Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019

Máy chiếu một số bài thơ, bài hát về Bác

- GVyêu cầu học sinh, các nhóm học sinh trình bày kết quả sưu tầm được (dưới nhiều hình thức hát) kể chuyện, đọc thơ, giới thiệu tranh ảnh )

- GVnhận xét

- GIÁO VIÊN: Giới thiệu thêm một số tư liệu khác về B. Hồ với thiếu nhi

*Con biết gì về đức tính Bác Hồ.

- GVgiới thiệu cách chơi:

Học sinh lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ, về B. Hồ với thiếu nhi.

Câu hỏi gợi ý để phỏng vấn (sgk tr 28)

B. Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bác đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành độc lập, thống nhất cho tổ quốc. Bác Hồ rất yêu quí & quan tâm đến các cháu thiếu nhi các cháu thiếu nhi cũng rất kính yêu Bác Hồ.

- GVcho cả lớp đọc câu thơ:

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

-qua bài học con biết gì về Bác Hồ?

-có thái độ như thế nào vời Bác?

-Tìm những câu chuyện, bài hát, câu ca dao, tục ngữ nói về Bác.

-NX giờ học, chuẩn bị bài sau.

 

docx61 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: ĐẠO ĐỨC Tuần 2 Tiết: 2 Bài: Kính yêu Bác Hồ (t2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Học sinh biết công lao to lớn của Bác hồ. Bác là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc .Thấy được tình cảm giữa TN với Bác và Bác với TN. 2. Kỹ năng - Cần phải làm gì đề tỏ lòng biết ơn đối với Bác 3. Thái độ - Tôn trọng và kính yêu Bác II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về Bác, Máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 ph 1. ổn định Tc 2ph 2. Khởi động - Nghe băng bài hát "Tiếng chim trong vườn Bác" - Học sinh nghe (có thể hát theo) Giới thiệu bài - GVgiới thiệu & nghi tên bài (SD tranh Bác Hồ) 1 học sinh nhắc lại 12ph 3. Hoạt động 1 Học sinh tự liên hệ - GVyêu cầu học sinh suy nghĩ &trao đổi với bạn ngồi bên cạnh - học sinh trao đổi từng cặp (BT4 - SGK tr 4) MT: học sinh tự đánh giá việc th/hiện 5 điều B.Hồ dạy & có phương hướng rèn luyện *Chốt+ Em đã th/hiện được những điều nào trong năm điều B. Hồ dạy? thực hiện như thế nào? Còn điều nào em chưa thực hiện tốt ? vì sao? Em dự định sẽ làm gì trong thời gian tới? - Học sinh tự nhiên liên hệ trước lớp theo yêu cầu của GIÁO VIÊN. 13ph Hoạt động 2 Máy chiếu một số bài thơ, bài hát về Bác Trình bày, giới thiệu những tư liệu đã sưu tầm được về B.Hồ MT: học sinh biết thêm những thông tin về B. Hồ và tình cảm giữa B. Hồ với thiếu nhi - GVyêu cầu học sinh, các nhóm học sinh trình bày kết quả sưu tầm được (dưới nhiều hình thức hát) kể chuyện, đọc thơ, giới thiệu tranh ảnh) - GVnhận xét - GIÁO VIÊN: Giới thiệu thêm một số tư liệu khác về B. Hồ với thiếu nhi *Con biết gì về đức tính Bác Hồ. - Học sinh trình bày kết quả sưu tầm được. - Học sinh cả lớp thảo luận, nhận xét về kết quả sưu tầm của cá bạn 10ph Hoạt động 3: Trò chơi "phóng viên" MT: củng số lại bài học Kết luận chung 3 Củng cố-Dặn dò - GVgiới thiệu cách chơi: Học sinh lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ, về B. Hồ với thiếu nhi. Câu hỏi gợi ý để phỏng vấn (sgk tr 28) B. Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bác đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành độc lập, thống nhất cho tổ quốc. Bác Hồ rất yêu quí & quan tâm đến các cháu thiếu nhi các cháu thiếu nhi cũng rất kính yêu Bác Hồ. - GVcho cả lớp đọc câu thơ: Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. -qua bài học con biết gì về Bác Hồ? -có thái độ như thế nào vời Bác? -Tìm những câu chuyện, bài hát, câu ca dao, tục ngữ nói về Bác. -NX giờ học, chuẩn bị bài sau. - Học sinh tiến hành chơi. (Học sinh tham khảo các câu hỏi ở BT 6 - SGK tr 4) Học sinh trả lời Học sinh lắng nghe Học sinh đọc đồng thanh IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Đạo đức Tuần 3 Tiết: 3 Bài: Giữ lời hứa I. Mục tiêu: 1 Kiến thưc - HS hiểu tn là giữ lời hứa vì sao phải giữ lời hứa HS biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người H/s có 2 Kĩ năng - Quý trọng những người biết giữ lời hứa. 3 Thái độ - không đồng tình với những người hay thất hứa. II. Đồ dùng dạy học: Với BT đđ (nếu có) Tranh minh hoạ: Chiếc vòng bạc. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 2 3 4 5ph Ổn định lớp A – ÔN BÀI CŨ MT: Biết tỏ lòng yêu Bác Hồ ? Vì sao các cháu TN lại yêu quý Bác Hồ? Cả lớp hát 2 H/s lên bảng Để tỏ lòng kính yêu Bác các con cần làm gì? lớp nx GV nx 2ph B - Bài mới Gv gt bài ® ghi tên bài 10ph HĐ1: Thảo luận chiếc vòng bạc MT: h/s biết thế nào là giữ lời hứa và ý nghĩa của việc giữ lời hứa - G/v vừa kể minh hoạ bằng tranh. - GV mới hs kể hoặc đọc lại chuyện. + Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa? - HS nghe 1,2 hs + Em bé và mọi người trong truyện cảm thấy ntn? trước việc làm của Bác? HS trả lời + Việc làm của Bác thể hiện điều gì? + Qua câu chuyện trên con có thể rút ra điều gì? + Thế nào là giữ lời hứa? + Người biết là giữ lời hứasẽ được mọi người đánh giá ntn? GV KL * Tuy bận rất nhiều công việc nhưng Bác Hồ không quen lời với 1 em bé, dù đã qua 1 thời gian dài. Việc làm của Bác khiến mọi người rất cảm động kính phục Qua câu chuyện trên chúng ta thấy cần phải giữ đúng lời hứa.Giữ đúng lời hứa là thực hiện điều mình đã nói đã hứa hẹn với mợi người khác. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi ngươi tin cậy quý trọng. 10ph HĐ2 xử lý tình hống MT: H/s biết được vì sao cần phải giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thể giữ lời hứa với người khác. - GV chia lớp thành các nhóm * Tình huống 1: Tân hẹn chiều chủ nhật sang nhà Tiến giúp bạn học toán. Nhưng khi Tân vừa chuẩn bị đi thì trên ti vi lại chiếu phim hoạt hình rất hay. - Theo con bạn Tân có thể, ứng xử thế nào trong tình hống đó? - Các nhóm thảo luận, cử đại diện nhóm lên trình bày hoặc đóng vai. - Nếu là Tân, con sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao * Tình hống 2: Hằng có quyển truyện mới. Thanh mượn bạn đem về nhà xem và hứa sẽ giữ gìn cẩn thận nhưng về nhà. Thanh sơ ý để em bé nghịch làm rách truyện. - Các nhóm thảo luận cử đại diện lên trình bày (có thể bằng lời hoặc đóng vai) - Theo con, Thanh sẽ làm gì? - Nếu là Thanh con sẽ chọn cách nào? vì sao? - GV nhận xét - Lớp nx - ? Con có đồng tình với cách giải quyết của nhóm bạn không? vì sao? Thảo luận cả lớp. - HS đại trà trả lời. - ? Theo con Tiến sẽ nghĩ gì khi không thấy Tiến sang nhà mình học như lời đã hứa? - Hằng sẽ nghĩ gì khi Thanh không dán trả lại truyện và xin lỗi mình về việc làm rách truyện? - Thảo luận của lớp - H/s trả lời - ? Cần làm gì khi không thể thực hiện, điều mình đã hứa với người khác? GV kết luận tình huống 1: * Tân cầm sang nhà bạn như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn: xem phin xong sẽ sang học cùng bạn để bạn khỏi chờ. H/s nghe Tình huống 2 * Thanh cần dán trả lại truyện cho Hằng và xin lỗi bạn. H/s nghe - Hằng sẽ cảm thây không vui, không hài lòng, không thích, có thể mất lòng tin khi bạn không giữ đúng lời hứa với mình * Cần phải giữ lời hứa vì giữ lời hứa là tự tôn tọng mình và tôn trọng người khác. * Khi vì 1 lí do nào đó con không thực hiện được lời hứa với người khác, con cần phải xin lỗi họ và giải thích rõ lí do. 8ph HĐ3: Tự liện hệ MT: h/s biết tự đánh giá việc giữ lời hứa của bản thân gv nên y/cầu liên hệ ? Thời gian vừa qua con có hứa với ai điều gì không? ? Con có thực hiện điều hứa đó không? vì sao? Hs tự liện hệ bản thân ? Con cảm thấy thế nào khi thực hiện được (hay không thực hiện được) điều đã hứa? - GV chốt bài. 5ph c - Củng cố dặn dò - Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. -Nói lên những việc em đã làm? - Sưu tầm các gương biết giữ lời hứa của bạn bè trong lớp, trong trường. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần :4 Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Đạo đức Tiết: 4 Bài: Giữ lời hứa(t2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. -Biết công lao to lớn của Bác Hồ với đất nước, dân tộc. 2. Kĩ năng. - Biết được t/c của Bác Hồ với TN và của TN đối với Bác Hồ. 3. Thái độ -Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dậy với TN nhi đồng . III. Các KNS cơ bản : Kĩ năng tự tin; kĩ năng thương lượng với người khác để thực hiện lời hứa; Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình. IV. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2ph 10ph 1. ÔN BÀI CŨ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giảng bài. - HĐ1: TL nhóm HS đồng tình với hành vi thể hiện giữ đúng lời hứa. Ngược lại - HĐ2: Đóng vai HS biết cách ứng xử đúng trong các tình huống có liên quan đến việc giữ lời hứa. - HĐ 3: Bày tỏ ý kiến HS có nhận thức và thái độ đúng về việc giữ lời hứa. 3. Củng cố - Dặn dò - Thế nào là giữ lời hứa? - Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá ntn? - Nhận xét, đánh giá. - Ghi đầu bài - Chiếu ND bài - GV phát phiếu BT4. - GVKL: Các việc a, d: Giữ lời hứa Việc b, c là không giữ lời hứa. - Với tình huống b nếu là bạn Cường con sẽ làm gì? - Con có đồng ý với cách ứng xử của nhóm bạn không? Vì sao? - Theo con có cách giải quyết nào tốt hơn? - GV chốt KL: Em có cần xin lỗi bạn, giải thích lý do và khuyên bạn không nên làm điều sai trái. - GV đọc từng câu bài 6. - Sau mỗi câu GV có thể hỏi HS giải thích vì sao? + Đồng tình với ý kiến b, d, đ. - GV chốt KL: + Không đồng tình với ý kiến a, c, e. -Yêu cầu HS dùng các tấm bìa để thể hiện thái độ -HS giải thích - GV chốt KL: SGK - Bài học hôm nay giúp con hiểu điều gì? - Sưu tầm tấm gương về giữ lời hứa? - Nhận xét giờ học. - Gọi 2 HS TL – Các bạn khác NX bổ sung. - Ghi vở - Đọc y/cầu bài 4 ở phiếu. - HS làm bài vào phiếu. - Trình bày trước lớp KQ của mình. > Các nhóm khác bổ sung. - 1 HS TL - Đọc yêu cầu BT6. - Đọc vai theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm lên đóng vai. - Các nhóm khác bổ sung. - Đọc yêu cầu BT6. - HS dùng các tấm bìa xanh - đỏ để bày tỏ thái độ. - 1 HS giải thích lý do sau mỗi ý kiến. - 1 HSTL. - Cả lớp về nhà thực hiện. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung Tuần : 5 Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Đạo đức Tiết: 5 Bài: Tự làm lấy việc của mình (T1) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy . - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình . 2.Kỹ năng - Biết tự làm lấy việc của mình ở nhà, ở trường . 3.Thái độ -Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: + Một số đồ vật cần cho trò chơi đóng vai: (HĐ2 tiết 2) + Tranh minh hoạ tình huống 1, tiết 1. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5ph 5ph ÔN BÀI CŨ: MT: Biết giữ lời hứa là như thế nào II: Bài mới 1. m phá - YC HS lên bảng TLCH: + Thế nào là giữ lời hứa? + Vì sao phải giữ lời hứa? + Em cảm thấy như thế nào khi thực hiện đúng lời hứa với người c? - Nhận xét, đánh giá phần bài cũ Nêu một số việc làm ở nhà hay ở trường mà em tự làm được. - 2 HS lên bảng TLCH - Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung - lắng nghe GV ghi lại câu trả lời của HS - 1 HSTL & kể - Gv kết luận: Có rất nhiều việc ở nhà, ở trường mà các em có thể tự làm được: quét nhà, tự học, đánh răng.... 2. Kết nối 10p HĐ1: xử lý tình huống: MT: HS biết được biểu hiện cụ thể của việc tự làm lấy việc của mình - Nêu t/huống để HS tìm cách giải quyết : - Chiếu máy tình huống ® Hs nêu ® HS q/s' BT1 Bài tập 1: Gặp bài toán khó, Đại loay hoay mãi mà vẫn chưa giải được. Thấy vậy, An đưa bài đã giải sẵn cho bạn chép. - Nếu em là Đại, em sẽ làm gì? Vì sao? - HSTL - GV chốt: Ai cũng có công việc của mình và cần phải tự làm lấy việc của mình. 10p III: TH – luyện tập * Tìm hiểu nội dung thảo luận: - 1 em đọc NDBT 2 BTập 2: MT: Hs hiểu được như thế nào là tự làm lấy việc của mình và tại sao cần phải làm lấy việc của mình + Theo từng nội dung, đại diện nhóm trình bày ý kiến trước lớp. - Thảo luận nhóm 2 em. Các nhóm c bổ sung + GV chốt đáp án đúng: Đ/án: Thứ tự các từ cần điền là: - Cả lớp điền vào vở. a) Cố gắng, bản thân, dựa dẫm 1 em đọc bài làm b) Tiến bộ, làm phiền 8ph Hđộng 3: bày tỏ thái độ MT: HS có kĩ năng giải quyết tình huống liên quan đến việc tự làm lấy việc của mình + Nêu tình huống BT 3 sgk (10) - Xem tranh minh hoạ sgk - HS suy nghĩ cách giải quyết. - Hướng dẫn HS trình bày cách giải quyết (có thể = tc đóng vai) GV kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình. 2 3- CC - DD - Tự làm lấy việc của mình có ích lợi gì ? - Con có tự thường xuyên làm việc của mình không? - GV nhận xét giờ học. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung Tuần : 6 Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Đạo đức Tiết: 6 Bài: Tự làm lấy việc của mình (T2) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - HS kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy. - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình . - Biết làm lấy được những việc của mình ở nhà , ở trường . 2.Kỹ năng - Kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống để thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy việc của mình 3.Thái độ -Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Tranh SGK, que chỉ Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1p ÔN BÀI CŨ: MT: Biết thế nào là tự làm lấy việc của mình A. GTB B. Khởi động - YCHS lên bảng TLCH: + Tự làm lấy việc của mình là như thế nào? + Em đã tự làm lấy việc của mình chưa? Vì sao? - Nhận xét, đánh giá phần bài cũ - Nêu nội dung tiết học - Cho HS hát - 2 HS lên bảng TLCH - Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung - 2 HS viết bảng lớp - Cả lớp bảng con 36p 1 .Khám phá HĐ1: Liên hệ thực tế MT: HS biết tự nhận xét về những công việc của mình đã tự làm hoặc chưa làm - Bài 4: ( ?) Các con đã từng tự làm lấy những việc gì của mình? (?) Con cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc? KL: Khen những HS đã biết tự làm lấy việc của mình và khuyến khích những HS khác noi theo bạn - HS tự trả lời (vài em) - N/x 2) Kết nối HĐ 2 xử lí tình huống MT: HS thực hiện được một số hành động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong việc tự làm lấy việc của mình 3. Thực hành HĐ3: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống trong vở BT Đ2 KL: - Nếu có mặt ở đó, các con cần khuyên Hạnh nên tự quét nhà vì đó là công việc mà Hạnh đã được giao. - Xuân tự làm trực nhật lớp và cho bạn mượn đồ chơi - Gọi HS đọc y/c bài tập 6 + Đồng ý với a,b,đ; + Không đồng ý với c, d, e * KLC:- Chiếu máy Trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày, con hãy tự làm lấy công việc