Giáo án dạy bài tuần 18 lớp 1

Môn:Học vần

Bài:ACH

I Mục tiêu:sau bài học học sinh có thể:

1. Nhận biết được cấu tạo vần ach, tiếng sách.

2. Đọc đúng và viết đúng vần ach, cuốn sách

3. Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk

4. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:giữ gìn sách vở

II Đồ dùng dạy – học

GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,bảng phụ,khung kẻ ô li.

HS: Sách tiếng việt 1 tập 1

 Bộ ghép chữ tiếng việt

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 18 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2005 Môn: Đạo đức. Bài:On tập thực hành kỹ năng cuối học kỳ 1 --------------------------------------------------- Môn:Học vần Bài:ACH I Mục tiêu:sau bài học học sinh có thể: Nhận biết được cấu tạo vần ach, tiếng sách. Đọc đúng và viết đúng vần ach, cuốn sách Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:giữ gìn sách vở II Đồ dùng dạy – học GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,bảng phụ,khung kẻ ô li. HS: Sách tiếng việt 1 tập 1 Bộ ghép chữ tiếng việt III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động / giáo viên Hoạt động / HS 1/Bài cũ ( 3-5 ph ) -Y/C Học sinh đọc và viết:cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ - HS đọc phần ứng dụng trong sgk - tìm tiếng mới có vần iêc, ươc - Giáo viên nhận xét -Lên bảng đọc,4-5 em viết bảng. -Đọc cá nhân trong SGK -Tìm viết bảng con. -Lớp theo dõi nhận xét bạn 2/Bài mới *Giới thiệu bài a/Nhận diện vần (3-4 ph ) b/Đánh vần (3-4 ph ) c/Tiếng khoá, từ khoá (3-4 ph ) *Trò chơi giữa tiết d/Viết vần (4-5 ph ) e/Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) Tiết 1 - Giáo viên giới thiệu vần ach - Vần ach được tạo nên bởi những âm nào ? - So sánh ach với ac đã học - Cho học sinh ghép vần ach * Dựa vào cấu tạo hãy đánh vần vần ach - Cho học sinh đánh vần ach -Giáo viên sửa phát âm cho HS - Cho học sinh ghép tiếng sách - Cho học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng sách - Giới thiệu tranh minh hoạ từ cuốn sách.Giơ cuốn sách hỏi đây là cái gì? - Cho học sinh đánh vần và đọc trơn từ cuốn sách - Giáo viên sửa phát âm * Cho thi đua tìm tiếng, từ có vần mới? * Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bảng con ach, tiếng sách, từ cuốn sách - Treo khung kẻ ô li.Giáo viên viết mẫu – hướng dẫn học sinh cách viết * Giáo viên giới thiệu các từ :viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn. -Tìm gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ , GV sửa sai -GV và HS giải thích từ -GV đọc mẫu, cho HS đọc lại - Tạo bởi âm a và ch -Giống:Đều bắt đầu bằng âm a.Khác:Vần ach kết thúc bằng âm ch. Vần ac kết thúc bằng âm c. -Ghép cá nhân bảng cài - - a - ch– ach - Học sinh đánh vần CN -Học sinh đánh vần CN nối tiếp. - Đánh vần theo từng bàn -Ghép cá nhân trên bảng cài. - Học sinh đọc CN -cuốn sách. -Đánh vần và đọc trơn từ cuốn sách (CN-bàn) -3-4 em đọc lại. *Thi đua 2 đội tìm viết tiếp sức trên bảng: gạch,trạch,mách bảo,quở trách, … *HS viết bảng con -QS viết trên khung trung. Cả lớp viết bảng con . * Đọc thầm. -Gạch trên bảng:gạch ,sạch ,rạch ,bạch. -HS đọc cá nhân -Lắng nghe. -4-5 em đọc . Luyện tập a.Luyện đọc ( 8-10 ph ) *Câu ứng dụng(4-6 ph ) b.Luyện viết (3-5 ph ) c.Luyện nói ( 8-10 ph ) 3/Củng cố dặn dò ( 4-5 ph ) Tiết 2 - Cho hs đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1 - Giáo viên uốn nắn sửa sai cho HS đọc theo nhóm. -*Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ câu .Hỏi tranh vẽ gì? - Cho học sinh đoạn thơ dưới tranh - Giáo viên sửa phát âm - Tìm tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ - Giáo viên đọc mẫu .Cho vài em đọc lại * Giáo viên hướng dẫn học sinh viết các vần và từ ach, cuốn sách vào vở - Lưu ý các nét nối giữa các chữ a với ch, s với ach *1 HS đọc tên bài luyện nói - Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh -Tranh vẽ những gì? -Bạn nhỏ đang làm gì? -Tại sao cần giữ gìn sách vở? - Em đã làm gì để giữ gìn sách vở? - Các bạn trong lớp em đã biết giữ gìn sách vở chưa? - Em hãy giới thiệu về một quyển sách hoặc một quyển vở được giữ gìn sạch đẹp nhất? -Cho học sinh luyện nói trước lớp *Hôm nay học bài gì? - Cho học sinh đọc lại bài vừa học trong sgk -Cho học sinh chơi trò chơi: Tìm các từ tiếp sức -Cách chơi: GV phát cho các 4 tổ 4 tờ giấy.HS chuyền tay nhau mỗi em viết một tiếng có vần ach.Hết thời gian tổ trưởng gắn lên bảng.HS đọc, nhận xét,bỏ tiếng sai. Tổ nào được nhiều tiếng đúng là thắng - Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài ở nhà - Chuẩn bị bài 82 - Học sinh đọc cá nhân trên bảng lớp. -Đọc nhóm 2 chú ý sửa sai cho bạn. *Học sinh quan sát tranh thảo luận theo nhóm nêu nội dung tranh:mẹ ngồi nhìn 2 bạn nhỏ rửa tay. -Đọc cá nhân. -Lắng nghe. -Nêu miệng:sạch,sách -4-5 em. *Mở vở viết bài.- Học sinh viết bài vào vở tập viết Š* Giữ gìn sách vở. - Học sinh quan sát tranh - HS luyện nói trước lớp -Bạn nhỏ và đồ dùng học tập. -Bạn nhỏ đang cất gọn sách vở. -Để cho sách vở bền và sạch đẹp. -Em bao bìa cẩn thận,không làm quăn góc,học xong cất giữ cẩn thận. - Các bạn trong lớp em đã biết giữ gìn sách vở :Như:Thuỷ ,Huy,Dũng -Lần lượt lên giới thiệu trước lớp. -Nhóm 2 .Thảo luận luyện nói.Đại diện các nhóm nói trước lớp. -Vần ach -4-5 em đọc. -HS chơi trò chơi theo tổ -HS chuyền tay nhau mỗi em viết một tiếng có vần ach.hết thời gian, HS nộp lại cho tổ trưởng gắn lên bảng.HS đọc, nhận xét,bỏ tiếng sai. Tổ nào được nhiều tiếng đúng là thắng -Lắng nghe. ---------------------------------------- Môn :Toán Bài:ĐIỂM, ĐOẠN THẲNG I - Mục tiêu:Sau bài này học sinh -Nhận biết được điểm và đoạn thẳng -Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 diểm -Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng II Đồ dùng dạy học : -Giáo viên :phấn màu , thước dài -Học sinh :bút chì thước kẻ III Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ ( 5ph ) *GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS *HS mở dụng cụ ra để tổ trưởng kiểm tra báo lại cho giáo viên 2/Bài mới *giới thiệu điểm và đoạn thẳng ( 8-10 ph ) Thực hành Bài 1 ( 5ph ) Làm miệng. Bài 2 ( 5ph ) Làm phiếu bài tập. Bài 3 Làm