Học vần
BÀI : ua, ưa
I.Mục tiêu :
1-KT-KN-Đọc được ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ, từ và câu ứng dụng.
Viết được ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ
Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Giữa trưa.
2-TĐ-Tình cảm yêu thương giữa những người thân trong gia đình
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ SGK, bảng con, vở bài tập
III- Các hoạt động dạy và học
a.Kiểm tra bài cũ
Hôm trước chúng ta học bài gì?
- Gọi 1 HS lên bảng, Cả lớp viết bảng con :chia quà, lá mía
- GV nhận xét chung.
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy học lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO GIẢNG TUẦN 8
Thứ, ngày
TT
TCT
Môn
Tên bài
Hai
8/10
1
2
3
4
65
66
8
SHĐT
Học vần
Học vần
Đạo đức
Phụ đạo
Ua, ưa
nt
gia đình em(t2).
Tiếng Việt (đọc)
Ba
9/10
1
2
3
67
68
29
Học vần
Học vần
Toán
Ôn tập.
nt.
Luyện tập.
Tư
10/10
1
2
3
4
69
70
8
30
Học vần
Học vần
Thủ công
Toán
Phụ đạo
Oi, ai.
nt
Xé, dán hình quả cam(t2).
Phép cộng trong phạm vi 5.
Toán.
Năm
11/10
1
2
3
71
72
31
Học vần
Học vần
Toán
Ôi, ơi
nt
luyện tập .
Sáu
12/10
1
2
3
4
73
74
32
8
8
Học vần
Học vần
Toán
NGLL
SHTT
Ui, ưi.
Nt
Số 0 trong phép cộng.
Vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.
Thứ hai ngày 8tháng 10 năm 2012.
Học vần
BÀI : ua, ưa
I.Mục tiêu :
1-KT-KN-Đọc được ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ, từ và câu ứng dụng.
Viết được ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ
Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Giữa trưa.
2-TĐ-Tình cảm yêu thương giữa những người thân trong gia đình
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ SGK, bảng con, vở bài tập
III- Các hoạt động dạy và học
a.Kiểm tra bài cũ
Hôm trước chúng ta học bài gì?
- Gọi 1 HS lên bảng, Cả lớp viết bảng con :chia quà, lá mía
- GV nhận xét chung.
b-Giảng bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Giới thiệu bài, ghi bảng
ua
+
a) Nhận diện vần
- GV giới thiệu tranh rút ra vần ua, ghi bảng.
Đọc mẫu: ua
Cho HS ghép bảng cài: ua
b) Đánh vần
- Đánh vần mẫu:u – a- ua- ua.
- Có ua, muốn có tiếng cua ta làm thế nào?
- Yêu cầu học sinh ghép tiếng cua
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng cua.
- Gọi HS phân tích tiếng cua
.
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
Cờ- ua- cua- cua
- Dùng tranh giới thiệu từ “cua bể”.
- Hỏi: Trong từ ngữ có tiếng nào mang vần mới học.
- Gọi đánh vần tiếng cua, đọc trơn từ cua bể.
- Gọi đọc sơ đồ trên bảng.
ưa (dạy tương tự )
1.Vần ưa được tạo từ ư và a
2.So sánh 2 vần: ua và ưa.
3.Đánh vần: ư – a – ưa
ngờ - ưa – ngưa - nặng - ngựa
ngựa gỗ
4. c) viết
- GV viết mẫu: ua, cua bể
- Tổ chức cho HS viết bảng con
- Cho HS nhận xét một số bài Viết nối giữa ư và a; giữa ng và ưa, dấu nặng với ư. Viết tiếng và từ ngữ khoá: ngựa và ngựa gỗ
d) Đọc từ ngữ ứng dụng
- Gọi 2 HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích các từ ngữ này
- GV đọc mẫu
Tiết 2
3.Luyện tập
a) Luyện đọc
Luyện đọc lại vần mới học ở tiết 1
Đọc câu ứng dụng
- Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng.
Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé.
Tìm tiếng có vần mới
Đánh vần tiếng mới
- Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
- Đọc mẫu câu ứng dụng
b) Luyện viết
- Cho HS viết vào vở tập viết: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ
Quan sát , uốn nắn, nhận xét.
c) Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh rồi gợi ý HS nói theo chủ đề
+Trong tranh vẽ gì?
+Tại sao em biết đây là bức tranh vẽ giữa trưa mùa hè?
+Giữa trưa là lúc mấy giờ?
+Buổi trưa mọi người thường ở đâu và làm gì?
