Giáo án Đạo đức lớp 4 học kỳ 1

I. MT: Học xong bài này HS có khả năng:

- Nhận thức được: Cần phải trung thực trong học tập.

- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.

- Biết trung thực trong học tập.

- Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực, phê phán những hành vi thiếu trung trung thực trong học tập.

II. ĐDDH: Tranh SGK

 

doc27 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 8234 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 4 học kỳ 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN TÊN BÀI DẠY 1 và 2 Trung thực trong học tập 3 và 4 Vượt khó tong học tập 5 và 6 Biết bày tỏ ý kiến 7 và 8 Tiết kiệm tiền của 9 và 10 Tiết kiệm thời giờ 11 Thực hành kĩ năng giữa HKI 12 và 13 Hiếu thảo với ông bà cha mẹ 14 và 15 Biết ơn thầy giáo, cô giáo 16 và 17 Yêu lao động 18 Thực hành kĩ năng cuối HKI 19 và 20 Kính trọng biết ơn người lao động 21 và 22 Lịch sự với mọi người 23 và 24 Giữ gìn các công trình công cộng 25 Thực hành kĩ năng giữa HKII 26 và 27 Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo 28 và 29 Tôn trọng luật giao thông 30 và 31 Bảo vệ môi trường 32 và 33 Dành cho địa phương 34 Dành cho địa phương 35 Thực hành kĩ năng cuối HKII và cuối năm Ngày soạn: 22/8/2009 Ngày dạy: 24/8/2009 TUẦN 1, 2 TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP I. MT: Học xong bài này HS có khả năng: - Nhận thức được: Cần phải trung thực trong học tập. - Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng. - Biết trung thực trong học tập. - Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực, phê phán những hành vi thiếu trung trung thực trong học tập. II. ĐDDH: Tranh SGK III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ *TIẾT 1: A. KT: Dụng cụ HS B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1: Xử lí tình huống - GV yêu cầu HS xem tranh và đọc nội dung tình huống. - Gv yêu cầu HS nêu các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống. - GV hỏi : + Nếu em là Long , em sẽ chọn cách giải quyết nào? + Vì sao em chọn cách giải quyết đó? - GV nhận xét – chốt ý đúng cách c là đúng - HS đọc nội dung ghi nhớ SGK *HĐ2: Làm việc cá nhân (BT1) - HS đọc yêu cầu bài tập 1 - GV nhận xét – chốt ý c đúng *HĐ3: Thảo luận nhóm (BT2) - HS đọc yêu cầu bài tập 2 - GV qui ước: + Đỏ: tán thành + Xanh: không tán thành + Trắng: phân vân - GV nêu từng ý trong BT và yêu cầu mỗi HS tự lựa chọn. - GV yêu cầu các nhóm HS có ùcùng lựa chọn trao đổi thảo luận, giải thích lí do lựa chọn của mình. - Gv kết luận.:thái độ tán thành, không tán thành - GV nhận xét – chốt ý đúng b, c 3. Củng cố – Dặn dò: - HS đọc ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - HS QS va øđọc - HS nêu - HS tự nêu theo ý mình - Hs phát biểu - HS đọc SGK - HS làm việc cá nhân - Trình bày ýkiến, trao đổi,chất vấn lẫn nhau. - Ý c là đúng - HS thực hành lựa chọn ý đúng bằng cách dùng thẻ màu theo qui ước - HS trình bày theo nhóm ca ûlớp trao đổi, bổ sung. Ngày soạn: 28/8/2009 Ngày dạy: 31/8/2009 TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP(TIẾT 2) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån định: 2. KT: HS nêu ghi nhớ tiết trước 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu MT bài học b. HDHS luyện tập: *HĐ1: : Thảo luận nhóm (BT3) - Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét – tuyên dương nhóm có câu trả lời đúng, hay *HĐ2: Trình bày tư liệu đã sưu tầm - Gv nêu câu hỏi- Hs trả lời + Em nghĩ gì về mẫu chuyện, tấm gương đó? - GV nhận xét – Kết luận: Xung quanh chúng ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập. Chúng ta cần học tập các bạn đó. *HĐ3: Trình bày tiểu phẩm( bài tập 5, SGK). - GV mời 1, 2 nhóm trình bày tiểu phẩm đã được chuẩn bị. - GV cho HS thảo luận các câu hỏi sau: + Em có suy nghĩ gì về tiểu phẩm vừa xem? + Nếu em ở vào tình huống đó, em có hành động như vậy không? Vì sao? - GV nhận xét – tuyên dương nhóm có câu trả lời đúng, hay 3. Củng cố – Dặn dò: - HS nêu ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS hát - HS phát biểu - HS lắng nghe- nhắc lại đề bài - Các nhóm thảo luận - Đại diện mỗi nhóm trình bày - Cả lớp trao đổi, chất vấn - Nhận xét- bổ sung a. Chịu nhận điểm kém rồi quan tâm việc học để gỡ lại. b. Báo lại cô giáo cho cô chữa điểm cho đúng. c. Nói bạn