Tập đọc
Luyện đọc: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục luyện đọc bài : Bím tóc đuôi sam
- Luyện đọc phân vai
- GD HS có ý thức học
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Bảng phụ ghi câu dài
- HS : SGK
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 5 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Ngày soạn: 21 / 9
Ngày dạy: Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2013
Tập đọc
Luyện đọc: CHIẾC BÚT MỰC
I. Mục tiêu:
- HS tiếp tục luyện đọc bài : Chiếc bút mực
- Rèn kĩ năng đọc phân vai cho HS
- HS có ý thức rèn đọc
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ ghi câu cần chú ý khi đọc
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc phân vai bài : Chiếc bút mực
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Luyện đọc
- GV đọc toàn bài một lần
- GV HD lại HS cách đọc
+ GV yêu cầu HS đọc từng câu
- GV nhận xét
+ Đọc từng đoạn
b. Đọc phân vai
+ GV cho HS đọc phân vai
- Qua câu chuyện này em thấy Mai là một cô bé như thế nào?
- Nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét, giờ học.
- Về nhà luyện đọc thêm.
Lớp hát
- HS đọc
- Nhận xét
+ HS khá đọc
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- Chú ý một số từ khó
- HS thi đọc theo nhóm
- Nhận xét
- HS đọc phân vai
- Nhận xét
- Mai là một cô bế tốt bụng,thật thà biết nhường nhịn và giúp đỡ bạn…
Toán
Luyện: 28 + 5, 38 + 25
I. Mục tiêu: giúp HS tiếp tục :
-Thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 38+25.
- Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng với số đo có đơn vị dm.
-Củng cố về thực hiện 9 hoặc 8 cộng với một số.
II. Đồ dùng dạy học:
-HS: VBTT
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b.HD học sinh làm bài tập(VBTT)
Bài 1(23): Tính
Lớp hát
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Làm bài tập-3HS chữa bài trên bảng
28 48 68 18 58 38
45 36 13 59 7 4
73 84 81 77 65 42
GVnhận xét chữa bài.
Bài 2( 23): Viết số thích vào ô trống
GV cùng HS nhận xét - chữa bài.
Bài 3(23):
GV nhận xét – chữa bài
Bài 4(23): Dấu > ,< ,=?
GV nhận xét – chữa bài.
4. Củng cố dặn dò:
-GVnhận xét tiết học
–HD học sinh chuẩn bị bài học sau.
-Nhận xét bài bài làm của bạn
-HS đọc yêu cầu bài tập
-Làm bài -2HS chữa bài
SốHạng
8
18
48
58
10
88
89
SốHạng
5
26
24
3
28
11
6
Tổng
13
44
72
61
38
99
95
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Làm bài –một HS chữa bảng
Bài giải
- Con kiến phải đi hết đoạn đường dài là:
18 + 25 = 43(dm)
Đáp số:43dm
- Lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Nêu cách làm-thực hành làm
8+5 > 8+4 18+9 < 19+8
8+9 = 9+8 18+8 < 19+8
8+5 < 8+6 18+8 < 17+10
- lớp nhận xét
__________________________________________________________________
Ngày soạn: 22 / 9
Ngày dạy: Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013
Chính tả
Luyện viết: CHIẾC BÚT MỰC
I. Mục tiêu:
- Chép lại chính xác đoạn 4 bài : Chiếc bút mực
- Viết đúng một số tiếng có âm giữa vần ( âm chính ) ia / ya
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu l / n hoặc vần en / eng
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết nội dung đoạn văn cần chép . Bảng phụ viết nội dung BT 2
HS : VBT
III .Các hoạt động dạy học :
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-GV nhận xét
Lớp hát
2 HS lên bảng làm BT
3. Dạy Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
b. Hướng dẫn chính tả
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc mẫu bài viết
- HS lắng nghe
- Gọi HS đọc lại
- 1 HS đọc, lớp theo dõi
*. Hướng dẫn nắm nội dung bài:
- Vì sao bạn Lan lại khóc ?
- Bạn quên bút ở nhà.
- Thấy bạn khóc Mai đã làm gì ?
- Lấy bút của mình cho bạn mượn.
* Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Đoạn văn có 5 câu.
- Cuối mỗi câu có dấu gì ?
- Dấu chấm
- Chữ đầu dòng phải viết như thế nào ?
- Viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô.
- Tìm những chỗ nào có dấu phẩy ?
- HS tự làm
- Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ?
- Viết hoa
* Luyện viết từ khó:
- GV đọc HS viết bảng con
- HS viết vào bảng con các từ cô giáo, lắm, khóc, mượn, quên.
* Chép bài vào vở:
- HS chép bài vào vở.
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết ,
- HS soát lại bài ghi số lỗi ra vở.
* Chấm- chữa bài:
- GV thu 7 bài chấm điểm
- GV nhận xét chữ viết.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
–khen ngợi những HS có bài viết đẹp.
