Học vần
BÀI: THANH HỎI – THANH NẶNG
I.Mục tiêu:
KT-KN- Nhận biết được dấu và các thanh: hỏi, nặng.
- Đọc được tiếng bẻ, bẹ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
TĐ- Đọc viết các tiếng, từ có thanh hỏi, thanh nặng
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ,ảnh minh họa các tiếng:giỏ, khỉ, thỏ, mỏ, hổ, quạ, cọ, ngựa, cụ, nụ.
-Các vật tựa hình dấu hỏi, nặng.
-Sưu tầm các tranh ảnh hoặc sách báo có các tiếng mang dấu hỏi, nặng
III.Các hoạt động dạy học:
1 Kiểm tra
- Gọi 2 – 3 HS viết dấu sắc.
- Gọi 3 – 5 HS đọc tiếng bé.
- Gọi 3 học sinh lên bảng chỉ dấu sắc trong các tiếng: vó, lá tre, vé, bói cá, cá trê.
Yêu cầu HS đọc , viết
- 2-3 Học sinh thực hiện.
- 3-5học sinh thực hiện
GV nhận xét, ghi điểm
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy học lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Thứ hai ngày 27 tháng 08 năm2012.
Học vần
BÀI: THANH HỎI – THANH NẶNG
I.Mục tiêu:
KT-KN- Nhận biết được dấu và các thanh: hỏi, nặng.
- Đọc được tiếng bẻ, bẹ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
TĐ- Đọc viết các tiếng, từ có thanh hỏi, thanh nặng
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ,ảnh minh họa các tiếng:giỏ, khỉ, thỏ, mỏ, hổ, quạ, cọ, ngựa, cụ, nụ.
-Các vật tựa hình dấu hỏi, nặng.
-Sưu tầm các tranh ảnh hoặc sách báo có các tiếng mang dấu hỏi, nặng
III.Các hoạt động dạy học:
1 Kiểm tra
- Gọi 2 – 3 HS viết dấu sắc.
- Gọi 3 – 5 HS đọc tiếng bé.
- Gọi 3 học sinh lên bảng chỉ dấu sắc trong các tiếng: vó, lá tre, vé, bói cá, cá trê.
Yêu cầu HS đọc , viết
- 2-3 Học sinh thực hiện.
- 3-5học sinh thực hiện
GV nhận xét, ghi điểm
2 Giảng bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giôùi thieäu baøi Daáu hoûi.
- treo tranh,yc Hs quan saùt vaø thaûo luaän:
Các tranh này vẽ ai và vẽ những gì?
- viết lên bảng các tiếng có thanh hỏi trong bài và nói, các tiếng này giống nhau ở chổ đều có dấu thanh hỏi.
- Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với Các em 2 dấu
- GV viết dấu hỏi lên bảng và nói.
Tên của dấu này là dấu hỏi.
Daáu naëng.
- treo tranh ñeå hoïc sinh quan saùt vaø thaûo luaän:
Các tranh này vẽ ai và vẽ những gì?
- viết lên bảng các tiếng có thanh nặng trong bài và nói, các tiếng này giống nhau ở chổ đều có dấu thanh nặng. Cô sẽ giới thiệu tiếp với các H dấu nặng.
- GV viết dấu nặng lên bảng và nói: Tên của dấu này là dấu nặng.
2. Dạy dấu thanh:
a.Nhận diện dấu hỏi
- đính dấu hỏi lên bảng:Đây là dấu hỏi
- Hỏi: Dấu hỏi giống nét gì?
- yc HS lấy dấu hỏi ra trong bộ chữ học vần
- Nhận xét kết quả thực hành của HS
- yc HS thảo luận: Dấu hỏi giống vật gì?
b.Nhận diện dấu nặng
- đính dấu nặng lên bảng và cho học sinh nhận diện dấu nặng.
- yc HS lấy dấu nặng ra trong bộ chữ học vần
-Nhận xét kết quả thực hành của HS
c.Ghép chữ và đọc tiếng
- Yc HS ghép tiếng be đã học.
- nói: Tiếng be khi thêm dấu hỏi ta được tiếng bẻ.
- Viết tiếng bẻ lên bảng.
- yc HS ghép tiếng bẻ trên bảng cài.
- Gọi HS phân tích tiếng bẻ.
- Hỏi : Dấu hỏi trong tiếng bẻ được đặt ở đâu ?
- lưu ý cho học sinh khi đặt dấu hỏi (không đặt quá xa con chữ e, cũng không đặt quá sát con chữ e, mà đặt ở bên trên con chữ e một chút)
- phát âm mẫu : bẻ
- yc HS phát âm tiếng bẻ.
b.Ghép tiếng bẹ tương tự tiếng bẻ.