+Buổi trưa em thường làm gì?
+Tại sao trẻ không nên chơi dùa vào buổi trưa?
Quan sát tranh
Đọc trơn đồng thanh, cá nhân: ua
Cả lớp ghép bảng cài: ua
- Cả lớp cài bảng cài.
Đánh vần đồng thanh, cá nhân
u- a- ua- ua.
- Lắng nghe, đánh vần theo hình thức cá nhân, nhóm, cả lớp
- Thêm âm c đứng trước vần ua.
- Thực hiện cả lớp ghép tiếng cua
- 1 HS phân tích tiếng cua:gồm âm c ghép với vần ua
- Lắng nghe, quan sát
Đánh vần: cờ- ua- cua- cua: đồng thanh, cá nhân
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
- Đánh vần tiếng, đọc trơn theo hình thức cá nhân, nhóm, cả lớp
- Quan sát, lắng nghe
- HS viết bảng con
- Quan sát , nhận xét một số bài
Đọc từ ứng dụng
Cà chua, nô đùa
Tre nứa, xưa kia
Đọc đồng thanh, cá nhân
Đọc âm tiếng, từ mới
- HS đọc từ ngữ ứng dụng
- Lắng nghe
- Lắng nghe, đọc lại theo hình thức cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc đồng thanh, cá nhân
Mua, dừa
Đánh vần đồng thanh, cá nhân
- HS lần lượt phát âm: ua, cua, cua bể và ưa, ngựa, ngựa gỗ
- Đọc các từ ngữ ứng dụng: nhóm, cá nhân, cả lớp
- HS nhận xét tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng: cá nhân, nhóm, cả lớp
- 2-3 HS đọc câu ứng dụng
- Viết vào vở tập viết
- Đọc tên bài luyện nói: Giữa trưa
- Quan sát tranh và luyện nói theo câu hỏi gợi ý của GV
Vẽ cảnh mùa hè
Vì trời nóng, nắng.....
Khoảng 11, 12 giờ
Nghỉ ngơi ở nhà
Em nghỉ ngơi ở nhà
- Theo dõi, đọc theo
- Tìm tiếng có vần mói
- Thực hiện ở nhà
C.Củng cố, dặn dò :
- Chỉ bảng cho HS theo dõi và đọc theo
- Cho HS tìm tiếng mới mang vần mới học.
- Dặn HS ôn lại bài, tự tìm chữ có vần vừa học ở nhà
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập
Đạo đức.
Gia đình em(t2)
I.Mục tiêu :
1- KT-KN:Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương chăm sóc. Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng , lễ phép, vâng lờ ông, bà, cha, mẹ.
2- TĐ-Quý trọng những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ.
II.Chuẩn bị :
-Tranh minh họa câu chuyện của bạn Long SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
a.Kiểm tra bài cũ
- Hôm trước chúng ta học bài gì?(Gia đình em)
- GV nêu câu hỏi : em hãy kể về gia đình của mình?(2 em kể)
- GV nhận xét , ghi điểm.
b- Giảng bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Giới thiệu bài ghi tựa Giới thiệu bài và ghi tựa: Gia đình em(tiếp theo)
2.Hoạt động 1 : Kể chuyện có tranh minh hoạ
Kể chuyện theo tranh
- HS có nhận xét gì về việc làm của bạn Long?
- Điều gì sẻ xảy ra khi Long không vâng lời mẹ?
3.Hoạt động 2 :
- Yêu cầu học sinh tự liên hệ thực tế. Sống trong gia đình em được quan tâm như thế nào?
- em đã làm những gì để cha mẹ vui lòng?
- Gọi nhóm lên trình bày trước lớp
- GV nhận xét bổ sung ý kiến của các H.
Kết luận:
Gia đình là nơi em được yêu thương, chăm sóc nuôi dưỡng, dạy bảo, các em cần chia sẻ với bạn không được sống cùng gia đình, các em phải yêu quý gia đình, kính trọng, lẽ phép, vâng lời ông, bà, cha ,mẹ.
- 1 HS nêu tên bài học và kể về gia đìhh của mình: Gia đình em
Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
.Long chưa vâng lời mẹ.
- Không thuộc bài, bị ốm khi đi nắng.
- Trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi của GV
Chăm sóc, ăn uống, cho đi học, đi chơi.....
- Yêu thương kính trọng vâng lời ông bà cha mẹ.
- Lần lượt các nhóm lên phát biểu.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe cô tóm nội dung bài học.
