BÀI 2: VẬN TỐC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Từ ví dụ so sánh quảng đường chuyển động trong 1s của mỗi chuyển động để rút ra cách nhận biết sự nhanh chậm của chuyển động.
Nắm vững công thức tính vận tốc v = và ý nghĩa của khái niệm vận tốc, đơn vị hợp pháp của vận tốc, cáh đổi đơn vị vận tốc.
2. Kĩ năng : Vận dụng công thức để tính quãng đường, thời gian trong chuyển động
3. Thái độ : Có tinh thần cộng tác, phối hợp với các bạn trong nhóm
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Vật lý 8 tiết 2: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 02
Ngày soạn: / /
BÀI 2: VẬN TỐC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Từ ví dụ so sánh quảng đường chuyển động trong 1s của mỗi chuyển động để rút ra cách nhận biết sự nhanh chậm của chuyển động.
Nắm vững công thức tính vận tốc v = và ý nghĩa của khái niệm vận tốc, đơn vị hợp pháp của vận tốc, cáh đổi đơn vị vận tốc.
2. Kĩ năng : Vận dụng công thức để tính quãng đường, thời gian trong chuyển động
3. Thái độ : Có tinh thần cộng tác, phối hợp với các bạn trong nhóm
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Tranh phóng to các hình 2.1; 2.2. Bảng phụ: bảng 2.1; 2.2
2. Học sinh : Học bài cũ, nghiên cứu bài mới
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên? Ví dụ
Câu 2. Vì sao nói chuyển động và đứng yên có tính tương đối? Ví dụ
III. Bài mới:
Đặt vấn đề: Hai học sinh cùng chạy thi trên đường, dựa vào đâu để GV cho điểm hai HS đó (GV biết được ai chạy nhanh, ai chạy chậm)?
HS: Đưa ra câu trả lời
GV: Để kiểm tra xem câu trả lời có đúng không. Vào nghiên cứu bài mới.
Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
TG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về vận tốc
GV: Treo bảng phụ hình 2.1. Hướng dẫn HS tìm hiểu về kết quả cuộc chạy 60m trong tiết thể dục của một nhóm HS
HS: Theo dõi và tìm hiểu bảng kết quả
GV: Hướng dẫn HS cách trả lời C1, C2
HS: Làm việc theo nhóm, trả lời C1, C2
GV: Hướng dẫn HS thống nhất kết quả
+ Gọi đại diện 3 bàn trình bày (GV ghi bảng)
+ Gọi đại diện bàn khác nhận xét kết quả
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
GV: Chốt kết quả đúng.
C1:+ Cùng quảng đường, so sánh thời gian
+ Cùng thời gian, so sánh quảng đường
Thông báo: Quảng đường chạy được trong một giây gọi là vận tốc.
HS: Cá nhân hoàn thành C3
GV: hướng dẫn thống nhất
+ 2 HS đọc đáp án
+ HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
I. Vận tốc là gì?
Quảng đường chạy được trong một giây gọi là vận tốc
C3:
+ Độ lớn của vận tốc cho biết sự nhanh, chậm của chuyển động.
+ Độ lớn của vận tốc được tính bằng quảng đường đi được trong một đơn vị thời gian.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu công thức tính vận tốc
GV: Thông báo công thức tính vận tốc
HS: Ghi vở và ghi nhớ công thức
GV: Đơn vị vận tốc phụ thuộc vào đơn vị chiều dài và đơn vị thời gian
HS: Cá nhân hoàn thành bảng 2.2
GV: Hướng dẫn thống nhất kết quả
Thông báo đơn vị vận tốc, dụng cụ đo
HS: Trao đổi chung để thống nhất kết quả theo hướng dẫn của GV
II. Công thức tính vận tốc
v =
Trong đó: v là vận tốc
s là quảng đường đi được
t là thời gian đi hết quảng đường
III. Đơn vị vận tốc
Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s; km/h
Với: 1km/h = 0,28m/s
Độ lớn của vận tốc được đo bàng dụng cụ gọi là tốc kế
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng
HS: Cá nhân làm bài tập C5, C6, C7
GV: Hướng dẫn
IV. Vận dụng
C5:
Mỗi giờ ôtô đi được 36km; xe đạp đi được 10,8km; tàu hoả đi được 10m.
Vận tốc của:
Ôtô: v = 36km/h = = 10m/s
Người đi xe đạp: v = = 3m/s
Tàu hoả : v = 10m/s
Vậy ôtô , tàu hoả chuyển động nhanh như nhau. Xe đạp chuyển động chậm nhất
C6:
Vận tốc của đoàn tàu là:
v = = 54km/h = = 15m/s
C7:
t = 40 phút = h
Quảng đường đi được: s = v.t = 8km
IV. Củng cố: HS: Đọc ghi nhớ, đọc có thể em chưa biết
GV: Hướng dẫn HS về nhà Làm bài C8
V. Dặn dò : Học bài cũ, làm bài tập C8
Nghiên cứu bài mới: chuyển động đều - chuyển động không đều
Câu hỏi soạn bài:
- Độ lớn vận tốc xác định như thế nào?
- Thế nào là chuyển động đều và chuyển động không đều?
File đính kèm:
- Tiet 2-VAN TOC.doc