Giáo án dạy học khối 2 tuần 11

 TẬP ĐỌC - Tiết 31+ 32 - SGK/ 86

BÀ CHÁU

Thời gian dự kiến: 70 phút

A-Mục tiêu:

- Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.

- Hiểu ND: Ca ngợi tình cảm b chu quý hơn vàng bạc, châu báu (trả lời được các CH 1, 2, 3, 5).

* - Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân

 - Thể hiện sự cảm thông - Giải quyết vấn đề

B- Đồ dùng dạy học:

GV: Tranh bài đọc SGK, Bảng phụ hướng dẫn đọc

HS: SGK

C- Các hoạt động dạy học:

* Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Bưu thiếp

- Cho học sinh đọc và trả lời câu hỏi

- Nhận xét và cho điểm

* Hoạt động 2: Giới thiệu bài

- Gv giới thiệu bài bằng tranh, ghi bảng

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học khối 2 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Thứ hai, ngày 04 tháng 11 năm 2013 TẬP ĐỌC - Tiết 31+ 32 - SGK/ 86 BÀ CHÁU Thời gian dự kiến: 70 phút A-Mục tiêu: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng. - Hiểu ND: Ca ngợi tình cảm b chu quý hơn vàng bạc, châu báu (trả lời được các CH 1, 2, 3, 5). * - Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân - Thể hiện sự cảm thông - Giải quyết vấn đề B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh bài đọc SGK, Bảng phụ hướng dẫn đọc HS: SGK C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Bưu thiếp - Cho học sinh đọc và trả lời câu hỏi - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Gv giới thiệu bài bằng tranh, ghi bảng * Hoạt động 3: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu kết hợp hướng dẫn đọc các từ khó. - Đọc nối tiếp đoạn trước lớp - hiểu từ mới SGK - Đọc đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm, hs nhận xét. - Cả lớp đồng thanh đoạn 1. Tiết 2 * Hoạt động 4: Tìm hiểu nội dung bài - Giáo viên đặt câu hỏi - Học sinh trả lời: + Câu 1: Trước khi gặp cô tiên ba bà cháu sống ntn? ( Sống nghèo khổ nhưng rất thương nhau ) * - Hai anh em biết sống cực khổ nhưng cuộc sống của ba bà cháu sống rất thương yêu nhau và cuộc sống lúc nào cũng ấm áp tình thương + Câu 2: Cô tiên cho hạt đào và nói gì? ( Bà mất, gieo hạt đào lên mộ bà, hai anh em giàu sang, sung sướng ) + Câu 3: Sau khi bà mất, hai anh em sống ra sao? ( Hai anh em trở nên giàu có ) * - Thái độ của hai anh em thế nào sau khi trở nên giàu có? ( Hai anh em được giàu có nhưng không cảm thấy vui sướng mà ngày càng buồn bã ) * - Vì sao hai anh em đã trở nên giàu có mà không thấy vui sướng? ( Vì hai anh em thương nhớ bà ) + Câu 5: Câu chuyện kết thúc ntn? ( Cô tiên hiện lên. Hai anh em …. Vào lòng ) * - Hai anh em cầu xin cô tiên cho bà sống lại, dù có phải trở lại cuộc sống cực khổ như xưa cũng được. Cuối cùng cảnh giàu sang, sung sướng... biến mất. Bà hiện ra ôm hai cháu vào lòng => Tình bà cháu quý hơn vàng bạc. Vàng bạc không thay thế cho tình cảm gia đình * Tích hợp BVMT: GD cho hs tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà * Hoạt động 5: Luyện đọc lại - Gv đọc mẫu lần 2, hướng dẫn cách đọc - Giáo viên phân 4 nhóm đọc theo phân vai. - Đại diện các nhóm, thi đọc - GV cùng hs nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay. * Hoạt động 6: Củng cố - Qua câu chuyện này em hiểu điều gì? - Giáo viên nhận xét, dặn dò - Nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ TOÁN - Tiết 51 - SGK/ 51 LUYỆN TẬP Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Thuộc bảng 11 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 51 - 15. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Biết giải bi tốn cĩ một php trừ dạng 31 - 5. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (cột 1, 2), bài 3 (a), bài 4 B- Đồ dùng dạy học: GV: 1 chục que tính và 6 que tính rời, Bảng phụ viết sẵn các bài tập HS: SGK, Vở toán, bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: 51 - 15 - Gọi học sinh lên làm bài 1 ( cột 4, 5 ); bài 2c; bài 3/ 50 - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học, ghi bảng * Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: Tính nhẩm * Mục tiêu: Thuộc bảng 11 trừ đi một số. - Học sinh làm miệng, nhận xét Bài 2: ( cột 1, 2 ) Đặt tính rồi tính * Mục tiêu: Thực hiện được phép trừ dạng 51-15. - Học sinh làm bảng con, nhận xét Bài 3a: Tìm x * Mục tiêu: Biết tìm số hạng của một tổng. - Học sinh tự làm bài tập. Gọi hs lên bảng, nhận xét - Nêu qui tắc tìm một số hạng Bài 4: Giải toán * Mục tiêu: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5 - HS làm BT, 1em làm bảng phụ. Nhận xét sửa sai * Hoạt động 4: Củng cố - Trò chơi chọn kết quả đúng - Giáo viên phổ biến luật chơi, cách chơi - Giáo viên dặn dò về làm BT 2 ( cột 3 ); 3b, c; 5/ 51 - Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ ĐẠO ĐỨC - Tiết 11 THƯC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KỲ 1 Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Nhớ được nội dung đã học qua 5 bài đạo đức. - Xác định được hành vi đúng, hành vi chưa đúng để vận dụng các tình huống xảy ra - Có thái độ đúng khi thực hiện B- Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu thảo luận nhóm cho hoạt động 3, đồ dùng trò chơi C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Nêu lại các bài đã học. Nhận xét * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu bài trực tiếp, ghi bảng * Hoạt động 3: Xử lí tình huống * Mục tiêu: Nhận biết được những hành vi đúng, sai. - Giáo viên đưa ra một vài tình huống cho học sinh nhận xét đúng sai bằng cách đưa bảng * Ví dụ bài : Chăm chỉ học tập + Chỉ những bạn học không giỏi mới cần chăm chỉ + Chăm chỉ học tập là ngày nào cũng học đến khuya * Bài: Chăm làm việc nhà + Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình + Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở * Kết luận: Cần làm những ….. phù hợp với khả năng * Hoạt động 4: Xử lí tình huống * Mục tiêu: Thái độ đúng khi thực hiện - Giáo viên đưa ra tình huống cho học sinh ứng xử * Em cần làm gì trong các tình huống sau: + Nếu mẹ đi làm về sách túi nặng + Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan + Nếu mẹ đang nấu cơm * Kết luận: Tham gia việc nhà là trách nhiệm của trẻ em * Hoạt động 5: Củng cố - Thực hành nội dung bài gì? - Giáo viên dặn dò, nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ { { { { { Thứ ba, ngày 05 tháng 11 năm 2013 THỂ DỤC - Tiết 21 - Sgv/ 65 ĐI THƯỜNG - TRÒ CHƠI: BỎ KHĂN Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Đi thường. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, đều và đẹp. - Biết cách chơi và tham gia được vào trị chơi. B- Đồ dùng dạy học: - Sân trường vệ sinh sạch sẽ, an toàn - Còi C- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG ĐLVĐ BP tổ chức A-Phần mở đầu: - Gv phổ biến yêu cầu tiết học, cho học sinh khởi động chân tay - Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc - Đi thường theo vòng tròn, hít thở sâu – Trò chơi: Có chúng em B-Phần cơ bản: - Đi đều: đi theo 2-4 hàng dọc - Điểm số 1- 2; 1- 2 theo đội hình vòng tròn - Trò chơi: Bỏ khăn - GV cho học sinh ngồi vòng tròn - GV hướng dẫn cách chơi, hs tiến hành chơi C-Phần kết thúc: - Cúi người thả lỏng – chạy thả lỏng - GV hệ thống bài học - Giáo viên dặn dò và giao bài tập về nhà - Nhận xét tiết học 5 phút 25phút 5 phút - 4 hàng dọc - vòng tròn - đội hình hàng ngang ( so le ) - vòng tròn - 4 hàng dọc