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS Về:
- Bảng cộng 8 cộng với một số
- Cách thực hiện kĩ năng cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng28 + 5; 38 + 25.
- Rèn KN giải toán nhanh chính xác.
- GD HS ham học toán.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ chép sẵn bài 5( Vở BTT)
- Vở BTT
III. Các hoạt động dạy học :
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra BC:
3. Dạy bài mới:
a . Giới thiệu bài
b. HD làm bài tập (VBTT)
Bài 1(24): Tính nhẩm
GV nhận xét –chữa bài.
Bài 2 (24): Đặt tính rồi tính
- GV nhận xét – chữa bài.
Bài 3(24): Giải bài toán theo tóm tắt
GV chấm bài – nhận xét – chữa bài.
Bài 4(24):Số?
- GV Cùng HS nhận xét chữa bài.
Bài 5 (24): Khoanh vào chữ trước kq đúng.
- GV treo bảng phụ ghi sẵn nd bài tập.
- GV nhận xét – chữa bài.
4. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-HD học simh về chuẩn bị bài sau.
- Hát
2 HS lên bảng làm BT
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài –nối tiếp nêu kết quả
- Lớp nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài -2HS làm bảng lớp
18 38 78 28 68
35 14 9 17 16
53 52 87 45 84
- lớp nhận xét bài làm của bạn
HS nêu yêu cầu của bài tập
- Đọc đề-phân tích -trình bày bài giải
Bài giải
Đoạn đường từ A đến C dài là:
18 + 25 = 43( dm )
Đáp số: 43 dm.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- làmbài – 2 nhóm thi làm nối tiếp
-HS nêu yêu cầu bài tập
- Lựa chọn- khoanh vào kết quả đúng:
C. 32
-HS nối tiếp nêu kết quả.
__________________________________________________________________
Ngày soạn: 22 / 9
Ngày dạy: Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Luyện từ và câu
Ôn : TÊN RIÊNG – CÂU KIỂU AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho HS:
-Biết phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên Việt Nam.
-Bước đầu biết viết hoa tên Việt Nam.
-Biết đặt câu theo mẫu “ Ai là gì?”
II. Đồ dùng dạy – học:
-HS:VBT-TV
III. Các hoạt động dạy -học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra BC:
3.Dạy bài mới:
a.giới thiệu bài
b.HDlàm bài tập VBT-TV
Bài 1(18): Viết vào chỗ trống
a.Viết tên 2 bạn trong lớp
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng.
b.Viết tên một dòng sông (hoặc suối kênh,rạch,hồ.núi,..)
GV nhận xét – chốt lời giải đúng.
Bài 2(18): Đặt câu theo mẫu
GV nhận xét – chốt lời giải đúng.
4. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xết tiết học.
- HD học sinh chuẩn bị bài học sau.
Lớp hát
- HS nêu yêu cầu bài tập
- làm bài tập - 2HS làm bảng lớp
1. Nguyễn Thanh Hiền.
2. Phan Hoàng Yến.
- Lớp nhận xét bài làm của HS.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài tập - 2HS làm bảng lớp
Sông Cửu Long,hồ Ba Bể,núi Hoàng Liên Sơn,…
Lớp nhận xét bài làm của bạn.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài – Nối tiếp nói câu đặt được.
+ Trường em là trường Tiểu học LiênHoa.
+ Môn học em yêu thích là môn Tiếng Việt.
+ Xóm em là xóm Chợ Cầu.
- Lớp nhận xét – bổ sung.
____________________________________
Toán
Ôn luyện : HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TỨ GIÁC
I. Mục tiêu: tiếp tục củng cố cho HS:
- Về nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật ,hình tứ giác.
-Biết nối các điểm để có hình chữ nhật và hình tứ giác.
II. Đồ dùng dạy –học
-HS:VBTT.
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra BC:
3. Dạy bài mới:
a.Giới thiệu bài
b.HD làm bài tập (VBTT)
Bài 1(25): Dùng thước và bút nối các điểm để có HCN – hình tứ giác.
GV nhận xét – chữa bài.
Bài 2 (25): Tô màu hình tứ giác có trong
mỗi hình.
GV cùng HS nhận xét – chữa bài.
Bài 3(25): Kẻ thêm một ĐTđể có:
a. Có một HCN và một hình tứ giác.
b. Ba hình tứ giác.
- GV cùng HS chữa bài nhận xét.
Bài 4(25): Ghi tên các hình chữ nhật
- GV chấm bài – nhận xét – chữa bài.
4. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học
- khen những HS làm bài tập tốt.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài - chữa bài
- Lớp nhận xét – bổ sung
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Thực hành lấy bút màu tô màu vào hình tứ giác có trongcác hình như:
+ Hình a: Tô vào 1 hình tứ giác.
+ Hình b: Tô vào 2 hình tứ giác.
+ Hình c: Tô vào 2 hình tứ giác.
- HS nối tiếp nêu kết quả tô màu.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài - 2HS làm bảng lớp.
