Tiết 1+ 2: Tiếng Việt
BÀI 81: ACH
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp HS nhận biết cấu tạo: ach, tiếng: sách.
- Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II. Đồ dùng học tập
- GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Thứ hai, ngày 13 tháng 1 năm 2014
Tiết 1+ 2: Tiếng Việt
BÀI 81: ACH
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp HS nhận biết cấu tạo: ach, tiếng: sách.
- Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II. Đồ dùng học tập
- GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5')
- Gọi HS đọc các từ ngữ và câu thơ ứng dụng SGK /162-163 (kết hợp đánh vần, phân tích)
- 3- 4 vài em đọc, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá
2. Bài mới (20 - 22')
a. Giới thiệu bài: Hôm nay học 1 vần
+ Vần thứ nhất: ach
- Ghi bảng phát âm mẫu: ach
- 1 vài em phát âm: ach
- Hãy phân tích vần: ach
- 1- 2 em
- Chọn âm ghép vần: ach
- Thực hiện trên thanh cài.
- Đánh vần mẫu: a - ch
- 6- 7 em.
- Hãy đọc trơn vần vừa ghép?
- 1 vài em đọc trơn.
- Chọn âm s ghép trước vần ach thêm dấu sắc tạo tiếng mới.
- Cả lớp ghép: sách
- Đánh vần mẫu: sờ - ach - sách- sắc - sách
- 6- 7 em đánh vần, đọc trơn.
- Hãy phân tích tiếng " sách "
- 1- 2 em phân tích.
- Ghi bảng:" sách "
- 6- 7 em đọc trơn: ach, sách
- GV đưa tranh giới thiệu từ " cuốn sách " đọc
- 1 vài em đọc
b. Đọc, ghép từ ứng dụng :
- Ghi bảng: viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn.
- Hướng dẫn đọc, đọc mẫu
- Các tổ ghép từ, đọc từ ,nx'.
- 1 vài em đọc từ (kết hợp phân tích, đánh vần.)
- H’: Trong các từ, tiếng nào có vần ach?
c. Viết bảng con ( 10 - 12’)
- Hướng dẫn viết vần ach
- 1 em đọc: ach
- H’:Vần ach gồm những con chữ nào? Hãy nhận xét độ cao của các con chữ?
- 1 - 2 em nêu ý kiến.
- GV hướng dẫn quy trình viết vần ach.
- Viết bảng con: ach.
- Nhận xét bảng.
- 1 em đọc lại
- Chỉ từ : " cuốn sách "
- 1 em đọc
- H’: Từ "cuốn sách " gồm mấy chữ? Khoảng cách giữa các chữ đó?
- 1-2 em nêu.
- Nêu độ cao các con chữ?
- Hướng dẫn viết từ " cuốn sách "
-Viết bảng con: cuốn sách
- Nhận xét chung tiết học.
Tiết 2
1.Luyện đọc (10' – 12')
a. Đọc bảng
- Chỉ cho HS đọc, yêu cầu phân tích, đánh vần.
- Luyện đọc - nhận xét.
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng.
- quan sát nêu nội dung.
- Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu.
- 4, 5 em đọc câu , nhận xét.
- Tìm trong câu tiếng vần ach?
b. Đọc SGK/164- 165
- Mở sách, theo dõi
- Đọc mẫu
- Theo dõi
- Yêu cầu đọc từng phần, cả bài (kết hợp phân tích, đánh vần)
- Đọc bài, nhận xét bạn đọc.
2. Luyện viết (15 - 17')
- Đọc nội dung bài viết hôm nay?
- 1 em
- Hướng dẫn viết từng dòng, lưu ý độ cao, k/c các con chữ, các chữ, các từ?
- Cho học sinh quan sát vở mẫu
- Quan sát viết từng dòng theo vở mẫu.
- Chấm bài, nhận xét.
3. Luyện nói: (5 - 7’)
- Quan sát tranh SGK/161.
- Quan sát SGK.
- Tranh vẽ gì?
- 1, 2 em nêu ý kiến.
- Giới thiệu chủ đề luyện nói: Giữ gìn sách vở.
- Cho HS nhìn tranh dựa vào thực tế hãy nói về chủ đề giữ gìn sách vở.
- Hãy giới thiệu về một quyển sách hoặc vở được giữ gìn sạch đẹp nhất.
- 1 vài em nói theo chủ đề.
- Nhận xét đánh giá.