-Yc HS so sánh tiếng bẹ và bẻ.
- Gọi HS đọc bẻ – bẹ.
c.Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con:
c 1.Viết dấu hỏi
- vừa nói vừa viết dấu hỏi lên bảng cho HS qsát
- yc H Sviết bảng con dấu hỏi.
Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh hỏi.
- Cho học sinh quan sát khi GV viết thanh hỏi trên đầu chữ e.
-Viết mẫu bẻ
- Yêu cầu học sinh viết bảng con : bẻ
- Sửa lỗi cho học sinh.Nhận xét,biểu dương
c 2.Viết dấu nặng
- vừa nói vừa viết dấu nặng lên bảng cho học sinh quan sát.
- Yêu cầu học sinh viết bảng con dấu nặng.
- nhận xét,bdương
d.Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh nặng.
- Cho học sinh quan sát khi GV viết thanh nặng dưới chữ e.Viết mẫu bẹ
- Yêu cầu học sinh viết bảng con : bẹ
- nhận xét,biểu dương
Tieát 2
3.Luyeän taäp
a) Luyeän ñoïc
-Goïi HS phaùt aâm tieáng beû, beï caù nhaân,nhoùm ñoâi,ñoàng thanh
- nhaän xeùt,bieåu döông.
b) Luyeän vieát
- yc HS taäp toâ beû, beï trong vôû taäp vieát.
-Theo dõi và uốn nắn sửa sai cho học sinh.
c) Luyeän noùi :
- treo tranh cho học sinh quan sát và thảo luận nhóm 4:Trong tranh vẽ gì?
-Các bức tranh có gì giống nhau?
+HS thích tranh nào nhất? Vì sao?
+Trước khi đến trường HS có sửa lại quần áo không?
-Nhận xét phần luyện nói của học sinh.
- HS quan saùt laéng nghe
- laéng nghe,quan saùt
-Thaûo luaän, traû lôøi:
-Khæ treøo caây, caùi gioû, con hoå, moû
chim.
- laéng nghe
- laéng nghe,qsaùt,nhaéc laïi:Daáu hoûi
- thaûo luaän,traû lôøi:
Con veït, nuï hoàng, cuï giaø, ngöïa
ñang gaëm coû, caây coï.
- laéng nghe,qsaùt,nhaéc laïi:
Daáu naëng.
- quan saùt,laéng nghe
- traû lôøi gioáng 1 neùt moùc
- Thöïc hieän treân boä ñoà duøng.
- laéng nghe,qsaùt
- thaûo luaän,traû lôøi:
Gioáng moùc caâu ñeå ngöôïc.
-qsaùt,laéng nghe
- Thöïc hieän treân boä ñoà duøng hoïc vaàn
-qsaùt,laéng nghe
- Gheùp tieáng beû
- laéng nghe,qsaùt
- laéng nghe,qsaùt
- thöïc hieän
- 3 H phaân tích
- traû lôøi
- laéng nghe,qsaùt,thöïc hieän
- laéng nghe,qsaùt
- phát âm theo hdẫn của gv
- thöïc hieän töông töï
- so saùnh
- ñoïc caù nhaân,nhoùm ñoâi,ñoàng thanh
- quan saùt,laéng nghe
- thöïc hieän treân baûng con
- quan saùt,laéng nghe
- quan saùt,laéng nghe
- thöïc hieän vaøo baûng
- laéng nghe,quan saùt
- quan saùt,laéng nghe
- thöïc hieän
- laéng nghe,qsaùt
- qsaùt,laéng nghe
- vieát vaøo baûng con
- laéng nghe,qsaùt
- thaûo luaän
-baùc noâng daân ñang beû ngoâ,meï ñang
beû coå aùo laïi cho baïn gaùi, caùc baïn
ñang beû baùnh.
- ñeàu chæ beû
III- Củng cố dặn dò
Cho học sinh đọc bài trong SGK
Đọc đồng thanh, các nhân, tổ, nhóm
Giáo viên quan sát nhận xét
Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
MÔN: ĐẠO ĐỨC
BÀI : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1( TIẾT 2)
I.Mục tiêu:
1. Giúp học sinh hiểu được:
KT-KN - Biết quyền và bổn phận của trẻ em được đi học và phải học tập tốt.
TĐ - Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn
II.Chuẩn bị :
Bài hát: Ngày đầu tiên đi học.
III. Các hoạt động dạy- học :
a.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu học sinh kể về những ngày đầu đi học.
-3 HS kể.
- nhận xét,biểu dương
I Giảng bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài ghi tựa.
2.Hoạt động 1: Học sinh kể về kết quả học tập.
- Yc HS thảo luận theo cặp, kể cho nhau nghe những gì sau hơn 1 tuần đi học.