- HS nêu yc bài tập – Quan sát hình
- làm bài – chữa bài
-Các hình chữ nhật có trong hình là:
ABNM, MNCD, ABCD.
-Lớp nhận xét
Ngày soạn: 22 / 9
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2013
Luyện Tập viết
CHỮ HOA: D
I. Mục tiêu
- Biết viết các chữ hoa D theo cỡ vừa và nhỏ
- Rèn chữ viết cho HS, tính cẩn thận, tư thế ngồi viết
- GD các em có ý thức rèn chữ .
II. Đồ dùng + Phương pháp dạy học:
- Mẫu chữ cái viết hoa D đặt trong khung chữ.
- Phương pháp : Luyện tập , trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ:
Lớp hát
- Kiểm tra vở HS viết ở nhà
- 1 HS nhắc lại cụm từ, viết chữ D bảng con.
3. Dạy bài mới
. Hướng dẫn viết chữ hoa:
+ HD HSQS và nhận xét chữ D:
- GV giới thiệu chữ mẫu
- HS quan sát
- Chữ D cao mấy li ?
- 5 li
- Gồm mấy nét là những nét nào ?
- Một nét là nét kết hợp của 2 nét
-cơ bản (nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
- Nêu cách viết chữ D
- Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét lượn 2 đầu theo chiều dọc rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ, phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong dòng bằng ở đường kẻ 5.
- GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- HS viết bảng con
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:
- HS quan sát nhận xét.
- Những chữ nào có độ cao 2,5 li ?
- D, h, g
- Những chữ nào có độ cao 1 li ?
- Những còn lại
- Khoảng cách giữa các chữ, tiếng như thế nào ?
- Bằng khoảng cách viết một chữ viết các o.
- HS viết bảng con chữ: Dân
- Bảng con
-Nhận xét –sửa cách viết cho học sinh
d. HS viết vở tập viết:
-GV nêu yêu cầu viết
- Một dòng chữ D cỡ vừa, một dòng chữ D cỡ nhỏ.
- GV theo dõi-giúp đỡ sinh còn lúng túng.
- Một dòng chữ Dân cơ vừa, một dòng chữ Dân chữ nhỏ.
- 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ: Dân giàu nước mạnh.
- GV chấm 5, 7 bài nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
- Về hà luyện viết.
- Nhận xét chung tiết học.
__________________________________
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- tiếp tục củng cố cho HS về kĩ năng giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn.
II. Đồ dùng dạy - học
-HS:VBTT
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra BC:
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. HDhọc sinh làm bài tập (VBTT).
Bài 1(26):
- GVnhận xét – chữa bài.
Bài 2 (26):
- GVnhận xét – chữa bài.
Bài 3 (26):
- GV chấm bài – nhận xét – chữa bài.
Bài 4 (26): Viết số thích hợp….
- GVnhận xét – chữa bài.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
– HD học sinh chuẩn bị bài học sau.
Lớp hát
- HS nêu bài toán - phân tích đề toán
- Làm bài - 1HS làm bảng lớp.
Bài giải
Lan có số bút chì màu là:
6 + 2 = 8(bút chì)
Đáp số: 8 bút chì màu.
- Lớp nhận xét bài làm của bạn.
- HS nêu bài toán - phân tích đề toán.
- Làm bài toán - 1HS làm bảng lớp
Bài giải
Bắc có só nhãn vở là:
12 + 4 = 16(nhãn vở)
Đáp số:16 nhãn vở
- Lớp nhận xét bài làm của bạn.
- HSnêu bài toán – p hân tích đề toán.
- Làm bài - 1 HS làm bài trên bảng lớp.
Bài giải
Hồng cao số cm là:
95 + 4 = 99(cm)
Đáp số: 99 cm,
- Lớp nhận xét bài làm của bạn.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài - 2 HS chữa bài trên bảng.
1
3
5
7
9
11
13
15
17
- Nhận xét bài làm của bạn.
_______________________________________
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. Mục tiêu:
-HS nắm được ưu khuyết điểm của mình tuần 5 và kế hoạch hoạt động tuần 6 .
- Các em có ý thức yêu trường , yêu lớp .
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị nội dung sinh hoạt.
III. Hoạt động dạy học:
1. đánh giá công việc tuần 5
- Ưu điểm :
- Tồn tại :
*GV tổng kết, tuyên dương, khen thưởng .
*Phương hướng tuần 6 .
- Duy trì sĩ số, nội quy của trường của lớp .
- Đi học đều, học bài, làm bài và chuẩn bị đồ dùng đầy đủ .
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, trường.
2. Hoạt động nối tiếp :
-HS nhắc lại kế hoạch.
-Thực hiện tốt kế hoạch được giao.
Mü ThuËn , ngµy th¸ng 9 n¨m 2013
DuyÖt gi¸o ¸n tuÇn 5
File đính kèm:
- GA Chiều T5 đã chỉnh.doc