Giáo án dạy khối 1 tuần 3

TIẾT 1+2

 MÔN : TIẾNG VIỆT

 BÀI : L, H

 I.Mục tiêu: Giúp H:

 - Đọc được: l, h, lê, hè; từ và câu ứng dụng.

 - Viết được: l, h, lê, hè(viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viết 1)

 - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề le le

 II.Đồ dùng dạy học: tranh minh họa

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Ngày soạn:5/9/09 Ngày dạy :8/9/09 TIẾT 1+2 MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : L, H I.Mục tiêu: Giúp H: - Đọc được: l, h, lê, hè; từ và câu ứng dụng. - Viết được: l, h, lê, hè(viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viết 1) - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề le le II.Đồ dùng dạy học: tranh minh họa III.Hoạt động dạy- học TG Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa H 5’ 30’ 35’ 5’ I.Kiểm tra bài cũ - Yc 2 H leân baûng ñoïc vaø vieát: eâ,v,beâ,ve.Caû lôùp vieát vaøo baûng con. - Nhaän xeùt,ghi ñieåm II.Baøi môùi - Giôùi thieäu baøi hoïc,ghi baûng 2.Dạy chữ ghi âm: l a.Nhaän dieän chữ - viết bảng l và giới thiệu: chữ l goàm 2 neùt khuyeát treân vaø neùt moùc ngöôïc - Yc H so saùnh l vaø b b.Phaùt aâm vaø ñaùnh vaàn tieáng - Phát âm mẫu l( lưỡi cong lên chạm lợi..) - Toå chöùc cho H phaùt aâm caù nhaân,nhoùm,caû lôùp - Nhaän xeùt,bieåu döông - Vieát baûng leâ vaø ñoïc leâ - Yc H ñoïc - Vị trí 2 chữ trong tiếng leâ? - Hdẫn đánh vần:lôø- eâ –leâ - Yc H ñaùnh vaàn caù nhaân,nhoùm,caû lôùp - Nhaän xeùt,bieåu döông. c.Hdẫn viết chữ - Viết mẫu,hdẫn viết l - Yc H viết định hình lên bàn,sau đó viết vào bảng con. * Hdẫn H vieát tieáng leâ: - Viết mẫu leâ,neâu caùch vieát: noái lieàn neùt l vaø e vôùi nhau. - Yc H vieát vaøo vôû - Nhaän xeùt,bieåu döông. * Dạy chữ ghi âm h: töông töï - Chữ h gồm 2 nét: neùt khuyeát treân vaø neùt moùc hai ñaàu - Yc H so saùnh h vaø l - Phaùt aâm: hôi ra töø coå hoïng,xaùt nheï d.Ñoïc tieáng öùng duïng - Cho H ñoïc tieáng öùng duïng caù nhaân,nhoùm,caû lôùp. - Nhaän xeùt,bieåu döông. TIEÁT 2 3.Luyeän taäp a.Luyeän ñoïc - Tổ chức luyện đọc lại các âm đã học ở tiết 1 - Yc H laàn löôït phaùt aâm:l,leâ,h,heø - Nhaän xeùt,bieåu döông. - Yc H ñoïc tieáng,töø öùng duïng caù nhaân,nhoùm,caû lôùp - Nhaän xeùt,bieåu döông. - Yc H qsaùt,thaûo luaän tranh öùng dụng:các bạn đang làm gì? Chơi vói con gì?... - Nhaän xeùt chung - Yc H ñoïc caâu öùng duïng - Đọc mẫu câu ứng dụng - Yc H ñoïc caâu öùng duïng - Nhaän xeùt,bdöông b.Luyeän vieát - Hdẫn, tổ chức cho H vieát vaøo trong vôû taäp vieát c. Luyeän noùi - Yc H ñoïc teân baøi le le - Yc H qsát tranh và trả lời: trong tranh vẽ con gì? - Nhaän xeùt: con vaät naøy goïi laø con le le III.Cuûng coá,daën doø - yc H tìm và chỉ chữ vừa học trong bài - nhaän xeùt tieát hoïc - Thöïc hieän - laéng nghe,qsaùt -Laéng nghe,qsaùt - Gioáng: ñeàu coù neùt khuyeát treân.Khaùc: b coù theâm neùt thaét - Laéng nghe,qsaùt,laøm theo - Phaùt aâm - Laéng nghe,qsaùt - ñoïc - AÂm l döùng tröôùc,aâm e ñöùng sau. - Laéng