- Yêu cầu một vài học sinh kể trước lớp.
GV kết luận: Sau hơn 1 tuần đi học, các em đẫ bắt đầu biết viết chữ, tập đếm, tập tô màu, tập vẽ,… nhiều bạn trong lớp đã đạt được điểm 9, điểm 10, được cô giáo khen. Cô tin tưởng các em sẽ học tập tốt, sẽ chăm ngoan.
3.Hoạt động 2:Kể chuyện theo tranh (bài tập 4)
- Yêu cầu học sinh đặt tên cho bạn nhỏ ở tranh 1và nêu nội dung ở từng tranh,làm việc theo cặp
- Yc Học sinh kể trước lớp.
GV kết luận:
- Bạn nhỏ trong tranh cũng đang đi học như các em. Trước khi đi học, bạn đã được mọi người trong nhà quan tâm, chuẩn bị sách, vở, đồ dùng học tập. Đến lớp, bạn được cô giáo đón chào, được học, được vui chơi. Sau buổi học, về nhà, bạn kể việc học tập ở trường cho bố mẹ nghe.
4.Hoạt động 3:Học sinh múa, hát về trường mình, về việc đi học.
- tổ chức cho các em học múa và hát bài hát: em yêu trường em
Giáo viên làm mẫu
5.Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh đọc câu thơ cuối bài.
-đọc mẫu, gọi học sinh đọc theo.
Học sinh thảo luận theo cặp
Học sinh kể cá nhân
Học sinh quan sát tranh SGK trong bài tập 4
VD:Tranh 1:Mẹ đang chuẩn bị cho bạn Lan đi học, bố đưa Lan đi học, bà đi lấy nón cho Lan….
HS tập kể trước lớp
Học sinh quan sát GV làm mẫu
Học sinh đọc đồng thanh, tổ, nhóm
III.Củng cố,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài: Gọn gàng,sạch sẽ
Phụ đạo
Tiếng việt- Đọc
I- Mục tiêu
KT-KN-Đọc, viết các chữ , dấu đã học
TĐ- Chăm chú quan sát học bài
II Chuẩn bị
Sách giáo khoa, bộ chữ
III- Các hoạt động dạy , học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho học sinh đọc bài
Giáo viên viết bài lên bảng
E, b,dấu sắc,dấu nặng, dấu hỏi, dấu huyền, dấu ngã…
Giáo viên đọc mẫu
Giáo viên quan sát, uốn nắn, sửa sai
Giáo viên chỉ cho học sinh đọc đánh vần, ghép chữ, dấu thành tiếng…
Giáo viên quan sát, nhận xét
Học sinh quan sát
Học sinh quan sát đọc theo
Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân có thi đua
Học sinh đọc đánh vần sau đó đọc trơn thành tiếng.
III- Củng cố- dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 28 tháng 08 năm 2012.
Học vần
BÀI:Dấu Huyền–Dấu ng
I.Mục tiêu: Sau bài học học sinh :
KT-KN- Nhận biết được dấu và các thanh: huyền, ngã.
- Đọc được tiếng: bè, bẽ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
TĐ-Đọc viết thành thạo những tiếng , từ đ học cĩ dấu huyền, dấu ng
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa các tiếng: dừa, mèo, gà, cò, vẽ, gỗ, võ, vòng.
-Tranh minh họa cho phần luyện nói: bè.
III.Các hoạt động dạy- học :
I.Kiểm tra bài cũ.
-Gọi 2 HS viết dấu sắc,dấu hỏi, dấu nặng trên bảng lớp,cả lớp viết vào bảng con
- Gọi 3 H đọc tiếng bẻ, be
-nhận xét chung,biểu dương,ghi diểm
II- Giảng bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài
Dấu huyền.
-treo tranh để học sinh quan sát và thảo luận.
Các tranh này vẽ những gì?
- Viết lên bảng các tiếng có thanh huyền trong bài và nói, các tiếng này giống nhau ở chổ đều có dấu thanh huyền.
Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các em dấu huyền.
- GV viết dấu huyền lên bảng và nói.
Tên của dấu này là dấu huyền.
Dấu ngã.
- Treo tranh để học sinh quan sát và thảo luận.
- Các tranh này vẽ những gì?
- GV viết lên bảng các tiếng có thanh ngã trong bài và nói, các tiếng này giống nhau ở chổ đều có dấu thanh ngã. Cô sẽ giới thiệu tiếp với các H dấu ngã.
- GV viết dấu ngã lên bảng và nói.
Tên của dấu này là dấu ngã.
2.2 Dạy dấu thanh:
GV đính dấu huyền lên bảng.