C.Củng cố :
- Hôm nay chúng ta học bài gì?( Gia đình em)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học bài,
Chuẩn bị bài sau:Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
Phụ đạo
Tiếng việt : Đọc
I-Mục tiêu
1-KT-KN-Đọc thành thạo các âm, vần, tiếng đã học :ia, ua, ưa, từ: mùa dưa, ngựa tía....
2-TĐ-Chăm chú quan sát đọc bài.
II- Chuẩn bị
Các vần, từ đã viết sẵn
III- Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV viết bài lên bảng
Các vần:ia, ua, ưa
Đọc mẫu đánh vần:i – a – ia – ia.
u- a- ua- ua, ư- a- ưa- ưa
Ghi tiếp các từ:mùa dưa, ngựa tía, cà chua, xưa kia.
Đọc mẫu: đánh vần, đọc trơn
Quan sát chỉnh sửa
Ghi tiếp câu: bé hà nhổ cỏ, chị kha tỉa lá
Đọc mẫu
Quan sát, uốn nắn
Quan sát, lắng nghe
Đọc đồng thanh, cá nhân
Đánh vần, đọc trơn
i- a- ia- ia, u- a- ua- ua, ư- a- ưa- ưa.
Ia, ua, ưa
Đọc đồng thanh, cá nhân
Thi đua cá nhân.
Mùa dưa, ngựa tía, cà chua, xưa kia
Đọc đồng thanh, cá nhân, đánh vần , đọc trơn
*- Củng cố dặn dò
Cho HS đọc toàn bài
Về nhà học bài. Chuẩn bị bài sau:oi, ai.
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2012.
Học vần
BÀI : Ôn tập
I.Mục tiêu :
1- KT-KN- Đọc được ia, ua, ưa, các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 28 đến bài 31.
Viết được ia, ua, ưa, các từ ngữ ứng dụng.
Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện kể: Khỉ và rùa
2- TĐ- Tình cảm giữa các con vật.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng ôn như SGK., bảng con, vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học :
a.Kiểm tra bài cũ :
-hôm trước chúng ta học bài gì?( ua, ưa)
- Gọi 2 HS l ên bảng đọc kết hợp viết bảng. Cả lớp viết bảng con: nô đùa, xưa kia
- GV nhận xét chung.
b-Giảng bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta ôn tập các bài đã học trong tuần. Đó là những vần gì?
2.ôn tập
- GV treo bảng ôn như SGK.
a)Các vần vừa học
- GV đọc vần: ua, ưa ,ia
b) Ghép chữ và vần thành tiếng
c) Đọc từ ngữ ứng dụng
- Chỉnh sửa phát âm và giải thích về các từ ngữ
Ghi bảng:mua mía, mùa dưa
Ngựa tía, trỉa đỗ
d) Tập viết từ ngữ ứng dụng
- Chỉnh sửa chữ viết cho HS.Lưu ý HS vị trí dấu thanh và các chỗ nối giữa các chữ trong từ và tiếng
Tiết 2
3.Luyện tập
a) Luyện đọc
Nhắc lại bài ôn ở tiết trước
- Chỉnh sửa phát âm cho HS
Đọc đoạn thơ ứng dụng
GV giới thiệu đoạn thơ, quan sát tranh, ghi bảng
Gió lùa kẽ lá
Lá khẽ đu đưa
Gió qua cửa sổ
Bé vừa ngủ trưa.
- GV chỉnh sửa phát âm, khuyên khích HS đọc trơn
Tìm tiếng có vần vừa ôn
Quan sát uốn nắn
b) Luyện viết
- Thu vở, chấm một vài bài
c) Kể chuyện: Khỉ và Rùa
- GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
- Tổ chức cho HS thi tài kể chuyện theo tranh
- GV nhận xét, kết luận ý nghĩa câu chuyện:Truyện giải thích sự tích mai rùa, ngoài ra còn có ý khuyên ta phải chú ý đến hoàn cảnh và tư thế trong khi giao tiếp để tránh những hậu quả không hay.
