Yêu cầu HS xếp sách vở và ĐDHT lên bàn và kiểm tra. Khen HS chuẩn bị tốt, nhắc HS còn thiếu (nếu có)
Một ngày chúng ta có rất nhiều công việc. Vậy làm thế nào để có thể làm tốt mọi việc đó? ->GVnêu đề bài “Học tập, sinh hoạt đúng giờ”
Chia nhóm, hướng dẫn nêu ý kiến về các tình huống
TH1: Trong giờ Toán, Lan làm bài Tiếng Việt, Tú vẽ máy bay
TH2: Trong bữa ăn, Hà vừa ăn vừa xem
Kết hợp giảng tranh
- GV kết luận từng TH
-> Chốt: Làm 2 việc cùng một lúc kết quả không cao và không phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ
Chia nhóm và giao nhiệm vụ: lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai.
TH1: Y/c nêu ND tranh
Ngọc đang xem TV, mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ
Nêu các câu hỏi gợi ý
TH2: Tú và Vinh đi học muộn, Tú rủ bạn đi mua bi
10 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ hai , ngày 5 tháng 9 năm 2019
Môn : Đạo đức
Tuần : 1 Tiết số : 1 Bài: Học tập, sinh hoạt đúng giờ
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
2 - Kĩ năng: HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng.
3 - Thái độ: HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập. Tranh minh hoạ (VBT)
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I. Khởi động
Yêu cầu HS xếp sách vở và ĐDHT lên bàn và kiểm tra. Khen HS chuẩn bị tốt, nhắc HS còn thiếu (nếu có)
Sắp xếp sách vở, ĐDHT lên bàn
II. Bài mới
4’
1.Giới thiệu bài
Một ngày chúng ta có rất nhiều công việc. Vậy làm thế nào để có thể làm tốt mọi việc đó? ->GVnêu đề bài “Học tập, sinh hoạt đúng giờ”
HS trả lời
2. Các hoạt động
HS nghe
8’
Hoạt động 1:Bày tỏ
ý kiến
MT: hs có ý kiến riêng và nêu được 1 số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ
ĐD: Tranh
Chia nhóm, hướng dẫn nêu ý kiến về các tình huống
TH1: Trong giờ Toán, Lan làm bài Tiếng Việt, Tú vẽ máy bay
TH2: Trong bữa ăn, Hà vừa ăn vừa xem
Kết hợp giảng tranh
4 hs là 1 nhóm, lắng nghe tình huống, nêu ý kiến trong nhóm và trước lớp: việc nào đúng, sai. Tại sao?
-Quan sát và nghe
- GV kết luận từng TH
-> Chốt: Làm 2 việc cùng một lúc kết quả không cao và không phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ
8’
Hoạt động 2: Xử lí
tình huống
MT: biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống. Nêu được lợi ích của việc học tập,sinh hoạt đúng
Chia nhóm và giao nhiệm vụ: lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai.
TH1: Y/c nêu ND tranh
Ngọc đang xem TV, mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ
Nêu các câu hỏi gợi ý
TH2: Tú và Vinh đi học muộn, Tú rủ bạn đi mua bi
Mỗi tổ là 1 nhóm
Tổ 1, 3 làm TH1
Tổ 2, 4 làm TH2
Nghe TH, suy nghĩ và thảo luận trong nhóm
Từng nhóm lên đóng vai, thể hiện rõ cách ứng xử
giờ
Hướng dẫn các nhóm trao đổi, bổ sung ý kiến cho nhau
HS nhận xét
- GV kết luận từng TH
-> Chốt: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử, chúng ta nên lựa
Nghe và ghi nhớ
6’
Hoạt động 3:
Giờ vào việc nấy
MT: Giúp HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập, sinh hoạt đúng giờ
chọn cách ứng xử phù hợp nhất
Nêu câu hỏi, hướng dẫn hs suy nghĩ trả lời.
+ Buổi sáng con làm gì?
+ Buổi trưa con làm gì?
+ Buổi chiều con làm gì?
+ Buổi tối con làm gì?
Con hãy lập thời gian biều hằng ngày phù hợp với bản thân và thực hiện theo thời gian biểu.
