? - Họ đã vượt qua mọi khó khăn để vươn lên như thế nào? - Vì sao mọi người lại thương mến và cảm phục họ? Em học tập được gì ở 2 tấm gương đó. - Qua những thông tin trên em thấy Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung là người như thế nào? => Họ là những người gặp khó khăn trong cuộc sống, nhưng họ có ý thức vượt qua mọi khó khăn nên đã thành công và trở thành những người có ích cho xã hội. => Ghi nhớ: 10 * Hoạt động 2: Xử lý tình huống. - GV nêu tình huống: 1. Đang học dở lớp 5 một tai nạn bất ngờ cướp đi của Tâm đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trước hoàn cảnh đó Tâm sẽ như thế nào? 2. Trong một trận lũ lớn, thật không may bố mẹ Hiền đều không còn nữa. Hiền và em gái 5 tuổi trước hoàn cảnh đó sẽ như thế nào? => Khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn chúng ta cần phải bình tĩnh suy nghĩ và có ý chí vươn lên; vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 1 SGK. - Gọi một vài nhóm trình bày các ý kiến thảo luận. GV chốt lại bài học và rút ra ghi nhớ. 3. Củng cố - dặn dò: HS nêu lại ghi nhớ khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn chúng ta phải làm gì? * PP kiểm tra đánh giáL - 1 HS trả lời. - 1 HS trả lời, HS khác nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm. * Thảo luận tập thể= đàm thoại trò- trò; thầy- trò. - 2 HS đọc 2 thông tin trong SGK. - GV bổ sung thêm một số thông tin về 1 tấm gương trên. - HS trả lời, HS bổ sung. - Một vài HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - HS trả lời. - Gv kết luận. Một vài HS nhắc lại. * Nhóm xử lý tình huống. - GV chia HS thành 6 nhóm lên bốc thưam tình huống thảo luận (3 nhóm thảo luận 1 tình huống). - Các nhóm thảo luận, thư ký ghi ý kiến của luận vào giấy. - Các nhóm trả lời nhóm khác bổ sung. - GV gọi đại diện các nhóm trả lời. - GV chốt nội dung: - HS nhắc lại và GV nhận xét. - HS làm việc theo nhóm (2 người). - GV nhận xét, cho điểm. -HS đọc ghi nhớ SGK. - HS nêu. - HS trảlời. Tiết 6- Tuần 6 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Có chí thì nên (tiết2) I. Mục tiêu: Như tiết 5. - HS biết liên hệ thực tế, tìm hiểu và học tập nhưng tấm gương vượt khó trong học tập và rèn luyện. Từ đó các em biết phân tích những thuận lợi, khó khăn của mình, lập được kế hoạch vượt khó khăn cho bản thân. II. Đồ dùng dạy học: - Hình ảnh một số người thật, việc thật là những tấm gương vượt khó. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 5' 30' T Các mặt của đời sống Thuận lợi Khó khăn Hoàn cảnh gia đình Bản thân Kinh tế gia đình Điều kiện đến trường và học tập 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu một số những hiểu biết của em về tấm gương Nguyễn Ngọc Ký. - Em đã khắc phục khó khăn như thế nào để vươn lên trong học tập. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: HS thảo luận nhóm bài tập 2 trong SGK. Trong lớp em có bạn nào gặp hoàn cảnh khó khăn? Em và các bạn hãy bàn cách giúp đỡ động viên bạn ấy vượt khó khăn để học tập? * Hoạt động 2: HS tự liên hệ. HS phân tích thuận lợi, khó khăn của bản thân. GV chốt lại: Phần lớn HS của lớp có rất nhiều thuận lợi. Đó là hạnh phúc, chúng ta phải biết quý trọng nó. Tuy nhiên ai cũng có những khó khăn của riêng mình, đều phải có ý chí vượt khó mới chiến thắng được bản thân. - Riêng lớp ta không mấy bạn khó khăn hơn như bạn ............: Bản thân các em cần học tập noi gương vượt khó của các bạn dó. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại nội dung chính của bài. - Dặn hoạt động soạn bài giờ sau: *PP kiểm tra đánh giá: - 1 HS trả lời. - 1 HS trả lời. GV nhận xét, cho điểm. * Thảo luận tập thể: - GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tìm những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp (hoặc ở địa phương) và bàn cách giúp đỡ những bạn đó. - HS thảo luận. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình. - Cả lớp trao đổi, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương những nhóm có kết quả thảo luận tốt. - GV kẻ sẵn bảng ra một tờ giấy A0. - HS viết vào viết học tập, thảo luận nhóm. - Gọi một số HS nêu kết quả tự liên hệ của nhóm mình. Tiết 7- Tuần 7 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Nhớ ơn tổ tiên (tiết1) I. Mục tiêu: - HS biết được ai cũng có tổ tiên, ông bà; biết được trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình, dòng họ. - HS biết làm những việc để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - HS có thái độ biết ơn ông, bà, tổ tiên, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. II. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 5. + Các tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. + Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện biết ơn tổ tiên. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 1' 30' I. Kiểm tra bài cũ: - Nêu một số tấm gương vượt khó mà em biết. - Bản thân em đã vượt khó trong học tập và rèn luyện như thế nào? II. Bài mới: 1. Hoạt động 1: - Đọc truyện "Thăm mộ" + Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau dọn bài thờ giúp mẹ. + Qua câu chuyện trên em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao? 2. Hoạt động 2: HS làm bài tập 1 SGK. Đánh dấu (+) vào ô trống trước ý em cho là đúng…. (nên đánh dấu vào). c Thăm mộ tổ tiên, ông bà. c Cố gắng học tập và giúp đỡ cha mẹ. c Giữ gìn các di sản của gia đình, dòng họ. c Ước mơ trở thành người có ích cho gia đình, đất nước. => Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể phù hợp với khả năng như các việc b, d, đ, e, h. 3. Hoạt động 3: Tự liên hệ (bài tập 2) SGK. Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? Những việc gì em chưa làm được? Vì sao? Em dự kiến sẽ làm những việc gì? Làm như thế nào? Việc em đã làm: ................ Việc em sẽ làm: ................ Dự kiến làm như thế nào? Thời gian làm việc gì? 4. Hoạt động nối tiếp: Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Nhớ ơn tổ tiên. - Nêu phần ghi nhớ SGK. IV. Củng cố - dặn dò: Nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét giờ học. Dặn HS tìm hiểu các truyền thống tốt đẹp của gia dình, dòng họ mình. * PP kiểm tra đánh giá: - 1 HS trả lời. - HS trả lời. GV nhận xét, cho điểm. * Thảo luận nhóm tìm hiểu truyện Thăm mộ. - 1 HS đọc truyện: Cả lớp thảo luận nhóm các câu hỏi. - Đại diện các nhóm lên trả lời. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm từng nhóm. * Luyện tập cá nhân: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1. - Cả lớp làm bài vào SGK. - Trao đổi với bạn bên cạnh. - HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do. Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. - HS nhắc lại. * Đàm thoại trò - trò; thầy- trò. - GV yêu cầu HS trả lời từng ý. - HS suy nghĩ, làm việc cá nhân. - HS trao đổi trong nhóm (từng bàn). - Một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét khen những HS có câu trả lời tốt. - Hs ghi bài. Tiết 8- Tuần 8 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài dạy: Nhớ ơn tổ tiên (tiết2) I. Mục tiêu: - Như tiết 7. - HS nắm vững truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và của đất nước mình qua việc sưu tầm, kể được một số câu chuyện, một số câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống của dòng họ, tổ tiên, đất nước. II. Đồ dùng dạy học: - Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ kể chuyện, đọc thơ về chủ đề "Biết ơn tổ tiên". Như tiết 7, cây hoa, mỗi bông hoa ghi một nội dung: theo chuyện, cao dao, tục ngữ về biết ơn tổ tiên. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 5' 30' 5p I. Kiểm tra bài cũ: - Kể một số việc làm thể hiện lòng biết ơn (nhớ ơn) tổ tiên? - Vì sao chúng ta lại phải nhớ ơn tổ tiên?. II. Bài mới: 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. + Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày nào? ở đâu? + Em nghĩ gì khi xem, đọc, nghe các thông tin ở trên? + Việc nội dung ta tiến hành (Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 hàng năm thể hiện điều gì?. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. + Em có tự hào về các truyền thống đó không? Vì sao? + Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? 