Giáo án dạy khối 1 tuần 5

TIẾT 1+2

MÔN: TIẾNG VIỆT

 BÀI : U, Ư

 I.Mục tiêu

 - H đọc và viết được:u, ư, nụ, thư

 - Đọc được câu ứng dụng: thứ tư, bé và hà thi vẽ.

 - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề thủ đô.

 II. Chuẩn bị

 - Tranh ảnh minh hoạ trong SGK

 III.Hoạt động dạy học

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Ngày soạn:19/9/2009 Ngày dạy: 21/9/2009 TIẾT 1+2 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI : U, Ư I.Mục tiêu - H đọc và viết được:u, ư, nụ, thư - Đọc được câu ứng dụng: thứ tư, bé và hà thi vẽ. - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề thủ đô. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh minh hoạ trong SGK III.Hoạt động dạy học TG Hoạt động GV Hoạt động H 5’ 35’ 30’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ: - Hỏi bài trước. - Gọi 1 H đọc và viết:tổ cò, lá mạ.Cả lớp viết bảng con - Gọi 1 H đọc câu ứng dụng: cò bố mò cá, cò mẹ tha cá về tổ - GV nhận xét chung. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các H các con chữ, âm mới: u – ư. 2.Dạy chữ ghi âm a) Nhận diện chữ: *Âm u - GV viết chứ u trên bảng và nói: chữ u in trên bảng gồm: một nét móc ngược và một nét sổ thẳng. Chữ u viết thường gồm: một nét xiên phải và hai nét móc ngược. - Chữ u gần giống với chữ nào? So sánh chữ u và chữ i? - Yêu cầu H tìm chữ u trong bộ chữ. - Nhận xét, bổ sung. b) Phát âm và đánh vần tiếng: Phát âm. - GV phát âm mẫu u. Lưu ý học sinh khi phát âm miệng mở hẹp như i nhưng tròn môi. - Chỉnh sửa phát âm cho H Đánh vần - Có âm u muốn có tiếng nụ ta làm như thế nào? - Yêu cầu H cài tiếng nụ. - GV nhận xét và ghi tiếng nụ lên bảng. - Gọi học sinh phân tích tiếng nụ. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Gọi đọc sơ đồ 1. - GV chỉnh sữa cho học sinh. c)Hướng dẫn viết chữ Hướng dẫn viết chữ ( chữ đứng riêng) - Viết mẫu:u - Yc H viết vào bảng con Hướng dẫn viết tiếng ( chữ trong kết hợp) - Viết mẫu:nụ. Lưu ý H nét nối gữa n và u, dấu nặng dưới u Âm ư (dạy tương tự âm u). - Chữ “ư” viết như chữ u nhưng thêm một dấu râu trên nét sổ thẳng thứ hai. - So sánh chữ “ư và chữ “u”. -Phát âm: miệng mở hẹp như phát âm i, u, nhưng thân lưỡi hơi nâng lên. -Viết: nét nối giữa th và ư. - Viết mẫu lần lượt: ư, thư - Yc H viết bảng con d)Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV ghi lên bảng: cá thu, đu đủ, thứ tự, cử tạ. - Gọi H lên gạch chân dưới những tiếng chứa âm mới học. - GV gọi H đánh vần và đọc trơn tiếng. - Gọi H đọc trơn tiếng ứng dụng. - Gọi H đọc toàn bảng. Tiết 2 3.Luyện tập a)Luyện câu: Luyện đọc lại các âm ở tiết 1 - Cho H lần lượt phát âm: u, nụ và ư, thư - Yc H đọc từ ứng dụng Đọc câu ứng dụng - Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng: thứ tư, bé hà thi vẽ. - Gọi đánh vần tiếng thứ, tư, đọc trơn tiếng. - Gọi đọc trơn toàn câu. - GV nhận xét. b)Luyện viết: - GV hướng dẫn H viết trên bảng. - GV cho H luyện viết ở vở - Theo dõi và sữa sai. - Nhận xét cách viết. b) Luyện nói: - Cho H đọc tên bài luyện nói Cho H qsát tranh và trả lời câu hỏi theo suy nghĩ của mình ( Nếu H không trả lời được thì GV có thể gợi ý) Trong tranh, cô giáo đưa học sinh đi thăm cảnh gì? Chùa Một Cột ở đâu? Hà nội được gọi là gì? H biết gì về thủ đô Hà Nội? C.Củng cố,dặn dò: - Gọi đọc bài - Nhận xét tiết học - Học sinh nêu tên bài trước. - 1 H lên bảng đọc và viết. Cả lớp viết bảng con - 1 H lên bảng cầm sách đọc câu ứng dụng - Lắng nghe, qsát - Theo dõi và lắng nghe. - Chữ n viết ngược. Giống nhau: Cùng một nét xiên phải và một nét móc ngược. Khác nhau: u có 2 nét móc ngược, i có dấu chấm ở trên. - Tìm chữ u đưa lên - Lắng nghe. - Quan sát làm mẫu - Nhìn bảng phát âm nhiều lần (cá nhân, nhóm, lớp). - Lắng nghe. - Ta thêm âm n trước âm u, dấu nặng dưới âm u. - Cả lớp thực hiện - Âm n đứng trước âm u đứng sau, dấu nặng dưới u - Quan sát GV đánh vần mẫu - Nhìn bảng đánh vần nhiều lần (cá nhân, nhóm, lớp). - Quan sát, lắng nghe - Thực hiện - Quan sát, lắng nghe - Theo dõi - Giống nhau: Chữ ư như chữ u. Khác nhau: ư có thêm dấu râu. - Lớp theo dõi hướng dẫn của GV. - H viết bảng con lần lượt:ư, thư - 1 H gạch chân: thu, đu, đủ, thứ, tự, cử. - H lần nối tiếp đọc - 2- 3 H đọc trơn tiếng ứng dụng - 2-3 H đọc - Nối tiếp phát âm - Đọc các từ ngữ ứng dụng( nhóm, cá nhân, cả lớp) - Quan sát , lắng nghe - H đánh vần tiếng và đọc trơn tiếng. - 2- 3 H đọc trơn toàn câu - “thủ đô”. - Học sinh trả lời theo sự hiểu biết của mình.. - Chùa Một Cột. - Thủ đô. Trả lời theo hiểu biết của mình. ................—&™........... TIẾT 3 MÔN:TOÁN BÀI : SỐ 7 I.Mục tiêu Giúp H: Biết 6 thêm 1 được 7, viết số 7, đọc, đếm được từ 1 đến 7 Biết so sánh các số trong phạm vi 7, biết vị trí vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7 II.Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng dạy học môn toán III.Hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 2’ 30’ 3’ A.Ổn định lớp B.Bài mới 1.Giới thiệu bài, ghi bảng 2.Giới thiệu số 7 Bước 1: Lập số 7 - Hướng dẫn H xH tranh và nĩi: “ cĩ sáu H dang chơi, một H khác đang chạy tới.Tát cả cĩ máy H?”, “Sáu H thêm một H là bảy H” - Gọi H nhắc lại - Yc H lấy ra 6 hình vuơng, sau đĩ lấy thêm một hình vuơng và nĩi “ sáu hình vuơng là bảy hình vuơng”. - Gọi H nhắc lại - Cho H qsát các tranh vẽ cịn lại và nĩi: “sáu chấm trịn thêm một chấm trịn là bảy chấm trịn; sáu con tính thH một con tính là bảy con tính” - Gọi H nhắc lại - Kết luận: “Bảy H, bảy hình vuơng, bảy chấm trịn, bảy con tính; đều cĩ số lượng là bảy”. Bước 2: Giới thiệu chữ số 7 in và chữ số 7 viết - GV nêu: “số bảy viết bằng chữ số 7”. - Giới thiệu chữ số 7 in, chữ số 7 viết - Giơ tấm bìa cĩ số bảy. Yc H đọc Bước 3:Nhận biết thứ tự của số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. - Hướng dẫn H đếm từ 1 đến 7 rồi đọc ngược lại từ 7 đến 1 - Giúp H nhận ra số 7 liền sau số 6 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. 