4. Củng cố dặn dò (3 - 5')
- Thi tìm tiếng, từ có vần ach. Tìm, nêu miệng, nhận xét.
- Về nhà đọc lại bài. Xem trước bài 82.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :.......................................................................................
Tiết 3: Toán
PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20.
- Tập cộng nhẩm dạng 14 + 3
- Có kỹ năng đặt tính, thực hiện phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV + HS : Các bó chục que tính và các que tính rời.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3- 5’)
- Viết bảng con- nhận xét
- Viết các số: 11, 16, 15, 19, 20,8
- Trong các số đó, số nào có 1 chữ số, số nào có 2 chữ số?
- 1 vài em nêu ý kiến, nhận xét.
- Số nào bé nhất? Số nào lớn nhất?
* Hoạt động 2: Dạy học bài mới (12- 15’)
- Lấy 1 bó chục que tính và 4 que tính rời?
- Thực hiện lấy que tính.
- Lấy thêm 3 que tính đặt dưới 4 que tính? (gắn que tính)
H’: Em lấy tất cả bao nhiêu que tính?
- 2- 3 em nêu ý kiến.
H’: em làm cách nào?
- 1- 2 em nêu ý kiến
- Thực hiện phép cộng 14 + 3 = 17
- Nhắc lại cách đặt tính.
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc? cách đặt tính, cách tính?
- Thực hiện tính.
- Hướng dẫn kiểm tra kết quả với việc thực hiện theo hàng ngang.
* Hoạt động 3: Luyện tập thực hành: (15- 17’)
Bài 1: (5-7’)- Nêu yêu cầu
- GV HD trình bày b/con.
- HS làm b/con 3 phép tính
Chốt: Củng cố cách đặt tính, thực hiện phép tính.
- Phần còn lại làm vào SGK
Bài 2: (5’)- Nêu yêu cầu
- Làm SGK, nêu miệng.
Chốt: Củng cố tính nhẩm dạng 14+3
- Làm bài vào SGK, nêu miệng.
Bài 3: (5’)- Nêu yêu cầu
-Hướng dẫn cách làm.
- Làm bài vào SGK
Chốt: Củng cố cách tính nhẩm dạng 14+3.
* Dự kiến sai lầm HS thường mắc:
- Lưu ý HS đặt tính lệch, viết các số chưa đẹp ® GV lưu ý hướng dẫn HS làm
bài 1: đặt tính
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: 3 -5’
- G nhận xét tiết học và đưa bài tập:
13
6
19
+
¾
13
6
19
+
¾
13
6
18
+
¾
- Đúng hay sai:
- 1 vài em đưa ý kiến nhận xét.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:…………………………………………………………
Tiết 4 : Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I.Mục đích, yêu cầu.
- Nhận xét tình hình học tập tuần qua.
- Đề ra phương hướng, nhiệm vụ tuần tới.
II.Nội dung.
1.GV điểm lại 1 số hoạt động và học tậptrong học kì 1 và trong tuần qua.
- Nề nếp: - HS thực hiện tốt các nội quy, quy định của trường, lớp.
- 1 số em còn thiếu đồ dùng học tập.( Phú, Điệp, Duy)
- Một số em còn đi học muộn.( Quyên, Quyền)
- Học tập: - Trong giờ học một số em chưa hăng hái phát biểu.
- Về nhà chưa tự giác học bài.Đọc, viết chưa tiến bộ.
=> GV tuyên dương 1 số em có thành tích cao trong HK I ( Linh, Hương, Hải Hà, Trang, Vĩ,....)
2. GV đề ra phương hướng và nhiệm vụ trong học kì 2.
- Duy trì những cái tốt, hạn chế những cái chưa tốt.
- 1 số em cần cố gắng hơn nữa trong học kì 2.
Thứ ba, ngày 14 tháng 1 năm 2013
Tiết 1 + 2 : Tiếng Việt
BÀI 82: ICH - ÊCH
I.Mục đích yêu cầu
- Giúp HS nhận biết được cấu tạo vần: ich, êch và các từ: "tờ lịch ", " con ếch".
- Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng:
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:" Chúng em đi du lịch"
II.Đồ dùng học tập
- GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5')
- Gọi HS đọc các từ ngữ và câu thơ ứng dụng trong SGK / 164-165 (kết hợp đánh vần, phân tích)
- 3- 4 vài em đọc.
