Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 28

Tuần 28 tiết 55 CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN

 Ngày soạn : 17/3/08 ngày dạy:

A.Mục tiêu

ã HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.

ã HS biết tìm b và tính , x1; x2 theo công thức nghiệm thu gọn.

ã HS nhớ và vận dụng công thức nghiệm thu gọn.

B.Chuẩn bị : bảng viết sẵn công thức nghiệm thu gọn, MTBT để tính nhanh.

C.Tiến trình dạy học

1.ổn định lớp (1p)

2.Kiểm tra bài cũ (7p)

 

doc6 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 tiết 55 Công thức nghiệm thu gọn Ngày soạn : 17/3/08 ngày dạy: A.Mục tiêu HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn. HS biết tìm b’ và tính ’ , x1; x2 theo công thức nghiệm thu gọn. HS nhớ và vận dụng công thức nghiệm thu gọn. B.Chuẩn bị : bảng viết sẵn công thức nghiệm thu gọn, MTBT để tính nhanh. C.Tiến trình dạy học 1.ổn định lớp (1p) 2.Kiểm tra bài cũ (7p) Hoạt động của thày Hoạt động của trò Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra: HS1: Giải phương trình : 3x2+8x+4 = 0 HS2 : Giải phương trình : Nhận xét cho điểm 2 HS lên giải phương trình Kết quả : HS1 : x1=-2/3; x2= -2 HS2 : 3.Bài giảng 1.Công thức nghiệm thu gọn (10p) Đối với phương trình ax2+bx+c = 0 khi b= 2b’ thì áp dụng công thức nghiệm thu gọn sẽ đơn giản hơn. Ta sẽ đi xây dựng công thức nghiệm thu gọn. Nếu b=2b’ hãy tính theo b’ ? đặt b’2- ac = ’ thì =? Hãy xét các trường hợp xảy ra ? Yêu cầu HS hoạt động nhóm điền vào chỗ (...) trong các câu sau : Nếu ’ > 0 thì > ... Phương trình có Nếu ’ = 0 thì ... Phương trình có ... Nếu ’ < 0 thì ... Phương trình .... Tổng kết lại bằng 2 bảng công thức nghiệm của phương trình bậc hai : Nhấn mạnh là khi b chẵn ta dùng công thức nghiệm thu gọn. 2.áp dụng (25p) Yêu cầu HS làm ?2 giải phương trình : 5x2 +4x - 1 = 0 Yêu cầu HS giải lại phương trình : Yêu cầu HS làm ?3 Yêu cầu HS làm bài tập 18b)sgk =(2b’)2- 4ac = 4(b’2-ac) = 4’ Hoạt động nhóm > 0 Phương trình có 2 nghiệm phân biệt Nếu ’ = 0 thì = 0 Phương trình có nghiệm kép Nếu ’ < 0 thì < 0 Phương trình vô nghiệm 1 HS lên bảng làm bài : 5x2 + 4x -1 = 0 a=5; b= 4 ; c= -1; b’ = 2 Cả lớp làm bài ; 2 HS lên chữa bài : Bài tập 18b) 4.Hướng dẫn về nhà(2p) Làm các bài tập : 17,18,19 (sgk); 27,30(sbt) Gợi ý bài 19: đưa phương trình về dạng a(x+b/2a)2- (b2-4ac)/4a và chú ý rằng phương trình vô nghiệm. -------------------------------------------------- Tuần 28 tiết 56 Luyện tập Ngày soạn :17/3/08 ngày dạy: A.Mục tiêu HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn và thuộc kĩ công thức nghiệm thu gọn. HS vận dụng thành thạo công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai. B.Chuẩn bị : SGK. MTBT C.Tiến trình dạy học 1.ổn định lớp (1p) 2.Kiểm tra bài cũ (6p) Hoạt động của thày Hoạt động của trò Yêu cầu 1 HS lên giải phương trình : 5x2- 6x+1 = 0 bằng công thức nghiệm thu gọn Nhận xét cho điểm 1 HS lên giải phương trình : Kết quả : x1= 1; x2= 1/5 3.Luyện tập (36p) Bài 20(sgk) Gọi 4 HS lên bảng giải phương trình : Lưu ý phương trình khuyết cũng có thể giải bằng công thức nghiệm nhưng không thuận lợi bằng cách đã học. Bài 21 (sgk) Gọi 2 HS lên bảng làm bài Bài 22 (sgk) không giải phương trình cho biết số nghiệm phương trình ? Bài 23 (sgk) Yêu cầu HS hoạt động nhóm sau đó lên bảng chữa bài : Bài 24 (sgk) Tìm điều kiện để phương trình có 2 nghiệm phân biệt có nghiệm kép , vô nghiệm x2-2(m-1)x+m2= 0 4HS lên bảng làm : 2 HS lên bảng làm bài : Giải ra được 2 nghiệm là : 24 và -12 Giải ra được 2 nghiệm là 12 và -19 HS trả lời miệng: a)15x2 +4x-2005 = 0 có a.c = 15.(-2005) < 0 nên phương trình có 2 nghiệm phân biệt Phương trình có 2 nghiệm phân biệt Đại diện nhóm lên trình bày bài : t= 5 phút => v=3.52-3.5+135= 60(km) v=120 km/h 120 = 3t2-30t+135 3t2-30t+15= 0 t2-10t+5= 0 giải ra được 2 nghiệm là : (TM) Vậy t1= 9,74 phút; t2=0,53phút Làm bài : a=1; b= -2(m-1) ; c=m2 4.Hướng dẫn về nhà(2p) Học thuộc 2 công thức nghiệm của phương trình bậc hai.So sánh sự khác nhau và cách áp dụng. Làm bài tập : 29,31,32,33,34(SBT)

File đính kèm:

  • docdai 9 tuan 28.doc