Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 14

I. Mục tiêu

- Đọc được : eng , iêng , lưỡi xẻng , trống chiêng ; từ và các câu ứng dụng

- Viết được : eng , iêng , lưỡi xẻng , trống chiêng .

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Ao , hồ , giếng

* GDMT: Học sinh biết ích lợi của ao, hồ, giếng, cách bảo vệ ao, hồ, giếng luôn sạch sẽ, hợp vệ sinh.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 14 Thứ 2 ngày 25 tháng 11 năm 2013 Buổi sáng: TiÕng viÖt : BÀI 55: eng - iêng I. Môc tiªu: - Đọc được : eng , iêng , lưỡi xẻng , trống chiêng ; từ và các câu ứng dụng - Viết được : eng , iêng , lưỡi xẻng , trống chiêng . - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Ao , hồ , giếng * GDMT: Học sinh biết ích lợi của ao, hồ, giếng, cách bảo vệ ao, hồ, giếng luôn sạch sẽ, hợp vệ sinh. *KNS : -KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng tư duy s¸ng t¹o. -Phát triên kĩ năng giao tiếp II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : eng-iêng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò :( 5 phút) - §äc bµi 51, viÕt b¶ng con : cây sung ,trung thu, vui mừng. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi :( 30 phút) H§1: Nhận diện vần :eng - Gọi 1 H phân tích vần eng. - Cho H cả lớp cài vần eng. - GV nhận xét . - Có eng, muốn có tiếng xẻng ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng xẻng - GV nhận xét và ghi bảng tiếng xẻng. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “lưỡi xẻng”. - Gọi đánh vần tiếng xẻng, đọc trơn từ lưởi xẻng . * Vần iêng : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. *1 H phân tích vần eng. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng xẻng - 1 H phân tích tiếng xẻng - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc .(15 phút) a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. ( 10 phút) - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. (10 phút) - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý của GV. -Tranh vẽ cảnh vật thường thấy ở đâu? -Ao, hồ, giếng đem đến cho con người những ích lợi gì? -Em cần giữ gìn ao, hồ, giếng như thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh? * Cñng cè - DÆn dß:( 5 phút) - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn -Ở nông thôn. -Đem lại cho con người nguồn nước sạch. Buổi chiều T - H T ViÖt: BÀI 55 : eng - iêng I. Môc tiªu: -Củng cố cách đọc và viết các tiếng, từ có chứa vần eng, iêng. -Điền đúng vần eng hay iêng. -Viết đúng, đẹp từ củ riềng, xà beng - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Giíi thiÖu bµi.( 1 phút) 2.Hướng dẫn HS làm bài tập( 30 phút) Bài 1 : Nối -Gọi học sinh nêu yêu cầu -Yêu cầu học sinh tự nối. -Yêu cầu học sinh đọc lại các từ vừa nối. Bài 2:Điền eng hay iªng . -Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập -yêu cầu HS quan sát hình ảnh và chọn vần để điền đúng. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 3: - Đọc + Gv yêu cầu học sinh tự đọc cá nhân + Gv yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc + Gäi H ®äc bµi . ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn eng ? ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn iªng ? Bài 4: Viết -GV viÕt mÉu lªn b¶ng: củ riềng, xà beng - GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. - Gọi HS đọc nội dung bài viết. - Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ. * Thùc hµnh. - Hưíng dÉn viÕt vµo vë. - GV quan s¸t söa sai. - ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt. 3. Cñng cè - DÆn dß:(4 phút) - GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm. -Nối -Làm vào vở -Đọc cá nhân, đồng thanh -Học sinh nêu - H chon vần để điền. - H ®äc - H kiểm tra nhau đọc -Đọc cá nhân * Học sinh nêu -HS nªu. - Më vë viÕt bµi. Thứ 3 ngày 26 tháng 11 năm 2013 Buổi sáng: TiÕng viÖt : BÀI 56: uông - ương I. Môc tiªu: - Đọc được : uông , ương , quả chuông , con đường ; từ và các câu ứng dụng - Viết được :uông , ương , quả chuông , con đường - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Đồng ruộng . *KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng tư duy s¸ng t¹o. -Phát triển kĩ năng giao tiếp II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : uông-ương Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò :(5 phút) - §äc bµi 51, viÕt b¶ng con : cái xẻng ,củ riềng, bay liệng - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : ( 30 phút) H§1: Nhận diện vần :uông - Gọi 1 H phân tích vần uông. - Cho H cả lớp cài vần uông. - GV nhận xét . - Có uông, muốn có tiếng chuông ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng chuông. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng chuông. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “quả chuông”. - Gọi đánh vần tiếng chuông, đọc trơn từ quả chuông . * Vần «ng : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. *1 H phân tích vần uông. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng chuông. - 1 H phân tích tiếng chuông. - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc .( 15 phút) a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt.( 10 phút) - Hưíng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi.( 10 phút) - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: * Cñng cè - DÆn dß: (5 phút) - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn to¸n : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8 I. Môc tiªu: - Thuéc b¶ng trõ biÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 8; viÕt ®­îc phÐp trõ thÝch hîp víi h×nh vÏ. - BT: Bài 1;Bài 2; Bài 3(cột 1); Bài 4 ( viết 1 phép tính ). - RÌn kü n¨ng tÝnh vµ tÝnh cÈn thËn khi lµm bµi cho HS. - KNS : kÜ n¨ng tư duy; kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc ; kÜ n¨ng hîp t¸c. II. §å dïng d¹y häc: -Các mô hình phù hợp để minh hoạ phép trừ trong phạm vi 8.. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Tính: 5 + 2 + 1 = , 3 + 3 + 1 = 4 + 2 + 2 = , 3 + 2 + 2 = Nhận xét KTBC. 2.Bài mới :GT bài ghi tựa bài học. Hướng dẫn học sinh thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8. Bước 1: Hướng dẫn học sinh thành lập công thức 8 – 1 = 7 và 8 – 7 = 1 Hướng dẫn học sinh quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi: Giáo viên đính lên bảng 8 ngôi sao và hỏi: Có mấy ngôi sao trên bảng? Có 8 ngôi sao, bớt đi 1 ngôi sao. Còn mấy ngôi sao? Làm thế nào để biết còn 7 ngôi sao? Cho cài phép tính 8 – 1 = 7. Giáo viên nhận xét toàn lớp. GV viết công thức : 8 – 1 = 7 trên bảng và cho học sinh đọc. Cho học sinh thực hiện mô hình que tính trên bảng cài để rút ra nhận xét: 8 que tính bớt 7 que tính còn 1 que tính. Cho học sinh cài bản cài 8 – 7 = 1 GV viết công thức lên bảng: 8 – 7 = 1 rồi gọi học sinh đọc. Sau đó cho học sinh đọc lại 2 công thức: 8 – 1 = 7 và 8 – 7 = 1 Bước 2: Hướng dẫn học sinh thành lập các công thức còn lại: 8 – 2 = 6 ; 8 – 6 = 2 ; 8 – 3 = 5 ; 8 – 5 = 3 ; 8 – 4 = 4 tương tự như trên. Bước 3: Hướng dẫn học sinh bước đầu ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8 và cho học sinh đọc lại bảng trừ. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: Tính: Cần lưu ý học sinh viết các số phải thật thẳng cột. Bài 2: Tính Tính nhẩm rồi đọc kết qủa bài làm của mình theo từng cột. Cho học sinh quan sát phép tính từng cột để nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ: 1 + 7 = 8 , 8 – 1 = 7 , 8 – 7 = 1 … Bài 3: Tính (Cột 1) Nhắc lại cách tính gía trị của biểu thức số có dạng trong bài tập như: 8 – 1 - 3 thì phải lấy 8 - 1 trước, được bao nhiêu trừ tiếp đi 3. Bài 4: Viết phép tính thích hợp: Hướng dẫn học sinh xem tranh rồi đặt đề toán tương ứng. Cho học sinh giải vào tập. Gọi học sinh lên bảng chữa bài. 4.Củng cố : Hỏi tên bài. Nhận xét, tuyên dương 5.Dặn dò : Về nhà làm bài tập ở VBT, học bài, xem bài mới. Nhận xét giờ học 2 em lên bảng làm , lớp bảng con HS nhắc tựa. Học sinh QS trả lời câu hỏi. 8 ngôi sao Học sinh nêu: 8 ngôi sao bớt 1 ngôi sao còn 7 ngôi sao. Làm tính trừ, lấy tám trừ một bằng bảy. 8 – 1 = 7. Vài học sinh đọc lại 8 – 1 = 7. Học