Giáo án dạy học khối 2 tuần 8

NGƯỜI MẸ HIỀN

Thời gian dự kiến: 70 phút

A-Mục tiêu:

- Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc r lời cc nhn vật trong bài.

- Hiểu ND: Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người (trả lời được các CH trong SGK).

* - Thể hiện sự cảm thông - Kiểm soát cảm xúc

 - Tư duy phê phán

B- Đồ dùng dạy học:

GV: Tranh minh hoạ, bảng phụ “ Đoạn 2”

HS: SGK

C- Các hoạt động dạy học:

* Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Thời khóa biểu

- Gọi 3 HS đọc + trả lời câu hỏi

- Gv nhận xét và cho điểm

* Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Người mẹ hiền

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học khối 2 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2013 TẬP ĐỌC - Tiết 22- 23 - Sgk/ 63 NGƯỜI MẸ HIỀN Thời gian dự kiến: 70 phút A-Mục tiêu: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc r lời cc nhn vật trong bài. - Hiểu ND: Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người (trả lời được các CH trong SGK). * - Thể hiện sự cảm thông - Kiểm soát cảm xúc - Tư duy phê phán B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ, bảng phụ “ Đoạn 2” HS: SGK C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Thời khóa biểu - Gọi 3 HS đọc + trả lời câu hỏi - Gv nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Người mẹ hiền * Hoạt động 3 : Luyện đọc - GV đọc mẫu lần 1 - HS đọc nối tiếp câu – Rút từ khó: cổng trường, trốn, vùng vẫy - HS đọc nối tiếp đoạn – Giải nghĩa từ mới: Gánh xiếc, tò mò , lách , lấm lem , thập thò - Hướng dẫn đọc câu: “Giờ ra chơi . . xem đi ” , “Cô xoa đầu . . . không !” - Đọc đoạn trong nhóm: Nhóm đôi - Thi đọc : Đoạn 1, 2 - Đồng thanh: đoạn 3, 4 * Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài - HS đọc thầm + trả lời câu hỏi: + Câu 1: Giờ ra chơi, Minh rủ Nam đi đâu? ( Minh rủ Nam trốn học, ra phố xem xiếc ) + Câu 2: Các bạn ấy ra phố bằng cách nào? ( Chui qua chỗ tường thủng ) + Câu 3: Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo làm gì? ( Cô nói với bác bảo vệ: " bác nhẹ tay kẻo cháu đau. Cháu này là hs lớp tôi" cô đỡ em ngồi dậy, phủi đất cát dính bẩn trên người em, đưa em về lớp ) ? Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ ntn? ( Cô rất dịu dàng, yêu thương học trò ) => Cô rất bình tĩnh và nhẹ nhàng khi thấy học trò phạm khuyết điểm + Câu 4: Cô giáo làm gì khi Nam khóc? ( Cô xoa đầu Nam an ủi ) => Cô đã hiểu và thông cảm học trò của mình ? Lần trước, bị bác bảo vệ giữ lại, Nam khóc vì sợ. Lần này, vì sao Nam bật khóc? ( vì đau và xấu hổ ) + Câu 5 : Người mẹ hiền trong bài là ai ( Là cô giáo ) * Hoạt động 5: Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc toàn bài - GV đọc mẫu lần 2 - HS đọc theo vai, nhận xét tuyên dương * Hoạt động 6: Củng cố - HS hát một bài về cô giáo . - Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN - Tiết 36 - Sgk/ 36 36 + 15 Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết thực hiện php cộng cĩ nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. - Biết giải bi tốn theo hình vẽ bằng một php tính cộng cĩ nhớ trong phạm vi 100. - Bài tập cần làm: Bi 1 (dịng 1), bi 2 (a, b), bi 3 B- Đồ dùng dạy học: GV: 4 bó que tính + 11 que tính rời HS: SGK, bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: 26 + 5 - HS đọc bảng cộng 6 - GV cho HS lên bảng làm bài 1 ( dòng 2 ); bài 2/ 35 - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu: 36 + 15 Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng 36 + 15 ( phép cộng có nhớ ) - GV nêu đề toán: Có 36 que tính, thêm 15 que tính nữa. Vậy có tất cả bao nhiêu que tính? - GV chốt: 36 + 