Đ5.HỆ SỐ GÓC CỦA
ĐƯỜNG THẲNG Y = AX + B ( A 0).
A. MỤC TIÊU
- Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
- Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
- Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ,máy tính.
Học sinh: Thước thẳng, máy tính.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1.
Nêu nhận xét về hai đường thẳng này?
7 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Tiết 27
Ngày soạn:05/12/2007
Ngày dạy: .
Đ5.hệ số góc của
đường thẳng y = ax + b ( a 0).
A. Mục tiêu
Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
- Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ,máy tính.
Học sinh: Thước thẳng, máy tính.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1.
Nêu nhận xét về hai đường thẳng này?
III. Dạy học bài mới:(28 phút).
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1.Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0)
a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
-Đưa hình 10a sgk , nêu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
-Khi a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào?
-Nhận xét?
-Khi a < 0 thì độ lớn của góc như thế nào?
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
b) Hệ số góc
-Đưa bảng phụ có đồ thị hs y = 0,5x + 2 và đt hàm số y = 0,5x – 1.
-Cho hs xác định các góc .
-Nhận xét về độ lớn của góc này?
-Nhận xét?
-Bổ sung?
KL:
Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau.
?1 SGK tr 56.
-Cho hs làm ?1.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Qua ?1, rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hệ số a với độ lớn của góc ?
-GV bổ sung nếu cần.
-GV nêu lí do gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b.
-Nêu nd chú ý.
Nhận xét.
Khi a > 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900.
Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tù. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800.
Vì vậy a gọi là hệ số góc của đt y = ax + b.
Chú ý. Khi b = 0 ta có hàm số y = ax .Trong trường hợp này ta cũng nói rằng a là hệ số góc của đường thẳng y = ax.
2.Ví dụ.
VD1.
Cho hàm số y = 3x + 2.
a) Vẽ đồ thị hàm số.
b) Tính góc
-Cho hs nghiên cứu VD1.
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào?
-Tính độ lớn của góc ?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
VD2.
Cho hàm số y = -3x + 3.
Vẽ đồ thị của hàm số.
b)Tính góc .
-Cho hs nghiên cứu VD2.
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào?
-Tính độ lớn của góc ?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Quan sát hình 10a sgk.
-Nắm khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
- thì là góc nhọn.
-Nhận xét.
Thì là góc tù.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Quan sát đồ thị hai hàm số.
-1 hs xác định các góc .
- Các góc này bằng nhau vì đó là hai góc đồng vị của hai đường thẳng song song.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Làm ?1.
-Quan sát bài làm, nhận xét.
-Bổ sung.
-Rút ra nhận xét: Khi a > 0 thì góc tạo bởi đt ..., khi a < 0 thì
-Nhận xét, bổ sung.
-Nghiên cứu VD 1.
-1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở.
a) Vẽ đồ thị hàm số.
Giao Ox, y = 0 x = -2/3.
Giao Oy, x = 0 y = 2
Đồ thị hs là đường thẳng đi qua B(-2/3; 0), A(0; 2).
b) Tính góc
Ta có OAB vuông tại O có 71034’.
-Nhận xét bài làm trên bảng?
-1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở.
a) Vẽ đồ thị của hàm số.
Giao Ox, y = 0 x = 1.
Giao Oy, x = 0 y = 3.
Đồ thị hs là đường thẳng đi qua A(0; 3), B(1; 0).
b) Tính góc .
Ta có OAB vuông tại O có 71034’
1800 - 71034’ = 108026’.
-Nhận xét bài làm trên bảng?
IV. Luyện tập củng cố (3 phút)
Vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) ?
Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 với trục Ox?
V.Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 27,28,29 tr 58,59 sgk.
-Tiết sau luyện tập, mang thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi.
*****************************************
Tuần 14
Tiết 28
Ngày soạn: 05/12/2007
Ngày dạy: .
Luyện tập.
A. Mục tiêu
Củng cố mối quan hệ giữa hệ số a và góc (Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox.
Rèn kĩ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mptđ.
Rèn luyện kĩ năng trình bày.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng.