nghe,qsaùt,laøm theo - Ñaùnh vaàn - Laéng nghe,qsaùt - Laéng nghe,qsaùt - Thöïc hieän - Laéng nghe,qsaùt - thöïc hieän - Gioáng: coù neùt khuyeát treân.Khaùc: h coù neùt moùc hai ñaàu, l coù neùt moùc ngöôïc - Thöïc hieän - Laéng nghe,qsaùt - Phaùt aâm - Ñoïc tieáng,töø öùng duïng -Laéng nghe - Ñoïc tieáng, töø öùng duïng theo CN, nhoùm, caû lôùp - Qsaùt,thaûo luaän,traû lôøi - Laéng nghe - Ñoïc caâu öùng duïng - Ñoïc caâu öùng duïng - Ñoïc caâu öùng duïng - Vieát ôû vôû taäp vieát - Ñoïc le le - Qsaùt,thaûo luaän,trả lời: con vịt con ngan… - Laéng nghe - Thöïc hieän - Laéng nghe TIẾT 3 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Giúp H củng cố về - Nhận biết các số trong phạm vi 5 - Biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5. II.Hoạt động dạy- học TG Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa H 3’ 30’ 2’ A.Kiểm tra bài cũ - yc 2 H leân baûng ñoïc vaø vieát soá 1,2,3,4,5. - nhaän xeùt,ghi ñieåm B.Baøi môùi 1.Giôùi thieäu baøi hoïc,ghi baûng 2.Thöïc haønh a.Baøi 1: - yc H đếm và điền số vào các ô trống bằng bút chì trong sách - yc 6 H lên bảng chữa bài,mỗi H 1 baøi - yc H nhaän xeùt - nhaän xeùt,bieåu döông b.Baøi 2( töông töï baøi 1) c.Baøi 3 - hdẫn hd diền thứ tự các số từ 1 đến 5(xuôi và ngược) - yc 3 H lên bange chữa bài,mỗi H 1 baøi - yc H nhaän xeùt - nhaän xeùt,bieåu döông d.Baøi 4 - yc H viết số trên dòng kẻ ô li vào sách bằng bút chì - yc 2 H lên bảng chữa bài - yc H nhaän xeùt - nhaän xeùt,bieåu döông C.Cuûng coá,daën doø - nhaän xeùt tieát hoïc - xH lại bài,chuẩn bị bài sau - thöïc hieän - laéng nghe,qsaùt - laøm baøi - thöïc hieän: 4,5,5,3,2,4 - nhaän xeùt - laéng nghe,qsaùt - làm bài bằng bít chì vào sách - thöïc hieän - nhaän xeùt - laéng nghe,qsaùt - laøm baøi - thöïc hieän - nhaän xeùt - laéng nghe,qsaùt - laéng nghe TIẾT 4 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI: GỌN GÀNG,SẠCH SẼ I.Mục tiêu: Giúp H hiểu - Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. - Biết lợi ích của việc ăn mặc gọn gàng,sạch sẽ. - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ. II.Chuẩn bị: Bài hát “Rửa mặt như mèo” III.Hoạt động dạy- học TG Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa H 2’ 30’ 2’ A.Ổn định lớp B.Baøi môùi 1. Giôùi thieäu baøi qua baøi haùt“Röûa maët nhö meøo” 2.Hdẫn H caùc hoaït ñoäng a.Hoaït ñoäng 1: thaûo luaän nhoùm 4 - yc H chỉ ra những bạn ăn mặc gọn gàng,sạch sẽ trong lớp. - yc caùc baïn ñöïôc neâu leân ñöùng tröôùc lôùp cho caùc baïn qsaùt - vì sao H cho rằng ban đó ăn mặc sạch sẽ? - nhaän xeùt chung,bieåu döông b.Hoaït ñoäng 2 - yc H thöïc hieän baøi taäp 1 caù nhaân - yc 5 H giaûi thích taïi sao H cho rằng ban đó ăn mặc sạch sẽ? Nên làm gì để gọn gàng,sạch sẽ. - nhaän xeùt chung. c.Hoaït ñoäng 3 - yc H làm bài tập 3 theo cặp: lựa chọn áo quần đi học phù hợp cho bạn nam,nữ? - yc 5 cặp trình bày. - nhaän xeùt,bieåu döông. C.Cuûng coá,daën doø - nhaän xeùt tieát hoïc -về nhà,đi học phải ăn mặc gọn gàng,sạch sẽ. - Haùt baøi haùt - thöïc hieän - thöïc hieän - traû lôøi: aùo saïch,toùc goïn gaøng… - laéng nghe - thöïc hieän - traû lôøi - laéng nghe - thöïc hieän - trình bày - laéng nghe Ngày soạn: 6/ 9/09 Ngày dạy :9/ 9/09 TIẾT 1: Môn : Hát BÀI : MỜI BẠN VUI MÚA CA (t1) I.Mục tiêu : - H biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát. - Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát. II.