Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 12

3.ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a 0).

A. MỤC TIÊU

- Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.

- Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.

- Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.

 Học sinh: Thước thẳng.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. ổn định lớp:( 1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)

Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax?

 

doc6 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 Ngày soạn: ... Ngày dạy: . Đ3.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0). A. Mục tiêu Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0. Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị. Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II. Kiểm tra bài cũ(5 phút) Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax? III. Dạy học bài mới:(30 phút). Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) ?1. Biểu diễn các điểm trên mptđ. A(1;2), B(2;4), C(3;6), A’(1;2+3), B’(2;4+3), C’(3;6+3). -Gọi 1 hs lên biểu diễn các điểm trên mptđ. -Quan sát các em hs dưới lớp. -Nhận xét cách biểu diễn? -GV nhận xét. -Nối A,B,C; nối A’, B’, C’. -Nhận xét về các điểm A, B, C và A’, B’, C’? -Nhận xét về hai đường thẳng AC và A’C’? -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. ?2.sgk tr 49. -Cho hs làm ?2. -Nhận xét? -GV nhận xét. -Với cùng một giá trị của biến x, nhận xét về các giá trị của hai hàm số? -GV hướng dẫn cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3. Tổng quát: sgk tr 50. -Qua ?2, hãy rút ra tổng quát? -GV bổ sung nếu cần, nêu nội dung chú ý. Chú ý :Đồ thị của h/s y = ax + b (a 0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng. 2.Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) -Khi b = 0 ta được hàm số nào? Cách vẽ đồ thị hàm số đó? -Nhận xét? -Khi a 0, b 0, nêu cách vẽ? -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung. *Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1 ; a). *Khi a 0 và b 0. Đồ thị hàm số là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; b) và Q(; 0). ?3 Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 3 . -Gọi một hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ. -Nhận xét? -Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị. -Nhận xét. -GV nhận xét, sửa sai nếu có. -1 hs lên bảng biểu diễn trên mptđ. -Dưới lớp làm vào vở. -Nhận xét . -Nối A,B,C; nối A’, B’, C’. - Các điểm A, B, C thẳng hàng, các điểm A’, B’, C’ thẳng hàng. -AC // A’C’. -Nhận xét -Làm ?2. -Nhận xét. -... giá trị của hai hàm số hơn kém nhau 3 ĐV. -Theo dõi cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3. x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x -6 -4 -2 0 2 4 6 y =2x+3 -3 -1 1 3 5 7 9 -Rút ra tổng quát. -Nắm nội dung chú ý. -Khi b = 0 ta được hàm số y = ax. -Nêu cách vẽ đồ thị. -Nhận xét, bổ sung. -Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. -Nhận xét. -Làm ?3. -1 hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ. -Quan sát bài làm trên bảng. Cho x = 0 ta có y = -3. Cho y = 0 ta có x = Vậy đồ thị hàm số y = 2x – 3 là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; -3); Q( ; 0). -Nhận xét. -1 hs lên bảng vẽ đồ thị. -Nhận xét. -Bổ sung. IV. Củng cố (7 phút) ?Hình dạng của đồ thị hàm số bậc nhất? ?Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất? Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x + 3. V.Hướng dẫn về nhà ( phút) -Học thuộc lí thuyết. -Xem lại các VD và BT. -Làm các bài 15, 16 sgk. ************************* Tuần 12 Tiết 24 Ngày soạn: ... Ngày dạy: . Luyện tập. A. Mục tiêu Củng cố : Đồ thị của h/s y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0. Biết vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị. Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II. Kiểm tra bài cũ(5 phút) 1.Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax + b với a 0, b 0? Vẽ đồ thị h/s y = 2x + 5. 2.Vẽ đồ thị h/s y = . III. Dạy học bài mới:(30 phút). Hoạt động của thày Hoạt động của trò Bài 17.tr 51 sgk. Vẽ đồ thị hai h/s y = x + 1 và y = -x + 3 trên cùng một hệ trục toạ độ. -Gọi 1 hs lên bảng xác định các giao điểm với các trục toạ độ. -Nhận xét? -Gọi 1 hs lên bảng vẽ đt của hai h/s trên cùng một hệ trục toạ độ. -Dưới lớp làm vào vở. -Kiểm tra học sinh dưới lớp. -Nhận xét? -Xác định các điểm A, B, C? -Nhận xét? -ABC là gì? đã biết các yếu tố nào? -Tính chu vi? Diện tích? -Nhận xét? -GV nhận xét. -Nêu hướng làm? -Nhận xét? -GV nhận xét. -Gọi 1 hs lên bảng làm, dưới lớp làm ra vở. -Nhận xét? Bài 18 tr 52 sgk. -Gọi 2 hs lên bảng vẽ đồ thị của các h/s. -Nhận xét? Bài 19 tr 52 sgk. -Cho hs thảo luận theo nhóm. -Quan sát độ tích cực của hs. -1 HS lên làm bài. -Nhận xét. GV nhận xét. -1 hs lên bảng xác định các giao điểm. -Dưới lớp làm ra vở. *Vẽ đt h/s y = x + 1. -Giao Oy : x = 0 ta có y = 1, -Giao Ox: y = 0 ta có x = -1, vậy đồ thị hs đi qua hai điểm ( 0; 1) và ( -1;0). *Vẽ đt h/s y = - x + 3. -Giao Oy : x = 0 ta có y = 3, -Giao Ox: y = 0 ta có x = 3, vậy đồ thị hs đi qua hai điểm ( 0; 3) và (3 ;0). Đồ thị: b) Dựa vào đồ thị ta thấy A(1; 0), B(3; 0), C(1; 2). c) Dễ thấy ABC vuông tại A có AB = AC =2 nên BC = 2. Vậy: Chu vi ABC là 2+ 2 + 2 = 4 + 2cm Diện tích ABC là cm2. -Nhận xét . -1 hs lên bảng vẽ đt của hai h/s trên cùng một hệ trục toạ độ. -Dưới lớp làm vào vở. -Nhận xét. -2 hs lên bảng vẽ đồ thị của các h/s. a) Thay x = 4, y = 11 ta có : 11 = 3.4 + b b = -1. Vậy h/s đã cho là y = 3x – 1 . (Vẽ đồ thị h/s : hs tự vẽ ). b) Vì đt hs y = ax + 5 đi qua điểm A( -1;3) nên ta có : a.(-1) + 5 = 3 a = 2 Vậy h/s đã cho là y = 2x + 5. (Vẽ đồ thị h/s : hs tự vẽ ). -Nhận xét? -Thảo luận theo nhóm. Cách vẽ : -Xác định điểm A(1; 1). -vẽ (O, OA) cắt Ox tại điểm . -Xác định điểm B(; 1). -Vẽ (O, OB) cắt Oy tại điểm . -Vẽ đt đi cắt trục Ox tại -1, cắt trục Oy tại . đường thẳng đó chính là đồ thị của hàm số y = x + . -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. IV. Củng cố (7 phút) ?Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất? -Vẽ điểm B(0; 2 ) , Qua B vẽ 1 đt // Ox , cắt đt y = x tại C. Tìm toạ độ C và SABC. V.Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Xem lại cách giải các bt. -Làm các bài 14, 15, 16 sbt.

File đính kèm:

  • docdai 9 tuan 12OK.doc