Lắng nghe
Trả lời từng câu hỏi
Nhận xét và bổ sung cho nhau
-> GV chốt: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi
Nghe và ghi nhớ
5’
III. Củng cố - Dặn dò
Thi “Ai nhanh, ai đúng”
GV nêu các công việc và thời gian cụ thể, hs có nhiệm vụ nói đúng, sai
HS nghe và nêu nhận xét
GV nhận xét giờ học
Dặn các con cùng bố mẹ lập thời gian biểu ở nhà.
IV. Bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ hai , ngày 12 tháng 9 năm 2016 .
Môn : Đạo đức
Tuần : 2 Tiết số : 2 Bài: Học tập, sinh hoạt đúng giờ
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS hiểu các biểu hiện và ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
2- Kĩ năng: HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng.
3- Thái độ: Học sinh đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*KNS: Biết cách đảm bảo sức khỏe và học tập tiến bộ.
II. Đồ dùng dạy học:Phấn màu, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
I. Khởi động
- HS hát 1 bài
HS hát
II. Bài mới
- GV giới thiệu
1. Hoạt động 1
Đồ dùng thẻ bìa màu và quy định: Đỏ: tán thành; Xanh : không tán thành; Trắng: phân vân
Nhận thẻ và nhớ quy định
7’
Thảo luận lớp
MT: hoạt động được bày tỏ ý kiến về lợi ích của HT, SH đúng
giờ
Đọc các ý kiến:
- Trẻ em không cần HT, SH đúng giờ
Lắng nghe, giơ thẻ
- H. tập đúng giờ giúp em mau tiến bộ.
Một số học sinh giải thích
- Cùng lúc em có thể vừa học, vừa chơi.
Vì sao?
- SH đúng giờ có lợi cho sức khoẻ
- GV kết luận từng ý kiến, có giải thích
- Dựa vào BT 4 con hãy cho biết học tập, sinh hoạt đúng giờ có lợi gì?
KL :Học tập, sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc học tập của bản thân em.
- Giúp em mau tiến bộ, có lợi cho sức khoẻ
Hoạt động 2:
Chia 4 nhóm: N1: Ghi lợi ích khi học tập đúng giờ
10’
Hoạt động cần làm
N2: Ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ
MT: có thái độ đồng tình với các
N3: Cần làm gì để học tập đúng giờ
N4: Cần làm gì để sinh hoạt đúng giờ
bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
Các nhóm thảo luận, làm bài, trao đổi trước lớp
->Học tập, sinh hoạt đúng
giờ giúp ta học tập tiến bộ, kết quả cao, tinh thần thoải mái hơn -> học tập,sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết.
7’
3. Hoạt động 3:
Thảo luận nhóm
MT: biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng.
- YC HS trao đổi về thời gian biểu của mình: đã hợp lí chưa? đã thực hiện như thế nào? có làm đủ các việc đề ra chưa?
-> TG biểu nên phù hợp từng điều kiện từng người. Thực h iện đúng theo thời gian biểu chính là học tập sinh hoạt đúng giờ. Có như vậy sẽ đảm bảo sức khoẻ, học tập có kết quả cao.
-2 HS trao đổi
Một số HS trình bày trước lớp.
5’
III. Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay là gì?
*KNS: Vì sao trong c/s cần học tập, sinh hoạt đúng giờ ?
-Nhận xét tiết học
-Về nhà: Lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
-Bài sau: Gọn gàng, ngăn nắp
-..để đảm bảo sức khỏe, học hành mau tiến bộ
IV. Bổ sung:
.......................
..........................................................................................................................
....................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ , ngày tháng năm 201 .
Môn : Đạo đức
Tuần : 3 Tiết số : 3 Bài: Biết nhận lỗi và sửa lỗi
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: : HS hiểu khi có lỗi thì nên nhận và sửa lỗi để tiến bộ và được mọi người yêu quý. Như thế mới là người dũng cảm, trung thực.
2. Kĩ năng: HS biết tự nhận và sửa lỗi khi có lỗi, biết nhắc bạn nhận và sửa lỗi.
3. Thái độ: HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi khi sửa lỗi.
- KNS: KN ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi; KN đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết câu hỏi HĐ1; Dụng cụ phục vụ trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
I. Khởi động
Cho HS hát 1 bài
HS hát
GV nhận xét
II. Bài mới
Giới thiệu bài + viết bảng
Nghe, quan sát
15’
Hoạt động 1: Phân tích truyện Cái
B1: Chia nhóm HS, yêu cầu nghe chuyện
bình hoa
đọc “Cái bình hoa”, kết cục mở
Lắng nghe
MT: khi có lỗi thì nên nhân lỗi
?Nếu Vô-va nhận lỗi thì điều gì xảy ra? Con thử đoán Vô-xa nghĩ và làm gì?