Nhận diện dấu
-Hỏi: Dấu huyền có nét gì?
- yc HS so sánh dấu huyền và dấu sắc có gì giống và khác nhau.
-Yêu cầu học sinh lấy dấu huyền ra trong bộ chữ học vần.
-Nhận xét kết quả thực hành của học sinh.
*GV đính dấu ngã lên bảng và cho học sinh nhận diện dấu ngã (dấu ngã là một nét móc nằm ngang có đuôi đi lên).
-Yêu cầu học sinh lấy dấu ngã ra trong bộ chữ học vần
-Nhận xét kết quả thực hành của học sinh.
b) Ghép chữ và đọc tiếng
*Yêu cầu học sinh ghép tiếng be đã học.
- GV nói: Tiếng be khi thêm dấu huyền ta được tiếng bè.
Viết tiếng bè lên bảng.
-Yêu cầu học sinh ghép tiếng bè trên bảng cài.
-Gọi 1 học sinh phân tích tiếng bè.
Hỏi : Dấu huyền trong tiếng bè được đặt ở đâu ?
GV lưu ý cho học sinh khi đặt dấu huyền (không đặt quá xa con chữ e, cũng không đặt quá sát con chữ e, mà đặt ở bên trên con chữ e một chút)
- GV phát âm mẫu : bè.Yc HS phát âm tiếng bè.
GV cho học sinh phát âm nhiều lần tiếng bè. Sửa lỗi phát âm cho học sinh
*Ghép tiếng bẽ tương tự tiếng bè.
- yc HS so sánh tiếng bè và bẽ
-Gọi học sinh đọc bè – bẽ.
c) Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con:
*Viết dấu huyền.
-Gọi học sinh nhắc lại dấu huyền giống nét gì?
- GV vừa nói vừa viết dấu huyền lên bảng cho học sinh quan sát.
Các HS viết dấu huyền giống như dấu sắc nhưng nghiêng về trái.
Các HS nhớ đặt bút từ trên, sau đó kéo một nét xiên xuống theo chiều tay cầm bút. Dấu huyền có độ cao gần 1 li. Các HS chú ý không viết quá đứng, gần như nét sổ thẳng nhưng cũng không nên quá nghiêng về bên trái gần như nét ngang.
-Yêu cầu học sinh viết bảng con dấu huyền.
GV sửa cho học sinh và nhắc nhở các HS viết đi xuống chứ không kéo ngược lên.
*Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh huyền.
- Yêu cầu học sinh viết tiếng bè vào bảng con.
*Viết dấu ngã
- Dấu ngã có độ cao gần 1 li. Các HS đặt bút ở bên dưới dòng kẻ của li, kéo đầu móc lên sao cho đuôi móc của dấu ngã lên chạm vào dòng kẻ trên của ô li.
- GV vừa nói vừa viết vào ô li phóng to cho học sinh quan sát .
- yêu cầu học sinh viết dấu ngã vào bảng con.
-Cho học sinh quan sát khi GV viết thanh ngã trên đầu chữ e.
- Viết mẫu bẽ
- Yêu cầu học sinh viết bảng con : bẽ
-Nhận xét,biểu dương
Tiết 2
3 .Luyện tập
a) Luyện đọc
-Gọi học sinh phát âm tiếng bè, bẽ
Sửa lỗi phát âm cho học sinh
b) Luyện viết
- GV yêu cầu học sinh tập tô bè, bẽ trong vở tập viết.
- Theo dõi và uốn nắn sửa sai cho học sinh.
c) Luyện nói :
- GV treo tranh cho học sinh quan sát và thảo luận.
- Nội dung bài luyện nói của chúng ta hôm nay là bè và tác dụng của nó trong đời sống.
-Trong tranh vẽ gì?
-Bè đi trên cạn hay đi dưới nước?
- Giải thích sự khác nhau giữa thuyền và bè (Thuyền có khoang chứa người hoặc hàng hoá.
-Thuyền dùng để chở gì?
-Những người trong bức tranh đang làm gì?
-Tại sao người ta không dùng thuyền mà dùng bè?
-Nhận xét phần luyện nói của học sinh.
- Qsát và trả lời: Vẽ con Mèo, con
gà, cây cỏ, cây dừa
- lắng nghe,qsát
-Đọc: Dấu huyền (nhiều em đọc).
- Qsát
-Các tranh này vẽ:
Một HS bé đang vẽ, khúc gỗ, cái võng, một bạn nhỏ đang tập võ
-Đọc lại:Dấu ngã.
-Một nét xiên trái.
-Giống nhau: đều có một nét xiên.
Khác nhau: dấu huyền nghiêng
trái còn dấu sắc nghiêng phải
-Thực hiện trên bộ đồ dùng.