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới (20 - 22')
a. Giới thiệu bài: Hôm nay học 2 vần
+ Vần thứ nhất: ich
- Ghi bảng phát âm mẫu: ich
- 1 vài em phát âm.
- Hãy phân tích vần" ich"
- 1- 2 em
- Chọn âm ghép vần: ich
- Thực hiện trên thanh cài.
- Đánh vần mẫu: i - ch – ich
- 6 - 7 em.
- Hãy đọc trơn vần vừa ghép?
- 1 vài em đọc trơn.
- Chọn âm l ghép trước vần ich thêm dấu nặng tạo tiếng mới.
- Cả lớp ghép: lịch.
- Đánh vần mẫu: lờ - ich- lich - nặng - lịch
-6- 7 em đ/vần, đọc trơn.
- Hãy đọc trơn vần vừa ghép.
- Hãy phân tích tiếng " lịch "?
-1- 2 em phân tích.
- Ghi bảng: " lịch "
-6- 7 em đọc trơn.
- GV đưa tranh giới thiệu từ " tờ lịch", đọc mẫu
- 1 vài em đọc.
+ Vần thứ hai: êch (Dạy như vần ich)
- Hãy so sánh vần ich và vần êch?
-1 - 2 em nhận xét.
b. Đọc, ghép từ ứng dụng (5- 7’)
- Giáo viên ghi bảng
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch.
- Hướng dẫn đọc, đọc mẫu
- Hs đọc thầm.
- 1 vài em đọc từ (kết hợp phân tích, đánh vần.)
- H’: Trong các từ, tiếng nào có ich, êch ?
- 1 - 2 em nêu ý kiến.
c. Viết bảng con ( 10 - 12’)
- Hướng dẫn viết vần"ích"
- 1 em đọc: ich
- H’: Vần ich gồm những con chữ nào? Hãy nhận xét độ cao của các con chữ?
- 1 - 2 em nêu ý kiến.
- GV hướng dẫn viết vần ich?
- Tương tự: hướng dẫn viết vần: êch
- Viết b/ con: ich, êch?
- Chỉ từ :" tờ lịch"
- 1 em đọc
- H’: Từ " tờ lịch " gồm mấy chữ? Nêu khoảng cách giữa các chữ đó?
- 1- 2 em.
- Nêu độ cao của các con chữ?
1-2 em nêu ý kiến
- Hướng dẫn viết từ " tờ lịch "
- Viết bảng con : tờ lịch
- Tương tự hướng dẫn viết từ: " con ếch"
- Viết b/ con: con ếch
- Nhận xét chung tiết học:
Tiết 2
1. Luyện đọc (10' - 12')
a. Đọc bảng
- Chỉ cho HS đọc, yêu cầu phân tích, đánh vần.
- Luyện đọc, nhận xét.
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- QS, nêu nội dung.
- Đưa tranh giới thiệu đoạn thơ ứng dụng.
- Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu.
- 4, 5 em đọc câu , nx.
- Tìm trong câu tiếng có vần ich, êch?
b. Đọc SGK/156 - 157.
- Mở sách
- Đọc mẫu.
- Theo dõi.
- Yêu cầu đọc từng phần, cả bài (kết hợp phân tích, đánh vần).
- Đọc bài, nhận xét bạn đọc.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Luyện viết (15 - 17')
- Đọc nội dung bài viết hôm nay?
- 1 em.
- Hướng dẫn viết từng dòng, lưu ý độ cao, k/c các con chữ, các chữ, các từ?
- Cho học sinh quan sát vở mẫu
- Quan sát viết từng dòng theo mẫu.
- Chấm bài - Nhận xét.
3. Luyện nói: (5 – 7’)
- Quan sát tranh SGK/157: + Tranh vẽ gì?
- QS sách giáo khoa.
- Giới thiệu chủ đề luyện nói:
- Chúng em đi du lịch
- Chúng em đã đi du lịch ở đâu? Khi đến đó em thấy như thế nào?
- Khi đi du lịch ta thường mang những gì?
- Em biết những khu du lịch nào của Hải Phòng, của nước ta?
- 1 vài em nói câu theo chủ đề.
- Nhận xét đánh giá.
4. Củng cố dặn dò (3 - 5')
- Thi tìm tiếng, từ có vần ich, êch? - Tìm, nêu miệng, nhận xét.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 83.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:………………………………………………………
______________________________
Tiết 3: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Luyện tập, củng cố, rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm dạng 14 + 3.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
Đặt tín Đặt tính rồi tính:
- Làm vào bảng con
11 + 5 10 + 8 13 + 2
- Nhận xét, đọc lại kết quả.