15 = 51 - GV yêu cầu HS đặt tính dọc và nêu cách tính * Hoạt động3: Thực hành Bài 1: ( dòng 1 ) Tính Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. - Làm bài cá nhân, gọi hs lên bảng tính. Nhận xét sửa sai hs - Đổi vở chấm chéo Bài 2: ( a, b ) Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. - GV lưu ý cách đặt tính và cách thực hiện - Thực hiện tương tự như bài 1 Bài 3: Giải toán Ÿ Mục tiêu: Biết giải bi tốn theo hình vẽ bằng một php tính cộng cĩ nhớ trong phạm vi 100. - GV cho HS đặt đề toán theo tóm tắt. Để biết cả 2 bao nặng bao nhiêu kg, ta làm ntn? - Cả lớp giải bài vào vở, gọi hs lên bảng giải. Nhận xét sửa sai * Hoạt động 4: Củng cố - GV cho HS chơi trò chơi: Đúng, sai - GV nêu phép tính và kết quả 42 + 8 = 50 71 + 20 = 90 36 + 14 = 40 52 + 20 = 71 - Về nhà làm bài 1 ( dòng 2 ); bài 2c; bài 4/ 36 D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC - Tiết 8 - Sgk/ 14 CHĂM LÀM VIỆC NHÀ ( T2 ) Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. B- Đồ dùng dạy học: GV : SGK, tranh, phiếu thảo luận. HS : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn . . C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Chăm làm việc nhà. - Yêu cầu hs xử lí tình huống. Nhận xét và đánh giá * Hoạt động 2: Tự liên hệ. Ÿ Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. - Các nhóm hãy thảo luận sau đó đóng vai, xử lí tình huống ghi trong phiếu. + Tình huống 1: Lan đang phải giúp mẹ trông em thì các bạn đến rủ đi chơi. Lan sẽ làm gì? + Tình huống 2: Mẹ đi làm muộn chưa về. Bé Lan sắp đi học mà chưa ai nấu cơm cả. Nam phải làm gì bây giờ? + Tình huống 3: An cơm xong, mẹ bảo Hoa đi rửa bát. Nhưng trên Tivi đang chiếu phim hay. Bạn hãy giúp Hoa đi. + Tình huống 4: Các bạn đã hẹn với Sơn sang chơi nhà vào sáng nay. Nhưng hôm nay bố mẹ đi vắng cả, bà Sơn đang ốm, Sơn được mẹ giao cho chăm sóc bà. Sơn phải làm gì bây giờ? - Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm * Kết luận: Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào, em cần phải hoàn thành công việc đó rồi mới làm những công việc khác. * Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai. Ÿ Mục tiêu: HS biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể. - GV phổ biến cách chơi. Các ý kiến như sau: a. Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình. b. Trẻ em không phải làm việc nhà. c. Cần làm tốt việc nha khi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn. d. Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ. e. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình. * Hoạt động 4: Thảo luận cả lớp. Ÿ Mục tiêu: HS biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình với công việc gia đình - GV nêu các câu hỏi để HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. 1. Ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao? 2. Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm? 3. Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái đội ntn? 4. Em có mong ước được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao? - GV khen những HS đã chăm chỉ làm việc nhà. - Góp ý cho các em những công việc nhà còn chưa phù hợp hoặc quá khả năng của các em. * Kết luận: Hãy tìm những việc nhà hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. * Hoạt động 5: Củng cố -Kể một số việc làm ở nhà giúp đỡ bố, mẹ - Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... { { { { { Thứ ba, ngày 15 tháng 10 năm 2013 THỂ DỤC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ. TRÒ CHƠI: BỊT MẮT BẮT DÊ Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy của bài thể dục hát triển chung. - Bước đầu biết cách thực hiện động