Giáo án dạy khối 2 tuần 12

SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA .

I. Mục tiêu:

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy.

- Hiểu nội dung: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con. (trả lời được câu hỏi: 1, 2, 3, 4);

* HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ trong sgk

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy khối 2 tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ hai ngày 04 tháng 11 năm 2013 Tiết 1 Chào cờ đầu tuần ----------------------------ô?ô----------------------------------- Tiết 2+3: TẬP ĐỌC: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA . I. Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy. - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con. (trả lời được câu hỏi: 1, 2, 3, 4); * HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trong sgk III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Bài kiểm: “ Đi chợ ” - Gọi hs đọc bài + trả lời câu hỏi cuối bài. - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: - Giới thiệu bài : “ Sự tích cây vú sữa” * Hoạt động 1: HDHS Luyện đọc + Gv đọc mẫu toàn bài. - Nhắc HS chú ý giọng đọc tình cảm chậm rãi, nhẹ nhàng. + Cho HS đọc nối tiếp câu trước lớp - Luyện đọc từ khó: mỏi mắt, khản tiếng, xuất hiện, căng mịn. + HD HS đọc từng đoạn trước lớp - Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn cho đến hết bài - Giải nghĩa các từ ngữ: vùng vằng, la cà, chờ đợi, đỏ hoe, trổ ra. + Đọc từng đoạn trong nhóm - GV cho HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp + Tổ chức cho HS thi đọc - Cho HS thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. + Đọc đồng thanh cả bài Tiết 2 * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài trao đổi thảo luận tìm hiểu nội dung để trả lời các câu hỏi. 1/Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi? (đọc đoạn 1) - Vì sao cuối cùng cậu bé lại tìm đường về nhà? (đọc đoạn 2) 2/ Trở về nhà không thấy mẹ, cậu bé đã làm gì? 3/ Thứ quả lạ xuất hiện trên cây như thế nào? - Thứ quả ở cây này có gì lạ? 4/ Những nét nào ở cây gợi lên hình ảnh của mẹ? (đọc đoạn 3) 5/ Theo em, nếu được gặp lại mẹ, cậu bé sẽ nói gì? - Câu chuyện có ý nghĩa gì? + Luyện đọc lại: - Thi đọc giữa các nhóm 4. Củng cố dặn dò: - Câu chuyện này nói lên điều gì? - Để đền đáp lại công ơn sâu nặng đó của mẹ, em phải làm gì? - Về đọc lại câu chuyện, nhớ nội dung để học tốt giờ kể chuyện.; Chuẩn bị bài Mẹ - Nhận xét tiết học. - Hát - 4 HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi - HS nhắc lại tựa bài - HS theo dõi, đọc thầm. + Tiếp nối nhau đọc từng câu. - HS đọc từ khó + Tiếp nối nhau đọc từng đoạn, kết hợp đọc từ chú giải. + Đọc đoạn trong nhóm. + Thi đọc giữa các nhóm. - Bình chọn nhóm đọc hay nhất. - Đọc đồng thanh cả bài. - HS đọc 1. Cậu bé ham chơi, bị mẹ mắng, vùng vằng bỏ đi. - Đi la cà khắp nơi, cậu bé vừa đói, vừa rét lại bị trẻ lớn hơn đánh, cậu mới nhớ đến mẹ và trở về nhà. 2. Gọi mẹ khản cả tiếng, rồi ôm lấy một cây xanh trong vườn mà khóc. 3. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây; rồi hoa rụng, quả xuất hiện. - Lớn nhanh, da căng, mịn, … 4. Lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con; cây xòa cành ôm cậu bé như tay mẹ âu yếm vỗ về. - Hs khá, giỏi trả lời - Ý nghĩa: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con. - Nhóm cử đại diện thi đọc từng đoạn - Lớp bình chọn hs đọc hay. - Nói lên tình yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con. - HS tự nêu. - Về nhà xem lại bài; Chuẩn bị bài sau. ----------------------------ô?ô----------------------------------- TiÕt 4: TOÁN: TÌM SOÁ BÒ TRÖØ I. Muïc tieâu: - Bieát tìm x trong caùc baøi taäp daïng : x – a = b (vôùi a, b laø caùc soá coù khoâng quaù hai chöõ soá) baèng söû duïng moái quan heä giöõa thaønh phaàn vaø keát quaû cuûa pheùp tính (Bieát caùch tìm soá bò tröø khi bieát hieäu vaø soá tröø ). - Veõ ñöôïc ñoaïn thaúng, xaùc ñònh ñieåm vaø giao ñieåm cuûa hai ñoaïn thaúng caét nhau vaø ñaët teân ñieåm ñoù. - BT caàn laøm : Bài 1(a,b,d,e) ; Bài 2(coät 1,2,3) ; Bài 4. II. Chuaån bò: Baûng phuï ghi BT 2,3; SGK. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : Giaùo vieân Hoïc sinh Oån ñònh: Baøi cuõ: Luyeän taäp Ñaët tính roài tính: 82 – 27 42 – 35 22 – 8 72 – 49 Nhaän xeùt, tuyeân döông Baøi môùi: Tìm soá bò tröø Giôùi thieäu pheùp tính: 10 – 4 + 10 – 4 baèng bao nhieâu? - Yeâu caàu neâu teân goïi caùc thaønh phaàn trong pheùp tính tröø GV che soá 10 vaø noùi: Hoâm nay chuùng ta seõ hoïc baøi tìm soá bò tröø GV ghi baûng Hoaït ñoäng 1: Hình thaønh kieán thöùc GV gaén 10 oâ vuoâng Coù bao nhieâu oâ vuoâng? GV taùch 4 oâ vuoâng 10 oâ vuoâng taùch 4 oâ vuoâng coøn maáy oâ vuoâng? Laøm theá naøo ñeå bieát coøn 6 oâ vuoâng? Yeâu caàu HS neâu teân goïi caùc thaønh phaàn trong pheùp tính tröø GV che soá 10 vaø noùi: Neáu soá bò tröø bò che thì laøm theá naøo ñeå tìm soá bò tröø? GV choát caùch tìm cuûa HS vaø giôùi thieäu caùch tìm soá bò tröø baèng caùch goïi x laø soá bò tröø: x – 4 = 6 x = 6 + 4 x = 10 GV cho : x – 10 = 15 Þ Muoán tìm soá bò tröø chöa bieát ta laáy hieäu coäng vôùi soá tröø. Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh * Baøi 1: Tìm x ( câu a,b,d,e) GV cho HS xaùc ñònh teân goïi cuûa x trong pheùp tính Neâu caùch tìm Nhaän xeùt * Baøi 2(coät 1,2,3): Soá GV höôùng daãn tìm hieäu ôû coät 1 vaø töông töï HS tìm soá bò tröø caùc coät coøn laïi Soá bò tröø 11 21 49 Soá tröø 4 12 34 Hieäu 7 9 15 GV söûa baøi * Baøi 4: Nhaän xeùt, chaám moät soá vở vaø söûa baøi. Daën doø: Xem laïi baøi, hoïc thuoäc qui taéc tìm soá bò tröø Chuaån bò: 13 tröø ñi moät soá: 13 - 5” Haùt 2 HS leân baûng thöïc hieän Neâu caùch ñaët tính vaø tính 6 10: soá bò tröø 4: soá tröø 6: hieäu HS nhaéc laïi 10 oâ vuoâng 6 oâ vuoâng 10 – 4 = 6 HS neâu HS neâu HS neâu laïi caùch tính HS neâu vaø tính keát quaû x – 10 = 15 x = 15 + 10 x = 25 HS nhaéc laïi HS neâu yeâu caàu Soá bò tröø HS neâu HS laøm vaøo vôû, 1 HS laøm baûng lôùp HS neâu yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, 3 HS laøm baûng phuï HS neâu yeâu caàu. Töï laøm baøi vaøo vở. HS nhaéc laïi caùch tìm soá bò tröø. TiÕt 5: ĐẠO ĐỨC: QUAN TAÂM, GIUÙP ÑÔÕ BAÏN ( Tieát 1 ) I. Muïc tieâu: - Bieát ñöôïc baïn beø caàn phaûi quan taâm, giuùp ñôõ laãn nhau. - Neâu ñöôïc moät vaøi bieåu hieän cuï theå cuûa vieäc quan taâm, giuùp ñôõ baïn beø trong hoïc taäp, lao ñoäng vaø sinh hoaït haèng ngaøy. - Yeâu meán, quan taâm, giuùp ñôõ baïn beø xung quanh. *GDKNS : KN Thể hiện sự cảm thông II. Chuaån bò : Tranh ,VBT. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : Giaùo vieân Hoïc sinh 1. OÅn ñònh : 2. Baøi cuõ : Thöïc haønh giöõa HKI 3. Baøi môùi : Quan taâm, giuùp ñôõ baïn (Tieát 1) GV treo tranh 1 vaø hoûi : “ Baïn trong tranh bò ngaõ laø ai ? Baïn ñang ñôõ baïn daäy laø ai ?” ta seõ cuøng nhau tìm hieåu qua baøi : Quan taâm, giuùp ñôõ baïn à Ghi töïa. Hoaït ñoäng 1 : Keå chuyeän. * HS hieåu ñöôïc bieåu hieän cuï theå cuûa vieäc quan taâm giuùp ñôõ baïn. GV keå. Sau ñoù ñaët caâu hoûi : + Caùc baïn lôùp 2A ñaõ laøm gì khi baïn bò ngaõ? + Em coù ñoàng tình vôùi vieäc laøm cuûa caùc baïn lôùp 2A khoâng ? Taïi sao ? Ò Khi baïn bò ngaõ, em caàn hoûi thaêm vaø naâng baïn daäy. Ñoù laø bieåu hieän cuûa vieäc quan taâm, giuùp ñôõ baïn. Hoaït ñoäng 2 : Vieäc laøm naøo ñuùng * HS bieát ñöôïc moät soá bieåu hieän cuûa vieäc quan taâm giuùp ñôõ baïn beø. GV chia lôùp thaønh 4 nhoùm. Moãi nhoùm thaûo luaän 7 tranh : + Tranh 1 : Cho baïn möôïn ñoà duøng hoïc taäp. + Tranh 2 : Cho baïn cheùp baøi khi kieåm tra. + Tranh 3 : Giaûng baøi cho baïn. + Tranh 4 : Nhaéc baïn khoïng ñöôïc xem truyeän trong giôø hoïc. + Tranh 5 : Ñaùnh nhau vôùi baïn. + Tranh 6 : Thaêm baïn oám. + Tranh 7 : Khoâng cho baïn cuøng chôi vì baïn laø con nhaø ngheøo. *GDKNS: Luoân vui veû, chan hoaø vôùi baïn, saün saøng giuùp ñôõ khi baïn gaëp khoù khaên trong hoïc taäp, trong cuoäc soáng laø quan taâm, giuùp ñôõ baïn.. Hoaït ñoäng 3 : Cuûng coá * HS bieát ñöôïc lí do vì sao caàn quan taâm giuùp ñôõ baïn. Haõy ñaùnh daáu vaøo oâ troáng o tröôùc nhöõng lyù do quan taâm, giuùp ñôõ baïn maø em taùn thaønh. o Em yeâu meán caùc baïn. o Em laøm theo lôøi daïy cuûa thaày coâ giaùo. o Baïn seõ cho em ñoà chôi. o Vì baïn nhaéc baøi cho em trong giôø kieåm tra. o Vì baïn che giaáu khuyeát ñieåm cho em. o Vì baïn coù hoaøn caûnh khoù khaên. Ò Keát luaän: Quan taâm, giuùp ñôõ baïn laø vieäc laøm caàn thieát cuûa moãi HS. Khi quan taâm ñeán baïn, em seõ mang laïi nieàm vui cho baïn, cho mình vaø tình baïn caøng theâm thaân thieát, gaén boù. 4. Daën doø : Veà thöïc hieän vieäc quan taâm, giuùp ñôõ baïn. Chuaån bò : Quan taâm, giuùp ñôõ baïn ( tieát 2 ). _ Haùt : Tìm baïn thaân. _ Quan saùt tranh vaø neâu noäi dung. _ HS laéng nghe, thaûo luaän. _ Ñaïi dieän nhoùm trình baøy. _ HS nhaéc laïi. Thảo luận nhóm _ HS thaûo luaän theo tranh. _ HS nhaéc laïi ghi nhôù. Trình bày ý kiến cá nhân _ HS ñaùnh daáu vaøo o vaø neâu roõ lyù do. Nhaän xeùt tieát hoïc. Thứ ba ngày 05 tháng 11 năm 2013 Tiết 1: ANH VĂN Có giáo viên chuyên Tiết 2: TOÁN 13 Trừ đi một số: 13 – 5 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13 – 5, lập được bảng 13 trừ đi một số. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 13 – 5. * Bài tập cần làm: BT1 (a), BT2, BT4 II. Đồ dùng dạy học: - Một bó que tính (mỗi bó 10 que tính) và 3 que tính rời. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn đinh: 2. Bài kiểm: - Muốn tìm SBT ta làm ntn? - Gọi HS làm BT 2, 3 SGK - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: - Tựa bài: 13 trừ đi một số: 13 - 5 * Hoạt động 1: HD thực hiện phép trừ dạng 13 - 5: - Nêu bài toán" Có 13 que tính, lấy đi 5 que tính. Hỏi còn lại mấy que tính?" - HD HS đặt tính theo cột dọc: * Lập bảng trừ - Nhận xét SBT? Số trừ? Hiệu? * Hoạt động 2: Thực hành + Bài 1: Tính nhẩm - Khi ta đổi chỗ các số hạng thì tổng ntn? - GV nhận xét + Bài 2: Tính - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét- ghi điểm + Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài - Bài toán thuộc dạng toán nào? Cách giải? - Yêu cầu HS giải vào vở - GV chấm bài 4. Củng cố- Dăn dò: - Đọc bảng trừ: 13 trừ đi một số? - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Học thuộc bảng trừ; Chuẩn bị bài: 33 – 5. - Hát - HS đọc 3 - 4 em - 2 HS làm bài trên bảng lớp - Nhận xét - HS nhắc lại tựa bài - HS nêu bài toán - Thao tác trên que tính để tìm KQ: 13 - 5 = 8 - HS nêu lại cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính 13 - 5 8 - HS tiếp tục thao tác trên que tính để lập bảng trừ : 13 - 4 = 9 13 - 7 = 6 13 - 5 = 8 13 - 8 = 5 13 - 6 = 7 13 - 9 = 4 - Tính nhẩm a) 9 + 4 = 13 8 + 5 = 13 7+6=13 4 + 9 = 13 5 + 8 = 13 6+7=13 13 - 9 = 4 13 - 8 = 5 13 -7= 6 13 - 4 = 9 13 - 5 = 8 13 -6 =7 - Tính - 5 HS làm bài trên bảng lớp; Cả lớp làm vào vở. 13 13 13 13 13 - 6 - 9 - 7 - 4 - 5 7 4 6 9 8 - HS đọc đề - Thuộc dạng toán ít hơn - HS làm vào vở Bài giải Số xe đạp cửa hàng còn lại là: 13 - 6 = 7(xe đạp) Đáp số: 7 xe đạp - HS thi đọc - Về nhà học thuộc bảng trừ; Chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Luyện từ và câu MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ: TÖØ NGÖÕ VEÀ TÌNH CAÛM- DAÁU PHAÅY I. Muïc tieâu: - Bieát gheùp tieáng theo maãu ñeå taïo caùc töø chæ tình caûm gia ñình, bieát duøng moät soá töø tìm ñöôïc ñeå ñieàn vaøo choã troáng trong caâu (BT1 ; BT2) ; noùi ñöôïc 2 ñeán 3 caâu veà hoaït ñoäng cuûa meï vaø con ñöôïc veõ trong tranh (BT3). - Bieát ñaët daáu phaåy vaøo choã hôïp lí trong caâu. (BT4 – choïn 2 trong soá 3 caâu). * GD BVMT (Khai thaùc tröïc tieáp) : GD tình caûm yeâu thöông, gaén boù vôùi gia ñình. II. Chuaån bò : Baûng phuï ghi baøi taäp 1. 3 .Tôø giaáy ghi noäi dung baøi taäp 2,4 . Baêng giaáy vieát caùc caâu b, c ôû baøi 4 III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : Giaùo vieân Hoïc sinh 1. OÅn ñònh: 2. Baøi cuõ: “ Töø ngöõ veà ñoà duøng vaø coâng vieäc nhaø” Neâu caùc töø ngöõ chæ ñoà vaät trong gia ñình vaø taùc duïng cuûa moãi ñoà vaät ñoù? Tìm nhöõng töø ngöõ chæ vieäc laøm cuûa em ñeå giuùp ñôõ oâng baø? Nhaän xeùt 3. Baøi môùi: Töø ngöõ veà tình caûm, daáu phaåy Baøi 1: Goïi HS ñoïc ñeà baøi Yeâu caàu HS laømVBT vaø neâu mieäng Ò Khi gheùp caùc tieáng thaønh töø coù 2 tieáng ta gheùp sao cho töø coù nghó Baøi 2: Yeâu caàu HS döïa vaøo caùc töø ngöõ ñaõ tìm ôû baøi taäp 1 ñeå laøm baøi 2ø Ò Khi choïn töø ngöõ ñeå ñieàn vaøo choã troáng caàn chuù yù löaï choïn töø ngöõ phuø hôïp vôùi quan heä gia ñình Baøi 3: Cho HS quan saùt tranh GV löu yù HS : ñaët caâu phaûi ñuùng noäi dung tranh, coù