I. Mục tiêu:
- Hình thành biểu hiện cụ thể về hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.
- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.
Các kỹ năng cần giáo dục:
-Kỹ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm.
-Kỹ năng tư duy phán đoán.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
• Sách giáo khoa Đạo đức 5.
• Máy chiếu, bài giảng điện tử.
• Bảng phụ ghi nhớ.
• Bảng phụ cho HS làm BT1, bút viết bảng
• Thẻ xanh, đỏ cho HS làm BT2.
• Phấn màu, thước kẻ.
2. Học sinh:
• Sách giáo khoa Đạo đức 5.
• Vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tiết 1, Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 6 tháng 11 năm 2020
Ngày soạn: 29/10/2020
Ngày dạy: 06/11/2020
Lớp: 5A
Sĩ số: 21
Hiện diện:
Vắng:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 5
Bài 8:
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH ( Tiết 1)
Mục tiêu:
- Hình thành biểu hiện cụ thể về hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.
- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.
Các kỹ năng cần giáo dục:
-Kỹ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm.
-Kỹ năng tư duy phán đoán.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Giáo viên:
Sách giáo khoa Đạo đức 5.
Máy chiếu, bài giảng điện tử.
Bảng phụ ghi nhớ.
Bảng phụ cho HS làm BT1, bút viết bảng
Thẻ xanh, đỏ cho HS làm BT2.
Phấn màu, thước kẻ.
Học sinh:
Sách giáo khoa Đạo đức 5.
Vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
Nội dung
Phương pháp giảng dạy
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
Ổn định lớp,
kiểm tra
bài cũ, giới thiệu bài mới
Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
Vì sao phụ nữ là những người đáng được tôn trọng?
Các em đã có những việc làm nào thể hiện sự tôn trọng phụ nữ?
Nhận xét, tuyên dương phần kiểm tra bài cũ của HS.
Mời lớp phó văn thể bắt nhịp bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết”.
Bài hát thật hay đúng không nào. Vậy bạn nào cho cô biết : Bài hát nói lên điều gì?
GV: Đúng rồi. Các em ạ, trong vui chơi, học tập cũng như làm việc chúng ta chỉ biết đoàn kết thôi thì chưa đủ, chúng ta còn cần phải biết hợp tác với những người xung quanh nữa. Vậy hợp tác với người xung quanh như thế nào, lợi ích của việc hợp tác ra sao cô trò mình cùng tìm hiểu bài 8: Hợp tác với những người xung quanh .
Viết tên tựa bài và mời HS lần lượt nhắc lại tên tựa bài, cả lớp lặp lại tên tựa bài
- Báo cáo sĩ số.
Phụ nữ là những người có vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Họ xứng đáng được mọi người tôn trọng.
Tặng hoa, chúc mừng nhân ngày 8/3, 20/10,... nhường chỗ cho các bà, các mẹ, các chị khi đi xe bus,
- Lắng nghe.
- Cả lớp hát.
- Tình đoàn kết của các bạn trong lớp.
- Lắng nghe.
Nhắc tên tựa bài.
10’
Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống.
Yêu cầu 2 HS đọc tình huống.
Mời HS trả lời câu hỏi:
+ Lớp 5A được giao nhiệm vụ gì ?
+Vậy Cô giáo yêu cầu gì đối với cây trồng của mỗi tổ ?
-GV : Các em hãy quan sát tranh và cho cô biết : Bức tranh vẽ gì ?
-GV : Rất tốt. Tổ 1 và tổ 2 thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào. Các em quan sát 2 bức tranh và trả lời các câu hỏi. Cô mời một bạn đọc câu hỏi.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 3 phút.
-GV bao quát lớp, hỗ trợ nhóm HS còn lúng túng.
-GV : Cô thấy các nhóm đều thảo luận rất tích cực, và bây giờ cô muốn nghe kết quả thảo luận của các em.
+ Nhóm nào cho cô biết : tổ 1 đã trồng cây như thế nào và kết quả ra sao ?