3.Thực hành a.Bài 1: Viết số 7 - Yc H viết số 7 vào SGK bằng bút chì - Giúp H viết đúng quy định b.Bài 2:Viết số thích hợp vào ơ trống - Hướng dẫn H viết số thích hợp vào ơ trống + Cĩ mấy chiếc bàn là màu trắng , mấy chiếc bàn là màu đen?Tất cả cĩ máy chiếc bàn là? + Đặt câu hỏi tương tự về con bướm và ngịi bút c.Bài 3:Viết số thích hợp vào ơ trống - Hướng dẫn H đếm ơ vuơng trong từng cột rồi viết số thích hợp vào ơ trống - Yc H cả lớp làm bài vào SGK.Gọi 2 H lên bảng làm bài - Gv cùng H nhận xét d.Bài 4:Điền dấu thích hợp vào ơ trống - Hướng dẫn H thực hành so sánh các số trong pham vi 7 - Yc H cả lớp làm bài vào SGK.Gọi 2 H lên bảng làm bài - Gv cùng H nhận xét C.Củng cố dặn dị - Cho H cả lớp đọc lại từ số 1 đến số 7 và từ 7 đến 1 - Nhận xét tiết học - Hát tập thể - Lắng nghe - Lắng nghe, qsát - Nhắc lại: “sáu H thH một H là bảy H” - Thực hiện - Nhắc lại: “sáu hình vuơng thêm một hình vuơng là bảy hình vuơng” - Quan sát, lắng nghe - Nhắc lại - Lắng nghe, qsát - Lắng nghe - Theo dõi - Nhìn tấm bìa đọc số 7 - Thực hiện - Viết số 7 vào SGK - Quan sát , trả lời câu hỏi - Thực hiện - 2 H lên bảng làm - Cả lớp nhận xét bài bạn làm trên bảng - Cả lớp làm bài vào SGK. 2 H lên bảng làm - Nhận xét bài bạn làm trên bảng - Thực hiện - Lắng nghe ................—&™............... TIẾT 4 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP I.Mục tiêu: 1. Giúp học sinh hiểu được: - Biết đ ược tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập. - Nêu đ ược lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. 2. Học sinh có thái độ yêu quý sách vở, đồ dùng học tập và tự giác giữ gìn chúng. 3. Học sinh biết bảo quản, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập hằng ngày. II.Chuẩn bị : -Vở bài tập Đạo đức 1. -Bút chì màu. -Phần thưởng cho cuộc thi “Sách vở, đồ dùng ai đẹp nhất”. III. Các hoạt động dạy - học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 3’ 30’ 2’ A.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu học sinh kể về cách ăn mặc của mình. B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài ,ghi tựa. 2.Hoạt động 1: Làm bài tập 1. - Yêu cầu học sinh dùng bút màu tô những đồ dùng học tập trong tranh và gọi tên chúng. - Yêu cầu học sinh trao đổi kết quả cho nhau theo cặp. GV kết luận: Những đồ dùng học tập của các H trong tranh này là SGK, vở bài tập, bút máy, bút chì, thước kẻ, cặp sách. Có chúng thì các H mới học tập tốt được. Vì vậy, cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp, bền lâu. 3.Hoạt động 2: Thảo luận theo lớp. - Nêu yêu cầu lần lượt các câu hỏi: + Các H cần làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập? + Để sách vở, đồ dùng học tập được bền đẹp, cần tránh những việc gì? GV kết luận: Để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, các H cần sử dụng chúng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định, luôn giữ cho chúng được sạch sẽ. Không được bôi bẩn, vẽ bậy, viết bậy vào sách vở; không làm rách nát, xé, làm nhùa nát sách vở; không làm gãy, làm hỏng đồ dùng học tập… 4.Hoạt động 3: Làm bài tập 2 - Yêu cầu mỗi H giới thiệu với bạn mình (theo cặp) một đồ dùng học tập của bản thân được giữ gìn tốt nhất: Tên đồ dùng đó là gì? Nó được dùng làm gì? H đã làm