Giáo án dạy chiều tuần 1 lớp 2

Tập đọc

CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM

I. Mục tiêu :

 - Tập đọc:

 + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng bài : Có công mài sắt, có ngày nên kim

 + Yêu cầu đọc đúng và hiểu nội dung bài .

 + Giáo dục HS có ý thức kiên trì bền bỉ trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV : Nội dung bài

- HS : SGK

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 1 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 24 / 8 Ngày dạy: Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2013 Tập đọc Có công mài sắt có ngày nên kim I. Mục tiờu : - Tập đọc: + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng bài : Có công mài sắt, có ngày nên kim + Yêu cầu đọc đúng và hiểu nội dung bài . + Giáo dục HS có ý thức kiên trì bền bỉ trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: GV : Nội dung bài HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS đọc bài : " Có công mài sắt , có ngày nên kim." - GV nhận xét 3. Bài mới a. Giới thiệu bài, yêu cầu giờ học: b. Luyện đọc: - GV hướng dẫn HS đọc bài : ( giọng đọc, cách đọc, chú ý đọc phân biệt lời đối thoại giữa bà cụ và cậu bé) - Cho HS đọc nối tiếp từng câu , đọc nối tiếp theo từng đoạn của bài kết hợp trả lời một số câu hỏi trong SGK . - GV theo dõi , uốn nắn , sửa cho HS cách phát âm một số tiếng , từ khó đọc , cách đọc một số câu dài trong bài . - Cho HS đọc trong nhóm - Cho HS thi đọc cả bài - GV nhận xét ,tuyên dương những em đọc đúng , hay. 4. Củng cố, dặn dũ: - Củng cố : Cho HS đọc phân vai ( người dẫn chuyện , bà cụ , cậu bé ) - Câu chuyện này khuyên em điều gì ? Em hãy chọn câu trả lời đúng : - Dặn dò : Về nhà đọc lại bài . - HS đọc bài - HS nghe - HS thực hiện - HS đọc và nhận xét . - HS thực hiện - HS chọn và trả lời a)Câu chuyện khuyên em chăm chỉ học tập b)Câu chuyện khuyên em chịu khó mài sắt thành kim. Toán: Ôn luyện các số đến 100 I. Mục tiêu: - Củng cố về : + Đọc ,viết , các số có một , hai chữ số. + Viết được số lớn , số bé , số liền trước, số liền sau trong phạm vi 100 . - Rèn cho HS cách đọc, viết số trong phạm vi 100 . II. Đồ dùng dạy học : - GV : Nội dung bài . - HS : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết số từ : 40......50 75.......85 - Nhận xét , cho điểm . 3. Bài mới: + Cho HS làm VBT ( 3 ) + Bài 1 : Số ? Củng cố về số có một chữ số. GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu. + Bài 2 : . Củng cố về các số có hai chữ số . +Bài 3 : Nhận xét , chữa bài . 4. Hoạt động nối tiếp: - Củng cố : Nhận xét giờ học . - Dặn dò : Về nhà ôn bài . - HS hát - 2 HS lên bảng làm - Lớp làm bảng con. - Nhận xét - HS nêu yêu cầu , làm bài - HS nêu yêu cầu rồi làm bài . Đổi vở , chữa bài. - HS nêu yêu cầu rồi làm bài . - Đọc lại các số vừa viết. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 24 / 8 Ngày dạy: Thứ ba ngày 27 tháng 8 năm 2013 Chớnh tả Luyện viết: có công mài sắt, có ngày nên kim I . Mục tiờu : + Rèn kỹ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn 3, 4 trong bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim - HS hiểu cách trình bày một đoạn văn, chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa - Củng cố quy tắc viết c/ k + Ôn bảng chữ cái: - Thuộc lòng tên 8 chữ cái đầu trong bảng chữ cái II. Đồ dùng dạy học: - GV: Viết sẵn đoạn văn cần tập chép .Viết sẵn nội dung bài tập2,3 - HS: VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức: 2. Mở đầu: + GV nêu một số yêu cầu của giờ chính tả 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài + GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học ( ghi tên đầu bài ) b. Hướng dẫn tập chép a. HD HS chuẩn bị + GV đọc đoạn chép trên bảng - Đoạn này chép từ bài nào ? - Bà cụ nói gì ? - Cậu đã làm gì sau khi nghe bà cụ giải thích? + GV HD HS nhận xét: - Đoạn chép có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? - Chữ đầu đoạn được viết như thế nào ? + GV HD HS viết vào bảng những chữ khó: b. HS chép bài vào vở + GV theo dõi uốn nắn - Đọc lại bài c. Chấm, chữa bài + GV chấm bài, nhận xét 3. Ôn tập bảng chữ cái: - GV ghi chữ - Thi đọc thuộc lòng các chữ đã học 4. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học + Về nhà đọc trước bài tập đọc: Tự thuật + HS hát + HS nghe + 3, 4 HS đọc lại - Trả lời câu hỏi - HS trả lời - Bài viết có 4 câu - Cuối mỗi câu có dấu chấm - HS quan sát, trả lời - Nêu nhận xét + HS viết bảng con : mài, sắt , giống, kim. + HS viết bài vào vở + HS soát, tự chữa lỗi, gạch chân từ viết sai, viết lại từ đúng bằng bút chì vào lề vở + HS nêu tên chữ cái + HS đọc lại tên 9 chữ cái + HS đọc thuộc lòng tên 9 chữ cái ________________________________ Chớnh tả: Thực hành BT chớnh tả Cể CễNG MÀI SẮT, Cể NGÀY NấN KIM I. Mục tiờu: - Làm được cỏc bài tập 2,3,4 . - Gỏo dục cỏc em ý thức rốn chữ ,giữ vở II. Đồ dựng + phương phỏp dạy học: -Vở,bỳt - Phương phỏp : Thảo luận III. Cỏc hoạt động dạy –học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Giới thiệu bài *. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: Điền vào chỗ trống c/k Bài 3: Viết vào vở những chữ cỏi cũn thiếu trong bảng. - Học thuộc lũng bảng chữ cỏi. - GV xoỏ bảng 9 chữ cỏi. 4. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột giờ học, khen, cần chấn chỉnh. - Về nhà đọc trước bài: Tự thuật. Hỏt - HS nhỡn đọc lại bài tập đọc. - “ Cú cụng mài sắt, cú ngày nờn kim” - HS đọc yờu cầu bài. - Một HS lờn bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào vở. - Kim khõu, cậu bộ, kiờn nhẫn, bà cụ. - HS nhỡn bảng đọc - HS nối tiếp nhau đọc theo nhúm. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 24 / 8 Ngày dạy: Thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2013 Luyện từ và cõu ễN Từ và câu I. Mục tiờu : - Củng cố khái niệm từ và câu - Biết tìm các từ có liên quan hoạt động học tập, bước đầu biết dùng từ đặt câu đơn giản II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ các sự vật, hoạt động trong SGK Bảng phụ ghi BT 2 - HS: Nháp, VBT TV III. Các hoạt động dạy học : 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài ( GV nêu ) b. Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 1 ( miệng ) -Em chỉ tay vào các số thứ tự và đọc lên ? - Em hãy đọc 8 tên gọi ( được đặt sẵn trong ngoặc đơn ) ? -Tên gọi nào là của người, vật hoặc việc ? + GV đọc tên gọi của từng người, vật hoặc việc... + GV nhận xét * Bài tập 2 ( miệng ) - GV hướng dẫn làm VBT - GV nhận xét, tuyên dương * Bài tập 3 ( viết ) - GV cho HS quan sát kỹ hai tranh và thể hiện nội dung mỗi tranh bằng một câu - GV giúp HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức + Tên gọi của các vật, việc được gọi là từ + Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc 4. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: thi tìm từ nói về hoạt động của HS - GV nhận xét giờ học - Lớp hỏt - Kiểm tra đồ dùng của HS + 1 HS đọc yc bt ( đọc cả mẫu ) - 1,2,.........8 - HS, nhà, xe đạp, múa, trường, chạy, hoa hồng, cô giáo. - HS nêu - HS chỉ vào tranh và đọc số thứ tự ấy lên - HS làm bài tập ( nhóm, bàn, tổ) - nhận xét +1HS đọc yêu cầu bài tập (đọc cả mẫu ) - HS trao đổi theo đơn vị bàn, nhóm - Viết nhanh những từ tìm được vào VBT - Trình bày kết quả -HS nhận xét +1 HS đọc yêu cầu của bài tập - HS nối tiếp nhau đặt câu thể hiện nội dung từng tranh - Viết vào vở 2 câu văn thể hiện ND 2 tranh _________________________________ Toán Luyện tập: Số hạng - Tổng I. Mục tiêu: + Tiếp tục giúp HS củng cố về : - Phép cộng ( không nhớ ). Tính nhẩm và tính viết ( đặt tính rồi tính ). Tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng - Giải bài toán có lời văn II. Đồ dùng dạy học: GV :Nội dung bài HS : SGK III. Các hoạt động dạy học : 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài: - Yêu cầu HS chỉ ra tên gọi các thành phần phép tính: 12 + 23= 35 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD làm bài tập: * Bài 1(5): Đưa ra bảng phụ - Chữa bài, nhận xét * Bài 2 ( 5): Củng cố đặt tính - Gọi HS chữa bài - Nhận xét bài làm. * Bài 3 (5): - Chấm bài, nhận xét, chữa bài. * Bài 4 ( 5): - Yêu cầu HS nêu NX bằng lời 4. Củng cố, dặn dò: VN ôn lại bài, ghi nhớ tên các thành phần - Hát - 2 - 3 HS nêu - Đọc yêu cầu, nêu cách làm - HS làm bài cá nhân VBT, 1 em làm bảng phụ - Chữa bài, nhận xét. - Đọc yêu cầu, làm VBT - 3 em làm bảng lớp. - Chữa bài, nhân xét. - Đọc bài, tóm tắt bảng lớp. - Giải bài VBT, 1 em làm bảng lớp. - Làm bài, giải thích * Trong phép cộng có 1 SH là 0 thì tổng chính là SH kia. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 24 / 8 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2013 Tập viết CHỮ HOA : A I. Muc tiờu: - Rốn HS tư thế ngồi viết.Chữ viết rừ ràng, tương đối đều nột, thẳng hàng , bước đầu biết nối nột giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng . - Ở tất cả cỏc bài Tập viết, hs khỏ, giỏi viết đỳng và đủ cỏc dũng (tập viết ở lớp ) trờn trang vở Tập viết 2 . - GD cỏc em ý thức rốn chữ , giữ vở . II. Đồ dựng + phương phỏp dạy học: - Mẫu chữ hoa A. - Vở tập viết. - Phương phỏp : QS NX III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Giới thiệu bài * Hướng dẫn viết chữ hoa - HD HS quan sỏt và nhận xột chữ hoa A. - GV chỉ vào chữ mẫu miờu tả. + Nột 1: Gần giống nột múc ngược trỏi hơi lượn ở phớa trờn và nghiờng về bờn phải ở trờn. + Nột 2: Từ điểm ĐB nột 1 chuyển hướng bỳt viết nột múc phải, ĐB ở dũng kẻ 2. + Nột 3: Lia bỳt lờn trờn khoảng giữa thõn chữ viết nột lượn ngang từ trỏi sang phải. ? Nhận xột về độ cao của cỏi chữ. - GV viết mẫu chữ Anh * Cho HS viết vào vở. - GV nờu yờu cầu viết - Một dũng chữ A cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ. - Một dũng chữ Anh cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ. - Hai dũng cõu ứng dụng. - GV quan sỏt uốn nắn, giỳp đỡ những em yếu. - Chấm bài. 4. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột qua giờ. - Về nhà hoàn thành tiếp. Hỏt. - HS quan sỏt và nhận xột. - Chữ A cao 5 li. - 6 đường kẻ ngang. - Gồm 3 nột. - HS tập viết bảng con. - HS viết chữ A 3 lượt. - HS nhận xột, độ cao cỏc chữ. - Khi viết khoảng cỏch 1,3 li. - HS viết bảng con. - HS viết bài vào vở . Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: + Tiếp tục giúp HS củng cố về : - Phép cộng ( không nhớ ). Tính nhẩm và tính viết ( đặt tính rồi tính ). Tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng - Giải bài toán có lời văn II. Đồ dùng dạy học GV :Nội dung bài HS : SGK III. Các hoạt động dạy học : 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài: - Yêu cầu HS thực hiện phép tính: 32 + 51 64 +24 3. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HD làm bài tập: * Bài 1(6 ): Tính - Chữa bài, nhận xét * Bài 2 ( 6): - Gọi HS chữa bài - Nhận xét bài làm. * Bài 3 (6 ): Củng cố đặt tính - Chấm bài, nhận xét, chữa bài. * Bài 4 ( 6 ): - Yêu cầu HS nêu NX bằng lời 4. Củng cố, dặn dò: -VN ôn lại bài, ghi nhớ tên các thành phần - Hát - 2 - 3 HS nêu - Đọc yêu cầu, nêu cách làm - HS làm bài cá nhân VBT, 1 em làm bảng lớp - Chữa bài, nhận xét. - Đọc yêu cầu, làm VBT - 3 em làm bảng lớp. - Chữa bài, nhân xét. - Đọc bài, tóm tắt bảng lớp. - Giải bài VBT, 1 em làm bảng lớp. - Làm bài, giải thích HS làm bài Hoạt động tập thể Sinh hoạt cuối tuần I. Mục tiêu: - ổn định cán sự và biên chế tổ. - Nắm được nội qui lớp cũng như của trường. - Giáo dục HS có ý thức chấp hành nghiêm túc nội qui , qui định do trường, lớp đề ra. II. Chuẩn bị: - Nội dung. III. Các hoạt động dạy học: 1.GV nhận xét chung hđ của lớp tuần 1 2. GV HD HS bầu lớp trưởng, quản ca. - Chia 3 tổ, bầu 3 tổ trưởng, bàn trưởng. 3. HD HS học tập nội qui trường học. + Giờ giấc ra vào lớp, cách thức đi đứng, xếp hàng. + Không ăn quà vặt ở lớp. + Qui định về sách vở, đồ dùng học tập. + HS tham gia ý kiến bổ sung. "Mọi thành viên trong lớp phải chấp hành nghiêm chỉnh. 4.Hoạt động nối tiếp - Nhắc lại ý chính. - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tốt. Mỹ Thuận, ngày…. thỏng 8 năm 2013 Duyệt GA tuần 1 Tuần 2 Ngày soạn: 24/ 8 Ngày dạy: Thứ hai ngày 30 tháng 8 năm 2013 Tập đọc Luyện đọc bài: PHẦN THƯỞNG I. Mục đích yêu cầu : + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng bài : Phần thưởng + Giáo dục HS có ý thức khi học tập bộ môn II. Đồ dùng dạy học GV :Nội dung bài HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS đọc bài : Phần thưởng - GV nhận xét 3. Bài mới - GV HD HS đọc bài - GV lưu ý cho HS cách đọc - GV cho HS đọc trong nhóm - GV cho HS thi đọc cả bài - GV nhận xét - GV nêu một số câu hỏi trong SGK. 4. Củng cố, dặn dò - Thi đọc theo nhóm - GV nhận xét giờ - Về nhà đọc lại bài -Lớp hỏt + HS đọc bài - Nhận xét - HS đọc cá nhân - HS đọc chú ý dấu chấm, dấu phẩy. Biết thể hiện nội dung bài - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn - Đọc theo nhóm -HS đọc cả bài - HS nhận xét - HS nêu .

File đính kèm:

  • docGA Chiều T1 đã chỉnh.doc