Tập đọc
Luyện đọc: NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt, nghỉ hơI đúng; bước đầu biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Đoc đúng các từ khó đọc: Nén, nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc tràng, lấm lem
- GD các em ý thức tự giác trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học:
- sgk.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 8 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
Ngày soạn: 13 / 10
Ngày dạy: Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2012
Tập đọc
Luyện đọc: NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt, nghỉ hơI đúng; bước đầu biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Đoc đúng các từ khó đọc: Nén, nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc tràng, lấm lem
- GD các em ý thức tự giác trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học:
- sgk.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Tổ chức :
2. Kiểm tra :
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Luyện đọc:
* Giáo viên đọc mẫu: Thể hiện lời các nhân vật.
- Đọc từng câu.
Giáo viên phát hiện những từ hoc sinh đọc sai, .
- Đọc đoạn trước lớp.
- Đọc trong nhóm.
- Thi đọc.
- Đọc đồng thanh.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà đọc bài
Hát
1HS đọc bài Thời khoá biểu + TLCH
- Học sinh nghe.
- Học sinh đọc nối tiếp từng câu.
- Học sinh luyện đọc.
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc câu dài:
Giờ ra chơi/ Minh thì thầm với Nam// Ngoài phố / có gánh xiếc// Bọn mình ra xem đi//.
Đến lượt Nam/ đang cố lách thì bác bảo vệ vừa tới/ nắm chặt 2 chân em//…
- Đọc phần chú giải.
- Học sinh luyện đọc đoạn trong nhóm.
- Các nhóm cử đại diện thi đọc.
Toán
ôn luyện : 36 + 15
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 36 + 15 . Củng cố phép cộng dạng 6 + 5; 36 + 5.
- Biết giảibài toán theo hình vẽ bằng 1 phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- GD học sinh lòng yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra:
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Bài 1/38: HS cả lớp làm bài
- Giáo viên cho học sinh làm bảng con.
- Giáo viên nhận xét qua mỗi lần học sinh giơ bảng.
Bài 2/38: Đặt tính rồi tính
HS cả lớp làm bài
- Phân nhóm.
- Giáo viên chấm bài, nhận xét bài làm của từng nhóm.
Bài 3/38: HS cả lớp làm bài.
Bài 4: ( 38)
Nhận xét, chốt KQ đúng.
4. Hoạt động nối tiếp.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc học sinh về nhà làm bài tập.
Lớp hát
- Chữa bài tập 4
Nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bảng con,
Nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm nhóm:
N1: 26 + 18
N2: 46 + 29
N3 : 27 + 16
N4 ; 66 + 6
- Đại diện các nhóm trình bày.
Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh làm vở bt.
Bài giải
Cả 2 bao có số kg là:
46 + 36 = 82 (kg)
Đáp số: 82 kg.
HSG chữa bài
Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh làm vở bt.
Ngày soạn: 13 / 10
Ngày dạy: Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2012
Chính tả
Luyện viết: NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nghe - viết đúng đoạn 3 từ : “ Bỗng ....về lớp” của bài Người mẹ hiền.
- Rèn kĩ năng viết đúng , đẹp cho HS.
- GD HS ý thức rèn chữ , giữ vở cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK
- Vở ô li
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Nhắc lại kiến thức:
3. Hướng dẫn luyện tập:
* Hướng dẫn viết chính tả
- Đọc đoạn 3 của bài Người mẹ hiền
+ Khi bÞ b¸c b¶o vÖ gi÷ Nam l¹i c« gi¸o lµm g×?
- Híng dÉn viÕt tõ khã
- §äc cho hs viÕt bµi
- §äc l¹i cho hs so¸t lçi
- ChÊm 5 - 7 bµi , ch÷a lçi
- Nªu nhËn xÐt chung
*LuyÖn tËp : §iÒn ao hay au vµo chç trèng
4. Cñng cè- dÆn dß :
- HÖ thèng ND bµi
- NhËn xÐt giê häc.
- VN häc bµi.
- L¾ng nghe
- 1,2 hs ®äc l¹i
+ C« b¶o b¸c nhÑ tay, ®ì em ngåi dËy,
Phñi ®Êt c¸t , ®a em vÒ líp.
- HS viÕt: tiÕng , kÎo, phñi, lÊm lem.
- ViÕt bµi
- So¸t lçi
- §äc YC BT
- Lµm bµi , ch÷a bµi
KQ:Mét giät m¸u ®µo h¬n ao níc l·.
To¸n
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện tập , củng cố về phép cộng 36 + 5 ; đặt tính và giải toán.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác cho HS.
- GD HS lòng say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- VBT - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra BC:
3. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: (T39) Tính nhẩm:
- NX- chốt kq đúng- Củng cố về bảng cộng
Bài 2: (T39) Đặt tính rồi tính:
- NX - chốt kq đúng
- Củng cố về cách đặt tính và tính.
