PPCT: 13 ĐẠO ĐỨC
NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì, Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam.
- Nêu được: khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kì.
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
- Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam.
*HSKG: Biết nghiêm trang khi cho cờ là thể hiện lòng tôn kính Quốc kì và yêu quý tổ quốc Việt Nam.
* GDTNMT biển, hải đảo: Tự hào là người Việt Nam. Yêu tổ quốc, biển, hải đảo Việt Nam.
II. Phương tiện:
GV, HS: vở bài tập đạo đức
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
THỨ
NGÀY
MÔN
TIẾT PPCT
TÊN BÀI DẠY
GHI CHÚ
18/11
ĐẠO ĐỨC
TIẾNG VIỆT
TOÁN
13
2
49
Ngiêm trang khi chào cờ (T2)
Vần /âm/ , /âp/
Phép cộng trong phạm vi 7
GD BVMT biển – hải đảo
19/11
TOÁN
ÂM NHẠC
TIẾNG VIỆT
50
13
2
Phép trừ trong phạm vi 7
Học hát: Bài Sắp đến Tết rồi
Luyện tập các vần có âm cuối với cặp n/t và cặp m/p
20/11
TOÁN
THỦ CÔNG
TIẾNG VIỆT
51
12
2
Luyện tập
Các quy ước cơ bản về gấp giấy, gấp hình
Vần /ang/, /ac/
21/11
TOÁN
MĨ THUẬT
TIẾNG VIỆT
52
123
2
Phép cộng trong phạm vi 8
Vẽ cá
Vần /ăng/, /ăc/
BVMT
22/11
TN-XH
THỂ DỤC
TIẾNG VIỆT
SHL
13
13
2
13
Công việc ở nhà
TD rèn luyện tư thế cơ bản. Trò chơi
Vần /âng/, /âc/
Sinh hoạt lớp
BVMT, KNS
Thay nội dung đứng đưa một chân ra trước thành đứng kiễng gót bằng hai chân
Người lập
Ngày soạn: 15/11/2013
Ngày dạy: 18/11/2013
Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2013
PPCT: 13 ĐẠO ĐỨC
NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì, Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam.
- Nêu được: khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kì.
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
- Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam.
*HSKG: Biết nghiêm trang khi cho cờ là thể hiện lòng tôn kính Quốc kì và yêu quý tổ quốc Việt Nam.
* GDTNMT biển, hải đảo: Tự hào là người Việt Nam. Yêu tổ quốc, biển, hải đảo Việt Nam.
II. Phương tiện:
GV, HS: vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh nêu màu của lá cờ ?
- Khi chào cờ em đứng như thế nào?
è GV nhận xét, tuyên dương.
3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới:
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Học sinh tập chào cờ
+Mục tiêu: Hs biết thực hiện tư thế đứng khi chào cờ.
. GV làm mẫu : Đứng giữa lớp chào cờ .
Yêu cầu 4 Học sinh lên bảng tập chào cờ ?
ð Giáo viên nhận xét :
Giáo viên yêu cầu cả lớp chào cờ
ð Nhận xét :
Yêu cầu Học sinh tham gia trò chơi :
“ Thi chào cờ giữa các tổ “ 4 tổ thi đua chào cờ, Tổ nào đứng nghiêm nhất à Thắng
è Giáo viên nhận xét: Tuyên dương .
Chốt ý: Nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính đối với Tổ quốc .
* Nghỉ giữa tiết
*Hoạt động 2: Vẽ màu vào lá cờ
+Mục tiêu: Hs biết màu của Quốc kì Việt Nam và tô đúng, đẹp..
GDTNMT biển – hải đảo:
Em thấy lá cờ Việt Nam có ở những đâu?
Lá cờ có hình gì ? Màu gì ?
Em có yêu đất nước không ?=> Đất nước ta có rừng vàng, biển bạc, có các đảo yêu Tổ quốc tức là yêu cả biển , hải đảo Việt Nam- Giáo viên yêu cầu Hs mở vở bài tập đạo đức / 21.
Hướng dẫn học sinh tô màu .
à Giáo viên nhận xét :
Để thể hiện lòng tôn kính lá cờ quốc kỳ em hãy đọc một câu thơ?
à Giáo viên nhận xét : Tuyên dương .
Giáo viên đọc câu thơ trang 21.
“ Nghiêm trang chào lá Quốc kỳ .
Tình yêu đất nước em ghi vào lòng”
è Nhận xét chung : Trẻ em có quyền có Quốc tịch , Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam .
Các em tự hào mình là người Việt Nam vì người Việt Nam chăm chỉ, thông minh . . .
4. Củng cố:
.Các em học được gì qua bài này?
.Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
5. Dặn dò:
Xem trước bài: “Đi học đều và đúng giờ”
1’
4’
26’
3’
1’
HS hát
- Có nền cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng
- Đứng nghiêm, mắt nhìn lá cờ
- HS nhắc tựa
Học sinh quan sát Giáo viên
4 Học sinh đại diện 4 tổ lên thực hiện . Nêu nhận xét :
Cả lớp thực hiện theo hiệu lệnh của lớp trưởng.
Từng tổ đứng chào cờ theo hiệu lệnh của tổ trưởng .Các bạn còn lại quan sát, nhận xét
Ở tất cả mọi nơi như: cơ quan, trường học, … ở trên đảo Hình chữ nhật, màu đỏ , sao vàng 5 cánh ở giữa
-HS trả lời
Học sinh mở vở bài tập ĐĐ.
Học sinh thực hiện tô màu.
Học sinh đọc câu thơ ở cuối bài
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh .
-Trả lời câu hỏi của Gv.
Nhận xét tiết học
Hs nghe
PPCT: 49 TOÁN
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7
I MỤC TIÊU:
- HS thuộc bảng cộng biết làm tính cộng trong phạm vi 7
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- HS làm các bài tập: bài 1, 2 (dòng 1), 3 (dòng 1), 4
II. PHƯƠNG TIỆN:
-GV: SGK
- HS: Sách Toán 1. Vở Toán 1. Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 2 HS làm bảng lớp, lớp làm vào bảng con:
- Nhận xét, đánh giá. Nhận xét chung.
3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới:
Giới thiệu bài : Phép cộng trong phạm vi 7
*HOẠT ĐỘNG 1: Lập bảng cộng trong phạm vi 7
+Mục tiêu: HS thuộc bảng cộng biết làm tính cộng trong phạm vi 7
Thành lập công thức: 6 + 1= 7 ; 1 + 6 = 7
Giáo viên gắn 6 bông hoa. Gắn thêm 1 bông hoa
Gọi 1 Học sinh nêu đề toán ?
ð 6 bông hoa thêm 1 bông hoa là mấy bông hoa?
Vậy 6 + 1 bằng mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 6 + 1 = 7
ð Vậy 1 + 6 bằng mấy? Vì sao ?
Giáo viên ghi bảng 1 + 6 = 7
è Cho Học sinh đọc lại hai công thức.
* Lập công thức: 5 + 2 = 7 ; 2 + 5 = 7
Yêu cầu Học sinh lấy que tính và hỏi : Bên phải có mấy que tính . Bên trái có mấy que tính . Hỏi cả hai bên có mấy que tính ?
ð 5 + 2 = mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 5 + 2 = 7 .
ð 2 + 5 = mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 2 + 5 = 7 .
*- Lập công thức: 4 + 3 = 7 ; 3 + 4 = 7
Yêu cầu Học sinh đặt que tính và xếp các phép tính tương tự như các bước trên
à Hình thành bảng cộng :
Giáo viên xoá dần à Học sinh thuộc bảng cộng trong phạm vi 7.
* Nghỉ giữa tiết
*HOẠT ĐỘNG 2: Làm bài tập 1, 2 (dòng 1)
Mục têu: Biết thực hiện phép cộng trong pv7
Bài 1: Tính
Học sinh nêu lại cách tính theo cột dọc ?
Hs làm bảng con , bảng lớp .
à Nhận xét : sửa sai
Bài 2 :Tính. (dòng 1)
Học sinh nêu yêu cầu
Hướng dẫn HS làm bài theo nhóm.
Tổ chức cho Học sinh sửa bài .
à Nhận xét : sửa sai
*HOẠT ĐỘNG 3: Làm bài tập 3 (dòng 1)
Mục tiêu: Biết thực hiện dạng toán có 2 lần tính trong phạm vi đã học .
Hướng dẫn HS cách tính, cho HS làm PHT
GV nhận xét – sửa bài
*HOẠT ĐỘNG 4 : Làm bài tập 4
Mục tiêu: Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
Gv giới thiệu tranh trong SGK, y/c hs nêu đề toán .Hd hs làm . GV nhận xét, sửa bài.
4.Củng cố:
-Vừa học bài gì?
- YC hs đọc lại bảng cộng trong phạm vi 7
5. Dặn dò:
-Xem lại các bài tập đã làm.
-Chuẩn bị: Sách Toán 1, vở Toán để học bài: “Phép trừ trong phạm vi 7”. Nhận xét tiết học
1’
4’
31’
3’
1’
Hát
…+ 2 = 5 … + 5 = 6 3 + …= 6
HS quan sát nêu đề toán có 6 bông hoa thêm 1 bông hoa Hỏi tất cả có mấy bông hoa ?
- là 7 bông hoa
6 +1 = 7
HS đọc cá nhân, dãy, bàn đồng thanh
1 + 6 = 7 vì đổi chỗ 2 số trong phép cộng kết quả của chúng không thay đổi.
Hs đọc
- Đọc cá nhân, đồng thanh
Học sinh đặt bên trái 5qt, bên phải 2qt
Có 7 que tính .
5 + 2 = 7
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
2 + 5 = 7
Học sinh đăt que tính xếp:
4 + 3 = 7
3 + 4 = 7
1 Học sinh đọc bảng cộng .
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Phép tính dọc.
+ + + + + +
7 7 7 7 7 7
Hs nêu y/c
Hs chia 3 nhóm làm bài
7 + 0 = 7
1 + 6 = 7
3 + 4 = 7
2 + 5 = 7
Các nhóm trình bày
Hs thực hiện PHT 1 hs làm1bảng lớp.
5 + 1 + 1 = 7 2 + 3 + 2 = 7
4 + 2 + 1 = 7
Hs quan sát tranh nêu đề toán
Hs làm bài vào vở
6 + 1 = 7
4 + 3 = 7
Hs trả lời
2 HS đọc lại
Hs nghe
Ngày soạn: 16/11/2013
Ngày dạy: 19/11/2013
**************************************************
Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2013
PPCT: 50 TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 7
I. MỤC TIÊU:
- Hs thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 7.
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- HS làm bài tập: 1, 2, 3 (dòng 1), 4
II. PHƯƠNG TIỆN:
- GV: Một số hình mẫu
- HS: Sách Toán 1.Vở Toán 1. Bảng con.
III. Tiến trình lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Bài cũ học bài gì?
Yêu cầu Học sinh đọc bảng cộng trong pv 7
Làm vào bảng lớp, bảng con :
- Nhận xét, sửa bài. Nhận xét KTBC:
3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới:
Giới thiệu bài “Phép trừ trong phạm vi 7”
Giáo viên ghi tựa:
*HOẠT ĐỘNG 1 :Giới thiệu phép trừ bảng trừ trong phạm vi 7
Mục tiêu: Học sinh biết lập bảng trừ và học thuộc bảng trừ trong phạm vi 7.
Giáo viên gắn 7 quả táo lên bảng
Hỏi: Trên bảng cô có mấy quả táo?
Cô bớt mấy quả táo?
Vậy 7 quả táo cô bớt 1 quả táo. Cô còn mấy quả táo
Vậy 7 – 1 bằng mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 7 – 1 = 6
ð 7 – 6 = bằng mấy?
Giáo viên ghi bảng 7 – 6 = 1
è Cho Học sinh đọc lại hai công thức.
* Lập công thức: 7 - 2 = 5 ; 7 - 5 = 2
Yêu cầu Học sinh lấy que tính và hỏi : Trên bàn có 7 que tính , cô bớt đi 2 que tính . Hỏi còn lại có mấy que tính ?