sinh thực hiện bảng cài của mình trên que tính và rút ra: 8 – 7 = 1 Vài em đọc lại công thức. 8 – 1 = 7 8 – 7 = 1, gọi vài em đọc lại, nhóm đồng thanh. Học sinh nêu: 8 – 1 = 7 , 8 – 7 = 1 8 – 2 = 6 , 8 – 6 = 2 8 – 3 = 5 , 8 – 5 = 3 8 – 4 = 4 Đọc lại bảng trừ vài em, nhóm. Học sinh nêu YC bài tập. Học sinh thực hiện theo cột dọc ở BC và nêu kết qủa. Học sinh nêu YC bài tập. Học sinh làm miệng và nêu kết qủa: Học sinh khác nhận xét. 1 + 7 = 8 , 2 + 6 = 8 4 + 4 = 8 8 – 1 = 7 , 8 – 2 = 6 , 8 – 4 = 4 8 – 7 = 1 , 8 – 6 = 2, 8 – 8 = 0 Học sinh nêu YC bài tập. Học sinh làm phiếu học tập. Chữa bài trên bảng lớp. HS khác nhận xét bạn làm. Nêu đề toán tương ứng và giải theo từng phần chẳng hạn: 8 – 4 = 4 (quả) Học sinh nêu tên bài. Học sinh xung phong đọc bảng trừ trong phạm vi 8. Học sinh lắng nghe. Buổi chiều: G§ BD To¸n LuyÖn PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8 I. Môc tiªu: - Củng cố giúp cho HS thuộc bảng cộng và vận dụng làm phép tính cộng trong phạm vi 8. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giíi thiÖu bµi. ( 1 phút) 2. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp.( 30 phút) Bµi 1: TÝnh - Gọi HS đọc y/cầu bài tập 3 5 2 6 4 + + + + + 5 3 6 2 4 Bµi 2: Nối ( theo mẫu) -Yêu cầu học sinh nối các phép tính có kết quả là 8 với số 8 -Gäi HS lªn b¶ng, líp làm vµo vë. Bài 3: Tính 7 - 4 + 5 = 4 + 3 + 1= 2 +6 + 0 = 7 - 6 + 6 = 5 + 1 + 2= 7 - 3 + 4 = 6 + 0 - 5= 3 + 3 - 4= -HS nêu yêu cầu bài. - Yêu cầu HS làm bài. 3 em lên bảng làm - GV nhận xét ghi điểm Bài 4: Nối (HS Kh¸ giái) -Yêu cầu học sinh nối và nêu cách nối -Chữa bài, yêu cầu học sinh nêu cách làm Bài 5 Viết phép tính thích hợp -Yêu cầu học sinh quan sát hình -Yêu cầu viết phép tính thích hợp -Chữa bài, nêu đáp án 3. Củng cố - dặn dò :( 5 phút) - Dặn đọc lại bảng cộng , trừ trong phạm vi 8. Lắng nghe * H nªu y/c ®Ò bµi . - 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * HS làm bài. 3 em lên bảng làm - 1 em lên bảng, cả lớp làm vào vở -Quan sát, nêu bài toán -1 em lên bảng, cả lớp làm vào vở ĐẠO ĐỨC ÑI HOÏC ÑEÀU VAØ ÑUÙNG GIÔØ (Tieát 1) I. Môc tiªu: - Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiện vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ. - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ - Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ *KNS:-Kĩ năng giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ. -Kĩ năng quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ. II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ bµi tËp III.CAÙC HOAÏT ÑOÂNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kieåm tra baøi cuõ :(5 phút) -Khi chaøo côø baïn caàn ñöùng nhö theá naøo ? - GV nhaän xeùt ghi ñaùnh giaù . 2.Baøi môùi:( 30 phút) H§ 1: Thaûo luaän theo caëp, baøi taäp 1. - Trong tranh veõ söï vieäc gì ? - Coù nhöõng con vaät naøo ? - Töøng con vaät ñoù ñang laøm gì ? - Giöõa ruøa vaø thoû baïn naøo tieáp thu baøi toát hôn ? - Caùc em caàn noùi theo hoïc taäp baïn naøo ? vì sao ? H§ 2 : Thaûo luaän lôùp - Ñi hoïc ñuùng giôø coù lôïi gì ? -Neáu khoâng ñi hoïc ñuùng giôø thì coù haïi gì ? - Laøm theá naøo em ñi hoïc ñuùng giôø ? H§ 3 : Ñoùng vai theo BT 2 - Töøng caëp ñoùng vai thöïc hieän troø chôi 3.Cuûng coá- daên doø :( 2phút) - GV nhaän xeùt , khen ngôïi nhöõng em coù haønh vi toát . - KiÓm tra 2 em . - HS thaûo luaän theo caëp. - Töøng caëp trình baøy yù kieán mình tröôùc lôùp, caùc nhoùm coøn laïi boå sung * Thaûo luaän vaø ñöa ra nhaän xeùt - Ñi hoïc ñuùng giôø seõ tieáp thu baøi toát hôn. - Khoâng tieáp thu baøi toát - Nhôø ngöôøi lôùn nhaéc nhôû hoïc taäp xem ñoàng hoà ñi hoïc . *Töøng caëp ñoùng vai theo baøi taäp 2 -Ñaïi dieän töøng caëp leân trình dieãn Thứ 4 ngày 27 tháng 11 năm 2013 TiÕng viÖt : BÀI 57: ang - anh I. Môc tiªu: - Đọc được : ang , anh , cây bàng , cành chanh ; từ và đoạn thơ ứng dụng - Viết được : ang , anh , cây bàng , cành chanh - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Buổi sáng . KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng tư duy s¸ng t¹o. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : ang - anh Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò (5 phút) - §äc bµi 56, viÕt b¶ng con : quả chuông , con đường. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : (30 phút) H§1: Nhận diện vần :ang a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần ang. - Cho H cả lớp cài vần ang. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có ang, muốn có tiếng bàng ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng bàng . - GV nhận xét và ghi bảng tiếng bàng. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ ‘’ cây bàng”. - Gọi đánh vần tiếng bàng., đọc trơn từ cây bàng . * Vần anh : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn lưît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút) -Đọc bài trên bảng lớp - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. - 1 H phân tích vần ang. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng bàng.. - 1 H phân tích tiếng bàng. - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc .(15 phút) a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt.( 10 phút) - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi.( 10 phút) - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: * Cñng cè - DÆn dß:( 4 phút) - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn TOÁN LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: - Thùc hiÖn ®­îc phÐp céng vµ phÐp trõ trong ph¹m vi 8; viÕt ®­îc phÐp tÝnh thÝch hîp víi h×nh vÏ. - BT: Bài 1( cột 1,2 ); Bài 2; Bài 3 (cột 1,2 ); Bài 4. - KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc , kÜ n¨ng t­ duy s¸ng t¹o. II. §å dïng d¹y häc: -Boä ñoà duøng daïy hoïc toaùn 1. caùc theû soá töø 0 ñeán 8. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kieåm tra baøi cuõ ( 5 phút) - Cho HS nhaéc laïi baûng coäng, tröø trong phaïm vi 8 2.Baøi môùi : (30 phút) a.Giôùi thieäu baøi : b.Höôùng daãn HS luyeän taäp : * Baøi 1: Tính - Cho HS neâu yeâu caàu baøi toaùn vaø laøm baøi, chöõa baøi: - Cho HS nhaåm - Noái tieáp neâu keát quaû - Löu yù cho Hs khi laøm baøi caàn vieát pheùp tính theo haøng ngang * Baøi 2: Soá ? - Cho HS neâu yeâu caàu baøi toaùn vaø thöïc hieän. - Hs töï neâu caùch laøm baøi- -Laøm phieáu * Baøi 3: - Cho HS neâu yeâu caàu cuûa baøi vaø caùch thöïc hieän. - laøm baûng con * Baøi 4 : Yêu cầu học sinh lấy sách - GV cho HS nhìn tranh neâu baøi toaùn vaø vieát pheùp tính thích hôïp. - neâu mieäng – laøm baûng con 3.Cuûng coá - daën doø :( 5 phút) - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. - Vaøi em nhaéc laïi baûng coäng vaø tröø trong phaïm vi 8 *- HS laøm baøi roài chöõa baøi 7+1=8 6+2=8 1+7=8 2+6=8 8-7=1 8- 6=2 8-1=7 8-2=6 - HS thöïc hieän pheùp tính theo haøng ngang. -*Ñieàn soá vaøo oâ troáng. - Ñeå coù soá ñieàn vaøo oâ troáng. VD ta laáy 5 coäng vôùi 3 ñöôïc 8 vieát 8 vaøo oâ troáng +3 +6 5 8 2 8 -4 -2 8 6 8 4 +4 -5 8 3 3 7 * Tröôùc heát ta laáy 4 coäng 3 ñöôïc 7 roài laáy 7 coäng vôùi 1 baèng 8 vieát 8 vaøo sau daáu baèng - HS laàn löôït laøm baøi *Thöïc hieän pheùp coäng . 8 - 2 = 6 Buổi chiều: TH to¸n: TiÕt 1 I. Môc tiªu: - Giúp HS khắc sâu và làm thành thạo dạng toán “Phép trõ trong phạm vi 8 ” . - Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh. II. §å dïng d¹y häc: - Vë thùc hµnh . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.Giíi thiÖu bµi.(1 phút) 2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 93. ( 30 phút) Bµi 1: TÝnh - Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1 - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . -GV nhËn xÐt chung Bµi 2: số - Cho HS nªu yªu cÇu bµi . - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . Bµi 3 : Đúng ghi đ, sai ghi s - Gäi H lªn b¶ng lµm bµi . - §æi vë ch÷a bµi cña nhau Bài 4: Số - HS làm vào vở. - Gv ch÷a bµi nhËn xÐt . Bài 5: Nối ô trống với số thích hợp -Yêu cầu học sinh tự làm bài -Chữa bài, nhận xét 3. Cñng cè dÆn dß:( 4 phút) - Nhận xÐt tiết học. - L¾ng nghe. * H nªu y/c ®Ò bµi . - 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H nªu y/c ®Ò bµi . - 3 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H tù lµm bµi vµo vë . - 1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë -Làm bài vào vở TH T. viÖt BÀI 56: UÔng - ương I.MỤC TIÊU: - Củng cố cách đọc và viết: vần uông - ương. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn uông - ương -Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.Giíi thiÖu bµi:( 1phút) 2. Hưíng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh trang 82 .( 30 phút) Bài 1: Nối - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. -Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 2: Điền uông hay ương -Yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh để điền đúng vần Bài 3: Đọc -GV yêu cầu hs tự đọc . -Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc -Gọi một số em đọc bài -T×m tiÕng cã vÇn uông , ương cã trong bµi. Bài 3: Viết phương hướng, luống cải. -Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë. -Nh¾c HS nÐt nèi c¸c con ch÷. -GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt 3. Cñng cè dÆn dß:( 4 phút) - GV nhËn xÐt giê häc. L¾ng nghe. * Lớp làm vào vở . 2 HS nêu kết quả đã điền. * HS theo dâi trong bµi. -HS quan sát và làm bài -Nêu từ vừa điền -HS ®äc c¸ nh©n. -Đọc theo nhóm đôi * HS viết vào vở . gĐ-BDtV: LUYỆN ĐỌC, VIẾT TIẾNG, TỪ CÓ CHỨA VẦN ENG, IÊNG I. Môc tiªu: - Củng cố cách đọc và viết: vần eng ; iªng. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë bt TviÖt. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của thầy Học trò của trò 1.Giíi thiÖu bµi:( 1 phút) 2. Hướng dẫn học sinh luyện đọc, viết ( 30 phút) * Luyện đọc -Giáo viên ghi bảng một số từ có chứa vần eng, iêng: cái kẻng, xà beng, cái xẻng, leng keng, thiêng liêng, nghiêng ngả, cồng chiêng, tiếng nói, miếng bánh, kiêng cữ... -Gọi học sinh đọc cá nhân -Đọc đồng thanh * Luyện viết + Giáo viên chọn 1 số từ đọc để học sinh viết vào vở -Đọc lại 3. Cñng cè dÆn dß:( 30 phút) -Gọi học sinh đọc lại đoạn vừa viết - GV nhËn xÐt giê häc. L¾ng nghe. - Đọc bài cá nhân ( nhiều em, đặc biệt là những em còn đọc yếu) -Viết vở ô li Thứ 5 ngày 28 tháng 11 năm 2013 TiÕng viÖt : BÀI 58: inh – ênh I. Môc tiªu: - Đọc được : inh , ênh , máy vi tính , dòng kênh ; từ và các câu ứng dụng - Viết được : inh , ênh , máy vi tính , dòng kênh ; - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Máy cày , máy nổ , máy khau , máy tính . -KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng tư duy s¸ng t¹o. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : inh - ênh Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò :(5 phút) - §äc bµi 53, viÕt b¶ng con : buôn làng ,bánh chưng,hiền lành - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi :( 30 phút) H§1: Nhận diện vần : inh a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần inh. - Cho H cả lớp cài vần inh. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có inh, muốn có tiếng tính ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng tính. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng tính. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “máy vi tính”. - Gọi đánh vần tiếng tính, đọc trơn từ máy vi tính. - Gọi đọc sơ đồ trên bảng. * Vần ênh ( Quy trình tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Híng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß( 5 phút) - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. - 1 H phân tích vần inh. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng tính . - 1 H phân tích tiếng tính. - Đánh vần tiếng: CN, nhóm, cả lớp. - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc .( 15 phút) a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt.( 10 phút) - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, tư thÕ ngåi viÕt - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi.( 10 phút) - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi

File đính kèm:

  • docTuan 14lop 1Mai QT.doc