Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 18

Đ2.GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH

BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẾ.

A. MỤC TIÊU

- Hiểu cách biến đổi hệ pt bằng phương pháp thế.

- Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế.

- Vận dụng vào giải các bài tập.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, SGK, PHT.

 Học sinh: Thước thẳng.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. ổn định lớp:( 1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ(7 phút)

HS1

-Mỗi hệ pt sau có bao nhiêu nghiệm? Vì sao?

 

doc5 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Tiết 32 Ngày soạn: 20/12/2007 Ngày dạy: . Đ2.Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế. A. Mục tiêu Hiểu cách biến đổi hệ pt bằng phương pháp thế. Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế. Vận dụng vào giải các bài tập. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, SGK, PHT. Học sinh: Thước thẳng. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II. Kiểm tra bài cũ(7 phút) HS1 -Mỗi hệ pt sau có bao nhiêu nghiệm? Vì sao? a) b) HS2 -Hệ pt sau có bao nhiêu nghiệm? Minh hoạ bằng đồ thị? III. Dạy học bài mới:(30 phút). Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1.Quy tắc thế. VD1. Giải hệ pt: -GV giới thiệu quy tắc thế gồm hai bước thông qua VD1. -Từ pt1, em hãy biểu diễn x theo y? -Lấy kết quả trên(1’), thế vào chỗ của x trong pt(2), ta có pt nào? -Như vậy để giải hpt bằng phương pháp thế, từ một pt của hệ ta biểu diễn một ẩn theo ẩn kia rồi thế vào pt còn lại để được pt mới chỉ còn 1 ẩn. -Dùng pt(1’) thay thế cho pt1 của hệ và dùng pt (2’) thay cho pt(2). Ta được hệ pt nào? -Hai hệ pt này như thế nào với nhau? -Giải hpt mới này? -KL nghiệm của hpt đã cho? -Qua VD trên, nêu cách giải hpt bằng phương pháp thế? -Nhận xét? *) Quy tắc thế. Gồm hai bước: Bước 1: Từ một pt của hệ đã cho, ta biểu diễn một ẩn theo ẩn kia rồi thế vào phương trình còn lại để được pt mới chỉ còn một ẩn. Bước 2: Dùng phương trình mới ấy để thay thế cho pt thứ hai trong hệ. 2.áp dụng. VD2.Giải hệ phương trình: -Cho hs thảo luận theo nhóm VD2. -Quan sát, theo dõi hs thảo luận. -1 học sinh lên bảng làm bài -Nhận xét? GV nhận xét, bổ sung nếu cần. ?1. SGK tr 14. -Gọi 1 hs lên bảng làm ?1. -Nhận xét? GV nhận xét. -Nêu ND chú ý trong SGK. Chú ý: SGK tr 14. VD3.Giải hệ phương trình: -Cho hs làm VD 3 sgk. -Nhận xét về pt 0x =0? số nghiệm của hệ pt đã cho? -Nhận xét? GV nhận xét, nêu nghiệm tổng quát. Vì pt (*) có nghiệm với mọi x R nên hệ pt có vô số nghiệm. Nghiệm tổng quát là: ?2 ?3 SGK tr 15. -Cho hs thảo luận theo nhóm ?2 + ?3. -2 học sinh lên bảng làm bài. -Nhận xét? GV nhận xét. Qua các VD, rút ra cách giải hệ pt bằng phương pháp thế? -GV nêu tóm tắt cách giải. Tóm tắt cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế: 1) Dùng quy tắc thế biến đổi hệ pt đã cho để được hệ pt mới , trong đó có 1 pt một ẩn. 2) Giải pt 1 ẩn vừa có, rồi suy ra nghiệm của hệ pt đã cho. x = 3y + 2 (1’) -Ta được pt mới là: -2.(3y + 2) + 5y + 1. (2’) Ta được hệ pt: -Hai hpt này tương đương nhau. -1 hs giải hpt mới. Vậy hpt có nghiệm -Nhận xét. -Nêu cách giải hpt bằng phương pháp thế. -Nhận xét. -Thảo luận theo nhóm VD2. -Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm Giải Ta có Vậy hệ phương trình có nghiệm. -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. -1 hs lên bảng làm ?1, dưới lớp làm vào vở. -Quan sát bài làm. -Nhận xét. -Nắm nội dung chú ý. -Biến đổi hpt đã cho về hệ phương trình -pt (*) có nghiệm x R hpt có vô số nghiệm. Giải. Ta có -Nắm cách ghi nghiệm tổng quát. -Thảo luận theo nhóm ?2 và ?3. -quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Nêu tóm tắt cách giải . -Nhận xét. -Bổ sung. IV. Củng cố (5 phút) GV nêu lại cách giải hệ pt bằng phương pháp thế. Bài 12 tr 15sgk. Giải hệ pt bằng phương pháp thế. a) Bài 13 tr 15 sgk. a) Vậy hpt có nghiệm . V.Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Học thuộc bài. -Xem lại cách giải các bt. -Làm các bài 12,13,14 các phần còn lại tr 15 sgk ********************* Tuần 18 Tiết 36 Ngày soạn: 1/1/2008 Ngày dạy: . Trả bài kiểm tra học kì 1. A. Mục tiêu Nắm được cách trình bày toán trong khi thi. Kiểm tra được kiến thức toán của mình trong học kì 1. Biết được ưu khuyết điểm của mình khi kiểm tra, thi cử. B. Chuẩn bị Bài kiểm tra học kì. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II. Chữa bài kiểm tra.

File đính kèm:

  • docdai 9 tuan 18 tiet32,36.doc
  • docdai 9 tuan 18 tra bai.doc