tác điều hoà của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. B- Đồ dùng dạy học: Sân trường vệ sinh sạch sẽ, an toàn. Còi C- Các hoạt động dạy học: Nội Dung Định lượng Biện pháp tổ chức A-Phần mở đầu: - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học - Khởi động chạy nhẹ nhàng B-Phần cơ bản: - Ôn 7 động tác vươn thở . . . bụng - Động tác điều hoà - GV làm mẫu – Hô nhịp – Giới thiệu - HS tập – GV sữa sai - Trò chơi: Bịt mắt bắt dê C-Phần kết thúc - Cuối người thả lỏng - GV hệ thống bài học - GV nhận xét – Giao bài về nhà 5 phút 25 phút 3-4 lần 2x 8 nhịp 5 phút - 4 hàng ngang - 4 hàng ngang - vòng tròn - 4 hàng dọc D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... KỂ CHUYỆN - Tiết 8 - SGK/64 NGƯỜI MẸ HIỀN Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: Dựa theo tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền. B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh. Bảng phụ viết sẵn lời, gợi ý nội dung từng tranh HS: SGK. C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Gọi 3 HS lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Người thầy cũ. - Nhận xét và cho điểm HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn kể lại từng đoạn. Ÿ Mục tiêu: HS nắm được nội dung câu truyện kể. - Kể trong nhóm. GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện. - Kể trước lớp. Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Gọi HS nhận xét sau mỗi lần bạn kể. Chú ý: Khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi nếu thấy các em còn lúng túng. + Tranh 1: (đoạn 1) Minh đang thì thầm với Nam điều gì? Nghe Minh rủ Nam cảm thấy thế nào? 2 bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào? Vì sao? + Tranh 2: (đoạn 2) Khi 2 bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện? Bác bảo vệ đã làm gì? Nói gì? Bị Bác bảo vệ bắt lại, Nam làm gì? + Tranh 3: (đoạn 3) Cô giáo làm gì khi Bác bảo vệ bắt được quả tang 2 bạn trốn học. + Tranh 4: (đoạn 4) Cô giáo nói gì với Minh và Nam? 2 bạn hứa gì với cô? * Hoạt động 3: Dựng lại câu chuyện theo vai Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện theo vai - Yêu cầu kể phân vai. + Lần 1: GV là người dẫn chuyện, HS nhận các vai còn lại. + Lần 2: Thi kể giữa các nhóm HS. - Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. * Hoạt động 4: Củng cố - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà kể lại cho người thân nghe câu chuyện này. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN - Tiết 37 - SGK/ 37 LUYỆN TẬP Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam gic. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4, bài 5 (a) B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK, Bảng phụ HS: SGK, vở, bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: 36 + 15 - Gọi hs làm bài 1 ( dòng 2 ); 2c; 4/ 36 * Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Tính nhẩm Ÿ Mục tiêu: Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. - GV cho HS ghi kết quả bảng phụ. Gọi hs đọc kết quả - Nhận xét chữa bài, đổi vở chấm chéo Ÿ Mục tiêu: Cộng qua 10 phạm vi 100 Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. Số hạng 26 17 38 26 15 Số hạng 5 36 16 9 36 Tổng - Làm bài cá nhân, gọi hs lên bảng. Nhận xét, tuyên dương Bài 4: Giải toán - Yêu cầu hs nêu bài toán, cả lớp giải bài vào vở. Gọi hs lên bảng giải - Nhận xét sửa bài Bài 5a: - Quan sát nêu miệng - Hình bên có mấy hình tam giác? ( 3 hình tam giác ) * Hoạt động 3: . Củng cố - GV cho HS thi đua điền số. Về nhà làm bài 3; 5b/ 37 - Dặn dò- Nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ ( TC ) - Tiết 15 - SGK/ 65 NGƯỜI MẸ HIỀN Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Chp chính xc bi CT, trình by đúng lời nói nhân vật trong bài. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm được BT2; BT (3) a B- Đồ dùng dạy học: GV: Bảng chép sẵn nội dung đoạn chép, bảng phụ, bút dạ. HS: Vở, bảng con. C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Cô giáo lớp em. - 2 HS lên bảng đọc các từ khó, từ cần chú ý phân biệt của tiết trước cho HS viết. Cả lớp viết vào bảng con - Nhận xét, cho điểm HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép. - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đoạn văn tập chép. - Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào? Vì sao Nam khóc? Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn thế nào? 2 bạn trả lời cô ra sao? - Yêu cầu HS đọc các từ khó, dễ lẫn: xấu hổ, xoa đầu, cửa lớp, nghiêm giọng, trốn, xin lỗi, hài lòng, giảng bài. - Hướng dẫn tập chép. GV chấm bài, nhận xét. * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 1: Điền vào chỗ trống ao/ au? - 1 HS đọc đề bài. Cả lớp làm vào vở bài tập, HS lên bảng làm bài. - Nhận xét- GV chốt ý đúng Bài 2a: Điến vào chỗ trống r, d, gi? - Thực hiện tương tự như bài 1 * Hoạt động 4: Củng cố - Trò chơi: Điền từ vào chỗ trống. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Bàn tay dịu dàng. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. THỦ CÔNG - Tiết 8 - Sgv/ 207 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI ( T2 ) Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. * Lồng ghép HDNGLL: Giớithiệu Lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty B- Đồ dùng dạy học: GV : Mẫu thuyền phẳng đáy không mui, Qui trình gấp HS : Giấy màu C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra đdht - Nhận xét * Hoạt động 2 : Quan sát và nhận xét - HS quan sát mẫu đã gấp. Nhận xét về hình dáng, màu sắc - Gấp tạo thuyền phẳng đáy không mui ( Hướng dẫn như bài 3 ) - Tạo thuyền phẳng đáy không mui - HS làm thao tác gấp lại * Hoạt động 3: Thực hành - Thực hành cá nhân. Chọn sản phẩm đẹp nhận xét, đánh giá. Trình bày góc nghệ thuật * Lồng ghép HDNGLL: thiệu Lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty. (10 phút) - Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty được diễn ra hằng năm vào ngày Tết Nguyên đán. - Tham dự cuộc đua có các đội đại diện cho các phường của thành phố. - Ngồi ra, lễ hội cịn cĩ cc đội thuyền thng tham gia thi ti, cĩ cc mn trình diễn phục vụ người xem của những vận động viên Canoeing Bình Thuận. - Cĩ hng chục nghìn người dân Phan Thiết, cùng du khách tham gia cổ vũ cho các thuyền đua. - Không khí cuộc đua sôi nổi trong nắng ấm của năm mới. Đây là nét đẹp truyền thống văn hoá của Thành phố Phan Thiết nói riêng và quê hương Bình Thuận nĩi chung trong ngy tết của dn tộc. - Nhận xét - dặn dò. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... { { { { { MĨ THUẬT – Tiết 8 – Sgk/ 12 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT . XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Lm quen, tiếp xc tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của hoạ sĩ. - Mô tả được các hình ảnh, cc hoạt động và màu sắc trên tranh. * Lồng ghép HDNGLL: Xem phim tư liệu về nhạc cụ dân tộc. Học sinh nghe độc tấu đàn bầu B- Đồ dùng dạy học: C- Các hoạt động dạy học: GV: Tranh thiếu nhi HS Vở tập vẽ, chì màu... * Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh tiếng đàn bầu * Lồng ghép HDNGLL Xem phim tư liệu về nhạc cụ dân tộc.