Giáo án dạy bài tuần 28 lớp 1

Đạo đức

Bài : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( tiết 1)

I.MỤC TIÊU

- HS hiểu cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay

- Nắm được cách chào hỏi, tạm biệt, ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt

- Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối sử của trẻ em

- HS biết quý trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Vở BT đạo đức 1, trang phục sắm vai

- Tranh minh hoạ bài học Tình huống sắm vai

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 28 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Thứ hai ngày 27 tháng 3 năm 200 6 Đạo đức Bài : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( tiết 1) I.MỤC TIÊU HS hiểu cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay Nắm được cách chào hỏi, tạm biệt, ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối sử của trẻ em HS biết quý trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Vở BT đạo đức 1, trang phục sắm vai Tranh minh hoạ bài học Tình huống sắm vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Gọi HS lên trả lời câu hỏi. - Khi nào thì nói lời xin lỗi? - Khi nào thì nói lời cảm ơn? - Em cảm thấy thế nào khi được bạn nói lời cảm ơn hay xin lỗi ? - GV nhận xét bài cũ * HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét - Khi làm phiền tới người khác. - Khi được ai quan tâm giúp đỡ - Em cảm thấy rất vui - Lắng nghe. 2/ Bài mới Hoạt động 1 Chơi trò chơi “ vòng tròn” BT 4 15-18’ * GV giới thiệu bài “ Chào hỏi và tạm biệt” tiết 1 - Cho HS đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau, quay mặt vào nhau thành từng đôi một. Người điều khiển đứng ở tâm 2 vòng tròn và nêu các tình huống để HS đóng vai chào hỏi * Lắng nghe - HS chơi trò chơi theo vòng tròn. VD: - Hai người bạn gặp nhau - HS gặp thầy giáo, cô giáo ở ngoài đường - Em đến nhà bạn chơi, gặp bố mẹ bạn - Hai người bạn gặp nhau ở nhà hát khi giờ biểu diễn bắt đầu HS đóng vai chào hỏi trong mỗi tình huống xong, người điều khiển hô “ chuyển dịch”. Khi đó vòng tròn trong đứng im, còn vòng tròn ngoài bước sang bên phải một bước làm thành những đôi mới. HS lại đóng vai theo tình huống mới … … Cứ như thế tró chơi tiếp tục Hoạt động 2 Thảo luận lớp 15-18’ * Cho HS thảo luận cả lớp theo các câu hỏi Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống nhau hay khác nhau? Em cảm thấy như thế nào khi: - Được người khác chào hỏi - Em chào họ và được đáp lại - Em gặp 1 người bạn, em chào họ nhưng họ cố tình không đáp lại * Gọi Một số HS trình bày trước lớp - GV kết luận: Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay Chào hỏi tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau * HS thảo luận cả lớp trả lời câu hỏi. Cách chào hỏi trong mỗi tình huống khác nhau Em cảm thấy rất vui khi: - Được người khác chào hỏi - Em chào họ và được đáp lại - Em gặp 1 người bạn, em chào họ nhưng họ cố tình không đáp lại em rất buồn. Lớp nhận xét bổ sung - Lắng nghe 2/ Củng cố 3-5’ * Hôm nay học bài gì? -Khi nào cần chào hỏi? - Khi nào cần tạm biệt? - Cho HS đọc câu thơ “ Lời chào cao hơn mâm cỗ” - Nhắc nhở HS thường xuyên thể hiện lời chào hỏi trong cuộc sống hằng ngày Nhận xét tiết học * Chào hỏi và tạm biệt. - Khi gặp gỡ cẩn chào hỏi - Khi chia tsy cần nói lời tạm biêt - 3-4 em đọc ,cả lớp đọc. - HS lắng nghe thực hện. Tập đọc Bài :ĐẦM SEN I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc trơn được cả bài “ Đẩm sen”. Phát âm đúng các tiếng có âm đầu s hoặc x và các tiếng có âm cuối là l và n Luyện đọc đúng các từ: xanh mát, cánh hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết Luyện ngắt nghỉ hơi đúng dấu chấm, dấu phẩy 2. Ôn các vần en, oen Tìm được tiếng trong bài có vần en Tìm được tiếng ngoài bài có vần en, oen Nói được câu chứa tiếng có vần en hoặc oen 3. Hiểu : Hiểu được các từ : đài sen, nhị, thanh khiết, ngan ngát Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa và hương sen 4. HS chủ động nói theo đề tài: Đầm sen II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, một số loại hoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ 3-5’ * Gọi 2 HS đọc bài “Vì bây giờ mẹ mới về” và trả lời câu hỏi -Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không? -Lúc nào cậu bé mối khóc ? vì sao? HS viết bảng con: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt - GV nhận xét cho điểm HS * HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn -Khi bị đứt tay cậu bé không khóc - Lúc mẹ về cậu bé mới khóc ,vì cậu muốn làm nũng mẹ. - Lắng nghe. 2/Bài mới a) Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 Hướng dẫn HS luyện đọc 1-2’ Hoạt động 2 HD HS luyện đọc các tiếng từ 5-7’ Hoạt động 3 Luyện đọc câu5-7’ Hoạt động 4 Luyện đọc đoạn bài 5-7’ * Thi đọc cả bài 5-7’ Hoạt động 5 Ôn các vần 8-10’ Tiết 1 GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ gì? Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Đầm sen ” - GV đọc mẫu lần 1 - Chú ý giọng đọc chậm rãi, khoan thai * GV ghi các từ : xanh mát, cánh hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết lên bảng và cho HS đọc - Cho HS phân tích các tiếng khó - Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? - GV kết hợp giảng từ: Đài sen, nhị, thanh khiết, ngan ngát * Cho HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu trong bài - GV nhận xét * Cho HS đọc theo đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến mặt đầm. Đoạn 2: Tiếp đến xanh thẫm Đoạn 3: Phần còn lại - Cho Cho HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh *Cho HS thi đọc, theo nhóm, theo tổ - GV nhận xét cho điểm * Tìm tiếng trong bài có vần en? - Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần en hoặc oen? - Cho HS tìm và nói câu chứa tiếng có vần en, oen theo nhóm - Gọi HS đọc câu mẫu trong sgk - Cho HS nêu câu mới, các tổ khác nhận xét - Nhận xét tiết học Một cái đàm có nhiều hoa sen đang nở. - Lắng nghe - Lắng nghe biết cách đọc. * 3 đến 5 HS đọc bài Cả lớp đồng thanh - Những học sinh phát âm chưa chuẩn. - HS ghép chữ khó hiểu - HS nhắc lại nghĩa các từ - HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp. - Lắng nghe - 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết - 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh * Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm HS đọc, HS chấm điểm - HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn - Lắng nghe. * Tiếng :sen - HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần en hoặc oen viết bảng con. - HS thảo luận trong nhóm và thi tìm câu mới - 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh. - Đại diện các tổ nêu ,lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe. Hoạt động 1 Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc 8-10’ Hoạt động 2 Cho thi đọc. 8-10’ Hoạt động 3 Luyện nói: Ngôi nhà em mơ ước 8-10’ Tiết 2 - GV đọc mẫu lần 2 - Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau - Tìm những từ miêu tả lá sen? - Khi nở hoa sen trông đẹp như thế nào? - Lá sen và hoa sen rất đẹp, vậy còn hương sen thì sao? Bạn nào tìm câu văn tả hương sen cho cô nào? * Đọc theo câu Cho đọc theo đoạn - Cho vài em đọc lại toàn bài - GV nhận xét cho điểm * Cho HS nêu yêu cầu phần luyện nói - Hãy quan sát tranh và đọc câu mẫu cho cô nào? - GV hướng dẫn HS luyện nói theo nhiều hướng khác nhau về đầm sen -Nhận xét phần luyện nói - Theo dõi đọc thầm - 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi - Lá sen màu xanh mát,lá cao lá thấp ,chen nhau ,phủ khắp mặt đầm. - cánh hao đỏ nhạt xoè ra,phô đài sen và nhị vàng. - Hương sen ngan ngát thanh khiết. * Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiêp1 - 3 em thi đọc một đoạn - 3 em đọc lại toàn bài. - Lắng nghe - 3-4 em * Đọc cá nhân nối tiếp từng dòng. * HS quan sát tranh ,thảo luận thực hành nói về đầm sen theo nhóm - lắng nghe. 3/ Củng cố dặn dò 3-5’ * Hôm nay học bài gì? - Trong các loài hoa em thích nhất hoa nào? Vì sao? - Dặn HS về đọc lại bài ở nhà Chuẩn bị bài “Mời vào” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ * Đầm sen - Kể tên các loài hoa.Nêu theo ý thích HS lắng nghe nhận xét. - Nghe về nhà thực hiện. TOÁN Bài:GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN( tiếp ) I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố kĩ năng giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn + Tìm hiểu bài toán: Bài toán cho biết những gì? Bài toán đòi hỏi phải tìm gì ? + Giải bài toán : Thực hiện phép tính gì để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi Trình bày bài giải (Nêu câu trả lời, phép tính để giải bài toán và đáp số ) II. ĐỒ DÙNG GV: tranh vẽ HS:sách giáo khoa , vở III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Gọi HS lên bảng làm bài Bài 1: Viết các số có hai chữ số giống nhau: 11, 22, ... Bài 2: Điền dấu >, <, = 73 ... 76 47 ... 39 19 ... 15 + - GV nhận xét cho điểm - HS dưới lớp làm vào giấy nháp - 11,22,33,44,55,66,77,88,99 Bài 2: Điền dấu >, <, = 73 .... 39 19 .=.. 15 + 4 - HS làm bài và sửa bài 2/ Bài mới Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài toán 8-10’ Hoạt động 2 Luyện tập Bài 1 Làm vở Hoạt động 3 Bài 2 Thảo luận nhóm 2 Hoạt động 4 Bài 3 Làm việc nhóm bàn 3/Củng cố 3-5’ - Hôm trước ta đã học giải toán có lời văn. Vậy hôm nay ta sẽ củng cố lại bài học “ Giải toán có lời văn” * HD tìm hiểu bài toán - Gọi HS đọc bài toán và trả lời câu hỏi - Bài toán cho biết những gì? - Bài toán hỏi gì? * GV HD HS tóm tắt bài toán Có : 9 con gà Bán đi : 3 con gà Còn lại : ...con gà * HD giải bài toán - Muốn biết nhà An còn lại mấy con gà ta làm như thế nào? - Hãy nêu phép trừ đó - GV hướng dẫn viết lời giải - HD cách trình bày bài giải Bài giải Nhà An còn lại là 9 – 3 = 6 ( con gà ) Đáp số : 6 con * Gọi HS đọc bài toán, - GV hướng dẫn viết tóm tắt, GV viết bảng Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? -Cho HS nêu phép tính và đáp số -HD HS làm bài và sửa bài.Gọi 1 HS đọc bài làm *HD HS nêu bài toán, viết tóm tắt và đọc lên - cho 2 HS làm bảng phụ gắn lên bảng * 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - HD HS tiến hành bài giải như bài 2 Chú ý trình bày bài giải theo đúng quy định của sgk và phù hợp với bài toán - HS làm bài và sửa bài * Hôm nay học bài gì? -Em thấy cách giải bài toán có lời văn hôm nay có gì khác với cách giải bài toán có lời văn đã học - Dựa vào đâu em biết điều đó? Nếu bài toán “ hỏi tất cả ...” thì thực hiện phép tính gì? - Nếu bài toán “ hỏi còn lại ...” thì thực hiện phép tính gì? * Cho HS giải bài toán nhanh bằng miệng GV đưa ra bài toán, HS phải nói ngay phép tính và tìm nhanh kết quả của bài toán đó - HD HS học bài ở nhà Nhận xét tiết học - HS lắng nghe * Quan sát trả lời câu - 2-3 em đọc cả lớp đọc thầm - Cho biết có 9 con gà, bán đi 3 