thông cảm, vì làm như vậy là không trung thực trong học tập. - Hs trình bày, giới thiệu theo nhóm - Hs nêu - HS lắng nghe - Đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp thảo luận. - Phát biểu Ngày soạn: 7/9/2009 Ngày dạy: 9/9/2009 TUẦN 3, 4 VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP I. MT: Học xong bài này HS có khả năng: - Nhận thức được mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quan tâm và tìm cách vượt qua khó khăn. - Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục khó khăn. - Biết quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ những bạn có những hoàn cảnh khó khăn. - Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống, trong học tập. II. ĐDDH: Tranh SGK III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ *TIẾT 1: A. KT: Kể lại vài tấm gương, mẩu chuyện về trung thực trong học tập B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1: Kể chuyện Một học sinh nghèo vượt khó - GV kể chuyện - GV mời 1 – 2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện. *HĐ2: Thảo luận nhóm ( bài tập 3 SGK ) - GV chia lớp thành các nhóm. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả + Thảo gặp khó khăn gì trong học tập và trong cuộc sống? + Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy bằng cách nào thảo vẫn học tốt? - GV nhận xét – kết luận: Bạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, song Thảo đã biết cách khắc phục, vượt qua, vươn lên học giỏi. Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn. *HĐ3: Thảo luận nhóm đôi (BT2) - HS đọc yêu cầu bài tập 2 - Gv cho HS thảo luận cặp - GV ghi tóm tắt các ý lên bảng. - GV kết luận về cách giải quyết tốt nhất. * HĐ4: Làm việc cá nhân ( bài tập 1, SGK): - HS đọc yêu cầu bài tập 1 - GV yêu cầu HS nêu cách sẽ chọn và giải thích lí do. - GV kết luận : (a), (b), (đ) là những cách giải quyết tích cực. - GV hỏi: Qua bài học hôm nay, chúng ta có thể rút ra được điều gì? - GV mời 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS đọc ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS phát biểu - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - HS lắng nghe - 1 – 2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện. - HS thảo luận - trình bày - Hs phát biểu + Nhà nghèo bố mẹ đau yếu luôn, Thảo phải làm việc giúp mẹ… + Ở lớp Thảo tập trung học tập… xem lại bài - Hs lắng nghe - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Đại diện từng nhóm trình bày cách giải quyết. - HS cả lớp trao đổi, đánh giá các cách giải quyết. - HS đọc SGK - Hs nêu : a. Tự suy nghĩ, cố gắng làm……. b. Nhờ bạn giảng giải để tự làm c. Hỏi thầy giáo…… - HS phát biểu - HS đọc Ngày soạn: 28/8/2009 Ngày dạy: 31/8/2009 TIẾT 2: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån định: 2. KT: HS nêu ghi nhớ tiết trước 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu MT bài học b. HDHS luyện tập: *HĐ1: Thảo luận nhóm BT2 - Gv chia nhóm - Gv mời một số nhóm trình bày. - GV kết luận, khen những học sinh biết vượt qua những khó khăn trong học tập *HĐ2: Thảo luận nhóm đôi ( bài tập 3, SGK ) - GV giải thích yêu cầu bài tập. - GV mời một vài em trình bày trước lớp. *GV kết luận : khen những HS đã biết vượt qua khó khăn trong học tập. *HĐ3: Làm việc cá nhân ( bài tập 4, SGK). - GV giải thích yêu cầu bài tập. - GV mời một số HS trình bày những khó khăn và biện pháp khắc phục. - GV ghi tóm tắt ý kiến HS - GV kết luận , khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục khó khăn đã đề ra để học tốt. - GV kết luận chung: + Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng. + Để học tập tốt, cần cố gắng vượt qua khó khăn. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS nêu ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS hát - HS phát biểu - HS lắng nghe- nhắc lại đề bài - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp trao đổi, chất vấn, nhận xét , bổ sung. - HS lắng nghe. - Lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Hs lắng nghe - Hs đọc - Hs trình bày những khó khăn và biện pháp khắc phục - Hs trao đổi nhận xét - HS lắng nghe Ngày soạn: 20/9/2009 Ngày dạy: 23/9/2009 TUẦN 5, 6 BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (TIẾT 1) I. MT: Học xong bài này HS có khả năng: - Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường. II. ĐDDH: Tranh SGK, 3 tấm bìa III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KT: Nêu ghi nhớ tiết trước B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1: Thảo luận nhóm ( Câu 1 và 2 trang 9 SGK ) - GV chia HS thành nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm về một tình huống trong phần đặt vấn đề của SGK. + Điều gì xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân mình, đến lớp em? - Gv kết luận: +Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn ý kiến của em. + Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình. *HĐ2: Làm việc nhóm đôi (BT1) - HS đọc yêu cầu bài tập 1 - GV mời một vài em trình bày trước lớp. *GV kết luận : Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn của mình, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của các bạn Hồng và Khánh là không đúng. *HĐ3: Bày tỏ ý kiến ( bài tập 2, SGK). -GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu theo qui ước + Đỏ: tán thành + Xanh: không tán thành + Trắng: phân vân - GV nêu từng ý trong BT và yêu cầu mỗi HS tự lựa chọn. - GV yêu cầu các nhóm HS cuối cùng lựa chọn trao đổi thảo luận, giải thích lí do lựa chọn của mình. - Gv kết luận: các ý kiến (a), (b), (c), (d) là đúng. Ý kiến (đ) là sai vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện. - GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 3. Củng cố – Dặn dò: *Giáo dục môi trường: Các em cần biết lắng nghe và ủng hộ những ý kiến đúng đắn của những người khác về môi trường - HS đọc ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS phát biểu - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Em nên nói rõ cho người xung quanh biết ý kiến của mình, mọi người sẽ hiểu. - HS lắng nghe - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Một số nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe - HS làm việc cá nhân - Trình bày ýkiến, trao đổi,chất vấn lẫn nhau. - HS thực hành lựa chọn ý đúng bằng cách dùng thẻ màu theo qui ước - HS trình bày theo nhóm cả lớp trao đổi, bổ sung. - HS lắng nghe - HS đọc SGK -HS lắng nghe Ngày soạn: 28/9/2009 Ngày dạy: 30/9/2009 VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (TIẾT 2) I. MT: Giống tiết 1 II. ĐDDH: : Giống tiết 1 III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån định: 2. KT: HS nêu ghi nhớ tiết trước 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu MT bài học b. HDHS luyện tập: *HĐ1: Tiểu phẩm Một buổi tối rong gia đình bạn Hoa - GV cho HS diễn tiểu phẩm. *GV kết luận: Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó khăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các em cũng cần phải biết bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng, lễ độ.. *HĐ2: Chơi trò phóng viên - GV hướng dẫn cách chơi: + Một số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo những câu hỏi trong bài tập 3, SGK hoặc các câu hỏi sau: + Bạn hãy giới thiệu một bài hát, bài thơ mà bạn ưa thích. + Bạn hãy kể về một truyện mà bạn thích. + Người bạn yếu quý nhất là ai? + Sở thích của bạn hiện nay là gì? *GV kết luận : Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình. *HĐ3: : HS trình bày các bài viết,tranh vẽ ( bài tập 4,SGK) - GV chia nhóm, mỗi nhóm vẽ 1 bức tranh theo yêu cầu *GV nhận xét – kết luận: Trẻ em có quyền có ý kiến, trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS nêu ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS hát - HS phát biểu - HS lắng nghe- nhắc lại đề bài - HS cả lớp xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đóng. - HS thảo luận: + Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố hoa về việc học tập của Hoa? + Em đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không? + Nếu là bạn Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào? - HS lắng nghe hướng dẫn GV, và tiến hành chơi. - Hs lắng nghe - HS thực hành vẽ - HS trình bày theo yêu cầu. - HS lắng nghe. Ngày soạn: 5/10/2009 Ngày dạy: 7, 14/10/2009 TUẦN 7, 8 TIẾT KIỆM TIỀN CỦA I. MT: Học xong bài này HS có khả năng: -Nhận thức được cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào? Vì sao cần tiết kiệm tiền của? -HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng đồ chơi… trong sinh hoạt hằng ngày. -Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm không đồng tình những hành vi, việc làm lãng phí tiền của. -Hỗ trợ học sinh yếu biết tiết kiện tiền của trong cuộc sống, trong học tập. II. ĐDDH: Tranh SGK III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ *TIẾT 1: A. KT: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em? -GV nhận xét - đánh giá. B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1: Thảo luận nhóm ( các trang thông tin trang 11, SGK) - Gv chia nhóm và yêu cầu các nhóm đọc thông tin SGK thảo luận - GV nhận xét - kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh *HĐ2: Bày tỏ ý kiến, thái độ ( bài tập 1, SGK ) -GV lần lượt nêu từng ý trong bài tập 1; yêu cầu HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu theo quy ước như hoạt động 3, tiết 1 bài 3. -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. - GV nhận xét – chốt ý đúng *GV kết luận: +Các ý kiến (c), (d) là đúng. +Các ý kiến (a), (b) là sai. - Gv cho Hs đọc nội dung SGK 3. Củng cố – Dặn dò: - HS đọc ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học *TIẾT 2: 1. Oån định: 2. KT: HS nêu ghi nhớ tiết trước 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu MT bài học b. HDHS luyện tập: *HĐ1: HS làm việc cá nhân ( bài tập 4, SGK ) - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài – phát biểu - GV mời một số HS chữa bài tập và giải thích. - GV nhận xét – chốt ý đúng +Các việc làm (a), (b), (g), (h), (k) là tiết kiệm tiền của. +Các việc làm (c), (d), (đ), (e), (i) là lãng phí tiền của *HĐ2: Thảo luận nhóm và xử lí tình huống ( bài tập 5, SGK ) -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống trong bài tập 5. -Thảo luận cả lớp: +Cách ứng xử như vậy phù hợp chưa? +Có cách ứng xử nào khác không? Vì sao? Em cảm thấy thế nào khi ứng xử vậy? - Gv kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS nêu ghi nhớ- Dặn HS chuẩn bị bài sau-- Nhận xét tiết học - HS phát biểu - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - Mỗi nhóm thảo luận 1 câu tình huống SGk. -Đại diện nhóm trình bày - HS lắng nghe - HS biểu lộ theo cách đã qui ước -Nhận xét - HS giải thích lí do - 3 HS đọc SGK - HS hát - HS phát biểu - HS lắng nghe- nhắc lại đề bài - HS đọc bài -HS làm bài tập. -Cả lớp trao đổi, nhận xét. - HS lắng nghe -Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai. -Một vài nhóm lên đóng vai. -Hs cả lớp thảo luận và trả lời - HS lắng nghe Ngày soạn: 19/10/2009 Ngày dạy: 21,28/10/2009 TUẦN 9, 10 TIẾT KIỆM THỜI GIỜ I. MT: Học xong bài này HS có khả năng: - Hiểu được:Thời giờ là cái quý nhất, cần phải biết cách tiết kiệm thời giờ - Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm. II. ĐDDH: Tranh SGK III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ *TIẾT 1: A. KT: +Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào? +Vì sao cần tiết kiệm tiền của -GV nhận xét - đánh giá. B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1: Kể chuyện Một phút trong SGK -GV kể chuyện -GV cho HS thảo luận theo 3 câu hỏi trong SGK. -GV kết luận : Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta phải tiết kiệm thời giờ *HĐ2: Thảo luận nhóm ( bài tập 2, SGK ) -GV chia HS thành nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống. *GV kết luận: -HS đến phòng thi muộn có thể không được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả bài thi. -Hành khách đến muộn thì có thể nhỡ chuyến tàu , nhỡ máy bay. -Người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cưú chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. *HĐ3: Bày tỏ thái độ ( bài tập 3,SGK) - Gv tiến hành đọc các ý kiến và yêu cầu Hs cho biết thái độ: +Tán thành +Không tán thành + Phân vân -GV kết luận +Ý kiến ( d ) là đúng. +Các ý kiến (a), (b), (c) là sai . -GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS đọc ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học *TIẾT 2: 1. Oån định: 2. KT: HS nêu ghi nhớ tiết trước 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu MT bài học b. HDHS luyện tập: *HĐ1: HS làm việc cá nhân ( bài tập 1, SGK ) - Cho HS đọc nội dung bài tập -HS làm bài tập – phát biểu -GV mời một số HS chữa bài tập và giải thích. *GV kết luận: +Các việc làm (a), (c), (d) là tiết kiệm thời giờ. +Các việc làm (b), (đ), (e) là không phải tiết kiệm thời giờ. *HĐ2: Thảo luận nhóm đôi ( bài tập 4, SGK ) - Cho Hs đọc yêu cầu bài tập - GV mời một vài HS trình bày trước lớp. -GV nhận xét, khen ngợi những HS đã biết sử dụng tiết kiệm thời giờ và nhắc nhở các HS còn sử dụng lãng phí thời giơ.