Thảo luận nhóm và phán đoán kết quả
Con thích k/q của nhóm nào? Vì sao?
Đại diện nhóm tr. bày
(ĐD: bảng phụ)
B2: Kể một đoạn cuối
Nghe, Thảo luận, TL
20
HĐ 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ
MT: nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
B3: GVKL trong cuộc sống, ai cũng có khi mắc lỗi
+Qua câu chuyện trên em thấy cần làm gì khi có lỗi?
+ Biết nhận lỗi sẽ có tác dụng gì?
-> Trong cuộc sống ai cũng có lúc mắc lỗi, nhất là với các em ở tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi. Biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
B1: Quy định bày tỏ ý kiến, thái
độ: Đồng ý giơ tay, không đồng ý
ngồi yên, lưỡng lự tay chống cằm
B2: Đọc các ý kiến
B3: Tổ chức cho HS bày tỏ ý kiến và
HS ghi nhớ và tập thử các thao tác thể hiện ý kiến, thái độ.
Lắng nghe
giải thích lý do.
HS bày tỏ ý kiến
HS khác nhận xét
B4: GVKL: a đúng: người nhận lỗi là trung thực, dũng cảm
b. Cần thiết nhưng chưa đủ vì có thể làm người khác bị nghi oan
c. Chưa đúng vì đó là lời nói suông, cần sửa lỗi, mau tiến bộ
d. Đúng, cần nhận lỗi khi không ai biết mình mắc lỗi
e. Sau: Cần phải xin lỗi cả người quen lẫn người lạ..
-> Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến
5’
III. Củng cố -
Bài học hôm nay là gì?
- HS nêu
dặn dò
Khi có lỗi con phải làm gì?
Khi sai mà biết nhận lỗi mọi người sẽ như thế nào?
*Liên hệ: Kể một lần con mắc lỗi và con giải quyết thế nào ?
Dặn dò: Về nhà con chuẩn bị kể lại một trường hợp em đã nhận lỗi và sửa lỗi hoặc người khác đã nhận lỗi và sửa lỗi.
IV. Bổ sung:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ , ngày tháng năm 201 .
Môn : Đạo đức
Tuần : 4 Tiết số : 4 Bài: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (T2)
I. Mục tiêu:
HS hiểu có lỗi thì nên nhận lỗi, sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quý như thế mới là người trung thực, dũng cảm.
HS biết tự nhận lỗi, sửa lỗi và nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi, sửa lỗi.
KNS: KN ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi;
KN đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân.
II.Đồ dùng dạy học: Vở bài tập Đạo đức, dụng cụ sắm vai (nếu có)
III. Các hoạt động chủ yếu:
TG
NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
PHƯƠNG PHÁP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3’’
I. Khởi động
Cho HS hát 1 bài
GV nhận xét
II. Bài mới
10’
Hoạt động 1: Đóng vai
B1: Chia nhóm, giao việc
HS lắng nghe tình huống
MT: HS hiểu có lỗi thì nên nhận lỗi, sửa lỗi để mau tiến bộ và được
TH1: Lan đang trách Tuấn “Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình”
Tổ 1: Đóng vai TH1
mọi người yêu quý như thế mới là người trung
TH2: Nhà cửa bừa bãi. Mẹ hỏi “Con đã dọn nhà cho mẹ chưa”
Tổ 2: Đóng vai TH2
thực,dũng cảm.
TH3: Tuyết mếu máo “Bắt đền cậu, cậu làm hỏng sách rồi”
Tổ 3: Đóng vai TH3
Đ D: dụng cụ sắm vai (nếu có)
TH4: Huân quên không làm bài tập về nhà, các bạn kiểm tra
Tổ 4 đóng vai TH4
B2: gọi các nhóm lên trình bày
HS trình bày
B3: lớp nhận xét
B4.GV kết luận từng TH (SGV- 26)
-> KL: Khi có lỗi, biết nhận và sửa lỗi là dũng cảm, đáng khen
8’
Hoạt động 2: Thảo luận
B1: Chia nhóm HS, giao việc
MT: Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu lầm. Nên lắng nghe, không trách nhầm bạn.