con gà - Bài toán hỏi còn lại mấy con gà * Quan sát lăng nghe. 3 HS nêu lại tóm tắt của bài - Làm phép tính trừ - 9 – 3 = 6 ( con gà ) -Nhà em còn lại số con gà. Vài HS đọc lại câu lời giải Vài HS nêu lại cách trình bày bài giải - Vài HS đọc lại bài giải * 3-4 em đọc cả lớp đọc thầm. - HS đọc bài toán, phân tích và giài bài toán -Có 8 con chim bay đi 2 con chim. - Hỏi còn lại mấy con chim Bài giải Số con chim còn lại là 8 – 2 = 6 ( con chim ) đáp số 6 con chim - Theo dõi sửa sai * Đọc thầm tìm hiểu bài toán rồi giải viết giấy nháp - Đổi chéo bài sửa cho nhóm bạn Bài 2 Bài giải Số bóng An còn lại là 8 – 3 = 5 ( quả bóng ) đáp số: 5 quả bóng * Cả lớp đọc thầm - Bài 3 tương tự như bài 2 Bài giải Số con trên bờ là: 8 – 5 = 3 ( con vịt ) đáp số: 3 con vịt - Treo đáp án ,các nhóm đổi chéo bài dùng bút chì theo dõi chấm điểm * giải toán có lời văn. - khác về phép tính. Hôm nay giải bằng phép tính trừ, còn trước giải bằng tính cộng - Dựa vào câu hỏi - Thực hiện phép tính cộng - Thực hiện phép tính trừ * HS chơi trò chơi thi đua xem bạn nào nhanh và đúng - Lắng nghe thực hiện. ----------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 2006 CHÍNH TẢ Bài : HOA SEN I. MỤC TIÊU HS chép lại chính xác, trình bày đúng và đẹp bài ca dao: “ Đầm sen ” Làm đúng các bài tập chính tả:Điền en hoặc oen. Điền g hoặc gh Nhớ quy tắc chính tả: gh + I, e, ê II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: bảng phụ chép sẵn bài : Hoa sen và bài tập HS: vở, bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ 3-5’ * Gọi HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai - Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước - Nhận xét cho điểm * HS lên bảng viết , dưới lớp theo dõi nhận xét bạn - Những học sinh chưa được chấm bài. - Lắng nghe. Bài mới -Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 HD HS tập chép 6-7’ Hoạt động 2 Viết bài vào vở 10-15’ Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả 8-10’ * Giới thiệu bài viết : “ Hoa sen ” GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài: Hoa sen - Cho HS đọc thầm bài viết - Cho HS tìm tiếng khó viết - Viết bảng con chữ khó viết - GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi * GV cho HS chép bài vào vở chính tả - Khi viết ta cần ngồi như thế nào? - GV hướng dẫn HS cách viết bài: - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi - GV thu vở chấm, nhận xét * Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập HS thi đua làm nhanh bài - 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - Cách làm như bài 2 * Lắng nghe. - HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết - bằng sen,xanh,trắng ,bùn,chẳng,tanh. - HS phân tích và viết bảng - Sửa lại trên bảng con. * HS viết bài vào vở - Khi viết ta cần ngồi ngay ngắn. - Nghe viết cho đúng. - HS đổi vở dùng bút chì sửa bài - 2/3 số học sinh của lớp. * Điền en hay oen - HS làm vào vở bài tập - Điền g hay gh HS làm bài vào vở 3/ Củng cố dặn dò 3-5’ - Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ - Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả k,c hoặc g, gh - Về nhà chép lại bài ca dao Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - k ;gh +i,e,ê C;gVới các nguyên âm còn lại. - HS lắng nghe cô dặn dò Tập viết Bài : TÔ CHỮ HOA : M I. MỤC TIÊU HS tô đúng và đẹp các chữ hoa: M Viết đúng và đẹp các vần en, oen; các từ ngữ: hoa sen, nhoẻn cười Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét. Đưa bút theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở tập viết II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn trong