việc cá nhân. ( 5ph ) Bước 1:giới thiệu điểm và đoạn thẳng - GV dùng phấn màu chấm lên bảng và hỏi: Đây là cái gì? - GV nói đó chính là điểm - GV viết tiếp chữ A và nói : điểm này cô đặt tên là A A Điểm A - GV nói: Tương tự ai có thể viết cho cô điểm B B - GV nối 2 điểm và nói:Nối điểm A với điểm B ta có đoạn thẳng AB - GV chỉ vào đoạn thẳng và cho HS đọc đoạn thẳngAB - GV nhấn mạnh : cứ nối 2 diểm với nhau ta được một đoạn thẳng Bước 2: giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng - Để vẽ đoạn thẳng chúng ta vần dụng cụ nào? - GV HD HS cách vẽ đoạn thẳng - Dùng bút chấm 1 điểm và chấm thêm 1 điểm nữa, sau đó đặt tên cho 2 điểm - Đặt mép thước qua 2 điểm vừa vẽ, dùng tay trái giữ thước cố định, tay phải cầm bút tựa vào mép thước cho đầu bút đi nhẹ trên mặt giấy từ điểm nọ đến điểm kia, tức từ A đến B, chú ý kẻ từ trái sang phải Bước 3:nhấc bút và nhấc thước ra ta có một đoạn thẳng - GV cho 2 em lên bảng vẽ - GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk *1 HS nêu yêu cầu của bài 1 -Treo bảng phụ bài tập 1 hướng dẫn quan sat`, làm bài. -Chỉ không theo thứ tự các điểm và đoạn thẳng. -GV gọi 2 –3 HS đọc lại bài làm, GV nhận xét, đánh giá *1 HS nêu yêu cầu bài 2 -Chia lớp làm 4 nhóm.tổ chức cho bốc thăm,bốc thăm nào làm thăm đó.GV lưu ý HS vẽ cho thẳng, không chệch các điểm -Kiểm tra kết quả. *1 HS đọc đầu bài cả lớp làm bài và chữa bài -GV hướng dẫn HS đọc tên từng đoạn thẳng đó -Vậy mỗi hình có mấy đoạn thẳng? -Quan sát nêu -Dấu chấm. -lắng nghe. -HS đọc điểm A -HS lên bảng viết điểm B B -QS lắng nghe. -Đoạn thẳng AB -Dùng thước và bút để vẽ -Lắng nghe thực hiện. -HS dưới lớp vẽ ra nháp -Vẽ xong lần lượt đọc tên các điểm và các đoạn thẳng vẽ được. B A E G Vẽ đoạn thẳng .Dưới lớp theo dõi nhận xét. *Đọc tên điểm và các đoạn thẳng. -QS đọc thầm các điểm. -Đọc nối tiếp các điểm và các đoạn thẳng. Đ iểm:M,N,C,D,K,H,P,G,X,Y Đoạn thẳng:MN,CDK,H,PG,XY -Các HS khác nhận xét. * Kẻ các đoạn thẳng. -Nhóm trưởng lên bốc thăm đọc to Y/C phiếu trở về thảo nhóm làm bài. -Các nhóm làm xong lên treo lên trên bảng. -Các nhóm nhận xét chéo. M N K P D C H G Y X * Mỗi hình dưới đây có bao nhiêu đoạn thẳng -Quan sát,lần lượt nêu tên từng đoạn thẳng . -H1 có 3 đoạn thẳng H2 có 4 đoạn thẳng H3 có 5 đoạn thẳng -HS khác theo dõi nhận xét. Củng cố dặn dò ( 5ph ) *Hôm nay học bài gì? -Muốn vẽ được đoạn thẳng ta phải làm như thế nào? GV nhận xét tiết học HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau *Điểm,Đoạn thẳng. -HS nêu lại cách vẽ điểm, đoạn thẳng -Lắng nghe,thực hiện. --------------------------------------------- Môn:THỂ DỤC Bài:Sơ kết học kỳ I – TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU Sơ kết học kỳ I: yêu cầu HS hệ thống được những kiến thức kỹ năng đã học , những ưu, khuyết điểm và hướng khắc phục II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN Dọn vệ sinh trường nơi tập Kẻ 2 dãy ô chuẩn bị cho trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức” III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung Định lượng VĐ Phương pháp tổ chức 1/Phần mở đầu GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1 – 2 Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên 50 – 60 m Đi theo vòng tròn và hít thở sâu Ôn một số động tác rèn tư thế cơ bản 1 => 2 phút 1 => 2 phút 1 phút 1 => 2 phút Tập hợp hàng dọc * * * * * * * * * * * * * * * * X * * * * * * * * * * * * * * * * Chuyển vòng tròn 2/Phần cơ bản Sơ kết học kì I: GV cùng HS nhắc lại môt số kiến thức kĩ năng đã học về đội hình đội ngũ, về các động tác rèn luyện tư thế cơ bảnvà trò chơi vận động Xen kẽ: gọi vài em lên làm mẫu Đánh giá kết quả học sinh cả lớp Tuyên dương một vài tổ và cá nhân làm tốt Nhắc nhở một số còn tồn tại cần khắc phục trong học kì II Cho HS chơi trò chơi “ chạy tiếp sức” Cho HS chơi thử –GV nhận xét Cho HS chơi chính thức thi đua giữa 2 dãy với nhau. 8 => 12 phút 8 => 10 phút Chơi ba lần * * * * * * * * X * * * * * Tập hợp hàng ngang * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * X -Lớp chia làm 2 dãy để chơi trò chơi * * * * * * * * * * * * * * * * 3/Phần kết thúc Đi thường theo nhịp từ 2 – 4 hàng dọc Trò chơi “ diệt các con vật có hại” Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà 2 => 3phút 1 => 2 phút 1 phút Tập hợp thành hàng ngan * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * X Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2006 Môn:Học vần Bài:ICH – ÊCH I Mục tiêu:sau bài học học sinh có thể: -Nhận biết được cấu tạo vần ich, êch tiếng lịch, ếch -nhận biết sự khác nhau giữa ich với êch để đọc, viết đúng được các vần, các từ: ich, êch,tờ lịch, con ếch -Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Chúng em đi du lịch. II - Đồ dùng dạy – học: GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,bảng phụ ,khung kẻ ô li,trò chơi. HS: Sách tiếng việt 1 tập 1 Bộ ghép chữ tiếng việt III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/Bài cũ ( 3-5 ph ) *Cho HS đọc bài 81, khuyến khích các em đọc thuộc bài thơ ứng dụng -Cho HS tìm tiếng chứa vần ach -Cho HS viết từ: viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn GV nhận xét bài cũ *Một số em lên bảng đọc bài. -Tìm nêu miệng tại chỗ. -Cả lớp viết bảng con Lớp theo dõi nhận xét bạn 2/Bài mới *Giới thiệu bài a/Nhận diện vần (3-4 ph ) b/Đánh vần (3-4 ph ) c/Tiếng khoá, từ khoá (3-4 ph ) * Vần ich ( 7-8 ph ) *Trò chơi giữa tiết d/Viết vần (4-5 ph ) e/Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) Tiết 1 - GV giới thiệu ngắn gọn vần ich, êch * Vần ich được tạo nên bởi những âm nào ? - So sánh ich với ach đã học ? - Cho học sinh ghép vần ich * Dựa vào cấu tạo hãy đánh vần vần ich - Cho học sinh đánh vần ich -Giáo viên sửa phát âm cho HS * Cho học sinh ghép tiếng lịch - Cho HS đánh vần và đọc trơn tiếng lịch - Giới thiệu tranh minh hoạ từ : tờ lịch .Treo quyển lịch lên ,lấy ra một tờ .Hỏi đó là cái gì? - Cho HS đánh vần và đọc trơn từ tờ lịch - Giáo viên sửa phát âm Tiến hành như vần ich - So sánh êch với ich *Tìm từ chứa vần mới học? *Treo khung kẻ ô li. Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bảng con: ich, êch tờ lịch, con ếch - GV viết mẫu – hướng dẫn HS cách viết -*Giáo viên giới thiệu các từ :vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch. -Tìm gạch chân tiếng chứa vần mới ? -Cho HS đọc từ , GV sửa sai -GV và HS giải thích từ -GV đọc mẫu, cho vài HS đọc lại *Tạo bởi âm i và ch -Giống:Đều kết thúc bằng âm ch.Khác:Vần ach bắt đầu bằng âm a. Vần ich bắt đầu bằng âm i. -Ghép cá nhân trên bảng cài. *i - ch– ich - Học sinh đánh vần CN -4-5 em đọc lại *Ghép lịch cá nhân trên bảng cài. - Học sinh đọc CN -. tờ lịch -Đánh vần và đọc trơn từ cuốn sách (CN-bàn) -3-4 em đọc lại. *Thi đua 2 đội tìm viết tiếp sức trên bảng:lệch,trich,mich ,thích thú,cá trích, hềnh hệch… *Viết bảng con. -Quan sát ,viết không trung,cả lớp viết bảng con. *Đọc thầm. -Gạch trên bảng:kịch,thích,hếch ,chênh chếch. -HS đọc cá nhân -Lắng nghe. -4-5 em Luyện tập a.Luyện đọc ( 8-10 ph ) *Câu ứng dụng(4-6 ph ) b.Luyện viết (3-5 ph baib c.Luyện nói ( 8-10 ph ) 3/Củng cố dặn dò ( 4-5 ph ) Tiết 2 * Cho hs đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1 - Giáo viên uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm. * Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng . -Tranh vẽ gì? - Cho học sinh đoạn thơ ứng dụng dưới tranh - Giáo viên sửa phát âm - Tìm tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ - Giáo viên đọc mẫu - Cho vài em đọc lại * GV hướng dẫn HS viết các vần và từ :ich, êch, tờ lịch, con ếch - GV chỉnh sửa, uốn nắn chữ viết cho HS * 1 HS đọc tên bài luyện nói - Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh -Tranh vẽ gì? - Lớp ta ai đã được đi du lịch với gia đình hoặc nhà trường? - Em có thích đi du lịch không? Tại sao? - Em thích đi du lịch ở những nơi nào? - Kể tên các chuyến du lịch em đã được đi? -Khi du lịch thường mang theo những gì? Cho học sinh luyện nói trước lớp *Hôm nay ta học vần gì? - Cho học sinh đọc lại bài vừa học trong sgk -Cho HS chơi trò chơi: Gọi đúng tên hình ảnh và đồ vật -Cách chơi: GV chia một số tranh ảnh, đồ vật ... mà tên của chúng có chứa vần ich, êch cho các tổ. -Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà, tìm tiếng có vần ich, êch - Chuẩn bị trước bài 83 - HS đọc cá nhân trên bảng lớp. -Đọc nhóm 2 chú ý sửa sai cho bạn. *HS quan sát tranh trả lời câu hỏi. -Thảo luận theo bàn đại diện nêu:chú chim sâu đậu trên cành cây chanh để bắt sâu. -HS đọc CN -Đọc theo bàn. - Tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ:chích,chanh,rích,ích. -Lắng nghe. -5-7 em * Học sinh viết bài vào vở tập viết chú ý độ cao khoảng cách nét nối. -Chúng em du lịch. - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi. - HS luyện nói trước lớp - Tranh vẽ các bạn được đi du lịch với,thầy cô,gia đình. -Nêu theo hoàn cảnh thực tế. -Nêu theo ý thích. -Trả lời theo ý thích. -Neu theo thực tế. -Khi du lịch thường mang theo:quần áo dụng cụ vệ sinh cá nhân,nước uống, thức ăn. -Lần lượt nói toàn bộ bài luyện nói. *Vần:ich,êch -Đọc cá nhân trong SGK -HS chơi trò chơi theo tổ. -HS mỗi tổ viết tên tranh ảnh, mô hình, đồ vật vào giấy. Hết giờ, các tổ lần lượt đọc bài của tổ mình. Lớp nhận xét đánh giá -Lắng nghe thực hiện. ------------------------------------------------- Môn:THỦ CÔNG Bài :GẤP CÁI VÍ ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU -Học sinh biết cách gấp ví bằng giấy -Rèn kĩ năng gấp ví làm đồ chơi. -Có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi học. II. CHUẨN BỊ: -GV : ví mẫu, tờ giấy màu hình chữ nhật, hồ dán -HS giấy màu, hồ dán, vở thủ công III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: N/D-Thời lượng H Đ/Giáo viên HĐ /Học sinh. 1/Bài cũ ( 5ph ) *Kiểm tra dụng cụ học tập của HS -Nhận xét sự chuẩn bị của HS GV nhận xét ưu khuyết điểm của tiết trước để HS rút kinh nghiệm cho tiết 2 *HS mở dụng cụ học tập ra để lên bàn .Tổ trưởng kiểm tra báo cáo lại với giáo viên. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. 2/Bài mới a/Quan sát vật mẫu( 8-10 ph ) b/HS thực hành ( 15 ph ) *GV giới thiệu bài gấp cái ví ( tiết 2 ) - GV giới thiệu cái ví mẫu -Cho HS nhắc lại quy trình gấp cái ví ở tiết 1 ? GV gợi ý để HS nhớ lại quy trình làm ví. - Đặt giấy màu hình chữ nhật lên bàn và để dọc tờ giấy, mặt màu phía dưới. Gấp đôi để lấy đường dấu giữa, xong mở tờ giấy ra như ban đầu - Gấp hai mép đầu của tờ giấy vào khoảng 1 ô. Gấp tiếp hai phần ngoài vào sao cho hai miệng ví sát vào đường dấu giữa - Lật mặt sau theo chiều ngang giấy và gấp hai phần ngoài vào sao cho cân đối ví. Gấp đôi theo đường dấu giữa tạo thành cái ví. -HS thực hành làm -GV uốn nắn giúp đỡ HS yếu *Lắng nghe. -HS quan sát mẫu 5-7 nhắc lại. *Đặt giấy màu hình chữ nhật lên bàn và để dọc tờ giấy, mặt màu phía dưới. Gấp đôi để lấy đường dấu giữa, xong mở tờ giấy ra như ban đầu - Gấp hai mép đầu của tờ giấy vào khoảng 1 ô. Gấp tiếp hai phần ngoài vào sao cho hai miệng ví sát vào đường dấu giữa - Lật mặt sau theo chiều ngang giấy và gấp hai phần ngoài vào sao cho cân đối ví. Gấp đôi theo đường dấu giữa tạo thành cái ví. -HS khác theo ,nhận xét,bổ xung. -HS lấy giấy màu ra làm mỗi em hoàn thành 1 sản phẩm. 3/Củng cố ( 5ph ) *GV cùng HS nhận xét sản phẩm Nêu các bài làm đúng quy trìnhvà đẹp -Bình chọn sản phẩm đẹp, tuyên dương -Nhận xét tinh thần học tập của HS Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau gấp mũ ca nô *Các nhóm làm xong cùng trưng bày sản phẩm trong nhóm treo lên bảng. -Chọn tổ có nhiều sản phẩm đẹp ,đúng nhóm đó tha8ng1. -Lắng nghe. Môn:TOÁN Bài: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU -Giúp HS có biểu tượng về ‘’dài hơn – ngắn hơn ‘’. Từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng thông qua đặc tính ‘’dài – ngắn ‘’ của chúng -Biết so sánh độ dài hai đoạn thẳng tuỳ ý bằng 2 cách: so sánh trực tiếp hoặc so sánh gián tiếp thông qua đo độ dài trung gian. -Luôn có ý thúc học tập ,khám phá kiến thức mới. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV thước kẻ to dài và thước kẻ nhỏ HS: thước kẻ nhỏ, bút chì III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ ( 5ph ) *2 HS lên bảng vẽ 2 đoạn thẳng và đọc tên đoạn thẳng mình vừa vẽ - Y/C HS nhận xét bài của bạn - GV nhận xét, cho điểm *HS dưới lớp lấy giấy nháp ra để làm bài. GV kiểm tra -Nhận xét bài làm trên bảng. 2/Bài mới *Biểu tượng độ dài đoạn thẳng. ( 8-10 ph ) Thực hành Bài 1 Làm việc nhóm 2 ( 5ph ) Bài 2 Làm phiếu bài tập. ( 5ph ) Bài 3 ( 5ph ) 3/Củng cố dặn dò ( 5ph ) GV giới thiệu tên bài *Dạy biểu tượng ‘’ dài hơn ngắn hơn ‘’và so sánh trực tiếp độ dài 2 đoạn thẳng -GV cầm 2 thước kẻ dài ngắn khác nhau và hỏi ‘’ Làm thế nào để biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn?’’ GV gợi ý tiếp: Nếu chỉ nhìn bằng mắt ( GV cầm bên trái một cái, bên phải một cái, đặt 2 cái bắt chéo nhau ) thì ta có biết được không? -Làm cách nào mà ta không phải dùng vật khác để đo mà vẫn biết được? - GV HD HS so sánh trực tiếp bằng cách:Chập hai chiếc thước khít vào nhau sao cho chúng có một đầu bằng nhau rồi nhìn vào đầu kiasẽ biết cái nào dài hơn ,cái nào ngắn hơn - GV gọi 2 em lên so sánh 2 cái bút, 2 que tính - GV cho HS nhìn vào hình vẽ sgk để trả lời thước nào dài thước nào nhắn, đoạn thẳng nào dài đoạn thẳng nào ngắn? * So sánh gián tiếp độ dài 2 đoạn thẳng qua độ dài trung gian GV cầm 2 cái thước dài to ( có độ dài và có ngắn, màu sắc khác nhau) giơ từng cái lên và nói: cô có 2 cái thước. Bây giờ, muốm so sánh -xem cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn, ta làm như thế nào? => Ngoài cách 1 ra ta còn có một cách khác để đo đó là đo bằng gang tay. Ta lấy gang tay làm vật đo trung gian - GV thực hành đo bằng gang tay để HS quan sát rồi rút ra kết luận:Thước dài hơn, thước ngắn hơn - HS thực hành đo rồi báo cáo kết quả đo - GV cho HS nhìn vàohình vẽ sgk và hỏi - Đoạn thẳng nào dài hơn? => Có thể so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó * GV HD HS làm bài tập trong sgk - 1 HS nêu yêu cầu của bài 1 - GV hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng trong bài -Chữa bài gọi đại diện nêu . - GV nhận xét bài làm của HS - 1 HS nêu yêu cầu của bài 2 -HD đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng đó. - HD làm sửa bài gọi 2 học sinh lên bảng làm . *1 HS nêu bài 3 -HD làm bài và sửa bài Lưu ý bài này bằng trực giác HS nhận ra băng giấy ngắn nhất để tô màu -Băng giấy nào ngắn nhất? Bằng cách nào để em biết? - Hôm nay học bài gì? - Có mấy cách để so sánh độ dài 2 đoạn thẳng - GV HD HS thực hành đo dộ dài đoạn thẳng ở nhà - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học *Quan sát lắng nghe. -Có thể nhìn bằng mắt. -Để chập 2 cái thước lại,cho 2 đầu của 2 cái thước bằng nhau,cái thước nào thừa ra nhiều hơn thì cái thước đó dài hơn. -Quan sát . -Thực hiện trước lớp. -Nêu miệng tại chỗ. -Muốn biết cái nào dài hơn, ngắn hơn thì ta đo hoặc nhìn -Quan sát lắng nghe. -Quan sát trả lời câu hỏi. -Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng CD.Đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng AB HS dưới lớp theo dõi nhận xét -Lắng nghe. - Đoạn thẳng nào dài hơn -- đoạn thẳng nào dài hơn? -Nhóm 2 quan sát thảo luận hỏi đáp làm bài. -Nhóm khác theo dõi nhận xét ,bổ xung. -Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD. - Đoạn thẳng MN dài hơn đoạn thẳng PQ -Đoạn thẳng UV ngắn hơn đoạn thẳng RS -Đoạn thẳng HK dài hơn đoạn thẳng LM -Lắng nghe, -Viết số tương ứng dưới mỗi đoạn thẳng. -Các nhóm thảo luận làm bài so sánh xem đoạn thẳng nào dài nhất đoạn thẳng nào ngắn nhất. -Các nhóm dưới lớp đổi chéo bài sửa sai. 4,7,5,3. đoạn thẳng hai dài nhất đoạn thẳng bốn ngắn nhất. * Tô màu vào băng giấy dài nhất băng giấy ngắn nhất. -Làm việc cá nhân có thể đếm số ô vuông,hoặc bằng trực giác tìm ra băng giấy dài nhất ,băng giấy ngắn nhất tô màu. -Có thể nêu đế ô,nhìn. HS quan sát nhận xét bài của bạn -Độ dài đoạn thẳng. -Có 2 cách so sánh trực tiếp gián tiếp. -HS lắng nghe ------------------------------------- Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2006 Môn:Học vần bài :ÔN TẬP I Mục tiêu: sau bài học học sinh có thể: -Được củng cố cấu tạo các vần kết thúc bằng c hoặc ch đã học -Đọc viết một cách chắc chắn các vần kết thúc bằng c, ch -Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk -Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng II Đồ dùng dạy – học GV: Tranh minh hoạ, tư, câu ứng dụng, phần kể chuyện. Bảng ôn các vần ở bài 83 HS: Sách tiếng việt 1 tập 1. Bộ ghép chữ tiếng việt III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ ( 5ph ) - Học sinh đọc và viết các từ:vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch - Y/C đọc các từ ngữ trên bảng -Y/C đọc câu ứng dụng trong sgk Giáo viên nhận xét bài cũ -Viết bảng con theo 2 dãy. -Đọc nối tiếp -3-5 em. -Lớp theo dõi nhận xét bạn 2/Bài mới a/Giới thiệu bài. ( 5ph ) b/Ôn tập c/Đọc từ ứng dụng *Trò chơi giữa tiết. d/Viết từ ứng dụng Luyện đọc Tiết 1 *Giáo viên giới thiệu bài ôn tập - Chúng ta đã học những vần nào kết thúc bằng c, ch ? - Giáo viên ghi bảng các vần HS nêu * Giáo viên giới thiệu bảng ôn bài 83 trong sgk - Ôn các chữ và vần đã học - GV cho HS đọc các âm ở dòng ngang - Cho HS ghép các âm ở cột dọc với các âm ở dòng ngang. -Ghi vần HS ghép trên bảng cài. - Nhận xét các vần trên có gì giống nhau ? - Trong các vần đó vần nào có nguyên âm đôi? - Cho học sinh luyện đọc vần * Giáo viên giới thiệu từ ứng dụng : thác nước, chúc mừng, ích lợi. -Tìm gạch chân tiếng chứa vần ôn? - Cho vài học sinh đọc từ - Giáo viên giải thích từ - Đọc mẫu, cho học sinh đọc * Cho học sinh tìm tiếng mới có các vần vừa ôn. * Hướng dẫn học sinh viết từ thác nước, ích lợi - Cho HS nhắc lại cách viết vần ac, ich - Đọc các từ. - GV sửa lỗi viết cho học sinh Tiết 2 -*Chúng ta vừa ôn các vần có đặc điểm gì? - Cho học sinh đọc vần từ ứng dụng ở tiết 1 -Cho đọc theo nhóm * Lắng nghe. - Học sinh nêu Nối tiếp các vần đã học kết thúc bằng c, ch:ac,uc, ưc,âc,ăc ,iêc ,ươc,ôc,oc,ach,êch,ich, * HS kiểm tra lại và bổ sung những vần mình nêu còn thiếu -Đọc cá nhân nối tiếp. -Ghép từng vẩn trên bảng cài. -Đều là những vần kết thúc bằng âm c,ch - HS nêu vần có âm đôi:ươc,iêc - Học sinh đọc cá nhân *Đọc thầm. -Gạch trên bảng:Thác nước ,chúc ,ích -5-7 em -Lắng nghe. -Đọc theo tổ. *Thi đua 2 dãy xem dãy nào nêu được nhiều.:bạc ,nhác,nhược.cược,phích… *Học sinh viết

File đính kèm:

  • docmuoi 18.doc