Hoạt động 2: Luyện tập thực hành: (28- 30’)
Bài 1: (7’)- Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào vở.
Chốt: Cách đặt tính, thực hiện.
Bài 2: (7’) - Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào SGK.
Chốt: Củng cố cách tính nhẩm cộng 3 số.
- Nêu miệng cách làm.
Bài 4: (7-8’) - Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào SGK, nêu cách làm.
Chốt: Tính nhẩm rồi nối với kết quả.
* Dự kiến sai lầm HS thường mắc:- Lưu ý HS cách đặt tính, cách tính, cách tính nhẩm theo hàng ngang.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: 3 -5’
- Nhắc cách đặt tính
- Thi điền số vào:
15 + … = 18
….+ 4 = 17
- Làm bảng con.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.....
Thứ tư, ngày 15 tháng 1 năm 2014
Tiết 1 + 2 : Tiếng Việt
BÀI 83: ÔN TẬP
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp HS viết một cách chắc chắn và các vần học có âm kết thúc là c, ch.
- Nhận biết các vần có âm kết thúc bằng c, ch đã học.
- Đọc đúng các từ và câu ứng dụng
- Nghe hiểu và kể lại được tranh truyện kể: "Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng".
II. Đồ dùng học tập
- GV : Bảng ôn phóng to SGK/ 168, tranh minh hoạ truyện kể "Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng"
- HS: Bộ đồ dùng học: Tiếng việt.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5')
- Gọi HS đọc các từ ngữ và câu ứng dụng trong SGK / 167 - 168 (kết hợp đánh vần, phân tích)
- 3- 4 vài em đọc, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới (20 - 22')
a. Giới thiệu bài:
- Hãy quan sát khung hình SGK/ 168.
- Quang sát SGK
+ H: Đó là những vần nào?
- 1 - 2 em nêu.
- Hãy ghép vần an vào thanh cài?
- Thực hiện trên tranh cài
+ Phân tích vần ac?
- 1 - 2 em.
- Ghi mô hình vần ac.
- 1 vài em đọc.
- Ngoài vần ac, hãy kể những vần đã học có âm kết thúc là c?
- Ghép vần, nêu miệng đọc lại.
+ Tương tự giới thiệu các vần có kết thúc bằng ch?
- Giới thiệu ôn tập các vần có kết thúc bằng c, ch.
- Giới thiệu ôn tập các vần có kết thúc bằng c.
b. Ôn tập
- Chỉ vào các âm có trong bảng ôn.
- Thực hiện trên tranh cài
- Hướng dẫn ghép các âm để tạo vần.
- Ghi bảng ôn.
- Chỉ cho HS đọc vần vừa ghép
- Đọc các vần vừa ghép.
+ H: Các vần vừa ôn có kết thúc là gì?
- Nhận xét chỉnh sửa.
c. Đọc, ghép từ ứng dụng :
- Giáo viên ghi bảng:
thác nước, chúc mừng, ích lợi
- Hs đọc thầm
- Hướng dẫn đọc, đọc mẫu
- Luyện đọc kết hợp đ. vần.
- H’: Tiếng nào có vần vừa ôn?
- Nhận xét, chỉnh sửa.
d. Viết bảng con ( 10 – 12’)
- Chỉ từ "thác nước"
- 1 em đọc.
H’: Có mấy chữ? Là những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ đó là ntn?
- 1 - 2 em nêu ý kiến
- H’: Nêu độ cao các con chữ?
- GV hướng dẫn quy trình viết từ "thác nước"
- Viết bảng con : thác nước.
- Tương tự hướng dẫn viết từ "ích lợi"
- Viết bảng con: ích lợi.
+ Nhận xét chung tiết dạy.
Tiết 2
1. Luyện đọc (10' - 12')
a. Đọc bảng
- Các em vừa được ôn tập các vần có kết thúc bằng âm gì?
- 1 - 2 em.
- Chỉ cho HS đọc trong bảng ôn, từ ứng dụng.
- 1 vài em đọc , nhận xét
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng.
- Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu
- Luyện đọc câu ứng dụng
- Tìm tong câu tiếng có vần vừa ôn?
b. Đọc SGK/168 – 169.
- Đọc mẫu.