của mình, không nên dựa dẫm vào người khác. Như vậy, con mới mau tiến bộ và được mọi người quý mến. - Các nhóm thảo luận ® đóng vai - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - HS tự làm cá nhân. - Chữa - n/x. 3ph 3. Củng cố - Dặn dò -Con đã tự làm gì trong học tập - N/x tiết học. - Về xen lại bài và chuẩn bị Bài 4 (Tr 12) IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần 7 Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : Đạo đức Tiết: 7 Bài: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết làm được những điều trẻ em cần làm để quan tâm , chăm sóc những người thân trong gia đình . - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau . 2.Kĩ năng - Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ , anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình 3.Thái độ. -Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: Các bài thi, bài hát, các câu chuyện về chủ đề gia đình - Giầy vẽ , tranh minh hoạ Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5' 1ÔN BÀI CŨ MT: Biết bổn phận là phải quan tâm, chăm sóc ông bà, anh chị em 2.BÀI MỚI 1. Khám phá - YCHS lên bảng TLCH: + Tại sao phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em? + Trong gia đình em có được mọi người quan tâm chăm sóc không? - Hãy kể một VD thể hiện tình yêu thương của em giành cho ông bà, bố mẹ, anh chị em. - H/S kể - 2 HS lên bảng TLCH + Con cái có bổn phận yêu thương chăm sóc ông bà, cha mẹ. - HS nêu lần lượt - Cả lớp lắng nge, nhận xét, bổ sung 30' 2. Kết nối - H/S hát bài cả nhà thương nhau - Bài hát nói lên điều gì ? - H/S trả lời b) HĐ1 Bài tập 1: ( Nhớ và kể lại..... ) MT: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong tình huống cụ thể - Nhớ lại và kể cho các bạn trong nhóm nghe về việc mình đã được ông, bà, bố mẹ....yêu thương, q/tâm chăm sóc ntn ? 1- Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho em ? 2- Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta: Phải sống thiếu t/c và sự chăm sóc của cha mẹ. * GV chốt: KL(42) - H/S trao đổi nhóm + H/S kể - H/S trả lời c) Kể chuyện bó hoa đẹp nhất - GV kể chuyện ( có tranh minh hoạ) - Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ ? - Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất ? GV chốt: Con cháu có bổn phận ntn trong gia đình? - H/S trả lời - ( Sự quan tâm của các con mang lại niềm vui cho cha mẹ) d) HĐ2: Đánh giá hành vi MT: HS hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học. HS biết thực hiện quyền được tham gia của mình - Nêu các hành vi trong BT 3 SGK (T12) và tranh minh hoạ - H/dẫn h/s trình bày cách giải quyết ( có thể cho h/s đóng vai ) GV chốt: - Việc làm của các bạn Hương ( tình huống a ), Phong ( tình huống c ), Hồng ( tình huống đ) là thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ. - Việc làm của bạn Sâm - Linh là chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ. - H/S chia nhóm thảo luận - Các nhóm trình bày ( các nhóm n/x - bổ sung ) - Chốt:Các em làm được các việc như bạn Hương, Phong, Hồng đã làm để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, ông bà, cha mẹ không ? Ngoài những việc đó, các em còn có thể làm được những việc nào khác. ? 4. Củng cố-Dặn Dò - Sưu tầm tranh ảnh, bài thơvẽ tranh gia đình, về sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình ? - Vẽ ra giấy 1 món quà em muốn tặng ông bànhân ngày sinh nhật. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung Tuần :8 Môn: Đạo đức Lớp: 3A4 Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : 8 TÊN BÀI: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. (tiết2) Mục tiêu: 1.Kiến thức: Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. 