Quan sát lắng nghe
Các vần: ua, ưa,ia
- Lên bảng nghe GV đọc và chỉ các chữ vừa học trong tuần: ia, ua, ưa
- Đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn
- HS tự đọc các từ ngữ ứng dụng: nhóm, cá nhân, cả lớp
Mua mía, mùa dưa
Ngựa tía, trỉa đỗ
HS viết bảng con: mùa dưa
Mùa dưa, ngựa tía
Đọc đồng thanh, cá nhân
Âm, vần, từ ứng dụng
- HS lần lượt đọc các tiếng trong bảng ôn và các từ ngữ ứng dụng theo nhóm, bàn, cá nhân
- HS thảo luận nhóm và nêu các nhận xét về cảnh các em bé đang ngủ trưa trong tranh minh hoạ
- HS đọc:
Gió lùa kẽ lá
Lá khẽ đu đưa
Gió qua cửa sổ
Bé vừa ngũ trưa.
Lùa, đưa, cửa, vừa
Đánh vần , đọc trơn, đồng thanh, cá nhân
- HS tập viết mùa dưa, ngựa tía trong vở tập viết
Quan sát tranh, lắng nghe- HS đọc tên câu chuyện
- Lắng nghe
T1:Rùa và khỉ là đôi bạn thân. Một hôm.....
T2:Đến nơi rùa băn khoăn.....
T13:Vừa tới cổng, vợ khỉ chạy ra chào....
T4:Rùa rơi xuống đất.....
- HS thảo luận nhóm và cử đại diện thi tài kể
C.Củng cố, dặn dò :
- Chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo
- Cho HS tìm tiếng mới mang vần mới học.
- Học bài, xem bài ở nhà.
Chuẩn bị bài sau:oi, ai.
Môn : Toán
BÀI : Luyện tập
I.Mục tiêu :
1-KT-KN-Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 và 4.
-Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp.
2- TĐ-Tính cẩn thận khi làm tính.
II.Đồ dùng dạy học:
SGK tranh vẽ.
-Bộ đồ dùng toán 1.
III.Các hoạt động dạy học :
a.Kiểm tra bài cũ
- Hôm trước chúng ta học bài gì?(Phép cộng trong phạm vi 4)
- Gọi học sinh để KT miệng các phép cộng trong phạm vi 4.(3 em)
- Nhận xét.
b- Giảng bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Giới thiệu bài trực tiếp : Ghi tựa “Luyện tập”.
2.Hướng dẫn làm các bài tập :
Bài 1 : HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu các em thực hiện bảng trên con
- GV theo dõi nhận xét sữa sai (chú ý cách đặt tính của học sinh )
Bài 2 : HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn mẫu 1 bài:
- Yêu cầu các em làm vào SGK bằng bút chì và nêu kết quả.
- GV theo dõi nhận xét sữa sai.
4 phép tính cuối giảm bỏ
Bài 3 :
Cho HS quan sát tranh và hỏi
- Bài toán này yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn từ trái qua phải ta lấy 2 số đầu cộng với nhau được bao nhiêu ta cộng với số còn lại.
Bài 4: Giảm bỏ
- Nhắc lại tên bài học: Luyện tập
Thực hiện bảng con
+
+
+
+
+
3 2 2 1 1
1 1 2 2 3
4 3 4 3 4
- HS nêu cách làm: Tính và ghi kết quả vào ô trống.
- Thực hiện .trên bảng
1+1=2 1+2=3
1+3=4 2+2=4
Yêu cầu tính điền số
- Quan sát và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài ở bảng từ thi đua giữa 2 nhóm.
1+1+1=3
2+1+1=4
1+2+1=4
Làm và đọc các phép tính
C.Củng cố, dặn dò:
- Cho HS thi đua đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 4(3 em)
- Nhận xét, tuyên dương
- Làm lại bài ở VBT.
Chuẩn bị bài sau:Phép cộng trong phạm vi 5.
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2012.
Học vần
BÀI : oi - ai
I.Mục tiêu :
1-KT-KN-Đọc được oi, ai, nhà ngói, bé gái; từ và các câu ứng dụng.Viết được oi, ai, nhà ngói, bé gái.Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề:Sẻ, ri, bói cá, le le.
2-TĐ-Quan sát , phân biệt được đúng tên các con vật.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, luyện nói SGK.
III.Các hoạt động dạy học :
a.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc và viết: mua mía, mùa dưa
- Gọi 1 HS đọc doạn thơ ứng dụng:Gió lùa kẽ lá.....ngủ trưa.
- Nhận xét, ghi điểm
b- Giảng bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu tranh rút ra vần oi, ghi bảng.
2.Dạy vần
oi
a) Nhận diện vần
- Vần oi được tạo nên từ: o và i
- Cho HS cài vần oi.