D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ KỂ CHUYỆN - Tiết 11 - SGK/ 87 BÀ CHÁU Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Bà cháu. B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Gọi học sinh kể chuyện: Sáng kiến của bé Hà - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu bài trực tiếp, nêu yêu cầu. * Hoạt động 3: Hướng dẫn kể chuyện - Kể từng đoạn theo tranh, Giáo viên kể mẫu đoạn 1 của câu chuyện, Học sinh quan sát tranh 1 và trả lời câu hỏi: * Trong tranh có những nhân vân vật nào? * Ba bà cháu sống với nhau như thế nào? * Cô tiên nói gì? - Gọi học sinh kể đoạn 1 * Tích hợp BVMT: Giáo dục cho hs tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà - Kể trong nhóm, Học sinh kể nối tiếp nhau trong đoạn trước lớp, Học sinh nhận xét. - Kể toàn bộ câu chuyện * Hoạt động 4: Củng cố - Gọi 2 học sinh kể câu chuyện theo vai - Giáo viên dặn dò, nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ TOÁN - Tiết 52 - SGK/ 52 12 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 12 - 8 Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 - 8, lập được bảng 12 trừ đi một số. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 12 - 8. - Bài tập cần làm: Bài 1 (a), bài 2, bài 4 B- Đồ dùng dạy học: GV: 1 bó chục que tính + 2 que tính rời, bảng phụ HS: SGK, Vở toán, Bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Gọi hs làm bài 2 ( cột 3 ); bài 3b, 3c; bài 5/ 51 - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài * Giới thiệu bài: 12 trừ đi một số 12 - 8 Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép trừ 12 – 8 - Yêu cầu HS nhắc lại bài. (có thể đặt từng câu hỏi gợi ý: Cô có bao nhiêu que tính? Cô muốn bớt đi bao nhiêu que?) - Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì? - Viết lên bảng: 12 – 8 - Yêu cầu HS lấy 12 que tính, suy nghĩ và tìm cách bớt 8 que tính., sau đó yêu cầu trả lời xem còn lại bao nhiêu que ? - Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình. * Hướng dẫn cho HS cách bớt hợp lý nhất: - Có bao nhiêu que tính tất cả? - Đầu tiên cô bớt 2 que tính rời trước. Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa? - Vì sao? - Để bớt được 4 que tính nữa cô tháo 1 bó thành 10 que tính rời. Bớt 4 que còn lại 6 que. - Vậy 12 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính? - Vậy 12 trừ đi 8 bằng mấy? - Viết lên bảng 12 – 8 = 4. - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình. - Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách trừ. * Hoạt động 3: Lập bảng trừ: 12 trừ đi một số. Ÿ Mục tiêu: Lập và thuộc lòng bảng trừ: 12 trừ đi một số. - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ trong phần bài học và viết lên bảng các công thức 12 trừ đi một số như phần bài học. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng trừ sau đó xoá dần các phép tính cho HS học thuộc. * Hoạt động 4: Thực hành Bài 1a: Tính nhẩm Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 - 8, lập được bảng 12 trừ đi một số - HS làm bài vào vở, nêu kết quả miệng - Nhận xét sửa sai cho hs Bài 2: Tính Ÿ Mục tiêu: Biết đặt tính và nêu cách thực hiện . - HS làm BT cá nhân. 5 học sinh làm bảng con - Nhận xét chữa bài, đổi vở chấm chéo Bài 4: Ÿ Mục tiêu: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 12- 8 - HS đọc đề tóm tắt, giải bài vào vở - 1 em làm bảng phụ, chữa bài. Nhận xét * Hoạt động 5: Củng cố - Trò chơi: Tìm kết quả đúng - Giáo viên dặn dò về làm BT 1b, 3/ 52 - Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ CHÍNH TẢ ( TC ) - Tiết 21 - SGK/ 88 BÀ CHÁU Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Chp chính xc bi CT, trình by đúng đoạn trích trong bài Bà cháu. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm đúng BT2; BT3, BT (4)b B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK, Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn văn. HS: SGK, Vở bài tập, Bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Viết lại các từ hay sai ở bài chính tả trước. - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu trực tiếp, nêu yêu cầu. * Hoạt động 3: HD tập chép - Giáo viên đọc đoạn chép - 2 học sinh đọc lại đoạn chép - Nội dung: Hai anh em mong bà sống lại - Học sinh viết từ khó bảng con: Màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém. - Học sinh nhìn bảng chép vào vở - Giáo viên thu chấm, nhận xét * Hoạt động 4: Luyện tập Bài 2: Tìm những tiếng có nghĩa điền vào các ô trống - Học sinh đọc yêu cầu: g hay gh. Trao đổi cặp, làm bài vào vở bài tập - Gọi hs nêu kết quả. Nhận xét, chốt ý đúng Bài 3: Nhận xét bài tập trên - Yêu cầu hs nhận xét trước những cái nào em chỉ viết gh mà không viết g? Những chữ cái nào em chỉ viết g mà không viết gh? Bài 4: Điền ươn hay ương - Làm bài cá nhân. Gọi hs nêu kết quả, nhận xét * Hoạt động 5: Củng cố - Cho học sinh viết lại các từ còn viết sai ở bảng con - Giáo viên dặn dò, nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ THỦ CÔNG - Tiết 11 - Sgv/ 213 ÔN TẬP CHƯƠNG 1: KĨ THUẬT GẤP HÌNH Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đ học. - Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. * Lồng ghp HDNGLL: Giới thiệu làng chài Mũi Né – Phan Thiết. B- Đồ dùng dạy học: GV: Các mẫu ghép hình đã học HS: Giấy màu để gấp hình C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Nhận xét các sản phẩm: Gấp thuyền phẳng đáy có mui của hs tiết trước * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GVgiới thiệu bài trực tiếp, ghi bảng * Hoạt động 3: Ôn tập - Giáo viên cho học sinh nhắc lại các bước gấp của từng sản phẩm * Ví dụ: Gấp tên lửa, … - Học sinh nhắc thiếu - Giáo viên bổ sung * Hoạt động 4: Thực hành - Cho học sinh gấp lại một trong các hình đã học ( Chia nhóm gấp ) - Giáo viên đánh giá, nhận xét sản phẩm * Hoạt động 5: Củng cố - Gọi học sinh nêu lại các bước gấp * Lồng ghp HDNGLL: . Giới thiệu làng chài Mũi Né – Phan Thiết ( 10 phút) Np mình m đềm bên con đường Huỳnh Thúc Kháng và xen giữa những hàng dừa cao vút rất riêng của xứ biển Phan Thiết, làng chài Mũi Né luôn có một sức quyến rũ đến lạ từ buổi hoàng hôn cho đến khi mặt trời khuất dạng. Chỉ là một vịnh nhỏ thuộc khu phố 1, phường Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), với chiều di bờ biển khoảng 1.000 mt, nhưng do quanh năm sóng lặng biển yên nên hơn trăm năm qua luôn là bến đổ an lành cho tàu thuyền của bà con ngư dân Phan Thiết. Được xem là hình ảnh thu nhỏ của vng biển hiền hịa Bình Thuận, lng chi Mũi N khơng chỉ m đềm và quyến rũ bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo, mà cịn ẩn chứa nhiều m điệu nhộn nhịp của cuộc sống miền biển. Nếu biển buổi sớm lặng lẽ với hàng trăm chiếc thuyền như say ngũ cùng một bầu trời đẫm sắc xanh lam kỳ ảo thì khi hồng hơn buơng xuống biển lung linh bng bạc sng m mỗi con thuyền l một nt lặng mộc mạc. Hay mỗi trưa vàng nắng biển vừa  trong xanh vừa kỳ ảo bởi bóng dáng các con thuyền soi bóng. Không chỉ là bến đỗ cho hàng trăm con tàu đánh cá của bà con ngư dân các phường Hàm Tiến, Mũi Né mà làng chài cịn l nơi neo đậu của hơn 50 thuyền nhỏ làm nghề lưới thấp. Theo lo ngư Lê Văn Bay (73 tuổi) với hơn 10 năm theo nghề, lưới thấp là loại nghề đánh bắt gần bờ và chỉ cần 2 người thao tác. Rời bến từ 2-3 giờ sáng, sau vài lượt buông lưới đến 8 giờ sáng cùng ngày thuyền trở về. Đây