Giáo án dạy bài tuần 11 lớp 1

Môn : Đạo đức

 BÀI: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ I

MÔN: HỌC VẦN

 Bài: : ÔN - ƠN

I - MỤC TIÊU: Sau bài học

*Kiến thức: HS hiểu được cấu tạo của vần ôn, ơn. Đọc và viết được :ôn, ơn, con chồn, sơn ca

 - Nhận ra “ôn ,ơn” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì.

 - Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: mai sau khôn lớn

* Kỹ năng :Rèn đọc to rõ lời,đọc liền từ, liền câu,biết ngắt ,nghỉ hơi trong câu.Viết đúng tốc độ ,độ cao khoảng cách nét nối giữa các chữ.Nói thành câu theo chủ đề.

* Thái độ :Học sinh ham mê thích thú,hăng say khám phá kiến thức mới trong bài học.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

* GV: Tranh minh hoạ từ khoá - Tranh mimh hoạ câu ứng dụng :

- Tranh minh hoạ phần luyện nói :Mai sau khôn lớn ,bảng phụ ,khung kẻ ô li ,thẻ từ.

 * HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 11 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2005 Môn : Đạo đức BÀI: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ I -------------------------------------------------------------------- MÔN: HỌC VẦN Bài: : ÔN - ƠN I - MỤC TIÊU: Sau bài học *Kiến thức: HS hiểu được cấu tạo của vần ôn, ơn. Đọc và viết được :ôn, ơn, con chồn, sơn ca - Nhận ra “ôn ,ơn” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì. - Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: mai sau khôn lớn * Kỹ năng :Rèn đọc to rõ lời,đọc liền từ, liền câu,biết ngắt ,nghỉ hơi trong câu.Viết đúng tốc độ ,độ cao khoảng cách nét nối giữa các chữ.Nói thành câu theo chủ đề. * Thái độ :Học sinh ham mê thích thú,hăng say khám phá kiến thức mới trong bài học. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * GV: Tranh minh hoạ từ khoá - Tranh mimh hoạ câu ứng dụng : - Tranh minh hoạ phần luyện nói :Mai sau khôn lớn ,bảng phụ ,khung kẻ ô li ,thẻ từ. * HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: (3-5 ph ) * 4 HS lên viết bảng : bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò -Gọi vài HS đọc từ ứng dụng ,viết sẵn trên thẻ từ - Gọi đọc câu ứng dụng sgk, yêu cầu phân tích một số tiếng. GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm * HS dưới lớp viết bảng con -HS đọc cá nhân nối tiếp, lớp nhận xét -2 Học sinh đọc. Bài mới: Giới thiệu bài 1-2 ph Hoạt động 1 Nhận diện vần (3-4 ph) Hoạt động 2 Đánh vần (3-4 ph ) Hoạt động 3 Tiếng khoá, từ khoa: (3-4 ph ) Hoạt động 4: Viết vần (3-5 ph ) Hoạt động 5: Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) *Trò chơi Tiết 1 * GV nói: Hôm trước ta đã học 2 vần ân, ăn. Hôm nay chúng ta học 2 vần có kết thúc bằng n đó là: ôn, ơn Vần ôn *Vần ôn được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần ôn GV gắn bảng cài Hãy so sánh ôn với on? -Cho HS phát âm vần ôn * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần ôn - Vần ôn đánh vần như thế nào? Cho HS đánh vần vần ôn - GV uốn nắn, sửa sai cho HS * Hãy ghép cho cô tiếng chồn? Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng chồn? Tiếng “chồn” đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần tiếng chồn GV sửa lỗi cho HS, -Giới thiệu tranh minh hoa. Nhìn tranh gọi tên con vật có trong tranh? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : con chồn. GV đọc mẫu,sửa sai nhịp đọc cho HS * Viết vần ôn -Treo khung kẻ sẵn ô li .GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa ô và n) Cho HS viết bảng con: ôn, chồn GV nhận xét, chữa lỗi cho HS Vần ơn - Tiến hành tương tự như vần ôn - So sánh ôn với ơn * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng : ôn bài, khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn -Tìm và gạch chân tiếng có âm mới học? Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS GV đọc mẫu. Vài em đọc lại *Cho HS chơi trò chơi chuyển tiết.Thi ghép phụ âm đầu với ần mới học tạo thành tiếng mới? * Lắng nghe. * Vần ôn tạo bởi ô và n -HS ghép vần “ôn” cá nhân trên bảng gài và giơ lên cao -QS lắng nghe. -HS so sánh :Giống nhau: Đều kết thúc bằng âm n.Khác nhau :vần on có âm o,vần ôn có âm ô -Phát âm: ôn cá nhân nối tiếp. * 4-5 HS đứng tại chỗ đọc. - HS đáng vần : ô - nờ -ôn HS đánh vần cá nhân nối tiếp hàng dọc. * HS ghép tiếng chồn,giơ lên cao - chồn có âm ch đứng trước,vần ôn đứng sau.Dấu huyền trên âm ô - chờ –ôn-chôn –huyền –chồn. -HS đánh vần đồng thanh theo bàn - con chồn -HS đọc từ : con chồn cá nhân nối tiếp . -HS quan sát và lắng nghe,sửa sai * HS viết lên không trung -HS viết bảng con HS viết bảng :ôn, chồn *HS đọc thầm - 3-4 HS lên bảng tìm và gạch:ôn khôn lớn ,cơn, mơn mởn HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT * Học sinh chơi trò chơi -Thảo luận nhóm 2 để ghép.Thi ghép tiếp sức theo 2 dãy trên bảng: b s Hoạt động 1 a.Luyện đọc (8-10 ph ) Hoạt động 2 Câu ứng dụng (4-6 ph ) Hoạt động 3 b.Luyện viết ( 3-5 ph) Hoạt động 4 c.Luyện nói (8-10 ph ) Củng cố dặn dò Trò chơi nhanh mắt (3-5 ph ) Tiết 2 * GV cho HS đọc lại vần ở tiết 1 GV uốn nắn sửa sai cho -Cho đọc nhóm 2 -Cho thi đọc theo nhóm đối tượng. -Nhận xét tuyên dương. *Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh vẽ gì? - Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? -Khi đọc câu này ta chú ý gì? -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại *Treo bảng phụ đã viết sẵn mẫu. Cho học sinh lấy vở tập viết ra - 1 HS đọc nội dung viết trên bảng phụ. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết -Thu một số bài chấm điểm nhận xét. * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: - Chủ đề luyện nói của hôm nay là gì? Bức tranh vẽ gì? Bạn nhỏ trong tranh mơ ước điều gì?. - Mai sau lớn lên em mơ ước được làm gì? Tại sao em lại thích nghề đó? Bố mẹ em làm nghề gì? Em đã nói cho ai biết mong muốn tương lai ấy của em chưa? Muốn thực hiện được mơ ước của mình, bây giờ em phải làm gì? * GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Treo đoạn văn .Tìm tiếng có chứa vần vừa học -Nhận xét tiết học – Tuyên dương Xem trước bài 47 ph ôn t ơn v th *HS đọc CN bài trên bảng. 4-5 HS đọc bài trong sách giáo khoa.