Học sinh: Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(8 phút)
HS1
-Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng:
Gọi là góc tạo bởi mđường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox.
1.Nếu a > 0 thì góc là Hệ số a càng lớn thì góc .. nhưng vẫn ; tang =
2.Nếu a < 0 thì góc là Hệ số a càng lớn thì
-Cho hs y = 2x – 3 . Xác định hệ số góc của hàm số và tính góc (Làm tròn đến phút)
HS2
Cho hs y = -2x + 3.
Vẽ đồ thị hàm số.
b) Tính góc tạo bởi đt trên và trục Ox ( Làm tròn đến phút).
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài 29 tr59 sgk.
Xác định hs bậc nhất y = ax + b.
-Cho hs nghiên cứu đề bài.
* a = 2 ta có hs nào?
-Đồ thị hs cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nghĩa là gì?
tìm b?
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Gọi 1 hs lên bảng làm phần b)
-Dưới lớp làm ra giấy.
-Nhận xét?
-Đồ thị hs song song với đt y = cho ta biết điều gì?
-Gọi 1 hs lên bảng tìm b, cho hs dưới lớp làm vào vở.
-Nhận xét?
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị 2 hàm số.
-Kiểm tra hs dưới lớp.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
Bài 30 tr 59sgk.
Vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ các hàm số y = (d) và y = - x + 2.(D).
-Cho hs thảo luận theo nhóm.
-Quan sát độ tích cực của hs.
-Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày bài.
-Nhận xét.
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Nghiên cứu đề bài.
a) a = 2 ta có hàm số y = 2x + b.
Đồ thị hs cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 đồ thị hàm số đi qua điểm (1,5 ; 0) 2.1,5 + b = 0 b = -3.
Vậy hàm số đã cho là y = 2x – 3 .
b) a = 3 ta có hàm số y = 3x + b.
Vì đồ thị hs đã cho đi qua điểm A(2 ; 2) 3.2 + b = 2 b = 2 – 6 b = -4.
Vậy hàm số đã cho là y = 3x – 4 .
c) Vì đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = nên ta có hàm số đã cho có dạng y = + b.
Vì đt hs đi qua B(1 ; ) nên ta có:
1. + b = b = 5.
Vậy hàm số đã cho là y = x + 5.
-1 hs lên bảng vẽ đồ thị 2 hàm số:
-Vẽ (d): Giao Ox ta có y = 0 x = - 4; giao Oy ta có x = 0 y = 2 (d) là đường thẳng đi qua (0 ; 2) và (- 4 ; 0).
-Vẽ (D): Giao Ox ta có y = 0 x = 2; giao Oy ta có x = 0 y = 2 (D) là đường thẳng đi qua (0 ; 2) và (2 ; 0).
-Nhận xét, bổ sung.
-Thảo luận theo nhóm.
-Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm.
Đại diện các nhóm lên bảng làm .
a) Vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ các hàm số y = (d) và y = - x + 2.(D).
b) Toạ độ các điểm là A(-4 ; 0), B(2; 0), C(0; 2).
Ta có tg= 570.
tg = 450.
Vậy 1800 – (570 + 450) = 780.
c) Ta có AC2 = OA2 + OC2 = 16 + 4 =20
AC = .
CB2 = OC2 + OB2 = 4 + 4 = 8 CB
AB = OA + OB = 4 + 2 = 6.
SABC = SAOC + SBOC =
= 4 + 2 = 6 (đvdt).
Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
IV. Củng cố (6 phút)
GV nêu lại các dạng toán trong tiết học.
Bài 24 tr 60 sbt.
Cho đt y = (k + 1)x + k. (d)
a)Để (d) đi qua gốc toạ độ (d) đi qua (0;0) (k + 1).0 + k = 0 k = 0.
b)Để (d) song song với đường thẳng y = (+1)x + 3 k + 1 = + 1 và k 3
k = và k 3 k = .
V.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Xem lại cách giải các bt.
-Làm các bài 20,21,22 tr60 sbt.
-Ôn lại khái niệm tg, cách tính góc khi biết tg .
*********************
File đính kèm:
- dai 9 tuan 14OK.doc