+ Mời 1 HS nhận xét.
+ Tuyên dương HS.
+ Thế còn tổ 2, các bạn đã trồng cây như thế nào, kết quả ra sao? Mời nhóm bạn.
+Vậy ý kiến của nhóm bạn..thì sao?
+ Vì sao nhóm em cho rằng tổ 2 đã biết làm việc tập thể ?
+ Mời 1 HS nhận xét.
GV kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã phối hợp với nhau trong công việc: Với cùng 1 công việc, cùng một lượng người như tổ 1 nhưng các bạn tổ 2 đã biết phân công nhiệm vụ cho nhau: Người thì giữ cây, người thì lấp đất, người rào cây nên cây trồng ngay ngắn thẳng hàng đúng theo yêu cầu của cô giáo. Phối hợp với nhau trong công việc đó chính là một trong những biểu hiện của việc hợp tác với người xung quanh.
Vậy bạn nào cho cô biết: hợp tác với những người xung quanh đem lại lợi ích gì cho chúng ta?
- GV : Biết hợp tác với người xung quanh, công việc sẽ thuận lợi và đạt kết quả tốt hơn. Cô mời 1 bạn đọc lại giúp cô ghi nhớ.
- GV: Các em hiểu câu tục ngữ này như thế nào?
- GV: Bạn giải thích hoàn toàn đúng. Cả lớp thưởng cho bạn 1 tràng pháo tay .
- Yêu cầu cả lớp nhắc lại ghi nhớ.
Lắng nghe và quan sát.
HS trả lời:
+Trồng cây ở vườn trường.
+ Cây trồng xong phải ngay ngắn, thẳng hàng.
- Tranh vẽ các bạn tổ 1 và tổ 2 đang trồng cây.
HS đọc
HS thảo luận.
+ Em thấy các bạn tổ 1 có 5 bạn, các bạn làm việc cá nhân mỗi bạn trồng 1 cây và kết quả là cây trồng không thẳng hàng, xiêu vẹo, có bạn trồng cây chưa xong.
+ Em thấy các bạn tổ 2 cũng có 5 bạn và chia làm 2 nhóm : nhóm thì hai người, nhóm thì 3 người cùng nhau trồng cây.
+ Các bạn tổ 2, các bạn đã biết làm việc tập thể nên cây trồng của các bạn ngay ngắn, thẳng hàng.
+ Nhóm em cho rằng tổ 2 làm việc tập thể vì các bạn ấy đã biết cùng nhau làm việc, phân công mỗi người 1 việc: người thì giữ cây, người thì lấp đất, người thì rào cây, các bạn trồng hết cây này mới đến cây khác.
+ Các bạn trả lời rất đúng với nội dung tranh ạ.
HS lắng nghe.
- Biết hợp tác với những người xung quanh thì công việc sẽ thuận lợi và đạt kết quả tốt hơn.
HS đọc
- Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau thì mới làm nên việc lớn.
- Vỗ tay
Đọc ghi nhớ.
15’
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
Bài tập 1:
- GV: Vừa rồi các em đã biết được 1 số việc làm biểu hiện sự hợp tác với những người xung quanh. Để các em biết thêm những việc làm thể hiện sự hợp tác, cô trò mình cùng nhau làm bài tập 1.
- Mời 1 HS đọc bài tập 1.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trình bày vào bảng phụ trong 3 phút.
- GV quan sát bao quát lớp.
- GV gọi đại diện các nhóm lên trưng bày.
- GV mời nhóm 1 nhận xét nhóm 2,3; tương tự nhóm 2 nhận xét nhóm 1,3,...
- Qua phần chia sẻ vừa rồi cô thấy các nhóm đều đã thảo luận sôi nổi và đạt kết quả rất tốt. Cô tuyên dương tất cả các nhóm. Cô hoàn toàn nhất trí với đáp án của các em.
- GV mời 1 HS đọc lại những việc làm thể hiện sự hợp tác.
