3.ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a 0).
A. MỤC TIÊU
- Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.
- Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
- Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax?
6 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 23
Ngày soạn: ...
Ngày dạy: .
Đ3.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0).
A. Mục tiêu
Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.
Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax?
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0)
?1. Biểu diễn các điểm trên mptđ.
A(1;2), B(2;4), C(3;6), A’(1;2+3), B’(2;4+3), C’(3;6+3).
-Gọi 1 hs lên biểu diễn các điểm trên mptđ.
-Quan sát các em hs dưới lớp.
-Nhận xét cách biểu diễn?
-GV nhận xét.
-Nối A,B,C; nối A’, B’, C’.
-Nhận xét về các điểm A, B, C và A’, B’, C’?
-Nhận xét về hai đường thẳng AC và A’C’?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
?2.sgk tr 49.
-Cho hs làm ?2.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Với cùng một giá trị của biến x, nhận xét về các giá trị của hai hàm số?
-GV hướng dẫn cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3.
Tổng quát: sgk tr 50.
-Qua ?2, hãy rút ra tổng quát?
-GV bổ sung nếu cần, nêu nội dung chú ý.
Chú ý :Đồ thị của h/s y = ax + b (a 0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng.
2.Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b
(a 0)
-Khi b = 0 ta được hàm số nào? Cách vẽ đồ thị hàm số đó?
-Nhận xét?
-Khi a 0, b 0, nêu cách vẽ?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
*Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số
y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1 ; a).
*Khi a 0 và b 0. Đồ thị hàm số là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; b) và Q(; 0).
?3 Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 3 .
-Gọi một hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ.
-Nhận xét?
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị.
-Nhận xét.
-GV nhận xét, sửa sai nếu có.
-1 hs lên bảng biểu diễn trên mptđ.
-Dưới lớp làm vào vở.
-Nhận xét .
-Nối A,B,C; nối A’, B’, C’.
- Các điểm A, B, C thẳng hàng, các điểm A’, B’, C’ thẳng hàng.
-AC // A’C’.
-Nhận xét
-Làm ?2.
-Nhận xét.
-... giá trị của hai hàm số hơn kém nhau 3 ĐV.
-Theo dõi cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x
-6
-4
-2
0
2
4
6
y =2x+3
-3
-1
1
3
5
7
9
-Rút ra tổng quát.
-Nắm nội dung chú ý.
-Khi b = 0 ta được hàm số y = ax.
-Nêu cách vẽ đồ thị.
-Nhận xét, bổ sung.
-Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b.
-Nhận xét.
-Làm ?3.
-1 hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ.
-Quan sát bài làm trên bảng.
Cho x = 0 ta có y = -3.
Cho y = 0 ta có x =
Vậy đồ thị hàm số y = 2x – 3 là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; -3); Q( ; 0).
-Nhận xét.
-1 hs lên bảng vẽ đồ thị.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
IV. Củng cố (7 phút)
?Hình dạng của đồ thị hàm số bậc nhất?
?Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất?
Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x + 3.
V.Hướng dẫn về nhà ( phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 15, 16 sgk.
*************************
Tuần 12
Tiết 24
Ngày soạn: ...
Ngày dạy: .
Luyện tập.
A. Mục tiêu
Củng cố : Đồ thị của h/s y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.
Biết vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
1.Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax + b với a 0, b 0?
Vẽ đồ thị h/s y = 2x + 5.
2.Vẽ đồ thị h/s y = .
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài 17.tr 51 sgk. Vẽ đồ thị hai h/s y = x + 1 và y = -x + 3 trên cùng một hệ trục toạ độ.
-Gọi 1 hs lên bảng xác định các giao điểm với các trục toạ độ.
-Nhận xét?
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đt của hai h/s trên cùng một hệ trục toạ độ.
-Dưới lớp làm vào vở.
-Kiểm tra học sinh dưới lớp.
-Nhận xét?
-Xác định các điểm A, B, C?
-Nhận xét?
-ABC là gì? đã biết các yếu tố nào?
-Tính chu vi? Diện tích?
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Nêu hướng làm?
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Gọi 1 hs lên bảng làm, dưới lớp làm ra vở.
-Nhận xét?
Bài 18 tr 52 sgk.
-Gọi 2 hs lên bảng vẽ đồ thị của các h/s.
-Nhận xét?
Bài 19 tr 52 sgk.
-Cho hs thảo luận theo nhóm.
-Quan sát độ tích cực của hs.
-1 HS lên làm bài.
-Nhận xét.
GV nhận xét.
-1 hs lên bảng xác định các giao điểm.
-Dưới lớp làm ra vở.
*Vẽ đt h/s y = x + 1.
-Giao Oy : x = 0 ta có y = 1,
-Giao Ox: y = 0 ta có x = -1, vậy đồ thị hs đi qua hai điểm ( 0; 1) và ( -1;0).
*Vẽ đt h/s y = - x + 3.
-Giao Oy : x = 0 ta có y = 3,
-Giao Ox: y = 0 ta có x = 3, vậy đồ thị hs đi qua hai điểm ( 0; 3) và (3 ;0).
Đồ thị:
b) Dựa vào đồ thị ta thấy A(1; 0), B(3; 0), C(1; 2).
c) Dễ thấy ABC vuông tại A có AB = AC =2 nên BC = 2.
Vậy:
Chu vi ABC là 2+ 2 + 2 = 4 + 2cm
Diện tích ABC là cm2.
-Nhận xét .
-1 hs lên bảng vẽ đt của hai h/s trên cùng một hệ trục toạ độ.
-Dưới lớp làm vào vở.
-Nhận xét.
-2 hs lên bảng vẽ đồ thị của các h/s.
a) Thay x = 4, y = 11 ta có :
11 = 3.4 + b b = -1.
Vậy h/s đã cho là y = 3x – 1 .
(Vẽ đồ thị h/s : hs tự vẽ ).
b) Vì đt hs y = ax + 5 đi qua điểm A( -1;3) nên ta có :
a.(-1) + 5 = 3 a = 2
Vậy h/s đã cho là y = 2x + 5.
(Vẽ đồ thị h/s : hs tự vẽ ).
-Nhận xét?
-Thảo luận theo nhóm.
Cách vẽ :
-Xác định điểm A(1; 1).
-vẽ (O, OA) cắt Ox tại điểm .
-Xác định điểm B(; 1).
-Vẽ (O, OB) cắt Oy tại điểm .
-Vẽ đt đi cắt trục Ox tại -1, cắt trục Oy tại . đường thẳng đó chính là đồ thị của hàm số y = x + .
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
IV. Củng cố (7 phút)
?Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất?
-Vẽ điểm B(0; 2 ) , Qua B vẽ 1 đt // Ox , cắt đt y = x tại C. Tìm toạ độ C và SABC.
V.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Xem lại cách giải các bt.
-Làm các bài 14, 15, 16 sbt.
File đính kèm:
- dai 9 tuan 12OK.doc