Đồ dùng dạy học: - Hát chuẩn xác bài hát. - Nhạc cụ, máy cát xét và băng, song loan hoặc thanh phách. - Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ III.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động GV Hoạt động H 5’ 25’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ - Gọi lần lượt 3 H lê n bảng hát lại bài hát “Quê hương tươi đẹp”. - Nhận xét, ghi điểm B.Bài mới : Giới thiệu bài, ghi bảng Hoạt động 1 : Dạy bài hát Mời bạn vui múa ca. Giới thiệu bài hát. Hát mẫu (hoặc nghe băng). Đọc lời ca từng câu hát ngắn cho học sinh đọc theo. Dạy ht từng cu, ch ý những chỗ lấy hơi: Chim ca líu lo. Hoa như đón chào Bầu trời xanh. Nước long lanh La la lá la. Là là la là Mời bạn cùng vui múa vui ca. Hoạt động 2 : - Khi học sinh đ ht được, hướng dẫn H hát kết hợp vỗ tay theo phách Chim ca líu lo. Hoa như đón chào x x x x x x x x Bầu trời xanh. Nước long lanh x x x x x x La la lá la. Là là la là x x x x x x x x Mời bạn cùng vui múa vui ca. x x x x x x x - Tổ chức cho H vừa vỗ tay theo phách - Tổ chức cho học sinh biểu diển bài hát. - Thi đua giữa các tổ nhóm biểu diển. C.Củng cố, Dặn dị : - Hỏi tên bài hát. - Yc H hát có vận động phụ hoạ, vỗ tay theo phách - Nhận xét, tuyên dương. - Về nhà học thuộc lời ca, tập hát và biểu diễn cho bố mẹ cùng xH. - 3 học sinh xung phong hát. - Một số H nhắc lại - Lắng nghe. - Đọc lời ca theo GV. - Ch ý lắng nghe v thực hiện theo GV - Hát kết hợp vỗ tay theo - 2-3 H xung phong lên biểu diễn trước lớp - Các tổ thi đua biểu diễn - Nhắc lại tên bài hát -Thực hiện - Thực hiện ở nhà. TIẾT 2+3: Môn:Học vần BÀI 9:O,C I.Mục tiêu : Sau bài học học sinh có thể: - Đọc được: o, c, bị, cỏ; từ và câu ứng dụng. - Viết được: o, c, bị, cỏ. - Luy ện nói t ừ 2 – 3 câu theo chủ đề vó bè II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ (hoặc cc mẫu vật cc từ khố: bị, cỏ v cu ứng dụng bị b cĩ bĩ cỏ). -Tranh minh hoạ phần luyện nói: vó bè. III.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động củ GV Hoạt động của H 5’ 35’ 35’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ : - Hỏi tên bài học trước. - Gọi 1 H lên bảng đọc câu ứng dụng. Cả lớp viết bảng con: ve ve ve, hè về.. - GV nhận xét ,ghi điểm B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: - GV treo tranh yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ gì? Trong tiếng bị, cỏ cĩ m gì v dấu thanh gì đ học? - GV viết bảng: bị, cỏ - Hôm nay, chúng ta sẽ học chữ và âm mới: o, c (viết bảng o, c) 2.Dạy chữ ghi âm: 2.1.