TH1: Vân viết bài bị điểm xấu vì ngồi dưới, không nghe rõ. Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào?
Hs thực hành
TH2: Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết, tổ em bị chê, các bạn trách Dương
B2: Các nhóm thảo luận
B3: Các nhóm lên trình bầy, nhóm khác nhận xét
B4: GVKL: - Cần bày tỏ ý kiến của
mình khi bị người khác hiểu lầm
- Nên lắng nghe, không trách nhầm bạn
- Biết thông cảm giúp bạn sửa lỗi.
9’
Hoạt động 3: Tự liên hệ:
MT: HS kể tình huống
B1: GV mời một số học sinh lên kể các trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi
HS trình baỳ
mắc lỗi và đã sửa lỗi của bản thân.
B2: GV cùng HS phân tích để tìm ra cách giải quyết đúng.
Lớp lắng nghe
B3: GV khen ngợi những HS trong lớp biết nhận lỗi, sửa lỗi
=> KL: Ai cũng có khi mắc lỗi, điều
quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy con sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
3’
III. Củng cố - dặn dò
Nhận xét tiết học
Bài sau “gọn gàng, ngăn nắp”
IV. Bổ sung:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ , ngày tháng năm 201 .
Môn : Đạo đức
Tuần : 5 Tiết số : 5 Bài: Gọn gàng, ngăn nắp (T1)
I. Mục tiêu:
Học sinh hiểu: ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. Biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. HS biết giữ gọn gàng, ngăn nắp, chỗ học, chỗ chơi. HS biết yêu mến nhưng người sống gọn gàng, ngăn nắp.
KNS: KN giải quyết vấn đề; KN quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
II. Đồ dùng dạy học: Bộ tranh thảo luận nhóm: Dụng cụ diễn kịch. Vở BT Đạo đức
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
PHƯƠNG PHÁP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
I. Khởi động
Cho HS hát
GV nhận xét
II. Bài mới
- GV giới thiệu
8’
Hoạt động 1: Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu?
Kịch bản (SGV-28-29)
GV chia nhóm và giao kịch bản để các nhóm chuẩn bị
MT: ích lợi của việc sống
gọn gàng, ngăn nắp.
Một nhóm HS trình bày hoạt cảnh
Vì sao Dương không tìm thấy cặp và sách vở?
HS trả lời
Qua hoạt cảnh, con rút ra điều gì?
HS trả lời
KL: Tính bừa bãi của Dương khiến nhà cửa lộn xộn, làm bạn mất thời gian. Do đó các con nên rèn thói quen gọn gàng
7’
Hoạt động 2” Thảo luận, nhận xét ND tranh
(ĐD: tranh VBT)
MT: Biết phân biệt gọn
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
HS nhận xét nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh đã gọn gàng
gàng, ngăn nắp và chưa
Hướng dẫn HS làm theo nhóm
chưa?
gọn gàng, ngăn nắp.
Gọi đại diện lên trình bày
->KT: Tranh 1, 3 nơi học và sinh hoạt đã gọn gàng
Tranh 2, 4 nơi học và sinh hoạt chưa gọn gàng, ngăn nắp
GV hỏi thêm: Nên sắp xếp lại sách vở như nào cho gọn gàng, ngăn nắp? Gọi HS lên xếp lại
HS trả lời
HS nhận xét
HS lên xếp ĐD
7’
Hoạtđộng3:Bày tỏ ý kiến
MT: Giúp HS biết đề nghị, bảy tỏ ý kiến với người khác
Nêu tình huống: Bố mẹ xếp cho Nga một góc học tập. Nhưng mọi người hay để đồ dùng lên đó. Theo em cần làm gì để giữ góc học tập luôn gọn gàng, ngăn nắp
HS thảo luận
HS nói, HS khác bổ sung
KL: Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định
5’
III.Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay là gì? Qua bài học, con rút ra điều gì?
Dặn dò: Con về thực hiện các việc để giữ gọn gàng, ngăn nắp.
IV. Bổ sung:
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_tiet_1_den_5_nam_hoc_2019_2020.docx