( 10 phút) - Giáo viên chuẩn bị tranh vẽ các loại nhạc cụ dân tộc, trong đó có đàn bầu. - Học sinh nu cảm nhận của mình sau khi xem tranh. - Gio dục học sinh biết yu quý cc nhạc cụ dn tộc, mỗi loại nhạc cụ đó đều có sự độc đáo mà các loại nhạc cụ hiện đại khác không có được, đó là một phần của bản sắc văn hóa dân tộc ta. * Hoạt động 2: Xem tranh - HS quan sát tranh SGK và trả lời. GV nêu câu hỏi: (?) Nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ. (?) Tranh vẽ mấy người và những ai - HS trả lời. GV nhận xét bổ sung * Lồng ghép HDNGLL Học sinh nghe độc tấu đàn bầu.( 10 phút) - Giáo viên chuẩn bị một đoạn nhạc độc tấu đàn bầu và cho học sinh nghe. - Học sinh phát biểu cảm nhận. - Giáo viên gio dục học sinh phải biết yu quý, gìn giữ những gi trị văn hóa dân tộc. * Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá - GV nhận xét giờ học D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP ĐỌC - Tiết 24 - SGK/ 66 BÀN TAY DỊU DÀNG Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung. - Hiểu ND: Thái độ ân cần của thầy giáo đ gip An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lịng tin yu của mọi người (trả lời được các CH trong SGK). B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ, bảng phụ “ Đoạn 2” HS : SGK C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Người mẹ hiền - Gọi 3 HS đọc + trả lời câu hỏi - Gv nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Luyện đọc - GV đọc mẫu lần 1 - HS đọc nối tiếp câu – Rút từ khó: nặng trĩu, triều mến, vuốt ve - HS đọc nối tiếp đoạn – Giải nghĩa từ mới: Âu yếm, thì thào, trìu mến - Hướng dẫn đọc câu: “Thế là . . . vuốt ve ” , “tốt lắm . . . An” - Đọc đoạn trong nhóm: Nhóm đôi - Thi đọc : Đoạn 3 * Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - HS đọc thầm + trả lời câu hỏi: + Câu 1: Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất? ( Lòng . . . lặng lẽ ) + Câu 2: Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn ấy chưa làm bài tập? ( Thầy . . . thương yêu ) + Câu 3: Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo đôi với An? ( Thầy . . . thương yêu. An hứa sẽ làm bài tập, thầy khen quyết định của An ... ) * Hoạt động 4: Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc toàn bài - GV đọc mẫu lần 2 - HS đọc theo vai, nhận xét * Hoạt động 5: Củng cố - Qua bài học này em học được điều gì ở bạn An? - Gọi hs đọc lại bài. Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. ........................................................................................................................................ .......................................................................................................................................... TOÁN - Tiết 38 - SGK/ 38 BẢNG CỘNG Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Thuộc bảng cộng đ học. - Biết thực hiện php cộng cĩ nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bi tốn về nhiều hơn. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (3 phép tính đầu), bài 3 B- Đồ dùng dạy học: HS: SGK, bảng con C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Luyện tập - Gọi hs lên bảng tính bài 3; bài 4b/ 37 - GV nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Giới thiệu: Bảng cộng Bài 1: Lập bảng cộng có nhớ Ÿ Mục tiêu: Thuộc bảng cộng có nhớ phạm vi 20 - GV cho HS ôn lại bảng cộng : - 9 cộng với 1 số …… và nêu 2 + 9 = 11 … Cho học sinh nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng * Hoạt động 3: Thực hành Bài 2: ( 3 phép tính đầu ) Tính Ÿ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Yêu cầu hs làm bài cá nhân. Gọi hs lên bảng tính - Nhận xét chữa bài, đổi vở chấm chéo Bài 3: Giải toán Ÿ Mục tiêu: Biết giải bài toán về nhiều hơn. - Hs đọc đề toán, phân tích đề bài. Tóm tắt bài toán rồi giải vào vở - Gọi hs lên bảng giải, nhận xét * Hoạt