Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 20

Tiết 1+ 2: Tiếng Việt

 BÀI 81: ACH

I. Mục đích yêu cầu

- Giúp HS nhận biết cấu tạo: ach, tiếng: sách.

- Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

II. Đồ dùng học tập

- GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thứ hai, ngày 13 tháng 1 năm 2014 Tiết 1+ 2: Tiếng Việt BÀI 81: ACH I. Mục đích yêu cầu - Giúp HS nhận biết cấu tạo: ach, tiếng: sách. - Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở. II. Đồ dùng học tập - GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5') - Gọi HS đọc các từ ngữ và câu thơ ứng dụng SGK /162-163 (kết hợp đánh vần, phân tích) - 3- 4 vài em đọc, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá 2. Bài mới (20 - 22') a. Giới thiệu bài: Hôm nay học 1 vần + Vần thứ nhất: ach - Ghi bảng phát âm mẫu: ach - 1 vài em phát âm: ach - Hãy phân tích vần: ach - 1- 2 em - Chọn âm ghép vần: ach - Thực hiện trên thanh cài. - Đánh vần mẫu: a - ch - 6- 7 em. - Hãy đọc trơn vần vừa ghép? - 1 vài em đọc trơn. - Chọn âm s ghép trước vần ach thêm dấu sắc tạo tiếng mới. - Cả lớp ghép: sách - Đánh vần mẫu: sờ - ach - sách- sắc - sách - 6- 7 em đánh vần, đọc trơn. - Hãy phân tích tiếng " sách " - 1- 2 em phân tích. - Ghi bảng:" sách " - 6- 7 em đọc trơn: ach, sách - GV đưa tranh giới thiệu từ " cuốn sách " đọc - 1 vài em đọc b. Đọc, ghép từ ứng dụng : - Ghi bảng: viên gạch kênh rạch sạch sẽ cây bạch đàn. - Hướng dẫn đọc, đọc mẫu - Các tổ ghép từ, đọc từ ,nx'. - 1 vài em đọc từ (kết hợp phân tích, đánh vần.) - H’: Trong các từ, tiếng nào có vần ach? c. Viết bảng con ( 10 - 12’) - Hướng dẫn viết vần ach - 1 em đọc: ach - H’:Vần ach gồm những con chữ nào? Hãy nhận xét độ cao của các con chữ? - 1 - 2 em nêu ý kiến. - GV hướng dẫn quy trình viết vần ach. - Viết bảng con: ach. - Nhận xét bảng. - 1 em đọc lại - Chỉ từ : " cuốn sách " - 1 em đọc - H’: Từ "cuốn sách " gồm mấy chữ? Khoảng cách giữa các chữ đó? - 1-2 em nêu. - Nêu độ cao các con chữ? - Hướng dẫn viết từ " cuốn sách " -Viết bảng con: cuốn sách - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 1.Luyện đọc (10' – 12') a. Đọc bảng - Chỉ cho HS đọc, yêu cầu phân tích, đánh vần. - Luyện đọc - nhận xét. - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng. - quan sát nêu nội dung. - Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu. - 4, 5 em đọc câu , nhận xét. - Tìm trong câu tiếng vần ach? b. Đọc SGK/164- 165 - Mở sách, theo dõi - Đọc mẫu - Theo dõi - Yêu cầu đọc từng phần, cả bài (kết hợp phân tích, đánh vần) - Đọc bài, nhận xét bạn đọc. 2. Luyện viết (15 - 17') - Đọc nội dung bài viết hôm nay? - 1 em - Hướng dẫn viết từng dòng, lưu ý độ cao, k/c các con chữ, các chữ, các từ? - Cho học sinh quan sát vở mẫu - Quan sát viết từng dòng theo vở mẫu. - Chấm bài, nhận xét. 3. Luyện nói: (5 - 7’) - Quan sát tranh SGK/161. - Quan sát SGK. - Tranh vẽ gì? - 1, 2 em nêu ý kiến. - Giới thiệu chủ đề luyện nói: Giữ gìn sách vở. - Cho HS nhìn tranh dựa vào thực tế hãy nói về chủ đề giữ gìn sách vở. - Hãy giới thiệu về một quyển sách hoặc vở được giữ gìn sạch đẹp nhất. - 1 vài em nói theo chủ đề. - Nhận xét đánh giá. 4. Củng cố dặn dò (3 - 5') - Thi tìm tiếng, từ có vần ach. Tìm, nêu miệng, nhận xét. - Về nhà đọc lại bài. Xem trước bài 82. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :....................................................................................... Tiết 3: Toán PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I. Mục tiêu: - Bước đầu biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20. - Tập cộng nhẩm dạng 14 + 3 - Có kỹ năng đặt tính, thực hiện phép tính. II. Đồ dùng dạy học: - GV + HS : Các bó chục que tính và các que tính rời. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giáo viên Học sinh * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3- 5’) - Viết bảng con- nhận xét - Viết các số: 11, 16, 15, 19, 20,8 - Trong các số đó, số nào có 1 chữ số, số nào có 2 chữ số? - 1 vài em nêu ý kiến, nhận xét. - Số nào bé nhất? Số nào lớn nhất? * Hoạt động 2: Dạy học bài mới (12- 15’) - Lấy 1 bó chục que tính và 4 que tính rời? - Thực hiện lấy que tính. - Lấy thêm 3 que tính đặt dưới 4 que tính? (gắn que tính) H’: Em lấy tất cả bao nhiêu que tính? - 2- 3 em nêu ý kiến. H’: em làm cách nào? - 1- 2 em nêu ý kiến - Thực hiện phép cộng 14 + 3 = 17 - Nhắc lại cách đặt tính. - Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc? cách đặt tính, cách tính? - Thực hiện tính. - Hướng dẫn kiểm tra kết quả với việc thực hiện theo hàng ngang. * Hoạt động 3: Luyện tập thực hành: (15- 17’) Bài 1: (5-7’)- Nêu yêu cầu - GV HD trình bày b/con. - HS làm b/con 3 phép tính Chốt: Củng cố cách đặt tính, thực hiện phép tính. - Phần còn lại làm vào SGK Bài 2: (5’)- Nêu yêu cầu - Làm SGK, nêu miệng. Chốt: Củng cố tính nhẩm dạng 14+3 - Làm bài vào SGK, nêu miệng. Bài 3: (5’)- Nêu yêu cầu -Hướng dẫn cách làm. - Làm bài vào SGK Chốt: Củng cố cách tính nhẩm dạng 14+3. * Dự kiến sai lầm HS thường mắc: - Lưu ý HS đặt tính lệch, viết các số chưa đẹp ® GV lưu ý hướng dẫn HS làm bài 1: đặt tính * Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: 3 -5’ - G nhận xét tiết học và đưa bài tập: 13 6 19 + ¾ 13 6 19 + ¾ 13 6 18 + ¾ - Đúng hay sai: - 1 vài em đưa ý kiến nhận xét. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:………………………………………………………… Tiết 4 : Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I.Mục đích, yêu cầu. - Nhận xét tình hình học tập tuần qua. - Đề ra phương hướng, nhiệm vụ tuần tới. II.Nội dung. 1.GV điểm lại 1 số hoạt động và học tậptrong học kì 1 và trong tuần qua. - Nề nếp: - HS thực hiện tốt các nội quy, quy định của trường, lớp. - 1 số em còn thiếu đồ dùng học tập.( Phú, Điệp, Duy) - Một số em còn đi học muộn.( Quyên, Quyền) - Học tập: - Trong giờ học một số em chưa hăng hái phát biểu. - Về nhà chưa tự giác học bài.Đọc, viết chưa tiến bộ. => GV tuyên dương 1 số em có thành tích cao trong HK I ( Linh, Hương, Hải Hà, Trang, Vĩ,....) 