- Theo dõi
- Yêu cầu đọc từng phần, cả bài (kết hợp phân tích, đánh vần).
- Luyện đọc.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Luyện viết (7 - 8')
- Đọc nội dung bài viết hôm nay?
- 1 em.
- Hướng dẫn viết từng dòng, lưu ý độ cao, khoảng cách các con chữ, các chữ, các từ.
- Cho HS quan sát vở mẫu.
- Viết từng dòng theo mẫu.
3. Kể chuyện (15- 17')
- Giới thiệu câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
+ Kể lần 1: Cả truyện, chi tiết.
- Nghe, ghi nhớ nội dung.
+ Kể lần 2: Chỉ giới thiệu tranh minh hoạ
+ Kể lần 3: Chỉ tranh kể tóm tắt
- Giao nhiệm vụ: Quan sát tranh tập kể cho bạn nghe.
- Thực hiện tập kể theo nhóm
- Gọi HS kể theo tranh.
- Thi kể từng tranh
- Khuyến khích HS kể rõ, lưu loát, sáng tạo.
- Kể lại cả câu chuyện.
- Nhận xét, đánh giá.
- H’: Câu chuyện có mấy nhân vật? Là những ai?
- 2 - 3 em.
- Qua câu chuyện em học được điều gì?
=>Chốt: Câu chuyện cho chúng ta thấy: Nhờ sống tốt bụng Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy cô công chúa làm vợ.
4. Củng cố dặn dò (3 - 5')
- Thi tìm tiếng, từ có vần vừa ôn. Tìm, nêu miệng, nhận xét.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 84.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:………………………………………………………
_________________________________
Tiết 3: Toán
PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20.
- Tập trừ nhẩm dạng 17 - 3
II. Đồ dùng dạy học:
- G + H : Các bó chục que tính và que tính rời.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Đặt tính rồi tính:
- Làm vào bảng con
11 + 8 5 + 12 0 + 10
- Nhận xét, đọc lại kết quả.
* Hoạt động 2: Dạy học bài mới (12-15’)
a. Lấy 1 bó chục que tính và 7 que tính rời.
- Thực hành lấy que tính
H’: Em lấy bao nhiêu que tính?
- 1- 2 em trả lời
Bớt que tính.
Thao tác lấy bớt que tính
- Có 17 que tính, bớt 3 que tính còn mấy que tính?
- 1- 2 em nêu ý kiến
+Hướng dẫn đặt tính thực hiện
- 1- 2 em nêu cách đặt tính, thực hiện.
- Giáo viên thao tác:
- Nêu miệng cách làm.
Hoạt động 3: Luyện tập thực hành: (15- 17’)
- 1- 2 em nêu yêu cầu
Bài 1: (5’) - Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào bảng con, vở
Chốt: Củng cố cách đặt tính, tính.
- Nêu cách làm, kết quả
Bài 2: (5’) - Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào SGK
- Nhận xét, cho điểm.
Chốt: Củng cố tính nhẩm phép trừ dạng 17 -+ 3
- Nêu cách nhẩm một vài phép tính.
Bài 3: (5- 7’) - Nêu yêu cầu.
- Làm bài vào SGK
Chốt: Củng cố trừ nhẩm dạng 17- 3
* Dự kiến sai lầm HS thường mắc:- HS viết kết quả phép tính bài 1 chưa thẳng cột® GV cần lưu ý hướng dẫn cách đặt tính.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: 3 -5’
18
6
12
-
¾
18
6
12
-
¾
18
6
11
-
¾
- Đúng hay sai:
- Nêu nhận xét.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:..................................................................................
Tiết 4: Đạo đức
LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO( TIẾT 2)
I. Mục đích, yêu cầu: Như tiết 1.
II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1.
III. Các hoạt động dạy học.
* Hoạt động 1: HS tự liên hệ.
1. GV yêu cầu HS tự liên hệ về việc mình thực hiện hành vi lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
+ Em lễ phép vâng lời thầy cô giáo trong trường hợp nào?
+ Em đã làm gì để tỏ ra lễ phép, vâng lời?
+Tại sao em làm như vậy?
+ Kết quả đạt được là gì ?
2.HS tự nêu ra
3.HS nêu ý kiến, soi gương bạn nào, vì sao?
4.Nhận xét chung: Khen ngợi những em đã biết lễ phép, vâng lời. Nhắc nhở những em còn sai phạm.
* Hoạt động 2 :Trò chơi sắm vai
GV yêu cầu HS thảo luận
- 1 HS lên bảng làm – HS cả lớp làm vào vở BT
- 1 HS chào cô giáo ra về.
- Từng cặp HS chuẩn bị
- 1 số HS sắm vai theo tình huống.
*GV tổng kết : - GV nhận xét, tuyên dương những em đã biết lễ phép, vâng lời.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò.
- G HD H đọc phần ghi nhớ: - GV đọc mẫu – HS đọc theo.
- G nhận xét tiết học và giao BTVN.
_____________________________________________________________
Thứ năm, ngày 16 tháng 1 năm 2014
Tiết 1: Hát
Gv chuyên dạy
Tiết 2: Toán
LuyÖn tËp
I- Môc tiªu:
- Cñng cè rÌn luyÖn thùc hiÖn phÐp trõ d¹ng 17 - 3
II- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Gi¸o viªn
Häc sinh
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’)
- TÝnh: 14 - 1 = 18 - 2 = 17 - 4 =
- B¶ng con, nhËn xÐt.
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp: (28-30’)
Bµi 1: (7’) Nªu yªu cÇu
- Lµm bµi vµo vë « li.
Chèt: Cñng cè kü n¨ng ®Æt tÝnh, thùc hiÖn tÝnh trõ.
Bµi 2: (7’) Nªu yªu cÇu
- Lµm bµi vµo SGK.
Chèt: Cñng cè kü n¨ng tÝnh nhÈm d¹ng 17 - 3
- 1 vµi em nªu c¸ch tÝnh nhÈm
Bµi 3: (8’) Nªu yªu cÇu
- Lµm bµi vµo SGK
Chèt: Cñng cè kü n¨ng thùc hiÖn phÐp céng trõ 2 sè d¹ng 17 - , 14 + 3.
- Nªu miÖng c¸ch lµm.
Bµi 4: (7-8’) Nªu yªu cÇu
- Lµm bµi vµo SGK, nªu c¸ch
H: V× sao phÐp trõ 17 - 5 kh«ng nèi víi sè nµo?
lµm.
* Dù kiÕn sai lÇm HS thêng m¾c:
- Lu ý cho HS c¸ch viÕt c¸c sè vµ ®Æt tÝnh th¼ng cét.
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß: 3 -5’
- §Æt tÝnh: 14 + 2 19 - 6 15 + 0
- B¶ng con
TiÕt 3 + 4: TiÕng ViÖt
BÀI 84: OP - AP
I.Môc ®Ých yªu cÇu
- Gióp HS nhËn biÕt ®îc cÊu t¹o vÇn: op, ap, tõ: häp nhãm, móa s¹p.
- §äc ®îc c¸c tõ vµ ®o¹n th¬ øng dông.
- Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò:" Chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng "
II.§å dïng häc tËp
- GV+ HS : Bé ®å dïng häc TiÕng ViÖt.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu.
TiÕt 1
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (3 - 5')
- Gäi HS ®äc c¸c tõ ng÷ vµ c©u th¬ øng dông trong SGK bµi 83 (kÕt hîp ®¸nh vÇn, ph©n tÝch)
- 3-4 vµi em ®äc.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. Bµi míi (20 - 22')
a. Giíi thiÖu bµi: H«m nay häc 2 vÇn
+ VÇn thø nhÊt: op
- Ghi b¶ng ph¸t ©m mÉu: op
- 1 vµi em ph¸t ©m.
- H·y ph©n tÝch vÇn"o - p - op"
- 1- 2 em
- Chän ©m ghÐp vÇn:«p
- Thùc hiÖn trªn thanh cµi.
- §¸nh vÇn mÉu: o - p – op
- 6- 7 em.
- H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp?
- 1 vµi em ®äc tr¬n.
- Chän ©m h ghÐp tríc vÇn op thªm dÊu nÆng t¹o tiÕng míi.
- C¶ líp ghÐp: häp.
- §¸nh vÇn mÉu: hê - op - hãp - nÆng – häp
-6-7 em ®¸nh vÇn, ®äc tr¬n.
- H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp.
- H·y ph©n tÝch tiÕng " häp "?
- 1- 2 em ph©n tÝch.
- Ghi b¶ng: häp
- 6- 7 em ®äc tr¬n
- GV ®a tranh giíi thiÖu tõ " häp nhãm",®äc mÉu
- 1 vµi em ®äc.
+ VÇn thø hai: ap (D¹y nh vÇn op)
H·y so s¸nh vÇn op vµ vÇn ap?
- 1 - 2 em nhËn xÐt.
b. §äc, ghÐp tõ øng dông :
- Giaó viên ghi bảng con cäp giÊy nh¸p
®ãng gãp xe ®¹p.
- Híng dÉn ®äc, ®äc mÉu
- Hs đọc thầm.
- 1 vµi em ®äc tõ (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.)
- H’: Trong c¸c tõ, tiÕng nµo cã op, ap?
- 1 - 2 em nªu ý kiÕn.
c. ViÕt b¶ng con ( 10 – 12’)
- Híng dÉn viÕt vÇn"op"
- 1 em ®äc: op
- H’: VÇn op gåm nh÷ng con ch÷ nµo? H·y nhËn xÐt ®é cao cña c¸c con ch÷?
- 1 - 2 em nªu ý kiÕn.
- GV híng dÉn viÕt vÇn op?
- T¬ng tù: híng dÉn viÕt vÇn: ap
- ViÕt b¶ng con: op, ap
- ChØ tõ :" häp nhãm"
- 1 em ®äc
- H’: Tõ "häp nhãm " gåm mÊy ch÷? Nªu kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®ã?
- 1- 2 em.
- Nªu ®é cao cña c¸c con ch÷?
- 1- 2 em nªu ý kiÕn
- Híng dÉn viÕt tõ " häp nhãm"
- ViÕt b¶ng con : häp nhãm
- T¬ng tù híng dÉn viÕt tõ: " móa s¹p"
- ViÕt b¶ng con: móa s¹p
- NhËn xÐt chung tiÕt häc:
TiÕt 2
1. LuyÖn ®äc (10' - 12')
a. §äc b¶ng
- ChØ cho HS ®äc, yªu cÇu ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.
- LuyÖn ®äc, nhËn xÐt.
- NhËn xÐt, chØnh söa.
- QS, nªu néi dung.
- §a tranh giíi thiÖu ®o¹n th¬ øng dông.
- Híng dÉn c¸ch ®äc, ®äc mÉu.
- 4, 5 em ®äc c©u , nhËn xÐt.
- T×m trong c©u tiÕng cã vÇn op, ap?
b. §äc SGK/4 - 5.
- Më s¸ch
- §äc mÉu.
- Theo dâi.
- Yªu cÇu ®äc tõng phÇn, c¶ bµi (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn).
- §äc bµi, nhËn xÐt b¹n ®äc.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. LuyÖn viÕt (15 -17')
- §äc néi dung bµi viÕt h«m nay?
- 1 em.
- Híng dÉn viÕt tõng dßng, lu ý ®é cao, k/c c¸c con ch÷, c¸c ch÷, c¸c tõ?
- Cho häc sinh quan s¸t vë mÉu
- Quan s¸t viÕt tõng dßng theo mÉu.
- ChÊm bµi - NhËn xÐt.
3. LuyÖn nãi: (5 – 7’)
- Quan s¸t tranh SGK/5. + Trang vÏ g×:
- QS s¸ch gi¸o khoa.
- Giíi thiÖu chñ ®Ò luyÖn nãi: chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng.
- 3 - 4 em nãi
- H·y lªn ®Ønh nói, ngän c©y, th¸p chu«ng?
- 2 - 3 em
- Chãp nói lµ n¬i nµo cña ngän nói?
- KÓ tªn mét sè ®Ønh nói mµ em biÕt?
- 1 vµi em nãi
- Ngän c©y ë vÞ trÝ nµo trªn ngän c©y?
- Chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng cã ®iÓm g× chung?
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
4. Cñng cè dÆn dß (3 - 5')
- Thi t×m tiÕng, tõ cã vÇn op, ap?- T×m, nªu miÖng, nhËn xÐt.
- VÒ nhµ ®äc l¹i bµi, xem tríc bµi 85.
* Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y:......................................................................
Thø s¸u, ngµy 17 th¸ng 1 n¨m 2014
TiÕt 1+ 2: TiÕng ViÖt
Bµi 85: ¨p - ©p
I.Môc ®Ých yªu cÇu
- Gióp HS nhËn biÕt ®îc cÊu t¹o vÇn: ¨p, ©p , c¸c tõ: c¶i b¾p, c¸ mËp.