ø * HĐ3: Trình bày, giới thiệu các tranh , các tư liệu đã sưu tầm -GV cho HS trình bày những sản phẩm là các tranh vẽ, bài viết hoặc các tư liệu các em sưu tầm được về chủ đề tiết kiệm thời giờ. -GV khen các em chuẩn bị tốt và giới thiệu hay. * GV kết luận: +Thời giờ là thứ quý nhất, cần phải sử dụng tiết kiệm. +Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lí, có hiệu qủa. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS nêu ghi nhớ - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS phát biểu - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - Hs nghe gv kể và quan sát tranh. -Cả lớp thảo luận theo yêu cầu. -HS lắng nghe. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác khác chất vấn, bổ sung ý kiến. - Hs lắng nghe - HS lắng nghe – bày tỏ thái độ của mình theo qui ước - HS giải thích lí do - 3 HS đọc - HS hát - HS phát biểu - HS lắng nghe- nhắc lại đề bài - HS đọc bài -HS làm bài tập. -Cả lớp trao đổi, nhận xét. - HS lắng nghe -HS thảo luận theo nhóm đôi về việc bản thân đã sử dụng thời giờ như thế nào? Và dự kiến thời gian biểu của mình trong thời gian tới - HS trình bày - Cả lớp trao đổi chất vấn, nhận xét. -HS trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, bài viết hoặc các tư liệu các em sưu tầm được về chủ đề tiết kiệm thời giờ. -HS cả lớp trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các tranh vẽ, ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương…. vừa trình bày. -HS lắng nghe. Ngày soạn: 30/10/2009 Ngày dạy: 3/11/2009 TUẦN 11 ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GHKI I. MỤC TIÊU: Hệ thống lại: - Tính trung thực trong học tập. - Vượt khó trong học tập. - Tiết kiệm tiền của thời giờ. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - 3 thẻ màu ( đỏ; xanh ; vàng). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KT: Tiết kiệm thời giờ -GV nhận xét - đánh giá. B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1:Bày tỏ ý kiến - Giáo viên đưa ra một số tình huống đúng, sai về tính trung thực và vượt khó trong học tập -Yêu cầu HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ. -Nhận xét – chốt ý đúng -YCHS kể 1 vài tấm gương về tinh thần vượt khó trong học tập -Nhận xét – tuyên dương *HĐ2: trò chơi “ phỏng vấn” về tiết kiệm tiền của. -GV chia nhóm – YC mỗi nhóm trình bày 1 tình huống về tiết kiệm tiền của - GV nhận xét – tuyên dương nhóm làm tốt 3. Củng cố – Dặn dò: - HS đọc ghi nhớ các bài đã học - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS phát biểu - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài -HS lắng nghe và dùng thẻ màu để bày tỏ theo qui ước - HS kể -Các nhóm trao đổi- đóng vai -Trình bày trước lớp Ngày soạn: 5/11/2009 Ngày dạy: 10,17/11/2009 TUẦN 12, 13 HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ I. MT: Học xong bài này HS có khả năng: - Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà , cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà cha mẹ. -Biết thực hiên những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ trong cuộc sống. - Kính yêu ông bà , cha mẹ. II. ĐDDH: Tranh SGK III. HĐDH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ *TIẾT 1: A. KT: Oân tập -GV nhận xét - đánh giá. B. DẠY BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MT bài học 2. HDHS tìm hiểu bài: *HĐ1: Thảo luận tiểu phẩm phần thưởng. -GV cho HS diễn tiểu phẩm. -GV phỏng vấn các HS đóng tiểu phẩm: + Vì sao em lại mời “bà” ăn những chiếc bánh mà em vừa được thưởng. + Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình? -GV kết luận : Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà. Hưng là một đứa cháu hiếu thảo. *HĐ2: Thảo luận nhóm ( bài tập 1, SGK ) -GV nêu yêu cầu bài tập . - Chia HS thành nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống. *GV kết luận: Việc làm của bạn Loan, Hoài, Nhâm thể hiện lòng hiếu thảo việc làm của bạn Sinh, Hoàng là chưa quan tâm đến ông bà, cha mẹ. *HĐ3: Thảo luận nhóm BT2: -Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ c

File đính kèm:

  • docDAO DUC HKI - NGA.doc
Giáo án liên quan