2. GV đề ra phương hướng và nhiệm vụ trong học kì 2. - Duy trì những cái tốt, hạn chế những cái chưa tốt. - 1 số em cần cố gắng hơn nữa trong học kì 2. Thứ ba, ngày 14 tháng 1 năm 2013 Tiết 1 + 2 : Tiếng Việt BÀI 82: ICH - ÊCH I.Mục đích yêu cầu - Giúp HS nhận biết được cấu tạo vần: ich, êch và các từ: "tờ lịch ", " con ếch". - Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:" Chúng em đi du lịch" II.Đồ dùng học tập - GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5') - Gọi HS đọc các từ ngữ và câu thơ ứng dụng trong SGK / 164-165 (kết hợp đánh vần, phân tích) - 3- 4 vài em đọc. - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới (20 - 22') a. Giới thiệu bài: Hôm nay học 2 vần + Vần thứ nhất: ich - Ghi bảng phát âm mẫu: ich - 1 vài em phát âm. - Hãy phân tích vần" ich" - 1- 2 em - Chọn âm ghép vần: ich - Thực hiện trên thanh cài. - Đánh vần mẫu: i - ch – ich - 6 - 7 em. - Hãy đọc trơn vần vừa ghép? - 1 vài em đọc trơn. - Chọn âm l ghép trước vần ich thêm dấu nặng tạo tiếng mới. - Cả lớp ghép: lịch. - Đánh vần mẫu: lờ - ich- lich - nặng - lịch -6- 7 em đ/vần, đọc trơn. - Hãy đọc trơn vần vừa ghép. - Hãy phân tích tiếng " lịch "? -1- 2 em phân tích. - Ghi bảng: " lịch " -6- 7 em đọc trơn. - GV đưa tranh giới thiệu từ " tờ lịch", đọc mẫu - 1 vài em đọc. + Vần thứ hai: êch (Dạy như vần ich) - Hãy so sánh vần ich và vần êch? -1 - 2 em nhận xét. b. Đọc, ghép từ ứng dụng (5- 7’) - Giáo viên ghi bảng vở kịch mũi hếch vui thích chênh chếch. - Hướng dẫn đọc, đọc mẫu - Hs đọc thầm. - 1 vài em đọc từ (kết hợp phân tích, đánh vần.) - H’: Trong các từ, tiếng nào có ich, êch ? - 1 - 2 em nêu ý kiến. c. Viết bảng con ( 10 - 12’) - Hướng dẫn viết vần"ích" - 1 em đọc: ich - H’: Vần ich gồm những con chữ nào? Hãy nhận xét độ cao của các con chữ? - 1 - 2 em nêu ý kiến. - GV hướng dẫn viết vần ich? - Tương tự: hướng dẫn viết vần: êch - Viết b/ con: ich, êch? - Chỉ từ :" tờ lịch" - 1 em đọc - H’: Từ " tờ lịch " gồm mấy chữ? Nêu khoảng cách giữa các chữ đó? - 1- 2 em. - Nêu độ cao của các con chữ? 1-2 em nêu ý kiến - Hướng dẫn viết từ " tờ lịch " - Viết bảng con : tờ lịch - Tương tự hướng dẫn viết từ: " con ếch" - Viết b/ con: con ếch - Nhận xét chung tiết học: Tiết 2 1. Luyện đọc (10' - 12') a. Đọc bảng - Chỉ cho HS đọc, yêu cầu phân tích, đánh vần. - Luyện đọc, nhận xét. - Nhận xét, chỉnh sửa. - QS, nêu nội dung. - Đưa tranh giới thiệu đoạn thơ ứng dụng. - Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu. - 4, 5 em đọc câu , nx. - Tìm trong câu tiếng có vần ich, êch? b. Đọc SGK/156 - 157. - Mở sách - Đọc mẫu. - Theo dõi. - Yêu cầu đọc từng phần, cả bài (kết hợp phân tích, đánh vần). - Đọc bài, nhận xét bạn đọc. - Nhận xét, đánh giá. 2. Luyện viết (15 - 17') - Đọc nội dung bài viết hôm nay? - 1 em. - Hướng dẫn viết từng dòng, lưu ý độ cao, k/c các con chữ, các chữ, các từ? - Cho học sinh quan sát vở mẫu - Quan sát viết từng dòng theo mẫu. - Chấm bài - Nhận xét. 3. Luyện nói: (5 – 7’) - Quan sát tranh SGK/157: + Tranh vẽ gì? - QS sách giáo khoa. - Giới thiệu chủ đề luyện nói: - Chúng em đi du lịch - Chúng em đã đi du lịch ở đâu? Khi đến đó em thấy như thế nào? - Khi đi du lịch ta thường mang những gì? - Em biết những khu du lịch nào của Hải Phòng, của nước ta? - 1 vài em nói câu theo chủ đề. - Nhận xét đánh giá. 4. Củng cố dặn dò (3 - 5') - Thi tìm tiếng, từ có vần ich, êch? - Tìm, nêu miệng, nhận xét. - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 83. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:……………………………………………………… ______________________________ Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Luyện tập, củng cố, rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm dạng 14 + 3. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) Đặt tín Đặt tính rồi tính: - Làm vào bảng con 11 + 5 10 + 8 13 + 2 - Nhận xét, đọc lại kết quả. Hoạt động 2: Luyện tập thực hành: (28- 30’) Bài 1: (7’)- Nêu yêu cầu. - Làm bài vào vở. Chốt: Cách đặt tính, thực hiện. Bài 2: (7’) - Nêu yêu cầu. - Làm bài vào SGK. Chốt: Củng cố cách tính nhẩm cộng 3 số. - Nêu miệng cách làm. Bài 4: (7-8’) - Nêu yêu cầu. - Làm bài vào SGK, nêu cách làm. Chốt: Tính nhẩm rồi nối với kết quả. * Dự kiến sai lầm HS thường mắc:- Lưu ý HS cách đặt tính, cách tính, cách tính nhẩm theo hàng ngang. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: 3 -5’ - Nhắc cách đặt tính - Thi điền số vào: 15 + … = 18 ….+ 4 = 17 - Làm bảng con. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ..... Thứ tư, ngày 15 tháng 1 năm 2014 Tiết 1 + 2 : Tiếng Việt BÀI 83: ÔN TẬP I. Mục đích yêu cầu - Giúp HS viết một cách chắc chắn và các vần học có âm kết thúc là c, ch. - Nhận biết các vần có âm kết thúc bằng c, ch đã học. - Đọc đúng các từ và câu ứng dụng - Nghe hiểu và kể lại được tranh truyện kể: "Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng". II. Đồ dùng học tập - GV : Bảng ôn phóng to SGK/ 168, tranh minh hoạ truyện kể "Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng" - HS: Bộ đồ dùng học: Tiếng việt. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5') - Gọi HS đọc các từ ngữ và câu ứng dụng trong SGK / 167 - 168 (kết hợp đánh vần, phân tích) - 3- 4 vài em đọc, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới (20 - 22') a. Giới thiệu bài: - Hãy quan sát khung hình SGK/ 168. - Quang sát SGK + H: Đó là những vần nào? - 1 - 2 em nêu. - Hãy ghép vần an vào thanh cài? - Thực hiện trên tranh cài + Phân tích vần ac? - 1 - 2 em. - Ghi mô hình vần ac. - 1 vài em đọc. - Ngoài vần ac, hãy kể những vần đã học có âm kết thúc là c? - Ghép vần, nêu miệng đọc lại. + Tương tự giới thiệu các vần có kết thúc bằng ch? - Giới thiệu ôn tập các vần có kết thúc bằng c, ch. - Giới thiệu ôn tập các vần có kết thúc bằng c. b. Ôn tập - Chỉ vào các âm có trong bảng ôn. - Thực hiện trên tranh cài - Hướng dẫn ghép các âm để tạo vần. - Ghi bảng ôn. - Chỉ cho HS đọc vần vừa ghép - Đọc các vần vừa ghép. + H: Các vần vừa ôn có kết thúc là gì? - Nhận xét chỉnh sửa. c. Đọc, ghép từ ứng dụng : - Giáo viên ghi bảng: thác nước, chúc mừng, ích lợi - Hs đọc thầm - Hướng dẫn đọc, đọc mẫu - Luyện đọc kết hợp đ. vần. - H’: Tiếng nào có vần vừa ôn? - Nhận xét, chỉnh sửa. d. Viết bảng con ( 10 – 12’) - Chỉ từ "thác nước" - 1 em đọc. H’: Có mấy chữ? Là những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ đó là ntn? - 1 - 2 em nêu ý kiến - H’: Nêu độ cao các con chữ? - GV hướng dẫn quy trình viết từ "thác nước" - Viết bảng con : thác nước. - Tương tự hướng dẫn viết từ "ích lợi" - Viết bảng con: ích lợi. + Nhận xét chung tiết dạy. Tiết 2 1. Luyện đọc (10' - 12') a. Đọc bảng - Các em vừa được ôn tập các vần có kết thúc bằng âm gì? - 1 - 2 em. - Chỉ cho HS đọc trong bảng ôn, từ ứng dụng. - 1 vài em đọc , nhận xét - Nhận xét, chỉnh sửa. - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng. - Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu - Luyện đọc câu ứng dụng - Tìm tong câu tiếng có vần vừa ôn? b. Đọc SGK/168 – 169. - Đọc mẫu. - Theo dõi - Yêu cầu đọc từng phần, cả bài (kết hợp phân tích, đánh vần). - Luyện đọc. - Nhận xét, đánh giá. 2. Luyện viết (7 - 8') - Đọc nội dung bài viết hôm nay? - 1 em. - Hướng dẫn viết từng dòng, lưu ý độ cao, khoảng cách các con chữ, các chữ, các từ. - Cho HS quan sát vở mẫu. - Viết từng dòng theo mẫu. 3. Kể chuyện (15- 17') - Giới thiệu câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng. + Kể lần 1: Cả truyện, chi tiết. - Nghe, ghi nhớ nội dung. + Kể lần 2: Chỉ giới thiệu tranh minh hoạ + Kể lần 3: Chỉ tranh kể tóm tắt - Giao nhiệm vụ: Quan sát tranh tập kể cho bạn nghe. - Thực hiện tập kể theo nhóm - Gọi HS kể theo tranh. - Thi kể từng tranh - Khuyến khích HS kể rõ, lưu loát, sáng tạo. - Kể lại cả câu chuyện. - Nhận xét, đánh giá. - H’: Câu chuyện có mấy nhân vật? Là những ai? - 2 - 3 em. - Qua câu chuyện em học được điều gì? =>Chốt: Câu chuyện cho chúng ta thấy: Nhờ sống tốt bụng Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy cô công chúa làm vợ. 4. Củng cố dặn dò (3 - 5') - Thi tìm tiếng, từ có vần vừa ôn. Tìm, nêu miệng, nhận xét. - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 84. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:……………………………………………………… _________________________________ Tiết 3: Toán PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3 I. Mục tiêu: - Giúp HS biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20. - Tập trừ nhẩm dạng 17 - 3 II. Đồ dùng dạy học: - G + H : Các bó chục que tính và que tính rời. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giáo viên Học sinh * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) - Đặt tính rồi tính: - Làm vào bảng con 11 + 8 5 + 12 0 + 10 - Nhận xét, đọc lại kết quả. * Hoạt động 2: Dạy học bài mới (12-15’) a. Lấy 1 bó chục que tính và 7 que tính rời. - Thực hành lấy que tính H’: Em lấy bao nhiêu que tính? - 1- 2 em trả lời Bớt que tính. Thao tác lấy bớt que tính - Có 17 que tính, bớt 3 que tính còn mấy que tính? - 1- 2 em nêu ý kiến +Hướng dẫn đặt tính thực hiện - 1- 2 em nêu cách đặt tính, thực hiện. - Giáo viên thao tác: - Nêu miệng cách làm. Hoạt động 3: Luyện tập thực hành: (15- 17’) - 1- 2 em nêu yêu cầu Bài 1: (5’) - Nêu yêu cầu. - Làm bài vào bảng con, vở Chốt: Củng cố cách đặt tính, tính. - Nêu cách làm, kết quả Bài 2: (5’) - Nêu yêu cầu. - Làm bài vào SGK - Nhận xét, cho điểm. Chốt: Củng cố tính nhẩm phép trừ dạng 17 -+ 3 - Nêu cách nhẩm một vài phép tính. Bài 3: (5- 7’) - Nêu yêu cầu. - Làm bài vào SGK Chốt: Củng cố trừ nhẩm dạng 17- 3 * Dự kiến sai lầm HS thường mắc:- HS viết kết quả phép tính bài 1 chưa thẳng cột® GV cần lưu ý hướng dẫn cách đặt tính. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: 3 -5’ 18 6 12 - ¾ 18 6 12 - ¾ 18 6 11 - ¾ - Đúng hay sai: - Nêu nhận xét. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:.................................................................................. Tiết 4: Đạo đức LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO( TIẾT 2) I. Mục đích, yêu cầu: Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1. III. Các hoạt động dạy học. * Hoạt động 1: HS tự liên hệ. 1. GV yêu cầu HS tự liên hệ về việc mình thực hiện hành vi lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. + Em lễ phép vâng lời thầy cô giáo trong trường hợp nào? + Em đã làm gì để tỏ ra lễ phép, vâng lời? +Tại sao em làm như vậy? + Kết quả đạt được là gì ? 2.HS tự nêu ra 3.HS nêu ý kiến, soi gương bạn nào, vì sao? 4.Nhận xét chung: Khen ngợi những em đã biết lễ phép, vâng lời. Nhắc nhở những em còn sai phạm. * Hoạt động 2 :Trò chơi sắm vai GV yêu cầu HS thảo luận - 1 HS lên bảng làm – HS cả lớp làm vào vở BT - 1 HS chào cô giáo ra về. - Từng cặp HS chuẩn bị - 1 số HS sắm vai theo tình huống. *GV tổng kết : - GV nhận xét, tuyên dương những em đã biết lễ phép, vâng lời. * Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò. - G HD H đọc phần ghi nhớ: - GV đọc mẫu – HS đọc theo. - G nhận xét tiết học và giao BTVN. _____________________________________________________________ Thứ năm, ngày 16 tháng 1 năm 2014 Tiết 1: Hát Gv chuyên dạy Tiết 2: Toán LuyÖn tËp I- Môc tiªu: - Cñng cè rÌn luyÖn thùc hiÖn phÐp trõ d¹ng 17 - 3 II- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Gi¸o viªn Häc sinh * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - TÝnh: 14 - 1 = 18 - 2 = 17 - 4 = - B¶ng con, nhËn xÐt. * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp: (28-30’) Bµi 1: (7’) Nªu yªu cÇu - Lµm bµi vµo vë « li. Chèt: Cñng cè kü n¨ng ®Æt tÝnh, thùc hiÖn tÝnh trõ. Bµi 2: (7’) Nªu yªu cÇu - Lµm bµi vµo SGK. Chèt: Cñng cè kü n¨ng tÝnh nhÈm d¹ng 17 - 3 - 1 vµi em nªu c¸ch tÝnh nhÈm Bµi 3: (8’) Nªu yªu cÇu - Lµm bµi vµo SGK Chèt: Cñng cè kü n¨ng thùc hiÖn phÐp céng trõ 2 sè d¹ng 17 - , 14 + 3. - Nªu miÖng c¸ch lµm. Bµi 4: (7-8’) Nªu yªu cÇu - Lµm bµi vµo SGK, nªu c¸ch H: V× sao phÐp trõ 17 - 5 kh«ng nèi víi sè nµo? lµm. * Dù kiÕn sai lÇm HS th­êng m¾c: - L­u ý cho HS c¸ch viÕt c¸c sè vµ ®Æt tÝnh th¼ng cét. Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß: 3 -5’ - §Æt tÝnh: 14 + 2 19 - 6 15 + 0 - B¶ng con TiÕt 3 + 4: TiÕng ViÖt BÀI 84: OP - AP I.Môc ®Ých yªu cÇu - Gióp HS nhËn biÕt ®­îc cÊu t¹o vÇn: op, ap, tõ: häp nhãm, móa s¹p. - §äc ®­îc c¸c tõ vµ ®o¹n th¬ øng dông. - Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò:" Chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng " II.