chính là thời điểm làng chài Mũi Né sôi động nhất trong ngày. Trên biển, thuyền chen nhau cặp bến, dưới bi, hng chục phụ nữ nhanh nhảu chuyển những giỏ hải sản tươi rói vào bờ. Sau chuyến biển Nhưng có lẽ làng chài Mũi Né là nơi níu chân du khách nhiều nhất. Không chỉ là vị thế nằm trên cung đường Phan Thiết – Mũi Né, hay là một làng chài mang đầy đủ đặc trưng của nghề biển...mà vì lng chi Mũi N cịn l nơi hội tụ giữa trời biển, nắng gió và cát với những ngư dân hiền hịa, thn thiện, giản dị v chan hịa. m đềm, kỳ ảo và mang đầy hơi thở cuộc sống miền biển nên làng chài Mũi Né vẫn luôn là điểm đến của mọi người yêu biển, khách du lịch xa gần, giới nghệ thuật cũng như các nhà khoa học. Đ đến nghỉ dưỡng và tham quan tại thành phố Phan Thiết, du khách hy một lần gh lng chi Mũi N để chiêm ngưỡng những bức tranh đa sắc kỳ ảo từ thiên nhiên và hịa nhịp thở với cuộc sống miền biển m đềm. Giáo viên dặn dò, nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ { { { { { Thứ tư, ngày 06 1háng 11 năm 2013 MĨ THUẬT - Tiết 11 - SGK/15 VẼ TRANG TRÍ:VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Nhận biết cách đường diềm đơn giản. - Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm. * Lồng ghép HDNGLL: Xem phim tư liệu về nghề dệt thổ cẩm của người Chăm ở Bình Thuận. B- Đồ dùng dạy học: GV: Một vài đồ vật có trang trí đường diềm HS: Vở vẽ, chì màu,... C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Nhận xét bài vẽ chân dung * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu bài bằng tranh, ghi bảng * Hoạt động 3: Quan sát nhận xét - Cho học sinh quan sát tranh đường diềm trang trí có đồ vật và nhận xét * Hoạt động 4: Hướng dẫn cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm, vẽ màu - Vẽ họa tiết mẫu cho đúng - Vẽ màu đều ớ các họa tiết giống nhau hoặc xen kẻ giữa các họa tiết * Hoạt động 5: Học sinh thực hành vẽ - Học sinh thực hành vẽ vào vở * Hoạt động 6: Nhận xét, đánh giá - Chọn bài vẽ đẹp nhận xét và đánh giá * Hoạt động 7: Củng cố - Trưng bày sản phẩm * Lồng ghép HDNGLL: Xem phim tư liệu về nghề dệt thổ cẩm của người Chăm ở Bình Thuận ( 10 phút) - Giáo viên chuẩn bị tranh hoặc clip tư liệu về nghề dệt thổ cẩm của người Chăm ở Bình Thuận (định hướng cho học sinh chú ý đến các đường diềm và màu sắc của sản phẩm dệt trước khi xem). - Cho học sinh xem phim tư liệu. - Giáo viên dựa vào đó giới thiệu các đường diềm được trang trí trên sản phẩm dệt. - Học sinh nêu cảm nhận sau khi xem phim. - Giáo dục học sinh: Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm ở tỉnh ta được xem là một nghề truyền thống của địa phương, đáng được lưu truyền và phát triển. - Giáo viên dặn dò, nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ TẬP ĐỌC - Tiết 33 - SGK/ 89 CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm ri. - Hiểu ND: Tả cy xồi ơng trồng v tình cảm thương nhớ ông của 2 mẹ con bạn nhỏ (trả lời được các CH 1, 2, 3). B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh họa SGK, Bảng phụ rèn đọc HS: SGK C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài:Bà cháu - Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi trong SGK - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài bằng tranh, ghi bảng * Hoạt động 3: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu toàn bài lần 1 - Học sinh đọc nối tiếp câu, hướng dẫn đọc từ khó: Lẫm chẫm, quả sai lúc lỉu, chín vàng - Đọc từng đoạn trước lớp, kết hợp giải nghĩa các từ mới SGK. - Hướng dẫn học sinh đọc câu dài - Đọc từng đoạn trong nhóm, thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh * Hoạt động 4: Tìm hiểu bài - Đọc thầm và trả lời các