A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được và hiểu được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái.
- Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.
- Rèn kĩ năng đọc, cảm nhận cho học sinh
- Giáo dục tình yêu thương cha mẹ, nhà trường
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Thầy:
- Phương pháp: Đàm thoại - thảo luận
- Chuẩn bị: đọc kĩ sgk, sách tham khảo
2. Trò: đọc kĩ bài và soạn bài
C.Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy hè Ngữ văn 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra - Trường THCS Lao Bảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13.6.09
Ngày dạy : 21.8.08.
Tiết 1: Cổng trường mở ra
Lí Lan
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được và hiểu được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái.
- Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.
- Rèn kĩ năng đọc, cảm nhận cho học sinh
- Giáo dục tình yêu thương cha mẹ, nhà trường
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
Thầy:
- Phương pháp: Đàm thoại - thảo luận
- Chuẩn bị: đọc kĩ sgk, sách tham khảo
Trò: đọc kĩ bài và soạn bài
C.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức: Nắm sĩ số.
II.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở.
III.Bài mới:
* Giới thiệu bài (1’):Từ lớp 1 đến lớp 7 em đã có 7 lần khai trường, ngày khai trường lần nào làm em nhớ nhất?
Trong ngày khai trường đầu tiên ai đưa em đến trường? Em có nhớ đêm trước ngày khai trường mẹ em đã làm gì và nghĩ gì không? Để trả lời câu hỏi đó bài học hôm nay chúng ta sẽ rõ:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
*HĐ1:-Giáo viên đọc mẫu 1 đoạn; GV hướng dẫn đọc:
3 học sinh đọc nối tiếp , 1 em đọc chú thích ; Từ văn bản đã đọc em hãy tóm tắt đại ý của văn bản bằng một vài câu ngắn gọn (Tác giả viết về cái gì, việc gì?)
-Theo em bài này có thể chia làm mấy đoạn?
-Đêm trước ngày khai trường tâm trạng người mẹ và đứa con có gì khác nhau?
Điều đó biểu hiện ở chi tiết nào trong bài? (1 em đọc đoạn)
Theo em tại sao người mẹ lại không ngủ được? Có thể mẹ lo cho con hay mẹ nghĩ về ngày xưa của mình, hay vì 1 lý do nào khác?
Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mẹ?
Trong văn bản có phải mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em mẹ đang tâm sự với ai?
- HS thảo luận
(Mẹ không trực tiếp nói với ai cả, mẹ nhìn con ngủ như nói với con, nhưng thực ra mẹ nói với chính mình, đang tự ôn lại kỉ niệm riêng của mình).
- Cách viết này có tác dụng gì?
-Câu nào trong văn bản cho ta thấy sự chuyển đổi tâm trạng của người mẹ thật tự nhiên?
- Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?
GV bình giảng.
-Em hãy tìm một số từ ghép?
- Cho học sinh xem tranh (thảo luận)
Kết thúc bài mẹ nói "... bước qua... sẽ mở ra"? Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
* HĐ2: Hướng dẫn HS nắm ghi nhớ.
Vậy toàn bài này gợi cho ta biết điều gì? (ND, NT).
-Em học tập được gì về nghệ thuật miêu tả ở đây? Học sinh đọc.
1.Tìm hiểu chung :
a. Đọc và tìm hiểu chú thích:
- Giọng nhẹ nhàng, tình cảm thể hiện tâm trạng nhân vật.
-Hãy tóm tắt văn bản.
-Tác giả: Sgk.
b. Đại ý: Viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường lần đầu của em
c. Bố cục: 4 đoạn
- Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường
- Tâm trạng của người mẹ khi nhớ lại ngày đầu tiên mẹ đi học
- Cảm nghĩ của người mẹ về ngày khai trường của nước Nhật
- Cảm nghĩ của mẹ về nhà trường
2. Phân tích:
a. Tâm trạng người mẹ:
- Mẹ: thao thức, không ngủ, suy nghĩ
- Con: thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư
- Mẹ: bâng khuâng, xao xuyến, lo lắng
+ Mẹ lo cho con, nghĩ về chính mình
- "Cái ấn tượng khắc sâu mãi trong lòng một con người về cái ngày...", "Hôm nay tôi đi học", "ấy... lòng con"
đ Khắc sâu, làm nổi bật được tâm trạng, tâm tư tình cảm, những điều sâu thẳm khó nói bằng lời trực tiếp: Hồi hộp, trăn trở, xao xuyến, bâng khuâng.
đ Tâm trạng chuyển đổi thật tự nhiên.
- Thực ra mẹ không lo...
- Cái ấn tượng...
b. Vai trò của nhà trường:
- Nhà trường mang lại cho em ánh sáng tri thức, đạo lý, tư tưởng tình cảm, tình bạn, tình thầy trò.
- Khai trường, giám hiệu, phụ huynh, giáo dục, khai giảng...
3.Tổng kết:
Ghi nhớ: SGK
4. Luyện tập:
*Hướng dẫn HS luyện tập.
IV.Củng cố, dặn dò:
- Vậy toàn bài này gợi cho ta biết điều gì? (ND, NT).
- Làm bài tập số 2 sgk; bài 6 SBT.
- Soạn "Mẹ tôi" + Đọc đúng các từ mượn + Trả lời theo hướng dẫn.
File đính kèm:
- t1.doc