Bài 3: (T39)
Bài 4:(T39) Giải bài toán theo tóm tắt :
- Chấm , chữa bài
Bài 5: (T39)
- Đưa bảng phụ
- NX , chốt kq đúng
4. Hoạt động nối tiếp :
- Hệ thống ND bài
- Nhận xét giờ học.
- VN học bài.
- Đọc YC BT
- Tự làm VBT - hs chữa bài
- Đọc YC BT
- Tự làm VBT- hs chữa bài
- HS làm bài VBT
Bài giải
Đội trồng được số cây là:
36 + 6 = 42 ( cây)
ĐS : 42 cây.
- Đọc YC BT - Làm bài
- Chữa bài
Có 3 hình tam giác
Có 3 hình tứ giác
Ngày soạn: 13 / 10
Ngày dạy: Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2012
Toán:
ÔN BẢNG CỘNG
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện tập , củng cố về bảng cộng ; đặt tính và giải toán.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác cho HS.
- GD HS lòng say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
VBT - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra BC:
3. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1 (T40 - VBT) Tính nhẩm
- NX, chốt kq đúng
- Củng cố lại bảng cộng
- Củng cố về t/c giao hoán của phép cộng.
Bài 2 (T40 - VBT) Tính:
- NX - chốt kq đúng
- Củng cố về cách đặt tính và tính
Bài 3 (T40 - VBT)
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
Tóm tắt
18 kg
Bao ngô: | |
8 kg
Bao gạo: | | |
? kg
- Chấm , chữa bài
- Củng cố về bài toán nhiều hơn.
Bài 4 (T40 - VBT) Số?
- NX , chốt kq đúng
-Củng cố về hình tam giác, hình tứ giác.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Hệ thống ND bài
- Nhận xét giờ học.
- VN học bài.
Lớp hát
-HS chơi trò bắn tên.đọc bảng cộng.
- Đọc YC BT
- Tự làm VBT
- Nối tiếp đọc kq
-Đọc lại bảng cộng- Đọc YC BT
- Tự làm nháp
- 3 hs lên chữa bài
34 46 69
+ + +
8 27 15
42 73 84
- Đọc bài toán
- Trả lời
- Làm vở
Bài giải
Bao gạo cân nặng là:
18 + 8 = 26 (kg)
ĐS : 26 kg.
- Đọc YC BT - Làm bài
- Chữa bài
KQ : a) Có 5 hình tam giác
b) Có 5 hình tứ giác.
_____________________________________
Luyện từ và câu
TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. DẤU PHẨY
I. Mục tiêu:
- Giúp hs tiếp tục luyện tập củng cố về từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy.
- Rèn kĩ năng làm bài tập đúng theo yêu cầu đầu bài.
- GD HS ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra BC:
3. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:(T31 ) Gạch dưới các từ chỉ hoạt động, trạng thái các câu sau:
-Củng cố về từ chỉ hoạt động, trạng thái.
-Nhận xét –chữa bài.
Bài 2:(T32) Chọn từ trong ngoặc để điền vào từng chỗ trống cho phù hợp: (giơ ,đuổi , chạy, nhe , luồn )
(Đưa bảng phụ chép sẵn ND)
- Củng cố cho hs sử dụng các từ chỉ hoạt động cho phù hợp.
Bài 3:(T32) Em đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:
(Chép các câu văn lên bảng)
- Chấm, chữa bài.
- Củng cố cho hs sử dụng dấu phẩy để tách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
4. Củng cố- dặn dò :
- Hệ thống ND bài
- Nhận xét giờ học.
- VN học bài.
Lớp hát
Kiểm tra VBT
- Đọc YC BT - Làm bài VBT
- 1 hs lên chữa bài
KQ: Gạch dưới các từ: ăn, uống , tỏa.
- Đọc YC BT - Làm bài trên phiếu
- 1 hs lên chữa bài
- Đọc YC BT
- Làm bài vào vở BT
KQ:
a)Lớp em học tập tốt, lao động tốt .
b)Cô giáo chúng em rất yêu thương, quý mến học sinh.
c)Chúng em rất kính trọng ,biết ơn các thầy giáo , cô giáo .
Ngày soạn: 14 / 10
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2012.
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện tập , củng cố về bảng cộng ; đặt tính và giải bài toán về nhiều hơn.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác cho HS.
- GD HS lòng say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
VBT - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra BC:
3. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: (T41- VBT) Tính nhẩm
Bài 2: (T41- VBT) Ghi kq tính
- NX - chốt kq đúng
Bài 3: (T41- VBT) Đặt tính rồi tính:
- NX - chốt kq đúng
- Củng cố về cách đặt tính và tính.
Bài 4: (T41- VBT)
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Chấm, chữa bài.
- Củng cố bài toán về nhiều hơn.
Bài 5: (T41- VBT) Điền chữ số thích hợp vào ô trống:
- Nx - chốt kq đúng
- YC HS giải thích vì sao điền như thế.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Hệ thống ND bài
- Nhận xét giờ học.
- VN học bài.