câu hỏi trong SGK + Câu 1: Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát? ( Cuối đông …. trước gió ) + Câu 2: Quả xoài chín có mùi vị, màu sắc ntn? ( Mùi thơm dịu dàng , vị ngọt …. Màu vàng đẹp ) + Câu 3: Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông? ( Để tưởng nhớ ơn ông, biết ơn ông trồng cây cho con cháu có quả ăn.) * Tích hợp BVMT: Giáo dục cho hs tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà * Vì xoài cát vốn đã thơm ngon, bạn quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất. => Nhờ có tình cảm đẹp đẽ với ông, bạn nhỏ thấy yêu quí cả sự vật trong môi trường đã gợi ra hình ảnh người thân. * Hoạt động 5: Luyện đọc lại - Gv đọc mẫu lần 2, hd hs cách đọc - Yêu cầu hs đọc bài từng đoạn ( gọi mời ). Nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 6: Củng cố - Bài văn nói đến ai? - Giáo viên dặn dò, nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ TOÁN - Tiết 53 - SGK/ 53 32 – 8 Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết thực hiện php trừ cĩ nhớ trong phạm vi 100, dạng 32 - 8. - Biết giải bi tốn cĩ một php trừ dạng 32 - 8. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Bài tập cần làm: Bi 1 (dịng 1), bi 2 (a, b), bi 3, bi 4 (a) B- Đồ dùng dạy học: GV: 8 bó 10 que tính và 2 que tính rời. HS: SGK, Vở toán, bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động1: Kiểm tra bài: 12 - 8 - Gọi hs lên bảng làm bài 1b; bài 3/ 52 - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài Gv nêu mục tiêu bài, ghi bảng * Hoạt động 3: Giới thiệu phép tính: 32 - 8 Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 32 - 8 - Có 32 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì? Viết lên bảng 32 – 8 - Yêu cầu HS lấy bó 1 chục que tính và 2 que tính rời, tìm cách để bớt đi 8 que rồi báo lại kết quả. 32 que tính, bớt đi 8 que, còn lại bao nhiêu que? Vậy 32 trừ 8 bằng bao nhiêu? Viết lên bảng: 32 – 8 = 24. - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính. Tính từ đâu sang đâu? - 2 có trừ được 8 không? Mượn 1 chục ở hàng chục. 1 chục là 10, 10 với 2 là 12, 12 trừ 8 bằng 4, viết 4. 3 chục mượn 1, hay 3 trừ 1 là 2, viết 2. * Hoạt động 4: Thực hành Bài 1: ( dòng 1 ) Tính Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 32 - 8 - Cho hs cả lớp làm bảng con, học sinh nhắc lại cách tính - Nhận xét, sửa sai cho hs Bài 2: ( a, b ) Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là Ÿ Mục tiêu: Biết đặt tính rồi tính - Học sinh làm bài vào vở, 2 em lên bảng tính - Nhận xét, đổi vở chấm chéo Bài 3: Giải toán Ÿ Mục tiêu: Biết giải bài toán có 1 phép trừ dạng 32-8. - Học sinh làm bài cá nhân. 1 em làm bảng phụ - Nhận xét, chữa bài Bài 4a: Tìm x Ÿ Mục tiêu: Biết tìm số hạng của một tổng Học sinh làm bảng con, nêu cách tìm x - Nhận xét, yêu cầu hs nêu qui tắc tìm số hạng * Hoạt động 5: Củng cố - Trò chơi “ Tiếp sức" - Giáo viên phổ biến luật chơi, cách chơi - Giáo viên dặn dò về làm BT 1(dòng 2); 2c; 4b/ 53 - Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ LUYỆN TỪ VÀ CÂU - Tiết 11 - SGK/ 90 TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ Thời gian dự kiến : 35 phút A-Mục tiêu: Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh (BT1); tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh họa, SGK, Bảng phụ HS: SGK, Vở bài tập C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Kiểm tra từ ngữ liên quan đến họ hàng - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu bài - nêu yêu cầu tiết học. * Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu hs quan sát tranh, Hướng dẫn học sinh cách làm

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc