I) MỤC TIÊU
- Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hai điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng , hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng .
- Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình
- Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS.
II) CHUẨN BỊ :
- GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .
+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .
- HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.
III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 7
Ngaứy soaùn : 10/ 10/ 2007
Ôn tập về đối xứng trục
I) Mục tiêu
- Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hai điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng , hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng .
- Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình
- Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS.
Chuẩn bị :
GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .
+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .
HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.
Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
GV thông báo nội dung buổi học , cho HS ghi vở
GV tổ chức cho HS ôn tập lý thuyết :
- Cho HS nhắc lại nội dung các định nghĩa , quy ước , các định lý về đối xứng trục, có vẽ hình minh hoạ .
-GV lưu ý HS phải đảm bảo tính chính xác khi vẽ điểm đối xứng
GV nhấn mạnh : Hai đoạn thẳng ( hoặc hai góc hoặc hai tam giác ) đối xứng nhau qua một trục thì bằng nhau.
Yêu cầu HS nêu lại định nghĩa .
Yêu cầu HS lấy một số ví dụ cụ thể
Tổ chức cho Hs làm bài tập luyện tập rèn kĩ năng vận dụng các tính chất của đối xứng trục vào việc giả quyết một số bài toán đơn giản , thường gặp.
Tổ chức cho HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện .
Nhắc nhở Hs nội dung buổi học sau .
Cho HS ghi Hướng dẫn về nhà .
Hs chú ý theo dõi , ghi vở .
HS ôn tập lý thuyết dưới sự hướng dẫn của GV
-Hs nhắc lại .
-Hs chú ý theo dõi .
-Hs nhắc lại .
HS nêu lại định nghĩa
HS lấy một số ví dụ cụ thể
Hs làm bài tập luyện tập rèn kĩ năng vận dụng các tính chất của đối xứng trục vào việc giả quyết một số bài toán đơn giản , thường gặp.
HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện
HS ghi vở Hướng dẫn về nhà .
I)Ôn tập lý thuyết :
1. Hai ủieồm ủoỏi xửựng vụựi nhau qua moọt ủửụứng thaỳng
A vaứ A’ ủoỏi xửựng vụựi nhau qua d
ẹũnh nghúa: (SGK)
Quy ửụực: (SGK)
2. Hai hỡnh ủoỏi xửựng qua moọt ủửụứng thaỳng
ẹũnh nghúa: (SGK)
3. Hỡnh coự truùc ủoỏi xửựng
A
C
B
H
ẹũnh nghúa :(SGK)
ẹũnh lớ: (SGK)
ẹửụứng thaỳng HK laứ truùc ủoỏi xửựng cuỷa hỡnh thang caõn ABCD
II) Luyện tập .
Bài 1 : Cho hình thang ABCD , góc A và góc D vuông , H là điểm đối xứng của B qua AD , M là giao điểm của CH và AD. Chứng minh rằng góc AMD bằng góc CDB
Bài 2 : Cho tam giác ABC , , M là 1 điểm của BC .Gọi D là điểm đối xứng của M qua AC.
CMR : AD = AE
Tính số đo góc DAE
Bài 3 : Các khẳng định sau đúng hay sai ?
Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân .
Tam giác cân có một trục đối xứng
Tứ giác có một trục đối xứng là hình thang cân
Đoạn thẳng AB có hai trục đối xứng.
(O;R) có vô số trục đối xứng.
Các chữ cái H, M, I có một trục đối xứng .
Bài 4 Cho hình thang cân ABCD ( AB//CD) AC cắt BD tại O .CMR : O nằm trên trục đối xứng d của hình thang cân ABCD.
Bài 5 : Cho tam giác ABC , đường trung tuyến AM .Gọi O là trung điểm của AM, qua O kẻ đường thẳng d cắt các cạnh AB và AC. Gội AD, BE , CF lần lượt là các đường vuông góc kẻ từ A, B, C đến đường thẳng d. CMR : .
Kí duyệt
Ngày 13 /10/2007
File đính kèm:
- day chieu t8.doc