- GV nhận xét
b) Đánh vần
Vần
- Gv chỉnh sửa phát âm cho HS
- Hướng dẫn cho HSđánh vần
Tiếng và từ ngữ khoá
- Cho Hs quan sát tiếng ngói và phân tích tiếng:ngói
- ghi bảng cho HS đánh vần và đọc trơn từ ngữ khoá:nhà ngói.
- Chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
ai ( Quy trình tương tự)
1. Vần ai được tạo nên từ a và i
2. So sánh oi và ai
- Giống: kết thúc bằng i
-Khác: oi bắt đầu bằng o, ai bắt đầu bằng a
3. Viết:
Viết vần
- Viết mẫu: oi, ai, nhà ngói, bé gái
Nét nối giữa a và i; giữa g và ai, dấu sắc trên a. Viết tiếng và từ ngữ khoá: gái, bé gái
- Nhận xét và sửa lỗi cho HS
d) Đọc từ ngữ ứng dụng
Viết lên bảng
Ngà voi, cái còi,
Gà mái, bài vở
- Giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu
Tìm tiếng mới
Quan sát sửa sai
Tiết 2
3.Luyện tập
a) Luyện đọc
Luyện đọc lại vần mới ở tiết 1
Đọc câu ứng dụng
- Cho HS đọc câu ứng dụng
Chú Bói cá nghĩ gì thế?
Chú nghĩ về bữa trưa.
- Chỉnh sửa lỗi cho HS
- Đọc mẫu các câu ứng dụng
b) Luyện viết
- Cho HS viết vào vở tập viết : oi, ai, nhà ngói, bé gái
Quan sát, uốn nắn.
- Thu vở chấm, nhận xét
c) Luyện nói
- Hướng dẫn HS luyện nói bằng những câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh vẽ những con gì?
+ em biết con vật nào trong số các con vật trong tranh?
+ Chim bói cá và le le sống ở đâu và thích ăn gì?
+ Chim sẻ và chim ri sống ở đâu? Chúng thích ăn gì?
Quan sát tranh, nhắc lại tên bài: oi, ai
- HS đọc theo GV: oi, ai
Quan sát
- Cài bảng cài
- HS nhìn bảng, phát âm:oi
Đánh vần, đọc trơn:o- i- oi- oi.Đồng thanh, cá nhân
- phân tích tiếng: ng đứng trước, oi đứng sau, dấu sắc trên o)
- Theo dõi, đánh vần đọc trơn : cá nhân, nhóm, cả lớp: ngờ- oi- ngoi- sắc ngói- ngói.nhà ngói.
Quan sát lắng nghe
- Viết bảng con
Oi, ai, nhà ngói, bé gái
Quan sát, lắng nghe
Đọc đồng thanh, cá nhân
Đọc trơn từ:ngà voi, cái còi
Gà mái, bài vở
Voi, cái, còi, mái, bài.
Đánh vần tiếng, đồng thanh, cá nhân
- HS lần lượt đọc: oi, ngói, nhà ngói và ai, gái, bé gái
- HS đọc các từ ngữ ứng dụng: nhóm, cá nhân. cả lớp
- HS nhận xét tranh minh hoạ của câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng: cá nhân, nhóm, cả lớp
Chú bói cá nghĩ gì thế?
Chú nS đọc câu ứng dụng
Cả lớp đọc
- HS viết vào vở tập viết
- HS đọc tên bài luyện nói: sẻ ri, bói cá, le le
- Lắng nghe câu hỏi gợi ý và luyện nói theo chủ đề
Sẻ, ri, bói cá, le le
Sẻ
ở dưới nước, thích ăn cá tôm, tép.....
Sống ở trên cao, thích ăn lúa...sâu, bọ....
C.Củng cố, dặn dò:
- Chỉ bảng cho HS theo dõi và đọc theo, đọc trong SGK.
- Cho HS tìm tiếng có vần vừa học
Về nhà học bài
Chuẩn bị bài sau:ôi, ơi.
THUÛ COÂNG
TIEÁT 8 : XEÙ DAÙN CAÂY ÑÔN GIAÛN
MUÏC TIEÂU :
- Hoïc sinh bieát caùch xeù daùn hình caây ñôn giaûn
- Xeù, daùn ñöôïc hình taùn laù caây, thaân caây. Ñöôøng xeù coù theå bò raêng cöa. Hình daùn töông ñoái phaúng caân ñoái
- Yeâu thích moân ngheä thuaät.
ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
- GV : Baøi maãu veà xeù daùn hình caây ñôn giaûn.
Giaáy maøu,duïng cuï thuû coâng,khaên lau.
- HS : Giaáy nhaùp traéng coù oâ li,duïng cuï hoïc thuû coâng.
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. OÅn ñònh lôùp :
2. Baøi cuõ :
Kieåm tra ñoà duøng hoïc taäp cuûa hoïc sinh,nhaän xeùt .
Hoïc sinh ñaët ñoà duøng hoïc thuû coâng leân baøn.
3. Baøi môùi :
Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu baøi.
Muïc tieâu : Hoïc sinh bieát ñöôïc ñaëc ñieåm,hình daùng,maøu saéc cuûa caây.
- Cho hoïc sinh xem baøi maãu.
Hoûi : Caùc caây coù hình daùng khaùc nhau nhö theá naøo? Caây coù caùc boä phaän naøo? Thaân caây coù maøu gì? Taùn laù caây coù maøu gì?
Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn xeù daùn
Muïc tieâu : Hoïc sinh bieát caùch xeù töøng phaàn cuûa hình caây vaø bieát caùch daùn.
Giaùo vieân höôùng daãn vaø laøm maãu.
a) Xeù taùn laù caây troøn : Laáy giaáy maøu xanh laù caây.Ñeám oâ ñaùnh daáu veõ xeù hình vuoâng caïnh 6 oâ.töø hình vuoâng xeù 4 goùc chænh söûa cho gioáng hình taùn laù caây.
b) Xeù taùn laù caây daøi : Töông töï taùn laù caây troøn nhöng laø hình chöõ nhaät 8x5 oâ.
c) Xeù hình thaân caây : Laáy giaáy maøu naâu,veõ xeù hình chöõ nhaät 6x1 oâ,xeù tieáp 1 hình chöõ nhaät khaùc caïnh 4x1 oâ.
d) Höôùng daãn daùn hình : Giaùo vieân laøm thao taùc boâi hoà laàn löôït daùn gheùp hình thaân caây,taùn laù,thaân ngaén vôùi taùn laù troøn,thaân daøi vôùi taùn laù daøi.
Hoaït ñoâng 3 : Thöïc haønh
Muïc tieâu : Hoïc sinh thöïc haønh treân giaáy nhaùp.
Giaùo vieân höôùng daãn cho 1 soá em laøm chaäm.
3. Cuûng coá :
Goïi hoïc sinh nhaéc laïi quy trình xeù daùn caây ñôn giaûn.
4. Nhaän xeùt – Daën doø :
Tinh thaàn,thaùi ñoä hoïc taäp,vieäc chuaån bò baøi cuõ cuûa hoïc sinh ,veä sinh.
Chuaån bò giaáy maøu,vôû tuaàn 2 thöïc haønh daùn vaøo vôû.
Hoïc sinh quan saùt,traû lôøi.
Hoïc sinh quan saùt kó,laéng nghe vaø ghi nhôù.
Hoïc sinh quan saùt hình 2 caây ñaõ daùn xong.
Hoïc sinh laáy giaáy nhaùp ñeám oâ vaø xeù laàn
löôït töøng boä phaän.
Môn : Toán
BÀI : Phép cộng trong phạm vi 5
I.Mục tiêu :
1- KT-KN- Thuộc bảng cộng trong phạm vi 5, biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5, tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
2-TĐ-Tính cẩn thận và quan sát kĩ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Nhóm vật mẫu có số lượng là 5, VBT, SGK, bảng … .
III.Các hoạt động dạy học :
a.Kiểm tra bài cũ
- Goi 2 HS lên làm trên bảng lớp. Cả lớp làm vào bảng con bài 2
2+1=3, 1+2=3, 3+1=4
- Yêu cầu HS đọc bảng cộng trong phạm vi 4.( 3 em)
- GV nhận xét chung
b- Bài mới
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Giới thiệu bài: Giới thiệu bài ghi tựa bài học.
2.Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5
a) Giới thiệu lần lượt các phép cộng
4 + 1 = 5; 1 + 4 = 5; 3 + 2 = 5; 2 + 3 = 5
*Giới thiệu phép cộng 4 + 1 = 5
Ví dụ 1 : GV cài và hỏi
+Có mấy con cá?
+Thêm mấy con cá?
+Vậy 4 con cá thêm 1 con cá là mấy con cá?
- Toàn lớp cài phép tính.
- GV nhận xét và sửa sai.
* GT phép cộng 1 + 4 = 5
Ví dụ 2 : GV cài và hỏi .
+Có mấy cái nón?
+Thêm mấy cái nón?