§å dïng häc tËp - GV+ HS : Bé ®å dïng häc TiÕng ViÖt. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. TiÕt 1 Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò (3 - 5') - Gäi HS ®äc c¸c tõ ng÷ vµ c©u th¬ øng dông trong SGK bµi 83 (kÕt hîp ®¸nh vÇn, ph©n tÝch) - 3-4 vµi em ®äc. - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 2. Bµi míi (20 - 22') a. Giíi thiÖu bµi: H«m nay häc 2 vÇn + VÇn thø nhÊt: op - Ghi b¶ng ph¸t ©m mÉu: op - 1 vµi em ph¸t ©m. - H·y ph©n tÝch vÇn"o - p - op" - 1- 2 em - Chän ©m ghÐp vÇn:«p - Thùc hiÖn trªn thanh cµi. - §¸nh vÇn mÉu: o - p – op - 6- 7 em. - H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp? - 1 vµi em ®äc tr¬n. - Chän ©m h ghÐp tr­íc vÇn op thªm dÊu nÆng t¹o tiÕng míi. - C¶ líp ghÐp: häp. - §¸nh vÇn mÉu: hê - op - hãp - nÆng – häp -6-7 em ®¸nh vÇn, ®äc tr¬n. - H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp. - H·y ph©n tÝch tiÕng " häp "? - 1- 2 em ph©n tÝch. - Ghi b¶ng: häp - 6- 7 em ®äc tr¬n - GV ®­a tranh giíi thiÖu tõ " häp nhãm",®äc mÉu - 1 vµi em ®äc. + VÇn thø hai: ap (D¹y nh­ vÇn op) H·y so s¸nh vÇn op vµ vÇn ap? - 1 - 2 em nhËn xÐt. b. §äc, ghÐp tõ øng dông : - Giaó viên ghi bảng con cäp giÊy nh¸p ®ãng gãp xe ®¹p. - H­íng dÉn ®äc, ®äc mÉu - Hs đọc thầm. - 1 vµi em ®äc tõ (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.) - H’: Trong c¸c tõ, tiÕng nµo cã op, ap? - 1 - 2 em nªu ý kiÕn. c. ViÕt b¶ng con ( 10 – 12’) - H­íng dÉn viÕt vÇn"op" - 1 em ®äc: op - H’: VÇn op gåm nh÷ng con ch÷ nµo? H·y nhËn xÐt ®é cao cña c¸c con ch÷? - 1 - 2 em nªu ý kiÕn. - GV h­íng dÉn viÕt vÇn op? - T­¬ng tù: h­íng dÉn viÕt vÇn: ap - ViÕt b¶ng con: op, ap - ChØ tõ :" häp nhãm" - 1 em ®äc - H’: Tõ "häp nhãm " gåm mÊy ch÷? Nªu kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®ã? - 1- 2 em. - Nªu ®é cao cña c¸c con ch÷? - 1- 2 em nªu ý kiÕn - H­íng dÉn viÕt tõ " häp nhãm" - ViÕt b¶ng con : häp nhãm - T­¬ng tù h­íng dÉn viÕt tõ: " móa s¹p" - ViÕt b¶ng con: móa s¹p - NhËn xÐt chung tiÕt häc: TiÕt 2 1. LuyÖn ®äc (10' - 12') a. §äc b¶ng - ChØ cho HS ®äc, yªu cÇu ph©n tÝch, ®¸nh vÇn. - LuyÖn ®äc, nhËn xÐt. - NhËn xÐt, chØnh söa. - QS, nªu néi dung. - §­a tranh giíi thiÖu ®o¹n th¬ øng dông. - H­íng dÉn c¸ch ®äc, ®äc mÉu. - 4, 5 em ®äc c©u , nhËn xÐt. - T×m trong c©u tiÕng cã vÇn op, ap? b. §äc SGK/4 - 5. - Më s¸ch - §äc mÉu. - Theo dâi. - Yªu cÇu ®äc tõng phÇn, c¶ bµi (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn). - §äc bµi, nhËn xÐt b¹n ®äc. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 2. LuyÖn viÕt (15 -17') - §äc néi dung bµi viÕt h«m nay? - 1 em. - H­íng dÉn viÕt tõng dßng, l­u ý ®é cao, k/c c¸c con ch÷, c¸c ch÷, c¸c tõ? - Cho häc sinh quan s¸t vë mÉu - Quan s¸t viÕt tõng dßng theo mÉu. - ChÊm bµi - NhËn xÐt. 3. LuyÖn nãi: (5 – 7’) - Quan s¸t tranh SGK/5. + Trang vÏ g×: - QS s¸ch gi¸o khoa. - Giíi thiÖu chñ ®Ò luyÖn nãi: chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng. - 3 - 4 em nãi - H·y lªn ®Ønh nói, ngän c©y, th¸p chu«ng? - 2 - 3 em - Chãp nói lµ n¬i nµo cña ngän nói? - KÓ tªn mét sè ®Ønh nói mµ em biÕt? - 1 vµi em nãi - Ngän c©y ë vÞ trÝ nµo trªn ngän c©y? - Chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng cã ®iÓm g× chung? - NhËn xÐt ®¸nh gi¸. 4. Cñng cè dÆn dß (3 - 5') - Thi t×m tiÕng, tõ cã vÇn op, ap?- T×m, nªu miÖng, nhËn xÐt. - VÒ nhµ ®äc l¹i bµi, xem tr­íc bµi 85. * Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y:...................................................................... Thø s¸u, ngµy 17 th¸ng 1 n¨m 2014 TiÕt 1+ 2: TiÕng ViÖt Bµi 85: ¨p - ©p I.Môc ®Ých yªu cÇu - Gióp HS nhËn biÕt ®­îc cÊu t¹o vÇn: ¨p, ©p , c¸c tõ: c¶i b¾p, c¸ mËp. - §äc ®­îc c¸c tõ vµ ®o¹n th¬ øng dông. - Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò:" c¶i b¾p", "c¸ mËp" II.§å dïng häc tËp - GV + HS : Bé ®å dïng häc TiÕng ViÖt. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu TiÕt 1 Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò (3 - 5') - Gäi HS ®äc c¸c tõ ng÷ vµ c©u th¬ øng dông trong SGK /4- 5 (kÕt hîp ®¸nh vÇn, ph©n tÝch) - 3- 4 vµi em ®äc. - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 2. Bµi míi (20 - 22') a. Giíi thiÖu bµi: H«m nay häc 2 vÇn + VÇn thø nhÊt: ¨p - Ghi b¶ng ph¸t ©m mÉu: ¨p - 1 vµi em ph¸t ©m. - H·y ph©n tÝch vÇn: ¨p - 1- 2 em - Chän ©m ghÐp vÇn: ¨p - Thùc hiÖn trªn thanh cµi. - §¸nh vÇn mÉu: ¨ - p - ¨p - 6 - 7 em. - H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp? - 1 vµi em ®äc tr¬n. - Chän ©m b ghÐp tr­íc vÇn ¨p thªm dÊu s¾c t¹o tiÕng míi. - C¶ líp ghÐp: b¾p. - §¸nh vÇn mÉu: bê - ¨p - b¾p - s¾c - b¾p -6-7 em ®¸nh vÇn, ®äc tr¬n. - H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp. - H·y ph©n tÝch tiÕng " b¾p "? - 1- 2 em ph©n tÝch. - Ghi b¶ng: b¾p - 6- 7 em ®äc tr¬n ¨p, b¾p. - GV ®­a tranh giíi thiÖu tõ "c¶i b¾p" ®äc mÉu - 1 vµi em ®äc. + VÇn thø hai: ©p (D¹y nh­ vÇn ¨p) - H·y so s¸nh vÇn ©p vµ vÇn ¨p? 1 - 2 em nhËn xÐt. b. §äc, ghÐp tõ øng dông : - Gv ghi bảng: gÆp gì tËp móa ng¨n l¾p bËp bªnh. - H­íng dÉn ®äc, ®äc mÉu - Hs đọc thầm - 1 vµi em ®äc tõ (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.) - H’: Trong c¸c tõ, tiÕng nµo cã ¨p, ©p? c. ViÕt b¶ng con ( 10 - 12’) - 1 - 2 em nªu ý kiÕn. - H­íng dÉn viÕt vÇn"¨p" - 1 em ®äc: ¨p - H’: VÇn ¨p gåm nh÷ng con ch÷ nµo? H·y nhËn xÐt ®é cao cña c¸c con ch÷? - 1 - 2 em nªu ý kiÕn. - GV h­íng dÉn viÕt vÇn op? - T­¬ng tù: h­íng dÉn viÕt vÇn: ©p - ViÕt b¶ng con: ¨p, ©p? - ChØ tõ :" c¶i b¾p" - 1 em ®äc - H: Tõ " c¶i b¾p" gåm mÊy ch÷? Nªu kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®ã? - 1- 2 em. - Nªu ®é cao cña c¸c con ch÷? - 1- 2 em nªu ý kiÕn - H­íng dÉn viÕt tõ " c¶i b¾p" - ViÕt b¶ng con : c¶i b¾p - T­¬ng tù h­íng dÉn viÕt tõ: " c¸ mËp" - ViÕt b¶ng con: c¸ mËp - NhËn xÐt chung tiÕt häc: Tiết 2 1. LuyÖn ®äc (10' - 12') a. §äc b¶ng - ChØ cho HS ®äc, yªu cÇu ph©n tÝch, ®¸nh vÇn. - LuyÖn ®äc, nhËn xÐt. - NhËn xÐt, chØnh söa. - QS, nªu néi dung. - §­a tranh giíi thiÖu ®o¹n th¬ øng dông. - H­íng dÉn c¸ch ®äc, ®äc mÉu. - 4, 5 em ®äc c©u , nhËn xÐt. - T×m trong c©u tiÕng cã vÇn ăp, âp? b. §äc SGK/4 - 5. - §äc mÉu. Theo d

File đính kèm:

  • docGiao an Tuan 20.doc