Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tiết 2, Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Biết thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn,hoạn nạn ở lớp,ở trừơng và cộng đồng.

- Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo.

- Biết được một số việc làm thể hiện lòng nhân đạo.

2. Năng lực:

- Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo.

 3. Thái độ:

- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp,ở trường,ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè ,gia đình cùng tham gia.

4. Kĩ năng sống:

- Có KN đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động nhân đạo.

* Đạo đức Hồ Chí Minh: Tham gia các hoạt động nhân đạo là thể hiện lòng nhân ái theo gương Bác Hồ.

II.CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Bài giảng điện tử, SGK, phiếu điều tra

- Học sinh: SGK

III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:

 

docx5 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tiết 2, Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Tiết Ngày dạy: GVHD: Nguyễn Thị Bình Giáo sinh: Trần Thị Trúc Phương KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (T2) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Biết thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn,hoạn nạn ở lớp,ở trừơng và cộng đồng. - Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo. - Biết được một số việc làm thể hiện lòng nhân đạo. 2. Năng lực: - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. 3. Thái độ: - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp,ở trường,ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè ,gia đình cùng tham gia. 4. Kĩ năng sống: - Có KN đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động nhân đạo. * Đạo đức Hồ Chí Minh: Tham gia các hoạt động nhân đạo là thể hiện lòng nhân ái theo gương Bác Hồ. II.CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, SGK, phiếu điều tra - Học sinh: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 2-4 HS: Câu 1: Thế nào là hoạt động nhân đạo? Câu 2: Nêu một số việc làm thể hiện sự nhân đạo? Vì sao? - GV gọi 1 HS nhắc lại ghi nhớ - GV nhận xét 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiều Bài 12 Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (T2) *Hoạt động 1: Xử lý tình huống: - Mục tiêu: HS biết cách xử lý tình huống và biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn Bài tập 2: Em hãy cùng với các bạn thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống sau: Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật Nếu gần nơi em ở có các cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa Lớp em có bạn bỏ học vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo - GV gọi 1 HS đọc đề - GV chia lớp thành 4 nhóm và cho mỗi nhóm bốc thăm thảo luận đóng vai một tình huống - Các nhóm đóng vai và nêu biện pháp của nhóm mình đã sử dụng trong phần xử lý tình huống - GV nhận xét và đưa ra biện pháp cho từng biện pháp *Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến: - Mục tiêu: HS biết được một số việc làm thể hiện lòng nhân đạo - Bài 4: Những việc làm nào sau đây là nhân đạo? a) Xem phim nói về động đất, sóng thần trên thế giới b) Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo c) Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật d) Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường đ) Hiến máu tại các bệnh viện - Gọi 1 HS đọc đề - GV cho HS thảo luận nhóm đôi - GV cho các nhóm trình bày - Hỏi: Các em đã tham gia vào các hoạt động nhân đạo gì nào? - GV nhận xét và hỏi: Khi tham gia vào các hoạt động nhân đạo, em có cảm giác như thế nào? - GV kết luận: Tham gia các hoạt động nhân đạo là góp phần nhỏ bé của mỗi các nhân giúp nhiều người khác vượt qua được khó khăn của chính mình. - GV cho HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động và tổ chức nhân đạo ở trên - GV kết luận: Hiện nay ở khắp nơi đều có nhiều hoạt động nhân đạo diễn ra như hoạt động “Xoa dịu nổi đau da cam” trên kênh truyền hình địa phương ,Quỹ tấm lòng vàng, quỹ trẻ em nghèo vượt khó *Hoạt động 3: Các hoạt động nhân đạo: Mục tiêu: HS biết những người gần nơi các em ở có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và những việc làm các em có thể giúp họ - Bài tập 5: Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những người gần nơi các em ở có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ và những việc các em có thể làm để giúp họ. Sau đó ghi vào vở theo mẫu sau: STT Những người có hoàn cảnh khó khăn Những công việc có thể giúp đỡ họ - GV gọi 1 HS đọc đề - HS thảo luận nhóm 4 - GV nhận xét - GV cho HS xem video về các việc làm nhân đạo của Bác Hồ và các tấm gương làm theo đạo đức Hồ Chí Minh - GV kết luận: Giúp đỡ những người gặp khó khăn,hoạn nạn là việc làm nhân đạo mà mỗi người cần thực hiện. Tham gia các hoạt động nhân đạo là thể hiện lòng nhân ái theo gương Bác Hồ. *Hoạt động 4: Thực hành: - Bài tập 6: Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, tấm gương, mẩu chuyện nói về việc làm nhân đạo - GV gọi 1 HS đọc đề - Gọi một số HS trình bày những tác phẩm mà các em sưu tầm được - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - Gọi 1 HS nhắc lại ghi nhớ - Về nhà xem lại bài cũ - Chuẩn bị bài 13: Tôn trọng luật giao thông - 2-4 HS trả lời: + Câu 1: - Hoạt động nhân đạo là những việc làm nhằm giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro. - HS nêu - 1 HS nhắc lại - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS đọc đề - Các nhóm thảo luận theo từng nội dung - Các nhóm trình bày: a) Các bạn ở gần nhà có thể giúp bạn đi học/ Cõng bạn đến lớp, giúp đỡ bạn trong quá trình học tập b) Thăm hỏi, nói chuyện cùng bà, giúp bà quét dọn nhà cửa c) Động viên, quyên góp hỗ trợ bạn - HS lắng nghe - 1 HS đọc đề - HS thảo luận nhóm đôi và trình bày ý kiến của nhóm mình: a) Đúng. Vì chúng em có thể hiểu và đồng cảm với mọi người về tổn thất và thiệt hại do những thiên tai đó gây ra b) Đúng.Vì với nguồn quỹ này ,nhiều gia đình và người nghèo sẽ vượt qua khó khăn. c.Đúng .Vì giúp đỡ các em khó khăn cũng là giúp đỡ những em vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. d.Sai.Vì đó chỉ là hỗ trợ thêm cho đội bóng đá,mang tính giải thưởng. đ.Đúng.Vì hiến máu sẽ giúp các bác sĩ có thêm nguồn máu bổ sung để giúp đỡ các bệnh nhân. - Các nhóm trình bày - HS nêu - Em cảm thấy vui vì đã giúp được những người khác vượt qua được khó khăn. - Em cảm thấy xúc động vì đã đóng góp được một phần nhỏ bé của mình vào công việc chung của xã hội. - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lắng nghe - 1 HS đọc đề - HS thảo luận và trình bày - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lắng nghe - HS đọc đề - Một số HS trình bày - 1 HS nhắc lại - HS lắng nghe IV.RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_4_tiet_2_bai_12_tich_cuc_tham_gia_cac_ho.docx