+Vậy 1 cái nón thêm 4 cái nón là mấy cái nón?
- Toàn lớp cài phép tính.
- GV nhận xét và sửa sai.
* GT phép cộng 2 + 3 = 5 và 3 + 2 = 5
( thực hiện tương tự )
b) Hướng dẫn HS học thuộc bảng cộng trong phạm vi 5 bằng cách xoá dần từng phần rồi toàn bộ công thức
+
c)Cho HS xem hình vẽ sơ đồ trong phần bài học rồi nêu nhận xét
- Gọi HS đọc phần nhận xét ở bảng.
- GV ghi bảng : 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5
2 + 3 = 5 và 3 + 2 = 5
- Hỏi : em có nhận xét gì về kết quả của các phép tính trên?
- Kết luận: 4 + 1 cũng bằng 1 + 4
và 2 + 3 cũng bằng 3 + 2
3.Luyện tập
Bài 1 :
GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
Yêu cầu các em nêu miệng kết quả.
Nhận xét
Bài 2 :
GV gọi HS nêu yêu cầu cuả bài.
+
GV lưu ý: Cần ghi kết quả sao cho thẳng cột.
Nhận xét
Bài 3 : Giảm bỏ
Bài 4:
Cho HS quan sát hình vẽ SGK
Hướng dẫn HS :Có 4 con hươu đang chạy , đến thêm 1 con hươu nữa. có tất cả mấy con hươu.
Có 3 con chim đang bay, đến thêm 2 con chim nữa, có tất cả mấy con chim.
Quan sát lắng nghe, nhắc lại tên bài:Phép cộng trong phạm vi 5
- 2 lên bảng làm, cả lớp làm vào bảng con.
- Học sinh đọc.Cá nhân, đồng thanh
Có 4 con cá
Thêm 1 con cá
Là 5 con cá
Cả lớp cài phép tính: 4+1=5 đọc phép tính
Theo dõi trả lời
Có 1 cái nón
Thêm 4 cái nón
Là 5 cái nón
- Nêu phép tính: 1 + 4 = 5
- Cả lớp thực hiện trên bảng cài
- Theo dõi trả lời
- Nêu phép tính: 1 + 4 = 5
- Cả lớp thực hiện trên bảng cài
- 5 HS đọc, đọc đồng thanh lớp.
Kết quả đều bằng 5
- Quan sát và nêu nhận xét
Các em làm miệng kết quả
4+1=5, 2+3=5, 2+2=4, 4+1=5
3+2=5, 1+4=5, 2+3=5, 3+1=4
Lên bảng làm bài
+
+
+
+
+
++
4 2 2 3 1 1
1 3 2 2 4 3
5 5 4 5 5 4
Quan sát tranh
- HS thực hành làm SGK bằng bút chì
4+1=5
Đọc phép tính vừa làm
Có 5 con chim: 3+2=5
C.Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay học bài gì?
- Đọc lại bảng cộng trong PV5.(3 em)
- Về nhà làm bài tập ở VBT, học bài.
Chuẩn bị bài sau:Luyện tập.
Phụ đạo
Tiếng việt : viết
I-Mục tiêu:
1-KT-KN-Viết thành thạo các vần , tiếng, từ đã học.
2-TĐ-Rèn chữ viết đúng, đẹp, sạch.
I-Chuẩn bị:
Chữ mẫu viết sẵn trên bảng
III-Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giáo viên viết bài lên bảng
Oi, ai, ôi, ơi
Ngà voi, đồ chơi
Giáo viên đọc mẫu
Quan sát uốn nắn, sửa sai
Cho học sinh viết bài vào vở
Nhắc các em chú ý viết độ cao, độ rộng của từng con chữ, khoảng cách giữa các con chữ.
Thu vở chấm bài
Nhận xét
Quan sát lắng nghe
Viết bài vào bảng con
Đọc bài, Đồng thanh, cá nhân
Viết bài vào vở
*Củng cố dặn dò
Cho HS đọc toàn bảng, cá nhân, đồng thanh
Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau: ui, ưi.
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2012.
Học vần
BÀI : ôi - ơi
I.Mục tiêu :
1- KT-KN-Đọc được ôi, ơi, trái ổi, bơi lội, từ và câu ứng dụng.Viết được ôi, ơi, trái ổi, bơi lội. Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Lễ hội.
2-TĐ-Giáo dục tình cảm giữa những người thân trong gia đình.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, luyện nói SGK.