Âm b a) Nhận diện chữ: - GV hỏi: Chữ o giống vật gì? - GV cĩ thể minh hoạ bằng cc mẫu vật v yu cầu học sinh tìm chữ o trong bộ chữ v ci ln bảng ci. - Nhận xét, bổ sung. b) Phát âm và đánh vần tiếng: *Phát âm. - GV phát âm mẫu: âm o. (lưu ý học sinh khi pht m mở miệng rộng, mơi trịn). - Theo di, chỉnh sửa - Giới thiệu tiếng: +GV gọi H đọc âm o. +GV theo di, chỉnh sữa cho học sinh. - Cĩ m o muốn cĩ tiếng bị ta lm như thế nào? - Yu cầu H ci tiếng bị. - GV cho học sinh nhận xét một số bài ghép của các bạn. - GV nhận xt v ghi tiếng bị ln bảng. - Gọi H phn tích tiếng bị *Hướng dẫn đánh vần - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - GV chỉnh sữa cho học sinh. 2.2.Âm c (dạy tương tự âm o) - Chữ “c” gồm một nét cong hở phải. - So sánh chữ “c" và chữ “o”. -Phát âm mẫu: Gốc lưỡi chạm vào vịm miệng rồi bật ra, khơng cĩ tiếng thanh. -Viết giống âm o, điểm dừng bút trên đường kẻ ngang dưới một chút. - Cho H đọc lại 2 cột âm. - Yc viết bảng con: o – bị, c – cỏ. - GV nhận xét và sửa sai. 3.Dạy tiếng ứng dụng: - Cơ cĩ bo, (co) hy thm cho cơ cc dấu thanh đ học để được tiếng có nghĩa. - GV gọi H đánh vần và đọc trơn tiếng. - Gọi H đọc trơn tiếng ứng dụng. - Gọi H đọc toàn bảng. - Tìm tiếng mang m mới học - Cho cả lớp đọc lại bài - NX tiết 1. TIẾT 2: 4.Luyện tập - Luyện đọc trên bảng lớp. - GV nhận xét. a.Luyện đọc: Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng: bị b cĩ bĩ cỏ. - Gọi đánh vần tiếng bị, cĩ, bĩ cỏ, đọc trơn tiếng. Gọi đọc trơn toàn câu. GV nhận xét. b.Luyện nói: Chủ đề luyện nói hôm nay l gì nhỉ? - GV gợi ý cho học sinh bằng hệ thống các câu hỏi, giúp học sinh nói tốt theo chủ đề.Giáo dục tư tưởng tình cảm. - GV đọc mẫu. - Gọi học sinh đọc sách - GV nhận xét cho điểm. c. Luyện viết: - GV cho học sinh luyện viết ở vở Tiếng Việt trong 3 phút. - GV hướng dẫn học sinh viết trên bảng. - Theo di v sữa sai. - Nhận xét cách viết. C.Củng cố, dặn dị : - Gọi H đọc bài - Tìm tiếng mới mang m mới học - H nêu tên bài trước. -1 H lên bảng đọc. Cả lớp viết bảng con:l – lê, h – hè. - Qsát tranh và trả lời câu hỏi + Đàn bị đang ăn cỏ. - Âm b, thanh huyền, thanh hỏi đ học. - Theo di. - Giống quả trứng, quả bóng bàn…. - Cả lớp thực hiện. - Lắng nghe. - Quan st GV lm mẫu, nhìn bảng, pht m. +Thực hiện +Thêm âm b đứng trước âm o, dấu huyền ở trên âm o. - Cả lớp ci: bị. - Nhận xét một số bài làm của các bạn khác. - Lắng nghe. - Tiếng bị cĩ m b đứng trước âm o đứng sau - Lắng nghe,lần lượt nối tiếp đứng dậy đánh vần - Lớp theo di. - Giống nhau: Cùng là nét cong. Khác nhau: Âm c nét cong hở, âm o có nét cong kín. - Qsát ,lắng nghe. - Nối tiếp nhau đọc - Thực hiện - 5-6 H lần lượt đánh vần, đọc trơn tiếng - Một số H đọc trơn tiếng ứng dụng - Đọc toàn bảng theo CN, nhóm,cả lớp - H tìm m cĩ vần mới - Cả lớp đọc đồng thanh - Lắng nghe. - “vó bè”. - Học sinh luyện nói theo hướng dẫn của GV. - Toàn lớp thực hiện. - Lắng nghe. - Một số H đoc bài - Tìm tiếng cĩ m mới học TIẾT 4 MƠN:TỰ NHIN - X HỘI BÀI: NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH I.Mục tiêu:Giúp H biết: - Hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi,da,tay...là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh - Nêu được ví dụ về những khó khăn trong cuộc sống của người có một giác quan bị hỏng. II.Chuẩn bị:Hình vẽ SGK III. Hoạt động dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của GV 3’ 5’ 25’ 2’ A. Ổn định lớp B.Kiểm tra bài cũ - Yc 2H trả lời: Để giữ gìn sức khoẻ ta phải ch ý điều gì? Nhận xét, ghi điểm C.Bài mới 1.Giới thiệu bài,ghi bảng 2.Hướng dẫn các hoạt động a.Hoạt động 1:Quan st hình vẽ - Yc H quan st, thảo luận nhĩm 6 về hình dng, mu sắc, sự nĩng, lạnh, trơn, nhăn, sần sùi...của các vật xung quanh mà H thấy trong hình - Yc đại diện 3 nhóm trình by - Yc các H khác nhận xét, bổ sung - Nhận xét, bổ sung chốt lại b.Hoạt động 2:Thảo luận theo nhóm nhỏ - Yc H thảo luận nhóm 3 + Nhờ đâu H biết được mùi của một vật? + Nhờ đâu H biết được hình dng của một vật? + Nhờ đâu H biết được màu sắc của một vật? - Yc đại diện 5 nhóm trình by - Yc H nhận xét, bổ sung - Nhận xét, bổ sung, chốt lại:Nhờ có mắt, mũi, tay, lưỡi...mà chúng ta nhận biết được các vật xung quanh C.Củng cố, dặn dị - Nhận xét tiết học - Về nhà xH lại bài - Hát tập thể - Trả lời - Thảo luận theo nhóm 6 - Đai diện cc nhĩm ln trình by - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Thảo luận theo nhóm 3 - Đại diện các nhóm lên trình by - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Lắng nghe Ngày soạn: 7/9/09 Ngày dạy : 10/9/09 TIẾT 1 MÔN : MĨ THUẬT BÀI: MU V VẼ MU VO HÌNH ĐƠN GIẢN I.Mục tiêu : - Nhận biết 3 màu: đỏ, vàng, lam. - Biết vẽ mu vo hình đơn giản. Tô được màu kín hình, khơng (hoặc ít) ra ngồi hình vẽ. - Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu. II.Đồ dùng dạy học: GV: -Một số ảnh hoặc tranh có màu đỏ, vàng, lam. -Một số đồ vật có màu đỏ, vàng, lam như hộp sáp màu, quần áo, hoa quả… -Bài vẽ của học sinh các năm trước H: -Vở tập vẽ 1. -Bt chì đen, chì mu hoặc bt dạ, sp mu. III.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động GV Hoạt động H 2’ 25’ 5’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học môn mĩ thuật của H. B. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu màu sắc: 3 màu đỏ, vàng, lam. - GV cho H quan st hình 1, Bi 3, Vở Tập vẽ 1 v đặt câu hỏi: Hy kể tn cc mu ở hình 1. Nếu H gọi tên màu sai, GV sửa ngay để các H nhận ra được 3 màu: đỏ, vàng, lam. Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam. GV kết luận : - Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc.Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính. Hoạt động 2: Thực hành - Yc H vẽ mu vo cc hình đơn giản (h2, h3, h4, bài 3, VTV1) - GV đặt câu hỏi và gợi ý về mu của chng: Lá cờ Tổ quốc. Yêu cầu H vẽ đúng màu cờ. Hình quả v dy ni. - Hướng dẫn H cách cầm bút và cách vẽ màu: + Cầm bút thoải mái để vẽ màu dễ dàng. + Nên vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau. - Theo di v gip học sinh: + Tìm mu theo ý thích. +Vẽ mu ít ra ngồi hình vẽ. C.Nhận xét, đánh