- §äc ®îc c¸c tõ vµ ®o¹n th¬ øng dông.
- Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò:" c¶i b¾p", "c¸ mËp"
II.§å dïng häc tËp
- GV + HS : Bé ®å dïng häc TiÕng ViÖt.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
TiÕt 1
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (3 - 5')
- Gäi HS ®äc c¸c tõ ng÷ vµ c©u th¬ øng dông trong SGK /4- 5 (kÕt hîp ®¸nh vÇn, ph©n tÝch)
- 3- 4 vµi em ®äc.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. Bµi míi (20 - 22')
a. Giíi thiÖu bµi: H«m nay häc 2 vÇn
+ VÇn thø nhÊt: ¨p
- Ghi b¶ng ph¸t ©m mÉu: ¨p
- 1 vµi em ph¸t ©m.
- H·y ph©n tÝch vÇn: ¨p
- 1- 2 em
- Chän ©m ghÐp vÇn: ¨p
- Thùc hiÖn trªn thanh cµi.
- §¸nh vÇn mÉu: ¨ - p - ¨p
- 6 - 7 em.
- H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp?
- 1 vµi em ®äc tr¬n.
- Chän ©m b ghÐp tríc vÇn ¨p thªm dÊu s¾c t¹o tiÕng míi.
- C¶ líp ghÐp: b¾p.
- §¸nh vÇn mÉu: bê - ¨p - b¾p - s¾c - b¾p
-6-7 em ®¸nh vÇn, ®äc tr¬n.
- H·y ®äc tr¬n vÇn võa ghÐp.
- H·y ph©n tÝch tiÕng " b¾p "?
- 1- 2 em ph©n tÝch.
- Ghi b¶ng: b¾p
- 6- 7 em ®äc tr¬n ¨p, b¾p.
- GV ®a tranh giíi thiÖu tõ "c¶i b¾p" ®äc mÉu
- 1 vµi em ®äc.
+ VÇn thø hai: ©p (D¹y nh vÇn ¨p)
- H·y so s¸nh vÇn ©p vµ vÇn ¨p?
1 - 2 em nhËn xÐt.
b. §äc, ghÐp tõ øng dông :
- Gv ghi bảng: gÆp gì tËp móa
ng¨n l¾p bËp bªnh.
- Híng dÉn ®äc, ®äc mÉu
- Hs đọc thầm
- 1 vµi em ®äc tõ (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.)
- H’: Trong c¸c tõ, tiÕng nµo cã ¨p, ©p?
c. ViÕt b¶ng con ( 10 - 12’)
- 1 - 2 em nªu ý kiÕn.
- Híng dÉn viÕt vÇn"¨p"
- 1 em ®äc: ¨p
- H’: VÇn ¨p gåm nh÷ng con ch÷ nµo? H·y nhËn xÐt ®é cao cña c¸c con ch÷?
- 1 - 2 em nªu ý kiÕn.
- GV híng dÉn viÕt vÇn op?
- T¬ng tù: híng dÉn viÕt vÇn: ©p
- ViÕt b¶ng con: ¨p, ©p?
- ChØ tõ :" c¶i b¾p"
- 1 em ®äc
- H: Tõ " c¶i b¾p" gåm mÊy ch÷? Nªu kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®ã?
- 1- 2 em.
- Nªu ®é cao cña c¸c con ch÷?
- 1- 2 em nªu ý kiÕn
- Híng dÉn viÕt tõ " c¶i b¾p"
- ViÕt b¶ng con : c¶i b¾p
- T¬ng tù híng dÉn viÕt tõ: " c¸ mËp"
- ViÕt b¶ng con: c¸ mËp
- NhËn xÐt chung tiÕt häc:
Tiết 2
1. LuyÖn ®äc (10' - 12')
a. §äc b¶ng
- ChØ cho HS ®äc, yªu cÇu ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.
- LuyÖn ®äc, nhËn xÐt.
- NhËn xÐt, chØnh söa.
- QS, nªu néi dung.
- §a tranh giíi thiÖu ®o¹n th¬ øng dông.
- Híng dÉn c¸ch ®äc, ®äc mÉu.
- 4, 5 em ®äc c©u , nhËn xÐt.
- T×m trong c©u tiÕng cã vÇn ăp, âp?
b. §äc SGK/4 - 5.
- §äc mÉu.
Theo d
File đính kèm:
- Giao an Tuan 20.doc