đọc đồng thanh -Một bạn đọc ,một bạn theo dõi sửa cho bạn -Đọc theo 3 nhóm: giỏi ,khá trung bình –yếu. *QS trả lời câu hỏi -Những chú cá bơi dưới nước. -Đọc cá nhân trong sách giáo khoa. -Chú ý nghỉ hơi -HS đọc CN,nối tiếp hàng ngang. -2 HS đọc lại câu * HS mở vở tập viết -Cả lớp theo dõi đọc thầm. -HS viết bài vào vở -10-13 vở. *HS đọc tên bài luyện nói HS trả lời câu hỏi,cá nhân Các bạn khác lắng nghe để bổ sung -Một chú bé ,và một chú bộ đội biên phòng. -Chú bé ứoc mơ trở thành chiến sỹ biên phòng. -Nêu theo ý thích : VD em trở thành bác sỹ, cô,thầy giáo,… -Chữa bệnh cho người,dạy các em nhỏ… -Nghề nông ,thợ xây,công nhân. -Rồi. -Muốn thực hiện được ước mơ của mình em phải học tập tốt. *Học sinh đọc lại bài,đồng thanh -Tìm thật nhanh và đọc lên. -HS lắng nghe ---------------------------------------------------------- Môn :Toán Bài: LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU: * Kiến thức: Sau bài học, giúp HS củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi đã học So sánh số trong phạm vi 5 Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp * Kỹ năng :Học sinh thực hành làm các phép tính nhanh, chính xác. *Thái độ :Thích thu, tích cực tham gia ,khám phá, làm chủ kiến thức II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: bảng phụ. Phấn màu, tranh bài 4 HS: hộp đồ dùng toán 1 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ *GV cho HS làm vào phiếu kiểm tra 5 – 3 = 4 + 1 = 5 – 2 = 5 – 4 = 5 – 1 = 3 + 2 = -Nhận xét cho điểm *HS làm vào phiếu bài tập 2 bạn lên làm bài 5 – 3 = 2 4 + 1 = 5 5 – 2 = 3 5 – 4 = 1 5 – 1 = 4 3 + 2 = 5 -HS dưới lớp nhận xét bạn Hoạt động 2: Giới thiệu bài Bài 1:/(60) (4-5 ph) Làm bảng gài. Bài 2:/ (60) (3-4 ph ) Làm việc nhóm 2 trên thẻ. Bài 3: /(60) (3-5 ph) trò chơi tiếp sức. Bài 4: /(60) Làm bảng con . (4-5 ph) Bài 5: /( 60 ) (3-4 ph) Làm miệng *GV giới thiệu bài luyện tập -GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk * Cho HS nêu yêu cầu của bài 1 -Khi làm bài này ta chú ý điều gì? (viết thẳng cột) -Yêu cầu làm bài. -Sửa bài: gọi HS có kết quả đúng lên trước lớp. * Đưa ra :5-1-1=? Cho học sinh thực hiện. -Đọc phép tính cho các nhóm thực hiện. -Chữa bài:Treo đáp án đúng -Vậy mỗi phép tính phải trừ mấy lần? *1 HS nêu yêu cầu bài 3 -Trước khi điền dấu ta phải làm gì? -Yêu cầu thảo luận nhóm rồi truyền phấn lên điền nhanh kết quả. -Gắn bảng phụ cho 2 dãy. -Hướng dẫn HS sửa bài. *1 HS nêu yêu cầu bài 4 -Muốn viết phép tính cho đúng ta phải làm gì? -Yêu cầu thảo luận nhóm 3 nêu đề toán. -Gọi đại diện nêu. HS làm bài và sửa bài *1 HS nêu yêu cầu của bài 5 -Muốn điền số cho đúng ta phải làm gì - Gợi ý HS làm bài và sửa bài: 5 -1 = ? -Vậy 4+ ? = 4 ta điền vào … số mấy?. * HS chú ý lắng nghe -Theo dõi lắng nghe. * Tính -Viết số thẳng cột. -HS làm BT 1 cá nhân 5 4 5 3 5 4 - - - - - - 2 1 4 1 2 2 3 3 1 2 3 2 -HS khác theo dõi sửa bài. * Nêu: Lấy 5 – 1 = 4 . 