động 4: Củng cố - Tổ chức cho hs thi đọc bảng cộng ( gọi mời ). Nhận xét, dặn dò: Bài tập về nhà: bài 2 ( 2 phép tính cuối ); bài 4/ 38 - Nhận xét tiết học. D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU - Tiết 8 - SGK/ 67 TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. DẤU PHẨY Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu (BT1, BT2) - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3). B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK, Bảng phụ HS: SGK, Vở bài tập C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Từ chỉ hoạt động. Từ ngữ chỉ môn học - Yêu cầu hs điền từ chỉ hoạt động thích hợp cho câu đủ ý . + Bố em ………… mũ chào thầy + Bạn Lan ………… cặp đi học + Bạn Hòa đang ……………… cơm cho em + Buổi sáng , bố……………… tập thể dục - Nhận xét và cho điểm * Hoạt động 2: Luyện tập về từ chỉ hoạt động * Mục tiêu: Nắm được từ chỉ hoạt động Bài 1: Tìm từ chỉ họat động của loài vật và sự vật - Cả lớp trao đổi cặp và làm vào vở bài tập - Gọi hs đại diện nêu kết quả, nhận xét Bài 2 : Điền từ chỉ hoạt động vào chỗ trống cho đúng nội dung bài ca dao . - Thực hiện tương tự như bài 1 * Hoạt động 3: Luyện tập về dấu phẩy * Mục tiêu: Nắm được cách đặt dấu phẩy Bài 3: Đặt dấu phẩy vào đúng chỗ trong mỗi câu - HS làm vở bài tập, gọi hs lên bảng điền dấ phẩy. Nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 4: Củng cố - Tổ chức cho HS thi đua, tìm từ chỉ hoạt động trong các câu. - Xem lại bài. Chuẩn bị: Đồ dùng trong nhà – ĐT cho tiết sau - Nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:.............................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................... TỰ NHIÊN- Xà HỘI - Tiết 8 - Sgk/ 18 ĂN, UỐNG SẠCH SẼ Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như: ăn chậm, nhai kĩ, không uống nước l, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại, tiểu tiện. * - Kĩ năng tìm kiếm v xử lí thơng tin: Quan st v phn tích để nhận biết những việc làm, hành vi đảm bảo ăn uống sạch sẽ. - Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để đảm bảo ăn uống sạch sẽ. - Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận xét về hành vi có liên quan đến việc thực hiện ăn uống của mình. B- Đồ dùng dạy học: GV: Hình vẽ trong SGK, giấy, bút, viết, bảng, phiếu thảo luận. HS: SGK. C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Ăn, uống đầy đủ - Thế nào là ăn uống đầy đủ (ăn đủ 3 bữa: thịt, trứng, cá, cơm canh, rau, hoa quả. - Không những ăn đủ 3 bữa, em cần uống nước ntn? - Nhận xét và đánh giá * Hoạt động 2: Biết cách thực hiện ăn sạch Ÿ Mục tiêu: Làm thế nào để ăn sạch. - Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Muốn ăn sạch ta phải làm ntn? - Nghe ý kiến trình bày của các nhóm. GV ghi nhanh các ý kiến (không trùng lặp) lên bảng. - GV treo các bức tranh trang 18 và yêu cầu HS nhận xét: Các bạn trong bức tranh đang làm gì? Làm như thế nhằm mục đích gì? + Hình 1:Bạn gái đang làm gì? Rửa tay ntn mới được gọi là hợp vệ sinh? Những lúc nào chúng ta cần phải rửa tay? + Hình 2: Bạn nữ đang làm gì? Theo em, rửa quả ntn là đúng? + Hình 3: Bạn gái đang làm gì? Khi ăn, loại quả nào cần phải gọt vỏ? + Hình 4: Bạn gái đang làm gì? Tại sao bạn ấy phải làm như vậy? Có phải chỉ cần đậy thức ăn đã nấu chín thôi không? + Hình 5: Bạn gái đang làm gì? Bát, đũa, thìa sau khi ăn, cần phải làm gì? * Các em đã nhận biết những việc làm, những hành vi của các bạn trong tranh đảm bảo việc ăn sạch - Đưa câu hỏi thảo luận: “Để ăn sạch, các bạn HS trong tranh đã làm gì?”. Hãy bổ sung thêm các hoạt động, việc làm để thực hiện ăn sạch. *

File đính kèm:

  • docTuan 8.doc
Giáo án liên quan