gì để nó được giữ gìn tốt như vậy? - GV nhận xét chung và khen ngợi một số học sinh đã biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. C.Củng cố,dặn dị: - Hỏi tên bài. - Học bài, xH bài mới. - Cần bao bọc, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận. - 3 H keå. - Töøng hoïc sinh laøm baøi taäp trong vôû. - Töøng caëp so saùnh, boå sung keát quaû cho nhau. 5 H trình baøy keát quaû tröôùc lôùp. - Laéng nghe. - Hoïc sinh traû lôøi, boå sung cho nhau. - Laéng nghe. - Töøng caëp H giôùi thieäu ñoà duøng hoïc taäp vôùi nhau. - 5 H trình baøy: giôùi thieäu vôùi lôùp veà ñoà duøng hoïc taäp cuûa baïn mình ñöôïc giöõ gìn toát. - Laéng nghe. - Laéng nghe. ................—&™............. Ngày soạn: 20/9/09 Ngày dạy :22/9/09 Tiết 1 MÔN: HÁT NHẠC ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP, MỜI BẠN VUI MÚA CA I.Mục tiêu - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết kết hợp vừa hát vừa vỗ tay theo bài hát. - Biết hát kết hợp một vài động tác phụ họa đơn giản. II. Hoạt động dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 2’ 30’ 1’ A.Ổn định lớp B.Bài mới 1.Giới thiệu bài học 2.Hoạt động 1: Ơn tập bài hát: “ Quê hương tươi đẹp” - Yc 3 H hát lại bài hát - Yc H hát theo tổ - Yc cả lớp hát - Yc cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Nhận xét,biểu dương - Tổ chức cho H thi biểu diễn cá nhân,nhĩm 3.Hoạt động 2: Ơn tập bài hát: “Mời bạn vui múa ca” - Yc 3 H hát lại bài hát - Yc H hát theo tổ - Yc cả lớp hát - Yc cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Nhận xét,biểu dương - Tổ chức cho H thi biểu diễn cá nhân,nhĩm 4.Hoạt động 3:Tổ chức trị chơi cưỡi ngựa theo bài đồng dao “Ngựa ơng đã về” C.Củng cố,dặn dị - Nhận xét tiết học - Về nhà ơn lại hai bài hát - Hát tập thể - 3 H hát lại bài hát - H hát theo tổ - Cả lớp hát - Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Lnghe - Thi biểu diễn cá nhân,nhĩm - 3 H hát lại bài hát - H hát theo tổ - Cả lớp hát - Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Lắng nghe - Thi biểu diễn cá nhân,nhĩm - Chơi trị chơi - Lắng nghe ................—&™............. TIẾT 2+3 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI : X , CH I.Mục tiêu : Sau bài học học sinh có thể: -Đọc và viết được: x – xe, ch – chó. -Đọc được các tiếng, từ ngữ ứng dụng và câu ứng dụng: xe ô tô chở cá về thị xã. -Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô. II.Đồ dùng dạy học: -Sách TV1 tập I, vở tập viết 1 tập I -Một chiếc ô tô đồ chơi, bức tranh vẽ con chó. -Bộ ghép chữ tiếng Việt. -Tranh minh hoạ câu ứng dụng và phân luyện nói “xe bò, xe lu, xe ô tô”. III.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 4’ 30’ 35’ 2’ A.Kiểm tra bài cũ : - Hỏi bài trước. - Yc 2 học sinh lên bảng viết: u – nụ, ư – thư. Cả lớp viết bảng con - GV nhận xét chung,ghi đđiểm B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Cầm ô tô đồ chơi hỏi: Cô có cái gì? Bức tranh kia vẽ gì? - Trong tiếng xe, chó có âm và dấu thanh nào đã học? Hôm nay chúng ta sẽ học các chữ mới còn lại: x, ch. - GV viết bảng x, ch. 2. Dạy chữ ghi âm. a) Nhận diện chữ: - GV viết bằng phấn màu lên bảng chữ x và nói: Chữ x in gồm nét xiên phải và nét xiên trái. Chữ x thường gồm nét cong hở trái và nét cong hở phải. - Yc so sánh chữ x với chữ c. - Yêu cầu H tìm chữ x trên bộ chữ. - Nhận xét, bổ sung. b) Phát âm và đánh vần tiếng: *Phát âm. - GV phát âm mẫu: âm x. Lưu ý H khi phát âm x, đầu lưỡi tạo với môi răng khe hẹp, hơi thoát ra xát nhẹ, không có tiếng thanh. *Giới thiệu tiếng: - GV gọi H đọc âm x. GV theo dõi, chỉnh sữa cho H. - Có âm x muốn có tiếng xe ta làm như thế nào? - Yêu cầu H cài tiếng xe. - GV nhận xét và ghi tiếng xe lên bảng. - Gọi học sinh phân tích tiếng xe. *Hướng dẫn đánh vần - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Gọi H đọc nhóm 2 - GV chỉnh sữa cho H Âm ch (dạy tương tự âm x). - Chữ “ch” là chữ ghép từ hai con chữ c đứng trước, h đứng sau.. - So sánh chữ “ch” và chữ “th”. -Phát âm: Lưỡi trước chạm lợi rồi bật nhẹ, không có tiếng thanh. -Viết: Lấy điểm dừng bút của c làm điểm bắt đầu viết h. Từ điểm kết thúc của h lia bút tới điểm đặt bút của o và viết o sao cho đường cong của o chạm vào điểm dừng bút của ch. Dấu sắc viết trên o. - Yc H đọc lại 2 cột âm. - Yc H viết bảng con: x – xe, ch – chó. - GV nhận xét và sửa sai. *Dạy tiếng ứng dụng: - GV ghi lên bảng: thợ xẻ, xa xa, chì đỏ, chả cá. - Gọi H lên gạch dưới những tiếng chứa âm mới học. - GV gọi H đánh vần và đọc trơn tiếng. - Gọi H đọc trơn tiếng ứng dụng. - Gọi H đọc toàn bảng. Tiết 3 3.Luyện tập a)Luyện đọc Luyện đọc trên bảng lớp các âm, tiếng, từ đã học ở tiết 2 được xếp lộn xộn . - GV nhận xét,biểu dương. * Luyện đọc câu ứng dụng: - GV trình bày tranh, hỏi: +Tranh vẽ gì? +Xe đó đang đi về hướng nào? Có phải nông thôn không? Câu ứng dụng của chúng ta là: xe ô tô chở cá về thị xã. - Yc H tìm âm mới học trong câu - Gọi đánh vần tiếng xe, chở, xã, đọc trơn tiếng. - Gọi đọc trơn toàn câu. - GV nhận xét ,biểu dương. b)Luyện nói: Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? GV gợi ý cho H bằng hệ thống các câu hỏi, giúp H nói tốt theo chủ đề + Các H thấy có những loại xe nào ở trong tranh? Hãy chỉ từng loại xe? Gọi là xe bò vì loại xe này dùng bò kéo. Bò thường được dùng làm gì? Xe lu dùng làm gì? Loại xe ô tô trong tranh được gọi là xe gì? Nó dùng để làm gì? H còn biết loại xe ô tô nào khác? Còn những loại xe nào nữa? Ơ nơi H ở thường dùng loại xe gì? H thích đi loại xe nào nhất? Tại sao? - GV đọc mẫu. - Gọi H đọc sách kết hợp đọc tiếng từ ở bảng con. GV nhận xét cho điểm. c)Luyện viết: - GV hướng dẫn học sinh viết trên bảng. - GV cho học sinh luyện viết ở vở tập viết: x, ch, xe, chĩ. - Theo dõi và sữa sai. - Nhận xét cách viết,biểu dương. C.Củng cố,dặn dị : - Gọi H đọc bài - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - Nêu tên bài trước. - Thực hiện H1: u – nụ, H2: ư – thư. - Xe (ô tô). - Chó. - Âm e, o và thanh sắc. - Quan sát -Theo dõi và lắng nghe. - Giống nhau: Cùng có nét cong hở phải. Khác nhau: Chữ x có thêm lên nét cong hở trái. - Tìm chữ x và đưa lên cho GV kiểm tra. - Lắng nghe. - 6 H, nhóm,cả lớp. - Ta thêm âm e sau âm x. - Cả lớp thực hiện - Quan sát, lắng nghe -1 H - Đánh vần 4 H, đọc trơn 4 H, tổ 1,tổ 2. - 2 H. - Lớp theo dõi. - Lắng nghe, quan sát - Giống nhau: chữ h đứng sau. Khác nhau: ch bắt đầu bằng c, còn th bắt đầu bằng t. - Theo dõi và lắng nghe. - Qsát, lắng nghe - 2 H đọc. - Toàn lớp. - 1 H đọc, 1 H gạch chân: xẻ, xa xa, chỉ, chả. - 6 H, tổ 2,tổ 3. - 1 H đọc. - 2 H đọc. - 6 H, nhóm 6, cả lớp đọc. - Vẽ xe chở cá. - Xe đi về phía thành phố, thị xã. - Lnghe,qsát - Học sinh tìm âm mới học trong câu (tiếng xe, chở, xã). - 6 H đánh vần tiếng xe, chở, xã, đọc trơn tiếng. - 7 H đọc trơn toàn câu. - Lnghe - Trả lời “xe bò, xe lu, xe ô tô”. - H trả lời - Xe bò, xe lu, xe ô tô. 1 H chỉ. chở hàng, chở người. San đường. - Xe con. Dùng để chở người. Còn có ô tô tải, ô tô khách, ô tô buýt,.. - Trả lời theo sự hiểu biết của mình. - Lnghe - 10 H đọc - Lnghe,quan sát - Toàn lớp thực hiện. - Luyện viết - Lắng nghe. - Thực hiện - Laéng nghe ................—&™............. TIẾT 4 MÔN : TỰ NHIÊN – Xà HỘI BÀI : VỆ SINH THÂN THỂ I.Mục tiêu : Sau giờ học học sinh: - Nêu được các việc nên và không nên làm để giữ gìn vệ sinh thân thể. - Biết cách rửa mặt rửa tay, chân sạch sẽ. - Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày và nhắc nhở mọi người thường xuyên làm vệ sinh cá nhân. II.Đồ dùng dạy học: -Các hình ở bài 5 SGK. -Xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay. -Nước sạch, chậu sạch, gáo múc nước. III.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 3’ 30’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ : - Hãy nói các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt? - Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ tai? - GV nhận xét, đánh giá. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Cả lớp đọc bài “Đôi bàn tay bé xinh” H có đôi bàn tay trắng tinh Đôi bàn tay chúng H nhỏ xinh Nghe lời cô chúng H giữ gìn Giữ đôi tay cho trắng tinh. - Cơ thể chúng ta có nhiều bộ phận, ngoài đôi bàn tay, bàn chân chúng ta luôn phải giữ gìn chúng sạch sẽ. Để hiểu và làm điều đó, hôm nay cô trò mình học bài “Giữ vệ sinh thân thể”. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Hoạt động 1: Thảo luận nhóm a.Bước 1: Thực hiện hoạt động. - Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh. Cử nhóm trưởng. GV ghi lên bảng câu hỏi: Hằng ngày các H phải làm gì để giữ sạch thân thể, quần áo? - Chú ý quan sát, nhắc nhở H tích cực hoạt động. b.Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động. - Yc các nhóm trưởng nói trước lớp. Gọi các H khác bổ sung nếu nhóm trước nói còn thiếu, đồng thời ghi bảng các ý học sinh phát biểu. - Gọi 2 H nhắc lại các việc đã làm hằng ngày để giữ vệ sinh thân thể. 3.Hoạt động 2 : Quan sát tranh trả lời câu hỏi. a.Bước 1: Thực hiện hoạt động. - Yêu cầu học sinh quan sát các tình huống ở tranh 12 và 13. Trả lời câu hỏi: + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? + Theo H bạn nào làm đúng, bạn nào làm sai? b.Bước 2: Kiểm tra kết quả của hoạt động. - Gọi H nêu tóm tắt các việc nên làm và không nên làm. c. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp a.Bước1: Giao nhiệm vụ và thực hiện. - Khi đi tắm chúng ta làm gì? Ghi lên bảng những điều mà H vừa nêu. - Chúng ta nên rửa tay, rửa chân khi nào? - GV ghi lên bảng những câu trả lời của H. b.Bước 2 : Kiểm tra kết quả hoạt động. - Để bảo vệ thân thể chúng ta nên làm gì? 4.Hoạt động 3: Thực hành a.Bước 1: - Hướng dẫn H dùng bấm móng tay. - Hướng dẫn H rửa tay chân đúng cách và sạch sẽ. b.Bước 2: Thực hành. - Gọi H lên bảng thực hành. C.Củng cố,dặn dò : - Hỏi tên bài: GV hỏi: Vì sao chúng ta nên giöõ veä sinh thaân theå? - Nhaéc caùc H coù yù thöùc töï giaùc laøm veä sinh caù nhaân haèng ngaøy. - Hoïc baøi, xH baøi môùi. Caàn giöõ gìn veä sinh thaân theå. - 3 H trả bài. - 2 H trả lời - Laéng nghe. - Lôùp đọc baøi thơ “Ñoâi baøn tay beù xinh”. - Laéng nghe. - Nhaéc laïi. - Hoïc sinh laøm vieäc theo nhoùm töøng hoïc sinh noùi vaø baïn trong nhoùm boå sung. - Hoïc sinh noùi: Taém, goäi ñaàu, thay quaàn aùo, röûa tay chaân tröôùc khi aên côm vaø sau khi ñi ñaïi tieän, tieåu tieän, röûa maët haøng ngaøy, luoân ñi deùp. - 2 H nhaéc laïi caùc vieäc ñaõ laøm haèng ngaøy ñeå giöõ veä sinh thaân theå. - Quan saùt caùc tình huoáng ôû trang 12 vaø 13: Traû lôøi caùc caâu hoûi cuûa GV: + Ñang taém, goäi ñaàu, taäp bôi, + Baïn ñang goäi ñaàu ñuùng. Vì goäi ñaàu ñeå giöõ ñaàu saïch, khoâng bò naám toùc, ñau ñaàu. + Baïn ñang taém vôùi traâu ôû döôùi ao sai vì traâu baån, nöôùc ao baån seõ bò ngöùa, moïc muïn. - 2 H. - Moät H traû lôøi, caùc H khaùc boå sung yù kieán cuûa baïn vöøa neâu. Laáy nöôùc saïch, khaên saïch, xaø phoøng. Khi taém: Doäi nöôùc, xaùt xaø phoøng, kì coï, doäi nöôùc… Taém xong lau khoâ ngöôøi. Maëc quaàn aùo saïch. - Röûa tay tröôùc khi aên, sau khi ñi ñaïi tieän, tieåu tieän, sau khi ñi chôi veà. Röûa chaân: Tröôùc khi ñi nguû, sau khi ôû ngoaøi nhaø vaøo. - 1 H traû lôøi: khoâng ñi chaân ñaát, thöôøng xuyeân taém röûa. - Theo doõi vaø laéng nghe. - 2 H lên baûng caét moùng tay vaø röûa tay baèng chaäu nöôùc vaø xaø phoøng. - Nhaéc laïi teân baøi. - 3 – 5 H traû lôøi. - Laéng nghe. - Thöïc hieän ôû nhaø. ................—&™............. Ngày soạn: 21/9/09 Ngày dạy : 23/9/09 TIẾT 1 MÔN: MĨ THUẬT BÀI : VẼ NÉT CONG I.Mục tiêu : -Nhận biết được nét cong. -Biết cách vẽ nét cong. -Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích. II.Đồ dùng dạy học: 1.GV: -Một số đồ vật có dạng hình tròn. -Một vài hình vẽ hay ảnh có hình là nét cong. 2.H: -Vở tập vẽ 1. -Bút chì đen, sáp màu. III.Các hoạt động dạy- học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của H 3’ 30’ 2’ A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học môn mĩ thuật của học sinh. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài học 2.Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác. - Vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín… và đặt câu hỏi để H trả lời. - GV vẽ lên bảng: quả, lá cây, sóng nước, dãy núi,… - Gợi ý để H thấy các hình vẽ trên được tạo ra từ nét cong. 3.