khung chữ chữ hoa : M Các vần en, oen; các từ : hoa sen, nhoẻn cười theo mẫu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Mở đầu 3-5’ * Gọi 4 HS lên bảng viết: ngoan ngoãn, đoạt giải - GV chấm bài ở nhà của một số HS. - Nhận xét, cho điểm * HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi - Bài viết ở nhà. - Lắng nghe 2/Bài mới Giới thiệu bài 1’ Hoạt động 1 HD tô chữ hoa L 5-7’ Hoạt động 2 HD HS viết vần và từ ứng dụng 5-7’ Hoạt động 3 HD HS viết bài vào vở 10-15’ * GV giới thiệu bài tập tô chữ M và vần en, oen và các từ : hoa sen, nhoẽn cười * GV giới thiệu chữ hoa mẫu và hỏi - Chữ hoa M gồm những nét nào? - GV vừa viết chữ hoa M vừa giảng quy trình viết - Cho HS viết chữ M vào bảng con, - GV uốn nắn sửa sai cho HS * GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng - Phân tích tiếng có vần en, oen - GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ - Cho đọc lại các từ. - Cho HS viết bảng con - Cho một HS nhắc lại tư thế ngồi viết - Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai - GV thu vở chấm bài * Lắng nghe * HS quan sát chữ mẫu và nhận xét - nét móc ngược phải,nét thẳng đứng,nét xiên phải,nét móc xuôi phải. - Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ hoa M 3 – 5 HS nhắc lại cách viết - HS viết vào không trung chữ M HS viết vào bảng con chữ M - Sửa lại. * HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ -3-4 em phân tích trước lớp. - 3-4 em - Cả lớp đồng thanh - HS luyện viết bảng con - Ngồi viết ngay ngắn. HS viết bài vào vở Tô chữ hoa Viết vần và từ ứng dụng - 2/3 số học sinh. 3/Củng cố dặn dò 3-5’ * Khen một số em viết đẹp và tiến bộ - Dặn các em tìm thêm tiếng có vần en, oen và viết vào vở HD HS viết phần B ở nhà * Nghe rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe để về nhà viết bài ----------------------------------------- Thủ công Bài : CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC ( Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU HS kẻ được hình tam giác. Cắt dán được hình tam giác theo hai cách Rèn kĩ năng cắt dán cho HS II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : hình tam giác HS : Giấy màu, hồ dán, kéo, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/Bài cũ 3-5’ * Kiểm tra dụng cụ học tập của HS HS nhắc lại quy trình vẽ và cắt hình vuông - Nêu ưu khuyết để HS rút kinh nghiệm * HS lấy dụng cụ ra đê cho các tổ trưởng kiểm tra boá cáo lại với giáo viên - Lắng nghe rút kinh nghiệm 1/Bài mới Hoạt động 1 Quan sát mẫu 5-6’ Hoạt động 2 Hướng dẫn vẽ hình 7-8’ Hoạt động 3 Hướng dẫn cắt hình 7-8’ Hoạt động 4 Hướng dẫn dán hình 7-8’ * GV giới thiệu bài : “ Cắt dán hình tam giác” T1 - GV gắn hình tam giác mẫu lên cho HS quan sát và nhận xét Hình tam giác có mấy cạnh? - Hình tam giác là một phần của hình chữ nhật - Cách 1 - Vẽ hình chữ nhật có chiều dài là 8 ô, chiều rộng là 5 ô. Muốn vẽ được hình tam giác ta phải xác định được 3 điểm. Trong đó 2 điểm là 2 đầu của tam giác có cạnh là 8 ô. Điểm thứ 3 nằm ở giữa cạnh đối diệm có độ dài là 8 ô. Nối 3 điểm với nhau ta được hình tam giác. Cách 2: Xác định hai đỉnh đầu của hình tam giác là hai đầu của hình chữ nhật có độ dài 8 ô. Sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3. Nối 3 đỉnh với nhau ta được hình tam giác * Khi vẽ xong ta cắt rời hình tam giác ra khỏi tờ giấy màu. Chú ý cách cầm kéo * Bôi hồ mỏng và dán vào vở Cho HS thực hành kẻ và cắt dán hình tam giác - Chú ý cắt thẳng theo đúng đường kẻ, không cắt lệch - GV hướng dẫn giúp đỡ HS yếu * Lắng nghe - HS quan sát và nhận xét Có 3 cạnh - Lắng nghe. - Quan sát lắng nghe