-qsát,nhận diện dấu ngã
-Thực hiện trên bộ đồ dùng học
tập.
- lắng nghe,quan sát
- lắng nghe,quan sát
-Thực hiện trên bảng cài.
- thực hiện
-Đặt trên đầu âm e.
- phát âm theo hướng dẫn của gv:
bè
-Giống nhau: Đều có tiếng be.
Khác nhau: Tiếng bè có dấu
huyền trên đầu chữ e, còn tiếng bẽ có dấu ngã nằm trên chữ e.
-Học sinh đọc.
-Một nét xiên trái.
- theo dõi ,qsát
- viết bảng con dấu huyền.
- viết vào bảng con: bè
- Quan sát,lắng nghe
-Viết bảng con dấu ngã
- Quan sát,lắng nghe
-Viết vào bảng con:bẽ
- Lắng nghe,qsát
- luyện phát âm
-Tập tô trên vở tập viết.
- Qsát,lắng nghe
Trong tranh vẽ cái bè…
Bè đi dưới nước
-
-Chở hàng hoá và người.
-Đẩy cho bè trôi.
- Để vận chuyển nhiều.
III.Củng cố,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài,chuẩn bị bài sau
MÔN : TOÁN
BÀI : LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
KT-KN - Nhận biết được hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
Ghép các hình đã biết thành hình mới.
TĐ- Nhận biết được hình vuông, hình tròn,hình tam giác trong đời sống hằng ngày
II.Đồ dùng dạy học
- Một số đồ vật có mặt là hình vuông, hình tròn, hình tam giác.Hình SGK
- Que tính
III. Các hoạt động dạy- học
I -Kiểm tra
Hôm trước chúng ta học bài gì?
HS trả lời: Hình tam giác
Tìm vật có dạng hình tam giác
HS trả lời
GV nhận xét, ghi điểm
II-Giảng bài
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1.Giôùi thieäu baøi( tröïc tieáp)
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
a.Baøi 1
- yc HS dùng bút sáp màu để tô vào các hình.Hdẫn HS tô hình vuông 1 màu,hình tròn 1 màu,hình tam giaùc 1 maøu.
- nhaän xeùt,bieåu döông
b.Baøi 2
- hdẫn ,HS dùng 2 hình tam giác đẻ ghép thành hình vuông và hình tam giác
- nhận xét,biểu dương phần thực hành ghép hình của HS,
- 2 H thöïc hieän
- laéng nghe,qsaùt
toâ maøu vaøo SGK
VD: Hình vuông màu đỏ
Hình tam giác màu vàng, hình tròn màu xanh…
-laéng nghe,quan saùt
- thực hành ghép hình
gheùp theo toå, nhoùm
III- Củng cố – dặn dị
Hơm nay học bi gì?
HS trả lời.
Nhận xét tiết học
Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 29 tháng 08 năm 2012.
Học vần
BÀI : be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
I.Mục tiêu:
KT-KN - HS nhận biết được các âm và chữ e, b và các dấu: huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng.
- Đọc được tiếng be kết hợp với các dấu thanh: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
- Tô được: e, b, bé và các dấu thanh.
TĐ-Đọc , viết được các tiếng có các dấu thanh đã học
II.Đồ dùng dạy học:
Bộ đồ dùng học vần
III.Hoạt động dạy học
aKiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 H lên bảng viết và đọc:bè,bẽ.
Cả lớp viết vào bảng con
- Nhận xét,biểu dương,ghi điểm
b- Giảng bài
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1.Giôùi thieäu baøi hoïc,ghi baûng
2.Oân taäp
a.chữ,âm e,b vaø gheùp e,b thaønh tieáng be
-Gắn bảng mẫu b,e,be lên bảng lớp
- Yc HS phaùt aâm theo caëp caùc aâm vaø tieáng treân baûng
- Nhaän xeùt,bieåu döông
b. Daáu thanh vaø gheùp be vôùi caùc daáu thanh thaønh tieáng
- Gắn bảng mẫu be vaø caùc daáu thanh leân baûng
- Cho HS phaùt aâm theo caëp caùc aâm vaø tieáng treân baûng
- nhaän xeùt,bieåu döông
c.Caùc töø ñöôïc taïo neân töø e,b vaø caùc daáu thanh
- Vieát caùc aâm vaø tieáng vöøa oân leân
baûng
- Toå chöùc cho HS ñoïc caù nhaân,nhoùm,caû lôùp
- Nhaän xeùt,bieåu döông
d.Hướng dẫn viết tiếng trên bảng con
-Viết mẫu các tiếng lên bảng:be,bè,bé,bẻ,bẽ,bẹ theo khung ô li được phóng to.Vừa viết vừa nhắc lại qui trình
- Yc HS viết vào bảng con:bè,bẽ(hdẫn,chỉnh sữa cho HS)
- Nhaän xeùt,bieåu döông
- Cho HS tô các tiếng:be,bé,bẻ ở vỡ tập viết 1
NGHÆ 5 PHUÙT
TIEÁT 2
3.luyeän taäp
a.luyeän ñoïc
- yc HS nhìn vào các tiếng vừa ôn ở trên bảng và phát âm theo nhóm,bàn,cá nhân.
