Giáo án dạy Hoạt động tập thể tháng 11

I. Mục tiêu hoạt động:

- Khuyến khích khả năng sáng tạo của HS.

- Bước đầu hình thành tình cảm kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.

- HS yêu trường, yêu lớp.

- Tạo không khí thi đua học tập, rền luyện sôi nổi trong HS.

- Hình thành và phát triển kĩ năng tự nhận thức, sự chia sẻ, hợp tác.

II. Quy mô hoạt động: Tổ chức theo quy mô lớp (khối lớp, hoặc toàn trường).

III. Tài liệu và phương tiện:

- Giấy vẽ, giá vẽ

- Bút chì, bút chì màu, bút sáp và các loại màu vẽ.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1597 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Hoạt động tập thể tháng 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ho¹t ®éng tËp thÓ Ho¹t ®éng I: Giao l­u vÏ tranh vÒ chñ ®Ò “ThÇy, c« gi¸o em” I. Mục tiêu hoạt động: Khuyến khích khả năng sáng tạo của HS. Bước đầu hình thành tình cảm kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. HS yêu trường, yêu lớp. Tạo không khí thi đua học tập, rền luyện sôi nổi trong HS. Hình thành và phát triển kĩ năng tự nhận thức, sự chia sẻ, hợp tác. II. Quy mô hoạt động: Tổ chức theo quy mô lớp (khối lớp, hoặc toàn trường). III. Tài liệu và phương tiện: Giấy vẽ, giá vẽ Bút chì, bút chì màu, bút sáp và các loại màu vẽ. IV. Các bước tiến hành: TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 20’ 10’ 5’ Bước 1: Chuẩn bị Bước 2: Tổ chức giao lưu Bước 3: Chấm thi Bước 4: Công bố kết quả và trao giải. - Trước một, hai tuần GV phổ biến cho HS biết và hiểu được: - Chương trình, kế hoạch cuộc giao lưu vẽ tranh. Thể lệ cuộc thi. Nội dung tranh vẽ: + Điểm 10 tặng thầy giáo, cố giáo. + Học tập tốt, rèn luyện tốt. + Chia sẻ khó khăn, giúp đỡ bạn. + Trường của em, lớp của em. + Các giải thưởng: giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, giải khuyến khích và các giải tùng mặt. Địa điểm tổ chức giao lưu: có thể diễn ra ở sân trường. Thông tin tuyên truyền, quảng bá, cổ vũ cho hội thi đến các HS, thầy cô giáo và PHHS. Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo. Ban tổ chức họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên, lựa chon MC. Ban giáo khảo thống nhất các tiêu chí chấm tranh và các giải trong hội thi. Các lớp luyện tập chuẩn bị các tiết mục văn nghệ phục vụ buổi giao lưu. * Các giá vẽ được sắp xếp trước tại các vị trí đã chuẩn bị. MC dẫn chương trình: + Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. + Mời các trưởng ban tổ chức lên phát biểu khai mạc, giới thiệu về chủ dề và ý nghĩa của buổi giao lưu. + Giới thiệu Ban giám khảo và danh sách những cá nhân tham dự cuộc thi. + Công bố chương trình cuộc thi và mời các thí sinh vào vị trí để chuẩn bị tiến hành cuộc thi. Ban tổ chức cộng bố nội dung, thể lệ, thời gian tiến hành cuộc thi. Phát giấy vẽ cho hs tham gia thi. Tiến hành cuộc thi. Các HS thực hiện vẽ tranh. *Ban giáo khảo tiến hành chấm các tranh. Họp thống nhất kết quả và báo cáo Trưởng ban tổ chức. Trong thời gian Ban giám khảo chấm thi, để tạo không khí vui tươi phấn khởi, các lớp trình diễn một số tiết mục văn nghệ dưới sự dẫn dắt của MC. * Mời Trưởng Ban tổ chức cuộc thi lên công bố các cá nhân đoạt giải. Mời đại diện lãnh đạo nhà trường, khách mời, đại diện cha mẹ hs, và các đại biểu khác lên trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đoạt giải. Trưởng Ban tổ chức cám ơn các đại biểu cùng tất cả các học sinh đã nhiệt tình tham gia cuộc thi và tuyên bố kết thúc cuộc thi. HS biểu diễn một số tiết mục văn nghệ về chủ đề nhà giáo Việt Nam. - HS lắng nghe. HS lắng nghe. Các HS thực hiện vẽ tranh. HS các lớp trình diễn một số tiết mục văn nghệ. HS lắng nghe. HS nhận giải thưởng. HS các lớp trình diễn một số tiết mục văn nghệ. Ho¹t ®éng tËp thÓ Ho¹t ®éng II: Héi vui häc tËp I. Môc tiªu ho¹t ®éng: Hoạt động nhằm: Góp phần củng cố kiến thức, kĩ năng các môn học. Hình thành và phát triển vai trò chủ động của HS Tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi trong học tập. Rèn kĩ năng giao tiếp, ra quyết định cho hs. II. Quy m« ho¹t ®éng: Tổ chức theo quy mô lớp. III. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: Địa điểm trang trí sân khấu, hệ thống âm thanh. Chuẩn bị hệ thống các câu hỏi, tình huống, bài tập, trò chơi và đáp án. Các phương tiện sử dụng trong hội vui học tập (cây xanh để cài câu hỏi, bài tập, trong hình thức hái hoa dân chủ.) Quà tặng, phần thưởng và hoa tươi phục vụ hoạt động của hội thi. Các tiết mục văn nghệ phục vụ cho hội vui học tập. IV. C¸c b­íc tiÕn hµnh: TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 30’ 5’ Bước 1: Chuẩn bị Bước 2: Tiến hành Bước 3 : Tổng kết GVCN thông báo cho HS trong lớp về nội dung kế hoạch tổ chức hội vui học tập. Họp ban cán sự lớp phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho hội vui học tập. Hình thức tổ chức hội vui học tập rất phong phú và đa dạng. Tùy theo quy mô mà tổ chức lựa chọn các hình thức phù hợp như: Hái hoa dân chủ: MC trực tiếp công bố đáp án mỗi câu hỏi, tình huống. Cách tiến hành có thể là: Tất cả hs trong lớp đều tự do lên hái hoa dân chủ và TLCH. Hình thức tham gia là các tổ. các tổ lần lượt cử đại diện tham gia hoạt động dưới sự điều khiển của MC. Bài trí không gian hội thi: Kê bàn ghế theo hình chữ U. Chuẩn bị các vị trí cho các đội thi, khách mời, dự kiến đại biểu phát biểu,…các vị trí cho cổ động viên. Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình. MC thông báo nội dung chương trình. Mc tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Mời đại diện ban tổ chức lên phát biểu khai mạc hội thi. Ban giám khảo nêu thể thức hội thi. Thực hiện các phần thi. + MC điều khiển hội thi: lần lượt mời các cá nhân, đội thi lên thực hiện phần thi của mình. + Tổ chứ xen kẽ phần thi với các phần chơi, các hoạt động văn nghệ tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi, hào hứng. + Ban giám khảo đánh giá cho điểm ngay sau khi các phần thi kết thúc nhằm tạo không khí thi đua và rượt đuổi giữa các cá nhân và các đội thi. Tổng kết đánh giá, công bố các cá nhân và các đội thi đạt giải. Mời các đại biểu lên trao quà, phần thưởng cho các cá nhân và đội thi. Các đại biểu phát biểu ý kiến.hội thi kết thúc trong tiếng hát tập thể của cả lớp. - HS lắng nghe. HS thực hiện hội thi kết hợp văn nghệ và chơi trò chơi. Ho¹t ®éng tËp thÓ Ho¹t ®éng III: §è vui häc tËp I.Môc tiªu ho¹t ®éng: Hoạt động nhằm: Góp phần củng cố kiến thức, kĩ năng các môn học. Hình thành và phát triển vai trò chủ động của hs. Tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi trong học tập. Rèn kĩ năng giao tiếp, ra quyết định cho hs. II. Quy m« ho¹t ®éng: Tổ chức theo quy mô lớp. III. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: Địa điểm trang trí sân khấu, hệ thống âm thanh. Chuẩn bị hệ thống các câu hỏi, tình huống, bài tập, trò chơi và đáp án. Các phương tiện sử dụng trong hội vui học tập ( cây xanh để cài câu hỏi, bài tập, trong hình thức hái hoa dân chủ..) Quà tặng, phần thưởng và hoa tươi phục vụ hoạt động của hội thi. Các tiết mục văn nghệ phục vụ cho hội vui học tập. IV. C¸c b­íc tiÕn hµnh: TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 30’ 5’ Bước 1: Chuẩn bị Bước 2: Tiến hành Bước 3 : Tổng kết GVCN thông báo cho HS trong lớp về nội dung kế hoạch tổ chức hội vui học tập. Họp ban cán sự lớp phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho hội vui học tập. Hình thức tổ chức hội vui học tập rất phong phú và đa dạng. Tùy theo quy mô mà tổ chức lựa chọn các hình thức phù hợp như: Hái hoa dân chủ: MC trực tiếp công bố đáp án mỗi câu hỏi, tình huống. Cách tiến hành có thể là: Tất cả hs trong lớp đều tự do lên hái hoa dân chủ và TLCH. Hình thức tham gia là các tổ. các tổ lần lượt cử đại diện tham gia hoạt động dưới sự điều khiển của MC. Bài trí không gian hội thi: Kê bàn ghế theo hình chữ U. Chuẩn bị các vị trí cho các đội thi, khách mời, dự kiến đại biểu phát biểu,…các vị trí cho cổ động viên. Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình. MC thông báo nội dung chương trình. Mc tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Mời đại diện ban tổ chức lên phát biểu khai mạc hội thi. Ban giám khảo nêu thể thức hội thi. Thực hiện các phần thi. + MC điều khiển hội thi: lần lượt mời các cá nhân, đội thi lên thực hiện phần thi của mình. + Tổ chứ xen kẽ phần thi với các phần chơi, các hoạt động văn nghệ tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi, hào hứng. + Ban giám khảo đánh giá cho điểm ngay sau khi các phần thi kết thúc nhằm tạo không khí thi đua và rượt đuổi giữa các cá nhân và các đội thi. Tổng kết đánh giá, công bố các cá nhân và các đội thi đạt giải. Mời các đại biểu lên trao quà, phần thưởng cho các cá nhân và đội thi. Các đại biểu phát biểu ý kiến.hội thi kết thúc trong tiếng hát tập thể của cả lớp. - HS lắng nghe. HS thực hiện hội thi kết hợp văn nghệ và chơi trò chơi. Ho¹t ®éng tËp thÓ Ho¹t ®éng 4: Em lµm kÕ ho¹ch nhá I.Môc tiªu ho¹t ®éng: Giáo dục hs ý thức tiết kiệm, thân thiện với môi trường. Xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên trong học tập và hoạt động. Tạo thông khí thi đua nhẹ nhàng, phấn khởi. Rèn kĩ năng giao tiếp ra quyết định cho hs. II. Quy m« ho¹t ®éng: Tổ chức theo quy mô lớp, khối lớp hoặc toàn trường. III. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: Các bài hát theo chủ đề. Bao tải dây buộc. IV. C¸c b­íc tiÕn hµnh: TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 15’ 20’ Bước 1: Chuẩn bị Bước 2: Thực hiện Bước 3: Lể tổng kết phong trào thi đua “Em làm kế hoạch nhỏ” chào mừng ngày nhà giáo VN” Nhà trường phối hợp với Đội TNTP hồ chí Minh thành lập ban chỉ đạo đợt thi đua “Em làm kế hoạch nhỏ” chào mừng ngày nhà giáo VN. Ban chỉ đạo phát động đợt thi đua “Em làm kế hoạch nhỏ” tới toàn bộ HS nhà trường. thông báo cho hs biết nd, chương trình, kế hoạch, thời gian tổ chức hoạt động “Kế hoạch nhỏ”. Chỉ đạo việc thành lập tiểu ban chỉ đạo khối lớp. GVCN phối hợp Phụ trách nhi đồng, chi đội các lớp họp xây dựng kế hoạch chi tiết cho hoạt động. Triển khai công việc tới các thành viên của tổ. Các thành viên trong tổ trao đổi thống nhất chỉ tiêu kế hoạch nhỏ và giao ước thi đua, cam kết thực hiện các chỉ tiêu đã thống nhất. Tổ chức tuyên truyền vận động: Hàng ngày, hàng tuần, trong giờ ra chơi. Ban tổ chức tuyên truyền qua đội tuyên truyền măng non, qua hệ thống phát thanh nhà trường bằng các bài viết, lời ca tiếng hát về vai trò, ý nghĩa thiết thực của phong trào kế hoạch nhỏ, từ đó tạo cho các em nhận thức, động lực thực hiện tốt phong trào. Trên cơ sở nội dung, chương trình, kế hoạch đã được thống nhất, các tiểu ban các lớp, khối lớp tổ chức cho các cá nhân, tập thể đăng kí các chỉ tiêu thi đua. Các tiểu ban đôn đốc các đội viên, HS tích cực thực hiện kế hoạch đã đăng kí. Báo cáo kết quả: + Các lớp tổ chức cân những sản phản thu được, báo cáo kết quả về Tiểu ban chỉ đạo của khối lớp. + Tiểu ban chỉ đạo của khối lớp báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo của nhà trường. + Ban chỉ đạo phong trào thi đua toàn trường căn cứ vào kết quả báo cáo và đăng kí chỉ tiêu thi đua của các khối lớp, thống kê kết quả và chuẩn bị tổ chức lễ tổng kết phong trào thi đua. Lễ tổng kết cần được tổ chức trang trọng vào trước hoặc đúng ngày nhà giáo VN. Trong lễ tổng kết chú ý mời các đại biểu là lãnh đạo địa phương, đại diện Đoàn TNCS HCM, Hội đồng Đội TNTP HCM địa phương và các ban ngành, đoàn thể có liên quan trong khu vực. Chương trình buổi lễ có thể là. + Ca múa nhạc chào mừng. + Chào cờ, nghi thức Đội TNTP HCM. + Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu, khách mời. + Trưởng ban chỉ đạo phong trào thi đua đọc báo cáo tổng kết. + Công bố kết quả “Kế hoạch nhỏ” của các lớp, khối lớp. + Ban chỉ đạo phong trào thi đua tuyên dương khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong phong trào thi đua. + Báo cáo điển hình của phong trào thi đua. + Phát biểu của đại diện cấp trên, khách mời. + Ca nhạc kết thúc lễ tổng kết. - HS lắng nghe và chuẩn bị theo yêu cầu đề ra.. HS đăng kí các chỉ tiêu thi đua. HS thực hiện kế hoạch đã đăng kí. HS báo cáo kết quả. HS dự lễ tổng kết.

File đính kèm:

  • docHOAT DONG TAP THE THANG 11.doc
Giáo án liên quan