3. Hoạt động 3: HS đọc ca dao, tục ngữ, kể chuyện đọc thơ về chủ đề biết ơn tổ tiên. - GV chốt lại nội dung bài đạo đức. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS học thuộc bài, soạn bài "Tình bạn" * PP kiểm tra- đánh giá: - 1 HS trả lời. - 1 HS trả lời. GV nhận xét, cho điểm. * PP trưng bày- triển lãm: - Đại diện các nhóm lên trình bày, giới thiệu các tranh ảnh, thông tin các em tìm hiểu, thu nhập được về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. - Thảo luận nhóm. - GV mời một số HS lên giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - GV hỏi thêm HS. - HS trả lời. - GV nhận xét, cho điểm. - HS trả lời. - GV nhận xét, bổ sung. *PP Trò chơi - HS lên hái hoa dân chủ. Mỗi bông hoa là một nội dung kiến thức "ca dao, tục ngữ, chuyện, thơ…". - HS trả lời. - GV nhận xét, cho điểm. - 2, 3 HS nhắc lại. Hs ghi bài. Tiết 9- Tuần 9 Thứ ..... ngày ..... tháng ..... năm 2005 Bài 5: Tình bạn (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. HS hiểu: - Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè. - Cách cư xử với bạn bè. 2. HS biết cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 5. - Hoá trang sắm vai truyện "Đôi bạn". III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng Ghi chú 1' 4' 30' I. Kiểm tra bài cũ: - Em đã làm những việc gì để thể hiện sự biết ơn tổ tiên? - Em hãy đọc một số câu ca dao, tục ngữ, thơ về chủ đề: Nhớ ơn tổ tiên. III. Bài mới: - GV nêu yêu cầu nhiện vụ tiết học; ghi bảng. * Hoạt động 1: Cả lớp hát bài "Lớp chúng ta đoàn kết". - Bài hát nói lên điều gì? + Lớp chúng ta có vui như vậy không? + Điều gì sẽ xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè? + Trẻ em có quyền được tự cho kết bạn không? Em biết điều đó từ đâu? => Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao bạn bè. * Hoạt động 2: Phân tích truyện "Đôi bạn". 1. Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn chạy thoát thân của nhân vật trong truyện? 2. Em thử nghĩ xem sau chuyện xảy ra, tình bạn giữa hai người sẽ như thế nào? 3. Theo em, bạn bè cần cư xử với nhau như thế nào? => Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nhất là những khó khăn, hoạn nạn. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 2; 3 SGK. Bài 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì sao? a. Bạn em có chuyện vui. b. Bạn em có chuyện buồn. c. Bạn em bị bắt nạt. d. Bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những hành vi không tốt. e. Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm. g. Bạn em nghỉ ốm phải nghỉ học. Bài 3: Tình huống a. chúc mừng bạn. b. An ủi, động viên, giúp đỡ bạn. c. Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn. d. Khuyên ngăn bạn không sa vào những hành vi sai trái. đ. Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái… * Hoạt động 4: HS làm bài tập 4 SGK. Tôn trọng, chân thành, biết quan tâm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ bui buồn cùng nhau. III- Củng cố- dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS học thuộc ghi nhớ bài "Tình bạn * PP kiểm tra- đánh giá: - 1 HS trả lời. - GV nhận xét, cho điểm. - HS đọc, HS khác nhận xét, GV nhận xét, cho điểm. * Phương pháp nêu vấn đề. - GV hỏi - HS trả lời. + GV kết luận: * Đọc truyện: - GV đọc truyện, HS đóng vai theo truyện. - Thảo luận lớp câu hỏi. - Gọi đại diện các nhóm thảo luận trả lời. - GV nhận xét, chốt lại nội dung - ghi bảng 3 HS nhắc lại. * Luyện tập cá nhân: - HS đọc yêu cầu bài tập 2. - HS làm việc cá nhân. * Nhóm đôi: - trao đổi bài làm với bạn bên cạnh, thống nhất ý kiến. - HS đại diện bàn trình bày. (Mỗi HS trình bày 1 tình hống và giải thích lý do). - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS tự liên hệ với bản thân. GV nhận xét, cho điểm. - HS làm việc nhóm: yêu cầu mỗi HS nêu 1 biểu hiện của tình cảm đẹp. - HS tự liên hệ. * Hoạt động nhóm 4: - Lớp chia nhóm ngẫu nhiên cùng nhau làm việc theo yêu cầu 4.- Đạidiện nhóm chọn câu chuyện đặc sắc nhất lên kể. - Lớp nhận xét, gv cho điểm. - Hs ghi bài. Tiết 10- Tuần 10

File đính kèm:

  • docDAO DUC KY I LOP 5.Doc