ð 7 – 2 = mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 7 – 2 = 5
ð 7 – 5 = mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 7 – 5 = 2
* Lập công thức: 7 - 3 = 4 ; 7 - 4 = 3
Yêu cầu Học sinh đặt que tính và xếp các phép tính tương tự như các bước trên .
Giáo viên viết từng phép tính lên bảng.
Giáo viên thực hiện thao tác xoá dần bảng trừ trong phạm vi 7
Nghỉ giữa tiết
*HOẠT ĐỘNG 2 :Làm bài tập 1, 2
Mục tiêu: biết làm tính cộng trong phạm vi 7
Bài 1: Giáo viên gọi học sinh nêu YC:
Khi thưc hiện phép tính dọc ta phải viết kết quả như thế nào ?
Hướng dẫn HS làm vào phiếu
è Nhận xét:
Bài 2: Tính
Hướng dẫn học sinh chơi đố bạn
à Nhận xét: Sửa sai - Tuyên dương
*HOẠT ĐỘNG 3 : Làm bài tập3 (Dòng 1)
Mục tiêu: hs biết thực hiện phép tính có 2 lần tính.
Hd Hs cách tính, cho HS làm theo nhóm
Chấm bài nhận xét
*HOẠT ĐỘNG 4 :Làm bài tập 4
MT : Hs biết biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp
Gt tranh trong SGK .Hd hs làm vở
Nhận xét – sửa bài
4. Củng cố:
Chúng ta vừa học bài gì?
Y/c hs đọc bảng trừ trong phạm vi 7
5. Dặn dò:
- Bài về nhà: Học thuộc phép trừ trong phạm vi 7
- Chuẩn bị:Xem trước nội dung bài sau
Nhận xét tiết học
1’
4’
31’
3’
1’
Phép cộng trong phạm vi 7
2 HS đọc
4 +3 = 6 + 1 = 2 + 5 =
Học sinh nhắc lại.
HS quan sát
Cô có 7 quả táo .
Cô bớt 1 quả táo
Còn 6 quả táo
7 - 1 = 6
HS đọc cn, dãy, cả lớp: 7 - 6 = 1
7 – 6 = 1
HS đọc ca, dãy, cả lớp: 7 – 6 = 1
Đặt 7 que tính trên bàn, bớt 2 que tính
- Còn lại 5 que tính
Lập phép tính 7 – 2 = 5
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
7 – 5 = 2
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Học sinh đọc thuộc bảng trừ trong phạm vi 7.
7 – 1 = 6 7 – 5 = 2
7 – 6 = 1 7 – 3 = 4
7 – 2 = 5 7 – 4 = 3
Bài 1: Tính .
Viết kết quả thẳng cột với các số.
Học sinh làm PHT.
- - - - - -
Bài 2: Tính
7 – 6 = 7 – 3 =
7 – 7 = 7 – 0 = …
Học sinh làm bài theo 4 nhóm.
7 – 3 – 2 = 2 7 – 6 – 1 = 0
7 – 4 – 2 = 1
Hs nhắc y/c
Nhìn tranh, nêu bài toán
Học sinh làm vào vở: a) 7 – 2 = 5
b) 7 – 3 = 4
Học sinh sửa bài tập
Hs trả lời
Hs đọc
Hs nghe
Nhận xét tiết học
PPCT: 13 THỂ DỤC
THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN . TRÒ CHƠI.
(GV chuyên)
***********************************************
Ngày soạn: 17/11/2013
Ngày dạy: 20/11/2013
Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2013
PPCT: 51 TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Hs thực hiện được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7.
- HS làm bài tập: 1, 2 (cột 1, 2), 3 (cột 1, 3), 4 (cột 1, 2)
II. PHƯƠNG TIỆN:
Gv: SGK
Hs: Vở, bảng con.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu Học sinh đọc bảng trừ trong pv7
Gọi 1 Hs lên bảng làm bài, lớp làm bảng con:
Nhận xét – đánh giá. NX chung
3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới:
* Giới thiệu bài
* HĐ 1 : Làm bài tập 1, 2 (cột 1-2)
Mục tiêu: làm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7.
Bài 1:
Khi thực hiện phép tính theo cột dọc ta cần lưu ý điều gì?
Yêu cầu Học sinh làm bảng con – 1 HS làm ở bảng lớp
è Giáo viên nhận xét - Sửa sai.
Bài 2 (cột 1, 2)
HD Hs làm theo hình thức đố bạn.
è Nhận xét : Tuyên dương .
Nghỉ giữa tiết
* HĐ 2 : Làm bài tập 3 (cột 1, 3)
Mục tiêu : Hs biết thực hiện điền số thích hợp vào chỗ trống.
HD Hs nhớ lại bảng cộng bảng trừ trong pv7 để điền số
è Giáo viên nhận xét: Sửa sai.
* HĐ 3 : Làm bài tập 4 (cột 1, 2)
Mục tiêu: Hs biết so sánh và điền dấu thích hợp vào ô trống.
Hd Hs làm bài vở.
Thu vở nhận xét, sửa sai. NX chung
4. Củng cố, dặn dò:
Chúng ta vừa học bài gì?
Y/C 2 học sinh đọc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 7
5. Dặn dò:
Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
1’
4’
31’
3’
1’
hát
2HS đọc
7 – 6 = .. 7 – 7 = … 7 – 5 =…
1 HS nhắc lại tựa
Học sinh nêu yêu cầu bài tính .
Khi thực hiện phép tính các số phải thẳng cột với nhau:
- + + - - -
- Hs thực hiện đố bạn,1 hs điền kết quả phép tính vào sau dấu bằng:
6 + 1 = 7 5 + 2 = 7
1 + 6 = 7 2 + 5 = 7
7 – 6 = 1 7 – 5 = 2
7 – 1 = 6 7 – 2 = 5
Hs thực hiện chia 3 nhóm làm bài
2 +…= 7 7 -…=4 …+ 3 = 7
7 - …= 1 …
Thực hiện tính trước rồi mới so sánh kết quả.
Hs làm vở 3 + 4…7 5 + 2…6
7 – 4…4 7 – 2…5
Hs trả lời
2 hs đọc
Hs nghe
Nhận xét tiết học
PPCT: 13 THỦ CÔNG
CÁC QUI ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY VÀ GẤP HÌNH
I. MỤC TIÊU:
Biết các kí hiệu, quy ước về gấp giấy.
Bước đầu biết gấp giấy theo kí hiệu, quy ước.
II. PHƯƠNG TIỆN:
-GV: vẽ bảng những kí hiệu qui ước về gấp hình.
-HS: Giấy nháp, bút chì, vở thủ công
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
-Nhận xét, tuyên dương những bạn đầy đủ đồ dùng
3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới
Giới thiệu bài . Ghi đề bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu các qui ước về gấp hình và gấp hình mẫu
-Mục tiêu: Hướng dẫn Hs biết các qui ước cơ bản về gấp hình và gấp hình mẫu.
- Cách tiến hành: Gv giới thiệu từng mẫu kí hiệu:
a. Kí hiệu đường giữa hình:
+ Cho Hs quan sát tranh và hỏi:
. Kí hiệu được vẽ ở đâu?
. Đường dấu giữa hình có nét vẽ như thế nào?
+ Hướng dẫn Hs vẽ.
b. Kí hiệu đường dấu gấp:
+ Cho Hs quan sát và hỏi:
. Đường dấu gấp có nét như thế nào?
+ Hướng dẫn HS vẽ.
c. Kí hiệu đường dấu gấp vào:
Cho Hs quan sát tranh và hỏi:
. Em thấy gì trên đường gấp vào?
. Hướng dẫn Hs vẽ.
d. Kí hiệu dấu gấp ngược ra sau:
+ Cho Hs quan sát tranh và hỏi:
. Em nhận xét gì qua hình mũi tên?
- HS vẽ
* Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Thực hành:
MT : Hs thực hiện được các kí hiệu gấp vừa học.
. Hướng dẫn HS gấp
GV nhắc nhở, theo dõi HS gấp đúng kí hiệu
4.Củng cố:
- Yêu cầu một số Hs nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
5. Dặn dò:
Chuẩn bị giấy màu, giấy nháp để học bài:
“ Gấp các đoạn thẳng cách đều”
1’
4’
26’
3’
1’
Hát tập thể
HS sắp xếp đồ dùng cho GV kiểm tra
- Hs quan sát.
- Kí hiệu được vẽ trên đường kẻ ngang, kẻ dọc của vở.
- Hs vẽ trên giấy nháp.
- Đường dấu gấp là đường có dấu đứt.
- Hs vẽ trên giấy nháp.
- (2 Hs) Có mũi tên chỉ hướng gấp vào.
- Hs vẽ.
- (2 Hs) Hình vẽ tên cong là kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau.
- HS nêu nhận xét
- Hs thực hành gấp lại các kí hiệu cơ bản vào giấy.
Hs nhắc
Nhận xét
HS lắng nghe
***********************************************************
Ngày soạn: 18/11/2013
Ngày dạy: 21/11/2013
Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013
PPCT: 52 TOÁN
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8
I.MỤC TIÊU:
- Hs Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 8. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- HS làm các bài tập 1, 2 (cột 1-3-4), 3 (dòng 1), 4 (a)
II. PHƯƠNG TIỆN:
- GV: SGK
- HS: Sách Toán 1.Vở Toán 1. Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HĐ CỦA GV
TG
HĐ CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Bài cũ học bài gì? 1HS trả lời.
- YC 2 HS làm bảng lớp, cả lớp bảng con:
- Nhận xét – sửa bài. Nhận xét KTBC
3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới:
Giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG 1 :Giới thiệu phép trừ bảng cộng trong phạm vi 8
Mục tiêu: HS thuộc bảng cộng trong phạm vi 8
Giáo viên gắn 7 con chim Gắn thêm 1 con chim
Gọi 1 Học sinh nêu đề toán ?
Vậy 7 + 1 bằng mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 7 + 1 = 8
ð 1 + 7 bằng mấy ? Vì sao ?
Giáo viên ghi bảng 1 + 7 = 8
Nếu đổi vị trí 2 con số trong cùng phép cộng thì kết quả của chúng không thay đổi .
è Cho Học sinh đọc lại hai công thức
*- Lập công thức: 6 + 2 = 8 ; 2 + 6 = 8
5 + 3 = 8 ; 3 + 5 = 8 4 + 4 = 8
GV hướng dẫn tương tự như khi lập pt: 7 + 1 = 8...
à Hình thành bảng cộng :
7 + 1 = 8
1 + 7 = 8
6 + 2 = 8
2 + 6 = 8
5 + 3 = 8
3 + 5 = 8
4 + 4 = 8
Giáo viên xoá dần à HS đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 8
è Nhận xét : Sửa sai.
* Nghỉ giữa tiết
HOẠT ĐỘNG 2 : Làm bài tập 1, 2 (cột 1-3-4)
Mục tiêu: Học sinh làm đúng các phép tính cộng trong phạm vi 8.
Bài 1:Tính
Y/c hs nêu cách thực hiện
Hd hs làm vào bảng con
Nhận xét – sửa bài
Bài 2 : Cho hs thi đố bạn (Cột 1,3, 4)
Hướng dẫn HS dựa vào bảng cộng trong phạm vi 8 để làm bài
Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Đố bạn
Nhận xét, tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG 3 : Làm bài tập 3 ( dòng 1)
Mục tiêu :Hs thực hiện được phép tính có 2 lần tính .
HD Hs làm theo nhóm
à Nhận xét, Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 4: Làm bài tập 4(a)
Mục tiêu : HS biết biểu thị tình huống bằng phép tính thích hợp.
Yêu cầu: Học sinh nêu bài toán , nêu phép tính.
Hd hs làm vở
è Nhận xét - Sửa sai
4. Củng cố:
Y/c hs đọc bảng cộng trong phạm vi 8
Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Bài về nhà: Làm các bài tập còn lại
- Chuẩn bị: phép trừ trong phạm vi 8.
1’
4’
31’
3’
1’
HS hát
Luyện tập
6 + 1 = 7 - 3 = 4 + 3 = 7 - 0 =
1 HS nhắc lại tựa
HS quan sát nêu đề toán có 7 con chim thêm 1 con chim. Hỏi tất cả có mấy con chim ?
7 +1 = 8 .
Đọc lại pt cá nhân, dãy, đt
1 + 7 = 8, Hs trả lời
Hs đọc
Đọc cn, đt
Học sinh đọc bảng cộng .
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Hs nêu
Hs làm vào Pht - 1 Hs làm bảng lớp
+ + + + + +
Hs nêu y/c
Hs thực hiện đố bạn, 1 hs viết kết quả trên bảng
1 + 7 = 8 3 + 5 = 8 4 + 4 = 8 7 + 1 = 8 5 + 3 = 8 8 + 0 = 8 7 – 3 = 4 6 – 3 = 3 0 + 2 = 2
- HS làm theo nhóm 4
1 + 2 + 5 = 8 3 + 2 + 2 = 7
Hs quan sát tranh
Hs nêu bài toán
Hs làm vở 6 + 2 = 8
- 2 HS đọc
- HS lắng nghe
PPCT: 13 MĨ THUẬT
VẼ CÁ
I.MỤC TIÊU:
- Nhận biết hình dáng chung và các bộ phận và vẻ đẹp của một số loài cá.
- Biết cách vẽ cá . Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích .
HS khá, giỏi:Vẽ được một vài con cá và tô màu theo ý thích
+ GDBVMT: Có ý thức giữ gìn môi trường. Biết tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ 1
- Bút chì, chì màu, sáp màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét – tuyên dương
3. Các hoạt động DH bài mới:
a. Giới thiệu với HS về cá:
- GV giới thiệu hình ảnh về cá gợi ý để HS nêu các dạng cá:
+ Con cá có dạng hình gì?
+ Con cá gồm các bộ phận nào?
+ Màu sắc của cá như thế nào?
- GV yêu cầu HS:
+ Kể về một vài loại cá mà em biết?
GV BVMT:
+ Cá sống ở đâu ?
+ Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường nước ?
à GV chốt, GD các em giữ vệ sinh MT xung quanh, MT nước...
b.Hướng dẫn HS cách vẽ cá:
* Vẽ theo trình tự sau:
- Vẽ mình cá trước
- Vẽ đuôi cá (có thể vẽ khác nhau)
- Vẽ các chi tiết: Mang, mắt, vây, vẩy
*GV cho HS xem màu của cá và hướng dẫn:
- Vẽ một màu ở con cá
- Vẽ màu theo ý thích
c.Thực hành:
- Giải thích yêu cầu của bài:
+ Vẽ một con cá to vừa phải so với phần giấy còn lại ở vở tập vẽ 1.
+ Vẽ một đàn cá với nhiều loại con to, con nhỏ và bơi theo các tư thế khác nhau (con bơi ngang, con bơi ngược chiều, con chúi xuống, con ngược lên …)
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV theo dõi giúp HS làm bài:
*Chú ý: Đối với các bài vẽ hình cá nhỏ, cần động viên để các em vẽ thêm cá cho bố cục đẹp hơn
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV cùng HS nhận xét một số bài về:
+Hình vẽ
+Màu sắc
- Yêu cầu HS tìm ra bài vẽ nào mình thích nhất và đặt câu hỏi tại sao để các em suy nghĩ, trả lời theo cách cảm nhận riêng.
5.Dặn dò:
HS về xem bài tiếp theo. NXTH
1’
4’
31’
3’
1’
HS hát
+ HS chú ý quan sát và trả lời câu hỏi.
- Dạng gần tròn, dạng hình quả trứng hoặc gần như hình thoi...
- Đầu, mình, đuôi, vây...
- Có nhiều màu khác nhau
- Cá lóc, cá rô phi, cá ngừ, cá thu, cá, nục,...
- Cá sống: ao, hồ, sông, suối, biển...
- Không nên xả rác, xả nước thải xuống ao, hồ,...
+ HS theo dõi cách vẽ .
+ HS thực hành làm bài theo gợi ý của GV.
+ HS cùng GV nhận xét bài của bạn.
Lắng nghe
************************************************
Ngày soạn: 19/11/2013
Ngày dạy: 22/11/2013
Thứ sáu ngày 22 tháng 11 năm 2013
PPCT: 13 TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
CÔNG VIỆC Ở NHÀ
I/. MỤC TIÊU :
- Kể được một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình
- HS K-G: Biết được nếu mọi người trong gia đình cùng tham gia công việc ở nhà sẽ tạo được không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm.
- GD BVMT: Các công việc cần làm để nhà ở luôn sạch sẽ gọn gàng: sắp xếp đồ dùng cá nhân, sắp xếp trang trí góc học tập,…
- GD kĩ năng sống: Kĩ năng hợp tác: cùng tham gia làm việc với các thành viên trong gia đình mình
II/. PHƯƠNG TIỆN
Tranh SGK
SGK, đồ dùng học tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy kể tên một số đồ dùng trong nhà của mình
Nhận xét, tuyên dương
3. Dạy hoc bài mới:
Giới thiệu bài mới
Hoạt động1: Làm việc với SGK
Mục tiêu: Kể tên 1 số công việc ở nhà của những người trong gia đình. Nói rõ nội dung từng hình
GV cho HS lấy SGK
Hướng dẫn HS làm việc theo cặp: quan sát các hình ở trang 28. Nói về ND từng hình
Theo dõi HS thực hiện
- Gọi 1 số HS trình bày trước lớp và nêu tác dụng của từng công việc.
- GV kết luận: Những việc làm đó thể hiện làm cho gia đình nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng vừa thể hiện mối quan tâm của những người trong gia đình với nhau.
* Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: Biết kể được tên của 1 số công việc ở nhà của những người trong gia đình mình và kể những việc em thường làm giúp bố mẹ
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp: YC các em tập nêu câu hỏi và trả lời các câu hỏi ở trang 28 Sgk
Câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận
- Trong nhà bạn, ai đi chợ (nấu cơm, giặt quần áo, quét dọn nhà cửa…); Ai trông em bé, chơi đùa với em bé? Ai giúp đỡ em học tập; ai chơi đùa, nói chuyện với em…
- Hằng ngày em làm gì để giúp đỡ gia đình?
- Em cảm thấy thế nào khi đã làm được những việc có ích cho gia đình.
GV quan sát HS thực hiện
Bước 2: GV gọi 1 vài cặp hỏi – đáp trước cả lớp
Kết luận: Mọi người trong gia đình đều phải tham gia làm việc nhà, tuỳ theo sức của mình.
Hoạt động 3: Quan sát tranh
Mục tiêu: HS hiểu điều gì sẽ xảy ra khi trong nhà không có ai quan tâm dọn dẹp
Bước 1: GV theo dõi, HS quan sát câu hỏi gợi ý
Câu hỏi gợi ý: Hãy tìm ra những điểm giống nhau, khác nhau của 2 hình ở trang 29
Hãy tìm diểm giống nhau và khác nhau giữa 2 hình trên
Em thích phòng nào ? Vì sao ?
Để có được nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ em phải làm gì để giúp bố mẹ ?
Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày
GV kết luận:
-Nếu mỗi người trong nhà đều quan tâm đến việc dọn dẹp nhà cửa thì nhà ở sẽ gọn gàng ngăn nắp
- Ngoài giờ học để có được nhà ở gọn gàng, các em nên giúp đỡ bố mẹ những công việc tuỳ theo sức mình để nhà cửa luôn GG,SS
4. Củng cố:
-Nêu tên bài vừa học ?
- Hãy kể một số công việc ở nhà
- Để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ em cần làm gì ?
=> Biết giúp cha mẹ những công việc vừa sức. Như các con tự sắp xếp đồ dùng cá nhân và sắp xếp, trang trí góc học tập chon ngay ngắn.
NXTH
5. Dặn dò:
-Về nhà các con thực hiện tốt nội dung vừa học
1’
4’
26’
3’
1’
HS hát
2, 3 em kể
- HS lấy SGK HĐ theo cặp: quan sát và nói về nội dung từng hình
- Trình bày về từng công việc thể hiện trong mỗi hình và tác dụng của từng việc làm đó đối với cuộc sống trong gia đình
* KNS: kĩ năng hợp tác
PP/KT: hỏi đáp
File đính kèm:
- TUAN 13 1314.doc