4 – 1 = 3 -HS làm bài 2 theo nhóm. 5 -1 – 2 = 2 4 – 1 – 1 = 2 5 -2 – 1 = 2 5 – 2 – 2 = 1 -Các nhóm đổi chéo sửa bài. -Thực hiện trừ 2 lần * Điền dấu , = vào ô trống. -1 HS nêu:thực hiện phép tính,so sánh kết quả ,điền dấu. -Nhóm trưởng điều các thành viên thảo luận. -Làm tiếp sức : 5 – 3 = 2 5 – 4 3 5 - 3 0 -Nhận xét chéo nhóm. *HS làm bài 4 -Quan sát tranh cho kỹ, sau đó nêu đề toán. -Có 5 con chim ,bay đi 2 con .Hỏi còn lại mấy con chim . -Nhóm khác theo dõi bổ sung. -Làm bảng con 5-2 = 3 5-1 = 4 * Điền số. - Phải tính kết quả của vế trái,sau đó ta tìm số nào đó cộng với 4 để có kết quả bằng nhau . - 5-1 = 4 -4+ 0 =4 nên điền số 0 vào … Nhận xét bài của bạn Hoạt động 3: Củng cố Dặn dò (3-5 ph ) * Hôm nay học bài gì? -Cho HS chơi hoạt động nối tiếp -Đưa ra các phép tính. GV nhận xét HS chơi HD HS làm bài và tập ở nhà Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt * HS thực hành chơi trò chơi:nêu nhanh kết quả -Giơ tay nhanh nêu kết quả: 4+1 = 5 5 – 4 = 1 5 – 1 = 4 HS lắng nghe ----------------------------------------------------------------------- Môn :THỂ DỤC Bài: TD RÈN LUYỆN TTCB- TRÒ CHƠI I. I - MỤC TIÊU: - Ôn một số động tác thể dục rèn tư thế cơ bản đã học Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác hơn giờ trước - Học động tác đưa một chân ra trước, hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng - Làm quen với trò chơi: “chuyền bóng tiếp sức”. Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi II. II - ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: Dọn vệ sinh trường, nơi tập.còi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: A- Phần mở đầu: GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu Đứng tại chỗ vỗ tay và hát Giậm chân tại chỗ theo nhịp Chạy thành hàng dọc tự nhiên trên sân trường Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu Ôn trò chơi: “Diệt các con vật có hại” 1 => 2 phút 1 phút 1 phút 30 – 50 m 1 phút 2 phút Tập hợp 4 hàng dọc sau đó chuyển thành hàng ngang x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x B – Phần cơ bản: * Đứng đưa một chân ra trước hai tay chống hông GV làm mẫu, vừa làm vừa giải thích và hướng dẫn HS làm theo Nhịp 1: đưa chân trái ra trước, 2 tay chống hông Nhịp 2: về TTCB Nhịp 3: đưa chân phải ra trước, 2 tay chống hông Nhịp 4: về TTCB Sau mỗi lần tập, GV sửa lỗi và nhận xét các em * Cho HS chơi “Chuyền bóng tiếp sức” chia lớp làm 2 dãy. Tổ trưởng đứng trước cầm bóng, sau đó chuyền bóng cho người thứ 2, người thứ 2 chuyền tiếp cho người thứ 3 … cứ tiếp tục như vậy cho đến hết. Tổ nào bóng tới người cuối cùng trước là tổ đó thắng Lần 1: chơi thử Lần 2: cho HS thi đua giữa các tổ với nhau GV nhận xét trò chơi 18 phút 10 phút 2 lần x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X x x x x x x x x C – Phần kết thúc: Đi thường theo nhịp và hát. Chơi trò chơi hồi tĩnh GV và HS cùng hệ thống lại bài học Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt, Giao bài tập về nhà 1 phút 1 => 2 phút 2 phút 1 phút 1 phút X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm Môn : Học vần Bài: EN - ÊN I - MỤC TIÊU: Sau bài học: * Kiến thức: HS hiểu được cấu tạo của vần en, ên. Đọc và viết được :en, ên, lá sen, con nhện Nhận ra “en, ên” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới * Kỹ năng :Rèn cho HS đọc to rõ ràng ,đọc liền từ,liền câu,biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu .Nói được thành câu theo chủ đề luyện nói .Viết đúng tốc độ ,khoảng cách ,độ cao nét nối của vần và từ khoá mới . * Thái độ : HS có ý thức chăm chỉ học tập,hăng say phát biểu xây dựng bài, làm chủ kiến thức mới. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ từ khoá - Tranh mimh hoạ câu ứng dụng : - Tranh minh hoạ phần luyện nói :bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới,thẻ từ ,khung kẻ ô li,bảng phụ viết sẵn đoạn văn. HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: ( 3-5ph ) * 4 HS lên viết bảng : ôn bài, khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn -Gọi HS đọc từ ứng dụng viết sẵn trên thẻ từ -2 HS đọc câu ứng dụng sgk -GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm *HS dưới lớp viết bảng con -HS đọc nối tiếp, lớp nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài (1-2 ph) Hoạt động 1 Nhận diện vần (2-3 ph) Đánh vần ( 2-3 ph ) Hoạt động 2 Tiếng khoá, từ khoá (3-4 ph ) Viết vần Hoạt động 3 ( 4-5 ph ) ( 7-8 ph ) Hoạt động 4 Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) *Trò chơi Tiết 1 * GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp 2 vần có kết thúc bằng n đó là: en, ên Vần en * Vần en được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần en GV gắn bảng cài - Hãy so sánh en với on? -Cho HS phát âm vần en * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần en - Vần en đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần vần en -GV uốn nắn, sửa sai cho HS * Hãy ghép cho cô âm s trước vần en để có tiếng mới? Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng sen? Tiếng “sen” đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần tiếng sen -GV sửa lỗi cho HS, -Giới thiệu tranh minh hoạ để rút ra từ : lá sen .Treo tranh chỉ vào lá sen nêu : Bộ phận này của lá sen gọi là gì? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : lá sen -GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS * Viết vần en - Treo khung kẻ ô li .GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa e và n) -Cho HS viết bảng con: en, sen GV nhận xét, chữa lỗi cho HS Vần ên - Tiến hành tương tự như vần en - So sánh ên với en * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà -Tìm và gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ -GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm . -GV đọc mẫu. Vài em đọc lại *Cho HS chơi trò chơi chuyển tiết Bắt nhịp cho HS hát bài hát:Lý cây xanh *Vần en tạo bởi e và n -HS ghép vần “en”cá nhân và giơ lên cao -QS lắng nghe . -HS so sánh: giống nhau :điều kết thúc bằng âm n.Khác nhau :vần en bắt đầu âm e, vần on bắt đầu âm o -Phát âm theo bàn. phát âm en cá nhân nối tiếp . -HS đáng vần : e - nờ -en HS đánh vần cá nhân nối tiếp hàng dọc. -3-4 HS đọc lại. * HS ghép tiếng sen -Có âm s đứng trước vần en đứng sau. -sờ –en -sen -HS đánh vần theo tổ -5-7 em đánh vần lại. -lá sen -HS đọc từ : lá sen cá nhân nối tiếp hàng dọc. -HS