- Giôùi thieäu tranh minh hoïa be beù trong SGK
Keát luaän:Theá giôùi ñoà chôi cuûa treû là sự thu nhỏ lại của thế giới có thực mà chúng ta đang sống.Vì vậy tranh minh họa có tên be bé.Chủ nhân be bé,đồ vật cũng be bé,xinh xinh.
- Yc HS ñoïc töø be beù
b.luyeän vieát
- cho HS tập tô các tiếng còn lại trong vỡ tập vieát
c.Luyeän noùi veà caùc daáu thanh vaø söï phaân bieät caùc töø theo daáu thanh
- Yc HS qsaùt caùc tranh trong SGK vaø phaùt bieåu
-Hdẫn HS qsát và nhận xét các cặp tranh theo chiều dọc
- Hoûi:
+ Caùc em đã nhìn thấy các con vật này,caùc loaøi quaû,ñoà vaät naøy chöa? Ôû ñaâu?
+ Em thích nhaát tranh naøo? Taïi sao?
+ trong các bức tranh,bức nào vẽ người?người này đang làm gì?
Hoïc sinh quan saùt laéng nghe
Hoïc sinh ñoïc caù nhaân, ñoàng thanh,toå, nhoùm
Hoïc sinh laøm töông töï nhö phaàn ôû treân
Học sinh ghép bộ chữ
- Hoïc sinh vieát baûng con
Hoïc sinh toâ vaøo vôû taäp vieát
Hoïc sinh taäp toâ vaøo vôû
Hoïc sinh ñoïc theo toå, nhoùm, caù nhaân
Ñoïc caù nhaân, toå, nhoùm
Ñoïc thi ñua theo toå
Hoïc sinh toâ vaøo vôû taäp vieát
Hoïc sinh quan saùt tranh SGK
Thaûo luaän theo caëp
Hoïc sinh traû lôøi
…..dang tập võ
III.Củng cố,dặn dò
- GV chỉ bảng các âm và tiếng vừa ôn
cho HS đọc
HS đọc bài trên bảng, đọc cá nhân, đồng thanh
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ôn lại bài,xem trước bài sau
MÔN: THỦ CÔNG
BÀI : XÉ,DÁN HÌNH CHỮ NHẬT,HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu
KT-KN - HS biết cách xé, dán hình chữ nhật,hình tam giác.
Xé, dán được hình chữ nhật,hình tam giác theo hướng dẫn. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng
TĐ- yêu thích môn học
LHTT-Tìm những vật cĩ dạng hình chữ nhật , hình tam gic
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên - Bài mẫu xé, dán hình chữ nhật,hình tam giác
- Hai tờ giấy màu khác nhau,giấy trắng - Hồ dán.
III.Hoạt động dạy- họ
A- Kiểm tra Hôm trước chúng ta học bài gì?Học sinh trả lời
Nhận xét , đánh giá , ghi điểm
Giôùi thieäu baøi hoïc,ghi baûng
2.Hdẫn HS quan sát,nhận xét
- cho HS-Quan sát bài mẫu.Yêu cầu qsát và phát hiện xung quanh ta có đồ vật nào có dạng hình chữ nhật,hình tam giác?
- Nhaän xeùt
3.Hướng dẫn mẫu
a.Vẽ và xé hình chữ nhật
-Lấy một tờ giấy thủ công màu sẫm, vẽ 1 hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô,cạnh ngắn 5 ô.
-Tay trái giữ chặt tờ giấy,tay phải dùng ngón trỏ và ngón cái để xé giấy dọc theo cạnh hình
- Tổ chức cho HSlấy giấy nháp vẽ,xé hình chữ nhật.
b.Vẽ và xé hình tam giác
- Lấy một tờ giấy thủ công màu sẫm, vẽ 1 hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô,cạnh ngắn 5 ô.
- Dùng bút chì nối 2 điểm đầu gốc của hình lại với nhau,ta có 1hình tam giác.Xé hình tam giác vừa vẽ được.
- Tổ chức cho H lấy giấy nháp vẽ,xé hình tam giác
c.Dán hình
- Lấy một ít hồ dán ra giấy,di đều,bôi lên các góc hình vaø daùn.