- GV: Qua BT1, các em cho cô biết để hợp tác với những người xung quanh em cần phải làm gì?
-GV nhận xét tuyên dương HS.
Bài tập 2:
GV: Để giúp các em phân biệt được những ý kiến đúng hoặc sai về việc hợp tác với những người xung quanh, cô trò mình chuyển sang làm BT2.
- GV yêu cầu 1 HS đọc BT2.
- GV: Với bài tập này, cô yêu cầu cả lớp bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ. Cô mời các em lấy thẻ để lên bàn nào.
- GV: Bây giờ các em đọc thầm 4 ý kiến, xem ý kiến nào chúng ta tán thành nhé. Thời gian là 3 phút. Thời gian bắt đầu.
- GV: Hết thời gian suy nghĩ rồi. Bây giờ chúng mình cùng bày tỏ thái độ với từng ý kiến nhé. Ý kiến nào các em tán thành thì giơ thẻ màu xanh, ý nào không tán thành thì chúng mình giơ thẻ màu đỏ nhé. Các em rõ cách dùng thẻ chưa?
-GV đọc:
+ Nếu không biết hợp tác thì công việc chung sẽ luôn gặp khó khăn.
+ GV: Cô cảm ơn các con. Cô thấy cả lớp đều tán thành. Cô cũng đồng ý với các con. Hợp tác sẽ giúp chúng ta hoàn thành nhanh hơn.
+ Chỉ hợp tác với người khác khi mình cần họ giúp họ.
+ GV: Cô thấy các con đều không tán thành.
+ Vì sao các em lại không tán thành với ý kiến này. Cô mời bạn
+ GV: Tốt lắm, cô có lời khen dành cho bạn.... và cả lớp.
+ Chỉ những người kém cỏi mới cần phải hợp tác. Chúng mình cùng giơ thẻ nào.
+ GV: Vì sao các em lại không tán thành ý kiến này?
+ GV: Bạn .... rất giỏi, cả lớp cùng tuyên dương bạn ... nào.
+ Hợp tác trong công việc giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ người khác.
+ Bạn nào cho cô biết lí do mình tán thành với ý kiến này ?
+ GV: Rất tốt. Cả lớp tuyên dương bạn ..... nào.
+ Các em ạ, trong công việc, mỗi người đều có điểm mạnh và hạn chế riêng, sự hợp tác trong công việc giúp mọi người học hỏi, giúp đỡ nhau, hỗ trợ, bổ sung cho nhau vượt qua được khó khăn vướn mắc và đạt kết quả tốt.
- HS đọc, cả lớp lắng nghe.
- 3 nhóm thực hành.
HS nhận xét.
HS đọc
- Cần phải biết phân công, giao nhiệm vụ cho nhau, bàn bạc công việc với nhau, hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm.
- Dạ rõ.
+HS giơ thẻ xanh.
+ HS giơ thẻ đỏ.
+ HS : Thưa cô, trong công việc chung thì mình luôn hợp tác với nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
+ HS giơ thẻ đỏ.
+ HS: Thưa cô, trong công việc tất cả mọi người đều chia sẻ, giúp đỡ nhau để đạt kết quả tốt nhất.
+ HS giơ thẻ màu xanh.
+ HS : Trong công việc mỗi người đều có điểm mạnh riêng. Hợp tác giúp mọi người học hỏi giúp đỡ nhau để đạt kết quả tốt.
+ Vỗ tay.
+HS lắng nghe.
5’
Củng cố- dặn dò
Yêu cầu cả lớp nhắc lại ghi nhớ.
Nhận xét lớp học: Cô thấy trong tiết học này các con đều hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, biết hợp tác để cùng nhau học tốt tiết học này.
Dặn dò: Về nhà các em chuẩn bị trước cho cô tiết 2 trang 26 và 27.
HS đọc ghi nhớ.
Lắng nghe
Nhận xét, góp ý:
.........
.........
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_5_tiet_1_bai_8_hop_tac_voi_nhung_nguoi_x.doc