2.Kỹ năng Hs biết yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. 3.Thái độ -Yêu thích môn học Đồ dùng dạy học:Tranh,bảng phụ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học PP, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 30’ 5’ 1. Khởi động 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động 1: Xử lý và đóng vai các tình huống BT4. c. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến theo BT5. d. Hoạt động 3: Giới thiệu tranh mình vẽ về các món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em... e. HĐ4: Múa hát, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề bài học. 3. Củng cố - Dặn dò - Ghi đầu bài. - GV chia nhóm giao cho mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống. - Sau mỗi lần các nhóm đóng vai GV chốt và kết luận chung. -> GV chốt lại kết luận theo SGV. - GV đọc từng ý kiến. - Sau mỗi lần học sinh tán thành GV yêu cầu HS giải thích lý do vì sao tán thành và vì sao không? -> GV chốt lại KL theo SGV. - GV HD học sinh cách giới thiệu với bạn về món quà của mình. -> Chốt: Con có suy nghĩ gì sau khi vẽ các món quà tặng người thân trong g/đ ? - GV tổ chức cho HS xung phong biểu diễn trước lớp. - Nêu nội dung bài học -.Con cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với người thân trong g/đ? - GV NX giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Lớp hát Hs ghi vở - HS thảo luận theo tổ. - Các nhóm lên đóng vai. - Các nhóm khác bổ sung. - HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành bằng cách giơ tay. - Từng HS để lên bàn giới thiệu với bạn ngồi cạnh. - 2 HS giới thiệu với cả lớp. - HS biểu diễn cá nhân Rút kinh nghiệm, bổ sung: Tuần 9 Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Đạo đức Tiết số: 9 Bài: Chia sẻ vui buồn cùng bạn (t1) Bác Hồ và những bài học ĐĐ lối sống ơI. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ cùng nhau khi có chuyện vui, chuyện buồn. - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn 2.Kỹ năng - Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày. 3.Thái độ -Yêu thích môn học II.Đồ dùng dạy học - Mỗi tổ HS chuẩn bị 1 tiết mục tiểu phẩm kịch về chủ đề nhà trường, máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (1) (2) (3) (4) 2ph ÔBC: MT: HS biết bổn phận của bản thân là phải quan tâm chăm sóc, ông bà, anh chị em 1. Khám phá - Yêu cầu HS lên bảng trả lời câu hỏi + Vì sao phải quan tâm chăm sóc ông bà, anh chị em? + Em có được sự quan tâm chăm sóc của ông bà, anh chị em không? Hát bài: "Lớp chúng ta đoàn kết"- Mộng Lân Cả lớp hát đồng thanh 10ph 2. Kết nối Hoạt động 1 (BT1 tr 16) MT: HS biết một vài biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bàn - Thảo luận phân tích tình huống. - GV yêu cầu h/s quan sát tranh và cho biết nd tranh - Giới thiệu tình huống ( Có thể cho hs nêu t/huống BT1) * Chốt: Khi bạn có chuyện buồn, em cần làm gì? - HS quan sát và trình bày nội dung tranh - HS thảo luận nhóm và trình bày. 13ph 3. H/Đ 2 BT3: VBT tr 17 MT: HS biết bày tỏ thái độ trước những ý kiến có liên quan đến nội dung bài học Đóng vai - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm xđ kịch bản và đóng vai 1 trong 2 tình huống. - HS thảo luận nhóm XD kịch bản và chuẩn bị đóng vai . Tình huống 1: MT: HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn Tình huống 2: MT: HS biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong các tình huống. Chung vai với bạn(khi bạn được điểm tốt, khi bạn làm được 1 việc tốt, khi sinh nhật bạn) - Chia sẻ với bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập, khi