III.Các hoạt động dạy học :
a.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc và viết: ngà voi, gà mái
- Gọi 1 HS đọc các câu ứng dụng:
Chú Bói Cá nghĩ gì thế?
Chú nghĩ về bữa trưa.
- GV nhận xét chung.
b- Giảng bài.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu tranh rút ra vần ôi, ơi ghi bảng.
ôi
a) Nhận diện vần
- Gọi 1 HS phân tích vần ôi.
- Cho HS cả lớp cài vần ôi.
- GV nhận xét .
b) Đánh vần
- Có ôi, muốn có tiếng ổi ta làm thế nào?
- Cho HS cài tiếng ổi.
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng ổi
- Gọi 1 HS phân tích tiếng ổi.
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
- Dùng tranh giới thiệu từ “trái ổi”.
- Gọi đánh vần tiếng ổi, đọc trơn từ trái ổi.
- Gọi đọc sơ đồ trên bảng.
ơi ( Quy trình tương tự)
1. Vần ơi ghép từ hai con chữ: ơ và i
2.So sánh ơi và ôi:
- Giống: kết thúc bằng i
- Khác: ơi bắt đầu bằng ơ, oi bắt đầu bằng o.
3. Đánh vần: ơi ; bơi lội
c) Hướng dẫn HS viết bảng con
- Hướng dẫn HS viết lần lượt: ôi, trái ổi, ơi, bơi lội.
- GV nhận xét và sửa sai.
d) Đọc từ ngữ ứng dụng
- Gọi 2- 3 HS đọc các từ ngữ ứng dụng
- Giải thích các từ ngữ ứng dụng
- GV đọc mẫu
Tìm tiếng mới.
Tiết 2
3.Luyện tập
Luyện đọc lại vần mới ở tiết 1
Đọc câu ứng dụng
- Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng
Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ.
- Chỉnh sửa lỗi của HS đọc câu ứng dụng
- Đọc mẫu câu ứng dụng
b)Luyện viết
- Yêu cầu HS viết vào vở tập viết: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội
- Thu vở chấm, nhận xét cách viết
c)Luyện nói: Chủ đề “Lễ hội”
- GV treo tranh, giới thiệu sơ lược về lễ hội ở trong tranh, gợi ý bằng hệ thống câu hỏi giúp học sinh nói tốt theo chủ đề.
+Tranh vẽ gì?
+Ở quê em có lễ hội nào không , kể tên lễ hội?
- HS đọc theo GV ôi, ơi
- 1 HS phân tích vần ôi: gồm âm ô và âm i
- Cả lớp thực hiện: ghép vần ôi
- HS quan sát trả lời
Ta thêm dấu hỏi.
- HS cả lớp cài tiếng ổi
- 1 HS phan tích tiếng ổi: gồm âm ô, âm i, đấu hỏi trên âm ô.Đánh vần: ô- i- ôi- hỏi -ổi- ổi.
- Quan sát, lắng nghe
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: cá nhân, nhóm, cả lớp
- 2-3 HS đọc theo sơ đồ trên bảng
- HS cả lớp cài vần ơi
- Quan sát và so sánh ơi với ôi
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: cá nhân, nhóm, cả lớp
- HS viết vào bảng con lần lượt các vần, từ ngữ theo hướng dẫn của GV
Ôi, ơi, trái ổi, bơi lội.
- 2-3 HS đọc từ ngữ ứng dụng
- Lắng nghe, đọc theo
Cái chổi, thổi còi
Ngói mới, đồ chơi.
Đồng thanh, cá nhân
Chổi, thổi, mới ,chơi
Đánh vần, đọc trơn.
- HS lần lượt phát âm: ôi, ổi, trái ổi và ơi, bơi, bơi lội
- Đọc các từ ngữ ứng dụng: nhóm, cá nhân, cả lớp
- Nhận xét tranh minh hoạ của câu ứng dụng.
- Đọc câu ứng dụng: cá nhân, nhóm, cả lớp
Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ
- 2-3 HS đọc câu ứng dụng
- HS viết vào vở tập viết
- Đọc tên bài luyện nói
- Quan sát tranh và luỵên nói theo câu hỏi gọi ý của GV
Vẽ lễ hội.
HS kể.
C.Củng cố, dặn dò
- Chỉ bảng cho HS theo dõi và đọc theo(cả lớp đồng thanh, cá nhân)
- Tổ chức cho HS tìm tiếng có vần mới học
- Dặn HS ôn lại bài, tự tìm chữ có vần mới học
File đính kèm:
- TUẦN 8.doc