nhận biết cách vẽ.lấy giấy nháp ra vẽ thử. * Theo dõi nắm bắt cách thực hành,cắt trên giấy nháp * HS theo dõi nắm bắt cách dán, thực hành dán hình - Lấy giấy nháp thực hành, 3/Củng cố - Hôn nay học bài gì? - Cho nhặt rác. - Nhận xét ưu khuyết điểm - Nhận xét tiết học - 3-4 em nhắc lại. - Nhặt bỏ sọt -HS lắng nghe rút kinh nghiệm -Lắng nghe TOÁN Bài: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn Thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đến 20. Có ý thức tham gia vào các hoạt động học tập ,tích cực học tập. II. ĐỒ DÙNG SGK, bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ * Kết hợp kiểm tra trong quá trình HS làm bài tập 2/Bài mới Hoạt động 1 Bài 1 Làm vở . 7-8’ Hoạt động 2 Bài 2 Phiếu bài tập. 7-8’ Hoạt động 3 Bài 3 Trò chơi gắn số. 7-8’ Hoạt động 4 Bài 4 Làm giấy nháp. 7-8 ’ * GV giới thiệu bài: “ Luyện tập ” - Cho HS đọc bài 1 - Cho HS đọc lại tóm tắt Cho HS làm bài và sửa bài - H D sửa bài * Cho HS đọc bài toán HS làm bài và sửa bài * Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - HD HS làm bài và sửa bài - Treo bảng cho 2 dãy Tổ chức thành trò chơi * Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 4 - Treo hình hướng dẫn quan sát số lượng từng loại hình. - Yêu cầu HS làm bài và sửa bài - Treo đáp án đúng * Lắng nghe - 2-3 em đọc. - Cả lớp đọc thầm. HS làm bài cá nhân Bài giải Số búp bê còn lại là 15 – 2 = 13 ( búp bê ) đáp số: 13 ( búp bê ) - Đổi vở kiểm tra cho bạn. * 1 học sinh đọc ,cả lớp đọc thầm. - Hsthảo luận làm bài thi đua giữa các nhóm với nhau , làm bài vào giấy nháp ,2 học sinh làm bảng phụ. - Cả lớp theo dõi. - Nhẩm kết quả. - Thi đua lên tìm số điền vào ô trống. * Cả lớp đọc thầm - Quan sát hình ,đọc tóm tắt để làm bài Bài giải Số hình không tô màu là 8 – 4 = 4 ( hình ) đáp số: 4 hình - Đổi bài dùng bút chì sửa bài. 3/Củng cố dặn dò 3-5’ * Cho HS giải miệng bài toán - GV đọc đề, HS nêu phép tính và tìm nhanh đáp số của bài toán - HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau * 1-2 em nêu - HS chơi trò chơi nêu nhanh bài giải - Lắng nghe thực hiện. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 29 tháng 3 năm 2006 Tập đọc Bài :MỜI VÀO I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc trơn được cả bài “ Mời vào”. Phát âm đúng các tiếng có âm đầu, vàn, dấu thanh mà các em hay lẫn lộn Luyện đọc đúng các từ: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền Luyện ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ 2. Ôn các vần ong, oong Tìm được tiếng trong bài có vần ong Tìm được tiếng ngoài bài có vần ong, oong Phát âm đúng các tiếng có vần ong, oong 3. Hiểu : Hiểu được các từ : kiễng chân, soạn sửa, thuyền buồm Hiểu được nội dung bài: Chủ nhà hiếu khách, niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi 4. HS chủ động nói theo đề tài: Những con vật mà em yêu thích II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ 3-5’ * HS đọc bài “Đầm sen” và trả lời câu hỏi Tìm những từ miêu tả lá sen? Khi nở hoa sen trong đầm đẹp như thế nào? Hãy đọc câu văn miêu tả hương sen trong bài - cho xanh mát, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết - GV nhận xét cho điểm HS * HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn - những từ miêu tả lá sen: xanh mướt .lá cao ,thấp - Cánh xoè ra phô đài sen và nhị vàng - Hương sen ngan ngát ,thanh khiết. HS viết bảng con: xanh mát, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết - Lắng nghe. 2/Bài mới a) Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 Hướng dẫn HS luyện đọc 1-2’ Hoạt động 2 HD HS luyện đọc các tiếng từ 5-7’ Hoạt động 3 Luyện đọc câu5-7’ Hoạt động 4 Luyện đọc bài thơ 5-7’ * Thi đọc thuộc cả bài 5-7’ Hoạt động 5 Ôn các vần Oong, ong 8-10’ Tiết 1 * GV giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Mời vào ” - GV đọc mẫu lần 1 - Chú ý giọng đọc vui, tinh nghịch * GV ghi các từ : kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền lên bảng và cho HS đọc - HS phân tích các tiếng khó - GV cùng HS giải nghĩa từ * Cho HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu trong bài - Đọc các câu thơ theo nhóm, tổ * Cho HS đọc theo từng khổ thơ * Cho HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm - GV nhận xét cho điểm - Tìm tiếng trong bài có vần ong? Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ong? - Hãy tìm cho cô tiếng có vần oong - Cho HS ghép tiếng có vần oong, ong - Cho HS tìm và nói câu chứa tiếng có vần ong, oong - Gọi HS đọc câu mẫu trong sgk - cho HS nêu câu mới - Nhận xét tiết học * Lắng nghe - Lắng nghe biết cách đọc. * 3 đến 5 HS đọc bài Cả lớp đồng thanh - Những học sinh phát âm chưa chuẩn. - HS nhắc lại nghĩa các từ - HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp. - đọc theo tổ nhóm. - 3 HS đọc đoạn 1 - 3 HS đọc đoạn 2. 3 HS đọc đoạn 3 * 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm HS đọc, HS chấm điểm - HS thi đua đọc thuộc bài theo nhóm, theo bàn - Lắng nghe. * Tiếng : trong. . - HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần oong ,ong viết bảng con. - Ghép trên bảng cài. - HS thảo luận trong nhóm và thi tìm câu mới -1-2 em cả lớp đọc đồng thanh. - các tổ khác nhận xét - Lắng nghe. Hoạt động 1 Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc 8-10’ Hoạt động 2 Học thuộc lòng bài thơ 8-10’ Hoạt động 3 Luyện nói: Ngôi nhà em mơ ước 8-10’ Tiết 2 * GV đọc mẫu lần 2 - Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau Những ai đã gõ cửa ngôi nhà? - Cho HS đọc hai khổ cuối và trả lời câu hỏi: - Gió được mời vào như thế nào? - Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì? - Cho vài em đọc lại toàn bài - GV nhận xét cho điểm * cho HS đọc nhẩm từng câu -Thi học thuộc lòng theo nhóm tổ * Cho 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói -Con vật em thích là con gì? -Em nuôi nó đã lâu chưa? -Con vật đó có đẹp không? -Con vật đó có ích lợi gì? - Nhận xét phần luyện nói * Theo dõi đọc thầm - 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi - Thỏ, Nai, Gió -Cả lớp đọc thầm. - Xin mời vào - Cùng soạn sửa ,đón trăng lên - 3 HS đọc toàn bài - 3-4 em - Lắng nghe. * Đọc cá nhân nối tiếp từng dòng. - HS thi đọc thuộc bài tại lớp * HS quan sát tranh ,thảo luận thực hành nói con vật mình yêu thích - Lần lượt nói trước lớpvề con vật mình yêu thích. - Lắng nghe sửa chữa 3/ Củng cố dặn dò 3-5’ * Hôm nay học bài gì? - Cho HS chơi trò chơi: Tôi là ai GV cho HS tự nhận vào vai những con vật mà mình yêu thích để nói về con vật đó. Em nào nói hay, nói được nhiều sẽ được thưởng - GV tổng kết giờ học - Dặn HS học thuộc lòng bài ở nhà Chuẩn bị bài sau “ Chú công” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ * Mời vào. - Thi đua chơi theo hai đội xem đội nào nói hay hất về con vật mình yêu thích. - Lắng nghe - Về nhà thực hiện. --------------------------------------------- TOÁN Bài: LUYỆN TẬP ( tiếp ) I. MỤC TIÊU Giúp HS tự giải toán có lời văn Rèn kĩ năng giải toán cho HS Giúp học sinh có ý thức tham gia ,tích cực học tập II. ĐỒ DÙNG SGK, bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Gọi HS lên bảng làm bài Bài 1: Viết số a) Từ 29-39 b) Từ 39-49 -GV nhận xét cho điểm *

File đính kèm:

  • docmuoi 28.doc