bạn bị ngã ngũ, bị ốm mệt, khi bạn nhà nghèo không có tiền mua sách vở. *Chốt:Trong các cách ứng xử đó con chọn cách ứng xử nào? Vì sao? Các nhóm lên đóng vai - HS cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm 7ph 5ph 3ph 4. HĐ3 BT 3: VBT tr 17 HĐ 3: Bày tỏ thái độ MT: HS biết bày tỏ thái độ trước ý kiến có liên quan đến nội dung bài học. 5. HĐ4: Bác Hồ và những bài học ĐĐ lối sống (B2) - 5. Củng cố - Dặn dò - Bày tỏ thái độ - GV lần lượt đọc từng ý kiến, h/s suy nghĩ và bày tỏ thái độ- GV và h/s thảo luận về lý do vì sao h/s có thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự đối với từng ý kiến. * GV kết luận. + Các ý kiến: a, c, d, đ, e - đúng + " : b sai *Chốt:Như thế nào là biết chia sẻ vui buồn cùng bạn ? TL: + Khi bạn vui cần chúc mừng bạn. + Khi bạn có chuyện buồn, phải an ủi, động viên giúp đỡ bạn. - Hướng dẫ thực hành. - BT 2 Sách tài liệu về Bác Hồ Quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp và nơi ở + Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát.nói vè tình bạn, về sự thông cảm chia sẻ vui buồn cùng bạn. - H/S suy nghĩ và bày tỏ thái độ bằng cách. giơ các tấm bìa màu đỏ, xanh vàng. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: Tuần 10 Thứ hai ngày 5 tháng 11 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : Đạo đức Tiết: 10 Bài: Chia sẻ vui buồn cùng bạn(T2) +Bác Hồ và những bài học ĐĐ lối sống I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi coa chuyện vui , buồn . - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. 2.Kỹ năng - Biêt chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sồng hằng ngày . 3.Thái độ - Năng lực định hướng (HĐTN): Năng lực giao tiếp, hoạt động nhóm, thiết kế và tổ chức hoạt động, đóng vai. -Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Tranh SGK, bảng phụ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5ph 1. Khám phá - Con đã từng chia sẻ niểm vui hay nỗi buồn cùng với ai chưa? 2-3 h/s - Nhận xét. 32p 2. Kết nối * HĐ1 : Phân biệt hành vi đúng sai * MT: H/ S biết phân biệt hành vi đúng/ sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn: * Cách tiến hành:HS quan sát tranh SGK (?) Làm bài tập - Gv kết luận: + Các việc a, b, c, d, đ, g là việc làm đúng vì thể hiện sự quan tâm đến bạn bè khi vui, buồn, thể hiện quyền không bị phân biệt đối xử, quyền được hỗ trợ, giúp đỡ của trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật. + Các việc e,h là việc làm sai vì đã không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè. -Giải thích vì sao sai? Chốt: Qua HĐ 1 con biết được điều gì? - H/s làm bài tập cá nhân - Thảo luận cả lớp - Nhận xét. * HĐ2: Liên hệ và tự liên hệ : * MT:H/s biết tự đánh giá việc thực hiện chẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp, trong trường. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghía của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn. * Cách tiến hành: - Gv chia nhóm và cho h/s tự liên hệ theo ND: ( ? ) Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào? ( ? ) Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa ? Hãy kể một trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè chia sẻ vui buồn, em cảm thấy như thế nào? - *Chốt: Bạn bè tốt cần phải biết làm gì? - H/s liên hệ, tự liên hệ trong nhóm. - H/s tự liên hệ trước lớp *HĐ3 : Trò chơi phóng viên: *HĐ4 : Trò chơi Phóng viên (HĐ trải nghiệm) +Bác Hồ và những bài học ĐĐ lối sống * MT:C2 bài . * Cách tiến hành: Cho H/s trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phóng vấn c

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx