MÔN : ĐẠO ĐỨC
TIẾT 1 : EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT
I. MỤC TIÊU :
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
- Biết tên trường, lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp
- HS có thái độ : Vui vẻ , phấn khởi đi học , tự hào đã thành HS lớp Một
- Biết yêu quý bạn bè , thầy cô giáo , trường lớp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .
- Các bài hát : Trường em , đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường .
57 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy Đạo đức 1 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : ĐẠO ĐỨC
TIẾT 1 : EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT
I. MỤC TIÊU :
Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
Biết tên trường, lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp
Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp
HS có thái độ : Vui vẻ , phấn khởi đi học , tự hào đã thành HS lớp Một
Biết yêu quý bạn bè , thầy cô giáo , trường lớp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .
Các bài hát : Trường em , đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị vở BTĐĐ.
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Tc “ Vòng tròn giới thiệu ”
Mt : Giúp HS giới thiệu mình và nhớ tên các bạn trong lớp .
GV nêu cách chơi : một em lên trước lớp tự giới thiệu tên mình và nói muốn làm quen với các bạn . Em ngồi kề sẽ lên tiếp tục tự giới thiệu mình , lần lượt đến em cuối .
GV hỏi : Tc giúp em điều gì ?
Em cảm thấy như thế nào khi được giới thiệu tên mình và nghe bạn tự giới thiệu .
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mt : Học sinh tự giới thiệu về sở thích của mình . Tự hào là một đứa trẻ có họ tên :
- Cho Học sinh tự giới thiệu trong nhóm 2 người .
- Hỏi : Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống em không ?
* GV kết luận : Mọi người đều có những điều mình thích và không thích . Những điều đó có thể giống hoặc khác nhau giữa người này và người khác . Chúng ta cần phải tôn trọng những sở thích riêng của người khác, bạn khác .
Hoạt động 3 : Thảo luận chung
Mt : Học sinh kể về ngày đầu tiên đi học của mình . Tự hào là Học sinh lớp Một :
Giáo viên mở vở BTĐĐ , quan/sát tranh BT3 , Giáo viên hỏi :
+ Em đã mong chờ , chuẩn bị cho ngày đi học đầu tiên như thế nào ?
+ Bố mẹ và mọi người trong gia đình đã quan tâm em như thế nào ?
+ Em có thấy vui khi được đi học ? Em có yêu trường lớp của em không ?
+ Em sẽ làm gì để xứng đáng là Học sinh lớp Một ?
Gọi vài Học sinh dựa theo tranh kể lại chuyện .
* Giáo viên Kết luận : Vào lớp Một em sẽ có thêm nhiều bạn mới , thầy cô giáo mới , em sẽ học được nhiều điều mới lạ , biết đọc biết viết và làm toán nữa .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
Dặn học sinh chuẩn bị bài để học tiếp tuần 2 .
* Vd : Tôi tên là Quỳnh , tôi muốn làm quen với các bạn .
Bạn ngồi kề lên trước lớp : tôi tên là Gia Bảo . Tôi muốn làm quen với tất cả các bạn .Lần lượt đến hết .
Giới thiệu mình với mọi người và được quen biết thêm nhiều bạn .
Sung sướng tự hào em là một đứa trẻ có tên họ .
Học sinh hoạt động nhóm 2 bạn nói về những sở thích của mình .
Không hoàn toàn giống em .
Hồi hộp , chuẩn bị đd cần thiết .
Bố mẹ mua sắm đầy đủ cặp sách , áo quần … cho em đi học .
Rất vui , yêu quý trường lớp .
Chăm ngoan , học giỏi
Học sinh lên trình bày trước lớp .
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 2 : EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT ( TIẾT 2 )
I . MỤC TIÊU : HS biết được :
Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
Biết tên trường, lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp
Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp
HS có thái độ : Vui vẻ , phấn khởi đi học , tự hào đã thành HS lớp Một
Biết yêu quý bạn bè , thầy cô giáo , trường lớp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở BTĐĐ
Các bài hát : Trường em , Đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , Chuẩn bị vở BTĐĐ.
2.Kiểm tra bài cũ :
Tiết trước em học bài gì ?
Em hãy tự giới thiệu về em.?
Em cảm thấy như thế nào khi tự giới thiệu về mình ?
Em cần làm gì để xứng đáng là Học sinh lớp Một ?
Nhận xét bài cũ , KTCBBM
3.Bài mới :
Khởi động:Hát bài đi tới trường
GV yêu cầu vài học sinh kể lại buổi đầu tiên em đến lớp .
Giáo viên nhận xét , bổ sung ý kiến .
* Kết luận : Con người ai cũng có một tên riêng và ai cũng có một ngày đầu tiên đi học .
- Việc chuẩn bị của các em tuỳ thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình , nhưng các em đều có chung 1 niềm vui sướng là đã là học sinh lớp Một .
Hoạt động 1 : Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh .
Mt : Qua thực tế của mình Học sinh có thể kể một câu chuyện theo nội dung tranh :
- Cho Học sinh mở vở BTĐĐ quan/sát tranh ở BT4 , yêu cầu Học sinh kể chuyện theo nhóm .
Yêu cầu Học sinh lên trình bày trước lớp , Giáo viên lắng nghe bổ sung ý kiến cho từng em ?
Giáo viên kể lại chuyện (theo tranh )
+ Tranh 1 : Đây là bạn Hoa . Hoa 6 tuổi . Năm nay Hoa vào lớp 1 . Cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho Hoa đi học .
+ Tranh 2 : Mẹ đưa Hoa đến trường . Trường Hoa thật là đẹp . Cô giáo tươi cười đón em và các bạn vào lớp .
+ Tranh 3 : Ở lớp , Hoa được cô giáo dạy bảo điều mới lạ . Rồi đây em sẽ biết đọc , biết viết , biết làm toán nữa . Em sẽ tự đọc truyện đọc báo cho ông bà nghe , sẽ tự viết thư cho Bố khi bố đi xa . Hoa sẽ cố gắng học thật giỏi. Thật ngoan .
+ Tranh 4 : Hoa có thêm nhiều bạn mới . Giờ chơi em vui đùa ở sân trường thật vui
+ Tranh 5 : Về nhà Hoa kể với bố mẹ về trường lớp mới , về cô giáo và các bạn của em . Cả nhà đều vui . Hoa là Học sinh lớp 1 rồi .
Hoạt động 2: Múa hát về trường lớp của em
Mt : Học sinh biết yêu quý bạn bè , thầy cô giáo , trường lớp :
Cho Học sinh múa hát .
* Kết luận : Trẻ em có quyền có họ tên , có quyền được đi học .Chúng ta thật vui và tự hào vì đã trở thành Học sinh lớp 1 Hãy cố gắng học thật giỏi , thật ngoan để xứng đáng là Học sinh lớp 1 .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , khen ngợi học sinh hoạt động tích cực .
Dặn học sinh ôn lại bài , tập kể lại chuyện theo tranh .
Chuẩn bị bài hôm sau “ Gọn gàng , sạch sẽ ” .
HS trả lời
- Hs lắng nghe , nêu nhận xét .
- Hs họp theo nhóm , quan sát tranh và kể chuyện .
Nhóm cử đại diện lên trình bày .
Hs lắng nghe , nhận xét , bổ sung .
Hs quan sát , lắng nghe kể chuyện .
+ Múa tập thể
+ Hát cá nhân
+ Hát tập thể
MÔN : ĐẠO ĐỨC
TIẾT 3 : GỌN GÀNG , SẠCH SẼ ( TIẾT 1 )
I- MỤC TIÊU :
- Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Biết Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- Học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , đầu tóc , quần áo gọn gàng , sạch sẽ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở BTĐĐ
Bài hát : Rửa mặt như mèo .
Bút chì (chì sáp ) , lược chải đầu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT : 1
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
Tiết trước em học bài gì ?
Giới thiệu tên của các bạn trong tổ của em .
Kể về ngày đầu tiên đi học của em ?
Nhận xét bài cũ , KTCBBM.
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Học sinh thảo luận
Mt : học sinh biết được như thế nào là đầu tóc quần áo gọn gàng sạch sẽ ..
GV yêu cầu học sinh quan sát các bạn trong tổ xem bạn nào có đầu tóc , quần áo gọn gàng sạch sẽ
Yêu cầu Học sinh đại diện các nhóm nêu tên các bạn có đầu tóc , quần áo gọn gàng , sạch sẽ .
Yêu cầu Học sinh nêu lý do vì sao em cho là bạn đó ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
Giáo viên nhận xét , bổ sung ý kiến .
* Kết luận : Đầu tóc cắt ngắn ( đối với nam ) , cột Thắt bím (đối với nữ ) là gọn gàng sạch sẽ . Ao quần được là thẳng nếp , sạch sẽ , mặc gọn gàng , không luộm thuộm . Như thế là gọn gàng sạch sẽ .
Hoạt động 2 : Học sinh làm bài tập .
Mt : Củng cố những hiểu biết về đầu tóc , quần áo gọn gàng sạch sẽ :
Giáo viên giải thích yêu cầu bài tập và yêu cầu học sinh làm BT
Vì sao em cho rằng các bạn ở tranh 1.2.3.5.6.7 là chưa gọn gàng sạch sẽ ?
* GV kết luận : Các em cần học tập 2 bạn trong hình vẽ số 4 và số 8 vì 2 bạn đó ăn mặc quần áo , đầu tóc rất gọn gàng , sạch sẽ .
Hoạt động3 : Học sinh làm Bài tập 2
Mt: Học sinh biết chọn 1 bộ quần áo sạch đẹp cho bạn nam và bạn nữ .
Giáo viên cho Học sinh quan sát tranh ở Bt2 , Giáo viên nêu yêu cầu của bài . Cho học sinh nhận xét và nêu ý kiến .
Cho học sinh làm bài tập .
* Kết luận : Quần áo đi học cần phải thẳng nếp , sạch sẽ , lành lặn , gọn gàng . Không mặc quần áo rách , bẩn , tuột chỉ , đứt khuy … đến lớp .
4.Củng cố dặn dò :
Em vừa học xong bài gì ?
Dặn học sinh về xem lại bài và thực hành tốt những điều đã học .
Chuẩn bị xem trước các bài tập để học T2 .
- HS đọc bài
- Học sinh làm việc theo nhóm .
- Các em được nêu tên lên trước lớp .
Học sinh suy nghĩ và tự nêu :
+ Đầu tóc bạn cắt ngắn , chải gọn gàng .
+ Ao quần bạn sạch sẽ , thẳng thớm .
+ Dây giày buộc cẩn thận
+ Bạn nam áo bỏ vào quần gọn gàng .
- Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
- Học sinh quan sát tranh và nêu những bạn ở tranh số 4 và 8 là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- Học sinh quan sát trả lời .
Học sinh quan sát nhận xét :
+ Bạn nữ cần có trang phục váy và áo .
+ Bạn nam cần trang phục quần dài và áo sơ mi
Môn : ĐẠO ĐỨC
Tên Bài Dạy : GỌN GÀNG , SẠCH SẼ
MỤC TIÊU :
Học sinh hiểu : thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
2- Học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , đầu tóc , quần áo gọn gàng , sạch sẽ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bài hát : Rửa mặt như mèo .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
Tiết trước em học bài gì ?
Thế nào là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ ?
Em đã thực hiện được những điều gì qua bài học ?
3.Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT : 2
Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 3 .
Mt : học sinh biết tự lao động phục vụ để đầu tóc quần áo gọn gàng sạch sẽ .
Cho học sinh quan sát tranh .
Giáo viên yêu cầu Học sinh thảo luận theo theo gợi ý : Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? Bạn đó có gọn gàng sạch sẽ không ? Em có muốn làm như bạn không ?
Giáo viên gọi đại diện nhóm lên trình bày .
Giáo viên nhận xét , bổ sung và kết luận :
* Chúng ta nên noi theo gương những bạn nhỏ ở tranh số 1 ,3,4,5,7,8/9 Vở BTĐĐ.
Hoạt động 2 : Làm việc theo đôi bạn
Mt : Học sinh giúp nhau sửa sang lại đầu tóc , quần áo gọn gàng sạch sẽ :
Giáo viên yêu cầu đôi bạn quan sát nhau và giúp nhau sửa sang lại đầu tóc quần áo .
Giáo viên quan sát , hướng dẫn thêm cho học sinh còn lúng túng .
Nhận xét tuyên dương đôi bạn làm tốt .
* Kết luận : Các em cần nhắc nhở nhau sửa sang lại đầu tóc , quần áo hộ bạn nếu thấy bạn chưa gọn gàng , sạch sẽ.
Hoạt động3 : Hát , vui chơi .
Mt: Hiểu thêm về nội dung bài học qua bài hát “ Rửa mặt như mèo ”.
Giáo viên hỏi : Lớp ta có bạn nào giống “ mèo ” không?
- Lớp ta đừng có bạn nào mà rửa mặt như mèo nhé !
Giáo viên cho học sinh đọc câu ghi nhớ theo Giáo viên :
“ Đầu tóc em chải gọn gàng
Ao quần gọn sạch sẽ trông càng thêm yêu “.
* Giáo viên Kết luận : ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi là làm cho ta thêm xinh đẹp , thơm tho , được mọi người yêu mến , và giữ được cơ thể tránh nhiều bệnh về da . Các em cần ghi nhớ những điều đã học để thực hiện tốt trong suốt cuộc đời .
Học sinh quan sát tranh , thảo luận nhóm ( sẽ nêu những việc nên làm và không nên làm )
+ Nên làm : soi gương chải đầu , bẻ lại cổ áo , tắm gội hàng ngày , rửa tay sạch sẽ .
+ Không nên làm : ăn kem bôi bẩn vào áo quần
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp .
Học sinh nhận xét bổ sung ý kiến .
Học sinh hiểu yêu cầu bài tập 4 .
Học sinh quan sát nhau và sửa cho nhau quần áo , đầu tóc cho gọn gàng .
Cho học sinh hát bài “ Rửa mặt như mèo ”
Học sinh đọc theo Giáo viên 3 lần .
4.Củng cố dặn dò :
Hôm nay em học bài gì ?
An mặc sạch sẽ gọn gàng có lợi gì ?
Dặn học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
5. Rút kinh nghiệm - Bổ sung :
-
-
-
Môn :ĐẠO ĐỨC
Tiết 5 : GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (T1)
I . MỤC TIÊU :
Biết được tác dụng của sách vở đồ dùng học tập
Nêu được lợi ích của sách vở đồ dùng học tập
Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh Bài tập 1,2 , các đồ dùng học tập , vở BTĐĐ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
An mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi gì ?
Như thế nào là gọn gàng sạch sẽ ?
Em đã làm gì để lúc nào trông em cũng gọn gàng sạch sẽ ?
Giáo viên kiểm tra tác phong của một số Học sinh . Nêu nhận xét trước lớp .
Nhận xét bài cũ , KTCBBM
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 .
Mt : học sinh biết tô màu các đồ dùng học tập cần thiết cho Học sinh .
Giáo viên giới thiệu và ghi tên đầu bài .
Cho học sinh mở vở ĐĐ quan sát tranh Bt1. Giáo viên yêu cầu học sinh tô màu vào các đồ dùng học tập trong tranh vẽ .
Giáo viên xem xét , nhắc nhở học sinh yếu .
Hoạt động 2 : Học sinh làm Bt2
Mt : Nêu tên được các đồ dùng học tập và biết cách giữ gìn
Giáo viên nêu yêu cầu Bt2
* GV kết luận : Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Giữ gìn đồ dùng ht chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
Hoạt động3 : Làm Bt3
Mt: Biết nhận ra những hành vi đúng , những hành vi sai để tự rèn luyện .
Giáo viên nêu yêu cầu của BT
Cho học sinh chữa bài tập và giải thích :
+ Bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì
+ Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là đúng ?
+ Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là sai ?
- Giáo viên giải thích : Hành động của những bạn trong tranh 1,2,6 là đúng . Hành động của những bạn trong tranh 3,4,5 là sai .
* Kết luận : Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập .
Không làm dây bẩn , viết bậy , vẽ bậy vào sách vở .
Không gập gáy sách vở .
Không xé sách , xé vở .
Không dùng thước bút cặp để nghịch
Học xong phải cất gọn đồ dùng ht vào nơi quy định .
Giữ gìn đồ dùng ht giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình .
Hoạt động 4 : Tự liên hệ
Mt : Học sinh biết tự liên hệ để sửa sai
Giáo viên yêu cầu học sinh sửa sang lại đồ dùng ht của mình .
4.Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh hoạt động tích cực .
Dặn Học sinh về nhà sửa sang lại sách vở , đồ dùng ht để tuần sau lớp sẽ mở hội thi “ Sách vở đồ dùng ht của ai đẹp nhất ”.
HS trả lời
Hs lập lại tên bài học
Học sinh tô màu các đdht trong tranh .
Trao đổi bài nhau để nhận xét đúng sai .
Hs trao đổi với nhau về nội dung :
+ Các đồ dùng em có là gì ?
+ Đồ dùng đó dùng làm gì ?
+ Cách giữ gìn đồ dùng ht .
- Tổ cử đại diện lên trình bày trước lớp .Hs nhận xét đúng sai bổ sung .
Hs làm bài tập
Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi .
Bạn Nam lau cặp , bạn Lan sắp xếp bút vào hộp bút gọn gàng , bạn Hà và bạn Vũ dùng thước và cặp đánh nhau .
Vì bạn biết giữ gìn đồ dùng ht cẩn thận .
Vì bạn xé vở , dùng đồ dùng ht đánh nhau làm cho đồ dùng mau hư hỏng .
Hs tự sắp xếp lại đồ dùng ht trong hộc bàn , vuốt lại góc sách vở ngay ngắn .
MÔN : ĐẠO ĐỨC
TIẾT 6 : GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP ( T2 )
I . MỤC TIÊU :
Biết được tác dụng của sách vở đồ dùng học tập
Nêu được lợi ích của sách vở đồ dùng học tập
Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phần thưởng cho học sinh khá nhất trong cuộc thi .
- Bài hát “ Sách bút thân yêu ơi ”, Điều 28.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh để tổ chức cuộc thi “ Sách vở , đồ dùng ht đẹp nhất ”
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức lớp
Mt : thành lập Ban chấm thi , tổ chức cuộc thi
1- Giáo viên nêu yêu cầu của hội thi và công bố thành phần BGK ( GV , lớp trưởng , lớp phó HT và các tổ trưởng )
Có 2 vòng thi : + Vòng 1 : Cấp tổ
+ Vòng 2: Cấp lớp
Tiêu chuẩn chấm thi :
+ Có đủ đồ dùng ht theo quy định
+ Sách vở sạch , không dây bẩn , quăn góc , xộc xệch .
+ Đồ dùng ht không dây bẩn , không xộc xệch , cong queo.
2- Học sinh cả lớp chuẩn bị
Tiến hành thi vòng 2
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chấm điểm và cùng đi đến các tổ để chấm các bộ sách vở , đồ dùng ht đẹp nhất của các tổ .
Ban giám khảo công bố kết quả
Khen thưởng các tổ , cá nhân đã thắng cuộc .
Hoạt động 2 :
Mt : Học sinh biết yêu quý và giữ gìn sách vở đồ dùng ht bền đẹp:
Cho học sinh vừa được thưởng nêu cảm tưởng khi được nhận phần thưởng .
Những em chưa đạt yêu cầu thì cảm thấy như thế nào ?
Cho học sinh đọc câu ghi nhớ :
“ Muốn cho sách vở đẹp lâu
Đồ dùng bền đẹp nhớ câu giữ gìn “
* Kết luận chung : Cần giữ gìn sách vở , đồ dùng ht thật cẩn thận để sử dụng được lâu dài , không tốn kém tiền của của Bố mẹ mua sắm , đồng thời giúp cho em thực hiện tốt quyền được học của chính mình .
Học sinh hát bài “Sách bút thân yêu ơi ”
4.Củng cố dặn dò :
Em vừa học bài gì ? Nhận xét tiết học .
Dặn học sinh về ôn lại bài và thực hiện tốt những điều đã học .
Sửa sang lại sách vở , đồ dùng ht của mình .
Chuẩn bị bài cho tuần sau : Gia đình em .
- Học sinh cả lớp xếp sách vở , đồ dùng ht lên bàn .
Sắp xếp gọn gàng , ngăn nắp .
Cặp sách để dưới hộc bàn .
- Các tổ tiến hành chấm và công bố kết quả . Chọn ra 1,2 bộ sách vở , đồ dùng ht đẹp nhất để thi vòng 2 .
- Học sinh đi tham quan những bộ sách vở , đồ dùng ht đẹp nhất của lớp .
Vui sướng , tự hào vì em có bộ sách vở , đồ dùng ht đẹp hơn các bạn .
Buồn và cố gắng rèn tính cẩn thận , gọn gàng , ngăn nắp .
Học sinh đọc lại 3 em , đt 1 lần .
MÔN : ĐẠO ĐỨC
Tiết 7 : GIA ĐÌNH EM ( TIẾT 1 )
I . MỤC TIÊU :
- Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương chăm sóc
- Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng lế phép, vâng lời ông bà cha mẹ
- Lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các điều 5,7,9,10,18,20,21,27 trong CƯQT về QTE. Các điều 3,5,7,9,12,13,16,17,27,trong luật BVCS và GĐTEVN.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
Vì sao em phải giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập ?
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
Mt : Học sinh kể về gia đình mình
Cho học sinh sinh hoạt theo nhóm nhỏ 4 bạn , học sinh kể về gia đình mình .
+ Gia đình em có mấy người ?
+ Bố em làm gì ? Mẹ em làm gì ?
+ Anh chị em bao nhiêu tuổi ? làm gì ?
Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn , Giáo viên hướng dẫn Học sinh cảm thông , chia sẻ với bạn.
Cho một vài em kể trước lớp .
* Giáo viên kết luận : Chúng ta ai cũng có một gia đình .
Hoạt động 2 : Xem tranh nêu nội dung .
Mt :Hiểu được trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ , được cha mẹ yêu thương chăm sóc :
Chia nhóm quan sát tranh theo phân công của Giáo viên.
Câu hỏi thảo luận :
+Bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình ?
+Bạn nhỏ trong tranh nào phải sống xa cha mẹ?Vì sao ?
+Em cảm thấy thế nào khi được sống trong gia đình có bố mẹ, anh chị em đầy đủ ?
* Giáo viên Kết luận :Các em thật hạnh phúc , sung sướng khi được sống với gia đình . Chúng ta cần cảm thông , chia sẻ với các bạn thiệt thòi , không được sống chung với gia đình.
Hoạt động 3 : Chơi đóng vai theo tình huống trong tranh.
Mt : Học sinh biết ứng xử phù hợp trong mọi tình huống
-Giáo viên phân nhóm quan sát tìm hiểu nội dung tranh của nhóm mình.
-Giáo viên cho đại diện của các nhóm lên đóng vai theo tình huống .
-Giáo viên tổng kết cách ứng xử cho từng tranh .
* Giáo viên kết luận : được sống trong gia đình với sự yêu thương , chăm sóc của bố mẹ . Các em phải có bổn phận kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
4.Củng cố dặn dò :
Dặn học sinh về ôn lại bài và thực hiện tốt lời cô dạy .
Chuẩn bị đóng kịch , tiểu phẩm “ Chuyện của Long ” . Giáo viên phân công và hướng dẫn lời thoại để học sinh chuẩn bị đóng vai trong tuần sau .
HS trả lời
- Hs thảo luận nhóm , lần lượt từng em kể cho bạn nghe về gia đình của mình .
Hs thảo luận nhóm về nội dung bức tranh :
T1 : Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài .
T2 : Bố mẹ đưa con chơi đu quay ở công viên .
T3 : một gia đình đang sum họp bên mâm cơm .
T4 : một bạn trong tổ bán báo ‘ Xa mẹ ’đang bán báo trên đường phố
Bạn trong tranh 1, 2,3 .
Bạn trong tranh 4 . Vì còn bé mà bạn đã phải kiếm sống bằng nghề bán báo , không có ai nuôi bạn ấy .
- Em rất sung sướng , hạnh phúc.
Hs thảo luận nội dung tranh , chọn cách ứng xử phù hợp , phân vai trong nhóm .
Hs nhận xét , bổ sung ý kiến .
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 9 : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ
I . MỤC TIÊU :
- Biết đối với anh chị cần lễ phép đối với em nhỏ cần nhượng nhịn
- Yêu quý anh chị em trong gia đình
- Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở BTĐĐ 1 .
- Đồ dùng để chơi đóng vai . Các truyện , ca dao , tục ngữ , bài hát về chủ đề bài học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị vở BTĐĐ
2.Kiểm tra bài cũ :
- Được sống hạnh phúc bên cha mẹ , em cảm thấy thế nào ? Từ đó em cần có bổn phận gì đối với ông bà , cha mẹ ?
- Đối với trẻ em cơ nhỡ em cần đối xử như thế nào ? Cần có thái độ gì ?
- Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng ?
- Nhận xét bài cũ . KTCBBM.
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Quan sát tranh
Mt : Nhận xét tranh nói được việc làm của các bạn trong tranh :
Cho học sinh quan sát tranh .
* Giáo viên kết luận :
T1 : Anh cho em quả cam , em nói cảm ơn . Anh rất quan tâm đến em , còn em thì rất lễ phép .
T2: Hai chị em đang chơi đồ hàng . Chị giúp em mặc áo cho búp bê . Hai chị em chơi với nhau rất hoà thuận , chị biết giúp đỡ em trong khi chơi .
- Anh chị em trong gia đình sống với nhau phải như thế nào ?
Hoạt động 2 : Thảo luận .
Mt : Học sinh phân tích được tình huống trong tranh :
Hướng dẫn quan sát BT2
Giáo viên hỏi :
+ Nếu em là Lan , em sẽ chia quà như thế nào ?
+ Nếu em là Hùng , em sẽ làm gì trong tình huống đó ?
- Cho học sinh phân tích các tình huống và chọn ra cách xử lý tối ưu .
* Kết luận : Anh chị em trong gia đình phải luôn sống hoà thuận , thương yêu nhường nhịn nhau , có vậy cha mẹ mới vui lòng , gia đình mới yên ấm , hạnh phúc .
4.Củng cố dặn dò :
Hôm nay em vừa học bài gì ?
Đối với anh chị , em phải như thế nào ? Đối với em nhỏ , em phải thế nào ?
Anh em hoà thuận thì bố mẹ và gia đình thế nào ?
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt .
Chuẩn bị BT3 và chuẩn bị đóng vai các tình huống trong BT2 .
HS trả lời
Hs trao đổi với nhau về nội dung tranh . Từng em trình bày nhận xét của mình
Lớp nhận xét bổ sung ý kiến .
Hs quan sát tranh , lắng nghe .
- Phải yêu thương hòa thuận , giúp đỡ lẫn nhau .
Hs quan sát và nêu nội dung tranh :
+ T1 : Bạn Lan đang chơi với em thì được cô cho quà .
+ T2 : Bạn Hùng có chiếc ô tô đồ chơi , em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi .
Cho em phần nhiều hơn .
Học sinh có thể nêu ý kiến :
+ Cho em mượn
+ Không cho em mượn
+ Cho em mượn nhưng dặn dò em phải giữ gìn đồ chơi cẩn thận .
- Hs thảo luận nêu ý kiến chọn cách xử lý tốt nhất .
MÔN : ĐẠO ĐỨC
TIẾT 10 : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ
NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ ( TIẾT 2 )
I . MỤC TIÊU :
- Biết đối với anh chị cần lễ phép đối với em nhỏ cần nhượng nhịn
- Yêu quý anh chị em trong gia đình
- Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các vật dụng chơi đóng vai BT2 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị vở BTĐĐ
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đối với anh chị em phải có thái độ như thế nào ?
- Đối với em nhỏ , em phải đối xử ra sao ?
3.Bài mới :
Hoạt động 1 : Quan sát tranh
Mt : Học sinh nắm đầu bài học . Làm Bài tập 3:
Giáo viên giải thích bài và ghi đầu bài .
Làm Bài tập 3.
Giáo viên hướng dẫn cách làm bài : Nối tranh với chữ “ Nên” hay “ Không nên ”.
Giáo viên gọi học sinh lên trình bày trước lớp .
Giáo viên bổ sung ý kiến khi Học sinh trình bày .
- Giáo viên nhận xét , tổng kết ý chính của 5 bức tranh .
Hoạt động 2 : Đóng vai
Mt : Học sinh biết chọn cách xử lý phù hợp với tình huống trong tranh .
Giáo viên phân công từng nhóm đóng vai theo từng tranh trong bài tập 2 .
* Giáo viên kết luận :
- Là anh chị thì cần phải biết nhường nhịn em nhỏ.
- Là em thì cần phải lễ phép vâng lời dạy bảo của anh chị
Hoạt động 3 : liên hệ thực tế
Mt : Học sinh tự liên hệ bản thân .
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý để học sinh tự liên hệ bản thân mình .
+ Em có anh chị hay có em nhỏ ?
+ Em đã đối xử với em của em như thế nào ?
+ Có lần nào em vô lễ với anh chị chưa ?
+ Có lần nào em bắt nạt , ăn hiếp em của em chưa ?
- Giáo viên khen những em đã thực hiện tốt và nhắc nhở những học sinh chưa tốt .
* Kết luận chung : Anh chị em trong gia đình là những người ruột thịt . Vì vậy em cần phải thương yêu , quan tâm , chăm sóc anh ch
File đính kèm:
- DAO DUC 1.doc