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ nét cong. - GV vẽ lên bảng để H nhận ra: + Cách vẽ nét cong. + Các hình hoa, quả được vẽ từ nét cong. 4.Hoạt động 3: Thực hành. -Gợi ý H làm bài tập: - Giúp H làm bài, cụ thể: + Gợi ý để H tìm hình định vẽ. + Yêu cầu H vẽ hình to vừa với phần giấy ở Vở Tập vẽ 1. + Vẽ thêm hình khác có liên quan. + Vẽ màu theo ý thích. 5.Nhận xét, đánh giá: - GV cùng H nhận xét một số bài vẽ. Yêu cầu H tìm bài vẽ nào mà mình thích. C.Củng cố,dặn dò - Nhaän xeùt chung caû tieát hoïc veà noäi dung baøi hoïc, veà yù thöùc hoïc taäp cuûa caùc H. - Quan saùt hình daùng, maøu saéc cuûa caây, hoa, quaû. - Chuaån bò cho baøi hoïc sau. - Hoïc sinh ñeå ñoà duøng hoïc taäp leân baøn ñeå GV kieåm tra. - Quan saùt vaø traû lôøi caùc caâu hoûi cuûa GV. - Laéng nghe gôïi yù cuûa GV. - Quan saùt nhöõng hình veõ treân baûng ñeå nhaän ra: + Caùch veõ neùt cong. + Caùc hình hoa, quaû ñöôïc veõ töø neùt cong. - Veõ vaøo phaàn giaáy ôû Vôû Taäp veõ 1 nhöõng gì H thích nhaát nhö: + Vöôøn hoa; + Vöôøn caây aên quaû; + Thuyeàn vaø bieån; + Nuùi vaø bieån. - Laéng nghe. - Nhaän xeùt moät soá baøi veõ cuûa caùc baïn khaùc. - Tuyø yù thích cuûa moãi hoïc sinh. - Thöïc hieän ôû nhaø. ................—&™................ TIẾT 2+3 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI : S , R I.Mục tiêu : Sau bài học học sinh có thể: -Đọc và viết được: s, r, sẻ, rễ. -Đọc được các từ ngữ ứng dụng: su su, chữ số, rổ rá, cá rô và câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số. -Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: rổ, rá. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ chim sẻ, một cây cỏ có nhiều rể. -Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số. -Tranh minh hoạ phần luyện nói: rổ, rá. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của H A.Kiểm tra bài cũ : - Hoûi baøi tröôùc. - Yc 2 H leân baûng vieát vaø ñoïc: x – xe, ch –choù.Caû lôùp vieát baûng con - GV nhaän xeùt chung,ghi ñieåm. B.Baøi môùi: 1. Giôùi thieäu baøi: GV treo tranh vaø hoûi: Tranh veõ gì? GV chæ phaàn reå cuûa caây coû hoûi: Ñaây laø caùi gì? Trong tieáng seû, reå coù aâm gì vaø daáu thanh gì ñaõ hoïc? - GV vieát baûng: boø, coû.Hoâm nay, chuùng ta seõ hoïc chöõ vaø aâm môùi:s, r(vieát baûng s, r) 2. Daïy chöõ ghi aâm: a) Nhaän dieän chöõ: - Vieát laïi chöõ s treân baûng vaø noùi: Chöõ goàm neùt xieân phaûi, neùt thaét vaø neùt cong hôû traùi. - Yc H so saùnh chöõ s vaø chöõ x? - Chöõ s vieát in coù hình daùng gioáng vôùi hình daùng ñaát nöôùc ta. - Yeâu caàu H tìm chöõ s trong boä chöõ? - Nhaän xeùt, boå sung. b) Phaùt aâm vaø ñaùnh vaàn tieáng: * Phaùt aâm. - GV phaùt aâm maãu: aâm s. (löu yù H khi phaùt aâm uoán ñaàu löôõi veà phaùi voøm, hôi thoaùt ra xaùt maïnh, khoâng coù tieáng thanh). - GV chænh söõa cho H, giuùp H phaân bieät vôùi x. * Giôùi thieäu tieáng: - GV goïi H ñoïc aâm s. - GV theo doõi, chæn

File đính kèm:

  • docTUẦN 5.doc
Giáo án liên quan