3. Thöïc haønh
- Toå chöùc cho HS xeù,daùn treân giaáy maøu.
Giaùo vieân quan saùt, uoán naén
Qsaùt,traû lôøi
Gaïch xaây,…
- Laéng nghe,qsaùt
- Laéng nghe,qsaùt
- Tập vẽ,xé
- Laéng nghe,qsaùt
- Thực hành vẽ,xé vào vôû
Laéng nghe,qsaùt,laøm theo
Laøm caù nhaân, toå , nhoùm
B -Giảng bài
III- CỦNG CỐ TIẾT HỌC
Nhận xét tiết học
Về nhà tập xé , dán các hình, chuẩn bị bài sau
MÔN: TOÁN
BÀI : SỐ 1,2,3
I.Mục tiêu
Giúp HS
KT-KN - Có khái niệm ban đầu về số 1,2,3
- Biết đọc,biết viết số 1,2,3
- Biết đếm từ 1 đến 3 và ngược lại
- Nhận biết số lượng các nhóm có 1,2,3 đồ vật
TĐ-Đọc, viết , đếm được các số 1,2,3 đ học
II.Đồ dùng dạy học:
Bộ đồ dùng dạy học toán 1
III.Hoạt động dạy-học
I – Kiểm tra
Hôm trước chúng ta học những hình gì?
Học sinh trả lời: hình tam gic…
Nhận xét , ghi điểm
II Giảng bài
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa H
1.Giôùi thieäu baøi hoïc,ghi baûng
2.Giôùi thieäu soá 1
- Đặt 1 que tính leân baøn vaø hoûi: treân baøn coâ coù maáy que tính?
- Đính 1 tam giác lên bảng và hỏi: có mấy hình tam giác?
- Đính 1 chaám troøn leân baûng vaø hoûi: coù maáy chaám troøn?
Keát luaän: taát caû caùc nhoùm ñoà vaät treân ñeàu coù soá löôïng laø moät
- Hdẫn HS quan sát chữ số 1 in và chữ số 1 viết
- Để ghi lại số lượng của từng nhóm đồ vật trên ta dùng chữ số 1
-chæ vaøo töøng soá,cho HS ñoïc:soá 1
* Giôùi thieäu soá 2,3 töông töï soá 1
- Cho HS qsát kênh hình ở SGK(các hình hộp),chỉ vào từng hình,cho HS đếm rồi đọc các số 1,2,3 và đọc ngược lại
3.Thöïc haønh
a.Baøi 1
Giaùo vieân neâu yeâu caàu cuûa baøi
- Theo dõi,hdẫn HS viết ñuùng,ñeïp
b.Baøi 2
- Hdẫn cách làm cho HS bằng cách
- Yc 3 HS trình bày miệng
- Nhaän xeùt,bieåu döông
c.Baøi 3
- Hdẫn HS làm cột đầu tiên
- Nhaän xeùt,bieåu döông
- coù 1 que tính
- 1 tam giaùc
- 1 chaám troøn
- laéng nghe,quan saùt
- laéng nghe,quan saùt
- Thực hiện theo hdẫn của GV
- Thöïc hieän
- Viết số vào SGK bằng bút chì
- Qsaùt caùc tranh vaø vieát soá thích hôïp vaøo oâ troáng
- 3 HS trình bày miệng, viết số vào ô trôngSGK
- laéng nghe,qsaùt
- laøm baøi vaøo trong SGK
- laéng nghe,qsaùt
- Đoïc xuoâi,ngöôïc
III- Củng cố- dặn dị
Cho học sinh đọc các số từ 1,2,3
HS dọc ngược, xuôi các số
Nhận xét tiết học , về nhà làm bài tập, chuẩn bị bài sau
Thứ năm ngày 30 tháng 8 năm 2012.
Học vần
BÀI : Ê,V
I. Mục tiêu:
KT-KN - HS đọc được được : ê, v, bê, ve
- Viết được : ê, v, bê, ve (Viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập 1)
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: bế be
TĐ-Đọc, viết thành thạo các chữ, tiếng đã học.
II.Hoạt động dạy- học
a.Kiểm tra bài cũ
- yc 2HS lên bảng viết và đọc:bè,bẽ,cả lớp viết vào bảng con
- yc 1 HS đọc từ ứng dụng: be bé
- yc HS nhận xét
- thực hiện cá nhân
- 1 HS đọc
- nhận xét,biểu dương,ghi diểm
II.Giảng bài
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1.Giôùi thieäu baøi hoïc,ghi baûng
2.Dạy chữ ghi âm
* EÂ
a.Nhận diện chữ
- cho HS qsát hình 1 SGK và hỏi: đây là con gì?