quan sát và lắng nghe HS đọc lại đồng thanh theo nhóm. * Viết bảng con HS viết lên không trung -HS viết bảng con HS viết bảng :en, sen *HS đọc thầm -3-4 HS gạch trên bảng :len,khen,tên, nền -HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT *Học sinh chơi trò chơi :Cả lớp hát tìm tiếng trong bài hát có vần hôm nay học: trên. Luyện tập Hoạt động 1 Luyện đọc ( 8-10 ph ) Hoạt động 2 Luyện đọc câu ứng dụng (4-6 ph ) Hoạt động 3 b.Luyện viết (3-5 ph ) Hoạt động 4 c.Luyện nói (8-10 ph ) Củng cố dặn dò : (3-5 ph ) Tiết 2 * GV cho HS đọc lại vần ở tiết 1 GV uốn nắn sửa sai cho -Cho đọc theo nhóm. -Cho đọc theo nhóm đối tượng. *Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng -Tranh vẽ gì? -Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? -Khi đọc hết một câu ta phải chú ý điều gì? -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại * Treo bảng phụ đã viết sẵn mẫu. Cho học sinh lấy vở tập viết ra - 1 HS đọc nội dung viết trên bảng phụ. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: - Chủ đề luyện nói của hôm nay là gì? Bức tranh vẽ gì? Bên trên con chó là những gì? Bên phải con chó là gì? Bên trái con chó là gì? Bên dưới con mèo là gì? Bên phải em là bạn nào? Khi đi học, bên trên đầu em là gì? Em tự tìm lấy vị trí các con vật em yêu thích ở xung quanh mình? * GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học trong đoạn văn viết sẵn ở bảng phụ. -Nhận xét tiết học – Tuyên dương Xem trước bài 48 *HS đọc CN trên bảng lớp -Đọc nhóm đồng thanh. -Đọc nhóm 2 một em đọc, một em theo dõi sửa cho bạn. -Đọc theo 3 nhóm : giỏi, khá,trung bình * QS tranh trả lời câu hỏi. -Chú dế mèn ở bãi cỏ,chú ốc sên ở trên tàu lá chuối. -Đọc cá nhân trong sách giáo khoa. -Chú ý nghỉ hơi -HS đọc cá nhân 2 HS đọc lại câu * HS mở vở tập viết -Cả lớp theo dõi đọc thầm. -HS viết bài vào vở *QS tranh trả lời câu hỏi. -Bên phải,bên trái ,bên trên ,bên dưới. -Chó,mèo,quả bóng,bàn ghế. -Là con mèo ,cái bàn. -ghế -quả bóng. -Cái bàn và con chó. -Nêu theo thực tế. -Là cái nón và bầu trời. -Nêu cá nhân Các bạn khác lắng nghe để bổ sung * Đọc đồng thanh -Tìm và đọc tên tiếng đó. -HS lắng nghe ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn : Thủ công Bài : Xé dán hình con gà con ( tiết 2 ) I- Mục tiêu : - Củng cố cho Học sinh biết cách xé ,dán hình con gà con đơn giản. - Xé nhanh thành thạo,chính xác hình con gà conb dán cân đối phẳng . -Học sinh có thói quen tiết kiệm ,dọn vệ sinh lớp học. II-Đồ dùng dạy học: - Giấy A0 ,quy trình xé dán,con gà mẫu ,giấy màu. -Giấy màu ,hồ gián. III- Các hoạt động dạy – học: ND – thời lượng Hoạt động -GV Hoạt động -HS 1:Kiểm tra bài cũ: (3-5 ph ) 2: Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1-2 ph ) Hoạt động 2: Nhân xét hình dáng ,đặc điểm ( 3-5 ph ) Hoạt động 3: Nêu các bước ( 3-5 ph) Hoạt động 4: Thực hành (10- 15 ph ) Hoạt động 5 : Trưng bày sản phẩm. 3:Củng cố dặn do: .(3-5 ph) *Kiểm tra đồ dùng của học sinh. -Nhận xét đánh giá sự chuẩn bị của học sinh. * Giới thiệu ngắn gọn *Treo tranh hình con gà con .yêu cầu nêu hình dáng đặc điểm . *Treo quy trình lên bảng,gọi một số HS nêu lại các bước. -Dán từng bước lên bảng. * Hướng dẫn chọn giấy màu.Yêu cầu mỗi HS làm được 1 sản phẩm. -Theo dõi ,giúp đỡ HS còn chậm. * Yêu cầu làm việc nhóm.Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A 0 trình bày sản phẩm lên đó -Hướng dẫn nhận xét ,đánh giá. * Đánh giá nhận xét chung,tuyên dương nhóm hoàn thành sản phẩm. -Cho nhặt giấy vụn xung quanh chỗ ngồi -Đạn bài sau ôn tập. *Các nhóm trưởng kiểm tra giấy màu,hồ dán,bút chì…của các bạn trong nhóm.báo cáo lại với giáo viên. * Theo dõi lắng nghe. * QS cá nhân nêu.HS khác theo dõi bổ sung. -Gà gồm đầu , mình đuôi ,chân,lông màu vàng,chân thập ,mỏ nhỏ. * 3-4 HS nêu ,HS khác theo dõi bổ sung. Bước 1:Đếm ô ,vẽ hình chữ nhật dài 10 ô ngắn 8 ô Bước 2 :Xé hình chữ nhật rời ra khỏi giấy,xé 4 góc của hình chữ nhật,sau đó chỉnh lại. Bước 3 :xé hình đầu gà. Bước 4 :xé đuôi gà Bước 5 :xé mỏ ,chân ,mắt gà * Làm cá nhân. * Trở về nhóm trình bày sản phẩm theo ý tưởng.Nhóm trưởng trình bày sản phẩm của nhóm lên bảng. -Nhận xét về số lượng,cách xé,dán,hình ảnh phụ. * Theo dõi lắng nghe. --------------------------------------------------- MÔN:Toán Bài: SỐ 0 TRONG PHÉP TRỪ I MỤC TIÊU: Giúp học sinh : *Kiến thức: Biết số 0 là kết quả của phép trừ hai số bằng nhau Nắm được một số trừ đi 0 luôn cho kết quả bằng chính số đó Biết thực hiện phép trừ có chữ số 0, hoặc có kết quả là 0 Tập biểu thị tranh bằng phép tính trừ thích hợp * Kỹ năng:Rèn cho học sinh làm nhanh,chính xác , thành thạo các phép tính. * Thái độ :Học sinh thích thú,say sưa ham mê phát biếu ý kiến xây dựng bài. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: chuẩn bị mẫu vật như sgk, bảng phụ HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ ( 3-5 ph) *GV gọi HS lên bảng làm, lớp làm vào phiếu BT Bài 1: tính : 4 + 1 = 3 + 2 = 4 – 1 = 5 – 1 = 1 + 4 = 5 – 4 = 3 + 2 = 2 + 2 = 5 – 2 = 4 – 2 = 4 – 3 = 3 + 2 = Nhận xét cho điểm *HS làm vào phiếu bài tập 3 em lên bảng làm 4 + 1 = 5 3 + 2 = 5 4 – 1 = 3 5 – 1 = 4 1 + 4 = 5 5 – 4 = 1 3 + 2 = 5 2 + 2 = 4 2 + 2 = 4 4 – 2 = 2 4 – 3 = 1 3 + 2 = 5 sửa bài nhận xét bạn Hoạt động 2 Giới thiệu bài Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 4 (10-12 ph ) * Hôm nay ta học bài số 0 trong phép trừ GV giới thiệu phép tính: 1 – 1 = 0 -GV nói: cô có 1 bông hoa. Cô tặng cho bạn Hà 1 bông. Hỏi cô còn mấy bông hoa? -Ai có thể nêu được phép tính đó nào? GV viết : 1 – 1 = 0 -Cho HS đọc : 1 – 1 = 0 Giới thiệu phép trừ: 3 – 3 = 0 Tiến hành tương tự như trên Các số trừ đi nhau có giống nhau không? Hai số giống nhau trừ cho nhau ra kết quả là mấy? * Giới thiệu phép tính 4 – 0 = 4 -Có 4 chấm tròn, bớt đi 0 chấm tròn. -Hỏi còn lại mấy chấm tròn? -Hãy nêu phép tính thể hiện điều đó? GV viết bảng: 4 – 0 = 4 Cho HS đọc 4 – 0 = 4 Bước 2: giới thiệu 5 – 0 = 5 Tiến hành tương tự như 4 – 0 = 4 -Em có nhận xét gì về 2 phép tính trên? => Vậy một số trừ đi 0 thì bằng chính số đó -Một số trừ đi chính nó thì bằng 0. Một số trừ đi 0 thì bằng chính số đó *HS trả lời câu hỏi -Còn 0 bông hoa. 1- 1 = 0 -HS nhắc lại: 1– 1 = 0 3 – 3 = 0 -Có -HS trả lời câu hỏi:hai số giống nhau trừ cho nhau kết quả bằng 0 * Trả lời câu hỏi. -Có 4 chấm tròn bớt đi 0 chấm tròn --còn 4 trấm tròn. -Học sinh trả lời: 4 – 0 = 4 - Đọc cá nhân - 5trừ 0 bằng 5, 4 trừ 0 bằng 4 -Vài em nhắc lại kết luận -Nêu cá nhân. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1 /(61) (3-5 ph ) trò chơi tiếp sức. Bài 2/ (61) Làm bảng phụ Bài 3 /(61) Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk * 1 HS nêu yêu cầu bài 1 -Treo bảng phụ có các phép tính cho 2 dãy.Yêu cầu cả lớp nhẩm miệng kết quả. -Nêu luật chơi cho 2 dãy điền kết quả tiếp sức. -Hướng dẫn nhận xét sửa bài.Tổng kết tuyên dương . * 1 HS nêu yêu cầu của bài 2 -cho HS làm bài thi theo nhóm4.Các nhóm làm bài song đưa bài cho nhóm trưởng tổng hợp. HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai -Hướng dẫn sửa bài. *HS nêu yêu cầu bài 3 -GV cho HS nhìn tranh và nêu bài toán.Gọi đại diện nêu. Cho HS cài phép tính vào bảng cài * Tính -HS nhẩm cá nhân. 1 - 0 = 1 5 – 0 = 5 4 – 4 = 0 2 – 0 = 2 1 – 1 = 0 5 – 5 = 0 3 – 0 = 3 2 – 2 = 0 5 – 2 = 3 4 – 0 = 4 3 – 3 = 0 5 – 2 = 3 -Nhận xét chéo nhóm. *Tính. -Các nhóm thảo luận làm bài.Nhóm trưởng trình bày kết quả lên bảng. 4 + 1 = 5 2 – 2 = 0 3 – 3 = 0 4 + 0 = 4 2 + 0 = 2 3 + 0 = 3 -Các nhóm nhận xét chéo nhóm. *HS làm bài 3 -Nhóm 2 QS tranh thảo luận nêu đề toán:Trong truồng có 3 con ngựa,chạy ra khỏi 3 con .Hỏi trong truồng còn lại mấy con? -Làm việc cá nhân : 3 – 3 = 0 Hoạt động 4 Củng cố, dặn dò ( 3-5 ph ) *Hôm nay học bài gì? -Ai có thể tìm được một số mà lấy nó cộng với nó bằng chính nó nào? -Hãy tìm một số mà lấy nó trừ đi nó bằng chính nó? -Cho vài HS nhắc lại Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà Nhận xét tiết học 2 – 2 =0 *Số 0 trong phép trừ. -HS tìm số theo yêu cầu VD : 0 + 0 = 0 0 – 0 = 0 1 – 1 = 0 1 + 0 = 1 ------------------------------------------------------------------------------------ Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2005 MÔN: Tiếng việt: Bai : IN – UN I / MỤC TIÊU: Sau bài học *Kiến thức:HS nắm được cấu tạo của vần in, un. Đọc và viết được :in, un, đèn pin, con giun Nhận ra “in, un” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nói lời xin lỗi *Kỹ năng: Rèn cho học sinh đọc to rỏ ràng,đọc liền từ ,liền câu.Viết đúng tốc độ,độ cao khoảng cách,nét nối của vần và từ khoá mới.Nói được thành câu theo chủ đề. *Thái độ:thích thú ,hăng say tham gia phát biểu xây dựng bài II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ từ khoá - Tranh mimh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói ,thẻ từ ,bảng phụ ,khung kẻ ô li HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: (3-5 ph) *4 HS lên viết bảng : áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà -Gọi HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ đã viết sẵn -2 HS đọc câu ứng dụng sgk -GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm *HS dưới lớp viết bảng con -HS đọc cá nhân nối tiếp.

File đính kèm:

  • docmuoi 11.doc
Giáo án liên quan