Tuần 25 tiết 49 ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX2()
Ngày soạn : ngày dạy:
A.Mục tiêu
- HS biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2() và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a>0 và a<0.
- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất hàm số.
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2().
B. chuẩn bị : HS ôn lại về đồ thị hàm số, giấy kẻ ô vuông, thước,MTBT.
C. Tiến trình dạy học
1.ổn định lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (5p)
6 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 tiết 49
Đồ thị hàm số y=ax2()
Ngày soạn : ngày dạy:
A.Mục tiêu
HS biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2() và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a>0 và a<0.
Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất hàm số.
Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2().
B. chuẩn bị : HS ôn lại về đồ thị hàm số, giấy kẻ ô vuông, thước,MTBT.
C. Tiến trình dạy học
1.ổn định lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (5p)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra :
HS1 : Điền vào ô trống
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
HS2 : Điền vào ô trống
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=
Nhận xét cho điểm
HS1 : Điền vào ô trống
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
HS2 : Điền vào ô trống
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=
-8
-2
0
-2
-8
3. Bài giảng (37p)
Đồ thị hàm số y=ax2()
Ví dụ 1 : Đồ thị hàm số y=2x2
Ta thấy a=2 >0
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
A(-3;18) ; B(-2;8) ;C(-1;2) ; O(0;0) ; C’(1;2) ;
B’(2;8) ; A’(3;18).
Vẽ đường cong qua các điểm đó
Yêu cầu HS quan sát và vẽ vào vở
Hãy nhận xét về dạng đồ thị hàm số trên ?
Ta gọi đường cong trên là parabol.
Yêu cầu HS làm ?1
Ví dụ 2 : Đồ thị hàm số y=
Từ bảng kiểm tra lấy các điểm M(-4;-8);
N(-2;-2);P(-1;);O(0;0);P’(1;);N’(2;-2);
M’(4;-8)
Yêu cầu HS vẽ đường cong
Yêu cầu HS làm ?2
Nhận xét (sgk)
Yêu cầu HS làm ?3
Chú ý :
1. khi vẽ đồ thị hàm số y=ax2 do tính chất đối xứng của đồ thị hàm số nên ta chỉ cần vẽ 1 số điểm ở bên phải trục Oy rồi lấy đối xứng qua Oy
áp dụng với hàm số y=
2. Sự liên hệ của đồ thị và tính chất hàm số
-Đồ thị hàm số y=2x2 ch ta thấy điều gì ?
-Đồ thị hàm số cho ta thấy điều gì ?
Vẽ theo giáo viên
Đồ thị hàm số có dạng đường cong
Làm ?1 :
-Đồ thị hàm số nằm trên trục hoành
-Các cặp điểm A,A’; B,B’; đối xứng nhau qua trục tung.
-Điểm thấp nhất là O(0;0)
Lên bảng vẽ đường cong
Làm ?2
-Đồ thị hàm số nằm dưới trục hoành
-Các cặp điểm M,M’; N,N’... đối xứng nhau qua trục tung
-Điểm cao nhất là O(0;0).
Đọc lại nhận xét
Hoạt động nhóm
Kết quả :
D(3;-4,5)
Thực hành vẽ:
Đồ thị hàm số cho ta thấy với a>0, khi x âm và tăng thì đồ thị đi xuống chứng tỏ hàm số nghịch biến. Khi x dương và tăng thì đồ thị hàm số đi lên chứng tỏ hàm số đồng biến
Nhận xét tương tự với hàm số
4. Hướng dẫn về nhà (2p)
Bài tập 4,5 ,6(sgk)
Hướng dẫn bài 5d: y=x2 với mọi x
Đọc bài đọc thêm: Vài cách vẽ parabol
Tuần 25 tiết 50
Luyện tập
Ngày soạn : ngày dạy:
A.Mục tiêu
Về kiến thức cơ bản : HS được củng cố lại cho vững chắc đồ thị của hàm số y=ax2 qua việc vẽ đồ thị hàm số.
Về kĩ năng : HS được rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số , kĩ năng ước lượng các giá trị hay vị trí 1 số điểm biểu diễn bởi các số vô tỉ.
Về tính thực tiễn : HS hiểu thêm mối quan hệ giữa hàm số bậc nhất và bậc 2 để sau này có thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị , tìm GTLN, NN qua đồ thị.
B. Chuẩn bị : Thước , lưới kẻ ô vuông , MTBT.
C. Tiến trình dạy học :
1.ổn định lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (9p)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra :
HS1 : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2 () ?
Chữa bài tập 6ab (sgk-38)
Nhận xét cho điểm
HS1 : Nêu cách vẽ
Bài tập 6 :
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
9
4
1
0
1
4
9
b)f(-8)=64 ; f(-1,3)=1,69
f(-0,75)=9/16 ; f(1,5)=2,25
3. Bài giảng : luyện tập (35p)
Bài tập 6c,d
Hướng dẫn HS làm bài
Ước lượng 0,52; (-1,5)2 ; 2,52
Tương tự ước lượng điểm biểu diễn cho
Cho HS làm bài tập 7 (sgk)
Đọc đề bài ?
Yêu cầu HS làm bài theo nhóm rồi lên bảng trình bày
Bài 9 (sgk)
Yêu cầu HS vẽ đồ thị 2 hàm số trên cùng mặt phẳng tọa độ
Bài 10 (sgk)
Cho hàm số y=- 0,75x2. Khi x tăng từ -2 đến 4 thì GTNN,GTLN của y là bao nhiêu ?
Lên bảng dóng trên đồ thị
1 HS đọc đề bài
Hoạt động nhóm
Đại diện lên bảng trình bày:
M(2;1) thuộc đồ thị hàm số nên :
a.22=1 hay a.4=1 vậy a=0,25.
b) A(4;4) ; y=0,25x2
Thay x=4 và ta có : 0,25.42= 4 nên A thuộc đồ thị hàm số
x=3 thì y= 2,25 ; x=-2 thì y=1
Đồ thị hàm số :
a)Làm bài, 2 HS lần lượt lên vẽ đồ thị
A(-6;12) ; B(3;3)
Cách tìm:
Lập bảng để tính :
x
-2
-1
0
1
2
3
4
y=- 0,75x2
-3
-0,75
0
-0,75
-3
-6,75
12
Từ bảng trên cho thấy GTLN là 12 ; GTNN là -6,75.
4. Hướng dẫn về nhà (2p)
Làm bài tập : 8 (sgk-38) ; 9,10,11 (sbt-38)
Đọc phần có thể em chưa biết
File đính kèm:
- dai 9 tuan 25.doc