- ghi tiếng bê dưới hình và giới thiệu âm ê sau âm b.Tô lại chữ ê bàng phấn màu và nói:Chữ ê giống chữ e và có dấu mũ ở trên đầu. Cho HS ñoïc laïi: eâ
- yc HS so saùnh eâ vaø e
b.Phaùt aâm vaø ñaùnh vaàn tieáng
* Phaùt aâm
- phát âm mẫu ê
- yc H phaùt aâm caù nhaân,ñoàng thanh âm ê theo hướng dẫn của GV
* Ñaùnh vaàn
- vieát leân baûng tieáng beâ leân baûng,phaùt aâm beâ
- yc HS ñoïc beâ
- vị trí của âm b và âm ê trong tiếng bê như thế nào?
- hdẫn HS ñaùnh vaàn: bôø-eâ-beâ
- chỉnh sữa cách đánh vần cho HS.
c.Hướng dẫn viết chữ
- viết mẫu lên bảng chữ eâ, vừa viết vừa nêu qui trình viết.Cho HS vieát leân maët baøn baøng ngoùn troû tröôùc khi vieát vaøo baûng con.
-yc HS vieát vaøo baûng con aâm eâ(uoán naén cho HS)
- nhaän xeùt,bieåu döông
- höôùng dẫn viết tiếng beâ cho HS
- yc HS vieát tieáng beâ vaøo baûng con
- nhaän xeùt,bieåu döông.
* aâm v( töông töï aâm eâ)
* so sánh chữ ê và chữ v
- hdẫn,gợi ý cho HS nhaän ra neùt khaùc nhau vaø gioáng nhau cuûa eâ vaø v
d.Ñoïc tieáng öùng duïng
- yc H nhận diện,đấnh vần các tiếng ứng dụng trên bảng:bê,vê,bề,vè,bế,vẽ.
- nhận xét,chỉnh sữa phát âm cho
H,nhaän dieän.
NGHỈ GIỮA GIỜ 5 PHÚT
TIEÁT 2
3.Luyeän taäp
a.luyeän ñoïc
- cho HS laàn löôït phaùt aâm aâm eâ,beâ,aâm v,ve.
- nhận xét,chỉnh sữa cho HS.
- yc H ñoïc caùc tieáng öùng duïng vöøa ñoïc ôû tieát 1.
- nhận xét,chỉnh sữa cho HS
* Ñoïc caâu öùng duïng:
- yc HS qsát và thảo luận theo bàn: tranh vẽ ai và các bạn đang làm gì?
- nhaän xeùt chung.Yc HS đọc câu ứng dụng đã rút: bé vẽ bê.
- chỉnh sữa phát âm cho HS
- đọc lại mẫu câu ứng dụng
- yc 3 HS ñoïc caâu öùng duïng
b.Luyeän vieát
- hdẫn H viết vào vở tập viết: eâ,v,beâ,ve.
- nhaän xeùt,bieåu döông
c.Luyeän noùi
- yc HS qsaùt tranh SGK,hoûi:ai ñang beá beù? khi bé được ai bế nhiều nhất? Chúng ta phải làm gì cho ba mẹ vui lòng?
- vieát phaàn luyeän noùi leân baûng: beá beù
- yc HS ñoïc:beá beù
- nhaän xeùt,bieåu döông.
- laéng nghe,qsaùt
- qsaùt,traû lôøi: con beâ
- laéng nghe,qsaùt,ñoïc laïi theo haøng doïc,haøng ngang,ñoàng thanh:eâ
- Đều có nét thắt nhưng chữ e không có mũ,chữ ê có mũ lở trên.
- Qsaùt, laéng nghe
- phaùt aâm
- qsaùt,laéng nghe
-phaùt aâm
-hoïc sinh gheùp baûng caøi
- b ñöùng tröôùc,eâ ñöùng sau.
- laéng nghe,qsaùt
HS vieát vaøo baûng con
- ñaùnh vaàn caù nhaân,nhoùm,caû lôùp.
- laéng nghe,qsaùt.
- vieát vaøo baûng con.
- laéng nghe,qsaùt
- qsaùt,laéng nghe
- vieát vaøo baûng con tieáng beâ
- laéng nghe,qsaùt
- gioáng nhau ñeàu coù neùt thaét,khaùc nhau: v coù neùt moùc hai ñaàu,b coù neùt khuyeát treân.
- ñoïc tieáng öùng duïng caù nhaân,nhoùm,caû lôùp
- phaùt aâm caù nhaân,nhoùm,caû lôùp.
- laéng nghe,quan saùt
- thöïc hieän
- laéng nghe,quan saùt
- traû lôøi: caùc e
File đính kèm:
- TUAN 2.doc