duøng töø chæ hoaït ñoäng vaø ñuùng ngöõ phaùp. Lieân heä GD BVMT (Nhö ôû Muïc tieâu). Baøi 4: ND ÑC (laøm 1 trong caùc phaàn a;b;c) Goïi HS ñoïc ñeà baøi. Yeâu caàu HS laøm baøi GV nhaän xeùt Keát luaän: Ta duøng daáu phaåy ñeå ngaên caùch caùc töø ngöõ cuøng giöõ chung moät chöùc vuï ngöõ phaùp trong caâu 4.Cuûng coá, daën doø Ta duøng daáu phaåy trong tröôøng hôïp naøo? Keå moät soá töø ngöõ chæ tình caûm gia ñình Nhaän xeùt tieát hoïc, tuyeân döông caùc em hoïc toát, nhaéc nhôû caùc em chöa coá gaéng. Haùt HS neâu Gheùp caùc tieáng sau thaønh nhöõng töø coù 2 tieáng: yeâu, thöông, quí, meán, kính: + Yeâu meán, meán yeâu + Yeâu thöông, thöông yeâu + Kính yeâu… Choïn töø ngöõ ñieàn vaøo choã troáng ñeå taïo thaønh caâu hoaøn chænh HS laøm mieäng Nhìn tranh noùi 2, 3 caâu veà hoaït ñoäng cuûa meï vaø con HS quan saùt ñaët caâu Baïn nhaän xeùt Ñaët daáu phaåy vaøo choã naøo trong caâu HS laøm vaøo vôû, ñaïi dieän 2 HS laøm baûng phuï HS neâu Tiết 4: Ôn Toán Thứ tư ngày 06 tháng 11 năm 2013 Tiết 1: TOÁN: 33 – 5 I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 33 -5. - Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng (đưa về phép trừ dạng 33 – 5). * Bài tập cần làm: BT1, BT2 (a); BT3 (a, b). II. Đồ dùng dạy học: - 2 bó (1 chục) que tính và 13 que tính rời. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài kiểm: - Gọi hs đọc bảng trừ “13 trừ đi một số” - Nhận xét cho điểm. 3. Bài mới: - Tựa bài: 33 – 5 * Hoạt động 1: GV tổ chức cho HS tự tìm ra kết quả của phép trừ : 33 – 5 + Gv cho hs sử dụng que tính gồm: 3 bó (1 chục) que tính và 3 que tính rời. • Muốn lấy 5 que tính, thì ta lấy 3 que tính rời rồi tháo 1 bó (1 chục) que tính lấy tiếp 2 que nữa, thì còn lại 8 que tính. 2 bó (1 chục) que tính với 8 que tính rời còn lại thành 28 que tính. + Đặt tính và tính - Gọi HS lên bảng đặt tính - Hỏi HS về cách đặt tính, cách tính * Hoạt động 2: Thực hành. + Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Gọi HS làm bài trên bảng phụ; Cả lớp làm vào vở - GV cùng HS nhận xét- ghi điểm + Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Hướng dẫn HS đặt tính. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con - Nhận xét + Bài 3: Tìm x -Yêu cầu HS đọc lại tìm: số hạng chưa biết - Chấm một số vở 4. Củng cố - Dặn dò: - Nêu cách tính: 33 – 5 - Nhận xét tiết học - Về tiếp tục học bảng trừ “13 trừ đi một số”; Xem trước bài: 53 – 15. - Hát - 2 em đọc. - HS nhắc lại tựa bài - Hs thao tác trên que tính để tìm ra kết quả. - HS đặt tính 33 - 5 28 • 3 không trừ được 5, lấy 13 trừ 5 bằng 8, viết 8, nhớ 1 • 3 trừ 1 bằng 2, viết 2. - 1 HS đọc; Cả lớp đọc thầm - 2 HS làm bài 63 23 53 73 83 - 9 - 6 - 8 - 4 - 7 54 17 15 69 76 - HS nhận xét. - Hs đặt tính rồi tính. - 1 em lên bảng làm, lớp làm bảng con a) 43 - 5 38 - HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. a) x + 6 = 33 b) 8 + x = 43 x = 33 – 6 x = 43 - 8 x = 27 x = 35 - Về nhà học bảng trừ 13 trừ đi một số; Xem trước bài sau. ---------------------------ô?ô-------------------------------- Tiết 2: TËp ®äc Mẹ I. Mục tiêu: - Biết ngắt nhịp đúng câu thơ lục bát (2/4 và 4/4; riêng dòng 7, 8 ngắt 3/3 và 3/5). - Cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương bao la của mẹ dành cho con. (trả lời được các CH trong SGK ; thuộc 6 dòng thơ cuối). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ SGK . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài kiểm: - HS đọc theo đoạn bài “Sự tích cây vú sữa” và trả lời câu hỏi. - Nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới: - Tựa bài: Mẹ * Hoạt động 1: HD HS Luyện đọc + GV Đọc mẫu - Nhắc HS chú ý giọng đọc tình cảm chậm rãi. + Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ trước lớp - Sửa phát âm: ạ ời, kẽo cà, … + Cho HS đọc nối tiếp đoạn cho đến hết bài (đoạn 1: 2 dòng đầu; đoạn 2: 6 dòng tiếp; đoạn 3: 2 dòng còn lại) + Đọc từng đoạn trong nhóm - GV cho HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn đoạn nối tiếp. + + Tổ chức cho HS thi đọc - - Cho HS thi đọc giữa các nhóm - - GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài trao đổi thảo luận tìm hiểu nội dung để trả lời các câu hỏi 1/ Hình ảnh nào cho biết đêm hè rất oi bức? (đọc đoạn 1) 2/ Mẹ làm gì để con ngủ ngon giấc? (đọc đoạn 2) 3/ Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào? (đọc cả bài) 4/ Học thuộc lòng bài thơ. - Thi đọc thuộc lòng. + Ý nghĩa bài nói điều gì ? - Nhận xét, ghi điểm. 4. Củng cố- Dặn dò: - Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao? - Về học thuộc lòng bài thơ. - Nhận xét tiết học. - Hát - 2, 3 HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi. - HS nhắc lại tựa bài - Theo dõi và đọc thầm. + Tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ + Tiếp nối nhau đọc từng đoạn, kết hợp đọc từ chú giải: Nắng oi: nắng khó chịu,… + Đọc đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm. - Bình chọn nhóm đọc hay nhất. - Thảo luận câu hỏi theo nhóm. - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 1. Tiếng ve lặng đi vì ve cũng mệt trong đêm hè oi bức. 2. Mẹ vừa đưa võng hát ru, vừa quạt cho con mát. 3. Người mẹ được so sánh với những hình ảnh: những ngôi sao “thức” trên bầu trời đêm; ngọn gió mát lành. - Hs tự nhẩm bài thơ 2, 3 lượt. - Từng cặp hs đọc. 1 em đọc, 1 em nhìn bảng kiểm tra. - Nhóm cử đại diện đọc. + Người mẹ luôn vất vả khó nhọc nhưng luôn dành tình cảm yêu thương cho người con. - HS phát biểu -Về nhà xem lại bài và HTL bài thơ; Chuẩn bị bài sau. ---------------------------ô?ô------------------------------ Tiết 3: Chính tả (Nghe - viết) Sự tích cây vú sữa I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi; viết đúng các chữ dễ viết sai: trổ ra, nở trắng, xuất hiện, căng mịn, dòng sữa trào ra... * Làm được BT2; BT(3)b II. Đồ dùng dạy học : - GV: Viết nội dung BT2, BT3 vào bảng phụ. - HS: bảng, bút chì, vở BT. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài kiểm “Cây xoài của ông em.” - Viết bảng: xoài cát, thác ghềnh, lẫm chẫm . Kiểm tra việc sửa lỗi sai ở nhà. - Nhận xét- ghi điểm. 3. Bài mới: - Tựa bài: Sự tích cây vú sữa * Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe – viết: + Hướng dẫn HS chuẩn bị: G - Đọc bài chính tả - Đoạn văn nói về cái gì ? - Cây lạ được kể lại như thế nào ? - Bài chính tả có mấy câu? - Những câu văn nào có dấu phẩy? Em hãy đọc lại từng câu đó. - Rút từ khó ghi bảng: (trổ ra, nở trắng, xuất hiện, trào ra.) + Hướng dẫn viết từ khó. - Yêu cầu HS viết từ khó vào bảng con + Hướng dẫn viết bài vào vở - GV đọc thong thả, mỗi cụm từ đọc 3 lần cho HS viết - Đọc lại toàn bài + HD HS sữa lỗi: (GV đọc từng câu, gạch chân dưới chữ sai) - Thu vở chấm - Nhận xét * Hoạt động 2: HD làm bài tập chính tả. + Bài 2: Điền vào chỗ trống: ng hay ngh ? - Nhận xét và sửa bài - Hỏi HS quy tắc viết chính tả (ng; ngh) + Bài 3(b): Điền vào chỗ trống: ac hay at ? - Sửa bài, chốt kết quả đúng 4. Củng cố- dặn dò: - Nêu một số lỗi sai tiêu biểu để củng cố - Dặn HS về xem lại bài và sửa lỗi sai theo quy định; Xem trước bài Mẹ. - Nhận xét tiết học. - Hát - 3 HS lên bảng viết - Lớp viết bảng con. - HS nhắc lại tựa bài - 1 HS đọc đoạn viết; Cả lớp đọc thầm. - Đoạn văn nói về cây lạ trong vườn . - Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra - Lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh rồi chín. - Có 4 câu. - Câu 1, 2, 4. Hs đọc. - HS phân tích từ khó (âm, vần, dấu thanh) - Đọc từ khó; HS viết từ khó vào bảng con: trổ ra, nở trắng, xuất hiện, căng mịn, dòng sữa trào ra... - HS Viết bài vào vở - HS soát bài - HS đổi vở, gạch dưới chữ sai - HS đổi vở lại và tự sữa lỗi sai của mình. - 1 em đọc yêu cầu của bài - 1 em lên bảng làm, lớp làm bảng con Người cha, con nghé, suy nghĩ, ngon miệng . ngh + i, e, ê . ng + o, ô, ơ, a, u, ư, . . . - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở Bãi cát, các con, lười nhác, nhút nhát - HS nghe - Về nhà xem lại bài và sửa lỗi sai theo quy định; chuẩn bị bài tiết sau. ---------------------------ô?ô--------------------------------- Tiết 4: KỂ CHUYỆN Sự tích cây vú sữa I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện Sự tích cây vú sữa. * HS khá, giỏi nêu được kết thúc câu chuyện theo ý riêng (BT3). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa trong sách giáo khoa. - Bảng phụ ghi ý tóm tắt của bài tập 2 để hướng dẫn hs kể. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động day Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài kiểm: “Bà cháu” - Gọi HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện “Bà cháu”. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: - Tựa bài : Sự tích cây vú sữa * Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện + Kể lại đoạn 1 bằng lời nói của em - GV giúp hs nắm được yêu cầu kể chuyện: Kể đúng ý trong chuyện, có thể thay đổi, thêm bớt từ ngữ, tưởng tượng thêm chi tiết, nhưng đảm bảo nội dung. - GV nhận xét, chỉ dẫn thêm về cách kể. + Kể chuyện trong nhóm: - HS tiếp nối nhau kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm, hết lượt lại quay lại từ đầu nhưng thay đổi người kể. + Kể chuyện trước lớp: - GV chỉ định đại diện nhóm kể - GV nhận xét * Hoạt động 2: Kể phần chính của câu chuyện dựa theo từng ý tóm tắt. - GV theo dõi, giúp đỡ. * Kể phần chính câu chuyện theo mong muốn (tưởng tượng). - Em mong muốn câu chuyện kết thúc như thế nào? Hãy kể lại đoạn cuối câu chuyện theo ý đó. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố - Dặn dò: - Câu chuyện này nói lên điều gì? - Làm con, các em phải làm gì để đền đáp lại công lao cha mẹ? - Nhận xét tiết học. - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Hát - 5 HS lần lượt kể - HS nhắc lại tựa bài - 4 HS kể lại đoạn 1 bằng lời của mình. “ Ngày xưa, ở một nhà kia có hai mẹ con sống với nhau trong một căn nhà nhỏ cạnh vườn cây. Người mẹ sớm hôm chăm chỉ làm lụng, còn cậu bé thì suốt ngày chơi bời lêu lổng. Một lần, bị mẹ mắng mấy câu, cậu bé được nuông chiều, liền giận dỗi bỏ nhà ra đi. Cậu lang thang khắp nơi, chẳng hề nghĩ đến mẹ ở nhà đang lo lắng, mỏi mắt mong đợi em.” - HS nối tiếp nhau kể trong nhóm - HS đại diện nhóm kể - HS tập kể theo nhóm (mỗi em kể theo một ý, nối tiếp nhau). - Nhóm cử đại diện thi kể trước lớp (mỗi em kể 2 ý) - Lớp bình chọn HS kể tốt nhất. - HS tập kể theo nhóm. - Thi kể trước lớp. “Cậu bé ngẩng mặt lên. Đúng là mẹ thân yêu rồi. Cậu ôm chầm lấy mẹ, nức nở: “Mẹ! Mẹ!” Mẹ cười hiền hậu: “Thế là con đã trở về với mẹ.” Cậu bé nức nở: “Con sẽ không bao giờ bỏ đi nữa. Con sẽ luôn luôn ở bên mẹ, nhưng mẹ đừng biến thành cây vú sữa nữa nhé!” - Tình cảm thương yêu sâu nặng của mẹ đối với con. - HS trả lời - Về nhà kể cho người thân nghe; Chuẩn bị bài sau ---------------------------ô?ô--------------------------------- Tiết 5: TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI: Đồ dùng trong gia đình I. Mục tiêu: - Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình. - Biết cách giữ gìn và xếp đặt một số đồ dùng trong nhà gọn gàng, ngăn nắp. * HS khá, giỏi: Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng: bằng gỗ, nhựa, sắt,… II. Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ sgk trang 26, 27 - Phiếu bài tập những đồ dùng trong gia đình. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Bài kiểm: “Gia đình” - Kể những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình? - Những lúc nghỉ ngơi, mọi người trong gia đình bạn thường làm gì? - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: “Đồ dùng trong gia đình” * Hoạt động 1: Quan sát các đồ dùng có trong hình và nêu lợi ích của chúng Mục tiêu: Kể tên và nêu công dụng của một số đồ dùng thông thường trong nhà. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng. + Bước 1: Làm việc theo cặp - Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2, 3 sgk • Kể tên những đồ dùng có trong từng hình? Chúng được dùng để làm gì? + Bước 2: Làm việc cả lớp - Gv theo dõi, giải thích công dụng của một số đồ dùng mà hs chưa biết. + Bước 3: Làm việc theo nhóm - Gv phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập “Những đồ dùng trong gia đình” + Bước 4: Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. * Kết luận: - Mỗi gia đình đều có những đồ dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. - Tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế nên đồ dùng của mỗi gia đình cũng có sự khác biệt. * Hoạt động 2: Thảo luận về: Bảo quản, giữ gìn một số đồ dùng trong nhà + Bước 1: Làm việc theo cặp • Các bạn trong hình đang làm gì? • Việc làm của các bạn có tác dụng gì? - Yêu cầu hs trình bày + Bước 2: Làm việc cả lớp • N

File đính kèm:

  • docTUAN 12 LOP 2 ROP .doc