- Đọc YC BT - Làm bài ra nháp
- Tiếp nối đọc kq
8 + 9 = 17 3 + 9 = 12 7 + 5 = 12
7 + 6 = 13 4 + 8 = 12 6 + 8 = 14
- Đọc lại bảng cộng
- Đọc YC BT - Làm bài ra bảng con
- 3 hs lên chữa bài.
8 + 5 + 1 = 14 5 + 4 + 3 = 12
8 + 6 = 14 5 + 7 = 12
- Đọc YC BT - Làm bài ra bảng con
- 4 hs lên chữa bài.
+
+
+
34 56 7
38 29 78
72 85 85
- Đọc bài toán
- Làm vở
Bài giải
Chị hái được số quả cam là:
56 + 18 = 74 ( quả)
ĐS: 74 quả cam.
- Đọc YC BT
- Tự làm bài
- 2 hs lên điền:
a) 89 98
________________________________________
Tiếng việt
MỜI NHỜ , YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ , KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. Mục tiêu:
- Giúp hs tiếp tục luyện tập củng cố về kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khoá biểu.
- Rèn kĩ năng làm bài tập đúng theo yêu cầu đề bài.
- GD HS ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra BC:
3. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1( 34): Viết lời mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị đối với bạn
- NX - chấm điểm 1 số bài
Bài 2: ( 34) Gọi học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách viết 1 đoạn văn 4 đến 5 câu nói về thầy giáo (cô giáo) cũ của em theo câu hỏi gợi ý.
- Giáo viên chấm bài, nhận xét.
4. Củng cố- dặn dò :
- Hệ thống ND bài
- Nhận xét giờ học.
- VN học bài.
- Đọc YC BT .
- Suy nghĩ viết bài vào vở BT
- Nối tiếp đọc bài của mình
VD : Chào cậu! ( chào bạn…..)
A, Nam! Mời bạn vào chơi.
Ôi! Thuận đấy à? Bạn vào đây.
- Nhận xét bài bạn
- Đọc YC BT - Suy nghĩ - viết bài
- Nối tiếp đọc bài
- NX - bổ sung.
An toàn giao thông. Hoạt động tập thể
BÀI 3: HIỆU LỆNH CỦA CẢNH SÁT GIAO THÔNG. BIỂN BÁO.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. Mục tiêu:
A -An toàn giao thông :
- Giúp HS hiểu cảnh sát GT dùng hiệu lệnh (tay, còi, gậy) để điều khiển xe và người đi lại trên đường
- Nhận biết hình dáng màu sấc đặc điểm nhóm biển báo cấm. Biết ND hiệu lệnh cầm tay của cảnh sát GT và biển báo hiệu GT.
- HScó ý thức tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu GT .
B -Hoạt động tập thể :
HS nắm được ưu ,khuyết điểm của lớp ,cá nhân tuần 8 và kế hoạch hoạt động tuần 9
- Các em có ý thức yêu trường , yêu lớp .
II. Đồ dùng + Phương pháp dạy học:
- Biển báo giao thông 101,102,103. Tranh ảnh 1,2,3 (SGK),
- Sổ chủ nhiệm .
III. Các hoạt động dạy học :
A –An toàn giao thông:
a, Hiệu lệnh của cảnh sát GT
- GV giới thiệu tranh
- GV làm mẫu+ giải thích
KL: Nghiêm chỉnh chấp hánh theo hiệu lệnh của cảnh sát GT để đảm bảo an toàn
b, Tìm hiểu về biển báo hiệu GT
- GV HD HS quan sát 3 biển báo hiệu GT cho HS so sánh điểm giống và khác nhau
KL: Thực hiện dúng theo hiệu lệnh ghi trên mỗi biển báo
c, Chơi trò chơi:” Ai nhanh hơn”
- GV chia lớp thành 2 đội chơi
HD: úp 6 biển báo…
- GV và cả lớp cổ vũ nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc
c. Củng cố -dặn dò
-Quan sát ở đâu có 3 biển báo trên
-Thực hiện tốt ATGT
- HS quan sát
- HS làm theo
- HS quan sát so sánh:
+Biển báo 101: Cấm người và xe cộ di lại
102:Cấm người đi bộ
103: Cấm đi ngược chiều
- Mỗi đội cử 3 bạn lên chơi, chọn ra đủ 3 biển báo vừa học
- Nhóm nào chọn nhanh, đúng, đủ trước nhóm đó thắng cuộc
B - Hoạt động tập thể:
1.GV đánh giá hđ của tuần 8.
- Ưu điểm:
- Tồn tại :
*GV tổng kết , tuyên dương ,khen thưởng .
*Phương hướng tuần 9 .
- Tiép tục duy trì sĩ số ,nội quy lớp ,trường .
- Đi học đều ,đúng giờ .
- Học bài và chuẩn bị đồ dùng trước khi đến lớp .
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của đội .
2.Hoạt động nối tiếp :
- HS nhắc lại kế hoạch.
- Thực hiện theo kế hoạch được giao .
Mỹ Thuận, ngày tháng 10 năm 2012
Duyệt giáo án tuần 8
File đính kèm:
- GA Chiều T8.doc