giá: - Nhận xt chung cả tiết học về nội dung bi học, về ý thức học tập của cc H. - GV cùng H nhận xét một số bài vẽ. - Yêu cầu H tìm bi vẽ no m mình thích. D.Dặn dị: - Quan sát mọi vật và gọi tên màu của chúng. - Chuẩn bị cho bài học sau. - H để đồ dùng học tập lên bàn để GV kiểm tra. - H quan sát và lắng nghe. - Màu đỏ, vàng, lam - Mũ màu đỏ, màu vàng, màu lam,… Quả bóng màu đỏ, màu vàng, màu lam. Màu đỏ ở hộp sáp,.. - Lắng nghe. - Thực hiện vẽ mu vo hình đơn giản (h2, h3, h4, bài 3, VTV1). - Nền cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng. - Vẽ mu theo ý thích: + Quả xanh hoặc quả chín. + Dy núi có thể màu lam, màu tím,… - Theo di để thực hiện đúng cách cầm bút và cách vẽ màu. - Nhận xét một số bài vẽ của các bạn khác. - Tuỳ ý thích của mỗi H - Trả lời theo sự hiểu biết của mình - Thực hiện ở nhà. TIẾT 2+3 Môn : Học vần BÀI : Ô , Ơ. I.Mục tiêu : Sau bài học học sinh có thể: - Đọc và viết được: ô, ơ, cô, cờ. - Đọc được các tiếng ứng dụng hô, hồ, hổ, bơ, bờ, bở và câu ứng dụng bé có vở vẽ. - Luyện nói 2 – 3 câu đơn giản theo chủ đề: bờ hồ. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ (hoặc các mẫu vật) của các từ khoá: cô cờ và câu ứng dụng bé có vở vẽ. -Tranh minh hoạ phần luyện nói: bờ hồ. III.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động GV Hoạt động H 5’ 30’ 3’ 30’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ: - Hỏi bài trước. - Gọi 1 H lên bảng đọc câu ứng dụng.Cả lớp viết bảng con: bị, cỏ. - GV nhận xét ,ghi điểm B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: - GV đưa tranh thứ 1 hỏi: Tranh vẽ gì? - GV đưa ra lá cờ hỏi: Trn tay cơ cĩ gì? - Trong tiếng cơ, cờ cĩ m gì v dấu thanh gì đ học? - Hôm nay, chúng ta sẽ học chữ và âm mới: ô, ơ (viết bảng ô, ơ) 2.Dạy chữ ghi âm ô a) Nhận diện chữ: - GV hỏi: Chữ ô giống với chữ nào đ học? - Chữ ô khác chữ o ở điểm nào? - Yu cầu học sinh tìm chữ ơ trn bộ chữ. - Nhận xét, bổ sung. b) Phát âm và đánh vần tiếng: *Phát âm. - GV phát âm mẫu: âm ô. (lưu ý học sinh khi pht m mở miệng hơi hẹp hơn o, môi trịn). - GV chỉnh sữa cho H - Giới thiệu tiếng: + GV gọi học sinh đọc âm ô. + GV theo di, chỉnh sữa cho học sinh. + Có âm ô muốn có tiếng cô ta làm như thế nào? - Yêu cầu H cài tiếng cô. - GV cho H nhận xét một số bài ghép của các bạn. - GV nhận xét và ghi tiếng cô lên bảng. - Gọi H phân tích . *Hướng dẫn đánh vần - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - GV chỉnh sữa cho học sinh. 3.Dạy chữ ghi âm ơ (dạy tương tự âm ô). - Chữ “ơ” gồm một chữ o và một dấu “?” nhỏ ở phía phải, trên đầu chữ o. - So sánh chữ “ơ” và chữ “o”. *Pht m: Miệng mở trung bình. -Viết: Lưu ý: Chn “ru” (dấu hỏi nhỏ) chạm vào điểm dừng bút. - Gọi H đọc lại 2 cột âm: ô – cô, ơ – cờ - Viết bảng con: ô – cô, ơ – cờ. - GV nhận xét và sửa sai. *Dạy tiếng ứng dụng: - Cô có tiếng hô, hô, hy thm cho cơ cc dấu thanh đ học để được tiếng có nghĩa. - GV gọi H đánh vần và đọc trơn tiếng ứng dụng. - Gọi H đọc toàn bảng. 4.Củng cố tiết 1: - Tìm tiếng mang m mới học - NX tiết 1. Tiết 2 5.Luyện tập a)Luyện đọc: - Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng: bé có vở vẽ. - Gọi H đánh vần tiếng vở, đọc trơn tiếng. - Yc H ln bảng tìm v gạch chn tiếng cĩ m mới học - Gọi đọc trơn toàn câu. - GV nhận xét. b) Luyện nói: - Chủ đề luyện nói hôm nay là gì nhỉ? GV gợi ý cho học sinh bằng hệ thống các câu hỏi, giúp học sinh nói tốt theo chủ đề. - GV đọc mẫu. - Gọi H đọc sách kết hợp đọc tiếng từ ở bảng con. - GV nhận xét cho điểm. c)Luyện viết: - GV cho H luyện viết ở vở Tập Viết trong 3 phút. - GV hướng dẫn H viết trên bảng. - Theo di v sữa sai. - Nhận xét cách viết. C.Củng cố, dặn dị: - Gọi đọc bài, tìm tiếng mới mang âm mới học - Nhận xét tiết học - Về nhà mở sách đọc lại bài -H nêu tên bài trước. - 1H lên bảng đọc câu ứng dụng.Cả lớp viết bảng - Cô giáo dạy H tập viết. - Lá cờ Tổ quốc. - Âm c, thanh huyền đ học. - Theo di. - Giống chữ o. - Khác: Chữ ô có thêm dấu mũ ở trên chữ o. - Toàn lớp thực hiện. -Lắng nghe. Quan st GV lm mẫu, nhìn bảng, pht m. + Nhiều H đọc. + Lắng nghe. + Thêm âm c đứng trước âm ô. - Cả lớp cài: cô. - Nhận xét một số bài làm của các bạn khác. - Lắng nghe. - Âm c đứng trước, âm ơ đứng sau - Theo di - Đánh vần theo nhóm, CN, ĐT - Lớp theo di. - Giống nhau: Đều có một nét vịng khp kín. Khác nhau: Âm ơ có thêm “dấu”. - Lắng nghe, quan sát - Đọc theo nhóm bàn,ĐT, CN - Cả lớp viết vào bảng con - Hồ, hố, hổ, hộ, hỗ. - Đánh vần, đọc trơn tiếng ứng dụng theo nhóm bàn, ĐT, CN - 2-3 H xung phong đọc Đại diện 2 nhóm, mỗi nhóm 2 H. - Qsát, lắng nghe - Thực hiện - Học sinh tìm m mới học trong cu (tiếng vở). - 6 H đọc cá nhân “bờ hồ”. - H luyện nói theo hệ thống câu hỏi của GV. - Thực hiện - Toàn lớp thực hiện. Lắng nghe. Thực hiện TIẾT 4 Môn:Toán BÀI:BÉ HƠN – DẤU < I.Mục tiêu - Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn, dấu < “ khi so sánh các số - Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn II.Chuẩn bị - Các nhóm đồ vật , mô hình - Bìa ghi số 1,2,3,4,5,< III.Các hoạt động dạy – học TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 2’ 35’ 3’ A.Ổn định B.Bài mới 1.Giới thiệu bài:Giới thiệu tên bài học, ghi bảng 2.Hướng dẫn H biết mối quan hệ bé hơn - Treo tranh cho H qsát để nhận thấy số lượng của từng nhóm đồ vật rồi so sánh các số chỉ số lượng đó + Tranh 1:Bên trái có mấy ôtô? Bên phải có mấy ôtô? - Nói:”Một bé hơn hai” + Tương tự đối với tranh 2 - Nĩi:”Một hình vuơng ít hơn hai hình vuơng” - Giới thiệu: Một ôtô ít hơn hai ôtô và một hình vuơng ít hơn hai hình vuơng ta nĩi: + Một bé hơn hai- viết: 1< 2 + Dấu < đọc là: bé hơn - Chỉ 1< 2, 2< 3 cho H đọc - Viết: 1< 2, 2< 5, 3< 4 rối chỉ cho H đọc - Khi viết dấu < giữa hai số đầu nhọn chỉ vào số bé hơn 3.Thực hành a. Bài 1:Viết dấu bé hơn - cho H viết vào sách. - Qsát giúp đỡ b.Bài 2:viết ( theo mẫu): - Làm mẫu 1 bài cho H qsát - Yc H làm 2 bài cịn lại c.Bài 3:Viết số thích hợp vào ô trống - cho H lam vào sách rồi đọc kêt quả d.Bài 4:Viết dấu < vào ô trống: - Yc H nhìn số hai bn so snh rồi điền dấu < vào ô trống C.Củng cố, dặn dị - Nhận xét tiết học - Yc H về nhà xH lại bài - Hát tập th - Lắng nghe,nhắc lại tên bài học - Qsát tranh 1 so sánh nhóm đồ vật bên trái và bên phải - có 1 ôtô - có 2 ôtô - Nhắc lại :”Một bé hơn hai” - Nhắc lại:”Một hình vuơng ít hơn hai hình vuơng” - Lắng nghe - Nhìn bảng đọc theo yc của GV - Lắng nghe, quan sát - viết dấu < vào sách - Lắng nghe, qsát - Làm bài vào vở - làm tương tự bài tập 2 - Một số H đọc kêt quả - Các H khác nhân xét - Qsát số ở hai bêb rồi diền dấu - Lắng nghe TIẾT 5: AN TOÀN GIAO THÔNG BI:TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ( TIẾT 1) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Nhớ tên đường phố nơi H ở và đường phố gần trường học - Nêu đặc điểm của các đường phố này. - Phn biệt sự khc nhau giữa lịng đường và vỉa hè: hiểu lịng đường dành cho xe cộ đi lại,vỉa hè dành cho người đi bộ. 2.Kĩ năng: - Mô tả con đường nơi H ở - Phân biệt các âm thanh đường phố. - Quan sát và phân biệt hướng xe đi tới 3.Thái độ - Không chơi trên đường phố và đi bộ dưới lịng đường. II.Hoạt động dạy – học TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 2’ 30’ 2’ A.Ổn định lớp B.Bài mới 1.Giới thiệu bài học,ghi bảng 2.Hoạt động 1:Giới thiệu đường phố - Yc H thảo luận theo cặp về đường phố gần nhà ,trường H: + Tên đường phố đó là gì? + Đường đó rộng hay hẹp? + Đường đó có nhiều xe hay ít xe đi lại ? + Đường đó có đèn tín hiệu không? - Yc đại diện 3- 4 cặp trình by trước lớp - Nhận xét,biểu dương Kết luận:Mỗi đường phố đều có tên.Có đường phố rộng,có đường phố hẹp,có đường phố đông người và các loại xe cộ qua lại,có đường phố ít xe,đường phố có vỉa hè,đường không có vỉa hè. 3.Hoạt động 2:Quan sát tranh. - Treo ảnh đường phố lên bảng,yc H trả lời: + Đường trong ảnh là loại đường gì? + Hai bên đường H kthấy những gì? + Lịng đường rộng hay hẹp? + Xe cộ đi từa phía nào tới? Kết luận: Đường phố có dặc điểm chung: Hai bên đường có nhà ở,cửa hàng,có cây xanh,có vỉa hè….Trên đường có nhiều xe cộ đi lại.Nếu xe đi tới từ cả hai phía thì đó là đường hai chiều. C.Củng cố,dặn dị - Nhận xét tiết học - Về nhà xH lại bài,chuẩn bị tiết 2. - hát tập thể - Thảo luận - Trình by trước lớp - Lắng nghe,qsát - Qsát,trả lời - Lắng nghe,qsát - Lắng nghe. Ngày soạn: 9/9/09 Ngày dạy : 11/9/09 Tiết 1 MÔN: TOÁN BÀI : LỚN HƠN. DẤU > I.Mục tiêu : Giúp H - Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn”,dấu > khi so sánh các số. - Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ lớn hơn. II.Đồ dùng dạy- học: - Cc tấm bìa ghi từng số 1,2,3,4,5 v tấm bìa ghi dấu > III.Hoạt động dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 3’ 30’ 2’ I.Kiểm tra bài cũ - Yc 2 H lên bảng so sánh và điền dấu vào dấu ba chấm: 1….2 , 3….5 , 2…4. - Nhận xét,ghi điểm II.Bài mới 1.Giới thiệu bài học,ghi bảng 2.Nhận biết quan hệ bé hơn. - Yc H qsát tranh 1 SGK: Bên trái có mấy con bướm

File đính kèm:

  • docTUAN 3.doc